intTypePromotion=1

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi ở trường Mầm non

Chia sẻ: Lê Thị Quỳnh Nga | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:21

0
1.227
lượt xem
150
download

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi ở trường Mầm non

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi ở trường Mầm non được nghiên cứu đưa vào thực hiện nhằm giúp trẻ phát triển tình cảm, đạo đức, vận động và thể chất cho trẻ. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Các biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi ở trường Mầm non

  1. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI DÂN GIAN NHẰM  PHÁT  TRIỂN VẬN ĐỒN CHO TRẺ MẪU GIÁO 3 – 4 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM  NON Tên tác giả: Nguyễn  Hà Ly Lớp: Đại học Mầm Non B_K54 MSSV: 02120085 1: Đặt vấn đề Hiện nay nhà nước   ta đang hướng tới xây dựng nền giáo dục mở, thực học,  thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản lý ,có cơ cấu và giáo dục hợp lý.  Đối với giáo dục mầm non thì giúp trẻ phát triển thể chất, tình cảm, hiểu biết,   thẩm mỹ, hình thành các yếu tố  đầu tiên của nhân cách. Còn đối với giáo dục  phổ thông tâp trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực,   bên cạnh đó chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống. Và để  thực hiện được  mục tiêu mà nhà nước đã đề ra thì chúng ta cần thực hiện tốt ngay từ bậc mầm   non. Đối với trẻ em hoạt động vui chơi chính là hoạt động chủ  đạo của  trẻ, trẻ em  không chỉ cần được chăm sóc sức khoẻ, được học tập, mà quan trọng nhất trẻ  cần  được thoả mãn nhu cầu vui chơi. Xuất phát từ vai trò quan trọng của hoạt  động vui chơi đối với trẻ, tôi thấy việc tổ chức cho trẻ các trò chơi là một việc  làm   cần   thiết   và   rất   có   ý   nghĩa   đặc   biệt   là   các   trò   chơi   dân   gian. Di sản văn hoá truyền thống Việt Nam có nhiều loại hình khác nhau, trong đó  có thể nói, trò chơi dân gian cũnglà một di sản văn hoá quý báu của dân tộc. Nó   được kết thành từ quá trình lao động và sinh hoạt, trong đó tích tụ  cả trí tuệ và  niềm vui sống của bao thế  hệ  người Việt xưa. Đặc biệt đối với trẻ  em, trò   chơi dân gian với những chức năng đặc biệt của nó đã mang lại cho thế giới trẻ  thơ  nhiều điều thú vị  và bổ  ích, đồng thời thể  hiện nhu cầu giải trí, vui chơi,   quyền được chia sẻ  niềm vui của các em với bạn bè, cộng đồng. Nó làm cho   thế  giới xung quanh các em đẹp hơn và rộng mở; tuổi thơ  của các em sẽ  trở  thành những kỉ niệm quý báu theo suốt cuộc đời, làm giàu nguồn tình cảm và trí  tuệ cho các em. “Trò chơi dân gian” không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp  trẻ  phát triển tư  duy, sáng tạo, mà còn giúp các em hiểu về  tình bạn, tình yêu  gia đình, quê hương, đất nước.  Tuy có vai trò quan trọng nhưng “trò chơi dân gian” đang dần bị  mai một và  lãng quên. Ngày nay, các em  ở  một xã hội công nghiệp, chỉ  quen với máy móc  
  2. không được giới thiệu làm quen với các trò chơi dân gian. Không chỉ   ở  thành  phố  mà ngay cả   ở  những vùng nông thôn cũng vậy.   Các em đặc biệt là tuổi  mẫu giáo, thời gian chủ  yếu là  ở  tại trường Mần Non nhưng có một thực tế  rằng các em chỉ được các cô giáo giới thiệu, cho chơi các trò chơi dân gian khi  có dự  giờ, khi có kiểm tra, thanh tra.  “ Trò chơi dân gian” tuy có vai trò quan  trọng đối với sự phát triển của trẻ nhưng các trường Mầm Non chưa quan tâm,   thực hiện không có kế  hoạch, chỉ  thực hiện khi có kiểm tra, chỉ  thực hiện để  đối phó mà thôi.  Nhận thấy tầm quan trọng của trò chơi dân gian đối với sự  phát triển của trẻ,  và cũng là một giáo viên Mầm Non mầm,nên tôi muốn “Trò chơi dân gian”   được tổ   chức nhiều hơn  ở trường Mầm Non để  giúp trẻ  phát triển tình cảm,   đạo đức, vận động và thể chất cho trẻ. Vì vậy tôi xin trình bày các biện pháp tổ  chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3­ 4  tuổi ở  trường mầm non 2. Lý luận chung về vấn đề nghiên cứu 2.1 Một số vấn đề về biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển   vận động cho trẻ mầm non Để đưa ra được biện pháp tổ chức trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động   cho trẻ  mầm non thì trước tiên phải lựa chọn được các trò chơi dân gian phù   hợp với lứa tuổi của trẻ.  Kho tàng các trò chơi dân gian Việt Nam vô cùng  phong phú và đa dạng nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ nhỏ.   Vì thế, giáo viên nên có sự cân nhắc lựa chọn cho trẻ chơi các trò chơi có luật  chơi và cách chơi đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu. Bên cạnh đó sự phát triển của trẻ  không giống nhau ở mỗi độ tuổi, chính vì vậy ở trường mầm non  cần lựa chọn   trò cơi phù hợp với từng độ tuổi.  * Cụ thể như sau  + Với trẻ mẫu giáo bé (3 – 4 tuổi) khả năng chú ý có chú định của trẻ còn yếu,   nhận thức còn đơn giản, vì vậy cần chọn cho trẻ những trò chơi đơn giản, phù  hợp với khả năng và nhận thức của trẻ như : “Dung dăng dung dẻ”, “Nu na nu   nống”, “Chi chi chành chành”, “Lộn cầu vòng”, “Tập tầm vong” “Cắp cua” + Còn đối với trẻ mẫu giáo nhỡ và lớn (4 – 5 tuổi) khả năng chú ý  và khả năng  của trẻ  đã được nâng lên nhiều so với  ở  lứa tuổi mẫu giáo bé (3 – 4 tuổi), vì  vậy chúng ta cần lựa chọn những trò chơi có luật chơi, những trò chơi dài và   khó hơn như: “Thả đỉa ba ba”, “Chuyền thẻ”. “Cướp cờ”, “Rồng rắn lên mây.
  3.  Đối tượng nghiên cứu của tôi là trẻ mẫu giáo bé (3 – 4 tuổi) chính vì khi chọn   các trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho trẻ  tôi dựa và các tiêu chí  sau.  ­ Trò chơi đơn giản, ngắn, luật chơi dễ hiểu. ­ Đồ chơi phục vụ trò chơi dễ tìm. ­ Trò chơi giúp trẻ củng cố và phát triển kỹ năng vận động của trẻ. ­ Trò chơi thu hút được sự chú ý và tham gia của trẻ. ­ Trò chơi phải có sự tham gia của nhóm, lớp. Dựa trên những tiêu chí trên tôi quyết định chọn những trò chơi sau để giúp trẻ  mẫu giáo bé 3 – 4 tuổi phát triển vận động: “Dung dăng dung dẻ”,   “Chi chi   chành chành”, “Lộn cầu vòng”, “Tập tầm vong” “Cắp cua”. 2.1.1 Khái niệm. Trên thế giới này không một dân tộc nào lại không có những trò chơi riêng cho  trẻ em mình. Bởi vì tất cả mọi trẻ đều cần chơi để lên. Ngay từ thời xa xưa, trẻ em Việt Nam đã được đáp ứng nhu cầu chơi, nhu cầu   vận động của mình qua trò chơi dân chơi, trò chơi dân gian đã được lưu truyền  từ  thế  hệ  này sang thế  hệ  khác, từ  vùng này sang vùng khác, như  một hiện   tượng văn hóa dân tộc. Và chúng ta khó mà tìm ra tác giả  của các trò chơi dân  gian và xác định được ngày tháng ra đời của chúng vì bởi lẽ  chúng ta “trò chơi   dân gian” Trò chơi dân gian Việt Nam không chỉ nhiều về số lượng mà còn phong phú về  thể loại, trong số đó có các trò chơi mang ý nghĩa rèn luyện thể lực, làm cho cơ  thể  nhanh nhẹn, làm cho tay chân khéo léo nhịp nhành, đó chính là các trò chơi  dân gian giúp phát triển vận động. Bên cạnh đó cũng có nhiều trò chơi giúp phát  triển tình cảm, trí tuệ => Tóm lại: Trò chơi dân gian là những trò chơi mà nhân dân lao động sáng tạo  ra trong quá trình lao động sản xuất, được truyền từ  người này sang người  khác,  truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và luôn được cải biến để phù hợp   với từng lúc, từng nơi, nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. 2.1.2 Đặc điểm của trò chơi dân gian
