Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng phát triển thể lực thông qua trò chơi vận động ở trường mầm non
lượt xem 0
download
Sáng kiến "Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng phát triển thể lực thông qua trò chơi vận động ở trường mầm non" được hoàn thành với các biện pháp như: Lựa chọn và sắp xếp nội dung các trò chơi vận động, trò chơi dân gian phù hợp theo chủ đề; Chuẩn bị địa điểm, đồ dùng, đồ chơi để cho trẻ chơi; Tạo hứng thú thu hút trẻ tham gia chơi; Lựa chọn trò chơi phù hợp với hoạt động;...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng phát triển thể lực thông qua trò chơi vận động ở trường mầm non
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN Kính gửi: - Hội đồng TVNV Khoa học & Công nghệ Thành phố Tam Điệp. - Hội đồng sáng kiến phòng GD&ĐT Tam Điệp Chúng tôi là nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng phát triển thể lực thông qua trò chơi vận động ở trường mầm non” Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Biện pháp được áp dụng trong lĩnh vực phát triển thể chất thông qua trò chơi vận động cho trẻ 24-36 tháng tuổi ở trường mầm non Đông Sơn Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 9 năm 2022 I. Mô tả bản chất sáng kiến: Nằm trong hệ thống giáo dục chung của Việt Nam, giáo dục mầm non được coi là một ngành học, bậc học giữ vai trò nền tảng. Nó đặt nền móng cơ sở đầu tiên cho việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ mầm non và chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Mục tiêu mà giáo dục mầm non vươn tới đó là: Giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học tập ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời. Trách nhiệm này đặt trên vai ngành giáo dục đòi hỏi ngành phải có những nội dung, chương trình phù hợp, đổi mới phương pháp dạy và học một cách tích cực. Giáo dục không chỉ hoàn thành việc đào tạo những con người thích ứng với xã hội mà còn đào tạo ra những con người đủ phẩm chất và trí tuệ, thể lực để đón đầu sự phát triển của xã hội Trẻ em những năm đầu của cuộc sống còn rất non nớt, rất cần sự chăm sóc của người lớn, đó là sự chăm sóc không chỉ là vật chất mà còn cả về tinh thần. Ngay từ khi cất tiếng khóc chào đời, trẻ đã có những vận động nhưng đó chỉ là những vận động nhỏ từ các cơ non nớt của trẻ. Cùng với thời gian các cơ trong cơ thể lớn dần vận động của trẻ ngày một thay đổi rõ rệt và sự tham gia tích cực của hệ xương, hệ cơ và sự điều khiển của hệ thần kinh. Khi trẻ vận động, gân, cơ, khớp cùng phối hợp vận động và phát triển. Nó giúp cho thể lực của trẻ phát triển hài 1
- hòa. Do đó các hoạt động rèn luyện vận động phát triển thể lực cho trẻ đóng một vai trò cần thiết trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Nó có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển thể lực và giúp hệ thần kinh của trẻ phát triển Vai trò đầu tiên của các hoạt động phát triển thể chất là nâng cao phát triển thể lực sức khoẻ. Các hoạt động tập luyện, vui chơi, ngoài việc giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động còn giúp trẻ có sức khoẻ tốt cân đối hài hoà. Có thể thấy một số công trình nghiên cứu khoa học đã xác định được rằng, cử động có mối quan hệ với quá trình nhận thức, vì một lý do nào đó mà cử động phát triển chậm thì dù có được chăm sóc vệ sinh tốt, trẻ vẫn bị phát triển chậm về thần kinh, tâm lý. Đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ, đặc biệt là lứa tuổi nhà trẻ, ngoài việc chăm sóc cẩn thận và nuôi dưỡng theo nhu cầu phát triển, trẻ còn cần phải có sự giao tiếp tình cảm, luyện tập thường xuyên có mục đích với người lớn dưới hình thức trò chơi. Bên cạnh đó chúng ta thấy rằng các trò chơi liên quan đến vận động của cơ thể làm cho trẻ sảng khoái tinh thần vui vẻ, trẻ trở nên hoạt bát, nhanh nhẹn và tự tin hơn. Xuất phát từ vai trò quan trọng của các hoạt động phát triển thể chất nhằm nâng cao thể lực cho trẻ, tôi thấy việc tổ chức các trò chơi vận động là một việc làm cần thiết và có ý nghĩa đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Trên thực tế hoạt động phát triển thể chất cho trẻ mầm non, đặc biệt là lứa tuổi 24 – 36 tháng rất khô khan chỉ thực hiện đúng phương pháp trò chơi vận động cứ lặp đi lặp lại gây sự nhàm chán đối với trẻ, dẫn đến trẻ nhút nhát càng nhút nhát hơn, không mạnh dạn tự tin tham gia hoạt động, không phát huy tính tích cực của trẻ… Qua các trò chơi trò chơi vận động trẻ được cung cấp và rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo vận động. Từ đó, trẻ được tích cực vui chơi, nghỉ ngơi, là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện. Vậy làm thế nào để tổ chức các trò chơi vận động thực sự có hiệu quả, lôi cuốn và hấp dẫn được trẻ là một việc làm rất khó đối với giáo viên mầm non trực tiếp đứng lớp nhà trẻ (Vì ở lứa tuổi này khả năng chú ý có chủ định của trẻ còn kém, trẻ rất dễ bị phân tâm vào các hoạt động khác). Từ những lý do trên và qua quá trình tìm tòi, áp dụng chương trình giáo dục mầm non mới tôi đã mạnh dạn nghiên cứu đề tài:“Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng phát triển thể lực thông qua trò chơi vận động ở trường mầm non” Trong năm học 2021- 2022 khi phát triển thể lực cho trẻ ở lớp, chúng tôi thường áp dụng những biên pháp sau: 2
- 1. Giải pháp cũ thường làm: 1.1: Xây dựng kế hoạch phát triển thể chất cho trẻ. * Ưu điểm: - Tôi đã xây dựng các loại kế hoạch “Kế hoạch năm, kế hoạch chủ đề, kế hoạch tuần, kế hoạch ngày” để phát triển thể chất cho trẻ thông qua các bài tập phát triển chung và vận động cơ bản. - Tôi đã tìm hiểu và nắm được đặc điểm cơ bản về thể chất của trẻ ở độ tuổi này. * Hạn chế: - Với ý tưởng này tôi chỉ coi trọng việc dạy trẻ theo chương trình để đảm bảo chất lượng, chưa kết hợp đồng bộ các lĩnh vực phát triển cho trẻ. 1.2: Tìm hiểu đặc điểm tâm, sinh lý của từng trẻ Để chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng cao tôi đã tìm hiểu đặc điểm tâm sinh lý của từng trẻ để có biện pháp phát triển vận động cho trẻ tốt hơn. * Ưu điểm: - Xuất phát từ đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, trình độ , khả năng tiếp thu của trẻ mầm non giáo viên cần phải xây dựng bài tập sao cho phù hợp từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp từ đó trẻ thực hiện một cách dễ dàng. - Phát triển vận động đảm bảo theo sự phát triển của trẻ. * Hạn chế: - Trình độ và sức khỏe của trẻ không đồng đều, giáo viên ngoài việc quan tâm đến sức khỏe chung của toàn lớp còn cần phải tìm cách hướng dẫn riêng và giúp đỡ từng trẻ cá biệt trong lớp. 2. Giải pháp mới: Trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, phát triển thể lực thông qua phát triển vận động là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và là chuyên đề trọng tâm trong năm học 2022 – 2023 đối với trẻ mầm non nói chung và đặc biệt là trẻ nhà trẻ nói riêng. Phát triển vận động là một trong những điều cơ bản để trẻ nhận thức thế giới đề trọng xung quanh, trẻ biết nhiều kỹ năng vận động thì trẻ càng có nhiều cơ hội tiếp xúc, khám phá thế giới xung quanh tạo điều kiện tốt để trẻ tham gia vào nhiều hoạt động và trẻ sẽ tích luỹ được nhiều kinh nghiệm qua các hoạt động đó, nhờ đó mà vốn kiến thức của trẻ được tăng lên, đồng thời khi thực hiện các yêu cầu của vận động cũng giúp rèn một số kỹ năng nhận thức như sự chú ý, tính kiên trì…Tham gia vào các trò chơi vận động trẻ tự điều chỉnh được nhịp điệu, lượng vận động và loại trừ sự mệt mỏi. Đồng thời trò chơi vận động tác động vào hệ thần kinh, các quá trình hưng phấn, ức chế được hoàn thiện và cân bằng. Đây chính là điều kiện để hình thành các thói quen vận 3
- động cho trẻ. Trò chơi vận động còn làm thỏa mãn cảm xúc đem lại sự vui sướng, tăng quá trình tuần hoàn, hô hấp của cơ thể trẻ, làm thay đổi trạng thái cơ thể giữa các hoạt động. Có thể nói, trò chơi vận động là hình thức hoạt động phát triển vận động phù hợp và có hiệu quả nhất ở lứa tuổi mầm non nói chung và trẻ nhà trẻ nói riêng. Trò chơi vận động không những giúp trẻ phát triển về thể lực mà còn phát huy tính tích cực, ham muốn vận động. Vì vậy mỗi giáo viên cần quan tâm đến trò chơi vận động và sử dụng một cách tối đa để giúp trẻ phát triển toàn diện.Vì vậy trong năm học 2022 – 2023 chúng tôi đã sử dụng một số biện pháp mới sau: 2.1: Khảo sát chất lượng học sinh đầu năm(Cân nặng, chiều cao) Muốn phát triển thể lực cho trẻ có hiệu quả thì giáo viên cần phải nắm được đặc điểm nhận thức, khả năng phát triển vận động, phát triển kỹ năng của từng trẻ để từ đó lên kế hoạch cụ thể, kịp thời bồi dưỡng, giáo dục trẻ. Kết quả khảo sát trẻ đầu năm: Đầu Lứa tuổi 24 – 36 tháng năm Tung bóng với Biết thể Biết lăn, bắt Ném xa vào Tổng Xếp tháp, người khác ở hiện một số Cân nặng Chiều cao bóng với đích ngang 1- số trẻ lồng hộp khoảng cách nhu cầu tự người khác 1,2m 1m phục vụ Chưa Chưa 27 Đạt Chưa Đạt Đạt Chưa Đạt Đạt Đạt Đạt Chưa Đạt Đạt Chưa Đạt Đạt Chưa Đạt Đạt Đạt 25 2 26 1 19 8 22 5 20 7 13 14 25 2 (%) 92,5 7,5 96,3 3,7 70,4 29,6 81,5 18,5 74,1 25,9 48,1 51,9 92,6 7,4 Trong một năm học, giáo viên phải kết hợp với y tế theo dõi cân nặng của trẻ qua 3 đợt cân: cân đầu tháng 9, tháng 12, tháng 3 để phát hiện ra những cháu suy dinh dưỡng, thấp còi. Từ đó cô giáo cùng kết hợp với phụ huynh có biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp để trẻ phát triển thể lực tốt, giúp cơ thể phát triển hài hòa, cân đối. (Hình ảnh 1: Khảo sát cân nặng, chiều cao cho trẻ theo quý) đính kèm * Ưu điểm: - Khảo sát chất lượng trẻ đầu năm giúp tôi nắm chắc về thể lực của từng trẻ tại lớp, từ đó có kế hoạch phát triển thể lực cho trẻ thông qua các trò chơi sao cho phù hợp với sức khỏe kỹ năng vận động của trẻ. * Nhược điểm: - Trẻ mới đi học nên cô chưa nắm rõ đặc điểm nhận thức, khả năng phát triển vận động của từng trẻ. 2.2: Lựa chọn và sắp xếp nội dung các trò chơi vận động, trò chơi dân gian phù hợp theo chủ đề. 4
- Như chúng ta đã biết trò chơi vận động, trò chơi dân gian là hai trò chơi nổi bật của trẻ mầm non. Cả hai loại trò chơi này đều mang một mục đích đó là giúp trẻ rèn luyện những kĩ năng, kĩ xảo, phát triển các tố chất vận động cho trẻ. Do vậy khi lựa chọn các trò chơi tôi luôn dựa vào điều kiện của địa phương, trường, lớp, sự hứng thú và khả năng của trẻ, dựa vào mục đích cần phát triển kỹ năng, kĩ xảo vận động nào ở trẻ mà lựa chọn trò chơi phù hợp với yêu cầu của giáo dục và rèn luyện. Lựa chọn trò chơi vận động phải lưu ý thời gian trong ngày.Vào buổi sáng tôi chọn những trò chơi có vận động tích cực còn buổi chiều thì cho trẻ chơi những trò chơi có vận động nhẹ nhàng hơn để đảm bảo cho trẻ nghỉ ngơi tích cực. Ngoài ra tôi cần chú ý đến thời tiết. Trời lạnh, trẻ mặc nhiều quần áo do đó tôi không chọn những trò chơi có nhiều vận động khó mà chọn các trò chơi sao cho tất cả trẻ đều được tham gia. Nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, trẻ dễ nhớ mau quên, các trò chơi từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Chính vì vậy để các trò chơi đạt hiệu quả cao đối với trẻ ngay từ đầu năm học tôi đó lựa chọn trò chơi cho trẻ theo các chủ đề như sau: Tên trò chơi Tên trò chơi Thời gian thực STT Chủ đề Mục đích Mục đích vận động dân gian hiện Phát triển cơ – Bóng tròn to – Nu na nu Bé và các bắp, tạo cảm Giúp trẻ phát triển 4 tuần (5/9 - 1 - Tìm bạn nống, Chi chi bạn giác vui sướng, cơ tay, chân… 30/9/2022) – Về đúng nhà. chành chành thích thú… – Tập tầm Phát triển ngôn Giúp trẻ rèn Đồ chơi – Bắt bướm vông,- Lộn cầu ngữ và khả năng 3 tuần (3/10 - 2 luyện phát triển của bé - Ai nhanh nhất vồng” vận động theo 28/10/ 2022) cơ chân… nhịp điệu… Các bác Rèn luyện vận – Bong bóng xà 2 tuần(31/10- các cô động nhóm cơ – Dung dăng Phát triển ngôn 3 phòng 11/11/2022) trong nhà chân nhảy dung dẻ ngữ vận động… trẻ bật… – Qua cầu hỏi hoaBắt chước Giúp trẻ khéo Những – Rồng rắn lên Phát triển ngôn tạo dáng léo, giữ thăng 4 tuần 14/11/- 4 con vật mây, Bịt mắt ngữ, phát triển cơ -Mèo và chim bằng khi vận 9/12/2022 đáng yêu bắt dê chân… sẻ, trời nắng động… trời mưa 5 Cây và – Gà trong Phát triển vận – Gắp hạt bỏ Rèn luyện sự khéo 4 Tuần(12/12- những vườn rau động chạy, bò giỏ- Kéo cưa léo của các ngón 6/1/2023) bông hoa- Gieo hạt chui và phản lửa xẻ tay… 5
- Tên trò chơi Tên trò chơi Thời gian thực STT Chủ đề Mục đích Mục đích vận động dân gian hiện – trồng rau về ứng vận động đúng vườn đẹp kịp thời theo tín -Ai nhanh nhất, hiệu… Hái quả Ngày tết -Tay úp, tay Giúp trẻ phát – Nu na nu Phát triển cơ tay, 3 tuần(9/1- 6 vui vẻ ngửa triển cơ tay, nống chân… 03/2/2023) -Thi ai nhanh lưng bụng… Mẹ và – Bong bóng xà Rèn luyện vận những – Kéo cưa lừa 4 tuần(6/2 – phòng, ai nhanh động nhóm cơ Phát triển ngôn 7 người xẻ, dung dăng 03/3/ 2023) nhất, bé giúp chân nhảy ngữ vận động… thân yêu dung dẻ mẹ cất dọn bật… của bé Bé thích – Máy bay, ô tô đi bằng và chim sẻ, lái Phát triển vận – Dung dăng Phát triển ngôn 4 tuần(06/3- 8 phương tàu hỏa, về động của các dung dẻ, lộn ngữ vận động… 31/3/2023) tiện giao đúng bến, tín nhóm cơ… cầu vồng. thông gì?hiệu. Phát triển vận 4 tuần(3/4- – Trời nắng trời động cơ bản, Mùa hè – Lộn cầu Phát triển cơ tay 28/4/2023) 9 mưa, ai nhanh phản ứng kịp vui vồng. cho trẻ… hơn thời theo tín hiệu… Phát triển vận – Bóng tròn to Phát triển phản xạ 2 tuần(03/5- động cơ bản Bé lên – Đuổi bắt- – Trốn tìm, nhanh, phát triển 12/5/2023) 10 đặc biệt là cơ mẫu giáoNém trúng mèo đuổi chuột cơ tay chân cho tay, chân cho đích. trẻ… trẻ… * Ưu điểm: Việc lựa chọn và sắp xếp nội dung các trò chơi vận động, trò chơi dân gian theo chủ đề ngay từ đầu năm và xây dựng kế hoạch sát với tình hình thực tế nên khi thực hiện rất phù hợp, trẻ có những giờ tập luyện với những trò chơi vận động vừa sức nhưng cũng không kém phần hấp dẫn. Do đó không những trẻ phát triển được các vận động tinh, thô, mà bên cạnh đó các tố chất nhanh mạnh, bền, khéo cũng được phát triển. * Nhược điểm: Ở biện pháp này nếu giáo viên lựa chọn trò chơi đơn giản, khối lượng vận động quá ít sẽ khiến tác dụng rèn luyện cơ thể không cao và cũng khiến cho trẻ không hứng thú. Ngược lại , nếu lựa chọn trò chơi và lượng vận động quá cao có thể sẽ 6
