Biện pháp nâng cao hiệu quả khai thác tại CTy bảo hiểm hà Nội - 6
lượt xem 5
download
1. Phân tích tình hình thị trường bảo hiểm nhân thọ ở Hà Nội. Năm 1999 đã có dấu hiệu phục hồi của các nền kinh tế khu vực sau cuộc khủng hoảng tài chính. Như vậy, sự phát triển kinh tế trong tương lai có nhiều dấu hiệu khả quan. Theo báo cáo kế hoạch của chính quyền Th ành phố Hà Nội thì năm 2000 dự kiến tổng sản phẩm của thành phố (GDP) tăng 7-8% (trong đó cả nước dự kiến tăng 5-6%), các giá trị sản xuất và kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng do nhà...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Biện pháp nâng cao hiệu quả khai thác tại CTy bảo hiểm hà Nội - 6
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1 . Phân tích tình hình th ị tr ư ờng bảo hiểm nhân thọ ở H à Nội. Nă m 1999 đ ã c ó d ấu hiệu phục hồi của các nền kinh tế khu vực sau cuộc k h ủng hoảng t ài chính. Nh ư v ậy, sự phát t ri ển kinh tế trong tương lai có nhi ều d ấu hiệu khả quan. Theo báo cáo kế hoạch của chính quyền Th ành ph ố H à Nội t hì n ăm 2000 d ự kiến tổng sản phẩm của th ành ph ố (GDP) t ăng 7 -8% (trong đ ó cả n ư ớc dự kiến t ăng 5 -6%), các giá tr ị sản xuất v à kim ng ạch xuất k h ẩu sẽ t ăng d o nhà n ư ớc đ ã b an hành nhi ều chính sách nhằm thu hút vốn đ ầu t ư n ư ớc ngo ài cũng nh ư đ i ều chỉnh việc áp dụng thuế VAT. V à theo d ự đ oán ch ỉ số giá cả sinh h o ạt của những mặt h àng tiêu dùng c ơ b ản sẽ không t ăng. Lãi su ất tiền gửi vẫn có chi ều h ư ớng giảm sẽ tạo thuận lợi cho việc mua bảo hiểm nhân thọ của dân cư . Tuy nhiên, th ị tr ư ờng bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam v à t ại Hà N ội bắt đ ầu có sự cạnh tranh với sự ra đ ời của các công ty li ên doanh nh ư C HINFON - M ANULIFE và công ty b ảo hiểm 100% vốn n ư ớc ngo ài nh ư P RUEdentual và t ừ t háng 6 có thêm s ự góp mặt của tập đ o à n b ảo hiểm Mỹ (AIG). Đ â y th ực sự vừa l à yếu tố tích cực thúc đ ẩy sự phát triển thị tr ư ờng, nh ư ng c ũng l à tác nhân t ạo cho B ảo Việt nhân thọ gặp nhiều khó kh ăn trong quá trình ho ạt đ ộng k inh d oanh. Một mặt, trong đ i ều kiện thị tr ư ờng cạnh tranh nh ư v ậy sẽ tạo đ i ều kiện cho công ty có d ịp cọ xát với các công ty hoạt đ ộng lâu n ăm và nhi ều kinh n ghi ệm v à có b ộ máy tổ chức khá ho àn thi ện từ đ ó rút ra nh ững đ áng giá v ề m ình m ột cách khách quan n h ất. Từ những đ á nh giá v ề đ i ểm mạnh v à đ i ểm yếu công ty s ẽ có những đ i ều kiện thực hiện những h ư ớng đ i đ ú ng đ ắn v à d ần dần h oàn thi ện bộ máy quản lý cũng nh ư h o ạt đ ộng kinh doanh đ ồng thời khẳng đ ịnh 51
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com v ị trí v à vai trò c ủa công ty tr ên th ị tr ư ờng bảo hiểm n hân th ọ tại H à n ội. Mặt k hác, Công ty c ũng không c òn là đ ơ n v ị duy nhất triển khai các nghiệp vụ bảo h i ểm nhân thọ, h ơ n n ữa c òn ch ịu nhiều thách thức bởi v ì các công ty liên doanh v à 100% v ốn n ư ớc ngo ài trên đ ều l à nh ững công ty hoạt đ ộng lâu n ăm, kinh n ghi ệm dồi d ào và kh ả n ăng tài chính hùng m ạnh. Do vậy đ ể đ ạt đ ư ợc kết quả k inh doanh nh ư th ời gian qua cũng đ ã l à thách th ức đ ối với công ty. Từ n ăm 2 000 công ty c ần phải n ăng đ ộng h ơn, tích c ực h ơn, có nh ững đ ối sách kịp thời đ ể đ áp ứ ng tốt cho sự phát tri ển trong đ i ều kiện cạnh tranh. Hà N ội vẫn l à th ị tr ư ờng rất tiềm t àng vì đ â y là n ơ i t ập trung h àng nghìn các c ơ q uan, b ộ, ng ành, đ ơn v ị, tr ư ờng học, bệnh viện của trung ư ơ ng và Hà N ội cùng trên 3000 doanh nghi ệp đ ó ng trên đ ịa b àn. Số ng ư ời có thu nhập d ư d ật chi ếm tỷ lệ cao v à ngày càng t ăng nhanh. H ọ có nhu cầu tích luỹ v à đ ảm bảo cho t ươ ng lai. Là n ơ i t ập trung có dịp sống, công tác, lao đ ộng v à h ọc tập ở n ư ớc ngo ài, h ơn n ữa, lực l ư ợng ngư ời n ư ớc ngo ài sống v à làm vi ệc tại H à N ội cũng rất lớn. Nh ững ng ư ời n ày đ ã đ ư ợc tiếp xúc với bảo hiểm nhân thọ v à h ọ có sự hiểu biết v ề loại h ình sản phẩm bảo hiểm nhân thọ n ày. Nh ư v ậy, thị tr ư ờng bảo hiểm nhân thọ c òn r ất s ơ k hai c ần đ ư ợc công ty t ập trung khai thác. Công ty b ảo hiểm nhân thọ H à N ội th ành l ập đ ư ợc g ần 4 n ăm, mà chu k ỳ của một hợp đ ồng bảo hiểm nhân thọ ít nhất l à 5 n ăm (ngo ại trừ các hợp đ ồng có sự cố bảo hiểm xảy ra khi ch ư a h ết hạn hợp đ ồng), n ên t ạm thời ta ch ư a xét đ ến ch ỉ ti êu l ợi nhuận m à ch ỉ ch ú t r ọng phân tích các chỉ ti êu nh ư d oanh thu, chi 52
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com p hí, ngh ĩa vụ nộp ngân sách. Sau đ â y là m ột số chỉ ti êu k ết quả kinh doanh của công ty t ừ 1/1/1997 đ ến 31/12/1999. M ặc d ù s ản phẩm bảo hiểm nhân thọ rất mới mẻ đ ối với ng ư ời dân H à n ội n ói riêng và Vi ệt nam nói chung, song ta thấy kết quả hoạt đ ộng kinh d oanh t rong nh ững n ăm qua là r ất đ á ng k ể, doanh thu n ă m sau cao h ơ n n ăm trư ớc tr ên d ư ới 2 lần ( n ă m 1998/1997 là 2,17 l ần; n ăm 1999/1998 là 1,82 l ần ). Đ i ều đ ó ch ứng tỏ thị tr ư ờng bảo hiểm nhân thọ tại H à n ội c òn r ất phong phú cần đ ư ợc k hai thác. Doanh th u ho ạt đ ộng kinh doanh của Công ty không ngừng t ă ng lên q ua các n ăm càng kh ẳng đ ịnh tính đ ú ng đ ắn của việc triển khai các loại h ình b ảo h i ểm nhân thọ trong to àn dân, đ ặc biệt l à trong đ i ều kiện kinh tế - x ã h ội hiện n ay. Đâ y là hình th ức phát huy tiền nh àn r ỗi trong nhân dân hiệu quả nhất v ào các ho ạt đ ộng trong nền kinh tế v ì Đảng v à Nhà n ư ớc ta đ ã kh ẳng đ ịnh: Nguồn v ốn trong n ư ớc l à ch ủ yếu, nguồnvốn n ư ớc ngo ài là quan trọng. Mặt khác, nó cũng khẳng đ ịnh vai tr ò trong cu ộc sống của mỗi ng ư ời dân. Tuy vậy ta h ãy xem x em lo ại h ình b ảo hiểm nhân thọ n ào th ật sự thu hút sự tham gia của khách h àng. S ố liệu trên đ ư ợc minh hoạ qua biểu đ ồ sau: Bi ểu đ ồ 1. Biểu đ ồ tỷ trọng doanh thu từng loại h ình b ảo hiểm đ ến 31/12/1999. Nă m 1997là n ăm th ứ 2 Công ty triển khai ho ạt đ ộng kinh doanh, do vậy m ới chỉ xuất hiện 3 loại h ình b ảo hiểm BV - NA1,2,3, trong đ ó lo ại h ình b ảo h i ểm v à ti ết kiệm 5 n ăm (BV-NA1) và An sinh giáo d ục (BV- NA3) là th ực sự t hu hút khách hàng, doanh thu c ủa hai loại h ình này l ần l ư ợt chiếm 54,6% v à 4 0% t ỷ t r ọng của tổng doanh thu hoạt đ ộng kinh doanh. Hai loại h ình này phù 53
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h ợp với tâm lý của ng ư ời Việt nam h ơn vì th ời gian tham gia ngắn ( đ ối với loại h ình Nă m 1997là n ăm th ứ 2 Công ty triển khai hoạt đ ộng kinh doanh, do vậy m ới chỉ xuất hiện 3 loại h ình b ảo hiểm BV - NA1,2,3, trong đ ó lo ại h ình b ảo h i ểm v à ti ết kiệm 5 n ăm (BV-NA1) và An sinh giáo d ục (BV- NA3) là th ực sự t hu hút khách hàng, doanh thu c ủa hai loại h ình này l ần l ư ợt chiếm 54,6% v à 4 0% t ỷ trọng của tổng doanh thu hoạt đ ộng kinh doanh. Hai loại h ình này phù h ợp với tâm lý của ng ư ời Việt nam h ơn vì th ời gian tham gia ngắn ( đ ối với loại h ình NA1) và đ ảm bảo cho mục đ í ch giáo d ục trong t ương lai, do v ậy hai loại h ình này th ật sự đ ã l ôi cu ốn khách h àng tham gia. Lo ại h ình NA2 chi ếm tỷ trọng n h ỏ trong t ổng doanh thu ( 5,4%), nguyên nhân có l ẽ xuất phát từ thời gian bảo h i ểm kéo d ài 10 n ăm nên ng ư ời dân thấy tham gia baỏ hiểm nhân thọ có tính ch ất bỏ ống nhiều h ơ n. Nă m 1998 nhìn chung doanh thu của hai loại h ình NA1,3 v ẫn chiếm tỷ t rọng lớn ( 44%v à 34 ,9). Cũng trong n ă m này xu ất hiện th êm ba lo ại h ình B ảo h ình NA4,5,6 và các đ i ều khoản bổ sung ( đ i ều khoản ri êng). M ặc d ù các s ản p h ẩm NA4,5,6 thay thế cho ba sản phẩm NA1,2,3 với nhiều ư u đ i ểm v ư ợt trội, song do m ới triển khai n ên doanh thu ch ỉ chiếm tỷ t r ọng khi êm tốn. Nh ư v ậy về cơ b ản ngư ời dân Việt nam vẫn ư a dùng các s ản phảm bảo hiểm nhân thọ ngắn h ạn h ơn . Cho đ ến n ăm 1999, ba s ản phẩm Na1,2,3 ho àn toàn không đ ư ợc khai thác m ới v à đ ươ c thay thr ế bởi các sản phẩm NA4,5,6 nh ư ng nh ư t rên đ ã t rình bày các s ản phẩm bảo hiểm v à ti ết kiệm thời hạn 5 n ăm (NA1; NA4) và An sinh giáo d ục (NA3;NA6) có doanh thu vẫn chiếm tỷ trọng cao trong doanh thu hoạt đ ộng 54
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com k inh doanh. NA1 là 26%; NA4 là 26,6%; NA3 là 20,5%; NA6 là 22,8% trong k hi đ ó N A2 là 2%; NA5là 1,3%. Cò n các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có tính ch ất bổ trợ lại ch ư a có gì bi ến chuyển so với n ăm 1998. Nh ư v ậy các sản phẩm NA4 v à NA6 c ần tiếp tục duy tr ì v ới mức t ăng t rư ởng nh ư h i ện nay. Ri êng đ ối với loại h ình NA5, Công ty có m ức l ãi h ợp lý h ơn nh ằm thu hút k hách hàng, tránh đ ể cho họ có tư t ư ởng rằng tham gia loại h ình này ch ỉ c òn có tính ch ất l à b ỏ ống nhiều h ơn. Chúng ta đ èu bi ết rằng thời h ạn bảo hiểm của một hợp đ ồng bảo hiểm nhân thọ th ư ờng l à dài, ở các n ư ớc ch ủ yếu l à 10 n ăm, do v ậy không n ên đ ể khác h hàng th ấy 10 n ăm là th ời hạn quá d ài và không th ể tham gia đ ư ợc. Vì quá trình kinh doanh s ản phẩm bảo hiểm nhân thọ l à chu k ỳ kinh d oanh ng ư ợc, do vậy chi phí ban đ ầu rất lớn (chi phí h àng n ăm cao so v ới tổng t hu, n ăm 1997 là 38,8%; n ăm 1998 là 22%; n ăm 1999 là 19,6%). Chi phí này k hông bao g ồm các chi phí cấu th ành giá tr ị sản phẩm, nh ư ng các kho ản chi: chi q u ản lý kinh doanh, chi hoa hồng cho đ ại lý th ư ờng chiếm tỷ trọng lớn trong chi. Chi qu ản lý kinh doanh qua các n ăm có xu h ư ớng giảm bởi lẽ các ch i phí n ày th ư ờng phát sinh trong các n ăm đ àu: + Chi phí mua s ắm t ài s ản v à công cụ lao đ ộng v à các chi phí giao d ịch k inh doanh. + Chi phí qu ản lý hợp đ ồng, đ ánh giá rủi ro. 55
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nh ư ng nhìn chung chi phí này gi ảm dần qua các n ăm, từ 64,2% n ăm 1997 x u ống còn 23 ,7% n ăm 1999 trong tổng chi. Đi ều đ ó ch ứng tỏ c ơ s ở vật chất kỹ t hu ật của Công ty dần dần đ i vào ổ n đ ịnh. Doanh thu và chi phí ho ạt đ ộng kinh doanh của công ty trong ba n ăm đ ư ợc thể h i ện qua biểu đ ồ sau: Bi ểu đ ồ 2. Biểu đ ồ t ăng gi ảm doanh thu v à chi phí. Chi hoa h ồng cho đ ại lý cũng t ăng lên cùng v ới tốc đ ộ t ăng c ủa doanh thu. Chi hoa h ồng cho đ ại lý n ăm sau cao h ơ n n ăm trư ớc v à ngày càng chi ếm tỷ t rọng lớn trong tổng chi. Nếu nh ư n ăm 1997 t ỷ lệ chi hoa hồng cho đ ại lý l à 3 5,4% thì đ ến n ăm 1998 là 52,3% v à đ ến n ăm 1999 thì con s ố n ày là 57,3%. Đâ y là kho ản chi lớn song Công ty khó có thể tiết kiệm đ ư ợc bởi lẽ chúng tỷ lệ t hu ận với tổng thu. Khi doanh thu t ăng thì kho ản chi n ày cũng t ăng lên, đ â y là l ẽ đ ương nhiên. Kho ản chi bồi th ư ờng v à th ực hiện giá tr ị giải ư ớc t ă ng lên đ ột biến trong n ăm 1999 từ 0,4% n ăm 1997 đ ến 1,7% n ăm 1998 và 19% n ăm 1999. Nh ư ng t ỷ lệ chi tr ả nh ư v ậy vẫn nằm trong khuôn khổ cho phép, đ i ều đ ó c h ứng tỏ chất l ư ợng k hai thác c ủa các đ ại lý đ ã đ ạt yêu c ầu. 2 . T ốc đ ộ t ă ng doanh thu tr ong giai đ o ạn 1997 -1999. Qua b ảng 2 ta thấy Công ty luôn ho àn thành xu ất sắc kế hoạch đ ặt ra, cụ t h ể doanh thu n ăm 1997 đ ạt 118% so với kế hoạch (t ăng 2,2 t ỷ đ ồng) v à n ăm 1 998 đ ạt 154,2% so với kế hoạch (t ăng 10,8 t ỷ đ ồng). Đi ều n ày r ất dễ hiểu v ì n h ờ ch ú trọng đ ến khâu khai thác nh ư : tuyển th êm cán b ộ khai thác mới, t ăng cư ờng tập huấn cán bộ quả lý v à khai thác cho s ố lư ợng hợp đ ồng phát h ành m ới 56
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com t rong hai n ăm t ăng liên t ục kéo theo doanh thu từ hoạt đ ộng kinh doanh đ ư ợc t ăng lên đ á ng k ể. Mặc d ù, trong n ăm 1998, v ới ba loại h ình b ảo hiểm NA4, NA5, NA6 m ới chỉ đ ạt 88,4%, 55,8%, 78,7% kế hoạch n ăm nh ư ng do doanh thu của loại h ìng này chi ếm tỷ trọng nhỏ h ơn các lo ại h ình NA1, NA2, NA3, trong t ổng doanh thu n ăm 1998 (do m ới đ ư a vào khai thác t ừ 15/5/1998) n ên không ảng h ư ởng nhiều đ ến kết quả n ăm 1998 mà v ẫn đ ảm bảo mức đ ộ ho àn thành k ế h o ạch cao nhất trong 3 n ăm. Bảng 2. Tốc đ ộ doanh thu trong giai đ o ạn 1997 -1999. Tổng doanh thu 1 18% Lo ại h ình NA1 1 19,3% Lo ại h ình NA2 1 66,3% Lo ại h ình NA3 1 12,3% Lo ại h ìn h NA4 8 8,4% Lo ại h ình NA5 5 5,8% Lo ại h ình NA6 7 8,7% Lo ại h ình khác 1 84,2% Nă m 1999, công ty đ ã h oàn thành k ế hoạch đ ặt ra, cụ thể đ ạt 101,9% so v ới kế hoạch. Kết quả không cao so với các n ăm trư ớc l à do n ăm 1998 công ty đ ã đ ạt đ ư ợc những th ành t ựu to lớn v à đ iều đ ó đ ã l àm c ăn c ứ đ ể Tổng công ty x ây d ựng kế hoạch n ăm 1999 t ươ ng đ ối cao với công ty bảo hiểm nhân thọ H à Nội. Với số liệu ở phần tốc đ ộ t ăng trư ởng qua các n ă m trong b ảng 2 cho thấy t ốc đ ộ t ăng tr ư ởng n ăm 1998 so v ới n ăm 1997là r ất cao 217,2% (t ăng 30,84 - 57
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1 4,2 = 16,64 t ỷ đ ồng). Trong đ ó l o ại h ình NA3 đ ạt tốc đ ộ cao nhất l à 191,7%. Trong đ ó n ăm 1997, công ty v ẫn chỉ áp dụng 3 loại h ình b ảo hiểm của n ăm 1996 đ ó l à NA1, NA2, NA3 nên t ổng doanh thu mới chỉ đ ạt 14,2 tỷ đ ồng nh ư ng đ ến n ăm 199 8 cung v ới NA1, NA2, NA3 vẫn tiếp tục dẩnt ì đ ể thu phí bảo hiểm đ ịnh k ỳ th ì s ự ra đ ời của 3 loại h ình m ới NA4, NA5, NA6 đ ã g óp ph ần l àm t ăng d oanh thu lên 30,84 t ỷ. Trong khi ba lo ại h ình NA1, NA2, NA3 đ ã b ắt đ ầu đ i vào ổ n đ ịnh, tốc đ ộ đ ạt 104,9%, 103,1%, 1 05,4% so v ới n ă m 1998 (vì đ ã n g ư ng khai thác m ới) th ì n ăm 1999 qu ả l à n ăm đ ư ợc m ùa c ủa ba loại h ình NA4, NA5, NA6, v ới tốc đ ộ t ăng v ư ợt trội l à 562,2%, 433,2%, 540,2%. Ngoài ra còn m ột số các đ i ều khoản riêng sau: b ảo hiểm sinh kỳ thuần tuý, bảo hiểm tử k ỳ, bảo hiểm chi phí phẫu t hu ật, bảo hiểm th ương t ật to àn b ộ vĩnh viễn do tai nạn m à th ực chất cũng l à lo ại h ình b ảo hiểm nh ư ng doanh thu c ủa các loại n ày không đ á ng k ể so với các loại h ình trên. 3 . Phân tích tình hình bi ến đ ộng chi phí hoạt đ ộng kinh doan h của công ty. Từ số liệu bảng 1 Nhìn chung tình hình chi phí kinh doanh c ủa công ty qua 3 n ă m đ ều có sự t ăng lên. N ă m 1998 so v ới n ăm 1997 là 1278,2 t ỷ đ ồng (tốc đ ộ t ăng 23,22%), n ăm 1999 so v ới n ăm 1998 là 4,19245 tỷ đ ồng t ương đ ương v ới t ăng 61,8%. Qua số liệu ở bảng 1 ta thấy chi phí quản lý v à chi hoa h ồng luôn chiếm tỷ trọng l ớn trong tổng chi phí hoạt đ ộng kinh doanh của doanh nghiệp. Do vậy, muốn t i ết kiệm chi phí cần phải có kế hoạch giảm chi ti êu trong l ĩnh vực quản lý, c òn chi phí hoa h ồng v à ch i b ồi th ư ờng d ư ờng nh ư r ất khó có kế hoạch tiết kiệm v ì 58
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chi phí hoa h ồng luôn tỷ lệ thuận với doanh thu (công ty áp dụng tỷ lệ hoa hồng l à 12% doanh thu phí b ảo hiểm thu đ ư ợc trong n ăm đ âù t iên c ủa hợp đ ồng, từ n ăm th ứ hai l à 5% doanh thu) và chi phí b ồi t h ư ờng cho các sự cố bảo hiểm l à d o khách quan đ em l ại. Chi quản lý kinh doanh đ ã có xu h ư ớng giảm xuống qua các n ăm (theo s ố liệu ở bảng 1) tuy nhi ên v ẫn chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng chi. Các kho ản chi cho hoạt đ ộng quản lý bao gồm: chi giao dịch kinh d oanh, m ua s ắm t ài s ản v à công c ụ lao đ ộng. Đặc biệt công ty tiếp tục mở th êm các p hòng khai thác khu v ực, nâng tổng số th ành 10 phòng, do đ ó c hi phí thuê nhà v à nhu c ầu mua sắm trang bị công cụ lao đ ộng vẫn rất lớn. Trong t ương lai ch ắc rằng chi phí n ày s ẽ giảm xuống, bởi v ì v ật chất c ơ s ở hạ tầng của công ty mới t hành l ập sẽ dần dần đ i vào ổ n đ ịnh. Ngoài ra, công ty c ũng cần chú trọng tới công tác nâng cao uy tín, tạo l òng tin đ ối với khách h àng đ ể hạn chế số khách yêu c ầu huỷ bỏ hợp đ ồng, lấy l ại giá t r ị giải ư ớc. Những con số n ày không ph ải l à l ớn so với tổng doanh thu v à t ổng chi phí nh ư ng n ếu cứ t ăng nh ư v ậy th ì rõ ràng nó s ẽ ảnh h ư ởng xấu tới u y tín và hi ệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. S o sánh t ươ ng quan giữa doanh thu v à chi phí c ủa hai n ăm 19 97 và 1998, t a th ấy: Nă n 1998 doanh thu t ăng thêm 1,172 l ần tức bằng 217,2% (bảng 2) so với n ăm 1997 trong khi chi phí ch ỉ t ăng thêm 0,2322 l ần tức bằng 23,22%. Và n ếu nh ư n ăm 1997 tổng chi phí l à 5,504 t ỷ đ ồng chiếm 38,76% doanh t hu thì n ăm 1998 tổng ch i phí là 6,782 t ỷ đ ồng chiếm 22% doanh thu. 59
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Nh ư v ậy, mặc d ù n ăm 1998 chi phí t ă ng lên 1,2782 t ỷ so với n ăm 1997 n h ư ng th ực tế công ty đ ã sử dụng việc chi ti êu m ột cách hợp lý h ơn. Đ ặc biệt l à chi phí qu ản lý đ ã đ ực công ty triệt đ ể tiết kiệm : nếu n ăm 19 97, chi phí dành cho qu ản lý l à 3,532 t ỷ chiếm 24,87% doanh thu v à 64,16% t ổng chi phí th ì n ăm 1 998 đ ã g i ảm xuống còn 3,122 t ỷ chiếm 10,12% doanh thu v à 46% tổng chi phí, v ậy l à ti ết kiệm đ ư ợc 3,532 - 3 ,122 = 0,41 t ỷ. Tuy nhi ên, xét v ề tổng thể, chi phí củ a c ả n ăm 1998 t ăng lên là do: + S ố l ư ợng hợp đ ồng khai thác mới t ă ng. + Doanh thu th ực hiện v ư ợt gấp 1,172 lần so với n ăm 1997. Do đ ó các chi phí cũng t ăng lên theo nh ư : + Chi phí hoa h ồng t ăng 1,6 t ỷ đ ồng + Chi trả bồi th ư ờng v à hoàn phí t ăng 88,09 tr i ệu đ ồng + Các chi phí khác nh ư chi phí giao d ịch, ấn chỉ, tờ rời... cũng t ăng theo. Cũng với các phân tích v à lý lu ận nh ư t rên, ta d ễ d àng th ấy rằng n ăm 1 999 doanh thu t ăng thêm 0,618 l ần (t ăng 4,192 t ỷ đ ồng). V à n ếu nh ư n ăm 1998 t ổng chi phí chiếm 22% d oanh thu thì n ăm 1999 tổng chi phí l à 10,975 t ỷ đ ồng chi ếm 19,6% doanh thu. Chi phí n ăm 1999 t ă ng lên so v ới n ăm tr ư ớc chủ yếu l à d o: + Chi tr ả hoa hồng cho đ ại lý t ă ng 2,7383 t ỷ = 6,288 tỷ - 3 ,5497 t ỷ t ươ ng đ ương v ới 77,1%. Đá ng chú ý là chi b ồi th ư ờn g và hoàn phí t ăng khá m ạnh 2,091 tỷ - 0 ,11076 t ỷ = 1,9802 tỷ t ươ ng đ ương t ăng 1787,9%. Nguyên nhân là do phát sinh n hi ều rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm kéo theo công ty phải thực hiện nghĩa vụ 60
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: "Phân tích tình hình tài chính thông qua hệ thống báo cáo tài chính kế toán và các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại Công ty XNK Thiết bị điện ảnh - truyền hình”.
107 p | 902 | 402
-
Tiểu luận: " Phân tích và đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Cơ Điện Hà Nội "
78 p | 433 | 232
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty cổ phần Alo
81 p | 934 | 174
-
Luận văn: Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và một số biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ở công ty tấm lợp vật liệu xây dựng Đông Anh
73 p | 451 | 155
-
Phân tích và đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ Phần Cơ Điện Hà Nội
81 p | 234 | 83
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty Cổ phần Hoá chất Vật liệu điện Hải Phòng
77 p | 251 | 68
-
LUẬN VĂN: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại xí nghiệp nuôi trồng thủy sản Kiến Thụy
77 p | 209 | 51
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại công ty TNHH Everwin
58 p | 225 | 47
-
Đồ án tốt nghiệp: Phân tích và thiết kế biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại công ty Cổ phần Kỹ thuật Năng lượng và Môi trường EEC
44 p | 181 | 39
-
Khóa luận tốt nghiệp: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học Hóa học chương Oxi - lưu huỳnh lớp 10 với đối tượng học sinh trung bình - yếu
156 p | 190 | 37
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn ở trường tiểu học
15 p | 241 | 33
-
Khóa luận tốt nghiệp: Biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Công ty TNHH Dệt Kim Phú Vĩnh Hưng
120 p | 107 | 25
-
Đồ án Quản trị kinh doanh: Phân tích và thiết kế biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh Trung tâm Thực phẩm Dinh Dưỡng – Viện Dinh dưỡng
77 p | 201 | 23
-
Khóa luận tốt nghiệp: Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ phần thương mại và cơ khí Tân Thanh
74 p | 154 | 19
-
Báo cáo tốt nghiệp: Phân tích và thiết kế biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Trung tâm Thực phẩm Dinh Dưỡng – Viện Dinh Dưỡng
30 p | 144 | 14
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học chương Sự điện li lớp 11 với đối tượng học sinh trung bình - yếu
164 p | 112 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp: Biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty TNHH Tân Hoàng Phát
68 p | 11 | 5
-
Khóa luận tốt nghiệp: Biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của Công ty TNHH Kim khí Hải Sơn
69 p | 8 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn