intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo "Về vị thế của lý thuyết tổ chức quyền lực nhà nước trong mối liên hệ với chính trị học và luật học "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

107
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Về vị thế của lý thuyết tổ chức quyền lực nhà nước trong mối liên hệ với chính trị học và luật học Các kiểm sát viên cũng như các thẩm phán có quyền miễn trừ. Việc tổ chức, hoạt động của viện kiểm sát được thực hiện theo Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân. 2.8. Hội đồng nhân dân và uỷ ban nhân dân Cần đổi tên chương Hội đồng nhân dân và uỷ ban nhân dân trong Hiến pháp thành chương: “Chính quyền địa phương”....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo "Về vị thế của lý thuyết tổ chức quyền lực nhà nước trong mối liên hệ với chính trị học và luật học "

  1. Nghiªn cøu - trao §æi PGS.TS. §inh V¨n MËu * K hi bàn v b n ch t nhà nư c trong h th ng chính tr là m t n i dung quan tr ng c a chính tr h c ho c trong trình bày quy nh nh ng môn h c cơ b n, b t bu c như tri t h c, kinh t chính tr h c, ch nghĩa xã h i khoa h c, l ch s ng… c n b sung chuyên nhà nư c thu c môn lý lu n nhà thêm môn chính tr h c. nư c và pháp quy n c a khoa h c pháp lý M c dù có ngh như v y nhưng hi n t i thư ng xu t hi n nh ng câu h i, ý ki n xung v hình th c chính tr h c v n chưa có v th quanh v n nhà nư c cùng m t lúc v a là i cơ b n vì cơ quan qu n lý giáo d c có th m tư ng nghiên c u c a chính tr h c cũng như quy n chưa quan tâm m r ng i tư ng h c c a lu t h c và cùng ư c nghe gi i thích nhi u t p môn h c này và th m chí ưa vào trong mã l n r ng tuy cùng là i tư ng nhưng ph m vi ngành cao h c, nghiên c u sinh c a nó c nghiên c u khác nhau. Vì là ngư i có nghiên nh ng ngành khoa h c c l p v i ph m trù c u và gi ng d y ít nhi u v lu t h c và chính "chính tr " là t p trung xung quanh v n tr h c nên tôi có suy ng m t i i u này và cũng quan h quy n l c. mu n ti p c n câu h i, mà s tr l i v nó còn Tình hình k trên òi h i nh ng ngư i ti p t c, b ng cách lu n gi i c a mình. nghiên c u khoa h c chính tr , nh ng t ch c 1. nư c ta môn chính tr h c ư c ưa có th m quy n xây d ng chương trình, n i vào gi ng d y i h c nh ng năm g n ây và dung môn chính tr h c c n ti p c n nh ng v n m i m t vài cơ s ào t o i h c v i s ti t cơ b n nh t c a chính tr . Hi n tư ng chính gi ng còn r t h n ch . Vì v y, v th c a nó tr có th nhìn t b n ch t và s bi u hi n c a còn non tr và chưa m y ư c quan tâm. nó. N u th a nh n b n ch t c a "chính tr " là Chính tr h c ã có mã s chuyên ngành và t p trung xung quanh v n quan h quy n l c trên cơ s ó ã t ch c các khoá nghiên c u thì chính tr c n ư c ti p c n t góc nhìn gi i sinh chính tr h c, t ó nhi u ngư i ã b o v quy t các l i ích xã h i mà xã h i ư c hi u là thành công lu n án và ư c nh n h c v ti n s i s ng dân cư ư c t ch c theo qu c gia. chính tr h c. Nhưng i ngũ nghiên c u chính T s nhìn nh n này có th hi u chính tr tr h c v i tư cách là m t khoa h c, m t môn là t t c nh ng gì mà khi gi i quy t nó s ng h c chưa nhi u và ph m vi nghiên c u còn ch m t i l i ích qu c gia, l i ích nhóm, l i ích h n h p, chưa ti p c n nhi u thông tin t khoa c ng ng dân cư c a t nư c. Và b o h c chính tr th gi i. S xu t hi n môn h c này làm n y sinh nh ng ý ki n cho r ng trong * H c vi n hành chính qu c gia T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005 21
  2. Nghiªn cøu - trao §æi m, b o v l i ích c a qu c gia, nhóm, c ng b o m, b o v cho a v cơ b n c a khoa ng c n có quy n l c chính tr , th ch chính h c chính xác d hơn so v i tính cơ b n c a tr , t ch c th c hi n quy n l c chính tr trên khoa h c chính tr và c bi t hơn là trong tình ph m vi chung c a i s ng dân s và trong hình chưa có giáo trình chu n qu c gia và còn t ng ngành, lĩnh v c ho t ng xã h i như quá ít các chuyên kh o và các n ph m nghiên kinh t , xã h i, văn hoá… V i n i hàm chính c u lý lu n v nó. tr như th thì ph i t o cho khoa h c chính tr , 2. M t v n khác c n quan tâm là vi c chính tr h c có v th cơ b n, không ph i ch kh ng nh quy n l c chính tr là n i dung dành riêng cho ngư i ho t ng chính tr mà hư ng t i c a chính tr h c l i có s "va ch m" ph i truy n th r ng rãi nâng cao tri th c, v i lu t h c, trong ó chuyên ngành lý lu n v năng l c, văn hoá và ý th c chính tr cho dân nhà nư c và pháp quy n hư ng nhi u v vi c cư, c bi t là cho h c sinh, sinh viên, h c nghiên c u v quy n l c nhà nư c là trung viên trong các nhà trư ng. tâm c a quy n l c chính tr và t ch c nhà Trong nghiên c u gi ng d y chính tr h c nư c là thi t ch hi n th c hoá quy n l c hi n t i còn có s trì tr , giáo i u t t h u so v i chính tr . S giao thoa gi a các lo i quy n l c các yêu c u c a th i kỳ h i nh p kinh t qu c xã h i này có th ư c gi i thích b ng cách t , toàn c u hoá và bùng n thông tin. Có l phân bi t hi n tư ng chính tr và vi c th c chính i u ó ã h n ch m i liên h gi a lý hi n chính tr b ng quy n l c c a nhi u thi t lu n khoa h c v i th c ti n và s phát tri n ch xã h i khác nhau. Trong chính th quân sáng t o th c ti n và cũng là nguyên nhân d n ch , quy n l c chính tr ư c t p trung vào n có nh ng khuy n ngh và k t lu n c a các nhà quân ch và nhóm quý t c. Chính th khoa h c xã h i - chính tr thi u tính thuy t c ng hoà dân ch là th ch mà ó quy n l c ph c áp d ng nó trong th c ti n. Trong tình chính tr ư c hình thành và th c hi n b i các hình ó, ngư i h c tìm cách h c cho xong môn thi t ch ng chính tr , nhà nư c, t ch c h c này, n u có c g ng t i m cao cũng là chính tr - xã h i và công dân trên n n t ng làm cho b ng t t nghi p “ p” hơn và ư c quy n l c chính tr thu c v nhân dân. trình nh n xét t t khi ra trư ng tìm vi c làm phù nhà nư c pháp quy n thì m i s tác ng h p v i nguy n v ng và thăng ti n sau ó. c a quy n l c chính tr i v i xã h i công dân Các ngành khoa h c cơ b n, k c chính tr u thông qua nhà nư c, b ng quy n l c nhà h c, c n có tính ng d ng. Nhưng n u ch c n nư c mà nhà nư c ó l y các chu n m c pháp ch c năng ng d ng là và hơn n a nó l i là quy n là cao nh t b o m, b o v t do, quy t nh thì chính tr h c r t d tr thành quy n, l i ích h p pháp c a dân. công c , phương ti n và m t d n i tính khoa T s quan sát có tính logic v quy n l c h c cơ b n là tìm ra các quy lu t chính tr có th hình dung quan h quy n l c theo chu i hình thành h quan i m, tư tư ng quy nh s khép kín. Xã h i dân s (quy n l c xã h i) - ti n b xã h i d a trên nh ng thành qu cao h th ng chính tr (quy n l c chính tr ) - t nh t c a văn minh nhân lo i. Tuy v y, vi c ch c nhà nư c (quy n l c nhà nư c) - xã h i 22 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005
  3. Nghiªn cøu - trao §æi dân s (quy n l c xã h i). Trong h th ng này, 3. T s kh ng nh n i hàm c a quy n l c quy n l c nhà nư c ư c nghiên c u nhi u chính tr và vai trò trung tâm c a quy n l c nhà hơn nư c ta hi n nay. nư c có l nên hình thành ph m vi nghiên c u Vi c nghiên c u nhi u v quy n l c nhà riêng v nhà nư c ư c g i là lý thuy t t ch c nư c có kh i nguyên c a nó. S chú tr ng c a nhà nư c ho c lý thuy t t ch c quy n l c nhà chính th và xã h i vào i m i h th ng chính nư c mà n i dung xuyên su t c a nó là quy n tr , c i cách l n b máy nhà nư c, c i cách l c nhà nư c và k thu t thao tác t ch c th c hành chính, c i cách tư pháp ã thúc y vi c hi n quy n l c nhà nư c, ti p theo là t ng bư c nghiên c u lý lu n, th c ti n trên nhi u ưa n i dung này vào gi ng d y i h c v i tư phương di n và k t qu c a nó là hình thành cách là m t môn h c - nhà nư c h c. nên nhi u quan ni m khoa h c, trong ó n i S xu t hi n lý thuy t này và ư c tách ra b t nh t là v n quy n l c nhà nư c và t như m t môn h c m i, m t m t, làm phong ch c th c hi n quy n l c nhà nư c theo phú sâu s c thêm m t n i dung thu c chính tr hư ng xây d ng nhà nư c pháp quy n XHCN h c và lu t h c nhưng khía c nh khác l i t o Vi t Nam. Các công trình nghiên c u bư c ra m t tình hu ng là nh ng chuyên gia nghiên u ã h th ng hóa nh ng n i dung cơ b n c u v lu t h c và chính tr h c t ra băn khoăn. c a lý thuy t t ch c quy n l c nhà nư c, S băn khoăn k trên cũng d hi u vì r ng khi g m: v trí, vai trò, b n ch t và cơ c u quy n tách v n lý thuy t t ch c quy n l c nhà l c nhà nư c; các h c thuy t v quy n l c nhà nư c thành m t môn h c thì i u này s tư c nư c và t ch c quy n l c nhà nư c, các mô i m t n i dung g n quy n v i pháp lu t c a hình t ch c quy n l c nhà nư c; b o m môn h c ã quá quen thu c i v i các nhà quy n l c nhà nư c; nh ng y u t ch quan, lu t h c, ó là lý lu n nhà nư c và pháp quy n khách quan tác ng n t ch c b máy thu c ngành lu t h c. Còn n u l y i n i dung quy n l c, khách quan hoá quy n l c nhà nhà nư c là trung tâm c a quy n l c chính tr , nư c; v n t ch c quy n l c nhà nư c Vi t tr c t c a h th ng chính thì làm cho chính tr Nam hi n nay. h c ph i thu h p ph m vi nghiên c u và c m Có nh ng k t qu nghiên c u t ch c giác nó m t i v th cơ b n là nghiên c u quy n l c nhà nư c ã ư c th a nh n và ghi quy n l c chính tr , cơ c u t ch c th c hi n nh n vào các văn ki n chính tr và pháp lu t. quy n l c chính tr và công ngh chính tr . c bi t là nh ng ghi nh n v các nguyên lý, V i s hi n di n các công trình nghiên c u nguyên t c cơ b n như: t ch c nhà nư c theo v nhà nư c phương di n quy n l c và t hư ng nhà nư c pháp quy n; phân công, ph i ch c quy n l c hi n nay nư c ta, m c dù v i h p các quy n l p pháp, hành pháp, tư pháp: s lư ng nhi u và ang có óng góp kh dĩ phán quy t tư pháp i v i quy n hành chính; cho khoa h c và th c ti n nhưng ch nên th a phân c p th m quy n hành chính nhà nư c; nh n nó như là lý thuy t t ch c quy n l c nhà tách hành chính công quy n v i kinh doanh, nư c, ch chưa th là m t môn h c c l p s nghi p và nhi u ý tư ng c i cách khác. tách ra kh i lý lu n v nhà nư c và pháp T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005 23
  4. Nghiªn cøu - trao §æi quy n và chính tr h c. Vì tri th c tr thành quy n, tham gia b ng nhi u hình th c vào m t khoa h c, môn h c c l p ưa vào gi ng công vi c c a chính quy n hình thành m u d y chính khoá, n u ch có công trình ã công hình th c thi quy n l c m i i v i c ng ng b và ư c th a nh n là lý lu n thì v n chưa và t ng cá nhân. ng th i, ã n lúc c n . Nó c n nhi u hơn, v i hàng lo t các i u ph i nâng cao tri th c v t ch c quy n l c ki n sau: nhà nư c, không ch th a nh n thành qu c a M t là, có m t t p th ngư i nghiên c u n n dân ch v phân chia ba nhánh quy n l c tư ch t i di n trong lĩnh v c tri th c ó, ng và tìm ra phương th c i tr ng, ki m ch tình và b o v nh ng k t qu ã t ư c. quy n l c mà ph i tìm ki m nh ng gi i pháp Hai là, có các t ch c nghiên c u (vi n, b sung làm sao cho quy n l p pháp th c trung tâm…) và ào t o (trư ng, h c vi n…) s là quy n l c cao nh t òi h i quy n hành ang th c hi n công vi c nghiên c u khoa h c pháp ph i th c hi n úng các o lu t mà nó và ào t o, b i dư ng trình i h c và sau thông qua và quy n tư pháp có kh năng ánh i h c. giá m i ho t ng c a nhà nư c trên cơ s h p Ba là, có trư ng phái ang k t c công hi n và h p pháp. Trong b i c nh nh n m nh vi c nghiên c u, gi ng d y và nh ng ngư i vai trò ki m soát c a công dân i v i chính theo h c. quy n nên chú tr ng hơn m t quy n l c xã h i B n là, có các n ph m nh kỳ là nh ng n a là quy n giám sát, ph n bi n xã h i như t p chí ho c thông tin khoa h c chuyên ngành ang ư c th o lu n trong nhi u chương trình ăng t i các công trình nghiên c u. nghiên c u v i m i h th ng chính tr hi n Năm là, có nhu c u xã h i v khoa h c ó nay. Cũng c n kh ng nh r ng vi c xây d ng phương di n tri th c nâng cao ch t lư ng nhà nư c pháp quy n Vi t Nam s kéo theo con ngư i và ph c v s phát tri n xã h i. s th a nh n hi n h u c a xã h i công dân, Lý thuy t t ch c quy n l c nhà nư c còn trong ó t n t i khách quan c a nhi u nhóm ang b chia l vào nhi u lĩnh v c khoa h c và l i ích, c ng ng dân cư và các ch nh xã m i ch ưa vào gi ng d y m t vài chương h i như gia ình, dòng t c, c ng ng, s trình b i dư ng cán b , công ch c ho c là m t h u, truy n th ng, t p quán, s khuy n khích, chuyên trong ào t o nghiên c u sinh răn e… mà quy n l c c a chúng ang tác chuyên ngành qu n lý hành chính công. Li u ng vào quy n l c nhà nư c. Nhưng dù có tri th c này ch c n cho công ch c ng ch cao b t c s tác ng nào vào quy n l c nhà và nh ng ngư i ang mu n có h c v ti n sĩ nư c, dù là tích c c hay tiêu c c, t trong n i hay nó còn c n cho t t c nh ng công dân và b hay t bên ngoài nó thì quy n l c nhà tương lai c a c i cách t ch c nhà nư c tuỳ nư c ph i ư c b o m, b o v b ng m i thu c vào trình c a nh ng ch nhân t cách nó tr nên công b ng, o c, hi u nư c y. Công dân có nhu c u tìm hi u chính l c và hi u qu hơn và ư c th c hi n th c t quy n hi n i và mong mu n i m i nó m t nh m ph c v qu c gia, nhóm, c ng ng và cách toàn di n, cùng nhau xây d ng chính nhân cách công dân ngày càng t t hơn./. 24 T¹p chÝ luËt häc sè 4/2005
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1