intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng sử dụng giáo án điện tử ở các trường trung học phổ thông

Chia sẻ: Nguyễn Xuân Đức | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:12

295
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng ta biết rằng, ưu thế của việc sử dụng giáo án điện tử là việc chuyển tải dễ dàng, hiệu quả kênh hình. Vậy nhưng, để có được những thước phim tư liệu, những bức hình sinh động, những lược đồ, hình vẽ động là điều không dễ. Việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy và học hiện nay góp phần to lớn trong việc giải quyết được tình hình thực tại, có tác dụng làm tăng hiệu quả sư phạm của nội dung và phương pháp dạy học lên rất nhiều....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo tiểu luận: Tìm hiểu thực trạng sử dụng giáo án điện tử ở các trường trung học phổ thông

  1. BÁO CÁO ĐỀ TÀI: TÌM HIỂU THỰC TRẠNG SỬ DỤNG GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG GVHD : ThS. Lê Viết Chung SVTH : Nhóm NoName Lớp : 09SPT
  2. DANH SÁCH THÀNH VIÊN 1. Nguyễn Đăng Thiên Chương 2. Nguyễn Xuân Đức 3. Phan Thảo Hiền 4. Lê Tử Huân 5. Ngô Thị Nhật Linh 6. Lê Thị Trâm
  3. GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI Việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy và học hiện nay góp ph ần to lớn trong việc giải quyết được tình hình thực tại, có tác dụng làm tăng hiệu quả sư phạm của nội dung và phương pháp dạy học lên rất nhiều. Nhưng việc thực hiện nó như thế nào để đạt được hiệu quả cao còn phụ thuộc vào cơ sở vật chất của nhà trường và trình độ Tin học của giáo viên. Đứng trước trực trạng trên, với sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Lê Viết Chung, nhóm đã th ực hiện đề tài: “Tìm hiểu thực trạng sử dụng giáo án điện tử ở trường trung học phổ thông”. Đề tài bao gồm 3 phần: I. TỔNG QUAN II. PHÂN TÍCH VÀ ĐỀ XUẤT CÁC BIỆN PHÁP GIẢI QUYẾT III. TỔNG KẾT
  4. I. TỔNG QUAN ♦ Địa điểm khảo sát: Trường THPT Hòa Vang và trường THPT Phạm Phú Thứ ♦ Mục đích nghiên cứu: - Điều tra thực trạng sử dụng giáo án điện tử ở trường THPT - Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến thực trạng sử dụng giáo án điện tử ở trường THPT chưa đạt hiệu quả cao - Đề xuất những biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng giáo án điện tử trong công tác dạy và học góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học ở trường THPT
  5. I. TỔNG QUAN ♦ Khách thể nghiên cứu: - Giáo viên các trường THPT Hòa Vang và THPT Ph ạm Phú Th ứ - Học sinh các trường THPT Hòa Vang và Phạm Phú Thứ ♦ Đối tượng nghiên cứu: - Thực trạng sử dụng giáo án điện tử ở hai trường - Những giải pháp nâng cao hiệu quả cho việc sử dụng giáo án điện tử trong công tác dạy và học ở hai trường ♦ Phương pháp nghiên cứu: - Phỏng vấn - Sử dụng phiếu hỏi
  6. I. TỔNG QUAN ♦ Kết quả điều tra: (về phía học sinh) Khi học với giáo án điện tử nhiều bạn cảm thấy hứng thú (70%), th ầy cô dạy sinh động (75.29 %), thích thú vì có hình ảnh, clip sôi động (45.36 %), dễ tiếp thu và nhanh nắm bắt được bài học (42.78 %). Bên cạnh đó cũng có một số bạn cảm thấy bình thường hoặc chán khi học với giáo án điện tử (30 %), khó nắm bắt được trọng tâm bài h ọc (8.76 %). Và hầu hết các bạn đều nghĩ nên đưa giáo án điện tử phổ biến vào tất cả các môn học (74.12 %) trừ môn thể dục. Phần lớn đều có thái độ tích cực khi học với giáo án điện tử nhưng vẫn thích học theo phương pháp kết hợp sử dụng giáo án điện tử và giảng dạy theo phương pháp thông thường hơn (87.64%)
  7. I. TỔNG QUAN ♦ Kết quả điều tra: (về phía giáo viên) - Thuận lợi: Sữa chữa và thay đổi dễ dàng; có thể dùng các hình ảnh, clip mô tả thí nghiệm hoặc thí nghiệm ảo thay th ế các thiết b ị thực hành; ứng dụng nhiều hiệu ứng cũng như các hình ảnh đẹp làm cho học sinh hứng thú, kích thích quá trình h ọc t ập,… - Khó khăn: Chuẩn bị các thiết bị dạy học bằng giáo án điện tử tốn nhiều thời gian; khả năng tiếp cận công nghệ thông tin của giáo viên còn chậm(đặc biệt là các giáo viên lớn tuổi); không phải bài nào cũng có thể dạy được bằng giáo án điện tử,… - Đề xuất: Đầu tư cơ sở vật chất thiết bị hỗ trợ giảng dạy giáo án điện tử; soạn bài phải có tổ chức, các giáo viên cùng hợp tác soạn giáo án để có một bộ giáo án hoàn chỉnh; cấp quản lý nên có các buổi tập huấn về sử dụng giáo án điện tử để giáo viên có thể trau
  8. II. PHÂN TÍCH VÀ CÁC BIỆN PHÁP ĐỀ XUẤT ♦ Phân tích nguyên nhân dẫn đến thực trạng sử dụng giáo án điện tử ở trường THPT chưa đạt hiệu quả cao: Trước tiên ta xem xét vì sao giáo án điện tử lại được ứng dụng vào các trường THPT để đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học trong thời kỳ hội nhập với nền văn hóa quốc tế, và hiệu quả của nó mang lại rất lớn thế nhưng lại chưa được sử dụng rộng rãi và phát huy hết thế mạnh của nó: - Nguyên nhân sử dụng giáo án điện tử trong việc đổi mới phương pháp dạy học - Nguyên nhân dẫn đến thực trạng sử dụng giáo án điện tử ở trường THPT chưa đạt hiệu quả cao
  9. II. PHÂN TÍCH VÀ CÁC BIỆN PHÁP ĐỀ XUẤT ♦ Đề xuất những biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng giáo án điện tử: - Về phía giáo viên: Thường xuyên trau dồi kỹ năng, cập nhật thông tin mới về lĩnh vực CNTT nói chung và giáo án điện t ử nói riêng; tham gia các lớp tập huấn kỹ năng soạn – giảng giáo án điện tử; linh động, sáng tạo trong việc kết hợp giáo án điện tử với các phương pháp khác;… - Các cấp lãnh đạo: Đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo cho công tác dạy và học bằng giáo án điện tử; khuyến khích sử dụng giáo án điện tử trong giảng dạy; tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi học ký, năm học; tổ chức các hội thi nghiệp vụ về soạn – giảng giáo án
  10. III. TỔNG KẾT Đổi mới phương pháp dạy học hiện đang là vấn đề cốt lõi để nâng cao chất lượng dạy học. Đó là một trong những mục tiêu quan trọng nhất trong cải cách giáo dục ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng giáo án điện t ử vào các trường THPT là một công việc lâu dài, khó khăn đòi h ỏi rất nhiều điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính và năng lực của đội ngũ giáo viên. Do đó, để đẩy mạnh việc sử dụng giáo án trong thời gian tới có hiệu quả, không có gì khác hơn, là các cấp lãnh đạo ngành giáo dục tăng mức đầu tư để không ngừng hoàn thiện và hiện đại hoá thiết bị, công nghệ dạy học ở các trường THPT; chú trọng bồi dưỡng trình độ chuyên môn cho giáo viên;…
  11. LỜI CẢM ƠN Chúng em xin gửi lời cảm ơn đến: - Phòng Hành chính – Tổng hợp trường Đại học Sư phạm – Đại h ọc Đà Nẵng - Ban chủ nhiệm khoa Tin học trường ĐH Sư Phạm – Đại học Đà Nẵng - Ban giám hiệu trường THPT Hòa Vang và THPT Ph ạm Phú Th ứ - Giáo viên và học sinh hai trường THPT Hòa Vang và THPT Ph ạm Phú Thứ - Và đặc biệt là thầy Lê Viết Chung, giảng viên khoa Tin học, giảng dạy bộ môn “Phương pháp giảng dạy Tin học” Đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhóm hoàn
  12. THE END
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2