  4. ­ Trò chơi dân gian do người dân sáng tác ra trong quá trình sản xuất nên không  thể tìm ra ai là tác giả của các trò chơi.  ­ Trò chơi dân gian được sáng tác trong quá trình lao động nên mang tính tập   thể cao. ­ Trò chơi dân gian được truyền miệng từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ vùng   này sang vùng khác nên trò chơi dân gian mang tính dị bản. ­ Phong phú về nội dung và đề tài. 2.1.3 Cách tiến hành. ­ Trò chơi dân gian được người dân lao động sáng tạo ra, phong phú về  đề  tài,  nội dung và đặc biệt mỗi trò chơi lại có một cách chơi và luật chơi khác nhau,   không trò chơi nào giống trò chơi nào. Chính vì vậy để tiến hành được trò chơi   dân gian trước tiến phải nắm rõ được cách chơi và luật chơi. Bên cạnh đó còn  học thuộc lời ca để  vừa chơi vừa đọc lời ca, như  vậy trò chơi sẽ  trở  nên hấp  dẫn, thu hút hơn. Trò chơi dân gian có thể tổ chức  ở ngoài sân hoặc tổ chức ngay trong lớp học,   vì trò chơi dân gian có thể chơi với cả lớp số lượng đông hoặc cũng có thể chơi   theo từng nhóm nhỏ  nên tùy thuộc vào điều kiện của trường, của lớp và đối  tượng trẻ  tham gia mà chọn  địa điểm  tổ chức cho phù hợp. Không chỉ có học  thuộc lời ca, nắm vững cách chơi, luật chơi, chọn được địa điểm tổ  chức trò   chơi  mà một số trò chơi còn đòi hỏi phải chuẩn bị dụng cụ chơi như trò chơi   “Tập tầm vong” thì cần chuẩn bị hạt cho trẻ chơi. Khi nắm vững các đặc điểm và yêu cầu trên thì ta có thể  tự  tin để  tổ  chức trò  chơi dân gian cho trẻ. 2.2  Một số vấn đề phát triển vận động cho trẻ mẫu giáo 3 – 4 tuổi 2.2.1 Khái niệm  Vận động là quá trình hoạt động, di chuyển của cơ thể. Vận động làm cho các  cơ  bắp và toàn bộ  cơ  thể  hoạt động, do đó tăng cường hoạt động của hệ  hô  hấp, hệ tuần hoàn, tăng cường sự trao đổi chất, giúp cho cơ thể lớn lên. 2.2.2 Đặc điểm vận động của trẻ 3­ 4 tuổi ­ Có khả năng đi bằng mũi chân, đứng bằng 1 chân, đi xe đạp 3 bánh . ­  Xếp được 6 tới 9 khối chồng lên nhau. Bắt bóng.  ­ Trẻ có thể tự mặc đồ.
  5. ­ Trẻ có khả năng leo trèo ­ Trẻ có thể giữ được 3 đồ vật nhỏ cùng một lúc ­ Trẻ  đã có thể  giữ  một cây bút chì màu  hoặc bút chì ở  giữa các ngón tay của   mình và viết nguệch ngoạc trên giấy (kỹ năng vận động của trẻ  đã có sự khéo  léo) ­ Trẻ có thể bật nút hoặc tháo nút chai. ­ Trẻ    đã có được sự  cân bằng và phối hợp nhuần nhuyễn các kỹ  năng vận   động của một cơ  thể  trưởng thành. Trẻ  lúc này đã có thể  đi bộ, chạy nhảy,   đánh đu, tự  tin bước những bước chân dài hơn, đi lên đi xuống cầu thang mà   không cần giữ tay vịn. ­ Cuối năm 4 tuổi trẻ đã có thể vận động toàn thân, hoặc làm các động tác phức  tạp như nhảy dây, đá cầu. Các ngón tay cử động chậm hơn so với sự vận động  toàn thân, nhưng phần lớn trẻ 4 tuổi đã có thể thực hiện các động tác nắn, vẽ  hay bóp một cách thành thạo.  Vận động thô: Đứng bằng 1 chân vài giây, nhảy tai chỗ, nhảy qua vật cản.  Vận động tinh tế: Sử dụng các ngón tay dễ dàng, thích vẽ, vẽ được vòng tròn.  Để giúp trẻ phát triển vận động thì ta nên cho trẻ tự làm một số việc như mặc   quần áo….. 2.2.3 Tiến hành Thường được tiến hành trong các hoạt động trong ngày, trong các giờ  học như  phát triển thể chất, trong các trò chơi dân gian. Cần phải thường xuyên tổ chức  các trò chơi dân gian  trẻ có điều kiện để phát triển vận động Có thể tổ chức ở trong hoặc ngoài lớp học 2.3 Đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ 3 đến 4 tuổi Ở  tuổi mẫu giáo bé (3 đến 4) tuổi có một bước ngoặt lớn trong sự  phát triển  tâm sinh lý.  ­ Sự  thay đổi hoạt động hoạt chủ  đạo: Đây chính là sự  chuyển từ  hoạt động  với đồ  vật sang hoạt động vui chơi, và bắt đầu từ  đây hoạt động vui chơi trở  thành hoạt đông chủ  đạo của trẻ, Hoạt động với đồ  vật nguyên là hoạt động  chủ đạo của trẻ nhưng giờ đã xuống hàng thứ 2.
  6. ­ Sự  hình thành ý thức về  bản thân.  Ở  tuổi mẫu giáo bé (3 đến 4 tuổi) đây là   điểm khởi đầu của sự hình thành về ý thức bản thân. Vì là điểm khởi đầu cho  nên trẻ chưa phân biệt được đâu là thế giới khách quan  và đâu là thế giới chủ  quan, trẻ  chưa phân biệt đâu là ý muốn chủ  quan của bản thân, đâu là những  quy tắc, luật lệ. ­Xuất hiện bước ngoặt trong tư  duy :Ở  tuổi mẫu giáo bé có bước ngoặt lớn   trong tư duy đó chính là sự chuyển tư duy từ bình diện bên ngoài vào bình diện  bên trong mà thực chất đó là vận chuyển những hành động định hướng bên  trong theo cơ chế nhập tâm Quá trình tư duy của trẻ đã bắt đầu dựa vào những hình ảnh của sự vật và hiện   tượng đã có trong đầu, nghĩa là chuyển từ  tư  duy trực quan – hành động sang  kiểu tư duy trực quan – hình tượng. ­ Sự xuất hiện động cơ hành vi:Ở tuổi mẫu giáo bé có một sự biến đổi can bản   trong hành vi đó chính là chuyển từ  hành vi bột phát sang hành vi mang tính xã  hội( hay còn được gọi là hành vi mang tính nhân cách). Về sau trong hành vi của   trẻ  có sự  biến đổi quan trọng đó là sự  nảy sinh động cơ, lúc đầu động cơ còn  đơn giả và mờ nhạt => Ở lứa tuổi mẫu giáo, tâm sinh lý của trẻ có sự thay đổi lớn, vì vậy chúng ta  phải giúp trẻ bắt kịp vơi sự thay đổi đó . 3. Các biện pháp. 3.1. Cơ sở để xây dựng các biện pháp: Để xây dựng được các biện pháp trước tiên cần căn cứ và điều kiện thực tế tại  các trường mầm non: ­ Dựa vào độ tuổi của đối tượng nghiên cứu. ­ Căn cứ vào vào tình hình thực tế của các trường mầm non, của từng  địa  phương để đưa ra các biện pháp cho phù hợp.  ­ Số lượng trẻ thực nghiệm. địa điểm để thực hiện.  ­ Địa điểm tổ chức trò chơi và các phương tiện để tổ chức trò chơi. 3.2. Các biện pháp sử dụng trò chơi dân gian nhằm phát triển vận động cho  trẻ  mẫu giáo 3 ­4 tuổi ở trường Mầm non 3.2.1 Biện pháp 1:Dạy trẻ  thuộc lời ca
  7. * Mục đích sử dụng biện pháp ­ Giúp trẻ hứng thú khi tham gia vào trò chơi. ­ Làm cho không khí của buổi chơi vui vẻ, nhộn nhịp. ­ Học thuộc lời ca giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, tăng thêm vốn từ. ­ Giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ và tư duy. * Cách tiến hành Để có thể tiến hành trò chơi dân gian nhằm giúp trẻ  phát triển động trước tiên   ta cần dạy trẻ  đọc thuộc lời ca của trò chơi vì khi chơi  trẻ  không bao giờ  chỉ  hùng hục thực hiện các vận động của mình mà chúng thường vừa chơi vừa hát  hoặc đọc lời đồng dao nào đó. Các bài đồng dao đó khiến cho không khí chơi  vui vẻ, nhộn nhịp hơn.   Với biện pháp “Dạy trẻ  thuộc lời ca” này.Tôi sẽ  tiến hành dạy trẻ  học thuộc   lời ca mọi lúc mọi nơi, chứ  không chờ  đến một tiết học cụ  thể  nào cả. Dạy   trong hoạt động ngoài trời, trong hoạt động chiều, trong giờ  trả  trẻ. Với cách  tiến hành dạy  mọi lúc, mọi nơi như  vậy sẽ giúp trẻ  không bị  nhàm chán, trẻ  học mà như chơi nên trẻ  sẽ hứng thú và cuối cùng kết quả tôi thu lại sẽ là trẻ  học thuộc những lời ca mà tôi dạy. Từ  đây tôi sẽ tổ chức cho trẻ chơi trò chơi   theo các lời ca đó. 3.2.2 Biện pháp 2: Lựa chọn các trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi. + Với trẻ mẫu giáo bé (3 – 4 tuổi) khả năng chú ý có chú định của trẻ còn yếu,  nhận thức còn đơn giản, vì vậy cần chọn cho trẻ những trò chơi đơn giản, phù  hợp với khả năng và nhận thức của trẻ như : “Dung dăng dung dẻ”, “Nu na nu  nống”, “Chi chi chành chành”, “Lộn cầu vòng”, “Tập tầm vong”, “Cắp cua” * Mục đích sử dụng biện pháp:  ­ Giúp trẻ phát triển vận động của tay ngày một khéo léo, nhanh nhẹn ­ Tạo cho trẻ cảm giác vui vẻ, thoải mái khi chơi ­ Giúp trẻ phát huy được khả năng của  mình, trẻ có thể chơi trò chơi 1 cách dễ  dàng, tránh làm khó trẻ  như vậy trẻ sẽ bị chán ­ Giúp trẻ hứng thú vào trò chơi.
  8. ­ Giúp trẻ phát triển những  khả năng mà trẻ cần phát triển trong lứa tuổi. ­ Giúp trẻ phát triển vận động của tay ngày một khéo léo, nhanh nhẹn. * Cách tiến hành: ­ Trò chơi “Dung dăng dung dẻ” “Dung dăng dung dẻ Dắt trẻ đi chơi Tới ngỏ nhà trời Lạy cậu lạy mợ Cho cháu về quê Cho dê đi học  Cho cóc ở nhà Cho gà bơi bếp Xì xà  xì xụp Ngồi thụp xuống đất” Số lượng trẻ tham gia vào trò chơi từ 5 đến 7 trẻ Cách chơi: Trẻ  sẽ  cầm tay nhau theo hàng ngang, vừa đi vừa đọc lời ca, chân   bước tay vung nhịp nhàng theo lời ca.Cứ  như  thế cho đến từ  cuối cùng thì tất   cả ngồi xuống và trò chơi lại tiếp tục. Với trò chơi  này, số lượng trẻ  tham gia chơi theo nhóm, chính vì vậy trò chơi  này tôi sẽ tổ chức tại lớp học, không cần không gian quá lớn trẻ cũng đã có thể  chơi được trò chơi này. Trò chơi “ Lộn cầu vòng” “ Lộn cầu vòng
  9. Nước trong nước chảy Có cô mười bảy Có chị mười ba Hai chị em ta Lộn ra cầu vòng” ­  Cách chơi : Từng cặp 2 trẻ một, đứng đối diện cầm tay nhau, vừa đọc lời ca,  vừa vung tay sang hai bên nhịp nhành theo lời ca. Đến cuối cùng thì cả hai  người cùng xoay nửa vòng, lưng quay vào nhau. Sau đó lại vung tay ra hai bên  nhịp nhàng theo lời ca như trước. Đến từ cuối cùng thì xoay nửa vòng  ngược  lại, mặt quay lại vào với nhau. Cứ thế trò chơi tiếp tục.         ­ Trò chơi: “Cắp cua” “Cắp cua Bỏ giỏ Mang về  Nấu canh” Số lượng trẻ tham gia vào trò chơi từ 3 – 4 tuổi Cách chơi: Mỗi trẻ có 10 hòn sỏi. Trẻ bốc hết sỏi của mình vào hai lòng bàn  tay chụm lại và rải đều ra sân. Sau đó lần lượt mỗi em đi một lần, hai bàn  tay úp vào nhau sao cho các ngón tay đan vào nhau làm giỏ đựng cua. Trẻ vừa   đọc lời ca vừa đưa hi ngón tay trỏ ra cắp từng hòn sỏi vào giỏ. Cứ  đọc một   câu thì cắp một hòn sỏi, khi nào đầy tay thì đổ  sỏi sang bên cạnh. Nếu khi   cắp sỏi bị  chạm vào hòn sỏi bên cạnh thì mất lượt. Đến trẻ  khác đi. Chơi   cho tới khi hêt sỏi trên sân thì đém xem ai nhiều sỏi hơn sẽ  là người tháng   cuộc.         ­ Trò chơi: “ Nu na nu nống” “Nu na nu nống Cái cống nằm trong  Con ong nằm ngoài
  10. Củ khoai chấm mật  Phật ngồi phật khóc Con cóc nhảy ra Con gà ú ụ Nhà mụ thổi xôi Nhà tôi nấu chè Te hè cống rụt” Cách chơi: Năm, sáu trẻ ngồi sát nhau theo hàng ngang, chân duỗi thẳng. Tất cả  cùng đọc lời ca, trong lúc đó một em lấy tay đập nhẹ vào chân từng người, cứ  mỗi một từ thì tay đập vào một chân. Yuwf cuoois cùng rơ vào chân ai thì người   đó co chân lại. Đọc đi, đọc lại lời ca cho đến khi tất cả các chân đều co về hết.   Trò chơi tiếp tục lại từ dầu. 2.2.3  Biện pháp 3: Động viên  tất cả các trẻ tham gia vào trò chơi: * Mục đích của biện pháp ­ Thỏa mãn nhu cầu chơi của tất cả trẻ. ­ Trò chơi càng đông số lượng trẻ tham gia càng vui ­ Giúp trẻ vận động ngày một nhanh nhẹ, khéo léo. ­ Giúp trẻ tự tin, hòa đồng cùng với các bạn. ­ Giúp trẻ biết đoàn kết,nhường nhịn,  giúp đỡ lẫn nhau. * Cách tiến hành: Chọn những trò chơi có thể chơi với số lượng trẻ chơi không giới hạn. yêu cầu  tất cả trẻ trong lớp tham gia vào trò chơi. Trẻ nào còn rụt rè thì cô giáo cần  động viên, khuyến khích trẻ tham gia vào trò chơi.  Với những trò chơi có số lượng trẻ tham gia đông thì nên tổ chức  4. Kết luận
  11. Trò chơi dân gian có tầm quan trọng rất lớn đối với sự  phát triển của trẻ. Trò   chơi dân gian không chỉ  giúp trẻ  thỏa mãn nhu cầu vui chơi,mà còn góp phần  nâng cao nhận thức, giúp phát triển vận động cho trẻ  , giúp. Tham gia vào trò   chơi dân gian giúp trẻ vận động ngày càng khéo léo, hoạt bát, nhanh nhẹn, ngày   càng trở nên khéo léo. Trò chơi dân gian được sáng tạo trong quá trình lao động  sản xuất chính vì vậy các trò chơi dân gian luôn đòi hỏi sự  đoàn kết, giúp đỡ  nhau . Vì vậy khi cho trẻ  tham gia vào trò chơi dân gian ta đã giúp trẻ  biết kết   hợp với   nhau, biết giúp đỡ, đoàn kết, nhường nhịn nhau để    hoàn thành trò  chơi.   Chính vì có vai trò quan trọng đối với sự  phát triển của trẻ, đặc biệt là phát   triển vận động cho trẻ  vì vậy  chúng ta nên có kế  hoạch để  tổ  chức trò chơi  dân gian cho trẻ chơi một cách thường xuyên, có kế hoạch để phát huy tốt nhất  vai trò của trò chơi dân gian. 
  12. Tài liệu tham khảo [1] Nguyễn Ánh Tuyết Trò chơi của trẻ em (2000) NXB Phụ Nữ [2] Nguyễn Ánh Tuyết Tâm lý học trẻ em lứa tuổi Mầm Non [3] TS Lê Thu Hương Tuyển chọn: Trò chơi, bài hát, thơ ca, truyện, câu đố  NXB Giáo Dục Việt Nam [4] www.text.123doc.org
  13. GIÁO ÁN HOẠT ĐỘNG CHIỀU                      Chủ đề: Một số phương tiện giao thông Đề tài: Làm quen với trò chơi mới “Cắp cua” Đối tượng: Trẻ 3 – 4 tuổi (MG Bé D) Thời gian: 40 – 45 phút Ngày soạn: 18/04/2016 Người soạn: Nguyễn Hà Ly I. Mục tiêu: 1. Kiến thức ­ Trẻ biết tên trò chơi mới. ­ Trẻ biết cách cắm hoa, thay hoa bằng cờ. 2. Kỹ năng ­ Rèn luyện kỹ năng chú ý và ghi nhớ có chủ định. ­ Rèn kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng giao tiếp cho trẻ. 3. Giáo dục ­ Giáo dục trẻ một số luật giao thông đơn giản. ­ Giáo dục trẻ có ý thức khi tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm chỉnh  luật lệ an toàn giao thông. ­ Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động cùng cô. II. Chuẩn bị:
  14. ­ Bài hát “Cả tuần đều ngoan”, “Em đi qua ngã tư đường phố”. “Đi học về” ­ Hoa, cờ, phiếu bé ngoan ­ Các đồ dùng ở các góc III. Cách tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng  thú ­ Cô xin chào tất cả các con, cô xin giới  ­ Trẻ hát “Cả tuần đều ngoan” thiệu… ­ Bây giờ các con cùng cô hát bài hát “Cả tuần  ­ Trẻ chú ý lắng nge đều ngoan” nhé! ­ Các con ơi! Buổi chiều hôm nay cô sẽ cho các  con làm quen một trò chơi mới. Đó là trò chơi  “Bịt mắt bắt dê” *Hoạt động 2: Nội dung 1. Hướng dẫn trò chơi mới ­ Trẻ chú ý lắng nghe ­ Để chơi được trò chơi “Cắp cua” thì các con  chú ý lắng nghe cô nêu cách chơi nha ­ Cách chơi: Cách chơi: Mỗi trẻ có 10 hòn sỏi.  Trẻ bốc hết sỏi của mình vào hai lòng bàn tay  chụm lại và rải đều ra sân. Sau đó lần lượt  mỗi em đi một lần, hai bàn tay úp vào nhau sao  cho các ngón tay đan vào nhau làm giỏ đựng  cua. Trẻ vừa đọc lời ca vừa đưa hi ngón tay trỏ  ra cắp từng hòn sỏi vào giỏ. Cứ đọc một câu  ­ Trẻ tham gia trò chơi thì cắp một hòn sỏi, khi nào đầy tay thì đổ sỏi 
  15. sang bên cạnh. Nếu khi cắp sỏi bị chạm vào  hòn sỏi bên cạnh thì mất lượt. Đến trẻ khác đi.  Chơi cho tới khi hêt sỏi trên sân thì đém xem ai  nhiều sỏi hơn sẽ là người tháng cuộc. ­ Các con đã hiểu chưa? ­ Trẻ về góc chơi yêu thích ­ Tổ chức cho trẻ chơi 2 – 3 lần. 2. Chơi tự do ­ Hôm nay cô thấy các con chơi rất là giỏi rồi  đấy! Bây giờ cô sẽ cho các con được chơi tự  do ở các góc chơi. ­ Cô mời các con đi nhẹ nhàng về các góc mà  ­ Trẻ thu dọn đồ dùng mình yêu thích nào. ­ Khi về các góc chơi các con không được tranh  ­ Trẻ chú ý lắng nghe dành đồ chơi của nhau, không ném đồ chơi… ­ Cô bao quát trẻ, hướng dẫn trẻ chơi ( Chơi  15 phút) ­ Cho trẻ thu dọn đồ chơi. 3. Nêu gương, cắm hoa ­ Cô thấy vừa rồi các con học rất là ngoan, cô  ­ Trẻ lên cắm hoa khen cả lớp nào. Đặc biệt nổi bật trong chiều  ­ Cả lớp khen bạn nay có bạn Gia Hưng, Thu Phương, Phương  Trang, Thảo Uyên, Nhật Hưng, Anh Hùng,  Quang Vinh, Ngọc Linh. Các bạn xứng đáng  ­ Trẻ thực hiện được nhận hoa để lên cắm trong chiều nay. ­ Cô mời các con lên cắm hoa nào. ­ Cả lớp tuyên dương các bạn nào. 4. Vệ sinh
  16. Bây giờ cô mời tổ thỏ trắng đi rửa tay trước  nhé! Cô mời lần lượt từng tổ đi rửa tay, rửa tay  ­ 3 hoa bằng xà phòng. Cô rửa giúp trẻ, lau mặt sạch  sẽ cho trẻ. ­ Trẻ trả lời ­ Khi 1 tổ thực hiện trước, thì 2 tổ còn lại ở  trong lớp và cô mở nhạc cho trẻ nghe. 5. Bình cờ ­ Từng tổ thực hiện ­ Các con ơi! Cô đố các con mấy hoa thì được  cắm cờ các con? ­ Thứ 6 ­ Các con nhìn trên bảng bé ngoan của tổ chim  non nha,bạn nào có 3 hoa nhỉ? ­ Trẻ chú ý lắng nghe ­ Bạn nào có 3 hoa trở lên sẽ nhận được 1 lá  cờ. ­ Cho từng tổ lên thay hoa bằng cờ. ­ Trẻ chú ý lắng nghe 6. Tặng phiếu bé ngoan ­ Các con ơi! Hôm nay là thứ mấy nhỉ? ­ Đúng rồi! hôm nay là ngày thứ 6, là ngày cuối  ­ Trẻ trả lời tuần đấy. Chiều hôm nay cô thấy các con học  rất là ngoan, giờ cô sẽ cho các con được nhận  bé ngoan bằng cách thay cờ nhé! Và bạn nào được 3 cờ trở lên sẽ được nhận 1  ­ Trẻ trả lời bé ngoan, các con nhớ chưa nào. *Nhận xét từng tổ ­ Trước tiên là tổ thỏ trắng  nào, trong tuần  vừa qua các con nhận thấy các bạn học thế  nào? ­ Cô động viên, tuyên dương và phát bé ngoan.
  17. ­ Tiếp theo đến tổ hoa hồng. ­ Trẻ chú ý lắng nghe ­ Trong tuần vừa qua các con nhận thấy các  bạn học thế nào? ­ Cô động viên, tuyên dương và phát bé ngoan. ­ Trẻ hát “Đi học về” ­ Và cuối cùng là tổ chim non. ­ Trong tuần vừa qua các con nhận thấy các  bạn học thế nào? ­ Cô động viên, tuyên dương và phát bé ngoan. ­> Cô khen cả lớp mình nào. Trong tuần học  mới các con phải ngoan hơn, cố gắng nhiều  hơn nữa nhé! + Cho trẻ hát “Đi học về” * Hoạt động 3: Kết thúc ­ Vệ sinh, trả trẻ Giáo án Hoạt động ngoài trời Chủ điểm: Thực vật Đề tài: Hoạt động ngoài trời:    ­ Hoạt động có chủ đích: Quan sát cây su hào    ­ Trò chơi vận động: Nhảy lò cò              ­ Chơi tự do: Trẻ chơi với đồ chơi và trò chơi mà trẻ thích Đối tượng: 3 – 4 tuổi Thời gian : 20­ 25 phút
  18. Người soạn : Nguyễn Hà Ly Ngày soạn:  18/04/2016 I. Mục tiêu ­ Trẻ biết được tên, đặc điểm, cấu tạo của cây su hào và lợi ích của cây su  hào. ­ Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô đưa ra,diễn đạt mạch lạc, phát triển  khả năng quan sát, phán đoán cho trẻ…   ­ Trẻ biết yêu quý, bảo vệ và chăm sóc cây …   ­ Trẻ biết tên trò chơi và chơi được trò chơi    II. Chuẩn bị ­ Địa điểm: vườn sau sạch sẽ, thoáng mát, an toàn ­ Đồ dùng + Vườn rau  + Xắc xô, bóng, phấn… III .Tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Dặn dò trẻ trước khi ra sân ­ Bây giờ đã đến giờ hoạt động ngoài trời rồi!   ­Trẻ lại gần cô.  Các con ơi lại gần đây với cô nào Giờ hoạt  động ngoài trời ngày hôm nay cô sẽ cho các con  quan sát vườn rau, quan  sát cây su hào, rồi sau  đó sẽ được chơi trò chơi nhảy lò cò. ­Trẻ lắng nghe ­ Khi ra sân chơi thì các con phải như thế nào? =>Khi ra sân các con nhớ  đi nhẹ, nói khẽ,  ­ Trẻ trả lời không được chen lấn xô đẩy, không chạy ra  ngoài khu vực quy định. ­ Các con hãy cùng đi theo cô nào!
  19. 2. Hoạt động có chủ đích: Tham quan vườn  rau su hào. ­ Cho trẻ dạo chơi tham quan vườn rau ­Trẻ lắng nghe ­ Các con lại đây cùng cô nào! ­ Đố các con biết đây là cây gì? ­ À đúng rồi! Đây chính là cây su hào đó các con  ­Trẻ trả lời  à! ­ Ai có nhận xét gì về cây su hào trước mặt  của chúng ta nào?( gồm có 3 phần: lá, cuống và  củ (thân) ­ Đây là gì? (lá). Lá có màu gì? ­Trẻ dùng tay để cảm nhận  ­ Để biết được lá của su hào như thế nào thì các  con hãy dùng đôi bàn tay xinh xắn của mình, sờ  và cảm nhận xem nhé ­ Các con đã được tận tay sờ vào lá cây rồi.Vậy  ­Trẻ trả lời  bạn nào nhanh tay trả lời cho cô biết lá cây su  hào như thế nào?  ­Trẻ vỗ tay ­ Lớp mình rất giỏi cô khen cả lớp! ­ Ở gần lá su hào có gì đây các con? (Cành) ­ Cành lá su hào như thế nào? Có màu gì? ­Trẻ trả lời  ­ Bây giờ các con hay nhìn xuống dưới cành lá  xem còn có gì? ­Trẻ trả lời  ­ Đúng rồi đây chính là củ su hào đấy các con  ạ? Củ su hào có màu gì các con? Bây giờ các  ­Trẻ lắng nghe con có muốn sờ củ su hào không? ­ Vậy ai giỏi hơn cho cô biết củ su hào đem lại  lợi ích gì cho chúng ta nào?  ­ Lớp mình bạn nào đã được ăn những món ăn  làm từ củ su hào rồi nhỉ? => Củ su hào được dùng để chế biến thành  các món như: su hào xào tỏi,canh su hào nấu  ­Trẻ lắng nghe tôm… ăn bổ dưỡng cho sức khỏe đấy. Các  con hãy ăn thật nhiều các món được nấu từ  su hào nhé ­ Vậy chúng ta phải như thế nào đối với cây? ­ Giáo dục trẻ chăm sóc, bảo vệ cây:Cây su hào   ­Trẻ lắng nghe và các loài cây khác là người bạn thân thiết của  chúng ta vì vậy các con phải biết bảo vệ và  chăm sóc cho cây, hàng ngày các con phải tưới  nước, bón phân cho cây, nhổ cỏ và đặc biệt là  không được ngắt lá bẻ cành để cây mãi xanh tốt 
  20. các con nhớ chưa nào. ­ Lớp mình rất là giỏi, hoan hô cả lớp mình nào. 3.  Trò chơi vận động: “Nhảy lò cò” ­ Và bây giờ cô có một trò chơi rất là thú vị .Các  ­Trẻ lắng nghe con đã sẵn sàng tham gia vào trò chơi chưa nào? ­ Cách chơi:  Cô sẽ chia lớp mình thành 2 hàng,  và ác con hãy dùng tay cầm lấy 1 chân của mình  lên và nhảy bằng chân còn lại ­ Trẻ thực hiện ­ Luật chơi Khi cô hô bắt đầu thì các con hãy  nhảy về đích, đội nào về trước đội đó sẽ dành  chiến thắng  ­ Cho trẻ chơi 1­2 lần và chú ý bao quát trẻ ­ Cô nhận xét tuyên dương. 4. Hoạt động chơi tự do ­Trẻ lắng nghe ­ Trên sân trường của chúng ta có rất nhiều đồ  chơi, và cô cũng đã chuẩn bị một số đồ chơi  như bóng, phấn, lá… Bây giờ các con hãy đến   lựa chọn đồ mà các con thích đi nào. ­ Cho trẻ chơi. Cô khuyến khích trẻ chơi, tự  chọn nội dung và đồ chơi, phương tiện hoạt  động… ­ Cô bao quát trẻ, theo dõi để xử lý tình huống  xảy ra và đề phòng tai nạn cho trẻ. ­Trẻ lắng nghe 5. Kết thúc ­ Các con ơi! Lại gần đây với cô nào! Ngày hôm  nay cô thấy lớp mình rất là giỏi, chơi rất là  ngoan. Một tràng pháo tay dành cho cả lớp mình  nào.Bây giờ các con hãy cùng nhau thu dọn đồ  dùng và rửa tay chân sạch sẽ trước khi vào lớp  nhé
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2