Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Nội dung Trang<br />
I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH TÁC GIẢ 2<br />
II.TÊN SÁNG KIẾN 2<br />
III. LĨNH VỰC 2<br />
VI.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA SÁNG KIẾN 2<br />
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến 3<br />
2. Sự cần thiết phải dụng sáng kiến 5<br />
3. Nội dung của sáng kiến 6<br />
a. Tiến trình thực hiện 6<br />
b. Thời gian thực hiện 7<br />
c.Các biện pháp tổ chức 7<br />
<br />
Biện pháp 1: Soạn các hoạt động trò chơi phù hợp <br />
và đa dạng 7<br />
<br />
Biện pháp 2: Nâng cao hiệu quả dạy các kĩ năng <br />
9<br />
trong môn học và đảm bảo thời gian cho từng tiết học<br />
V. HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 18<br />
1. Đối với giáo viên và học sinh 18<br />
<br />
2. Đối với tổ chuyên môn 21<br />
<br />
VI. MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG 22<br />
VII. KẾT LUẬN 22<br />
PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 24<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
BÁO CÁO SÁNG KIẾN<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 1<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
<br />
SỬ DỤNG PHẦN MỀM MIMIO ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY <br />
HỌC MÔN TIẾNG ANH Ở TIỂU HỌC<br />
<br />
I. Sơ lược lý lịch tác giả:<br />
<br />
Họ và tên: Phan Thị Kim Lợi. Nam, nữ: nữ<br />
<br />
Ngày tháng năm sinh: 27/08/1980<br />
<br />
Nơi thường trú: Ấp Phú An A, xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu, An Giang.<br />
<br />
Đơn vị công tác: Trường tiểu học A Phú Vĩnh.<br />
<br />
Chức vụ hiện nay: giáo viên dạy chuyên Tiếng Anh.<br />
<br />
Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Anh Văn.<br />
<br />
Lĩnh vực công tác: dạy Tiếng Anh khối 3.<br />
<br />
II. Tên sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả <br />
dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học.<br />
III. Lĩnh vực: chuyên môn<br />
IV. Mục đích yêu cầu của sáng kiến<br />
<br />
Nền kinh tế đang phát triển, nhu cầu về nguồn nhân lực cũng tăng lên để <br />
đáp ứng xu thế hội nhập với kinh tế thế giới. Hiện nay Bộ Giáo Dục và Đào Tạo <br />
đã có kế hoạch là đào tạo học sinh Việt Nam đạt được trình độ Tiếng Anh theo <br />
khung chuẩn của Châu Âu (theo quyết định số 1400/ QĐTTg của thủ tướng chính <br />
phủ về việc phê duyệt đề án “dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc <br />
dân giai đoạn 2008 2020”). Mục tiêu chung của đề án này là: “ Đổi mới toàn diện <br />
việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương <br />
trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm <br />
2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của <br />
nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh <br />
niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ <br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 2<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội <br />
nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân <br />
Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.”. Theo <br />
quyết định này sau khi học hết tiểu học học sinh phải đạt được trình độ A1 của <br />
khung chuẩn Châu Âu.<br />
<br />
Làm sao để học sinh tiểu học có thể đạt được trình độ A1?<br />
<br />
Với câu hỏi trên, những giáo viên dạy Tiếng Anh ở tiểu học và bản thân tôi <br />
cũng trăn trở và suy nghĩ làm thế nào để giúp các em nắm được kiến thức cơ bản <br />
ngay từ đầu, làm sao giúp các em học tốt để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tếng <br />
Anh. Muốn học sinh tiểu học học tốt môn Tiếng Anh thì mỗi người giáo viên cần <br />
phải đổi mới phương pháp dạy học theo xu hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát <br />
huy tính năng động và sáng tạo của học sinh. Từ những lí do trên, với mong muốn <br />
góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh ở trường tiểu học, tôi chọn <br />
đề tài: “Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh <br />
ở tiểu học” làm đề tài nghiên cứu của mình. <br />
<br />
1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến:<br />
<br />
Sau nhiều năm đứng trên bục giảng, với cách dạy truyền thống là sử dụng <br />
tranh ảnh, poster tự tạo để phục vụ cho tiết dạy tôi nhận thấy:<br />
<br />
Giáo viên mất quá nhiều thời gian chuẩn bị trước tiết dạy và sau tiết dạy <br />
cũng mất thêm thời gian soạn lại tranh ảnh để dạy các lớp tiếp theo.<br />
<br />
Việc scan tranh và làm poster cũng tốn nhiều tiền bạc. Do sách giáo khoa <br />
Tiếng Anh ở tiểu học thường không có bộ tranh cho giáo viên giảng dạy.<br />
<br />
Dùng tranh và poster làm cho tiết dạy mất nhiều thời gian chết do giáo viên <br />
phải làm thêm công đoạn đính, gỡ tranh hoặc poster.<br />
<br />
Với cách dạy truyền thống, giáo viên thiết kế các trò chơi như: Lucky <br />
number, Beanbag circle, Big wheel, Big dice, Bingo, Slap the board, Brainstorming <br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 3<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
…. theo các tranh ảnh đã học trong sách giáo khoa nên ít phong phú. Bởi ngoài tranh <br />
ảnh theo sách giáo khoa, nếu giáo viên scan thêm những tranh khác tốn thêm nhiều <br />
tiền.<br />
<br />
Một bài thi đủ bốn kĩ năng thì phần nghe đã chiếm 5/10 điểm (theo chương <br />
trình sách giáo khoa 4 tiết/ tuần của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo), nhưng học sinh ở <br />
những vùng quê như học sinh của trường tiểu học A Phú Vĩnh luôn cảm thấy ngán <br />
ngại khi học nghe, do các em ít được tiếp xúc với cách phát âm của người bản xứ <br />
nên rất khó khi nghe và cảm thấy mệt mỏi khi học tiết này. Bên cạnh đó, học sinh <br />
được học nhiều dạng bài nghe như: nghe đánh dấu tích, nghe và đánh số, nghe điền <br />
từ …. Với nhiều dạng bài như vậy dễ làm cho học sinh lẫn lộn – nhất là đối với <br />
học sinh chưa hoàn thành. Theo cách dạy thủ công, việc cho học sinh nghe lại cũng <br />
gặp nhiều khó khăn do việc dừng, trả lại từng đoạn trên đĩa CD, băng cassette, hoặc <br />
loa tăng âm khó thực hiện đúng chỗ mà giáo viên mong muốn, nên việc này cũng <br />
làm mất nhiều thời gian.<br />
<br />
Kĩ năng nói cũng gây nhiều khó khăn cho học sinh, đặc biệt là học sinh <br />
chưa hoàn thành, do các em không nhớ được những từ mới nên khó thực hành được <br />
các cấu trúc mới của tiết thực hành.<br />
<br />
Với học sinh tiểu học thì kĩ năng đọc hiểu các em cũng gặp nhiều khó khăn <br />
đặc biệt là học sinh lớp 3 do các em mới bắt đầu học Tiếng Anh, các em mới học <br />
được những từ vựng và mẫu câu đơn giản và các bài đọc hiểu thường có nhiều câu <br />
trong một bài, các em khó kết chuỗi các nội dung đã học lại. Với cách dạy cũ, giáo <br />
viên phải chuẩn bị poster cho bài dạy này, nhưng khó cho giáo viên khi hướng dẫn <br />
những câu khó vì giáo viên không thể viết trực tiếp lên poster (những poster này còn <br />
sử dụng lại để dạy cho những lớp khác). Do phần này giáo viên thường mất nhiều <br />
thời gian hướng dẫn nên thường bị “cháy giáo án”.<br />
<br />
Trong các kĩ năng giảng dạy học sinh gặp khó nhất là kĩ năng viết. Học <br />
sinh có thể nghe, nói tốt nhưng các em khó có thể viết được, bởi các em không nhớ <br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 4<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
được cách viết từ mới. Gợi ý lại từ cũ, hướng dẫn và làm mẫu cho học sinh hiểu <br />
với cách dạy thủ công làm mất nhiều thời gian dẫn đến học sinh thực hành hoạt <br />
động viết chưa chuyên sâu. <br />
<br />
* Những hình ảnh về tranh, poster tự làm (tốn rất nhiều thời gian).<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nội dung trong một tiết học quá nhiều, giáo viên khó có thể truyền tải hết <br />
đúng thời gian quy định và ít có điều kiện dạy phân hóa đối tượng học sinh.<br />
<br />
Việc hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra, bài thi cũng gặp nhiều khó khăn <br />
do bài tập Tiếng Anh luôn có nhiều tranh ảnh, mà giáo viên chỉ hướng dẫn suông thì <br />
học sinh khó tiếp thu.<br />
<br />
2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến:<br />
<br />
Để rút bớt thời gian và công sức chuẩn bị cho từng tiết học, cũng như giảm <br />
bớt thời gian chết khi giáo viên dán tranh ảnh, poster, dành nhiều thời gian cho học <br />
sinh thực hành ở các kĩ năng đạt hiệu quả hơn và do điều kiện trường tiểu học A <br />
Phú Vĩnh chưa có phòng bộ môn, nên bản thân tôi đã tận dụng màn hình tivi LCD <br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 5<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
kết hợp với phần mềm Mimio vào việc dạy Tiếng Anh. Tôi đã ứng dụng mềm <br />
Mimio vào bài dạy của mình trong ba năm học qua, với việc dạy trên Mimio tôi có <br />
thể hướng dẫn học sinh các bài thực hành kĩ năng nhanh hơn. Từ Mimio tôi có thể <br />
soạn các dạng bài tập phù hợp với các đối tượng học sinh nhằm phát huy được <br />
năng lực học tập của các em.<br />
<br />
3. Nội dung sáng kiến:<br />
<br />
a. Tiến trình thực hiện:<br />
<br />
Bước 1: Tác động đến học sinh <br />
<br />
Hướng dẫn học sinh chuẩn bị đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập khi đến lớp <br />
để các em có thể thực hiện đầy đủ các tiến trình của mỗi đơn vị bài học. <br />
<br />
Nhắc nhở học sinh đi học đều để quá trình tiếp thu bài không bị gián đoạn.<br />
<br />
Trò chuyện để học sinh hiểu tầm quan trọng của Tiếng Anh trong cuộc sống <br />
ngày nay, hiểu được lợi ích của việc học Tiếng Anh đối với nghề nghiệp tương lai.<br />
<br />
Bước 2: Khảo sát đối tượng học sinh :<br />
<br />
Tôi lấy đối tượng là học sinh lớp 3 do tôi trực tiếp giảng dạy để nghiên cứu <br />
và làm chứng minh. Ban đầu theo dõi tình hình học tập của lớp tôi thấy phần lớn <br />
các em rất e ngại trong các tiết học nói, chưa biết thực hiện kĩ năng nghe, khó thực <br />
hiện được các bài viết trong sách giáo khoa, nhiều học sinh còn chưa biết cách đọc <br />
và ghép các câu, đọc và điền từ, đọc và khoanh tròn đáp án đúng …..<br />
<br />
Sau khi thực dạy khoảng một tháng, bản thân tôi nhận thấy tình hình học <br />
sinh ở khối lớp 3 do mình phụ trách như sau:<br />
<br />
Lớp Số Đọc Đọc Vận Chưa Thực Chưa Thực Chưa <br />
lượn được chậm dụng vận hiện thực hiện thực <br />
g học từ từ được dụng các hiện các hiện <br />
sinh mới mới mẫu được dạng các dạng các <br />
câu mẫu bài dạng bài dạng <br />
(nói) câu viết bài nghe bài <br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 6<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
(nói) viết nghe<br />
3A 36 30 6 26 10 24 12 27 9<br />
3B 37 29 8 25 12 24 13 27 10<br />
3C 35 30 5 27 8 25 10 28 7<br />
3D 36 27 9 25 11 23 13 25 11<br />
Tổn<br />
144 116 28 103 41 96 48 107 37<br />
g số<br />
<br />
<br />
Bước 3: Tìm hiểu, nghiên cứu từng biện pháp, phương pháp và xây dựng <br />
bài học cho phù hợp với trình độ của từng lớp.<br />
<br />
b. Thời gian thực hiện:<br />
<br />
Trong ba năm học qua tôi đã bắt đầu sử dụng phần mềm Mimio vào bài dạy <br />
của mình ở tại trường tiểu học A Phú Vĩnh, sau khi sử dụng được một học kì tôi <br />
nhận thấy chất lượng dạy và học được nâng lên và các năm học sau chất lượng có <br />
tăng lên và năm học này (2015 – 2016) tôi vẫn tiếp tục phát huy hiệu quả phần <br />
mềm này vào các tiết lên lớp của mình.<br />
<br />
c. Các biện pháp tổ chức:<br />
<br />
Biện pháp 1: Soạn các hoạt động trò chơi phù hợp và đa dạng:<br />
<br />
Với các hoạt động trò chơi được thiết kế trên Mimio, giáo viên dễ dàng đa <br />
dạng hóa các hoạt động này và tạo sự phù hợp qua các bước sau<br />
<br />
Bước 1: Xác định trò chơi phù hợp cho từng bài học.<br />
<br />
Bước 2: Lựa chọn tranh, ảnh trong sách giáo khoa hoặc những tranh ảnh khác <br />
từ hình chụp hoặc tải từ Internet.<br />
<br />
Bước 3: Thiết kế tên đội từ những nhân vật trên các phim hoạt hình được <br />
học sinh yêu thích. Tạo những hoạt ảnh vui nhộn, mới mẻ phù hợp với tâm lí lứa <br />
tuổi học sinh tiểu học.<br />
<br />
Bước 4: Thay đổi hình ảnh hoặc nội dung câu hỏi cho từng lớp khác nhau để <br />
tránh sự dò hỏi trước nội dung trò chơi giữa học sinh các lớp, tạo cho học sinh có <br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 7<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
những bất ngờ trong trò chơi, giúp tiết học thêm sinh động và vui nhộn. Từ đó, các <br />
em thích thú và chăm chú học để thi đua với nhau trong các trò chơi.<br />
<br />
Bước 5: Thay đổi luật chơi hoặc điểm số trong cùng một trò chơi ở những <br />
nội dung bài học khác nhau. <br />
<br />
Ví dụ 1: Thay vì sử dụng những hình ảnh theo sách giáo khoa, giáo viên tải <br />
những hình ảnh từ Internet để đưa vào những hoạt động trò chơi giúp các hoạt động <br />
này sống động hơn, vui mắt hơn.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sử dụng tranh trong các hoạt động trò Sử dụng tranh theo thiết kế trò chơi trên <br />
chơi theo cách dạy scan tranh (theo sách) Mimio (sử dụng tranh tải từ trên mạng)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví du 2: Sử dụng những hình ảnh trong phim hoạt hình để thiết kế trò chơi <br />
trên Mimio tạo hứng thú cho học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 8<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Biện pháp 2: Nâng cao hiệu quả dạy các kĩ năng trong môn học và đảm <br />
bảo thời gian cho từng tiết học<br />
<br />
Với sự trợ giúp của màn hình tivi và phần mềm Mimio, giáo viên giúp học <br />
sinh tương tác trực tiếp vào bài giảng của mình một cách trực quan, đa dạng, tạo <br />
cảm hứng cho giáo viên và học sinh. Từ đó giúp học sinh tiếp thu bài giảng tốt hơn, <br />
phát huy khả năng suy luận và trí tưởng tượng từ bài học.<br />
<br />
Đặc biệt, khi sử dụng Mimio cho tiết dạy, giáo viên chủ động và có nhiều <br />
thời gian cho học sinh thực hành, giao tiếp giữa học sinh với học sinh, học sinh <br />
với giáo viên.<br />
<br />
Nâng cao hiệu dạy và học ở kĩ năng nghe:<br />
<br />
Đảm bảo được thời lượng, thực hiện đúng tiến trình bài học, học sinh xác <br />
định được nội dung và làm đúng theo yêu cầu (nghe đánh dấu tích, nghe đánh số, <br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 9<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
nghe điền từ, nghe ghép tranh…) và thích thú với kĩ năng nghe là vô cùng quan trọng <br />
đối với học sinh lớp 3 lớp mà các em mới bắt đầu học Tiếng Anh. Bản thân tôi đã <br />
thực dạy kĩ năng nghe trên Mimio có hiệu quả qua các bước sau:<br />
<br />
Bước 1: Chuẩn bị nội dung của bài dạy nghe trên Mimio.<br />
<br />
Bước 2: Gợi ý từng tranh cho học sinh nắm nội dung mà các em sắp nghe. <br />
Hoặc chuẩn bị một trò chơi nhỏ về các tranh mà các em sắp nghe.<br />
<br />
Bước 3: Hướng dẫn trực tiếp cách thực hiện theo yêu cầu của bài. <br />
<br />
Ví dụ: Nghe và đánh dấu tích: giáo viên sử dụng những thanh công cụ trên <br />
Mimio để hướng dẫn học sinh cách tích vào tranh. Nghe và đánh số: giáo viên sử <br />
dụng bút trên Mimio để đánh số trực tiếp vào các ô để học sinh có thể biết cách <br />
thực hiện. Nghe và điền từ: giáo viên gợi ý cách điền vào và dùng bút làm ví dụ trực <br />
tiếp để học sinh thực hiện chính xác theo yêu cầu của đề bài.<br />
<br />
* Hình ảnh dưới đây là một ví dụ về việc hướng dẫn học sinh nghe và đánh <br />
dấu tích.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
10<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Trình chiếu <br />
nội dung tranh <br />
mà học sinh <br />
cần nghe <br />
trong bài<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
11<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên sử <br />
dụng các công <br />
cụ trên Mimio <br />
hướng dẫn <br />
học sinh cách <br />
làm bài nghe <br />
và đánh dấu <br />
tích<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 4: Cho học sinh dự đoán về nội dung mà các em sẽ nghe nhằm gây chú <br />
ý thêm cho học sinh.<br />
<br />
Bước 5: Cho học sinh nghe hai hoặc ba lần (tùy theo từng lớp).<br />
<br />
Bước 6: Kiểm tra kết quả mà học sinh đã nghe được. <br />
<br />
Bước 7: Nếu cần: Cho học sinh nghe lại, dừng lại từng câu ngắn hoặc lùi lại <br />
những đoạn đối thoại ngắn để các em chưa hoàn thành có nhiều cơ hội rèn kĩ năng <br />
nghe hơn, giúp các em tự tin hơn và các em có thể lặp lại những câu mà các em nghe <br />
được (tùy theo đối tượng học sinh mà tôi có thể cho lặp lại câu ngắn hay dài).<br />
<br />
Trên Mimio tôi chèn sẵn loa nghe, giúp tôi dễ dàng kéo tới hoặc kéo lùi từng <br />
đoạn cần nghe để học sinh nghe tốt hơn.<br />
<br />
File nghe Kéo tới Kéo lùi lại<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
12<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 8: Sau khi nghe lại giáo viên cho kết quả và trình chiếu kết quả ngay <br />
trên bài dạy.<br />
<br />
Với cách dạy trên Mimio giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian dán tranh <br />
gợi ý, mở máy cho học sinh nghe và viết kết quả lên bảng. Điều này đảm bảo nội <br />
dung bài dạy diễn ra đúng thời gian theo qui định. Bên cạnh đó, học sinh tiếp thu <br />
nhanh và biết được các em phải làm gì cho từng nội dung nghe. <br />
<br />
Nâng cao hiệu quả dạy và học ở kĩ năng nói:<br />
<br />
Qua tìm hiểu các đối tượng học sinh, tôi đã có những định hướng cho từng <br />
em ở kĩ năng này. Giúp các em nói chính xác, ít nhầm lẫn và tự tin khi nói là điều vô <br />
cùng quan trọng đối với những giáo viên dạy Tiếng Anh. Việc sử dụng Mimio <br />
trong bài dạy giúp tôi rèn luyện các em tốt hơn qua các bước sau:<br />
<br />
Bước 1: Chuẩn bị nội dung của bài thực hành cấu trúc ngữ pháp trên Mimio.<br />
<br />
Bước 2: Cho học sinh xem lần lượt các tranh, gợi ý từ mới và mẫu câu lên <br />
màn hình. Sau đó để cả tranh, từ và cấu trúc trên màn hình trong lúc thực hành cấu <br />
trúc để học sinh có thể thực hành chính xác (nhất là đối với học sinh chưa hoàn <br />
thành).<br />
<br />
Bước 3: Cho học sinh thực hành theo nhóm, cặp.<br />
<br />
Bước 4: Gọi học sinh (cặp, nhóm, cá nhân) trình bày lại những gì các em mới <br />
thực hiện – chú ý phân hóa đối tượng học sinh. Học sinh và giáo viên cho nhận xét.<br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
13<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
Dạy trên Mimio bản thân tôi sử dụng những hoạt ảnh hỗ trợ để việc thực <br />
hành nói đạt hiệu quả, đặc biệt là việc thực hành hai mẫu câu trong cùng một tiết.<br />
<br />
Ví dụ: Khi dạy một tiết thực hành 2 mẫu câu This is my……/ That’s <br />
my…….. ở bài số 8: THIS IS MY PEN – Lesson 1: 2. Point and say trang 52 sách <br />
Tiếng Anh lớp 3 (chương trình 4 tiết/ tuần của Nhà xuất bản Giáo Dục) giáo viên <br />
có thể dùng các công cụ và hoạt ảnh để che phần hai khi cho học sinh thực hành <br />
phần một. Ngược lại, sau khi thực hành xong phần một, che phần này lại và mở <br />
phần hai cho học sinh thực hành. Giúp học sinh không lẫn lộn giữa các mẫu câu.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nội dung bài <br />
học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
14<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sử dụng các <br />
hoạt ảnh <br />
giúp học <br />
sinh thực <br />
hành từng <br />
cấu trúc <br />
(cấu trúc <br />
ngữ pháp 1)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sử dụng các <br />
hoạt ảnh <br />
giúp học <br />
sinh thực <br />
hành từng <br />
cấu trúc <br />
(cấu trúc <br />
ngữ pháp 2)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tương tự như vậy, với cách hỏi màu số ít và số nhiều “ What colour is your <br />
….? / What colour are your ……?” ở bài số 9: WHAT COLOUR IS IT? – Lesson <br />
2: part 2: Point and say trang 60 sách Tiếng Anh lớp 3 (chương trình 4 tiết/ tuần <br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
15<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
của Nhà xuất bản Giáo Dục) tôi cũng sử dụng những hoạt ảnh tương tự để dạy <br />
cho học sinh lớp tôi. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nội <br />
dung bài <br />
học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
16<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
<br />
Sử dụng <br />
các <br />
thanh <br />
công cụ <br />
giúp học <br />
sinh <br />
thực <br />
hành <br />
từng cấu <br />
trúc (cấu <br />
trúc ngữ <br />
<br />
pháp 1)<br />
<br />
<br />
<br />
Sử dụng <br />
các hoạt <br />
ảnh <br />
giúp học <br />
sinh <br />
thực <br />
hành <br />
từng cấu <br />
trúc (cấu <br />
trúc ngữ <br />
pháp 2)<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
17<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
Bước 5: Tạo một trò chơi trên Mimio hoặc để học sinh nói mở rộng kết hợp <br />
nhiều mẫu câu giúp học sinh sử dụng ngôn ngữ nói một cách tự nhiên, tăng cường <br />
kĩ năng giao tiếp.<br />
<br />
Nâng cao hiệu quả dạy và học ở kĩ năng đọc hiểu:<br />
<br />
Ngay khi cho học sinh nói, tôi dạy kĩ các câu mà học sinh có thể gặp trong bài <br />
đọc hiểu, chú ý nhận xét kĩ các câu đó để vào bài đọc các em dễ nhớ. Trong quá <br />
trình dạy đọc hiểu, tôi thực hiện các bước sau:<br />
<br />
Bước 1: Chuẩn bị nội dung của bài đọc hiểu trên Mimio.<br />
<br />
Bước 2: Gợi ý những tranh ảnh khi bắt đầu bài dạy.<br />
<br />
Bước 3: Hướng dẫn và trình chiếu các ghi chú trực tiếp những từ mới, từ <br />
khó và những cụm từ khó.<br />
<br />
Bước 4: Hướng dẫn học sinh cách làm bài.<br />
<br />
Ví dụ: Ở bài 7: THAT’S MY SCHOOL – Lesson 2/ part 5. Read and circle <br />
trang 49 sách Tiếng Anh lớp 3 chương trình 4 tiết/ tuần của Nhà xuất bản Giáo <br />
Dục. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
18<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nội <br />
dung bài <br />
học<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ghi chú <br />
từ khó, <br />
hướng <br />
dẫn cách <br />
làm bài<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Bước 5: Cho học sinh thời gian làm bài.<br />
<br />
Nội dung bài dễ tôi thường cho học sinh làm cá nhân, nội dung bài khó tôi <br />
cho học sinh làm theo cặp, nhóm để các em có thể hỗ trợ lẫn nhau.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
19<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
Bước 6: Kiểm tra kết quả làm bài của học sinh bằng cách gọi học sinh lên <br />
cho kết quả.<br />
<br />
Bước 7: Giáo viên giải thích và cho kết quả bằng cách sử dụng những thanh <br />
công cụ trình chiếu kết quả.<br />
<br />
Ở bước 6 và 7 tôi cũng thường thiết kế một trò chơi trên Mimio để tiến trình <br />
kiểm tra lại kết quả làm bài của học sinh không đơn điệu, làm cho học sinh hứng <br />
thú với bài đọc hiểu.<br />
<br />
Nâng cao hiệu quả dạy và học ở kĩ năng viết:<br />
<br />
Nhắc nhở các em học từ mới, cho các em viết từ ở nhà để các em có nhiều <br />
vốn từ cho bài viết. Bên cạnh đó, tôi còn thực hiện các bước dạy sau:<br />
<br />
Bước 1: Chuẩn bị nội dung của bài viết trên Mimio.<br />
<br />
Bước 2: Gợi ý tranh ảnh, từ khi bắt đầu bài dạy.<br />
<br />
Bước 3: Hướng dẫn học sinh cách làm bài.<br />
<br />
Đây là một trong những ví dụ mà tôi đã hướng dẫn học sinh làm bài viết trên <br />
Mimio. Ở bài 5: ARE THEY YOUR FRIENDS ? / lesson 2/ phần 6 trang 33 sách <br />
Tiếng Anh lớp 3, chương trình 4 tiết/ tuần của Nhà xuất bản Giáo Dục.<br />
<br />
Nội dung bài dạy Gợi ý mẫu để học sinh viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
20<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Một ví dụ khác: Ở bài 7: lesson 2/ phần 6 trang 49 sách Tiếng Anh lớp 3 <br />
chương trình 4 tiết/ tuần của Nhà xuất bản Giáo Dục.<br />
<br />
Nội dung bài dạy Gợi ý mẫu để học sinh viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
* Với những gợi ý, hướng dẫn mẫu như trên học sinh chưa hoàn thành có thể <br />
định hướng vào bài viết nhanh hơn. Học sinh hoàn thành có thể viết mở rộng theo ý <br />
riêng của mình.<br />
<br />
Bước 4: Cho học sinh thời gian làm bài.<br />
<br />
Bước 5: Kiểm tra kết quả làm bài của học sinh bằng cách gọi học sinh lên <br />
cho kết quả.<br />
<br />
Bước 6: Học sinh và giáo viên cho nhận xét.<br />
<br />
V. Hiệu quả đạt được:<br />
<br />
1. Đối với giáo viên và học sinh:<br />
<br />
Thực hiện các bước dạy trên Mimio giúp tôi có thời gian quan tâm đến <br />
học sinh chưa hoàn thành và phát hiện những học sinh có ưu thế vượt trội. Từ đó <br />
có kế hoạch hướng dẫn các em tham gia các kì thi như: Hùng biện Tiếng Anh, <br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
21<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
Olympic Tiếng Anh hoặc bồi dưỡng những học sinh chưa hoàn thành, nhằm giảm <br />
bớt tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành ở từng lớp, thu hút học sinh tham gia thi <br />
Olympic Tiếng Anh qua mạng.<br />
<br />
Các em được tổ chức học tập một cách nhẹ nhàng, thoải mái, phát huy tốt <br />
tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong học tập môn Tiếng Anh để nâng cao khả <br />
năng chiếm lĩnh kiến thức. Vận dụng các biện pháp này học sinh tiếp thu kiến thức <br />
nhanh hơn, giúp các em tìm tòi, khám phá để tự chiếm lĩnh tri thức mới. Đồng thời <br />
giúp các em ghi nhớ và học tốt qua từng kĩ năng bài học.<br />
<br />
Sau khi bắt đầu học Tiếng Anh một học kì, các em có thể nói và viết <br />
được những câu đơn giản.<br />
<br />
* Chất lượng giáo dục của học sinh cải thiện nhiều sau khi bắt đầu thực <br />
hiện sáng kiến (trong ba năm học qua). Học sinh hoàn thành từng kĩ năng năm sau <br />
cao hơn năm trước.<br />
<br />
* Kọếct quả này cho thấy:<br />
Năm h Kĩ năng nghe Kĩ năng đọc Kĩ năng nói 4 kĩ năng<br />
<br />
và viết<br />
<br />
Trướ 2011 126/ 90,64% 113/ 81,29 111/ 79,85% 135/ 97,1%<br />
c khi 2012 139 139 % 139 139<br />
áp 2012 140/ 90,9% 126/ 81,81 123/ 79,87% 150/ 97,4%<br />
dụng 2013 154 154 % 154 154<br />
<br />
2013 131/ 95,62 112/ 81,75 110/ 80,29% 136/ 99,2%<br />
<br />
Sau 2014 137 137 % 137 137<br />
<br />
khi 2014 134/ 97,81% 116/ 84,67 111/ 81,02% 137/ 100%<br />
áp 2015 137 137 % 137 137<br />
dụng 2015 140/ 99,29% 121/ 85,82 139/ 98,58% 141/ 100%<br />
2016 141 141 % 141 141<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
22<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
+ Ở kĩ năng nghe: trước khi áp dụng sáng kiến học sinh hoàn thành kĩ năng <br />
này khoảng 90%. Sau khi áp dụng sáng kiến tỉ lệ này tăng lên rõ rệt: năm 20132014 <br />
là 95,62%, năm 20142015 là 97,81% và học kì I năm học này (20152016) là <br />
99,29%.<br />
<br />
+ Ở kĩ năng đọc và viết: trước khi áp dụng sáng kiến học sinh hoàn thành kĩ <br />
năng này khoảng hơn 81%. Sau khi áp dụng sáng kiến tỉ lệ này tăng dần lên: năm <br />
20132014 là 81,75%, năm 20142015 là 84,67% và học kì I năm học này (2015<br />
2016) là 85,82%.<br />
<br />
+ Ở kĩ năng nói: trước khi áp dụng sáng kiến học sinh hoàn thành kĩ năng <br />
này khoảng hơn 79%. Sau khi áp dụng sáng kiến tỉ lệ này tăng lên đáng kể: năm <br />
20132014 là 80,29%, năm 20142015 là 81,02% và học kì I năm học này (2015<br />
2016) là 98,58%.<br />
<br />
+ Tổng hợp cả bốn kĩ năng: trước khi áp dụng sáng kiến học sinh hoàn <br />
thành kĩ năng tổng hợp khoảng hơn 97%. Sau khi áp dụng sáng kiến tỉ lệ này tăng <br />
lên như sau: năm 20132014 là 99,2%, năm 20142015 và học kì I năm học năm này <br />
(20152016) là 100%.<br />
<br />
Các em dần dần lấy được sự tự tin trong tiết học Tiếng Anh và tham gia <br />
thi Olympic Tiếng Anh trên Internet, kết quả đạt được năm sau cao hơn năm trước. <br />
Cụ thể là:<br />
<br />
* Số lượng học sinh khối lớp 3 tham gia thi Olympic Tiếng Anh cấp trường <br />
tăng lên hàng năm:<br />
<br />
Năm Số lượng<br />
Trước khi áp 20112012 5<br />
dụng 20122013 11<br />
Sau khi áp 20132014 15<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
23<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
<br />
dụng 20142015 17<br />
20152016 18<br />
* Số lượng học sinh khối lớp 3 tham gia thi Olympic Tiếng Anh cấp trường <br />
đạt trên 1000 điểm cũng tăng lên hàng năm.<br />
<br />
Năm Số lượng<br />
Trước khi áp 20112012 1<br />
dụng 20122013 1<br />
Sau khi áp 20132014 2<br />
dụng 20142015 5<br />
20152016 6<br />
* Kết quả này cho thấy:<br />
<br />
Năm học 20112012 và năm học 20122013 khi chưa áp dụng sáng kiến thì <br />
phong trào thi Olympic Tiếng Anh trên Internet của học sinh đạt thấp. Sau khi áp <br />
dụng sáng kiến thì số lượng học sinh tham gia thi lẫn chất lượng của học sinh tăng <br />
lên nhanh chóng. Số lượng học sinh tham gia thi năm 20152016 tăng gấp gần bốn <br />
lần so với năm học 20112012. Số lượng học sinh đạt từ 1000 điểm trở lên (năm <br />
20152016) tăng gấp sáu lần so với năm 20112012 và 20122013. <br />
<br />
2. Đối với tổ chuyên môn:<br />
<br />
Sáng kiến này góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của tổ chuyên môn, <br />
nâng cao chất lượng chung của trường.<br />
<br />
Bản thân tôi thường xuyên chia sẻ cách dạy trên Mimio cho các đồng <br />
nghiệp trong tổ chuyên môn của trường, các thành viên trong cụm, trong thị xã và <br />
trong tỉnh để giảm bớt thời gian viết lên bảng của giáo viên, đồng thời tăng cường <br />
thời gian cho học sinh thực hành các kĩ năng nhiều hơn. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
24<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
Phát huy hiệu quả việc tăng cường ứng dụng này trong giảng dạy nhằm <br />
đáp ứng theo yêu cầu trong thời kì có những thay đổi về chương trình, nội dung, <br />
phương pháp theo xu hướng lấy người học làm trung tâm.<br />
<br />
Tạo được nền tảng để xây dựng trường học thân thiện,học sinh tích cực.<br />
<br />
Nâng dần chất lượng bộ môn tiếng Anh ở cấp tiểu học. Góp phần tạo <br />
nền tảng bước đầu cho học sinh để học các cấp học tiếp theo.<br />
<br />
VI. Mức độ ảnh hưởng:<br />
<br />
Sáng kiến này có thể áp dụng cho việc dạy Tiếng Anh cũng như các môn <br />
khác ở trường tiểu học. Kinh nghiệm của bản thân tôi dễ dàng áp dụng, những <br />
tranh ảnh phục vụ cho tiết dạy tôi chỉ chép qua từ máy tính, chụp qua điện thoại <br />
hoặc tải về từ trên mạng … nhưng góp phần làm cho tiết học trở nên nhẹ nhàng <br />
hơn, sinh động hơn. Đồng thời nó cũng phù hợp với tâm sinh lí và lứa tuổi của học <br />
sinh tiểu học.<br />
<br />
Tôi đã chia sẽ với các bạn đồng nghiệp tại một số trường áp dụng phần <br />
mềm Mimio vào việc dạy Tiếng Anh: A Phú Vĩnh, Long Châu, A Lê Chánh (Tân <br />
Châu), A Vĩnh Ngươn (Châu Đốc), A Phú Long (Phú Tân), C Núi Sập (Thoại Sơn)... <br />
và chất lượng giáo dục của các trường bạn đối với phân môn Tiếng Anh cũng nâng <br />
dần lên.<br />
<br />
Điều kiện đạt được của sáng kiến này: <br />
<br />
+ Cần có một máy tính có cài đặt phần mềm Mimio và màn hình tivi LCD. <br />
<br />
+ Sự đầu tư của giáo viên vào mỗi bài dạy của mình.<br />
<br />
+ Học sinh phải có đầy đủ sách, vở, viết, thước. <br />
<br />
+ Giáo viên thường xuyên kiểm tra sách, vở của học sinh; kiểm tra việc học <br />
và ôn bài ở nhà của học sinh.<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
25<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
<br />
VII. Kết luận:<br />
<br />
Hiện nay việc ứng dụng các tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin là <br />
rất cần thiết cho sự phát triển năng lực của học sinh và bản thân tôi đã ứng dụng <br />
vào việc dạy ngôn ngữ mới cho các em đó là môn Tiếng Anh ở tiểu học. Bản thân <br />
tôi nhận thấy tiết dạy nhẹ nhàng, giảm thiểu sự mệt mỏi cho cả giáo viên lẫn học <br />
sinh.<br />
<br />
Xác định được nhiệm vụ của mình phải làm, tôi không ngừng tìm tòi học <br />
tập từ các đồng nghiệp đi trước, học tập những đồng nghiệp cả trong lẫn ngoài <br />
chuyên môn để xây dựng kế hoạch bài dạy trên Mimio đa dạng và phù hợp với các <br />
đối tượng học sinh, tổ chức chu đáo cho học sinh thực hiện.<br />
<br />
Hơn nữa thực hiện tốt sáng kiến trên còn góp phần xây dựng cho học sinh <br />
phát triển toàn diện các kĩ năng học tập môn Tiếng Anh, ý thức tự học, phát huy <br />
năng lực của mình. Để các em nhận ra rằng mỗi giờ học Tiếng Anh là một niềm <br />
vui.<br />
<br />
Song nhiệm vụ chủ yếu c ủa giáo viên vẫn là sự tiến bộ chung của học <br />
sinh. Vì thế tôi nghĩ: trong tất cả các khâu soạn bài, giảng bài, các hoạt động mà <br />
giáo viên đưa ra phải phù hợp với học sinh, lấy trình độ tiếp thu chung của toàn <br />
lớp làm chuẩn mực để hướ ng tới. Vấn đề ở đây là trong cái chuẩn mực chung <br />
ấy người giáo viên còn phải luôn luôn chú tâm đến những học sinh chưa hoàn <br />
thành, luôn dành cho các em sự quan tâm, ưu ái, một thái độ khích lệ, động viên, <br />
những lời chỉ bảo ân cần, … sự tiến bộ của các em trong học tập và việc đến <br />
lớp đều đặn của học sinh là một phần thưở ng vô giá đối với mỗi ngườ i giáo <br />
viên chúng ta. <br />
<br />
Với mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở <br />
tiểu học nên tôi đã đưa ra một vài ý tưở ng để các bạn đồng nghiệp trong và <br />
ngoài tỉnh có thể áp dụng rộng rãi vào bài dạy của mình. Tuy nhiên, bản thân tôi <br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
26<br />
Trường tiểu học A Phú Vĩnh Người viết: Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
cũng mong muốn đượ c quý đồng nghiệp góp ý chân thành để tôi có thể hoàn <br />
thiện tốt hơn bài dạy của mình.<br />
<br />
Tôi xin cam đoan những nội dung báo cáo là đúng sự thật.<br />
<br />
Phú Vĩnh, ngày 30 tháng 12 năm 2015<br />
<br />
Ng ười vi ết <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Phan Thị Kim Lợi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
1. Quyết định số 1400/QĐTTg<br />
2. Sách học sinh lớp 3 (4 tiết/ tuần) – Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt <br />
Nam.<br />
3. Sách giáo viên lớp 3 (4 tiết/ tuần) – Nhà Xuất Bản Giáo Dục Việt <br />
Nam.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang <br />
27<br />