Báo cáo " Tố tụng lao động ở Việt Nam trong bối cảnh có Bộ luật tố tụng dân sự"
lượt xem 4
download
Tố tụng lao động ở Việt Nam trong bối cảnh có Bộ luật tố tụng dân sự Một người tham gia tố tụng với tư cách người làm chứng khi được các cơ quan tiến hành tố tụng triệu tập. Với tư cách đó, họ không có quyền và lợi ích pháp lí liên quan đến vụ án hình sự đang được giải quyết. Người làm chứng là chủ thể tham gia tố tụng không có sự quan tâm pháp lí về kết cục của vụ án....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Tố tụng lao động ở Việt Nam trong bối cảnh có Bộ luật tố tụng dân sự"
- §Æc san vÒ bé luËt tè tông d©n sù TS. L−u B×nh Nh−ìng * 1. tv n chính sách i m i n n kinh t mà xu t T t ng lao ng Vi t Nam, xét v phát i m v m t chính tr là t s thành phương di n th c ti n, là lo i hình t t ng công c a ih i ng toàn qu c l n th ra i mu n hơn so v i t t ng hình s và VI. Chính sách i m i kinh t ư c khơi t t ng dân s , t t ng kinh t . S dĩ có ngu n qua vi c ban hành Quy t nh s vi c như v y là do nh ng y u t l ch s - 76/H BT ngày 26/6/1986 c a H i ng xã h i-pháp lý chi ph i. B trư ng v nh ng quy nh t m th i T năm 1947, v i S c l nh s 29/SL nh m m b o quy n t ch trong s n ngày 12/3/1947 v s làm công, t t ng xu t, kinh doanh cho các ơn v kinh t cơ lao ng ã ư c quy nh chính th c s . Sau ó là s ra i c a Lu t u tư trong h th ng pháp lu t. Nhưng sau ó nư c ngoài t i Vi t Nam (1987), Quy ch Vi t Nam bư c vào công cu c kháng lao ng trong các xí nghi p có v n u chi n trư ng kỳ và ti p t c th i kỳ hơn 30 tư nư c ngoài t i Vi t Nam (1990), Pháp năm ti n hành cu c kháng chi n ch ng l nh h p ng lao ng (1990), Ngh nh M xâm lư c, v i chính sách lao ng v tho ư c lao ng t p th (1992) v.v. th i chi n ph c v Nhà nư c nên quan h lao ã làm thay i di n m o c a quan h lao ng ã không ư c xác l p và phát tri n ng. Trư c s hình thành, phát tri n c a theo các quy nh c a S c l nh s 29/SL. N n quan h lao ng theo xu hư ng m i, có kinh t -xã h i nh ng năm 1950, 1960, tính ch t hoàn toàn m i và c nhiên là v i 1970, 1980 và u nh ng năm 1990 ư c nh ng lo i xung t m i t quá trình lao duy trì d a trên n n t ng c a ch k ng ã làm xu t hi n lo i hình gi i quy t ho ch hoá t p trung ã không th là nơi m i, ó là cơ ch gi i quy t tranh ch p lao m b o cho quan h lao ng theo h p ng, trong ó, t t ng lao ng là m t ng lao ng phát tri n. Ch tuy n lĩnh v c c bi t. d ng “công nhân, viên ch c nhà nư c” ã i u c bi t ó ư c th hi n rõ nét bi n quan h lao ng thành lo i quan h nh t là k t khi Qu c h i thông qua B hành chính gi a công dân Vi t Nam và lu t lao ng (1994) và U ban thư ng Nhà nư c. Trong hoàn c nh ó, t t ng v qu c h i thông qua Pháp l nh th t c lao ng không th ra i và phát tri n. * Gi ng viên chính Khoa pháp lu t kinh t T khi Nhà nư c Vi t Nam th c hi n Trư ng i h c Lu t Hà N i 62 T¹p chÝ luËt häc
- §Æc san vÒ bé luËt tè tông d©n sù gi i quy t các tranh ch p lao ng. T v y. Vi c “gi i quy t ình công” th c t ng lao ng ra i như m t t t y u ch t là quy t nh v tính h p pháp c a khách quan g n v i s ra i và phát tri n cu c ình công. Nó không ph i là gi i c a quan h lao ng trong n n kinh t th quy t m t v n tranh ch p hay m t v trư ng. ó là xu th mang tính xã h i và ki n t ng thông thư ng mà là xác nh nhân văn sâu s c. ình công, m t hành ng công nghi p 2. Các n i dung cơ b n c a hình (industrial action), cách th c gây s c ép th c t t ng lao ng c a ngư i lao ng có phù h p v i pháp Khi bàn v s t n t i và phát tri n c a lu t hay không. t t ng lao ng, thông thư ng ngư i ta - Vi c gi i quy t các tranh ch p lao ch c p h th ng t t ng c a toà án, ng t i các cơ c u tr ng tài lao ng: th m chí cũng ch c p ho t ng gi i ây là hình th t t ng lao ng ư c s quy t tranh ch p lao ng c a toà án nhân d ng ưa chu ng trong lĩnh v c lao ng. dân các c p mà b qua các hình th c khác. S dĩ có hi n tư ng như v y là vì tr ng tài Nhưng n u nhìn m t cách t ng quát nh t, lao ng luôn ư c giao nhi m v gi i t t ng lao ng bao g m các lo i hình và quy t các tranh ch p mà các toà án tư ho t ng sau: pháp r t khó quy t nh b i gi i h n - Vi c gi i quy t tranh ch p lao ng quy n l c c a nó. Các tranh ch p v l i và các (v ) vi c lao ng t i toà án nhân ích gi a các bên trong quan h lao ng dân: Ho t ng t t ng này hi n nay ư c chính là i tư ng c n ư c gi i quy t th c hi n b i h th ng toà án tư pháp (tòa qua con ư ng tr ng tài hơn là con ư ng lao ng) mà không t ch c thành m t h toà án. V m t lý lu n cũng như th c ti n th ng toà án v i th m quy n c bi t như ngư i ta thư ng phân bi t gi a toà án lao nhi u nư c trên th gi i ã và ang s d ng. ng (toà án tr ng tài lao ng - Industrial Các v tranh ch p lao ng cá nhân, tranh Court/ Labour Court) v i toà án tư pháp ch p lao ng t p th và các vi c lao ng s (Court of Law/ Court of Justice) vì chúng ư c gi i quy t theo yêu c u c a các bên khác nhau v tính ch t. Tuy nhiên, ho t liên quan theo quy nh c a pháp lu t. Tuy ng c a c hai u ư c coi là các ho t nhiên, vi c gi i quy t các tranh ch p lao ng t t ng n u xét v phương di n hành ng v n là ch y u và ch c ch n s lư ng vi pháp lý. c a các tranh ch p lao ng cá nhân luôn là - Vi c công nh n cho thi hành quy t s lư ng l n nh t. nh và b n án c a tr ng tài và toà án - Vi c gi i quy t ình công t i toà án nư c ngoài v lao ng t i Vi t Nam: ây nhân dân: Ho t ng này nhìn b ngoài là lo i hình tài phán lao ng ư c s ngư i ta c l m tư ng nó gi ng như vi c d ng nh m gi i quy t yêu c u c a ngư i gi i quy t các tranh ch p lao ng nhưng ư c toà án ho c tr ng tài nư c ngoài v v b n ch t thì hoàn toàn không ph i như v vi c lao ng nay có nhu c u công T¹p chÝ luËt häc 63
- §Æc san vÒ bé luËt tè tông d©n sù nh n và thi hành Vi t Nam. Lo i “t 3. T t ng lao ng trong b i c nh t ng ch ng” hay là “t t ng c a t t ng” Qu c h i thông qua B lu t t t ng dân s này tuy r t hi m hoi hi n nay nhưng l i có B lu t t t ng dân s ư c Qu c h i nhi u cơ h i xu t hi n và phát tri n trong thông qua (15/6/2004) ư c coi là s ki n tương lai b i vì s tham gia ngày càng l n trong lĩnh v c l p pháp c a Vi t Nam. m nh m c a Vi t Nam vào vi c phân Tuy nhiên, nó cũng gây ra không ít băn công lao ng qu c t . khoăn i v i các chính tr gia, lu t gia, Nhìn chung, m i hình th c thu c lĩnh các nhà khoa h c và ngư i dân. (1) Ưu v c t t ng lao ng trên ư c th c hi n i m l n nh t c a B lu t t t ng dân s v i nh ng phương pháp tương thích. Tuy là ã ưa ra ư c m t văn b n pháp lu t nhiên, Vi t Nam, nhìn m t cách t ng t t ng phi hình s t m cao nh t (b quát thì các hình th c t t ng bao g m hai lu t) làm cơ s cho các ho t ng t t ng. Tuy nhiên, ây tôi s không bàn nhi u h chính, (1) Các hình th c t t ng thu c t i ưu i m c a nó mà t p trung nêu ra th m quy n c a toà án tư pháp; (2) Hình m t vài ý ki n liên quan n s m ng c a th c t t ng thu c th m quy n c a tr ng nó trong m i liên h v i t t ng lao ng. tài lao ng. Hai lo i t t ng toà án và t Có nhi u quan i m trư c, trong và t ng tr ng tài có nhi u i m khác bi t c sau khi chúng ta thông qua B lu t t t ng v hình th c, n i dung và phương pháp dân s , trong ó n i lên m y v n l n gi i quy t, m c dù chúng có cùng m c sau ây: (1) Ph i chăng s ra i c a B ích c n ph i hư ng t i là cùng gi i lu t t t ng dân s chính là s cáo chung quy t các v n phát sinh trong quá c a các hình th c t t ng ã ư c công trình lao ng. nh n và ang phát tri n trong ó có t Nhìn m t cách riêng r , m i hình th c t ng lao ng? (2) Ph i chăng khái ni m t t ng l i có nh ng giá tr riêng, t c là có “t t ng dân s ” là m t khái ni m khoa h c và có tính bao quát toàn b các hình công d ng không gi ng nhau do i tư ng th c t t ng phi hình s ? (3) B lu t t c a nó không gi ng nhau. Vi c gi i quy t t ng dân s có ph i là công c v n năng các v tranh ch p lao ng khác v i vi c cho các ho t ng t t ng phi hình s ? gi i quy t ình công. Và m c dù liên quan V v n này, c n ph i có cách nhìn n tranh ch p lao ng ho c ình công khoa h c r ng, gi a B lu t t t ng dân nhưng vi c xem xét công nh n cho thi s và các hình th c t t ng là nh ng khái hành t i Vi t Nam các b n án, quy t nh ni m hoàn toàn khác nhau. S ánh tráo c a tr ng tài nư c ngoài, như ã c p hay ng nh t các khái ni m ó ã d n trên, là lo i t t ng ch thiên v m t hình t i h u qu là làm sai l ch nh ng v n th c, thu c lo i “t t ng ch ng” hay là “t khoa h c cơ b n và vi c t ch c các ho t t ng c a t t ng”. ng th c ti n. 64 T¹p chÝ luËt häc
- §Æc san vÒ bé luËt tè tông d©n sù Như chúng ta ã bi t, cơ ch phân d ng các b lu t s t o nên tính th ng nh t ngành trong lĩnh v c lu t h c u cho cho vi c i u ch nh các quan h xã h i có th y, m t “ngành lu t” có “ngu n lu t” cùng b n ch t. B lu t s quy nh các v n v i nhi u cách th hi n khác nhau. Ch ng n i dung v vi c xác l p, v n hành và h n hi n pháp là ngu n c a t t c các ch m d t các quan h xã h i do nó i u ngành lu t khác. Và tương t , B lu t dân ch nh ng th i cũng quy nh các cách th c s cũng là ngu n c a nhi u ngành lu t x lý các v n xung t gi a các bên n u khác như lu t thương m i, lu t lao ng... không gi i quy t ư c xung t ó thông i u ó càng kh ng nh m i quan h g n qua các hình th c khác nhau, trong ó có c bó gi a các ngành lu t trong h th ng hình th c tài phán. Theo quan i m như v y, pháp lu t. B lu t lao ng ã quy nh các v n liên Tuy nhiên, không ph i vì v y mà suy quan theo h th ng d c có tính xuyên su t t lu n và cho r ng, khi có m t o lu t nào vi c i u ch nh các quan h lao ng, vi c ó ra i, ưa vào h th ng quy nh c a làm n quan h gi i quy t tranh ch p lao nó nh ng v n liên quan t i lĩnh v c ng, gi i quy t ình công. Tính c l p c a khác, t c là t o nên m t ngành lu t m i và B lu t lao ng n u ư c nhìn nh n khoa tiêu di t các ngành lu t cũ. N u tư duy h c, s không ph i có m t o lu t khác thay như v y thì ch c ch n s không có ngành nó x lý v n gi i quy t tranh ch p lao lu t nào t n t i ngoài các lo i là: Lu t ng, gi i quy t ình công, m c dù có th hình s , lu t t t ng hình s , lu t hành cu i cùng vi c gi i quy t tranh ch p lao chính, lu t t t ng hành chính, lu t dân s ng s ư c xem xét l i b ng th t c t và lu t t t ng dân s . t ng dân s . Nhưng ó là xem xét l i cách áp Như v y có th hi u r ng, v i tư cách d ng lu t ch không ph i là xét x n i dung là o lu t ưa ra nh ng nguyên t c cơ c a quan h tranh ch p lao ng. Theo như b n cho các lĩnh v c t t ng phi hình s nhi u nư c ang áp d ng, sau khi toà án nhưng B lu t t t ng dân s không th là lao ng ã gi i quy t, n u có vi c ch ng s i di n duy nh t cho các hình th c t án thì toà án phúc th m ho c toà án t i cao t ng phi hình s . B lu t t t ng dân s s xem xét l i v vi c áp d ng lu t mà có th là ngu n c a lu t t t ng dân s không có th m quy n xem xét v ch ng c (nghĩa h p), lu t lao ng (g m c t t ng ho c v n n i dung. i u ó cho th y t lao ng) nhưng nó không ph i là i di n t ng lao ng không th là m t n i dung duy nh t, không ph i là th thay th v n c a t t ng dân s . năng(2) cho lĩnh v c lao ng ang t n t i 4. Xung quanh s ki n ra i c a B như là m t hi n tư ng c bi t và hoàn lu t t t ng dân s , có m t s i m c n có toàn c l p v i lu t dân s và dĩ nhiên, nh hư ng phát huy và kh c ph c c lu t t t ng dân s . - Th nh t, ph i th m nhu n quan Theo quan i m hi n i, vi c xây i m coi B lu t t t ng dân s là nh ng T¹p chÝ luËt häc 65
- §Æc san vÒ bé luËt tè tông d©n sù quy t c chung, nh ng “quy t c m u” i mang tính chuyên nghi p, có ch t lư ng v i m i ho t ng t t ng phi hình s . cao, có tính c l p th c s và chuyên tâm Các quy t c t t ng dân s (nghĩa h p)- cho ngh xét x . hôn nhân và gia ình - thương m i - lao - Th ba, ph i t ng bư c chính quy ng s tuỳ vào i tư ng gi i quy t mà hoá các ho t ng t t ng và công tác áp d ng theo nguyên t c chung và tương hành chính tư pháp ph c v cho ho t ng thích hoá (có i m không th máy móc). t t ng. Có th nói ây là nh ng khâu ã Ví d , nguyên t c ương s có nghĩa v ư c quan tâm, ã có s c i ti n nh t nh ch ng minh là nguyên t c mà b t kỳ hình nhưng nhìn chung v n còn ch m ch p. th c t t ng phi hình s nào cũng ph i Yêu c u chung, có tính nguyên t c là: c n tuân theo. Tuy nhiên, vi c b trí thành ph i bi n n n hành chính t t ng thành ph n xét x sơ th m v i 1 th m phán và 2 n n hành chính m u m c, ho t ng t h i th m nhân dân không th áp d ng như t ng ph i t o nên không ch là s mãn nhau, t c là không th ng hoá. nguy n c a nhân dân mà còn ph i tr - Th hai, trư c m t các ho t ng thành bi u tư ng c a công lý xã h i. M t nghi p v t t ng c n ư c duy trì b i các phiên toà dân s , lao ng, hôn nhân lu m b ph n có s n, ó là các phân toà ư c t thu m v i s th hi n quá c ng nh c ho c ch c h p pháp nh m phân nh lo i vi c, quá nghèo nàn v nghi p v , chuyên môn, phân nh trách nhi m, t o thu n l i cho ho c v i s l li u v s thiên v v.v. s là ngư i dân và giúp các th m phán nâng i u khó l y l i ư c lòng tin c a Nhà cao tay ngh , k năng trên cơ s th c nư c, c a xã h i. V i m t B lu t t t ng hành chuyên môn sâu v i m c tiêu: úng dân s b th , hoành tráng thì i theo nó n, chính xác, hi u qu . i u này liên ph i là các ho t ng tương x ng. quan m t thi t t i Lu t t ch c toà án Xung quanh v n t t ng lao ng nhân dân. Vì v y, c n có k ho ch c ng c a toà án nhân dân c và tăng cư ng các phân toà, c bi t là V m t hình th c, vi c quy nh th v công tác cán b . Vi c b nhi m th m t c gi i quy t các tranh ch p lao ng, các phán c n chú tr ng v kh năng chuyên vi c lao ng trong B lu t t t ng dân s môn và ph m ch t ng th i không nên ã th hi n như là m t gi i pháp làm gi m ph thu c vào tu i và m c lương ang b t i s r c r i trong h th ng các quy hư ng. ánh giá cán b ph i trên cơ s nh hi n hành v i các pháp l nh riêng r năng l c ch không ph i thâm niên. cho t ng hình th c t t ng. (3) Tuy nhiên, Vi c l a ch n, b nhi m các th m phán s vi c làm như v y ã gây nên m t s b t c t ng bư c ư c c i ti n, chính quy hoá không áng có mà nhi u qu c gia ã ph i m b o trong kho ng 10 n 15 năm n a c g ng tránh xa. ó là vi c không m s ph i c i t tri t công tác này nh m b o th c hi n ư c tr n v n tinh th n c a m b o xây d ng i ngũ th m phán nguyên t c th tư v gi i quy t tranh ch p 66 T¹p chÝ luËt häc
- §Æc san vÒ bé luËt tè tông d©n sù lao ng là m b o có s tham gia c a Thông thư ng, nhi u nư c trên th i di n công oàn và i di n c a ngư i gi i, t t ng lao ng là hình th c t t ng s d ng lao ng trong quá trình gi i c bi t, toà án lao ng cũng ư c quy quy t tranh ch p.(4) Vi c không có quy nh là toà án t bi t và trên h t v n nh rõ ràng v thành ph n h i ng xét thu c lĩnh v c lu t lao ng. Vì lao ng x án lao ng trong B lu t t t ng dân là lĩnh v c c bi t nh t c a con ngư i và s là m t bư c th t lùi v m t xã h i quan h lao ng thu c h quan h công trong công tác xây d ng pháp lu t. B lu t nghi p, thu c m t h th ng riêng, ph c t t ng dân s ã không t nó m b o t p.(6) Nh ng qu c gia trong kh i ASEAN th c thi ư c tinh th n c a nguyên t c ba như Thái Lan, Malayxia, Philipin v.v.(7) bên(5) trong lao ng, trong khi ó chính u có quy nh riêng v t t ng lao ng là i u quan tr ng b c nh t c a lu t lao và xây d ng cơ ch gi i quy t tranh ch p ng nói chung và t t ng lao ng nói lao ng c l p v i h th ng toà án riêng trong xu th phát tri n và h i nh p thư ng, t c là toà án dân s . R t ti c là qu c t hi n nay. nư c ta, vì quan ni m r ng, quan h lao Hơn n a, h n ch l n c a t t ng lao ng và lu t lao ng có tính ch t dân s ng theo B lu t t t ng dân s ã không nên quan h lao ng ã b ng hoá v i g n k t, ngư c l i, ã vô hình tách r i “quan h dân s ”. Vì v y, các nhà làm vi c gi i quy t tranh ch p lao ng và gi i lu t ã ng hoá và quy t tâm ưa t t ng quy t ình công, trong khi ph n l n các lao ng vào m t b ph n c a B lu t t cu c ình công u có ngu n g c t tranh t ng dân s . ch p lao ng. Vi c không th “ôm” c 5. S phát tri n c a t t ng lao ng vi c gi i quy t ình công ã cho th y s nh m m b o tính kh thi c a chúng lúng túng c a các nhà làm lu t trong vi c trong b i c nh xây d ng n n kinh t th cho ra i B lu t t t ng dân s “v n trư ng, h i nh p kinh t và h p tác năng”. C m t cơ ch th ng nh t ã ư c qu c t B lu t lao ng dày công t o nên theo xu Mu n hay không thì t t ng lao ng hư ng hi n i, nay b phá v . M t h v n c là m t òi h i c a xã h i. i u th ng lu t hình th c (t t ng) ã xâm h i quan tr ng là Nhà nư c s x lý v n ó m t h th ng lu t n i dung (lu t i u như th nào t t ng lao ng tr thành ch nh quan h g c) bu c chúng ta ph i tìm m t ho t ng có kh năng làm cho n n bi n pháp kh c ph c. Và i u ó ã ch ra pháp ch v n hành trôi ch y và hi u qu . r ng, rõ ràng là công tác xây d ng pháp Ngày nay, nhi u b môn khoa h c, lu t nói chung và xây d ng B lu t t nhi u lĩnh v c chuyên môn ra i kéo t ng dân s nói riêng v n chưa ư c cân theo nó nh ng c i bi n chính sách và xã nh c m t cách k lư ng và chưa m b o h i. Xu hư ng chung ngày nay là cao tính khoa h c. chuyên môn hoá, hi n i hoá. T m t T¹p chÝ luËt häc 67
- §Æc san vÒ bé luËt tè tông d©n sù trư ng ngày xưa nay thành nhi u trư ng, Hai là, ph i m b o n n t t ng t m t lĩnh v c, nay thành nhi u lĩnh v c lao ng c a Vi t Nam không tr thành xa v.v. ó là h qu t t y u c a các quá trình l i v i các nư c trên th gi i và trong xã h i. khu v c nh m m b o cho kh năng h i Nói như v y không có nghĩa là cái gì nh p kinh t , h p tác qu c t trong các cũng có th tách ra ho c không có gì có lĩnh v c c a i s ng kinh t -xã h i, trong th g p l i. i u áng quan tâm ây là, ó có h p tác tư pháp. c n xem xét c n tr ng khi quy t nh, ph i Ba là, c n t ch c nghiên c u toàn l y tính h p lý m b o cho s t n t i. di n d ng m t tài c p nhà nư c v t Trong khi xung quanh ta, kh p trên th t ng lao ng t o cơ s cho vi c hoàn gi i ngư i ta ang duy trì tính c l p c a thi n pháp lu t, t ch c và ho t ng c a t t ng lao ng và phát tri n t t ng lao lo i hình t t ng này./. ng thành ho t ng h p lý, có hi u qu hơn nh m áp ng òi h i c a lao ng và (1).Xem: Lan Anh, “B lu t TTDS không “ôm” h t c a xã h i; trong khi ang có nh ng quan v án dân s ?”, Báo Vietnamnet i n t s ra ngày 20/11/2003. i m khoa h c m b o cho s t n t i (2). Chính vì i u này mà i bi u Qu c h i Lê Th khác bi t c n ư c trân tr ng c a lo i Nga, Nguy n ình L c, Lê Xuân Thân… ã t ra hình t t ng lao ng c bi t thì B lu t nhi u v n t i phiên h p toàn th t i H i trư ng Ba t t ng dân s ã tr thành m t rào c n ình ngày 19/11/2003. i v i nó. (3). Pháp l nh th t c gi i quy t các tranh ch p lao V y âu là phương pháp kh dĩ cho ng, Pháp l nh th t c gi i quy t các v án kinh t , hi n th c không m y h p d n này? Pháp l nh th t c gi i quy t các v án dân s . Theo tôi, có m y v n sau c n quan tâm: (4). i u 158.4 B lu t lao ng 1994 (s -bs 2002) (5). Cơ ch ba bên là cơ ch c d ng, c thù c a M t là, c n quá tri t quan i m cao lu t lao ng. Theo tinh th n ó, t vi c xây d ng các giá tr khoa h c, cao yêu c u sát chính sách, pháp lu t, gi i quy t tranh ch p lao ng th c ti n-theo yêu c u c a th c ti n nh m v.v. u ph i chú tr ng và th c thi. m b o tính kh thi c a pháp lu t trong (6). Lu t lao ng c a các nư c t tên và i u ch nh khi xây d ng m i ho c t p h p ho c pháp quan h công nghi p (v n ư c g i là quan h lao i n hoá pháp lu t t t ng lao ng. Pháp ng). Thu t ng “Industrial Relations” ng ý quan lu t t t ng lao ng trư c h t và luôn h ó xu t phát, g n v i ho t ng công nghi p, công luôn ng xa r i nhi m v quan tr ng là xư ng. (7). Philipin có U ban quan h lao ng (toà án lao ph i ph c v cho vi c thi hành B lu t lao ng) c p qu c gia và c p vùng, có quy t c t t ng ng. Nh ng nguyên t c chung c a B riêng; theo lu t lao ng Thái Lan, toà án lao ng lu t t t ng dân s ư c áp d ng xem cũng là toà án c bi t, ư c t ch c theo vùng, có xét v tính chung nh t còn các nguyên t c quy t c t t ng riêng; Malayxia cũng có h th ng gi i riêng c a B lu t lao ng ph i ư c áp quy t tranh ch p lao ng và ình công c l p so v i d ng tr c ti p. toà án thư ng v.v.. 68 T¹p chÝ luËt häc
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý lao động tại Công ty TNHH Thương mại Việt Thông Group
43 p | 180 | 65
-
TIỂU LUẬN: Công tác tổ chức lao động tiền lương
36 p | 193 | 40
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ QUẢN LÝ CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG SUẤT CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TRONG NGÀNH MAY"
11 p | 145 | 32
-
Báo cáo " Luật so sánh và thực tiễn xây dựng Bộ luật Tố tụng dân sự Việt Nam "
9 p | 137 | 31
-
Báo cáo " Nội dung cơ bản của pháp luật lao động Cộng hoà liên bang Đức "
9 p | 209 | 24
-
Báo cáo "Một số ý kiến về giải quyết tranh chấp lao động cá nhân tại toà án nhân dân "
7 p | 83 | 20
-
Báo cáo " Nguyên tắc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cuả đương sự trong tố tụng dân sự "
6 p | 82 | 15
-
Báo cáo " Về xác định phạm vi những vụ kiện được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự rút gọn "
5 p | 111 | 14
-
Báo cáo " Chất lượng của hệ thống pháp luật thực định - bảo đảm quan trọng của thực hiện pháp luật "
9 p | 118 | 13
-
Luận văn Thạc sĩ Luật học: Các biện pháp khẩn cấp tạm thời trong tố tụng dân sự Việt Nam
93 p | 44 | 10
-
Báo cáo tốt nghiệp: Đánh giá hiện trạng an toàn và tác động đến sức khỏe người lao động ở Công ty TNHH Ngọc Diệp
88 p | 31 | 10
-
Báo cáo " Những dấu hiệu đặc trưng của giám đốc thẩm trong tố tụng hình sự Việt Nam "
8 p | 72 | 9
-
Báo cáo " Xu hướng hài hoà hoá pháp luật về đầu tư trong khuôn khổ ASEAN "
11 p | 58 | 8
-
Báo cáo " Những quy định mới của chế định cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng trong Bộ Luật tố tụng dân sự "
8 p | 103 | 8
-
Báo cáo " Hạn chế vi phạm pháp luật tố tụng hình sự của chủ thể tiến hành tố tụng "
11 p | 91 | 7
-
Báo cáo "Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng "
5 p | 59 | 5
-
Báo cáo " Về căn cứ kháng nghị theo thủ tục tái thẩm trong Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003 "
9 p | 74 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn