intTypePromotion=1

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học

Chia sẻ: Phan Thị Kim Loi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

0
15
lượt xem
2
download

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến với mục tiêu đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương trình dạy và học ngoại ngữ mới ở các cấp học, trình độ đào tạo, nhằm đến năm 2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ sử dụng độc lập, tự tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học

  1. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi MỤC LỤC Nội dung Trang I. SƠ LƯỢC LÝ LỊCH TÁC GIẢ 2 II.TÊN SÁNG KIẾN 2 III. LĨNH VỰC 2 VI.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA SÁNG KIẾN 2                1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến 3                2.  Sự cần thiết phải dụng sáng kiến 5                3. Nội dung của sáng kiến 6                   a. Tiến trình thực hiện 6                   b. Thời gian thực hiện 7                   c.Các biện pháp tổ chức 7                Biện pháp 1: Soạn các hoạt động trò chơi phù hợp  và đa dạng  7                 Biện pháp 2: Nâng cao hiệu quả dạy các kĩ năng  9 trong môn học và đảm bảo thời gian cho từng tiết học V. HIỆU QUẢ ĐẠT ĐƯỢC 18            1. Đối với giáo viên và học sinh 18 2. Đối với tổ chuyên môn 21 VI. MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG 22 VII. KẾT LUẬN 22 PHỤ LỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO  24 BÁO CÁO SÁNG KIẾN Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 1
  2. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi SỬ DỤNG PHẦN MỀM MIMIO ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ DẠY  HỌC MÔN TIẾNG ANH Ở TIỂU HỌC I. Sơ lược lý lịch tác giả: ­ Họ và tên: Phan Thị Kim Lợi. Nam, nữ: nữ ­ Ngày tháng năm sinh: 27/08/1980 ­ Nơi thường trú: Ấp Phú An A, xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu, An Giang. ­ Đơn vị công tác: Trường tiểu học A Phú Vĩnh. ­ Chức vụ hiện nay: giáo viên dạy chuyên Tiếng Anh. ­ Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Anh Văn. ­ Lĩnh vực công tác: dạy Tiếng Anh khối 3. II. Tên sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu  quả  dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. III. Lĩnh vực: chuyên môn IV. Mục đích yêu cầu của sáng kiến Nền kinh tế  đang phát triển, nhu cầu về  nguồn nhân lực cũng tăng lên để  đáp ứng xu thế  hội nhập với kinh tế thế giới. Hiện nay Bộ Giáo Dục và Đào Tạo  đã có kế  hoạch là đào tạo học sinh Việt Nam đạt được trình độ  Tiếng Anh theo   khung chuẩn của Châu Âu (theo quyết định số 1400/ QĐ­TTg của thủ tướng chính   phủ về việc phê duyệt đề án “dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc  dân giai đoạn 2008­ 2020”). Mục tiêu chung của đề  án này là: “ Đổi mới toàn diện   việc dạy và học ngoại ngữ  trong hệ thống giáo dục quốc dân, triển khai chương   trình dạy và học ngoại ngữ  mới  ở  các cấp học, trình độ  đào tạo, nhằm đến năm   2015 đạt được một bước tiến rõ rệt về trình độ, năng lực sử dụng ngoại ngữ của   nguồn nhân lực, nhất là đối với một số lĩnh vực ưu tiên; đến năm 2020 đa số thanh   niên Việt Nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ năng lực ngoại ngữ   Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 2
  3. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi sử  dụng độc lập, tự  tin trong giao tiếp, học tập, làm việc trong môi trường hội   nhập, đa ngôn ngữ, đa văn hóa; biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân   Việt Nam, phục vụ  sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.”.  Theo  quyết định này sau khi học hết tiểu học học sinh phải đạt được trình độ  A1 của   khung chuẩn Châu Âu. Làm sao để học sinh tiểu học có thể đạt được trình độ A1? Với câu hỏi trên, những giáo viên dạy Tiếng Anh  ở tiểu học và bản thân tôi  cũng trăn trở  và suy nghĩ làm thế nào để  giúp các em nắm được kiến thức cơ  bản   ngay từ đầu, làm sao giúp các em học tốt để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tếng   Anh. Muốn học sinh tiểu học học tốt môn Tiếng Anh thì mỗi người giáo viên cần  phải đổi mới phương pháp dạy học theo xu hướng lấy học sinh làm trung tâm, phát   huy tính năng động và sáng tạo của học sinh. Từ  những lí do trên, với mong muốn  góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh  ở  trường tiểu học, tôi chọn  đề tài: “Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh   ở tiểu học” làm đề tài nghiên cứu của mình.   1. Thực trạng ban đầu trước khi áp dụng sáng kiến: Sau nhiều năm đứng trên bục giảng, với cách dạy truyền thống là sử  dụng  tranh ảnh, poster tự tạo để phục vụ cho tiết dạy tôi nhận thấy: ­ Giáo viên mất quá nhiều thời gian chuẩn bị trước tiết dạy và sau tiết dạy  cũng mất thêm thời gian soạn lại tranh ảnh để dạy các lớp tiếp theo. ­ Việc scan tranh và làm poster cũng tốn nhiều tiền bạc. Do sách giáo khoa   Tiếng Anh ở tiểu học thường không có bộ tranh cho giáo viên giảng dạy. ­ Dùng tranh và poster làm cho tiết dạy mất nhiều thời gian chết do giáo viên  phải làm thêm công đoạn đính, gỡ tranh hoặc poster. ­ Với cách dạy truyền thống, giáo viên thiết kế  các trò  chơi như: Lucky   number, Beanbag circle, Big wheel, Big dice, Bingo, Slap the board, Brainstorming  Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 3
  4. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi …. theo các tranh ảnh đã học trong sách giáo khoa nên ít phong phú. Bởi ngoài tranh  ảnh theo sách giáo khoa, nếu giáo viên scan thêm những tranh khác tốn thêm nhiều   tiền. ­ Một bài thi đủ bốn kĩ năng thì phần nghe đã chiếm 5/10 điểm (theo chương   trình sách giáo khoa 4 tiết/ tuần của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo), nhưng học sinh  ở  những vùng quê như học sinh của trường tiểu học A Phú Vĩnh luôn cảm thấy ngán  ngại khi học nghe, do các em ít được tiếp xúc với cách phát âm của người bản xứ  nên rất khó khi nghe và cảm thấy mệt mỏi khi học tiết này. Bên cạnh đó, học sinh   được học nhiều dạng bài nghe như: nghe đánh dấu tích, nghe và đánh số, nghe điền  từ  …. Với nhiều dạng bài như  vậy dễ  làm cho học sinh lẫn lộn – nhất là đối với   học sinh chưa hoàn thành. Theo cách dạy thủ công, việc cho học sinh nghe lại cũng  gặp nhiều khó khăn do việc dừng, trả lại từng đoạn trên đĩa CD, băng cassette, hoặc  loa tăng âm khó thực hiện  đúng chỗ  mà giáo viên mong muốn, nên việc này cũng   làm mất nhiều thời gian. ­ Kĩ năng nói cũng gây nhiều khó khăn cho học sinh, đặc biệt là học sinh   chưa hoàn thành, do các em không nhớ được những từ mới nên khó thực hành được  các cấu trúc mới của tiết thực hành. ­ Với học sinh tiểu học thì kĩ năng đọc hiểu các em cũng gặp nhiều khó khăn   đặc biệt là học sinh lớp 3 do các em mới bắt đầu học Tiếng Anh, các em mới học  được những từ vựng và mẫu câu đơn giản và các bài đọc hiểu thường có nhiều câu  trong một bài, các em khó kết chuỗi các nội dung đã học lại. Với cách dạy cũ, giáo   viên phải chuẩn bị poster cho bài dạy này, nhưng khó cho giáo viên khi hướng dẫn  những câu khó vì giáo viên không thể viết trực tiếp lên poster (những poster này còn  sử dụng lại để dạy cho những lớp khác). Do phần này giáo viên thường mất nhiều   thời gian hướng dẫn nên thường bị “cháy giáo án”. ­ Trong các kĩ năng giảng dạy học sinh gặp khó nhất là kĩ năng viết. Học  sinh có thể nghe, nói tốt nhưng các em khó có thể viết được, bởi các em không nhớ  Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 4
  5. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi được cách viết từ  mới. Gợi ý lại từ  cũ, hướng dẫn và làm mẫu cho học sinh hiểu   với cách dạy thủ  công làm mất nhiều thời gian dẫn đến học sinh thực hành hoạt  động viết chưa chuyên sâu.  * Những hình ảnh về tranh, poster tự làm (tốn rất nhiều thời gian). ­ Nội dung trong một tiết học quá nhiều, giáo viên khó có thể truyền tải hết   đúng thời gian quy định và ít có điều kiện dạy phân hóa đối tượng học sinh. ­ Việc hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra, bài thi cũng gặp nhiều khó khăn  do bài tập Tiếng Anh luôn có nhiều tranh ảnh, mà giáo viên chỉ hướng dẫn suông thì  học sinh khó tiếp thu. 2. Sự cần thiết phải áp dụng sáng kiến: Để rút bớt thời gian và công sức chuẩn bị cho từng tiết học, cũng như giảm   bớt thời gian chết khi giáo viên dán tranh ảnh, poster, dành nhiều thời gian cho học   sinh thực hành  ở các kĩ năng đạt hiệu quả  hơn và do điều kiện trường tiểu học A   Phú Vĩnh chưa có phòng bộ  môn, nên bản thân tôi đã tận dụng màn hình tivi LCD   Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 5
  6. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi kết hợp với phần mềm Mimio vào việc dạy Tiếng Anh. Tôi đã  ứng dụng   mềm   Mimio vào bài dạy của mình trong ba năm học qua, với việc dạy trên Mimio tôi có   thể hướng dẫn học sinh các bài thực hành kĩ năng nhanh hơn. Từ Mimio tôi có thể  soạn các dạng bài tập phù hợp với các đối tượng học sinh nhằm phát huy được  năng lực học tập của các em. 3. Nội dung sáng kiến: a. Tiến trình thực hiện: Bước 1: Tác động đến học sinh  Hướng dẫn học sinh chuẩn bị đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập khi đến lớp   để các em có thể thực hiện đầy đủ các tiến trình của mỗi đơn vị bài học.  Nhắc nhở học sinh đi học đều để quá trình tiếp thu bài không bị gián đoạn. Trò chuyện để học sinh hiểu tầm quan trọng của Tiếng Anh trong cuộc sống   ngày nay, hiểu được lợi ích của việc học Tiếng Anh đối với nghề nghiệp tương lai. Bước 2: Khảo sát đối tượng  học sinh : Tôi lấy đối tượng là học sinh lớp 3 do tôi trực tiếp giảng dạy để nghiên cứu   và làm chứng minh. Ban đầu theo dõi tình hình học tập của lớp tôi thấy phần lớn  các em rất e ngại trong các tiết học nói, chưa biết thực hiện kĩ năng nghe, khó thực  hiện được các bài viết trong sách giáo khoa, nhiều học sinh còn chưa biết cách đọc  và ghép các câu, đọc và điền từ, đọc và khoanh tròn đáp án đúng ….. Sau khi thực dạy khoảng một tháng, bản thân tôi nhận thấy tình hình học  sinh ở khối lớp 3 do mình phụ trách như sau: Lớp Số  Đọc  Đọc  Vận  Chưa  Thực  Chưa  Thực  Chưa  lượn được  chậm dụng  vận  hiện  thực  hiện  thực  g học  từ  từ  được  dụng  các  hiện  các  hiện  sinh mới mới mẫu  được  dạng  các  dạng  các  câu  mẫu  bài  dạng  bài  dạng  (nói) câu  viết bài  nghe bài  Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 6
  7. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi (nói) viết nghe 3A 36 30 6 26 10 24 12 27 9 3B 37 29 8 25 12 24 13 27 10 3C 35 30 5 27 8 25 10 28 7 3D 36 27 9 25 11 23 13 25 11 Tổn 144 116 28 103 41 96 48 107 37 g số Bước 3: Tìm hiểu, nghiên cứu từng biện pháp, phương pháp và xây dựng   bài học cho phù hợp với trình độ của từng lớp. b. Thời gian thực hiện:  Trong ba năm học qua tôi đã bắt đầu sử dụng phần mềm Mimio vào bài dạy   của mình  ở  tại trường tiểu học A Phú Vĩnh, sau khi sử  dụng được một học kì tôi  nhận thấy chất lượng dạy và học được nâng lên và các năm học sau chất lượng có  tăng lên và năm học này (2015 – 2016) tôi vẫn tiếp tục phát huy hiệu quả  phần   mềm này vào các tiết lên lớp của mình. c. Các biện pháp tổ chức: Biện pháp 1: Soạn các hoạt động trò chơi phù hợp và đa dạng: Với các hoạt động trò chơi được thiết kế  trên Mimio, giáo viên dễ  dàng đa  dạng hóa các hoạt động này và tạo sự phù hợp qua các bước sau Bước 1: Xác định trò chơi phù hợp cho từng bài học. Bước 2: Lựa chọn tranh, ảnh trong sách giáo khoa hoặc những tranh ảnh khác  từ hình chụp hoặc tải từ Internet. Bước 3: Thiết kế  tên đội từ  những nhân vật trên các phim hoạt hình được   học sinh yêu thích. Tạo những hoạt  ảnh vui nhộn, mới mẻ phù hợp với tâm lí lứa  tuổi học sinh tiểu học. Bước 4: Thay đổi hình ảnh hoặc nội dung câu hỏi cho từng lớp khác nhau để  tránh sự dò hỏi trước nội dung trò chơi giữa học sinh các lớp, tạo cho học sinh có   Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 7
  8. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi những bất ngờ trong trò chơi, giúp tiết học thêm sinh động và vui nhộn. Từ đó, các  em thích thú và chăm chú học để thi đua với nhau trong các trò chơi. Bước 5: Thay đổi luật chơi hoặc điểm số  trong cùng một trò chơi  ở  những   nội dung bài học khác nhau.  Ví dụ  1: Thay vì sử  dụng những hình  ảnh theo sách giáo khoa, giáo viên tải   những hình ảnh từ Internet để đưa vào những hoạt động trò chơi giúp các hoạt động  này sống động hơn, vui mắt hơn. Sử  dụng tranh trong các  hoạt  động trò  Sử dụng tranh theo thiết kế trò chơi trên  chơi theo cách dạy scan tranh (theo sách) Mimio (sử dụng tranh tải từ trên mạng)                                                Ví du 2: Sử  dụng những hình ảnh trong phim hoạt hình để  thiết kế  trò chơi   trên Mimio tạo hứng thú cho học sinh. Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 8
  9. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi Biện pháp 2: Nâng cao hiệu quả dạy các kĩ năng trong môn học và đảm  bảo thời gian cho từng tiết học Với sự  trợ  giúp của màn hình tivi và phần mềm Mimio, giáo viên giúp học  sinh tương tác trực tiếp vào bài giảng của mình một cách trực quan, đa dạng, tạo   cảm hứng cho giáo viên và học sinh. Từ đó giúp học sinh tiếp thu bài giảng tốt hơn,   phát huy khả năng suy luận và trí tưởng tượng từ bài học. Đặc biệt, khi sử dụng Mimio cho tiết dạy, giáo viên chủ động và có nhiều  thời gian cho học sinh thực hành, giao tiếp ­ giữa học sinh với học sinh, học sinh  với giáo viên. Nâng cao hiệu dạy và học ở kĩ năng nghe: Đảm bảo được thời lượng, thực hiện đúng tiến trình bài học, học sinh xác  định được nội dung và làm đúng theo yêu cầu (nghe đánh dấu tích, nghe đánh số,  Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang 9
  10. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi nghe điền từ, nghe ghép tranh…) và thích thú với kĩ năng nghe là vô cùng quan trọng  đối với học sinh lớp 3 ­ lớp mà các em mới bắt đầu học Tiếng Anh. Bản thân tôi đã  thực dạy kĩ năng nghe trên Mimio có hiệu quả qua các bước sau: Bước 1: Chuẩn bị nội dung của bài dạy nghe trên Mimio. Bước 2: Gợi ý từng tranh cho học sinh nắm nội dung mà các em sắp nghe.  Hoặc chuẩn bị một trò chơi nhỏ về các tranh mà các em sắp nghe. Bước 3: Hướng dẫn trực tiếp cách thực hiện theo yêu cầu của bài.  Ví dụ: Nghe và đánh dấu tích: giáo viên sử dụng những thanh công cụ trên  Mimio để hướng dẫn học sinh cách tích vào tranh. Nghe và đánh số: giáo viên sử  dụng bút trên Mimio để đánh số trực tiếp vào các ô để học sinh có thể biết cách  thực hiện. Nghe và điền từ: giáo viên gợi ý cách điền vào và dùng bút làm ví dụ trực  tiếp để học sinh thực hiện chính xác theo yêu cầu của đề bài. * Hình ảnh dưới đây là một ví dụ về việc hướng dẫn học sinh nghe và đánh  dấu tích. Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang  10
  11. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi Trình chiếu  nội dung tranh  mà học sinh  cần nghe  trong bài Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang  11
  12. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi Giáo viên sử  dụng các công  cụ trên Mimio  hướng dẫn  học sinh cách  làm bài nghe  và đánh dấu  tích Bước 4: Cho học sinh dự đoán về nội dung mà các em sẽ nghe nhằm gây chú  ý thêm cho học sinh. Bước 5: Cho học sinh nghe hai hoặc ba lần (tùy theo từng lớp). Bước 6: Kiểm tra kết quả mà học sinh đã nghe được.  Bước 7: Nếu cần: Cho học sinh nghe lại, dừng lại từng câu ngắn hoặc lùi lại  những đoạn đối thoại ngắn để các em chưa hoàn thành có nhiều cơ hội rèn kĩ năng  nghe hơn, giúp các em tự tin hơn và các em có thể lặp lại những câu mà các em nghe  được (tùy theo đối tượng học sinh mà tôi có thể cho lặp lại câu ngắn hay dài). Trên Mimio tôi chèn sẵn loa nghe, giúp tôi dễ dàng kéo tới hoặc kéo lùi từng  đoạn cần nghe để học sinh nghe tốt hơn. File nghe Kéo tới Kéo lùi lại Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang  12
  13. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi Bước 8: Sau khi nghe lại giáo viên cho kết quả và trình chiếu kết quả ngay  trên bài dạy. Với cách dạy trên Mimio giúp giáo viên tiết kiệm được thời gian dán tranh  gợi ý, mở máy cho học sinh nghe và viết kết quả lên bảng. Điều này đảm bảo nội  dung bài dạy diễn ra đúng thời gian theo qui định. Bên cạnh đó, học sinh tiếp thu  nhanh và biết được các em phải làm gì cho từng nội dung nghe.  Nâng cao hiệu quả dạy và học ở kĩ năng nói: Qua tìm hiểu các đối tượng học sinh, tôi đã có những định hướng cho từng  em ở kĩ năng này. Giúp các em nói chính xác, ít nhầm lẫn và tự tin khi nói là điều vô  cùng quan trọng  đối với những giáo viên dạy Tiếng Anh. Việc sử dụng Mimio  trong bài dạy giúp tôi rèn luyện các em tốt hơn qua các bước sau: Bước 1: Chuẩn bị nội dung của bài thực hành cấu trúc ngữ pháp trên Mimio. Bước 2: Cho học sinh xem lần lượt các tranh, gợi ý từ mới và mẫu câu lên  màn hình. Sau đó để cả tranh, từ và cấu trúc trên màn hình trong lúc thực hành cấu  trúc để học sinh có thể thực hành chính xác (nhất là đối với học sinh chưa hoàn  thành). Bước 3: Cho học sinh thực hành theo nhóm, cặp. Bước 4: Gọi học sinh (cặp, nhóm, cá nhân) trình bày lại những gì các em mới  thực hiện – chú ý phân hóa đối tượng học sinh. Học sinh và giáo viên cho nhận xét. Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang  13
  14. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi Dạy trên Mimio bản thân tôi sử dụng những hoạt ảnh hỗ trợ để việc thực  hành nói đạt hiệu quả, đặc biệt là việc thực hành hai mẫu câu trong cùng  một tiết.  Ví dụ: Khi dạy một tiết thực hành 2 mẫu câu This is my……/ That’s  my…….. ở  bài số 8: THIS IS MY PEN – Lesson 1: 2. Point and say trang 52 sách  Tiếng Anh lớp 3 (chương trình 4 tiết/ tuần của Nhà xuất bản Giáo Dục) giáo viên  có thể dùng các công cụ và hoạt ảnh để che phần hai khi cho học sinh thực hành  phần một. Ngược lại, sau khi thực hành xong phần một, che phần này lại và mở  phần hai cho học sinh thực hành. Giúp học sinh không lẫn lộn giữa các mẫu câu. Nội dung bài  học Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang  14
  15. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi Sử dụng các  hoạt ảnh  giúp học  sinh thực  hành từng  cấu trúc  (cấu trúc  ngữ pháp 1) Sử dụng các  hoạt ảnh  giúp học  sinh thực  hành từng  cấu trúc  (cấu trúc  ngữ pháp 2) Tương tự như vậy, với cách hỏi màu số ít và số nhiều “ What colour is your  ….? / What colour are your ……?” ở bài số 9: WHAT COLOUR IS IT? – Lesson  2: part 2: Point and say trang 60 sách Tiếng Anh lớp 3 (chương trình 4 tiết/ tuần  Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang  15
  16. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi của Nhà xuất bản Giáo Dục) tôi cũng sử dụng những hoạt ảnh tương tự để dạy  cho học sinh lớp tôi.    Nội  dung bài  học Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang  16
  17. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi Sử dụng  các  thanh  công cụ  giúp học  sinh  thực  hành  từng cấu  trúc (cấu  trúc ngữ           pháp 1) Sử dụng  các hoạt  ảnh   giúp học  sinh  thực  hành  từng cấu  trúc (cấu  trúc ngữ  pháp 2) Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang  17
  18. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi Bước 5: Tạo một trò chơi trên Mimio hoặc để học sinh nói mở rộng  kết hợp  nhiều mẫu câu giúp học sinh sử dụng ngôn ngữ nói một cách tự nhiên, tăng cường  kĩ năng giao tiếp. Nâng cao hiệu quả dạy và học ở kĩ năng đọc hiểu: Ngay khi cho học sinh nói, tôi dạy kĩ các câu mà học sinh có thể gặp trong bài  đọc hiểu, chú ý nhận xét kĩ các câu đó để vào bài đọc các em dễ nhớ. Trong quá  trình dạy đọc hiểu, tôi thực hiện các bước sau: Bước 1: Chuẩn bị nội dung của bài đọc hiểu trên Mimio. Bước 2: Gợi ý những tranh ảnh khi bắt đầu bài dạy. Bước 3: Hướng dẫn và trình chiếu các ghi chú trực tiếp những từ mới, từ  khó và những cụm từ khó. Bước 4: Hướng dẫn học sinh cách làm bài. Ví dụ: Ở bài 7: THAT’S MY SCHOOL – Lesson 2/ part 5. Read and circle  trang 49 sách Tiếng Anh lớp 3 chương trình 4 tiết/ tuần của Nhà xuất bản Giáo  Dục.  Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang  18
  19. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi Nội  dung bài  học         Ghi chú  từ khó,  hướng  dẫn cách  làm bài Bước 5: Cho học sinh thời gian làm bài. Nội dung bài dễ tôi thường cho học sinh làm cá nhân, nội dung bài khó tôi  cho học sinh làm theo cặp, nhóm để các em có thể hỗ trợ lẫn nhau. Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang  19
  20. Trường tiểu học A Phú Vĩnh                                        Người viết: Phan Thị Kim Lợi Bước 6: Kiểm tra kết quả làm bài của học sinh bằng cách gọi học sinh lên  cho kết quả. Bước 7: Giáo viên giải thích và cho kết quả bằng cách sử dụng những thanh  công cụ trình chiếu kết quả. Ở bước 6 và 7 tôi cũng thường thiết kế một trò chơi trên Mimio để tiến trình  kiểm tra lại kết quả làm bài của học sinh không đơn điệu, làm cho học sinh hứng  thú với bài đọc hiểu. Nâng cao hiệu quả dạy và học ở kĩ năng viết: Nhắc nhở các em học từ mới, cho các em viết từ  ở nhà để các em có nhiều  vốn từ cho bài viết. Bên cạnh đó, tôi còn thực hiện các bước dạy sau: Bước 1: Chuẩn bị nội dung của bài viết trên Mimio. Bước 2: Gợi ý tranh ảnh, từ khi bắt đầu bài dạy. Bước 3: Hướng dẫn học sinh cách làm bài. Đây là một trong những ví dụ mà tôi đã hướng dẫn học sinh làm bài viết trên  Mimio. Ở bài 5: ARE THEY YOUR FRIENDS ? / lesson 2/ phần 6 trang 33 sách  Tiếng Anh lớp 3, chương trình 4 tiết/ tuần của Nhà xuất bản Giáo Dục. Nội dung bài dạy Gợi ý mẫu để học sinh viết Sáng kiến: Sử dụng phần mềm Mimio để nâng cao hiệu quả dạy học môn Tiếng Anh ở tiểu học. Trang  20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản