Đề bài: Bình giảng bài Mới ra tù, tập leo núi (Tân xuất ngục, học đăng sơn)<br />
Bài làm<br />
Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ, người cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam ta, cả cuộc đời <br />
người sống và đấu tranh cho nền độc lập của nước nhà, mà nền tảng sâu sắc là lòng yêu <br />
nước thương dân sâu sắc của Người. Trong suốt những năm tháng đấu tranh ấy đã có bao <br />
lần Người rơi vào cảnh ngục tù, thế nhưng tinh thần cách mạng cùng tâm hồn lạc quan <br />
yêu đời đã giúp Người chưa một phút giây nào chùn bước, thậm chí nó còn là tiền đề cho <br />
những tác phẩm văn học xuất sắc. Tiêu biểu nhất đó là tập thơ Nhật ký trong tù, ngoài ra <br />
còn có một bài thơ có ý nghĩa quan trọng đánh dấu thời điểm Bác được thả tự do là Mới <br />
ra tù, tập leo núi (Tân xuất ngục, học đăng sơn), một bài thơ với nhiều ý vị sâu xa.<br />
Tháng 91943, sau một quãng thời gian dài liên tục đấu tranh đòi tự do từ chính quyền <br />
Tưởng Giới Thạch, cuối cùng Hồ Chí Minh đã thành công bước đầu lấy lại tự do, tuy <br />
nhiên vẫn còn bị giam lỏng ở Liễu Châu, Trung Quốc. Sau khi được thả tự do, sức khỏe <br />
Bác rất yếu, chân bước không vững, đó là hậu quả của cuộc sống đày ải chốn lao tù khi <br />
trước. Nhớ đến các đồng bào và chiến sĩ đang ngày đêm mong nhớ tin mình, Bác chỉ mong <br />
muốn sao cho bản thân nhanh chóng hồi phục sức khỏe, để trở về đoàn tụ và tiếp tục sự <br />
nghiệp cách mạng còn dang dở. Để được vậy trong những ngày tháng cuối cùng ở đất <br />
khách Bác đã ra sức rèn luyện thân thể bằng những bài tập thể dục như leo núi, chạy bộ, <br />
luyện võ,... và Mới ra tù, tập leo núi đã ra đời trong một buổi sớm Bác tập leo núi như <br />
vậy.<br />
Quả thực nếu không nói đến hoàn cảnh ra đời, ta những tưởng đây chỉ là một bài thơ bình <br />
thường do một người bình thường ngẫu hứng viết khi leo núi và nhớ đến vài người bạn <br />
thuở xưa cũ, chỉ khi chiêm nghiệm sâu sắc cả hoàn cảnh sáng tác ta mới thấm thía tầm ý <br />
nghĩa lớn lao cùng tấm lòng cao cả của tác giả, vị lãnh tụ kính mến của dân tộc. Những <br />
vần thơ tuy giản dị nhưng ẩn chứa trong đó là nỗi niềm nhớ quê hương, lòng yêu thương <br />
tổ quốc cùng dân tộc tha thiết, chỉ mong đợi được đến ngày về, tâm hồn của một thi nhân <br />
và người chiến sĩ cách mạng cùng hòa quyện tạo nên những vần thơ thật sâu sắc chứ <br />
không đơn giản là những trở ngại khó khăn trong cuộc leo núi.<br />
Hai câu đầu như sau:<br />
"Vân ủng trùng sơn, sơn ủng vân<br />
Giang tâm như kính tịnh vô trần"<br />
Dịch nghĩa:<br />
Núi ấp ôm mây, mây ấp núi<br />
Lòng sông gương sáng bụi không mờ."<br />
Câu đầu tả cảnh mây núi đang ôm ấp che mờ nhau, khung cảnh thật lãng mạn nên thơ, <br />
thực tế lúc này tác giả đã hoàn thành công việc leo núi và đang dừng chân tại một đỉnh núi <br />
nào đó để nghỉ mệt đồng thời ngắm cảnh. Đập vào mắt tác giả trước hết là cảnh từng <br />
dải mây trắng xóa đang vây quanh ngọn núi lớn dưới chân mình, sâu hơn nữa là một dòng <br />
sông quanh co lượn dưới chân núi, mặt sông phẳng lặng, nước trong xanh phản chiếu cả <br />
bầu trời sáng. Chỉ hai câu thơ ngắn gọn như thế, ta đã như tưởng thấy một vị khách ngao <br />
du đang chắp tay sau lưng mà ngắm trời mây nước, vừa ung dung tự tại, lại có thêm một <br />
phần phóng khoáng của thi nhân trên đỉnh Tây Phong lĩnh. Lời thơ nhẹ nhàng, ý tứ cùng <br />
âm điệu thật khoan thai, thoải mái, như cơn gió nhè nhẹ thổi qua mang theo chút hương vị <br />
sương sớm. Cách sử dụng điệp từ "ủng" và lặp lại cấu trúc làm cho hình ảnh nhân hóa <br />
càng thêm sinh động gần gũi, cũng khiến người ta dễ hình dung ra phong cảnh non nước <br />
hữu tình, vừa hùng tráng lại cũng chẳng kém phần thơ mộng, dễ vì thế mà thi nhân xuất <br />
khẩu thành thơ hay chăng? Câu thơ đầu tiên dễ khiến người ta say bởi sự hài hòa âm <br />
điệu, sự quấn quýt, say sưa ngỡ tưởng những người đang yêu thương, như sự giao thoa <br />
đầy kỳ diệu giữa trời và đất, núi cố vươn cao thật cao để được mây dang đôi tay rộng dài <br />
ấm áp bao bọc. Sự hòa quyện tuyệt vời giữa khoảng trời bao la ấy bỗng lại được tác giả <br />
chấm bút vẽ thêm vào một dòng sông trong xanh để phản chiếu lấy cái cảnh say sưa trên <br />
đỉnh núi thật nhẹ nhàng và đầy ý vị.<br />
"Giang tâm như kính tịnh vô trần"<br />
Dòng sông ấy không chỉ là phản chiếu cảnh mây núi đùm bọc mà còn phản chiếu lấy tâm <br />
tư người thi sĩ, một tâm hồn cao đẹp chẳng nhuốm lấy một hạt bụi trần, chính vì vậy dù <br />
dòng sông kia có tỏ rõ đến đâu, tác giả cũng sẵn sàng ngẩng cao đầu mà tự hào hạnh phúc <br />
về những gian khó bản thân đã vượt qua bao tháng năm qua. Đồng thời cũng là một niềm <br />
vui mừng khôn xiết mà tác giả chẳng thể thốt thành lời, nên gửi gắm vào hình ảnh sông <br />
núi như một niềm an ủi nho nhỏ, động viên bản thân tiếp tục với con đường gian nan <br />
phía trước. Thiên nhiên thật xinh đẹp và bao la biết bao, khác hẳn nơi tối tăm lạnh lẽo <br />
"phi con người kia".<br />
Hai câu thơ tiếp theo, niềm vui sướng của tác giả được thể hiện thật rõ nét và cũng là tâm <br />
trạng với bao nhiêu tâm sự chất chồng.<br />
"Bồi hồi độc bộ Tây Phong lĩnh<br />
Dao vọng Nam thiên ức cố nhân"<br />
Dịch:<br />
"Bồi hồi dạo bước Tây Phong lĩnh<br />
Trông lại trời Nam, nhớ bạn xưa"<br />
Thi nhân dạo bước ngắm cảnh nơi đất khách, nhưng tấm lòng cứ "bồi hồi" mong nhớ về <br />
quên hương, ở nơi ấy có bạn bè, chiến hữu cùng những đồng bào mà tác giả ngày đêm <br />
thương nhớ. Cảnh một người đơn bóng lẻ chiếc "độc bộ" trên đỉnh núi mà khi trông <br />
xuống thấy mây núi đang giao hòa, giữa thiên nhiên rộng lớn ấy, con người bỗng trở nên <br />
cô độc, lạc lõng, nỗi nhớ lại càng thêm sâu sắc. Câu thơ "Dao vọng Nam thiên ức cố <br />
nhân" mang một màu sắc cổ kính, mang lại cảm giác tĩnh tại, có chút trầm buồn khiến <br />
nỗi mong nhớ về trời Nam xa xôi như vương vấn, quanh quẩn xung quanh cả không gian <br />
thiên nhiên vốn rộng lớn bao la. Điều ấy góp phần làm nổi bật tình cảm và tâm sự của thi <br />
nhân, nhấn mạnh ý nghĩa toàn bài thơ.<br />
Mới ra tù, tập leo núi là bài thơ hay, nó mang một ý nghĩa trọng đại với sự nghiệp cách <br />
mạng của Hồ Chủ tịch, là dấu mốc kết thúc chặng đường gian nan đày ải, là tiền đề cho <br />
những trang mới trong cuộc đời cách mạng của Bác. Nỗi nhớ mong trong bài thơ đồng <br />
thời cũng là lòng khao khát về với Tổ Quốc thân yêu để chuẩn bị bị cho một sự kiện vĩ <br />
đại của lịch sử dân tộc Cách mạng tháng tám thành công, dưới sự chờ đón của những <br />
chiến hữu, bạn bè, những con người cùng chung lý tưởng cách mạng.<br />
<br />