intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Thực trạng quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại Công ty cổ phần Thủy tinh Hưng Phú

Chia sẻ: Trương Văn Chiến | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:39

164
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo thực tập tốt nghiệp trình bày giới thiệu về công ty cổ phần Thủy tinh Hưng Phú; thực trạng quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển; một số giải pháp hoàn thiện quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại công ty cổ phần Thủy tinh Hưng Phú.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Thực trạng quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại Công ty cổ phần Thủy tinh Hưng Phú

  1. HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM KHOA VẬN TẢI HÀNG KHÔNG ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP TÊN ĐỀ TÀI: THỰC   TRẠNG   QUY   TRÌNH   GIAO   NHẬN  HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG  ĐƯỜNG  BIỂN   TẠI   CÔNG   TY   CỔ   PHẦN   THỦY  TINH HƯNG PHÚ Giảng viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
  2. TP. HỒ CHÍ MINH – 2019
  3. HỌC VIỆN HÀNG KHÔNG VIỆT NAM KHOA VẬN TẢI HÀNG KHÔNG ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP TÊN ĐỀ TÀI: THỰC   TRẠNG   QUY   TRÌNH   GIAO   NHẬN  HÀNG HÓA NHẬP KHẨU BẰNG  ĐƯỜNG  BIỂN   TẠI   CÔNG   TY   CỔ   PHẦN   THỦY  TINH HƯNG PHÚ Giảng viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
  4. TP. HỒ CHÍ MINH – 2019
  5. LỜI CẢM ƠN  Trong quá trình thực tập tại Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú,  cùng với việc tìm hiểu, quan sát, khảo sát, tham khảo ý kiến của các cấp  lãnh đạo, công nhân viên làm việc tại đây và sự  giúp đỡ  quý báu của các   thầy   cô   giảng   viên   Khoa   Vận   tải   Hàng   không   trường   Học   viện   Hàng   không Việt Nam, em đã hoàn thành đề  tài báo cáo thực tập sớm hơn dự  định. Em xin chân thành cám  ơn thầy Chu Hoàng Hà – giảng viên trường  Học viện Hàng không Việt Nam đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ  bảo  và đưa ra những lời khuyên hữu ích trong suốt quá trình thực tập để  em  hoàn thành bài báo cáo này. Em cũng bày tỏ lòng cám ơn chân thành đối Ban giám đốc và toàn thể  công nhân viên làm việc tại  Công ty, đặc biệt là   anh/chị  làm việc tại  Phòng Kinh doanh đã tạo điều kiện thuận lợi cho em có thể tiếp cận thực   tế các hoạt động giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu, cùng với việc cung  cấp những tài liệu, số  liệu, những thông tin cần thiết và đưa ra những ý  kiến, đánh giá, phê bình, bổ  sung, gợi ý giúp em có cái nhìn tổng quan,  khách quan hơn trong việc phân tích và đề xuất một số giải pháp cải thiện   tình hình thực tế. Mặc dù em đã cố  gắng học tập, nghiên cứu trong thời gian qua, tuy   nhiên chắc chắn không thể  không có những thiếu sót, em rất mong sẽ 
  6. nhận được sự góp ý của các thầy, các cô để đề tài báo cáo thực tập được  hoàn thiện và nâng cao hơn nữa. TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019 Sinh viên thực hiện
  7. LỜI CAM ĐOAN  Tôi cam đoan rằng báo cáo thực tập này là do chính tôi thực hiện,  các số liệu thu thập và kết quả phân tích trong báo cáo là trung thực. các  dữ liệu lấy từ nguồn khác đều được trích dẫn nguồn đầy đủ. TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019 Sinh viên thực hiện
  8. NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP  …………………………………………………………………… …... …………………………………………………………………… …... …………………………………………………………………… …... …………………………………………………………………… …... …………………………………………………………………… …... …………………………………………………………………… …... …………………………………………………………………… …... …………………………………………………………………… …... …………………………………………………………………… …...
  9. …………………………………………………………………… …... …………………………………………………………………… …... …………………………………………………………………… …... TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019 Thủ trưởng đơn vị (ký tên và đóng dấu)
  10. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN  ............................................................................................................... ............................................................................................................... ............................................................................................................... ............................................................................................................... ............................................................................................................... ............................................................................................................... ............................................................................................................... ............................................................................................................... TP Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2019 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN MỤC LỤC
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ DANH SÁCH CÁC HÌNH ẢNH
  12. LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Bất cứ một quốc gia nào muốn phát triển kinh tế thì không chỉ dựa vào sản  xuất trong nước mà còn phải trao đổi, buôn bán hàng hóa với các nước trên thế  giới nhằm khai thác tiềm năng và những lợi thế  kinh tế  vốn có của mình, nền   kinh tế quốc gia ngoài việc phục vụ nhu cầu trong nước còn có thể tạo ra những   giá trị thặng dư từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK). Giao nhận là một bộ  phận của XNK, nó góp phần đảm bảo và nâng cao  hiệu quả  XNK và còn có vai trò thúc đẩy XNK phát triển. Nó đảm bảo cho sự  giao lưu hàng hóa, thông thương với các nước bạn bè, giúp chúng ta khai thác  hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của nguồn lực. Và khi chúng ta nhắc đến XNK   chúng ta không thể không nói đến dịch vụ giao nhận hàng hóa vận tải quốc tế vì   đây là hai hoạt động không thể tách rời, chúng tác động qua lại và th ống nhất với  nhau.   Trong thời gian thực tập và tìm hiểu tại công ty, với kiến thức của một   sinh viên khoa Quản trị  kinh doanh của Trường   Học Viện Hàng Không Việt  Nam, cùng với mong muốn đóng góp một phần nhỏ vào sự phát triển của công ty,  tôi quyết định chọn đề tài: “Thực trạng quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu   bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú” làm đề tài nghiên   cứu cho bài báo thực tập của mình.  2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu: Tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích về  quy trình giao  nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại Công Ty Cổ  Phần Thủy Tinh  Hưng Phú để đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình. Nhiệm vụ nghiên cứu:  Thông qua việc phân tích thực trạng để  hiểu thêm về  quy trình giao nhận  hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển. 12
  13. Đánh giá ưu, nhược điểm của quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng  đường biền. Đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu   bằng đường biển. 3. Phương pháp nghiên cứu Báo cáo tốt nghiệp sử  dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp và xử  lý   số liệu thứ cấp. Ngoài ra, còn sử dụng phương pháp quan sát thực tế. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: nghiên cứu quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu  bằng đường biển. Phạm vi nghiên cứu: Tại Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú. Số  liệu   được thu thập trong thời gian từ năm 2016­ 2018. 5. Kết cấu của Báo Cáo Thực Tập Tốt Nghiệp Ngoài phần mở  đầu và tài liệu tham khảo, báo cáo thực tập tốt nghiệp  được chia làm 3 chương sau đây: Chương 1: Giới thiệu về Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú. Chương 2: Thực trạng quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường  biển tại Công ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú. Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện quy trình giao nhận hàng hóa nhập   khẩu bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú. 13
  14. 1. GIỚI   THIỆU   VỀ   CÔNG   TY   CỔ   PHẦN   THỦY   TINH   HƯNG  PHÚ 1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Tiền thân của Công Ty Cổ Phần THỦY TINH HƯNG PHÚ là THỦY TINH  THANH TRÚC, thành lập ở thập niên 60 của thế kỷ XX.  Năm 1976, đổi tên thành NHÀ MÁY THỦY TINH HƯNG PHÚ trực thuộc  Bộ Công nghiệp.  Năm 2003, NHÀ MÁY THỦY TINH HƯNG PHÚ được cổ phần hóa và đổi   tên thành CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY TINH HƯNG PHÚ (HUPHUMEGLASS)  1.2.Địa vị pháp lý, chức năng và nhiệm vụ kinh doanh 1.2.1. Địa vị pháp lý Tên giao dịch trong nước: CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY TINH HƯNG PHÚ Tên   giao   dịch   quốc   tế:   HUNG   PHU   MEDICAL   GLASS   JOINT   STOCK   COMPANY. Tên viết tắt: HUPHUMEGLASS. Trụ sở chính: 84 Phạm Thế Hiển, Phường 2, Quận 8, TP. HCM. Điện thoại: (84.8)8569096 – 8516023. Fax: (84.8)8501316 – 8512595. Email: huphumeglass@hcm.vnn.vn Website: huphumeglass.com.vn Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0300375218 đăng ký thay đổi lần  thứ 2 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 28 tháng 12 năm 2008.  Vốn điều lệ: 20.940.000.000 VNĐ (Hai mươi tỷ chín trăm bốn mươi triệu  đồng). Người đại diện pháp luật: Trần Văn Dực ­ Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị. 14
  15. 1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ kinh doanh 1.2.2.1. Chức năng Sản xuất kinh doanh các mặt hàng ống tiêm (Ampoule), chai lọ (Vial)và các   loại ống nghiệm đáp ứng nhu cầu nội địa và xuất khẩu. Công ty thực hiện việc mua, nhập khẩu các loại tule nguyên liệu phục vụ  cho nhu cầu sản xuất. Nhập khẩu các loại bao bì thủy tinh y tế để  kinh doanh,   nhập khẩu và chế tạo phụ tùng máy móc thiết bị đáp ứng năng lực sản xuất kinh   doanh. Tổ  chức hợp tác, liên doanh với các đơn vị  sản xuất kinh doanh khác, trao  đổi kỹ thuật – chuyển giao công nghệ, ký kết các hợp đồng xuất nhập khẩu trực   tiếp, hợp đồng gia công, nhận ủy thác cho các đơn vị có nhu cầu. 1.2.2.2. Nhiệm vụ kinh doanh Thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ  nhà nước giao, chấp hành đầy đủ  các  chính sách kinh tế và pháp luật của nhà nước. Xây dựng và thực hiện tốt các kế  hoạch, không ngừng nâng cao hiệu quả  hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Nhận diện các mặt hàng và mẫu hàng đáp  ứng nhu cầu ngày càng cao của   các công ty dược và dược thú y trên thị trường. 15
  16. 1.3.Kết quả hoạt động kinh doanh trong giai đoạn (2016­2018) Bảng 1.: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua 3 năm 2016,   2017, 2018. Đơn vị tính: VNĐ Chỉ tiêu 2016 2017 2018 Tổng giá trị tài sản 95.499.093.700 94.825.807.413 97.896.807.413 Doanh thu thuần 121.012.852.185 126.228.581.700 135.347.544.458 Lợi   nhuận   từ   hoạt  13.717.347.344 16.218.169.506 22.125.448.145 động kinh doanh Lợi nhuận khác  138.533.107 219.307.727 272.218.556 Lợi nhuận trước thuế  13.825.659.118 16.437.477.233 22.397.663.701 Lợi nhuận sau thuế 11.293.682.773 13.586.675.217 18.215.223.139 Tỷ lệ lợi nhuận trả cổ  20% 20% 18% tức % (Nguồn phòng kinh doanh) Qua bảng số liệu trên ta thấy, nhìn chung công ty có nhiều định hướng và  biện pháp kinh doanh nên việc kinh doanh có hiệu quả và trong 3 năm đều có lãi. Năm 2016, do ảnh hưởng suy thoái kinh tế của cả nước, ảnh hưởng đến các   nhiên liệu và nguyên vật liệu: giá gaz, giá điện biên đông, lãi su ́ ̣ ất vay ngân hàng   vân con cao, trong khi đó giá bán s ̃ ̀ ản phẩm cho các công ty dược phẩm khó tăng   giá vì giá bán của công ty dược do nhà nước quản lý, điều này đã ảnh hưởng đến  hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Đứng trước tình hình đó, Ban Giám đốc đã chủ động đề ra những biện pháp  như: tái cơ cấu lao động, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí  tiêu hao trong sản xuất... Như  vậy năm 2017 doanh thu đạt 126.228.581.700 đồng tăng 0,4% so với   doanh thu năm 2016 là   121.012.852.185 tăng 5.215.729.515 đồng,lợi nhuận sau   thuế  tăng 20% so với cùng kỳ  2016 là: 2.292.992.444 cho thấy công ty đã rất cố  gắng vượt qua năm khó khăn cả  về khủng hoảng kinh tế nhờ những chính sách   16
  17. đúng đắn của công ty. Đến năm 2018, tình hình đã bắt đầu được cải thiện theo  chiều hướng tốt trở lại. Dựa vào kết quả kinh doanh của công ty năm 2018 ta thấy doanh thu đã tăng  một cách nhanh chóng và vượt bậc so với năm 2017 do công ty nắm bắt được nhu  cầu thị trường,bám sát các đơn hàng lớn, nhập hàng từ nhiều quốc gia để hạ giá  thành nguyên vật liệu xuống. Cụ thể là doanh thu 2018 đạt 135.347.544.458 đồng   tăng 9% so với doanh thu năm 2017 là: 126.228.581.700 tăng 9.118.962.750 lợi  nhuận sau thuế tăng hơn 40% so với 2016.  Một điều đáng ghi nhận nữa là qua ba năm 2016, 2017, 2018 công ty không  có phát sinh các khoản giảm trừ doanh thu như: giảm giá hàng bán hoặc hàng bán  bị  trả  lại, điều này cho thấy công tác quản lý chất  lượng  tại công ty khá chặt  chẽ, đảm bảo hàng hóa đúng chất   lượng ghi trên bao bì cộng với công tác vận  chuyển khá tốt nên đã góp phần làm tăng uy tín của công ty. Tóm lại, tình hình kinh doanh của công ty  đang ngày càng có hiệu quả là do  sự  lãnh đạo sáng suốt của Giám đốc của và sự  nỗ   lực của các nhân viên trong  công ty. 17
  18. 2. THỰC TRẠNG QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG HÓA NHẬP  KHẨU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY TINH  HƯNG PHÚ 2.1.Quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển tại   công ty cổ phần Thủy Tinh Hưng Phú 2.1.1. Tình hình tổ chức thực hiện giao nhận hàng hóa Với vai trò hoạt động kinh doanh  ống thủy tinh và chai lọ  là chính và dịch  vụ  nhập khẩu hàng hóa từ  các nước: Đức,Ý,Nhật,Trung Quốc luôn được chú  trọng và phát triển. Công ty sắp xếp một bộ phận giao nhận chuyên phụ trách giao nhận hàng.  Những công việc mà nhân viên giao nhận đảm nhận: Chuẩn bị  hàng hóa để  chuyên chở, gom hàng, lựa chọn tuyến đường vận  tải, phương thức vận tải và người chuyên chở thích hợp. Tổ chức xếp dỡ, chuyên chở hàng hóa trong phạm vi ga, cảng. Tư vấn, nhận và kiểm tra các chứng từ cần thiết liên quan đến hàng hóa. Ký kết hợp đồng vận tải với người chuyên chở, thuê tàu, lưu cước. Làm thủ tục giao nhận hàng, thủ tục hải quan, kiểm nghiệm. Mua bảo hiểm cho hàng hóa, thanh toán thu đổi ngoại tệ. Lập các chứng từ cần thiết trong quá trình giao nhận hàng, thanh toán. Thu xếp chuyển tải hàng hóa, thông báo tổn thất với người chuyên chở. Đóng gói bao bì, phân loại, tái chế hàng hóa, lưu kho, bảo quản hàng hóa Thanh toán cước phí, chi phí xếp dỡ, lưu kho, lưu bãi... 2.1.2. Phân tích thực trạng quy trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu  bằng đường biển tại Công Ty Cổ Phần Thủy Tinh Hưng Phú Quy trình giao nhận hàng hóa nhập khầu bằng đường biển tại Công Ty Cổ  Phần Thủy Tinh Hưng Phú được chia làm 7 bước  18
  19. Bước 1: Nhận và kiểm tra bộ chứng từ Nhận bộ chứng từ từ phòng kinh doanh. Tất cả những chứng từ này thể hiện mối liên hệ và tình trạng công nợ giữa   đại lý và công ty nhằm xác định khoản thu chi và lợi nhuận giữa hai bên.  Nhân viên giao nhận sẽ  trực tiếp lên phòng kinh doanh của công ty Hưng  Phú   để   lấy   bộ   chứng   từ   và   Token   (chữ   ký   số   dùng   để   khai   Hải   Quan   (0123456123). Bộ chứng từ để nhập hàng hóa bao gồm : 1 bộ tờ khai Hải Quan. Bill of Lading: sao y bản chính có đóng dấu của doanh nghiệp. Hợp đồng mua bán hàng hóa: 1 bản sao y bản chính có đóng dấu của  doanh nghiệp. C/I (Commercial Invoice): 1 bản chính. P/L (Packing List):1 bản chính. Giấy giới thiệu: 4 bản chính. Giấy thông báo hàng đến: 1 bản chính. Và một số chứng từ khác. Kiểm tra bộ chứng từ Sau khi nhận  được  bộ  chứng từ, nhân viên phải tiến hành kiểm tra  kỹ  lưỡng từng chi tiết trong bộ chứng từ để đảm bảo bộ chứng từ có độ  chính xác,  đồng nhất và hợp lệ của mỗi chứng từ để thuận lợi cho các bước tiếp theo. Bước 2: Lấy lệnh giao hàng. Trước ngày dự kiến hàng đến thông thường từ 1 đến 2 ngày sẽ nhận được   giấy báo hàng đến của hãng tàu. Dựa vào số  vận đơn trên giấy báo để  kẹp vào  các debit /credit của lô hàng 19
  20. Sau khi biết tàu đã cập cảng dỡ, nhân viên giao nhận của công ty mang giấy  báo hàng và giấy giới thiệu tới hãng tàu COSCO tại SAFI Tower, Lầu 6, 209  Nguyễn Văn Thủ, Đa Ka­,Q1, TP.HCM để lấy B/L và D/O. Tất cả  các mức phí mà nhân viên giao nhận phải đóng này được thể  hiện   đầy đủ trên hóa đơn thuế GTGT. Nhân viên giao nhận sẽ cung cấp cho bộ phận   thu ngân mã số  thuế  của Công Ty Cổ  Phần Thủy Tinh Hưng Phú để  xuất hóa   đơn thuế GTGT. Sau khi nhận D/O gốc (4 bản) nhân viên của đại lý hãng tàu sẽ  đưa cho  nhân viên giao nhận một tờ  D/O nháp khác có nội dung tương tự  như  D/O gốc   vừa nhận, nhân viên giao nhận sẽ  ký xác nhận đã nhận đủ  D/O và ghi tên +số  điện thoại để dễ dàng liên hệ. Sau đó nhận D/O và giấy cược cont, nhân viên giao nhận phải chú ý thời  gian hiệu lực của D/O đã đúng chưa, nếu sai phải yêu cầu hãng tàu chỉnh sửa   ngay lập tức.Ngoài ra, vì là hàng rút nguyên cont nên khi có giấy cược giao hàng  thẳng trên lệnh sẽ có dấu giao hàng thẳng ghi rõ ngày hết hạn và có 1 tờ giấy hạ  rỗng cont thể hiện rõ địa điểm hạ rỗng và thời hạn trả rỗng. Hãng tàu sẽ đưa lại cho nhân viên giao nhận gồm: 1 bộ D/O B/L có chữ ký của hãng tàu  Hoá đơn thuế GTGT Giấy thỏa thuận mượn container  Giấy hạ rỗng Bước 3: Thông quan hàng nhập khẩu Chuẩn bị các chứng từ cần thiết để mở tờ khai Hồ sơ hải quan gồm: Tờ  khai hải quan: 2 bản chính (1 bản dành cho người nhập khẩu,1 bản  dành cho hải quan lưu) 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2