- khiến trẻ sợ hãi và không tiếp thu được. 2.3: Chuẩn bị địa điểm, đồ dùng, đồ chơi để cho trẻ chơi. Mỗi trò chơi vận động đều có một cách chơi khác nhau. Có trò chơi mang tính chất tập thể thường có số lượng người tham gia chơi đông đòi hỏi địa điểm chơi phải rộng rãi, an toàn, vệ sinh như trò chơi: “Đuổi bắt”, “Gà trong vườn rau”, “Mèo và chim sẻ’’…Nhưng có trò chơi tĩnh, trẻ hay ngồi theo nhóm nhỏ như trò chơi: “Tập tầm vông”,“Chi chi chành chành”, “Ai đoán giỏi, “Xây vườn hoa”… Chính vì vậy giáo viên cần nắm rõ cách chơi, luật chơi, đặc điểm của từng trò chơi để từ đó lựa chọn địa điểm cho phù hợp trước khi tổ chức cho trẻ chơi. Việc chuẩn bị tốt địa điểm cho buổi chơi bao nhiêu thì kết quả tổ chức trò chơi càng hiệu quả bấy nhiêu Trước khi tổ chức chơi thì vấn đề chuẩn bị đồ dùng đồ chơi cho trẻ chiếm một vai trò quan trọng. Với tư duy trực quan hành động trẻ rất dễ bị thu hút bởi các đồ dùng đồ chơi lạ mắt, màu sắc sặc sỡ. Đồ dùng đồ chơi của các trò chơi phải đa dạng và phong phú mang tính chất đặc trưng được thiết kế dựa vào nội dung của trò chơi. Mỗi trò chơi có một hoặc nhiều loại đồ dùng đồ chơi tương ứng mà thiếu nó trò chơi sẽ không tiến hành được. Ví dụ: Khi tổ chức trò chơi “Cáo và thỏ” tôi đã chuẩn bị cho mỗi trẻ một mũ Thỏ, còn tôi một mũ Cáo. Hay trò chơi trò chơi “Gà trong vườn rau” tôi chuẩn bị mũ Gà để cho trẻ đội. Chính vì vậy, trước khi tổ chức cho trẻ chơi một trò chơi nào đó giáo viên cần tìm hiểu rõ về cách chơi để từ đó chuẩn bị đầy đủ các yếu tố cần thiết cho trò chơi. Ngoài những đồ dùng, đồ chơi có sẵn, tôi đã làm thêm được một số đồ dùng khác để phục vụ cho các trò chơi của trẻ và phù hợp với nội dung Để phục vụ cho các trò chơi ở các góc chơi tôi còn làm một số đồ dùng, đồ chơi sáng tạo như: Nơ tay, lục lặc, hoa các màu. Và các đồ dùng đó được làm từ các nguyên vật liệu phế thải đã qua sử dụng như: Vỏ hộp bia, bìa cứng, thùng cát tông, ống nước nhựa, giấy màu, giấy báo,…đã được thiết kế tạo ra những đồ dùng phù hợp với từng trò chơi tương ứng với từng chủ đề. * Ưu điểm: Khi chuẩn bị được một địa điểm chơi chu đáo trẻ sẽ được thoải mái tự do chơi mà không gặp vấn đề về vệ sinh cũng như an toàn trong khi chơi. Đồng thời việc chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi cho trò chơi vận động có một ý nghĩa quan trọng quyết định đến hiệu quả của trò chơi. Khi trẻ được sử dụng các đồ dùng đồ chơi đó sẽ kích thích trẻ hứng thú tham gia chơi. Ngoài ra cho trẻ làm quen với tên gọi và cách sử dụng các đồ dùng, đồ chơi có kích thước, hình dáng hài hòa, màu sắc đẹp, tươi sáng giúp trẻ có được tình cảm, cảm xúc thẩm mỹ, giúp mở rộng 7
- tầm hiểu biết cho trẻ. * Nhược điểm:Không 2.4: Tạo hứng thú thu hút trẻ tham gia chơi. Để trò chơi không bị nhàm chán, tăng thêm hứng thú cho trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, mạnh dạn, tự tin, yêu cầu giáo viên phải luôn điều chỉnh hình thức, nâng cao yêu cầu của trò chơi, đưa thêm trò chơi mới thay đổi nhịp điệu đội hình…Chính vì vậy tôi đã tìm nhiều hình thức mới để lôi cuốn trẻ vào các trò chơi như trò chơi: “Nhảy qua suối nhỏ”, “Đến thăm nhà bác Gấu” ở chủ đề “ Bé và những người thân trong gia đình ” VD: Trò chơi “Nhảy qua suối nhỏ”. Để tạo hứng thú cho trẻ chơi tôi đã thay đổi hình thức chơi. Đó là cho trẻ thi đua nhảy qua suối đến hái hoa mang về tặng cho mẹ. Việc thay đổi như vậy khiến trẻ lớp tôi không còn bị áp lực như đang học bài nữa mà là đang được chơi do đó trẻ rất hào hứng tham gia chơi + Đưa âm nhạc vào trong trò chơi Như chúng ta đã biết âm nhạc có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể, trí não, tâm trạng và tinh thần. Với trẻ em, âm nhạc càng đặc biệt quan trọng bởi trẻ đang trong thời kỳ phát triển. Thường thì trước đây các giáo viên chỉ sử dụng âm nhạc trong giờ học âm nhạc và đôi khi cũng có sử dụng ở các môn học khác. Nhưng với trò chơi vận động thì các giáo viên hầu như chỉ cho trẻ chơi và kết hợp với hát hoặc đọc lời của trò chơi. Vì vậy mà các trò chơi dễ nhàm chán không kích thích trẻ chơi lâu dài. Do đó để trẻ kích thích trẻ tích cực tham gia vào trò chơi vận động tôi đã sử dụng âm nhạc để tạo hứng thú cho trẻ. Với những trò chơi có lời đồng dao tôi tìm nhạc đồng dao trên mạng sau đó cóp vào đĩa và mở cho trẻ nghe. Trẻ vừa chơi, vừa đọc kết hợp nghe tiếng nhạc đặc biệt là những lúc trống dồn trẻ tỏ ra rất phấn khích. Còn với những trò chơi có lời là bài hát nếu không có trên mạng thì tôi đánh đàn cho trẻ chơi * Ưu điểm: Việc tạo hứng thú, thay đổi hình thức của trò chơi và tìm những lời mới, đưa âm nhạc vào trò chơi đã làm cho trò chơi trở lên mới lạ, hấp dẫn qua đó trẻ lớp tôi rất hào hứng, tích cực tham gia vào các trò chơi, trẻ tự do, thoải mái, tích cực vận động, kích thích mạnh mẽ sự trao đổi chất, thúc đẩy sự hoàn thiện về cấu trúc,chức năng của cơ thể, đảm bảo sự phát triển hài hòa về thể chất, tăng cường sức khỏe cho trẻ. Mặt khác khi được chơi kết hợp với âm nhạc trẻ lớp tôi ngày càng tiến bộ hơn về khả năng nghe nhạc. 2.5: Lựa chọn trò chơi phù hợp với hoạt động. Mỗi hoạt động của trẻ đều nhằm đạt được một mục đích nhất định. Vì thế, 8
- hoạt động nào cũng có tính chất riêng của nó. Nếu như hoạt động chung được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên và phát triển thể chất hay như ở hoạt động góc trẻ lại được mở rộng thêm về kinh nghiệm sống và kỹ năng chơi theo nhóm. Chính vì vậy, giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi vận động sao cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động..Trò chơi vận động là hoạt động cần thiết đối với trẻ. Theo chương trình GDMN mới, giáo viên có thể tổ chức cho trẻ qua các hoạt động giáo dục sau: + Thời gian đón trẻ vào buổi sáng và trả trẻ vào buổi chiều. + Trong các buổi vui chơi trong lớp hoặc ngoài trời. + Trong các giờ hoạt động chung. *Với hoạt động ngoài trời: Tận dụng không gian rộng và thoáng, giáo viên nên tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động nhằm rèn luyện và phát triển thể lực cho trẻ như trò chơi: “Mèo và chim sẻ”, “Trời nắng, trời mưa” “Cáo và thỏ”, “Ô tô và chim sẻ’, “bóng tròn to”... (Hình ảnh 2: Trẻ chơi TC “Bóng tròn to” khi hoạt động ngoài trời) đính kèm Các trò chơi này thường tổ chức cho cả lớp được chơi, tôi luôn động viên tất cả trẻ tham gia vào trò chơi càng đông càng vui khi tất cả cùng nhau tham gia chơi trò chơi cùng bạn chơi sẽ tạo sự gắn bó đoàn kết tạo sự thân thiện giữa các bé với nhau. * Với hoạt động góc: Với điều kiện nhóm lớp còn chật hẹp nên tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi theo nhóm nhỏ: “Kéo cưa lửa xẻ”, “ Chi chi chành chành”, “Xây dựng vườn hoa”, “Cho em ăn” (Hình ảnh 3: Trẻ chơi trò chơi dân gian ở góc hoạt động) đính kèm Trong năm học chúng tôi đã sắp xếp một góc chơi riêng để cho trẻ tự do vận động và tại góc chơi này chúng tôi chuẩn bị rất nhiều các đồ dùng phục vụ cho trẻ chơi như: Thú nhún, vòng, hoa và gậy thể dục… Qua đó trẻ được thoải mái vận động theo ý thích của mình * Với giờ hoạt động chung (chủ yếu diễn ra trong lớp) – Với tiết phát triển vận động: Một tiết vận động thường chỉ cung cấp cho trẻ một vận động mới và một vận động ôn. Nên giáo viên cần tổ chức vận động ôn cho trẻ thông qua trò chơi vận động để rèn luyện thân thể khỏe mạnh củng cố tố chất nhanh, khéo, luyện tập cho trẻ khả năng phản ứng nhanh đúng theo tín hiệu. Đồng thời phát huy tính tích cực của trẻ khi tham gia hoạt động. – Với tiết nhận biết, tạo hình khi lựa chọn trò chơi cần đáp ứng tiêu chí sau: + Nhằm phát triển nhận thức, phát triển ngôn ngữ cho trẻ. + Cung cấp cho trẻ kỹ năng chơi theo nhóm, kỹ năng sử dụng đồ dùng đồ 9
- chơi. + Rèn luyện trí nhớ và khả năng tư duy cho trẻ. VD: Hoạt động nhận biết, sau khi cô cho trẻ nhận biết gọi tên, nhận biết đặc điểm nổi bật của quả cà chua, quả mướp. Thì đến phần trò chơi củng cố cô sẽ cho trẻ chơi trò chơi “Thi xem ai nhanh” khi cô nói tìm cho cô quả cà chua, hoặc quả mướp, trẻ tìm quả cà chua hoặc quả mướp giơ lên theo yêu cầu của cô và nói. Hay trò chơi “Đưa quả về đúng rổ”. Khi cô yêu cầu trẻ đưa quả về đúng rổ thì trẻ nào có quả cà chua mang để vào đúng rổ đựng cà chua, trẻ nào có quả mướp thì mang về rổ đựng quả mướp (Trò chơi này cô cho trẻ vừa đi vừa hát).Với các trò chơi này có thể áp dụng với nhiều chủ đề khác tùy vào nội dung của trò và chủ đề mà cô có cách đặt tên khác nhau. Nhưng vẫn mang một mục đích chính nhằm củng cố ôn luyện kiến thức và kỹ năng vận động cho trẻ Hay giờ kể truyện: Để tránh tình trạng trẻ bị nhàm chán mệt mỏi khi ngồi nghe cô kể chuyện tôi luôn tổ chức đan xen những trò chơi vận động để nhằm thay đổi trạng thái giữa động và tĩnh cho trẻ. Từ nội dung câu chuyện tôi chuyển sang trò chơi một cách nhẹ nhàng để trẻ thông qua “Chơi mà học, học mà chơi”. VD: Trong câu chuyện “Con cáo” khi đàm thoại với trẻ đến nhân vật Gà mẹ đuổi Cáo và kêu cục ta, cục tác cáo ác cáo ác, tôi cho cả lớp làm tiếng kêu của Gà mẹ. Đến nhân vật Mèo hoa đuổi cáo kêu meo meo đuổi theo đuổi theo, tôi cũng cho cả lớp làm tiếng kêu của chú mèo… tôi thấy trẻ rất thích thú và hăng hái tích cực tham gia vào hoạt động. * Với giờ đón và trả trẻ (HĐ chiều): - Nên lựa chọn và tổ chức cho trẻ chơi với các trò chơi vận động nhẹ nhàng để đảm bảo cho trẻ được nghỉ ngơi tích cực như trò chơi: “Nu na nu nống”, “ Tập tầm vông”, “Bắt bướm”, “Tung bóng”… - Trẻ rất hứng thú khi được tham ra chơi trò chơi tung bóng cùng cô và các bạn. Giúp trẻ tự tin vui vẻ trong giờ hoạt động hơn rất nhiều * Ưu điểm: Với cách sắp xếp các trò chơi phù hợp theo từng chủ điểm, thời điểm. Trẻ lớp tôi hứng thú hơn rất nhiều mỗi khi được vận động, trẻ được vận động một cách thoải mái không gò bó. Đồng thời việc thường xuyên được tham gia vào các trò chơi, nhận thức và thể lực của các trẻ trong lớp tôi được nâng cao rõ rệt. Trẻ nhanh nhẹn, năng động, tự tin và hồn nhiên trong giao tiếp với mọi người. Trẻ trong lớp tôi thêm gắn bó với nhau, nâng cao tinh thần đoàn kết và ý thức tập thể của trẻ. * Nhược điểm: 10
- Đối với trẻ nhà trẻ, trẻ rất non nớt về thể lực và tâm lý, trẻ chưa ổn định, hay sợ chỗ đông người, chưa mạnh dạn giao lưu với trẻ khác nên giáo viên cần nghiên cứu và lựa chọn trò chơi phù hợp với hoạt động sao cho không quá khó với trẻ. 2.6: Nâng cao chất lượng thể lực cho trẻ. Nâng cao chất lượng thể lực cho trẻ không chỉ thông qua các bài tập vận động, các trò chơi mà cần phải cho trẻ ăn uống đủ lượng, đủ chất và có một chế độ vệ sinh hợp lý. Nhà trường đã xây dựng thực đơn theo mùa, với tuần chẵn, tuần lẻ, trẻ được thay đổi món ăn hàng ngày. Hơn nữa các loại thực phẩm nhà trường đặt mua ở các chủ cửa hàng rau sạch luôn đảm bảo chất lượng tươi ngon, hợp vệ sinh, vì vậy năm học vừa rồi không có trường hợp ngộ độc nào xảy ra. Bản thân các cô nuôi đều có bằng trung cấp kĩ thuật nấu ăn, hàng ngày các cô chế biến món ăn rất ngon hợp khẩu vị với trẻ. Riêng với bản thân tôi là người phụ trách trực tiếp cho trẻ ăn nên khi cho trẻ ăn tôi thường động viên trẻ, đưa ra các hình thức thi đua trong bữa ăn, quan tâm đến chất lượng bữa ăn để xem những món ăn nào trẻ thích và những món ăn nào trẻ ăn chưa được ngon miệng để từ đó tham mưu với ban giám hiệu điều chỉnh thực đơn cho phù hợp vớ khẩu vị của trẻ. Chính vì vậy trẻ ăn rất ngon miệng, hết xuất và qua các đợt cân định kì, 100% các cháu đều tăng cân. (Hình ảnh 4: Trẻ ăn ngon hết xuất) đính kèm Quan tâm tới chế độ ăn uống là chưa đủ tôi còn luôn chú trọng đến giấc ngủ và chế độ chăm sóc vệ sinh cho trẻ chính vì vậy khi tổ chức giờ ngủ cho trẻ tôi chuẩn bị chu đáo đồ dùng phục vụ cho giờ ngủ. Tạo mọi điều kiện tốt nhất để trẻ có một giấc ngủ sâu, ngon giấc. Những trẻ nào khó ngủ tôi cho trẻ đó nằm riêng, vỗ về động viên cho trẻ ngủ đủ giờ, đủ giấc và không ảnh hưởng tới trẻ khác. Với chế độ vệ sinh trẻ tôi cùng các cô giáo luôn thực hiện đúng theo lịch vệ sinh và các quy trình vệ sinh đối với trẻ. Trẻ được vệ sinh trước và sau bữa ăn, phòng lớp sạch sẽ thoáng mát, đồ chơi thường xuyên rửa, phơi nắng. Vì vậy mà dịch bệnh không bị bùng phát. Đồng thời chúng tôi cũng bắt đầu giáo dục dinh dưỡng – sức khỏe cho trẻ lớp mình. Đó là việc tập cho trẻ nhanh quen với chế độ sinh hoạt ở nhà trẻ, bước đầu hình thành một số thói quen tốt về vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khỏe và an toàn. VD: Tôi tập cho trẻ thói quen tốt như: ăn uống từ tốn, nhai kĩ để thức ăn dễ hấp thụ, không ngậm mút ngón tay, bỏ ngậm đồ chơi vào mồm hoặc dạy trẻ bước đầu biết rửa tay, lau mặt trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Ngoài ra tôi còn tận dụng mọi thời gian trong ngày để tạo điều kiện cho trẻ được rèn luyện ở mọi lúc mọi nơi như: Hoạt động ngoài trời, tham quan dạo 11
- chơi…. Tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi vận động, tập các bài tập để củng cố những thói quen vận động mà trẻ đã được học trong giờ học thể dục để phát triển các tố chất thể lực. * Ưu điểm: Cùng với việc tổ chức các trò chơi vận động kết hợp với chế độ chăm sóc nuôi dưỡng đến cuối năm học trẻ lớp tôi đều có thể lực tốt .Trẻ khỏe mạnh,các bệnh về đường tiêu hóa ít khi xảy ra, trẻ nhanh nhẹn, hoạt bát, tự tin trong mọi hoạt động. Kỹ năng vận động, năng lực phối hợp cảm giác, năng lực định hướng trong vận động tốt. 95% trẻ có thói quen vệ sinh tốt, giữ gìn vệ sinh thân thể gọn gàng, sạch sẽ. * Nhược điểm: Giáo viên phải thật kiên trì sát sao thực hiện trong suốt cả năm học 2.7: Công tác phối hợp với phụ huynh Thể lực của trẻ không chỉ được rèn luyện ở trường là đủ mà trẻ phải được rèn luyện ở mọi lúc, mọi nơi. Do đó cần phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường để cùng nâng cao thể lực cho trẻ. Ngay từ đầu năm học, dưới sự chỉ đạo nhà trường tôi đã tổ chức họp phụ huynh, thông qua nhiệm vụ trọng tâm trong năm học và đề ra phương hướng để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ trong nhà trường. Trong buổi họp phụ huynh tôi đã thông báo những trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi để phụ huynh biết. Vấn đề này đã được đưa ra trước cuộc họp, đã được phụ huynh đặc biệt quan tâm và thảo luận sôi nổi. Tôi trao đổi với phụ huynh về kiến thức, kinh nghiệm để giúp trẻ phát triển thể lực tốt, sự cần thiết phải nâng cao thể lực cho trẻ như thế nào. Tôi đề nghị các bậc phụ huynh cần quan tâm tìm hiểu cách rèn luyện ở trường để tìm ra phương pháp hiệu quả kết hợp cùng nhà trường chăm sóc giáo dục trẻ. Một cách đơn giản để tuyên truyền tới phụ huynh mang lại hiểu quả cao đó chính là xây dựng góc tuyên truyền. Góc tuyên truyền được bố trí ở ngoài lớp, nơi phụ huynh có thể nhìn rõ nhất(ngay hành lang đi lại hàng ngày của phụ huynh) (Hình ảnh 5: Góc tuyên truyền với cha mẹ trẻ) đinh kèm). Trong góc tuyên truyền, nội dung tuyên truyền rất phong phú, kế hoạch một ngày của bé được cụ thể hóa bằng những hình ảnh sinh động đẹp mắt, gần gũi với cuộc sống …lôi cuốn trẻ và phụ huynh mỗi ngày đến lớp, để phụ huynh nắm được và kết hợp với giáo viên chặt chẽ hơn trong việc chăm sóc phát triển thể lực cho các con. Nội dung tuyên truyền thay đổi theo tháng, theo chủ điểm,…; thực đơn của bé được công khai theo tuần, theo mùa ở góc tuyên truyền…. Qua đó đã giúp phụ huynh hiểu rõ hơn tầm quan trọng của bữa ăn đối với trẻ về mọi mặt (chất lượng – số lượng) và bổ sung thêm kiến thức về nuôi dạy con. 12
- Qua thời gian phối hợp mật thiết với phụ huynh, chúng tôi thấy giải pháp này rất hữu hiệu, đã làm thay đổi tư duy của một số gia đình, một số tư tưởng “khó tính” trong cách chăm sóc trẻ tại nhà, kể cả một số phụ huynh trẻ tuổi chưa có kinh nghiệm và kĩ năng chăm sóc con. Trong các giờ đón trả trẻ, bản thân tôi luôn trao đổi với phụ huynh về sự phát triển thể chất của trẻ cũng như các vấn đề phát triển khác về tình cảm, trí tuệ, ngôn ngữ… của trẻ là rất cần thiết. Cùng với phụ huynh, các bác cấp dưỡng động viên khuyến khích trẻ ăn nhiều, ăn hết khẩu phần đầy đủ các chất dinh dưỡng, thường xuyên vận động tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh và phát triển bình thường. Nhắc nhở phụ huynh theo dõi sức khỏe trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng theo định kỳ, mỗi năm 3 kỳ và 2 lần khám sức khỏe Với những phụ huynh không có thời gian quan tâm tới việc chăm sóc, rèn luyện thể lực cho trẻ thì tôi tìm nhiều hình thức để trao đổi như: Trao đổi qua ông bà, gọi điện thoại, in những bài đăng nổi bật viết về tầm quan trọng của việc phát triển thể lực cho trẻ nhỏ rồi gửi về nhà cho phụ huynh đọc. Ngoài ra tôi còn vận động phụ huynh cùng sưu tầm, đóng góp nguyên vật liệu và cùng làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc rèn luyện thể lực của trẻ đạt kết quả. * Ưu điểm: Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, nắm bắt được nhiều thông tin, phối hợp được nhiều nội dung giáo dục, phụ huynh gắn bó với nhà trường, với lớp nhiều hơn * Nhược điểm: Giáo viên vất vả hơn vì phải thực hiện trong suốt cả quá trình giáo dục. Sau khi áp dụng các biện pháp: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng phát triển thể lực thông qua trò chơi vận động ở trường mầm non” cuối năm lớp tôi đã không còn trẻ thấp còi và suy dinh dưỡng, trẻ hứng thú trong các hoạt động ở lớp cũng như ở gia đình, trẻ ngoan, biết nghe lời và say mê trong tất cả các hoạt động của cô, thích được đi học. II.Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến 1.Điều kiện để áp dụng sáng kiến. Để áp dụng được biện pháp trên cô giáo cần có kế hoạch ngay từ đầu năm học về việc lựa chọn các nội dung trò chơi vận động cần truyền tải đến trẻ trong từng chủ đề cho cả năm học sao cho phù hợp với độ tuổi của trẻ và tình hình thực tế của lớp mình. Cô giáo cần trau dồi thêm những kiến thức về chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt là những kiến thức làm sao phát huy được tính tích cực phát triển thể lực của trẻ thông qua trò chơi vận động . Tích cực lựa chọn các trò chơi vận động phù hợp với chủ đề để ứng dụng vào 13
- từng phần của hoạt động vận động để tăng khă năng hứng thú cho trẻ. 2. Khả năng áp dụng triển khai của sáng kiến Các nội dung này đã được triển khai và tổ chức thực hiện khá hiệu quả ở lớp tôi phụ trách. Đây là tiền đề sẽ tiếp tục đưa vào áp dụng cho các nhóm trẻ khác trong trường vào những năm học tiếp theo. Các biện pháp có thể áp dụng được cho tất cả các nhóm trẻ 24 -36 tháng tuổi ở tất cả các trường mầm non, các nhóm trẻ độc lập tư thục đặc biệt là các trường vùng sâu, xa có hoàn cảnh khó khăn. III: Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến: 1. Hiệu quả kinh tế: Những năm học trước khi tổ chức trò chơi cho trẻ còn ít đồ dùng, năm học nhờ có đồ dùng đồ chơi sáng tạo, các loại mũ do cô làm cho trẻ chơi trò chơi mà trẻ hứng thú, qua đó đã tiết kiệm và sử dụng được các đồ dùng đồ chơi trong những năm học tiếp theo. Bên cạnh đó tôi còn vận động phụ huynh mang những nguyên vật liệu dễ kiếm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc rèn luyện thể lực của trẻ đạt kết quả cũng đã tiết kiệm được tiền đồ chơi để mua những đồ dùng cần thiết hơn. 2. Hiệu quả xã hội: Qua một thời gian tôi kiên trì thực hiện, đưa các trò chơi vào các hoạt động để giúp trẻ phát triển thể lực, đến nay trẻ lớp tôi đã đạt được kết quả sau: 100% trẻ khỏe mạnh, sạch sẽ, mạnh dạn, hồn nhiên, bước đầu biết lao động tự phục vụ bản thân, có thói quen vệ sinh ở mọi lúc, mọi nơi. Nắm chắc kiến thức yêu cầu từng độ tuổi đề ra. Trẻ được củng cố, rèn luyện các kỹ năng vận động, phát triển vận động cơ bản (đi, chạy, nhảy…) hoặc vận động tinh (ngón tay, bàn tay…) Củng cố và phát triển các tố chất thể lực: nhanh, mạnh, bền, khéo cho trẻ. Có khả năng phản ứng nhanh, đúng theo tín hiệu. Đồng thời giáo dục trẻ ý thức tổ chức, biết hợp tác cùng bạn khi tham gia các hoạt động. Qua việc cho trẻ tiếp xúc, tri giác với đồ dùng đẹp có màu sắc tươi sáng sẽ hình thành ở trẻ những bài học đầu tiên về cái đẹp cho trẻ. Trẻ hứng thú vừa học vừa chơi, bố mẹ an tâm, tin tưởng khi thấy các con khỏe mạnh cơ thể cân đối, hài hòa. Kết quả khảo sát trẻ cuối năm: Cuối Lứa tuổi 24 tháng năm Tổng Cân nặng Chiều cao Biết lăn, bắt Xếp tháp, Tung bóng với Ném xa vào Biết thể số trẻ bóng với lồng hộp người khác ở đích ngang 1- hiện một người khác khoảng cách 1,2m số nhu cầu 14
- 1m tự phục vụ Chưa Chưa 27 Đạt Chưa Đạt Đạt Chưa Đạt Đạt Đạt Đạt Chưa Đạt Đạt Chưa Đạt Đạt Chưa Đạt Đạt Đạt 27 0 27 0 25 2 25 2 23 4 22 5 27 0 (%) 100 0 92,5 0 93 7 93 7 86 14 77 23 100 0 . Phụ huynh thấy được tầm quan trọng của việc phát triển thể chất cho trẻ, luôn quan tâm đến sự phát triển sau này của con em mình. Các bậc phụ huynh đã quan tâm đến hoạt động của con tại trường, yên tâm tin tưởng các cô khi gửi con đến lớp, phấn khởi khi thấy con em mình có thể lực và sức khỏe tốt. Đó là niềm vui, là sự khích lệ to lớn đối với người giáo viên. Chính điều đó đã khuyến khích tôi tìm tòi, khám phá, sáng tạo ra nhiều phương pháp giảng dạy, quản lý nhóm lớp có hiệu quả hơn nữa. Tôi mong rằng với mỗi phương pháp mới sẽ giúp trẻ ngày càng phát triển toàn diện hơn. Danh sách những người tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu. Ngày Trình độ Nội dung Nơi công Chức TT Họ và tên tháng năm chuyên công việc tác danh sinh môn hỗ trợ Trường Giáo 1 Nguyễn Thị Điệp 03/9/1989 mầm non Đại học 50% viên Đông sơn Trường Giáo 2 Nguyễn Thị Thư 15/01/1984 mầm non Đại học 50% viên Đông sơn Trên đây là bản SKKN của chúng tôi với đề tài:“Một số biện pháp giúp trẻ 24- 36 tháng phát triển thể lực thông qua trò chơi vận động ở trường mầm non”. Rất mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo và ý kiến của các đồng chí, đồng nghiệp để chúng tôi có thể hoàn thiện hơn sáng kiến này. Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tôi xin chân thành cảm ơn! Đông Sơn, ngày tháng năm 2023 Xác nhận của nhà trường NGƯỜI NỘP ĐƠN 15
- Nguyễn Thị Điệp Nguyễn Thị Thư MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HỌA 16
- Hình ảnh 1: Khảo sát cân nặng, chiều cao cho trẻ theo quý 17
- Hình ảnh 2: Trẻ chơi TC “Bóng tròn to” khi hoạt động ngoài trời 18
- Hình ảnh 3: Trẻ chơi trò chơi dân gian ở góc hoạt động 19
- Hình ảnh 4: Trẻ ăn ngon hết xuất 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm sử dụng đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán
17 p | 1799 | 338
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giáo dục tại trường mầm non
34 p | 74 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý hồ sơ công tác chăm sóc bán trú trong trường mầm non Tuổi Hoa
16 p | 25 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ mầm non
11 p | 27 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường mầm non
24 p | 39 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em mầm non
36 p | 30 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số kinh nghiệm dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ nhà trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa - Long Biên - Hà Nội
10 p | 33 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp dạy trẻ 5-6 tuổi làm một số đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương
19 p | 22 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 56 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục luật lệ an toàn giao thông đường bộ cho trẻ Mẫu giáo 4 - 5 tuổi tại trường mầm non Tuổi Hoa
11 p | 36 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi trong trường mầm non
18 p | 18 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giúp giáo viên tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ cho trẻ ở trường mầm non
16 p | 15 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Ứng dụng hướng tiếp cận Reggio Emilia trong trang trí môi trường lớp học tại trường mầm non
15 p | 28 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi ở trường mầm non
16 p | 10 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục cảm xúc cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non
21 p | 35 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 3-4 tuổi hoạt động làm quen với toán ở trường mầm non
12 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi trong trường mầm non Tuổi Hoa
20 p | 23 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp giáo dục trẻ 3-4 tuổi cách phòng tránh tai nạn thương tích trong trường Mầm non Tuổi Hoa
14 p | 30 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn