Báo cáo " Những vấn đề thực tiễn về công nhận và thi hành quyết định của trọng tài nước ngoài đã bị huỷ tại nước gốc theo Công ước New York 1958 về công nhận và thi hành quyết định của trọng tài nước ngoài "
lượt xem 5
download
Những vấn đề thực tiễn về công nhận và thi hành quyết định của trọng tài nước ngoài đã bị huỷ tại nước gốc theo Công ước New York 1958 về công nhận và thi hành quyết định của trọng tài nước ngoài Ở nước ta hiện nay mới chỉ có Uỷ ban kiểm toán nhà nước là thiết chế hiến định, còn 4 thiết chế còn lại hoặc chưa có hoặc có tồn tại nhưng thiếu tính độc lập. Chức năng của các thiết chế này cần phải được quy định trong Hiến pháp. Còn cơ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Những vấn đề thực tiễn về công nhận và thi hành quyết định của trọng tài nước ngoài đã bị huỷ tại nước gốc theo Công ước New York 1958 về công nhận và thi hành quyết định của trọng tài nước ngoài "
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi ThS. §Æng Hoµng Oanh * LTS: V th c ti n công nh n và thi hành quy t nh tr ng tài nư c ngoài ã b hu t i nư c g c theo Công ư c New York năm 1958 v công nh n và thi hành quy t nh c a tr ng tài nư c ngoài, T p chí lu t h c s 4/2004 ã ăng bài vi t c a ThS. ng Hoàng Oanh. Trong ó, sau khi gi i thi u v n , tác gi c p m t s án l qu c t v công nh n và thi hành quy t nh tr ng tài ã b hu t i nư c g c. Trong s này, T p chí lu t h c ti p t c ăng bài vi t v tài trên c a tác gi theo các khía c nh: Cơ s pháp lí c a vi c thi hành quy t nh tr ng tài ã b hu nư c g c; th ng nh t hoá tiêu chu n qu c gia và qu c t v hu quy t nh tr ng tài; vi c công nh n quy t nh tr ng tài ã b hu v i quy nh c a pháp lu t Vi t Nam... T p chí lu t h c xin trân tr ng gi i thi u cùng b n c 1. Phân tích cơ s pháp lí c a vi c thi cho hay không cho phép thi hành quy t nh hành quy t nh tr ng tài ã b hu tr ng tài nư c ngoài trên lãnh th nư c nư c g c(1) mình. Các nư c thành viên cho r ng, các quy Không ph i ng u nhiên mà toà án Pháp, nh t i i u V c a Công ư c có th ư c toà án m t s nư c châu Âu cũng như toà án áp d ng m t cách linh ho t, tuỳ t ng trư ng M cho phép thi hành trên lãnh th nư c h p c th , vì nó tuyên r ng toà án nư c thi mình quy t nh tr ng tài ã b hu nư c hành “có th ” t ch i thi hành quy t nh nơi ã tuyên quy t nh tr ng tài. Có hai căn tr ng tài ã b hu ch không là vi c h c pháp lí toà án các nư c ư c thi hành “ph i” làm vi c ó. Và như v y, v lí thuy t, vi n d n: 1) V m t qu c t , ó là chính b n toà án c a nư c thi hành có th áp d ng m t thân i u kho n c a Công ư c New York; 2) trong ba s l a ch n: Không thi hành quy t V m t qu c n i là quy nh c a pháp lu t nh tr ng tài ( ơn gi n vì nó ã b hu ), có qu c gia v tr ng tài. cơ s không thi hành và có cơ s thi V m t pháp lu t qu c t , ngay b n thân hành, tr trư ng h p quy t nh tr ng tài b trong Công ư c New York có 2 i u kho n hu vì m t s lí do nh t nh. Ngoài ra, b n là cơ s l p lu n cho các quy t nh c a thân Công ư c cũng cho phép áp d ng i u toà án Pháp và M . ó là các i u V và VII. i u V ư c hi u r ng toà án các nư c ư c * V h p tác qu c t thi hành ư c trao quy n t do suy xét vi c B tư pháp 56 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi kho n v quy n có l i hơn (more favorable quy t nh tr ng tài b vô hi u ho c ã h t right provision) ( i u VII) mà theo ó, có hi u l c; th l p lu n r ng, quy t nh tr ng tài nư c 2) Thành ph n c a tr ng tài không úng Formatted: Bullets and Numbering ngoài ã b hu t i nư c ã tuyên tr ng tài quy nh ho c tr ng tài duy nh t ư c ch cũng có th ư c công nh n và thi hành nh không h p l ; m t nư c khác n u như pháp lu t nư c này 3) N u tr ng tài viên vư t quá th m không quy nh lí do hu tr ng tài là cơ s quy n xét x mà các bên ã ngh ; t ch i vi c thi hành. i u này tuyên 4) N u th t c t t ng tr ng tài không r ng: “Các i u kho n c a Công ư c này ư c tôn tr ng; không làm nh hư ng t i hi u l c c a các 5) N u vi c công nh n và thi hành quy t i u ư c qu c t song phương ho c a nh c a tr ng tài nư c ngoài vi ph m tr t t phương v vi c công nh n và thi hành quy t công c ng qu c t . nh c a tr ng tài, mà các qu c gia thành Toà án t i cao Pháp, trong các v vi c ã viên Công ư c này ã ký k t ho c tham gia, d n ch ng trên, u tuyên r ng các toà án và cũng không làm nh hư ng n b t kỳ Pháp có nghĩa v thi hành quy t nh tr ng quy n l i nào mà m t bên h u quan có th tài nư c ngoài ho c quy t nh tr ng tài có ư c t quy t nh c a tr ng tài theo qu c t (foreign or international awards) có cách th c và trong gi i h n mà pháp lu t yêu c u thi hành t i Pháp b ng cách lo i tr ho c các i u ư c qu c t c a nư c ư c vi c áp d ng kho n V(1)(e) d a trên cơ s yêu c u thi hành quy t nh c a tr ng tài ó c a i u kho n b t bu c quy nh v “quy n cho phép”. có l i hơn” nêu t i i u VII c a Công ư c V m t qu c n i, năm 1981, toà án Pháp New York. ã ban hành văn b n pháp lu t quy nh Quy t nh c a toà án Pháp v v n thi thu n l i hơn cho vi c không công nh n và hành quy t nh tr ng tài nư c ngoài ã b thi hành quy t nh c a tr ng tài nư c ngoài hu này, tương ng v i quan i m phi a b ng cách h n ch nh ng i u kho n t ch i phương hoá (denationalized/or delocalized) thi hành. i u 1502 c a B lu t dân s Pháp các quy t nh tr ng tài.(3) Lí l mà toà án năm 1981 không ch a ng quy nh t i các nư c ư c thi hành vi n d n cho v n i u V(1)(e) c a Công ư c New York, t c này là ch quy t nh tr ng tài qu c t là i u kho n cho phép không công nh n và không hoà nh p và không tr thành m t b thi hành quy t nh tr ng tài ã b hu t i ph n c a h th ng pháp lu t qu c gia nơi nư c g c. Theo quy nh c a pháp lu t tuyên quy t nh ó và nó v n có hi u l c k Pháp,(2) ch có 5 trư ng h p toà án Pháp có c khi ã b hu t i nư c g c này. Nói cách th dùng làm căn c không thi hành quy t khác, nó không th b bài tr sau khi b hu . nh tr ng tài nư c ngoài, ó là: Nh ng toà án này cho r ng không có lí khi 1) N u quy t nh ư c tuyên không bu c hi u l c c a quy t nh tr ng tài qu c trên cơ s c a tho thu n tr ng tài ho c t ph i ph thu c vào pháp lu t c a nư c T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005 57
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi g c. S hi n di n v m t v trí cơ h c không bang v tr ng tài”.(4) Theo pháp lu t M , nên kéo theo m t h qu pháp lí b t thư ng. quy t nh tr ng tài s u c thi hành tr phi Hi u l c c a quy t nh tr ng tài qu c t , có các ch ng c c a vi c gian l n, h i l , theo quan i m phi a phương hoá này, ph thiên v , thành ki n, vi ph m v trình t t thu c vào quy nh c a pháp lu t nhưng là t ng ho c khi tr ng tài viên vư t quá th m pháp lu t c a nư c thi hành quy t nh ó, quy n xét x c a mình, bao g m c vi c b t nh t là m t khi i u này ã ư c quy nh ch p pháp lu t m t cách hi n nhiên t i i u ư c qu c t , r ng nư c thi hành có (manifest disregard of the law). Căn c vào th s d ng ch quy n t i cao c a mình quy nh t i Chương 10 c a Lu t liên bang phán quy t hi u l c c a quy t nh tr ng tài. v tr ng tài thì cơ s c a vi c hu quy t nh S là b t thư ng khi cho r ng nư c g c v n tr ng tài c a toà án Ai C p không phù h p hành siêu ch quy n c a mình tư c b v i pháp lu t M .(5) Vi c l a ch n không ch quy n v quy n l c tư pháp c a các chính xác lu t áp d ng không th b coi là nư c thi hành quy t nh tr ng tài. “b t ch p pháp lu t m t cách hi n nhiên” Tương t như các l p lu n c a toà án ư c, vì v y quy t nh c a toà án Ai C p Pháp trong 3 v vi c n i ti ng v thi hành không th ư c coi là có hi u l c t i M . Và quy t nh tr ng tài ã b hu nêu trên, trong h u qu pháp lí c a nó là quy t nh tr ng tài v Chromalloy, toà án M cũng ã tìm ra nư c ngoài, m c dù ã b hu , v n ương m t lo t các văn b n pháp lu t làm cơ s nhiên ư c thi hành t i M . pháp lí cho vi c thi hành quy t nh tr ng tài 2. Th ng nh t hoá tiêu chu n qu c gia ã b hu t i nư c g c là Ai C p. Căn c vào và qu c t v hu quy t nh tr ng tài Công ư c New York, toà án Hoa Kỳ tuyên Như v y, v n t ra là li u có c n r ng h “có th toàn quy n xem xét tuyên b thi t không khi v n quy nh như hi n nay vi c thi hành”, có nghĩa là h có th cho trong Công ư c New York r ng vi c hu phép ho c không cho phép vi c thi hành. quy t nh tr ng tài t i nư c g c là căn c Toà án Hoa Kỳ tuyên r ng b ng t “có th ” không công nh n và thi hành quy t nh (“may”), Công ư c không n nh vi c t tr ng tài? Có l ã n lúc c n ph i xem xét ch i thi hành - i u V c a Công ư c ch ưa l i i u kho n này. Th c ra nó ã không h p ra nh ng cơ s pháp lí các toà án t lí, l i th i và d n n trư ng h p tr ng tài quy n xem xét. Liên quan n i u VII (1) qu c t có th b tê li t b i s can thi p v i u kho n có l i hơn, toà án phân tích chính tr ho c vi c ưu tiên áp d ng nh ng Lu t liên bang v tr ng tài năm 1994 và quy nh pháp lu t qu c n i không h p lí. kh ng nh r ng theo quy nh c a Lu t này H u qu pháp lí r t có th x y ra là quy t thì vi c “… Toà án nư c ngoài hu quy t nh tr ng tài có th b hu t i nư c g c căn nh tr ng tài không là cơ s cho vi c không c vào m i i u kho n pháp lu t qu c gia là thi hành nêu t i Chương 10 c a Lu t liên cơ s hu , bao g m c lí do v tr t t 58 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi công c ng. Như v y, nh ng căn c t tích trên, có th ư c coi là bư c ti n b ch i thi hành quy t nh tr ng tài có th gián thúc y tr ng tài ngày càng là phương ti p b m r ng, bao g m m i c thù riêng th c h u hi u nh t gi i quy t các tranh bi t c a pháp lu t qu c n i c a nư c g c. ch p thương m i qu c t . Tuy nhiên, vi c Th l y m t d n ch ng, li u m t quy t nh s a i m t công ư c qu c t nh m t ư c tr ng tài ư c tuyên t i r p Xêút liên quan s nh t quán c a h u h t các qu c gia v i nv n l i nhu n (interest) và sau ó b v n có tính ch t nh y c m không ơn toà án nư c này tuyên vô hi u, d a trên căn gi n. Ngoài ra, vi c i ngư c l i hoàn toàn c r ng pháp lu t qu c gia c a h không nh ng gì có tính ch t l ch s , kinh i n, công nh n hình th c “lãi”,(6) có th b l y truy n th ng c a quy t nh tr ng tài cũng làm lí do t ch i thi hành t i nư c khác không h n là d ư c ch p nh n. Vì v y, v n hay không? ó là chưa k n m t lo t các t ra là ph i làm th nào tìm ư c quy nh r t không h p lí trong pháp lu t c a phương cách dung hoà gi a m t bên là tính m t s nư c khác vì lí do tôn giáo, tín b o th quá m c c a i u V(1)(e) v i bên ngư ng hay chính tr … T t c nh ng i u ó kia là ch nghĩa t do n i tr i, bao trùm làm nh hư ng x u n m c ích h n ch trong pháp lu t qu c gia v tr ng tài như c a vi c t ch i thi hành theo tinh th n c a Công Pháp ã phân tích trên. Vi c tìm ra gi i ư c và cũng ương nhiên làm gi m tính pháp trung gian ó ph i tính n và t trong ng b , nh t quán trong vi c áp d ng Công t ng th xu th ang n i lên hi n nay là h n ư c. Th c t thi hành Công ư c cho th y, ch s can thi p c a toà án qu c gia i v i cũng r t có th ch p nh n ư c vi c lo i b tr ng tài qu c t như ang ư c quy nh lí do quy t nh tr ng tài ã b hu t i nư c trong pháp lu t m t s nư c cũng như th c g c trong i u kho n quy nh v căn c t ti n n i b t trong vi c so n th o và thi hành ch i thi hành quy t nh tr ng tài. o lí c a i u kho n v hu quy t nh tr ng tài trong v n là ch , câu tr l i v l i cho vi c Công ư c Geneva 1961 v tr ng tài qu c t ng nh t t ch i thi hành quy t nh tr ng (theo quy nh c a i u IX và m t s i u tài ã b hu t i nư c g c, b t ch p nh ng ti p ó, liên quan n vi c hu quy t nh công b ng và có lí c a vi c hu này, có th tr ng tài như ã nêu t i i u V(1)(e) c a s nh hư ng n quy n l i chính áng c a Công ư c New York, lí do v tr t t công r t nhi u ngư i. Trên bình di n chính tr c ng và tính “có th c a tr ng tài” qu c t , cũng như trong thương m i, nh ng (arbitrability) s không là cơ s t ch i thi quan tâm v m t công lí hay công b ng luôn hành quy t nh tr ng tài trên nư c khác). c nh tranh và thông thư ng là chi m ưu th Gi i pháp ư c xu t ( t trong t ng hơn nh ng gì v l i, giáo i u ho c lí thuy t. th xu hư ng nh t th hoá pháp lu t tr ng Như v y, rõ ràng là th c ti n công nh n tài) là c n ph i th ng nh t v cách hi u, gi i và thi hành quy t nh tr ng tài b hu t i thích và áp d ng quy nh c a Công ư c nư c g c, trong nh ng trư ng h p ã phân New York v n i hàm hu quy t nh tr ng T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005 59
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi tài theo hư ng c n phân bi t quy t nh quá ngh c a các bên; thành ph n, th tr ng tài trong nư c b tuyên vô hi u d a t c tr ng tài không phù h p. T t c nh ng trên các tiêu chu n qu c gia v hu quy t gì còn l i trong i u V này ( i m e kho n 1 nh tr ng tài và quy t nh tr ng tài qu c và toàn b kho n 2) s ư c coi là “tiêu t b tuyên vô hi u d a trên tiêu chu n qu c chu n qu c gia v hu quy t nh tr ng tài” t v hu quy t nh tr ng tài. ch có th ư c áp d ng v i quy t nh Vi c nh t th hoá pháp lu t v tr ng tài tr ng tài trong nư c và có hi u l c riêng i thương m i qu c t c n t o thu n l i nhi u v i qu c gia ó. Nói m t cách khác, quy t nh t cho quá trình thi hành quy t nh tr ng nh tr ng tài b h y d a trên các tiêu chí tài, tr trư ng h p có nh ng vi ph m có qu c gia s không có hi u l c ngoài lãnh tính ch t n n t ng v m t th t c ho c n i th nư c ã tuyên quy t nh tr ng tài. dung. Theo quan ni m c a nhi u qu c gia, Nh ng tiêu chu n qu c t v hu quy t nh ng trư ng h p vi ph m có tính ch t n n nh tr ng tài c bi t ph i ư c hi u và áp t ng v m t th t c, là khi bên ph i thi hành d ng th ng nh t theo các chu n m c qu c không ư c áp ng nh ng tiêu chu n t i t ã ư c công nh n. Hi n t i, rõ ràng là thi u v m t th t c t t ng tư pháp ã ư c các thi t ch thi hành quy t nh tr ng tài ch p nh n trên bình di n qu c t ; khi có cơ thư ng áp d ng nh ng cách gi i thích riêng s th y rõ r ng th t c không phù h p bi t, tuỳ ti n và c khác thư ng, nh ng lí do ang áp d ng gi i quy t v vi c b ng t ch i thi hành. H ương nhiên cũng tr ng tài có th d n n s khác bi t v m t thư ng xuyên b chi ph i b i nh ng quy n i dung. Nh ng vi ph m có tính ch t cơ nh có tính ch t c thù c a pháp lu t qu c b n v m t n i dung cho vi c thi hành, ó là gia khi gi i quy t t ng v vi c c th . N u trư ng h p nh ng n n t ng cho s s ng còn nh ng i u kho n này ư c quy nh chi c a nư c ư c thi hành s b nh hư ng n u ti t và rõ ràng bao nhiêu trong pháp lu t như t i nư c h quy t nh tr ng tài nư c tr ng tài c a các nư c thì s thu n l i b y ngoài ư c thi hành. nhiêu cho tr ng tài qu c t khi xét x , b i C th hoá nh ng tiêu chu n qu c t v h có th h n ch th p nh t ư c vi c b t hu quy t nh tr ng tài thì ó là nh ng ch i thi hành m t khi bi t tuân th nghiêm chu n m c c n thi t v m t th t c cho vi c ng t các quy nh v m t th t c c a qu c công nh n và thi hành. ó cũng chính là gia thi hành quy t nh tr ng tài nư c nh ng cơ s pháp lí ã ư c li t kê trong ngoài. D a cơ b n vào ngôn ng có tính các kho n a-d c a i u V(1) trong Công ch t u c hi u tuỳ ti n (discretionary) c a ư c New York, ó là v n tho thu n Công ư c New York, có th kh ng nh tr ng tài vô hi u; các bên tranh ch p không r ng, không có tr ng i pháp lí nào cho vi c th c hi n y ư c quy n t t ng c a thi hành quy t nh tr ng tài b t ch p vi c mình; n i dung quy t nh tr ng tài không nó ã b hu theo tiêu chu n qu c gia. Vì ư c các bên yêu c u gi i quy t ho c vư t v y, v n không ph i là có th thi hành 60 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi quy t nh tr ng tài ã b hu hay không mà nh tr ng tài b hu vì lí do vi ph m tr t t là có thi hành hay không và lúc nào thì sáng công c ng ho c ngoài ph m vi th m quy n su t làm vi c ó. xét x b ng tr ng tài s không là cơ s c a Phương án t ch i công nh n hi u l c vi c t ch i thi hành t i nư c ngoài. Tính qu c t c a quy t nh tr ng tài ã b hu ưu vi t c a phương án trên c a Công ư c theo tiêu chu n qu c gia th c s là cu c 1961 là ch , nó lo i tr m i kh năng “cách m ng”, b i l nó là k t qu c a vi c ng nh t nh ng quy nh c thù v hu công kích vào uy quy n t i cao c a nư c có quy t nh tr ng tài c a nư c có tr ng tài tr ng tài xét x . Án l t v Chromalloy là thành các quy nh t ch i thi hành c a m t i n hình trong vi c ch ra ranh gi i Công ư c. Cu c cách m ng v h n ch gi a quy t nh tr ng tài b hu t i nư c nh ng quy nh v hu quy t nh tr ng tài g c căn c vào nh ng chu n m c qu c n i cũng ư c ti n hành m t lo t các nư c v hu tr ng tài và quy t nh tr ng tài b châu Âu khác như B (Lu t tr ng tài c a B hu d a trên nh ng tiêu chu n qu c t ã tháng 3 năm 1985), Thu S , Thu i n ư c công nh n. Chương I Lu t tr ng tài (Lu t tư pháp qu c t năm 1987), Liên bang M v cơ b n ã li t kê t t c Luxemburg… H c gi Frank Bernd nh ng cơ s ư c qu c t công nh n t Weigand còn kh ng nh m t cách hơi c c ch i thi hành quy t nh tr ng tài ã nêu t i oan r ng, “th c ch t ang có m t xu Công ư c New York ( ương nhiên là lo i hư ng hi n nay là h n ch vi c xem xét tư tr lí do hu quy t nh tr ng tài t i nư c pháp và ti n t i lúc các bên có th lo i tr g c). N u như toà án Ai C p hu quy t nh hoàn toàn m i s can thi p c a toà án vào tr ng tài d a trên m t trong nh ng căn c ch nh hu tr ng tài. Lu t qu c gia s ó thì Chromalloy ã không có th áp d ng ư c s a i l i, m b o tính th ng nh t i u kho n có l i hơn trong pháp lu t qu c và toà án c n ph i tuân theo v ki n b ng gia và như v y quy t nh này ã có th cách phê chu n quy t nh tr ng tài, tr không ư c thi hành t i M và các nư c nh ng trư ng h p vô cùng c bi t.”(7) khác. Như v y, M , tr ng tài nư c ngoài 3. Vi c công nh n quy t nh tr ng b hu theo tiêu chu n qu c gia v n gi tài ã b hu v i quy nh c a pháp lu t nguyên hi u l c, trong khi b hu d a trên Vi t Nam(8) tiêu chí qu c t thì l i không. i u này thúc Ngư c h n v i ngôn ng th hi n tính y s th ng nh t và tính d oán trư c v m m d o, linh ho t trong vi c công nh n và m t qu c t c a pháp lu t tr ng tài. Cu c thi hành quy t nh tr ng tài nư c ngoài ã cách m ng v tr ng tài này cũng ã ư c b hu c a Công ư c New York ( i u V) kh i u b ng Công ư c Geneva 1961 v thì pháp lu t Vi t Nam l i quy nh m t tr ng tài qu c t . Như ã nh c trên, i u cách c ng nh c ch nh này. Ch “có th ” IX c a Công ư c này quy nh r ng quy t c a i u V Công ư c New York ư c T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005 61
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi chuy n hoá vào pháp lu t Vi t Nam t i ư c thông qua quy nh t i i u 16 c a i u 16 Pháp l nh công nh n và thi hành Pháp l nh năm 1995. Thêm n a, i u VII quy t nh c a tr ng tài nư c ngoài năm c a Công ư c New York, l ra là có th 1995 (sau ây g i là Pháp l nh 1995) thành vi n d n như i u kho n l i th áp d ng “không” (“shall not”). Quy nh này làm nh ng quy nh c a pháp lu t Vi t Nam có h n ch quy n c a toà án Vi t Nam trong l i hơn cho doanh nghi p c a ta - bên ư c vi c xem xét công nh n và cho thi hành các thi hành thì r t ti c nó l i b trói chân hay quy t nh tr ng tài ã b hu t i nư c g c, nói cách khác, b vô hi u hoá, b i l , các ngay c khi căn c hu quy t nh ó rõ quy nh c a pháp lu t Vi t Nam v hu ràng là không xác áng.(9) Th l y ví d , quy t nh tr ng tài v n kh t khe và c ng tranh ch p x y ra gi a m t công ty nư c nh c hơn nhi u quy nh c a các nư c, ngoài và m t doanh nghi p Vi t Nam ã cũng như các i u ư c qu c t như ã phân ư c gi i quy t b ng tr ng tài nư c ngoài, tích trên. Vì v y, c n ph i s a i l i theo hư ng có l i cho phía Vi t Nam. ngôn ng c a i u 16 Pháp l nh năm 1995 Doanh nghi p c a ta ngh toà án Vi t cho phù h p v i tinh th n i u V c a Công Nam công nh n và cho thi hành quy t nh ư c New York, b ng cách i t “không” c a tr ng tài nư c mình (Vi t Nam) do tài (shall not) b ng ch “có th ” (may). Vi c s n c a bên ph i thi hành ang có t i ây. thay i m t t này có th mang l i kh Gi s trong trư ng h p này, bên ph i thi năng công nh n và thi hành t i Vi t Nam hành (công ty nư c ngoài) ã l i d ng quy t nh tr ng tài nư c ngoài ã b hu nh ng quy nh c thù v tôn giáo trong nư c g c. Ngoài ra, các căn c pháp lí t pháp lu t nư c h v hu quy t nh tr ng ch i công nh n và thi hành quy t nh tr ng tài, ngh và ư c toà án nư c ngoài hu tài nư c ngoài quy nh t i i u 16 Pháp quy t nh tr ng tài ã ư c tuyên ó. Li u l nh năm 1995, thi t nghĩ, cũng c n ư c toà án Vi t Nam trong trư ng h p này có áp xem xét l i theo hư ng áp ng tinh th n d ng án l c a toà án Pháp, M hay các c a Công ư c New York, các i u ư c qu c nư c khác (như ã phân tích và d n ch ng t khác v tr ng tài (ví d như Công ư c trong các án l n i ti ng trên) xem xét Geneva năm 1961) cũng như pháp lu t các tính công b ng, h p lí c a vi c công nh n nư c, là t o thu n l i nhi u nh t cho vi c và cho thi hành t i Vi t Nam quy t nh thi hành quy t nh tr ng tài nư c ngoài.(10) tr ng tài ã b hu t i nư c g c nh m b o T i th i i m hi n t i, khi mà chúng ta m quy n và l i ích h p pháp c a doanh ã bư c sang th k XXI, nh ng ti n b và nghi p Vi t Nam hay không? Ch c ch n là phát tri n c a tr ng tài qu c t t t y u s s r t khó n u như không nói là không th , òi h i s a i, hay ít nh t là m t s gi i khi toà án Vi t Nam v n hi u và áp d ng thích rõ ràng nh ng khía c nh nh t nh c a m t cách c ng nh c các quy nh c a Công Công ư c nh m t ư c s hoà h p, th ng 62 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005
- nhµ n−íc vµ ph¸p luËt n−íc ngoµi nh t v cách hi u và áp d ng nh ng cơ s (3).V thuy t “Phi a phương hoá” quy t nh tr ng c a vi c t ch i thi hành quy t nh tr ng tài, xem thêm A. Shindler, Arbitration Still Bound, tài nư c ngoài. Trong khi chưa ti n hành 102 L. Q. REV. (1986); A.B. Avenessian, The NYC s a i ho c chưa có ư c ngh nh thư b and Denationalized Arbitral Awards (with emphasis sung cho Công ư c New York thì vi c hài on the Iran - United State Claims Tribunal), 8 (1) J.INT’LARB. 5 (1991); S. Ward-Atterbury, Enforcement hoà hoá cách gi i thích Công ư c d a trên of A- National Arbitral Awards Under the NYC of 1958, các án l qu c t ã ư c thông qua có 32 VA. J. INT’L L. (1992), OKENZIE CHUKWUMERIJE, ư c tiêu chí áp d ng chung, m b o CHOICE OF LAW IN INTERNATIONAL COMMERCIAL ARBITRATION 89 (1994). nh ng ti n b c a tr ng tài qu c t là r t (4).Xem: Sách ã d n 6, Quy t nh c a toà án Hoa c n thi t. Ngoài ra, trong ti n trình toàn c u Kỳ t i (U.S District Court, Distric of Columbia) ngày 31 hoá hi n nay thì m i s a i pháp lu t tr ng tháng 7 năm 1996: Civil No. 94-2339 (JLG), 939 Fed.Supp. (D.D.C.1996), at 907 et seq.; 11 Mealey’s tài dù l n hay nh u c n ph i ư c th c international arbitration report (1996, no. 8), C-54 et seq; hi n t m qu c t . Ch b ng cách ó thì YEARBOOK COMM.. ARB’N XXII (1997), tr. 691, 1001. nh ng m c ích l n lao c a Công ư c là t o (5).Xem: Gary H. Sampliner, Enforcement of ra s m b o cho tính n nh và an toàn Nullified FAA: Chromalloy Revisited, 14(3) J. INT’L ARB. 144, discussing Chapter 1 of the Federal c a các giao d ch thương m i qu c t m i Arbitration Act, 9U.S.C, Sections 1-15. (1997 ư c thúc y. M i n l c ơn phương c a (6).Xem: Lu t H i giáo không công nh n hình th c thu m t qu c gia trong vi c thúc y tr ng tài lãi, xem i u ó là vi ph m tr t t công c ng qu c gia. trong nư c b ng cách ban hành nh ng quy (7).Xem: Frank - Bernd Weigand, Evading EC nh tư ng ch ng như h p d n trong pháp Competition Law by Resorting to Arbitration?, 9 ARB. INTN’L 249, 254 (1993). lu t nư c mình mà không tính n vi c hoà (8).Xem: ng Hoàng Oanh, “Vietnamese Regime on h p nó v i các thi t ch toàn c u s không Recognition and enforcement of foreign arbitral hi u qu . Trái l i, nó có th t o nên nh ng awards - Pháp lu t Vi t Nam v công nh n và cho thi xung t trong các quy nh v tr ng tài hành t i Vi t Nam quy t nh c a Tr ng tài nư c ngoài” T p chí Griffin’s View v Lu t qu c t và so qu c t , làm vô hi u d n tính th ng nh t c a sánh c a Hà Lan (Amsterdam), Tháng 2/2003. phương th c tr ng tài v n ã và ang ư c (9).Xem: ng Hoàng Oanh, “Công ư c New York coi là bi n pháp ưa chu ng nh t gi i năm 1958 v Công nh n và thi hành quy t nh c a quy t các tranh ch p thương m i qu c t ./. Tr ng tài nư c ngoài: th tìm m t cơ ch thích h p cho Vi t Nam” - Lu n văn th c s Khoa sau i h c (1).Xem: ng Hoàng Oanh, “Công ư c New York lu t, i h c t ng h p Nagoya, Nh t b n, lưu t i thư năm 1958 v Công nh n và thi hành quy t nh c a vi n i h c t ng h p Nagoya, Nh t b n tr. 143 tr ng tài nư c ngoài: Th tìm m t cơ ch thích h p (10).Xem: ng Hoàng Oanh, S d, tr.143; cho Vi t Nam” - Lu n văn th c s Khoa sau i h c ng Hoàng Oanh, “Pháp lu t Vi t Nam v công lu t, i h c t ng h p Nagoya, Nh t b n, lưu t i thư nh n và cho thi hành t i Vi t Nam quy t nh c a Tr ng vi n i h c t ng h p Nagoya, Nh t b n, tr. 56 - 69. tài nư c ngoài”, T p chí Griffins View v Lu t qu c t (2).Xem: i u 1502 B Lu t dân s Pháp năm 1981 và so sánh c a Hà Lan (Amsterdam), tháng 2/2003. T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005 63
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo “Những biện pháp Marketing nhằm phát triển thị trường sản phẩm máy công cụ và phụ tùng thay thế"
44 p | 280 | 109
-
Báo cáo: Những vấn đề cơ bản về thất nghiệp
25 p | 443 | 45
-
Đề tài báo cáo những giải pháp nhằm nâng cao nhằm đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng thủy sản của Việt Nam sang EU
0 p | 142 | 28
-
Báo cáo " Những mặt tích cực và hạn chế của chính sách miễn thủy lợi phí và miễn thuế nông nghiệp
0 p | 127 | 18
-
Báo cáo " Những thất bại truyền thống của kinh tế thị trường và một số công cụ cơ bản điều tiết của chính phủ "
0 p | 128 | 11
-
Báo cáo Những sai lầm khi ứng dụng kết quả nghiên cứu vào lâm sàng
37 p | 48 | 10
-
Báo cáo Những khó khăn trong thực hành y học thực chứng
43 p | 101 | 9
-
Báo cáo: Những thách thức trong hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các nền kinh tế chuyển đổi và phát triển
47 p | 87 | 7
-
Báo cáo thực tập doanh nghiệp: Trung tâm thương mại ô tô Quảng Trị
16 p | 20 | 4
-
Báo cáo "Những nguyên tắc của luật danh hiệu thương mại Cộng hoà liên bang Đức "
3 p | 68 | 4
-
Khóa luận tốt nghiệp: Hoàn thiện kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Hãng Kiểm toán và Định giá ATC
106 p | 7 | 2
-
Báo cáo bài tập lớn Sinh thái học: Lợi ích của cây xanh trong đô thị - Giá trị cảnh quan và cải thiện sức khỏe con người
30 p | 11 | 2
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Kiểm toán tiền trong kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty TNHH Kiểm toán và định giá Thăng Long – T.D.K (chi nhánh miền Nam)
84 p | 7 | 2
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện công tác phân tích báo cáo tài chính tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank)
12 p | 4 | 1
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Hoàn thiện công tác kiểm toán chi phí sản xuất trong kiểm toán Báo cáo tài chính của Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ tin học Thành phố Hồ Chí Minh (AISC)
24 p | 2 | 1
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất tại Công ty cổ phần Xây lắp Thừa Thiên Huế
26 p | 6 | 1
-
Khóa luận tốt nghiệp Kế toán - Kiểm toán: Quy trình kiểm toán tiền lương và các khoản trích theo lương trong kiểm toán Báo cáo tài chính do Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn A&C thực hiện
116 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn