Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br />
<br />
VĂN MẪU LỚP 11: VỘI VÀNG – XUÂN DIỆU<br />
LÀM RÕ QUÁ TRÌNH HIỆN ĐẠI HÓA THƠ CA THỜI KÌ TỪ ĐẦU<br />
THẾ KỈ XX ĐẾN CÁCH MẠNG THÁNG 8 NĂM 1945 QUA VIỆC PHÂN<br />
TÍCH, SO SÁNH CÁC BÀI THƠ “LƯU BIỆT KHI XUẤT DƯƠNG’’ CỦA<br />
PHAN BỘI CHÂU, ‘’HẦU TRỜI’’ CỦA TẢN ĐÀ, ‘’VỘI VÀNG’’ CỦA XUÂN<br />
DIỆU<br />
Trên mỗi chặng đường dài rộng của lịch sử, mỗi tác phẩm văn học ra đời làm tấm gương<br />
phản chiếu hiện thực cuộc sống. theo dòng chảy thời gian, văn học dần có những bước tiến mới,<br />
những cách tân mới làm giàu them kho tang văn học Việt Nam. Có thể nói, quá trình hiện đại hóa<br />
thơ ca thời đầu thế kỉ XX đến đến Cách mạng tháng 8 năm 1945 được thể hiện rõ nhất qua 3 bài<br />
thơ “Lưu biệt khi xuất Dương’’ của Phan Bội Châu, ‘’Hầu trời’’ của Tản Đà, và ‘’Vội vàng’’ của<br />
Xuân Diệu.<br />
Sinh ra không cùng thời và có lẽ bởi thế đến với mỗi thế hệ nhà thơ về sau ta lại bắt gặp<br />
những cách tân sáng tạo mới ra đời dựa trên nền tảng thơ ca truyền thống. Vừa kế thừa, vừa phát<br />
huy đổi mới cho nền văn học dân tộc.<br />
Ra đời vào năm 1905, đầu thế kỉ XX, bài thơ ‘’Lưu biệt khi xuất dương’’ của Phan Bội<br />
Châu đã khắc họa vẻ đẹp lãng mạn hào hùng của nhà chí sĩ cách mạng, với tư tưởng mới mẻ, táo<br />
bạo, bầu nhiệt huyết sôi trào và khát vọng cháy bỏng trong buổi ra đi tìm đường cứu nước:<br />
’Làm trai phải lạ ở trên đời<br />
Há để càn khôn tự chuyển dời<br />
Trong khoảng trăm năm cần có tớ<br />
Sau này muôn thủa há không ai’’<br />
Câu thơ mở đầu nói đến chí nam nhi, quan niệm nhân sinh phổ biến dưới thời phong kiến.<br />
Nam nhi phải lập nên công danh sự nghiệp lớn, lưu danh muôn thủa:<br />
‘’Đã làm trai ở trên trời đất<br />
Phải có danh gì với núi sông’’<br />
Nhưng điểm mới mẻ, táo bạo trong quan niệm về chí làm trai của Phan Bội Châu là sự chủ<br />
động xoay chuyển thời thế ‘’Há để càn khôn tự chuyển dời’’ và sự tự khẳng định mình đầy khí<br />
phách đáng kính trọng:<br />
‘’Trong khoảng trăm năm cần có tớ<br />
Sau này muôn thủa há không ai’’<br />
Qua đó, nhà thơ thể hiện rõ lẽ sống mới, quan niệm mới về chí làm trai. Tác giả khẳng<br />
định mình đồng thời thúc giục mọi người sống có ích cho đời. Đó là một cái tôi công dân đầy<br />
tinh thần trách nhiệm, gánh vác giang sơn.<br />
Và như thế, khát vọng hành động bùng lên trong long trí sĩ với tư thế hiên ngang lên<br />
đường:<br />
W: www.hoc247.net<br />
<br />
F: www.facebook.com/hoc247.net<br />
<br />
T: 0989 627 405<br />
<br />
Trang | 1<br />
<br />
Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br />
<br />
‘’Non sông đã chết sống them nhục<br />
Hiền thánh còn đâu, học cũng hoài<br />
Muốn vượt biển đông theo cánh gió<br />
Muôn trùng song bạc tiễn ra khơi’’<br />
Ra đời trong lúc giao thời giữa văn học trung đại và văn học hiện đại, bài thơ vừa mang<br />
những nét mới: lẽ sống, quan niệm ý thức cá nhân trước thời cuộc…nhưng thể thơ vẫn là thể thơ<br />
cũ (thất ngôn bát cú), niêm luật và ngôn ngữ vẫn thuộc phạm trù văn học trung đại.<br />
Nhưng đến với Tản Đà- Gạch nối giữa 2 thế kỉ qua Hầu trời (1921), trong bài thơ ta đã<br />
thấy xuất hiện một cái tôi cá nhân phóng túng, tự ý thức về tài năng, giá trị đích thực của mình và<br />
khao khát được khẳng định mình:<br />
Từ cách vào đề, nhà thơ đã hấp dẫn người đọc:<br />
‘’Đêm qua chẳng biết có hay không<br />
Chẳng phải hoảng hốt hay mơ mòng<br />
Thật hồn! Thật phách! Thật thân thể!<br />
Thật được lên tiên sướng lạ lùng’’<br />
Ông là một con người có cá tính rất ‘’Ngông’’. Ở cõi trần đời, thân phận nhà thơ bị xem<br />
thường, văn chương rẻ như bèo, bởi vậy Tản Đà đã tìm đến tận trời để khẳng định tài năng của<br />
mình.<br />
Không chỉ có vậy, nhà thơ còn đánh giá cao tài năng văn chương của mình thông qua sự<br />
tán thưởng của Trời và các Chư Tiên:<br />
‘’Nhời văn chuốt đẹp như sao băng!<br />
Khí văn hùng mạnh như mây chuyển<br />
Êm như gió thoảng, tinh như sương!<br />
Đầm như mưa xa, lạnh như tuyết!’’<br />
Mặc dù bài thơ bao trùm là cảm hứng lãng mạn nhưng trong bài cso đoạn Tản Đà đã bộc<br />
lộ quan niệm khá hiện đại về nghề văn:<br />
‘’Trần gian thước đất cũng không có‘’<br />
Hay<br />
‘’Văn chương hạ giới rẻ như bèo<br />
Kiếm được đồng lãi thực rất khó<br />
Kiếm được thời ít tiêu thời nhiều<br />
Làm mãi quanh năm chẳng đủ tiêu’’<br />
Lời thơ nghẹn ngào chi tiết chân thực. đó cũng chính là cuộc đời tác giả và cuộc đời bao<br />
nhà văn khác.<br />
Và một nét mới không thể không nói tới, nó nằm ngay trên từng trang viết của Tản Đà, đó<br />
là cách chia khổ mà ta chưa từng bắt gặp trong thơ trung đại.<br />
Qua bài thơ Hầu trời, tác giả đã mạnh dạn tự biểu hiện cái tôi cá nhân nhưng cái tôi phóng<br />
túng ấy vẫn phảng phất tinh thần ‘’ngông’’ của nhà nho tài tử trong thơ ca cuối thời trung đại<br />
W: www.hoc247.net<br />
<br />
F: www.facebook.com/hoc247.net<br />
<br />
T: 0989 627 405<br />
<br />
Trang | 2<br />
<br />
Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br />
<br />
kiểu Nguyễn Công Trứ hay Tú Xương.<br />
Đến với Hầu trời, bài thơ đã có nhiều nét mới hơn so với ‘’Lưu biệt khi xuất dương’’ của<br />
Phan Bội Châu nhưng theo dòng luân chuyển của thời gian, bước chân vào xứ thơ trong giai đoạn<br />
từ 1932 trở đi, một cuộc ‘’cách mạng trong thơ ca’’ đã làm thay đổi hoàn toàn. Các bài thơ không<br />
hề còn dấu vết của thi pháp thơ trung đại nữa.<br />
Có thể nói đặc trưng của thơ mới thể hiện rõ nhất trong thơ Xuân Diệu mà tiêu biểu là<br />
‘’Vội vàng’’.<br />
Qua bài thơ, ta có thể thấy quá trình hiện đại hóa thơ ca được thể hiện rõ trên mọi phương<br />
diện. đó là tiếng nói nghệ thuật của cái tôi cá nhân tự giải phóng hoàn toàn ra khỏi hệ thống ước<br />
lệ của thơ ca trung đại, trực tiếp quan sát thế giới và lòng mình bằng con mắt của cá nhân. Ngôn<br />
ngữ thơ được tổ chức gần với lời nói thường.<br />
Vội vàng là lời giục giã hãy sống mãnh liệt, sống hết mình, hãy quý trọng từng giây, từng<br />
phút của cuộc đời mình, nhất là những năm tháng tuooit trẻ của một hồn thơ yêu đời, ham sống<br />
đến cuồng nhiệt.<br />
Ngay bước dạo đầu, ta đã thấy sự táo bạo trong hành động của Xuân Diệu:<br />
‘’Tôi muốn tắt nắng đi<br />
Cho màu đừng nhạt mất<br />
Tôi muốn buộc nắng lại<br />
Cho hương đừng bay đi’’<br />
Điệp cấu trúc ‘’Tôi muốn…cho…’’ gợi cảm xúc hối hả, dồn dập, nhà thơ như muốn níu<br />
giữ tất cả hương thơm, thanh sắc cho trần gian, cho cuộc đời để tận hưởng. Bằng động từ mạnh<br />
‘’tắt nắng, buộc gió’’, Xuân Diệu đã khao khát hành động và dường như muốn đoạt quyền của<br />
tạo hóa. Có lẽ vì yêu thiên nhiên, yêu mùa xuân đến cháy bỏng nên ông mới thể hiện ‘’cái tôi’’<br />
mạnh mẽ đến vậy.<br />
Cũng bởi cuộc sống trần thế tuyệt đẹp, vạn vật căng tràn sức sống tươi mới, đầy xuân sắc<br />
mà đượm xuân tình, nhà thơ sao không khỏi thả hồn mình cùng đất trời hòa mình trong hơi thở<br />
mùa xuân:<br />
‘’Của ong bướm này đây tuần tháng mật<br />
Này đây hoa của đồng nội xanh rì<br />
Này đây lá của cành tơ phơ phất<br />
Của yến anh này đây khúc tình si<br />
Và này đây ánh sáng chớp hang mi<br />
Mỗi buổi sớm thần vui hằng gõ cửa<br />
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần’’<br />
Vâng, thiên nhiên dâng lên những thức say nồng đầy dư vị hạnh phúc nhưng thời gian qua<br />
đi nó sẽ mang mọi thứ lùi vào hư vô rồi tàn lụi.<br />
Trong quan niệm của Xuân Diệu, thời gian tuyến tính mà không tuần hoàn như trong thơ<br />
xưa.<br />
Chính vì ý thức được rằng ‘’Xuân không tuần hoàn và tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại’’ nên<br />
W: www.hoc247.net<br />
<br />
F: www.facebook.com/hoc247.net<br />
<br />
T: 0989 627 405<br />
<br />
Trang | 3<br />
<br />
Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br />
<br />
ông phải sống vội vàng, chạy đua với thời gian để tận hưởng và cống hiến:<br />
‘’Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua<br />
Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già<br />
Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất<br />
Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật<br />
Không cho dài thời trẻ của nhân gian<br />
Nói làm chi rằng xuân vẫn tuần hoàn<br />
Nếu tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại<br />
Còn trời đất nhưng chẳng còn tôi mãi<br />
Nên bâng khuâng tôi tiếc cả đất trời’’<br />
Nuối tiếc mùa xuân và tuổi trẻ qua đi, tâm hồn nhà thơ luôn thường trực một mùa xuân:<br />
‘’Xuân của đất trời nay mới đến<br />
Trong tôi xuân đã đến lâu rồi’’<br />
(Nguyên đán)<br />
Ông hưởng thụ cuộc sống bằng tất cả hồn mình:<br />
‘’Sống toàn tim, toàn trí sống toàn hồn<br />
Sống toàn thân và thức nhọn giác quan’’<br />
(Thanh niên)<br />
Yêu cuộc đời, yêu mùa xuân say mê, cuồng nhiệt đến vậy nên cái tôi trỗi dạy muốn hòa<br />
tan vạn vật vào hơi thở của mình:<br />
‘’Ta muốn ôm<br />
Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn<br />
Ta muốn riết mây đưa và gió lượn<br />
Ta muốn say cánh bướm với tình yêu<br />
Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều’’<br />
‘’Cho no nê thanh sắc của trời tươi<br />
Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi’’<br />
Và lời giục giã trong ‘’Vội vàng’’ dường như đã đánh thức bao trái tim bạn đọc, khiến ta<br />
them yêu cuộc đời này biết bao.<br />
Có thể nói mỗi thời đại đều chứa đựng những đề tài hay để các nhà thơ tìm thi hứng dệt<br />
nên những khúc ca diệu kì. Và càng về sau, thơ văn càng có nhiều đổi mới, đa dạng về nhiều măt.<br />
“Lưu biệt khi xuất Dương’’ của Phan Bội Châu, ‘’Hầu trời’’ của Tản Đà ra đời trong độ<br />
giao thời, nội dung và cảm xúc có những nét mới nhưng thể thơ, thi pháp cơ bản vẫn thuộc phạm<br />
trù văn học trung đại. nhưng giai đoạn 1930-1945, nền văn học nước nhà đã hoàn tất quá trình<br />
hiện đại hóa với nhiều cuộc cách tân sâu sắc trên mọi thể loại. và ‘’Vội vàng’’ là một bài thơ như<br />
thế. Nó là một trong những tác phẩm tiêu biểu mang đặc trưng của thơ mới về cả cảm xúc và<br />
nghệ thuật. không còn cái ta trong thơ trung đại hay cái ngông của Tản Đà mà đã trở thành cái tôi<br />
phóng túng, tự do hơn.<br />
W: www.hoc247.net<br />
<br />
F: www.facebook.com/hoc247.net<br />
<br />
T: 0989 627 405<br />
<br />
Trang | 4<br />
<br />
Vững vàng nền tảng, Khai sáng tương lai<br />
<br />
W: www.hoc247.net<br />
<br />
F: www.facebook.com/hoc247.net<br />
<br />
T: 0989 627 405<br />
<br />
Trang | 5<br />
<br />