BÁO CÁO TỐT NGHIỆP: "Phân tích tình hình thực hiện doanh thu bán hàng tại Công ty giầy Thuỵ Khuê"
lượt xem 112
download
Tham khảo luận văn - đề án 'báo cáo tốt nghiệp: "phân tích tình hình thực hiện doanh thu bán hàng tại công ty giầy thuỵ khuê"', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÁO CÁO TỐT NGHIỆP: "Phân tích tình hình thực hiện doanh thu bán hàng tại Công ty giầy Thuỵ Khuê"
- CHUYÊN T T NGHI P TÀI: " Phân tích tình hình th c hi n doanh thu bán hàng t i Công ty gi y Thu Khuê" GVHD: T Quang Bình 0
- M CL C L IM U -------------------------------------------------------------------------------- 3 PH N 1: LÝ LU N CƠ B N V PHÂN TÍCH DOANH THU BÁN HÀNG CÁC DOANH NGHI P TRONG N N KINH T TH TRƯ NG ----------5 1.1. Khái quát v doanh thu bán hàng c a doanh nghi p -------------5 1.1.1. Khái ni m v doanh thu và ý nghĩa c a vi c tăng doanh thu ------5 1.1.2. M c ích phân tích doanh thu bán hàng trong doanh nghi p------9 1.1.3. Ngu n tài li u phân tích doanh thu bán hàng --------------------10 1.1.4. Trình t phân tích doanh thu bán hàng -------------------------------11 1.2. Các phương pháp phân tích doanh thu bán hàng các doanh nghi p ------------------------------------------------------------12 1.2.1. Phương pháp so sánh ---------------------------------------------------12 1.2.2. Phương pháp thay th liên hoàn ---------------------------------------14 1.2.3. Phương pháp s chênh l ch --------------------------------------------16 1.2.4. Phương pháp cân i ----------------------------------------------------16 1.2.5. Các phương pháp khác -------------------------------------------------17 1.3. N i dung phân tích doanh thu bán hàng trong các doanh nghi p -------------------------------------------------------------------18 1.3.1. Phân tích s thay i c a doanh thu qua các năm-------------------18 1.3.2. Phân tích tình hình doanh thu theo t ng m c và k t c u m t hàng ------------------------------------------------------------19 1.3.3. Phân tích tình hình doanh thu theo phương th c bán ---------------19 1.3.4. Phân tích tình hình doanh thu theo các ơn v tr c thu c ----------20 1.3.5. Phân tích tình hình doanh thu theo t ng tháng, quýq ---------------21 1.3.6. Phân tích các nhân t nh hư ng t i doanh thu bán hàng ----------22 PH N II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TH C HI N DOANH THU BÁN HÀNG T I CÔNG TY GI Y THU KHUÊ - HÀ N I. -----------------------25 2.1. c i m chung c a Công ty gi y Thu Khuê ---------------------25 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty ---------------------25 2.1.2. Ch c năng và nhi m v c a Công ty gi y Thu Khuê -------------26 2.1.3. c i m t ch c kinh doanh c a Công ty gi y Thu Khuê ------27 2.1.4. Quy trình s n xu t gi y c a Công ty gi y Thu Khuê--------------31 1
- 2.1.5. B máy t ch c k toán c a Công ty gi y Thu Khuê -------------32 2.2. Phân tích tình hình th c hi n doanh thu bán hàng t i Công ty gi y Thu Khuê Hà N i ------------------------------------------------------36 2.2.1. Phân tích s bi n ng c a doanh thu bán hàng qua các năm -----38 2.2.2. Phân tích s bi n ng c a doanh thu bán hàng theo t ng m c và k t c u m t hàng-------------------------------------------------------------38 2.2.3. Phân tích s bi n ng c a doanh thu theo phương th c bán -----41 2.2.4. Phân tích s bi n ng c a doanh thu theo các quí -----------------43 2.2.5. Phân tích s bi n ng c a doanh thu theo các ơn v tr c thu c ----------------------------------------------------------------45 2.2.6. Phân tích các nhân t nh hư ng t i doanh thu bán hàng ----------46 PH N III: M T S Ý KI N XU T NH M GÓP PH N TĂNG DOANH THU T I CÔNG TY GI Y THU KHUÊ. -------------------------------------54 3.1. ánh giá nh ng ưu i m, như c i m. ------------------------------54 3.1.1. Nh ng ưu i m. ---------------------------------------------------------54 3.1.2. Nh ng h n ch ----------------------------------------------------------56 3.2. M t s ý ki n nh m góp ph n tăng doanh thu bán hàng t i Công ty gi y Thu Khuê. ----------------------------------------------------57 K T LU N -----------------------------------------------------------------------61 2
- L IM U Trong n n kinh t th trư ng v i s t n t i và i u ti t c a nh ng quy lu t kinh t khách quan như quy lu t c nh tranh, quy lu t cung c u, giá c …. òi h i ph i cung c p nh ng thông tin m t cách k p th i, chính xác và toàn di n v tình hình th c hi n các ho t ng s n xu t kinh doanh trên cơ s ó ra các ch trương, các chính sách và bi n pháp qu n lý thích h p nh m nâng cao hi u qu kinh t . t ư c m c ích trên òi h i các cán b qu n lý trong doanh nghi p ph i thư ng xuyên phân tích các hi n tư ng và quá trình kinh t nh m ưa ra các quy t nh t i ưu nh t trong vi c ch o kinh doanh cũng như qu n lý kinh t . Phân tích doanh thu bán hàng là m t trong nh ng ch tiêu quan tr ng phân tích ho t ng kinh t c a m t doanh nghi p. Doanh thu bán hàng là m t ch tiêu kinh t quan tr ng ph n ánh k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a m t doanh nghi p. Vì th c n ph i phân tích doanh thu úc k t ư c nh ng bài h c kinh nghi m, nh ng sáng ki n c i ti n rút ra t th c ti n k c nh ng bài h c rút kinh nghi m thành công hay th t b i làm cơ s cho vi c ra nh ng phương án, k ho ch kinh doanh trong kỳ t i. Trư c nh ng yêu c u này, v i v n ki n th c tích lu ư c trong quá trình h c t p và nghiên c u trư ng i h c Thương M i cùng v i s nh hư ng c a th y cô giáo, cùng các cô chú công tác trong phòng tài v c a Công ty gi y tài: “Phân tích tình hình th c hi n doanh thu bán Th y Khuê em ã ch n hàng t i Công ty gi y Thu Khuê” làm chuyên t t nghi p c a mình. N i dung c a chuyên k t c u g m ba ph n: Ph n 1: Lý lu n cơ b n v phân tích doanh thu bán hàng các doanh nghi p trong n n kinh t th trư ng. Ph n 2: Phân tích tình hình th c hi n doanh thu bán hàng t i Công ty gi y Thu Khuê - Hà N i. Ph n 3: M t s ý ki n xu t nh m góp ph n tăng doanh thu t i Công ty gi y Thu Khuê - Hà N i. 3
- V i nh ng i u ki n, kh năng và h n ch , chuyên này s còn nhi u thi u sót b t c p. Em kính mong nh n ư c nh ng ý ki n óng góp quý báu c a th y giáo hư ng d n chuyên c a em ư c hoàn thi n hơn n a. Cu i cùng em xin phép ư c bày t s bi t ơn sâu s c trư c s hư ng d n tr c ti p, nhi t tình c a th y giáo T Quang Bình. Cháu xin chân thành c m ơn s giúp nhi t tình c a các cô chú cán b công nhân viên trong Công ty gi y Thu Khuê. 4
- PH N 1 LÝ LU N CƠ B N V PHÂN TÍCH DOANH THU BÁN HÀNG CÁC DOANH NGHI P TRONG N N KINH T TH TRƯ NG 1.1. KHÁI QUÁT V DOANH THU BÁN HÀNG C A DOANH NGHI P: 1.1.1. Khái ni m v doanh thu và ý nghĩa c a vi c tăng doanh thu. *Khái ni m v doanh thu. Doanh thu là t ng s ti n mà doanh nghi p ã thu v ho c có quy n òi v do vi c bán các s n ph m hàng hoá và d ch v ư c xác nh là ã hoàn thành trong m t th i kỳ nh t nh. Ch tiêu này bao g m các doanh nghi p kinh t sau: -Giá tr s n ph m, v t ch t, d ch v hoàn thành và ã tiêu th ngay trong kỳ phân tích. -Giá tr s n ph m v t ch t, d ch v hoàn thành trong các kỳ trư c nhưng m i tiêu th ư c trong kỳ phân tích. -Giá tr s n phâm v t ch t, doanh nghi p hoàn thành và giao cho khách hàng trong các kỳ trư c nhưng nh n ư c thanh toán trong kỳ phân tích. -Các kho n tr giá, ph thu theo quy nh Nhà nư c s d ng cho doanh nghi p i v i hàng hoá, d ch v c a doanh nghi p tiêu th trong kỳ ư c Nhà nư c cho phép. -Giá tr các s n ph m hàng hoá em bi u t ng ho c tiêu dùng trong n i b doanh nghi p. Các doanh nghi p ph i căn c vào giá th trư ng th i i m bán hàng, cung c p d ch v ánh giá tiêu th . Ch tiêu doanh thu bán hàng c a doanh nghi p ư c xác nh b ng công th c. 5
- n M =∑ qi x pi i=1 Trong ó: M: là doanh thu tiêu th . qi: là kh i lư ng s n ph m, hàng hoá i ã tiêu th trong kỳ pi: giá bán ơn v s n ph m, hàng hoá i i,n: s lư ng m t hàng s n ph m hàng hoá mà doanh nghi p ã tiêu th trong kỳ. Th i i m xác nh doanh thu bán hàng là khi khách hàng ch p nh n thanh toán, b t k doanh nghi p ã nh n ti n hay chưa. C n phân bi t các thu t ng v doanh thu là doanh thu t ng th , doanh thu bán hàng và doanh thu thu n. 1.1.1.1. Doanh thu t ng th : Hay còn g i là t ng doanh thu là t ng s ti n ghi trên hoá ơn bán hàng. Hp ng bán hàng có th là hàng t ng giá thanh toán ( i v i các doanh nghi p tính thu VAT theo phương pháp tr c ti p cũng như các i tư ng ch u thu xu t kh u, thu tiêu th c bi t) ho c giá không có thu VAT ( i v i các doanh nghi p tính thu VAT theo phương pháp kh u tr ). Doanh thu t ng th bao g m các kho n doanh thu b gi m tr như chi t kh u, gi m giá hàng bán, hàng bán b tr l i các kho n b i thư ng, chi phí s a ch a hàng b h ng trong th i gian b o hành và các lo i thu gián thu. Doanh thu Doanh thu Các kho n b Các kho n thu = - - bán hàng thu n t ng th gi m t r gi m thu Ch tiêu này ph n ánh giá tr hàng hoá c a doanh nghi p trong kỳ báo cáo 1.1.1.2. T ng doanh thu thu n: T ng doanh thu T ng doanh thu Các kho n = _ bán hàng thu n bán hàng gi m tr 6
- Các kho n gi m tr bao g m: -Hàng bán b tr l i: ây là giá tr s s n ph m hàng hoá, d ch v , lao v ã tiêu th b khách hàng tr l i do các nguyên nhân vi ph m cam k t, vi ph m hp ng kinh t , hàng b m t, kém ph m ch t không úng ch ng lo i quy nh. -Gi m giá hàng bán: ây là kho n gi m tr ư c ngư i bán ch p thu n m t cách c bi t trên giá tho thu n do hàng bán kém ph m ch t, không úng quy cách ph m ch t quy nh trên h p ng kinh t . -Các kho n thu gián thu bao g m: Thu GTGT(theo phương pháp tr c ti p), thu xu t kh u, thu tiêu th c bi t . +Thu xu t kh u là các lo i thu gián thu ánh vào các lo i hàng hoá xu t kh u (thu c doanh m c hàng hoá b ánh thu ) qua các c a kh u và biên gi i Vi t Nam. +Thu tiêu th c bi t: Là lo i thu gián thu ánh vào m t s hàng hoá, d ch v nh t nh (hàng hoá, d ch v c bi t). Thông thư ng ây là nh ng hàng hoá, d ch v cao c p mà không ph i b t c ai cũng có i u ki n s d ng hay hư ng th do kh năng tài chính có h n ho c có th là nh ng hàng hoá, d ch v khác có tác d ng không t t iv i i s ng s c kho con ngư i, văn minh xã h i mà Chính ph có chính sách h n ch s n xu t, tiêu dùng. + Thu GTGT( theo phưng pháp tr c ti p): ây là lo i thu gián thu ư c tính trên kho n giá tr tăng thêm c a hàng hoá, d ch v phát sinh qua m i khâu quá trình s n xu t kinh doanh và t ng s thu thu ư c m i khâu b ng chính s thu tính trên giá bán c a ngư i tiêu dùng cu i cùng. Phương pháp tr c ti p: Ch áp d ng i v i các i tư ng sau: -Cá nhân t ch c kinh doanh là ngư i Vi t Nam. -T ch c, cá nhân nư c ngoài kinh doanh Vi t Nam không theo lu t u tư nư c ngoài t i Vi t Nam. -Các cơ s kinh doanh vàng b c, á quý, ngo i t 7
- Cách tính thu , s thu GTGT ph i n p trong kỳ ư c tính theo công th c sau: 8
- S thu Giá tr gia tăng c a Thu su t thu GTGT GTGT = hàng hoá, d ch v x c a hàng hoá ph i n p tiêu th trong kỳ d ch v ó Trong ó: Giá tr gia tăng c a Doanh thu Giá v n c a hàng hoá hàng hoá, d ch v = tiêu th hàng hoá - d ch v tiêu th tiêu th trong kỳ d ch v trong kỳ (1) trong kỳ (2) (1) ư c tính theo giá bán th c t bên mua ph i thanh toán ph thu, ph thu thêm mà bên mua ph i tr . (2) bao g m: Giá mua c a hàng hoá tiêu th trong kỳ, các chi phí v d ch v mua ngoài (bao g m c thu GTGT) phân b cho hàng hoá, d ch v tiêu th trong kỳ. *Ý nghĩa c a vi c tăng doanh thu: Doanh thu tiêu th s n ph m là m t ch tiêu kinh t cơ b n ph n ánh m c ích kinh doanh cũng như k t qu v tiêu th hàng hoá, thành ph m. Tăng doanh thu là m t trong nh ng m c tiêu nh m thúc y s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. ng th i tăng doanh thu có nghĩa là tăng lư ng ti n v cho doanh nghi p và tăng lư ng hàng hoá tung ra trên th trư ng. Vì v y vi c tăng doanh thu v a có ý nghĩa v i xã h i và có ý nghĩa v i doanh nghi p. i v i xã h i: Tăng doanh thu bán hàng góp ph n tho mãn t t hơn các - nhu c u tiêu dùng hàng hoá cho xã h i, m b o cân i cung c u, n nh giá c th trư ng và m r ng giao lưu kinh t gi a các vùng. Trong n n kinh t th trư ng ng v ng, t n t i và phát tri n iv i m t doanh nghi p không ph i là i u d . Vì v y doanh nghi p ph i không ng ng i m i và hoàn thi n cơ c u cũng nhu phương th c s n xu t nh m ưa doanh nghi p mình ngày m t phát tri n. 9
- Doanh thu tăng có nghĩa là doanh nghi p áp ng ư c các nhu c u v v t ch t cho xã h i, làm cho i s ng nhân dân ngày càng ư c c i thi n, nh ó mà i s ng tinh th n cũng ư c nâng lên. ng th i kho doanh thu c a doanh nghi p tăng cũng có nghĩa là doanh nghi p ã có ch ng v ng trên th trư ng, ã chi m ư c th ph n thu l i nhu n, t o v th và uy tín c a mình trên thương trư ng. i v i doanh nghi p: Tăng doanh thu bán hàng là i u ki n doanh - nghi p th c hi n t t ch c năng kinh doanh, thu h i v n nhanh, bù p các chi phí s n xu t kinh doanh, th c hi n t t nghĩa v i v i Nhà nư c. C th : +Doanh thu tăng giúp cho doanh nghi p có i u ki n th c hi n t t ch c năng nhi m v c a mình và là i u ki n t ư c m c ích kinh doanh mà doanh nghi p ra ng th i nó là i u ki n cơ b n tăng thu nh p nh m tái m r ng và c i thi n i s ng v t ch t tinh th n cho cán b công nhân viên. + Doanh thu bán hàng là ngu n tài chính quan tr ng giúp doanh nghi p trang tr i các kho n chi phí trong quá trình s n xu t, kinh doanh góp ph n m b o cho quá trình kinh doanh c a doanh nghi p liên t c và t o ra l i nhu n. Do ó khi doanh thu tăng thì doanh nghi p có kh năng t ch v v n, không ph i ph thu c vào ngu n v n bên ngoài và làm gi m chi phí v v n. + Vi c tăng doanh thu s giúp cho doanh nghi p gi i quy t t t nh ng v n tài chính như chi phí s n xu t kinh doanh ư c trang tr i, v n ư c thu h i và góp ph n tăng thu nh p cho các qu c a doanh nghi p t ó m r ng quy mô s n xu t. ng th i doanh thu tăng t o i u ki n cho doanh nghi p hoàn thành nghĩa v c a mình i v i Nhà nư c. Ngoài ra khi doanh thu c a m t doanh nghi p tăng s ch ng t ư cv th và uy tín c a mình trên thương trư ng c ng c v trí v ng ch c cho doanh nghi p, duy trì s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. 1.1.2. M c ích phân tích doanh thu bán hàng trong các doanh nghi p. 10
- Doanh thu bán hàng là m t ch tiêu kinh t quan tr ng ph n ánh k t qu ho t ng s n xu t kinh doanh c a m t doanh nghi p. Do v y, phân tích tình hình doanh thu bán hàng là m t n i dung quan tr ng trong phân tích ho t ng kinh t doanh nghi p. Phân tích tình hình doanh thu bán hàng nh m m c ích nh n th c và ánh giá m t cách úng n, toàn di n và khách quan tình hình bán hàng c a doanh nghi p trong kỳ v s lư ng, k t c u ch ng lo i và giá c hàng bán ... qua ó th y ư c m c hoàn thành các ch tiêu k ho ch doanh thu bán hàng c a doanh nghi p. ng th i qua phân tích cũng nh m th y ư c nh ng mâu thu n t n t i và nh ng nguyên nhân nh hư ng khách quan cũng như ch quan trong khâu bán hàng t ó tìm ra ư c nh ng chính sách, bi n pháp thích h p nh m y m nh bán hàng tăng doanh thu. Nh ng s li u, tài li u phân tích doanh thu bán hàng là cơ s , căn c phân tích các ch tiêu kinh t khá như: Phân tích tình hình mua hàng, phân tích tình hình chi phí ho c l i nhu n (k t qu ) kinh doanh. Ngoài ra doanh nghi p cũng s d ng các s li u phân tích doanh thu bán hàng làm cơ s , căn c xây d ng k ho ch s n xu t kinh doanh cho kỳ sau. 1.1.3. Ngu n tài li u phân tích doanh thu bán hàng. *Tài li u bên trong: Bao g m. -Các ch tiêu k ho ch doanh thu bán hàng c a doanh nghi p trong kỳ. Các ch tiêu doanh thu bán hàng c a doanh nghi p ư c xây d ng tuỳ thu c vào ch c năng, nhi m v và c i m ho t ng s n xu t kinh doanh cũng như căn c vào yêu c u qu n lý c a doanh nghi p. Doanh thu bán hàng có th ư c xây d ng theo các nghi p v kinh doanh như: Doanh thu bán hàng hoá (kinh doanh thương m i), doanh thu bán hàng thành ph m (ho t ng s n xu t), doanh thu d ch v ... Ngoài ra doanh thu bán hàng có th ư c xây d ng k ho ch theo ngành, nhóm hàng ho c nh ng m t hàng ch y u theo các phương th c bán (bán buôn, bán l ...) theo t ng a i m kinh doanh (theo c a hàng, qu y bán). 11
- -Các s li u k toán doanh thu bán hàng ư c s d ng trong phân tích ho t ng kinh t , các h p ng bán hàng và các ơn v t hàng, các ch ng t hoá ơn bán hàng. *Tài li u bên ngoài: -Các s li u thông tin kinh t th trư ng, giá c c a nh ng m t hàng mà doanh nghi p s n xu t kinh doanh bao g m c thông tin trong nư c và thông tin trên th trư ng Qu c t và khu v c ( i v i nh ng doanh nghi p kinh doanh Qu c t ). -Các ch , chính sách v thương m i, chính sách tài chính, tín d ng có liên quan n ho t ng doanh nghi p do Nhà nư c ban hành. 1.1.4. Trình t phân tích doanh thu bán hàng: Thu th p tài li u và x lý s li u. ây là bư c quan tr ng nh hư ng n ch t lư ng phân tích, tài li u thu th p ph i y không mâu thu n gi a các s li u thu th p. Tài li u, s li u ph i ư c thu th p qua m t s năm và s k ho ch d ki n làm cơ s cho vi c so sánh ánh giá, phân tích. -Xây d ng các b ng bi u, các ch tiêu kinh t ph n ánh tình hình ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p trên cơ s tài li u thu th p xây d ng các b ng bi u, xác nh các ch tiêu kinh t nêu th c tr ng ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. -Nghiên c u các nhân t nh hư ng n th c tr ng doanh thu c a doanh nghi p nh m phân tích, nghiên c u nguyên nhân khách quan và ch quan nh hư ng tích c c và nh hư ng tiêu c c n k t qu và hi u qu c a doanh thu n t ng giai o n c a quá trình kinh doanh. ng th i xác nh m c nh hư ng c a t ng nhân t n doanh thu. -T ng h p k t qu n phân tích, ưa ra các k t lu n ánh giá th c tr ng kinh doanh c a doanh nghi p. -Xây d ng nh hư ng và ưa ra các gi i pháp c th , trên cơ s ưa ra nh ng m t m nh, xây d ng nh hư ng phát tri n trong th i gian t i nh m nâng 12
- cao hi u qu kinh t c a doanh nghi p. T ó tìm ra nh ng m t y u, nh ng m t còn h n ch và ra các gi i pháp nh m kh c ph c, phát huy các m t m nh. 13
- 1.2. CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH DOANH THU BÁN HÀNG TRONG CÁC DOANH NGHI P. Phân tích ho t ng kinh t doanh nghi p là môn khoa h c xã h i nghiên c u các hi n tư ng và quá trình kinh t phát sinh trong quá trình ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. Do v y, vi c phân tích ho t ng kinh t ph i d a vào nh ng lý lu n cơ b n c a các môn kinh t chính tr h c, kinh t h c và nh ng môn kinh t chuyên ngành có liên quan n ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Ngoài ra, phân tích ho t ng kinh t doanh nghi p còn căn c vào các ư ng l i, ch trương chính sách và pháp lu t c a Nhà nư c v kinh t . ó là s nh n th c và v n d ng các lý lu n khoa h c, kinh t c a Nhà nư c trong nh ng i u ki n phát tri n l ch s c th c a m t t nư c mà òi h i t t c các doanh nghi p và các t ch c kinh t ph i th c hi n nghiêm ng t. Do v y mà vi c nghiên c u n m v ng các ch , chính sách và pháp lu t kinh t c a Nhà nư c là m t trong nh ng cơ s phân tích ho t ng kinh t . phân tích doanh thu bán hàng chúng ta s d ng các phương pháp sau: 1.2.1. Phương pháp so sánh. So sánh là m t phương pháp nghiên c u nh n th c ư c các hi n tư ng, s v t thông qua quan h i chi u tương h gi a s v t, hi n tư ng này v i s v t, hi n tư ng khác nh m m c ích là th y ư c s gi ng nhau và khác nhau gi a các s v t hi n tư ng. So sánh là phương pháp nghiên c u ư c s d ng r ng rãi trong nhi u lĩnh v c khoa h c trong ó có phân tích ho t ng kinh t n i dung c a phương pháp so sánh bao g m: -So sánh gi a s th c hi n c a kỳ báo cáo v i s k ho ch ho c s nh mc th y ư c m c hoàn thành b ng t l ph n trăm (%) ho c s chênh l ch tăng gi m. -So sánh gi a s li u th c hi n kỳ báo cáo v i s th c hi n cùng kỳ năm trư c ho c các năm trư c th y ư c s bi n ng tăng gi m c a các ch tiêu 14
- kinh t qua nh ng th i kỳ khác nhau và xu th phát tri n c a chúng trong tương lai. -So sánh gi a s li u th c hi n c a m t ơn v này v i m t ơn v khác th y ư c s khác nhau và m c kh năng ph n u c a ơn v . -Ngoài ra cũng có th so sánh giưa doanh thu b ph n v i doanh thu t ng th th y ư c vai trò v trí c a b ph n trong t ng th ó. áp ng phương pháp so sánh trong phân tích doanh thu bán hàng thì các ch tiêu em so sánh ph i m b o tính ng nh t, t c là ph n ánh cùng m t n i dung kinh t , ph n ánh cùng m t th i i m ho c cùng m t th i gian phát sinh và cùng m t phương pháp tính toán. i: Là k t qu so sánh tr s c a ch tiêu gi a hai kỳ. S a. So sánh tuy t tuy t i có th tính b ng giá tr , hi n v t, gi công và làm cơ s tính tr s khác. i: Là k t qu so sánh gi a s kỳ phân tích v i s kỳ ã b. So sánh tương ư c i u ch nh theo h s ch tiêu có liên quan theo quy t nh quy mô c a chi tiêu phân tích. -S tương i hoàn thành k ho ch: Bi u hi n quan h t l gi a m c doanh thu t ư c trong kỳ phân tích so v i m c doanh thu c n t mà k h o ch t ra. S tương i hoàn S li u th c t t ư c trong kỳ = x 100 thành k ho ch S li u c n t ư c theo k ho ch -S tương i k t c u (t tr ng): bi u hi n m i quan h gi a ch tiêu doanh thu b ph n v i doanh thu t ng th th y ư c vai trò c a t ng b ph n trong t ng th . S tương i S li u b ph n = x 100 k tc u S li u t ng th 15
- -S tương i ng thái th hi n m i quan h t l gi a doanh thu qua các kỳ. +So sánh nh g c: T l phát tri n S li u kỳ phân tích = x 100 nh g c S l i u ư c ch n l à k ỳ g c +So sánh liên hoàn: T l phát tri n Doanh thu kỳ phân tích = x 100 liên hoàn Doanh thu kỳ li n k trư c ó +So sánh bình quân: n-1 T l phát tri n bình quân=== .T1 x T2 x...x Tn Trong ó: T1, T2 ...Tn là t l phát tri n liên hoàn qua các năm. 1.2.2. Phương pháp thay th liên hoàn. Phương pháp thay th liên hoàn ư c s d ng trong trư ng h p gi a i tư ng phân tích v i các nhân t nh hư ng có m i liên h ph thu c ch t ch ư c th hi n b ng nh ng công th c toán h c mang tính ch t hàm s trong ó có s thay i c a các nhân t thì kéo theo s bi n i c a ch tiêu phân tích. Trình t áp d ng phương pháp liên hoàn: Bư c 1: Xác l p công th c tính doanh thu v i các nhân t nh hư ng có th tính ư c s nh hư ng tuỳ theo i u ki n cho phép Ví d : Khi phân tích doanh thu bán hàng ta th y có hai nhân t nh hư ng cơ b n là s lư ng hàng bán và ơn giá bán.Hai nhân t ó có s liên h v i doanh thu b ng côngth c: Doanh thu bán hàng = S lư ng hàng bán x ơn giá bán Hay: M =qxp Trong ó: M: Là doanh thu bán hàng 16
- q:S lư ng hàng bán p : ơn giá bán. Bư c 2: X p x p v trí các nhân t trong công th c Ph i tuân theo m t tr t t nh t nh m b o theo nguyên t c nhân t s lư ng trư c , nhân t ch t lư ng sau ho c nhân t quan tr ng trư c , th y u sau. Theo ví d trên thì ta có: M = q xp. Bư c 3: Ti n hành thay th xác nh nh hư ng. Vi c thay th d a theo quy t c sau: Quy t c : Khi nghiên c u nh hư ng c a nhân t nào ó n ói tư ng c n phân tích b ng phương pháp liên hoàn ta cho nhân t ó bi n ng t kỳ g c sang kỳ báo cáo r i c nh nhân t ng trư c nó b ng s li u kỳ báo cáo và nhân t ng sau nó b ng s li u kỳ g c. Anh hư ng c a hai nhân t ó n i tư ng phân tích chính b ng hi u s c a l n thay th sau v i l n thay th trư c (ho c v i s li u kỳ g c n u là l n thay th th nh t).Quy nh này k t trái sang ph i c a công th c V n d ng quy t c này vào ví d trên ta có: M=qxp + M thay i do nhân t q: ∆M q = q1 p 0 − q 0 p 0 + M thay i do nhân t p: ∆M p = q1 p1 − q1 p0 Bư c 4: C ng nh hư ng c a các nhân t r i i chi u v i tăng gi m chung c a i tư ng phân tích rút ra nh n xét ∆M = ∆Mq + ∆Mp ∆M =(q1 p0 −q0 p0) +(q1 p1 −q1 p0) 17
- 1.2.3. Phương pháp s chênh l ch. Phương pháp s chênh l ch là d ng rút g n c a phương pháp thay th liên hoàn, i u ki n, ph m vi áp d ng tương t như phương pháp thay th liên hoàn nhưng phương pháp này ch nên áp d ng trong trư ng h p công th c tính doanh thu có d ng tính s , s nhân t nh hư ng có t 2 n 3 nhân t , s li u có ít ch s và là s nguyên. Cách tìm này ơn gi n hơn phương pháp thay th liên hoàn và cho phép tính ngay k t qu cu i cùng b ng cách xác nh m c nh hư ng c a các nhân t nào thì l y ngay s chênh l ch gi a kỳ g c và kỳ phân tích c a nhân t ó r i nhân v i s li u kỳ g c và kỳ phân tích c a nhân t ng trư c. 1.2.4. Phương pháp cân i. Trong ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p hình thành nhi u m i quan h cân i như cân i gi a v n và ngu n v n, cân i gi a nhu c u và kh năng thanh toán, cân i gi a thu và chi, cân i gi a nh p kho, xu t kho và t n kho. Phương pháp cân i ư c s d ng trong phân tích nh m ánh giá toàn di n các m i quan h cân i t ó phát hi n s m t cân i c n gi i quy t, nh ng hi n tư ng vi ph m và các ho t ng ti m năng c n khai thác. Ví d : V n d ng phương pháp cân i vào ch tiêu lưu chuy n hàng hoá qua công th c như sau: Hàng t n Hàng nh p Hàng bán Hao Hàng t n + = + + u kỳ trong kỳ trong kỳ ht cu i k ỳ hay: D1 + N = B + H + D2 => B= D1 + N - D2 - H Trong ó: B : hàng bán ra trong kỳ D1: hàng t n cu i kỳ 18
- D2: hàng t n cu i kỳ N : hàng nh p trong kỳ H : hao h t T nh ng m i quan h mang tính cân i n u có s thay i m t ch tiêu s d n n s thay i m t ch tiêu khác. 1.2.5. Các phương pháp khác. Ngoài nh ng phương pháp phân tích doanh thu trên ngư i ta còn s d ng các phương pháp sau phân tích doanh thu: -Phương pháp tính ch s , t l , t su t .v.v... -Phương pháp dùng bi u , sơ phân tích. -Phương pháp dùng toán kinh t . 1.3. N I DUNG PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH DOANH THU BÁN HÀNG TRONGCÁC DOANH NGHI P. 1.3.1. Phân tích s thay i c a doanh thu bán hàng qua các năm. Phân tích doanh thu bán hàng c n ph i phân tích t c phát tri n qua các năm, qua ó th y ư c s bi n ng và xu hư ng phát tri n c a doanh thu bán hàng làm cơ s cho vi c xây d ng k ho ch kinh doanh trung h n ho c dài h n. Ngu n s li u phân tích là các s li u doanh thu bán hàng th c t qua các năm phương pháp phân tích ư c áp d ng là tính toán các ch tiêu t l phát tri n liên hoàn, t l phát tri n nh g c và t l phát tri n bình quân theo các công th c sau: -Tc phát tri n liên hoàn: Mi Ti = x100 M i −1 - Tc phát tri n nh g c 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty Cổ phần may Sài Gòn giai đoạn 2009 - 2010
79 p | 1198 | 305
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính tại công ty cổ phần thiết bị Tân Minh Giang
34 p | 680 | 287
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích dự án đầu tư xây dựng tổ hợp sản xuất bê tông thương phẩm và bê tông đúc sẵn
83 p | 537 | 231
-
Báo cáo tốt nghiệp "Phân tích kinh doanh xuất khẩu gạo tại công ty AFIEXTS"
81 p | 443 | 199
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích rủi ro trong hoạt động tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Cần Thơ
80 p | 433 | 149
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích tài chính
0 p | 434 | 147
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính Công ty Cổ phần Công nghệ Tân Doanh
78 p | 318 | 142
-
báo cáo tốt nghiệp:"Phân tích tình hình cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh"
59 p | 626 | 139
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH MTV dịch vụ Vico Việt Nam
85 p | 480 | 131
-
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP: "Phân tích các chỉ tiêu lợi nhuận của Công ty đầu tư phát triển xây dựng DIC"
57 p | 263 | 110
-
Báo cáo tốt nghiệp: “Phân tích hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Công ty Cổ phần Hoá chất VLĐ Đà Nẵng”
26 p | 318 | 92
-
Báo cáo tốt nghiệp: "Phân tích nhu cầu sử dụng vốn cố định tại Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng"
30 p | 242 | 75
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam thương tín phòng giao dịch Đầm Sen
53 p | 300 | 71
-
Báo cáo tốt nghiệp: “ Phân tích tình hình biến động lợi nhuận của Công ty Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Miền Trung”
52 p | 246 | 68
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính Công ty Cổ phần Phần mềm D2S
69 p | 261 | 63
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích hoạt động báo cáo phản ứng có hại của thuốc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2015-2015
20 p | 146 | 23
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích và thiết kế biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Trung tâm Thực phẩm Dinh Dưỡng – Viện Dinh Dưỡng
30 p | 144 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn