BIẾN TRỞ - ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KĨ THUẬT
lượt xem 10
download
MỤC TIÊU 1- Kiến thức: - Nêu được biến trở là gì và nêu được nguyên tắc hoạt động của biến trở. - Mắc được biến trở vào mạch điện để điều chỉnh cường độ dòng điện chạy qua mạch. - Nhận ra được các điện trở dùng trong kĩ thuật. 2- Kĩ năng: - Mắc và vẽ sơ đồ mạch điện có sử dụng biến trở. 3- Thái độ: Ham hiểu biết. Sử dụng an toàn điện.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BIẾN TRỞ - ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KĨ THUẬT
- BIẾN TRỞ - ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KĨ THUẬT I- MỤC TIÊU 1- Kiến thức: - Nêu được biến trở là gì và nêu được nguyên tắc hoạt động của biến trở. - Mắc được biến trở vào mạch điện để điều chỉnh cường độ dòng điện chạy qua mạch. - Nhận ra được các điện trở dùng trong kĩ thuật. 2- Kĩ năng: - Mắc và vẽ sơ đồ mạch điện có sử dụng biến trở. 3- Thái độ: Ham hiểu biết. Sử dụng an toàn điện. II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG * Mỗi nhóm HS:
- - 1 biến trở con chạy (20 - 2A), 1 nguồn điện 3 V. - 1 bóng đèn 2,5V - 1W. - 1 công tắc. - 7 đoạn dây nối. - 3 điện trở kĩ thuật có ghi trị số. - 3 điện trở kĩ thuật loại có các vòng màu. * GV: - Một số loại biến trở: tay quay, con chạy, chiết áp. - Tranh phóng to các loại biến trở. III- PHƯƠNG PHÁP: Thực nghiệm, vấn đáp, hoạt động nhóm IV- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC A - ổn định tổ chức: 9A: 9B: B - Kiểm tra bài cũ: 1- Điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào những yếu tố nào? phụ thuộc như thế nào? Viết công thức biểu diễn sự phụ thuộc đó.
- 2- Từ công thức trên, theo em có những cách nào để làm thay đổi điện trở của dây dẫn. C - Bài mới: Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập: Trong 2 cách thay đổi trị số của điện trở, theo em cách nào dễ thực hiện được? (GV có thể đưa ra gợi ý). Điện trở có thể thay đổi trị số được gọi là biến trở Bài mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của I- Biến trở biến trở 1- Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của - GV treo tranh vẽ các loại biến trở. Y êu cầu biến trở. HS quan sát ảnh chụp các loại biến trở, kết C1: Các loại biến trở: Con chạy, tay hợp với hình 10.1 (tr.28-SGK), trả lời câu C1. quay, biến trở than (chiết áp). (- HS quan sát tranh và trả lời C1) - GV đưa ra các loại biến trở thậy, gọi HS
- nhận dạng các loại biến trở, gọi tên chúng. C2: Yêu cầu HS chỉ ra được 2 chốt nối (Nhận dạng các loại biến trở) với hai đầu cuộn dây của biến trở là đầu Dựa vào biến trở đã có ở các nhóm, đọc và trả A, B trên hình vẽ Nếu mắc 2 đầu A, lời câu C2. Hướng dẫn HS trả lời theo từng ý: B của cuộn dây này nối tiếp vào mạch (HS thảo luận nhóm, trả lời câu C2.) điện thì khi dịch chuyển con chạy C không làm thay đổi chiều dài cuộn dây - GV gọi HS nhận xét, bổ sung. Nếu HS không có dòng điện chạy qua Không có tác nêu được đủ cách mắc, GV bổ sung. dụng làm thay đổi điện trở. - GV giới thiệu các kí hiệu của biến trở trên sơ C4: đồ mạch điện. (HS ghi vở). Gọi HS trả lời câu C4. (Cá nhân HS hoàn thành câu C4.) 2- Sử dụng biến trở để điều chỉnh dòng Chuyển ý: Để tìm hiểu xem biến trở được sử điện. dụng như thế nào? Ta tìm hiểu tiếp phần 2. (20 - 2A) có nghĩa là điện trở lớn nhất Hoạt động 3: Sử dụng biến trở để điều chỉnh của biến trở là 20 , cường độ dòng điện cường độ dòng điện
- Yêu cầu HS quan sát biến trở của nhóm mình, tối đa qua biến trở là 2A. cho biết số ghi trên biến trở và giải thích ý nghĩa con số đó. C5: (HS quan sát biến trở của nhóm mình, đọc số ghi trên biến trở và thống nhất ý nghĩa con số.) - Yêu cầu HS trả lời câu C5. (Cá nhân hoàn thành câu C5. 1 HS lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện trên bảng.) - Hướng dẫn thảo luận Sơ đồ chính xác. - Yêu cầu các nhóm mắc mạch điện theo sơ đồ, làm thí nghiệm theo hướng dẫn ở câu C6. Thảo luận và trả lời câu C6. (Mắc mạch điện theo nhóm, làm thí nghiệm, C6: trao đổi để trả lời câu C6.) - Qua thí nghiệm, hướng dẫn HS đưa ra KL kết luận: Biến trở là điện trở có thể thay đổi trị số và có thể được dùng để điều
- chỉnh cường độ dòng điện trong mạch. (Tháo luận đưa ra KL và ghi vở) II- Các điện trở dùng trong kĩ thuật Hoạt động 4: Nhận dạng hai loại điện trở dùng C7. Yêu cầu nêu được: trong kĩ thuật + Điện trở dùng trong kĩ thuật được chế tạo bằng một lớp than hay lớp kim loại - Hướng dẫn chung cả lớp trả lời câu C7. mỏng S rất nhỏ Có kích thước nhỏ (Tham gia thảo luận trên lớp về câu trả lời.) và R có thể rất lớn. GV có thể gợi ý: Lớp than hay lớp kim loại - Quan sát các loại điện trở dùng trong kĩ mỏng có tiết diện lớn hay nhỏ R lớn hay thuật, nhận dạng được 2 loại điện trở qua nhỏ. dấu hiệu: + Có trị số ghi ngay trên điện trở. + Trị số được thể hiện bằng các vòng - Yêu cầu HS quan sát các loại điện trở dùng màu trên điện trở. trong kĩ thuật của nhóm mình, kết hợp với câu C8, nhận dạng 2 loại điện trở dùng trong kĩ thuật.
- - GV nêu ví dụ cụ thể cách đọc trị số của 2 loại III- Vận dụng: điện trở dùng trong kĩ thuật. C9 : D. Củng cố: HD HS làm bài 10.2 (tr.15 - SBT). Tóm tắt Bài giải Biến trở (50 - 2,50A) a) Ý nghĩa của con số: 50 là điện trở lớn nhất của biến trở; 2,5A là cường độ dòng điện lớn nhất mà biến trở chịu được. -6 = 1,1.10 .m b) Hiệu điện thế lớn nhất được phép đặt lên 2 đầu dây cố định l = 50m của biến trở là: a) Giải thích ý nghĩa con Umax = Imax.Rmax = 2,5.50 = 125(V) số c) Từ công thức: b) Umax = ? .l l 50 1,1.10 6. R . S c) S = ? S R 50 S = 1,1.10-6m2 = 1,1mm2
- E. Hướng dẫn về nhà: - Đọc phần có thể em chưa biết. - Ôn lại các bài đã học. -Làm nốt bài tập 10 (SBT).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi ở trường Mầm non
21 p | 1485 | 155
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4-5 tuổi của trường SOS, Đồng Hới, Quảng Bình thông qua trò chơi đóng vai theo chủ đề
25 p | 1115 | 87
-
SKKN: Kinh nghiệm thiết kế, vận dụng các dạng trò chơi trong dạy học GDCD ở trường THCS
25 p | 466 | 56
-
SKKN: Một số biện pháp về xây dựng đội ngũ giáo viên
11 p | 147 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp trong việc thực hiện sắp xếp bộ máy và chính sách tinh giản biên chế tại trường THPT Lê Hồng Phong
31 p | 35 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao vai trò công tác Đội trong nhà trường
15 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Thiết kế một số trò chơi học tập củng cố kiến thức về biển đảo cho trẻ 5-6 tuổi
29 p | 41 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Tổ chức các trò chơi trong giảng dạy môn Sinh học
25 p | 40 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc cải biên, sáng tác một số trò chơi và thông qua đời sống hằng ngày đối với trẻ ở trường Mầm non
16 p | 47 | 6
-
Bài giảng Sinh học 9 – Bài 21: Đột biến gen
19 p | 64 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Phát triển năng lực cho học sinh qua thiết kế các bài giảng theo hướng số hóa trong dạy học Chương 1: Cơ chế di truyền và biến dị, Sinh học 12 - THPT
86 p | 17 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng các góc hỗ trợ học tập theo mô hình trường tiểu học mới VNEN
45 p | 14 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học :Một số biện pháp phát huy tính tích cực, tự giác trong học tập của học sinh lớp 1 trường Tiểu học Quảng Kim
26 p | 34 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng dạy nội dung Kể chuyện âm nhạc cho học sinh lớp 4,5 bằng các biện pháp hỗ trợ dạy học
13 p | 50 | 4
-
Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Phúc Lợi, Long Biên
11 p | 7 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp hỗ trợ của cán bộ quản lí nhằm nâng cao trách nhiệm cho giáo viên trong việc thực hiện Thông tư số 30/2014/TTBGDĐT
20 p | 13 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Sưu tầm, sáng tác một số trò chơi chữ cái cho trẻ làm quen với chữ viết ở trường mầm non
14 p | 70 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phương pháp Seminar sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 nhằm nâng cao chất lượng dạy và học nội dung Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Luật Biển Việt Nam
46 p | 2 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn