intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 10: Thông tin về ngày trái đất năm 2000

Chia sẻ: Thái Từ Khôn | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:53

26
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 10: Thông tin về ngày trái đất năm 2000 được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh hiểu được ý nghĩa bảo vệ môi trường hết sức to lớn của hành động tưởng như rất bình thường: "Một ngày không sử dụng bao ni lông"; qua đó mỗi chúng ta cần phải ra sức bảo vệ môi trường trong gia đình cũng như ngoài xã hội;... Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo chi tiết nội dung bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng môn Ngữ văn lớp 8 - Bài 10: Thông tin về ngày trái đất năm 2000

  1. THÔNG TIN VỀ NGÀY  TRÁI ĐẤT NĂM 2000
  2. I.Đọc­ Hiểu chú thích: ­ Theo tài liệu của Sở KH­CN HN ­ Ngày 22/ 04/ 2000 nhân lần đầu tiên Việt Nam  tham gia ngày trái đất. ­ Kiểu văn bản:  Nghị luận mang tính chất nhật  dụng đề cập đến vấn đề bảo vệ môi trường. ­ PTBĐ: NL, thuyết minh
  3. II. Đọc ­ Hiểu văn bản: 1. Đọc: 2. Từ khó: 1.Pla­xtíc : Chất dẻo 2.Ca­đi­mi : Một kim loại,sản phẩm phụ của quá  trình sản xuất kẽm,chì,đồng từ quặng. 3.Đi­ô­xin : Chất rắn,không màu,rất độc,chỉ cần  nhiễm một lượng nhỏ cũng đủ nguy hiểm.
  4. II. Đọc ­ Hiểu văn bản: 1. Đọc: 2. Từ khó: 3. Bố cục: 3 phần ­ hợp lí, chặt chẽ. Phần 1: “ Từ đầu. . bao bì ni lông”: Thông báo về  ngày trái đất Phần 2: “Tiếp theo. . . môi trường”: Tác hại của  việc dùng bao bì ni lông và một số giải pháp. Phần 3:  còn lại : Lời kêu gọi hãy bảo vệ trái đất.
  5. 4. Phân tích: a.Thông báo về Ngày Trái Đất. ? Ở phần đầu những sự kiện nào được thông  báo? Do ai khởi xướng? Và khởi xướng từ bao  giờ? Mục đích của thông báo? Nhận xét lời  thông báo? Sử dụng phương pháp thuyết minh  nào?
  6. a.Thông báo về Ngày Trái Đất. ­ Ngày 22/4 hàng năm là Ngày Trái Đất ­ Mĩ khởi xướng năm 1970,đến nay có 141 nước  tham gia. ­ Năm 2000 Việt Nam tham gia với chủ đề “Một  ngày không dùng bao bì ni lông”. ­> Nêu số liệu, thông báo ngắn gọn, rõ ràng, dễ  hiểu. ­> Cần bảo vệ môi  trường.
  7. b.Tác hại và biện pháp hạn chế sử dụng bao bì ni  lông.  Đọc thầm doạn văn “ Như chúng ta đã biết… sơ sinh” ? Trình bày những tác hại của việc sử dụng bao bì ni  lông và biện pháp hạn chế sử dụng chúng như thế  nào ? Nhận xét  NT, phương pháp thuyết minh? 
  8. b.Tác hại và biện pháp hạn chế sử dụng bao bì ni lông. a.Tác hại: ­ Nguy hại đối với môi trường: + Lẫn vào đất : cản trở sự sinh trưởng của sinh vật. + Vứt xuống cống rãnh : ngập lụt,gây dịch bệnh. + Trôi ra biển: làm chết sinh vật. ­ Tác hại đến sức khỏe con người: Ô nhiễm thực phẩm,  tạo khí độc, gây dịch bệnh, đốt: gây ung thư,dị tật bẩm  sinh. ­> Phương pháp liệt kê, phân tích, cơ sở thực tế và khoa  học. => Nguy hại đến môi trường sống và ảnh hưởng nghiêm  trọng đến sức khoẻ con người.
  9. ? Từ việc phân tích ta thấy rõ tác hại  của việc sử dụng bao bì ni lông. Vậy  chúng ta có cách xử lí như thế nào ? Em  hãy nêu vài cách mà bản thân em biết ?
  10. ­ Chôn lấp: Mất nhiều diện tích đất đai canh tác... ­ Đốt: chuyển hoá thành đi­ô­xin khí độc làm thủng  tầng ô­zôn, khói gây buồn nôn, khó thở, phá vỡ hoóc­ môn... ­ Tái chế: khó khăn + Do nhẹ nên người thu gom không hứng thú. + Giá thành đắt gấp 20 lần sản xuất mới ­vấn đề nan giải.
  11. ? Những giải pháp nào? ? Em có nhận xét gì về các biện pháp ấy? Những biện pháp trên gặp những khó  khăn gì? ? Em hãy liên hệ việc sử dụng  bao bì ni lông của bản thân và gia đình?
  12. b.Tác hại và biện pháp hạn chế sử dụng  bao bì ni lông. * Tác hại: * Biện pháp hạn chế: ­ Thay đổi thói quen, giặt để dùng lại. ­ Không sử dụng khi không cần thiết. ­ Thay thế các túi đựng bằng giấy, lá. ­ Tuyên truyền rộng rãi cho mọi người  cùng biết. ­> Cách nói ngắn gọn, dể hiểu.   => Giải pháp chưa triệt để vì đây là vấn  đề nan giải.
  13. Tóm lại việc xử lí bao bì nilông hiện nay vẫn đang  còn là một  vấn dề nan giải đối với tất cả các nước,  không riêng gì Việt Nam. Chưa thể triệt để không chỉ  vì xử lý bao bì nilông rất khó mà vì dùng bao bì nilông  có những thuận lợi riêng (như đã nêu ở trên). Bởi vậy,  trong khi chưa loại bỏ được hoàn toàn bao bì nilông,  chưa có giải pháp thay thế có tính khả thi cao thì chỉ  có thể đề ra những biện pháp hạn chế việc dùng loại  bao bì này. Ta không nên nghĩ rằng mỗi người dùng ít  thì không có ý nghĩa gì. Ví   dụ: một  hộ gia đình chỉ  sử dụng một  bao bì nilông /1 ngày thì cả nước có tới  25 triệu bao bì nilông bị vứt mỗi ngày và trên 9 tỉ bao  bì nilông mỗi năm.
  14. 3. Lời kêu gọi:   ? Đọc thầm phần kết cho biết: có mấy kiến  nghị được nêu ra ? Nghệ thuật sử dụng ? ? Thông điệp mà văn bản muốn gửi gấm ? ? Trách nhiệm mình phải làm gì để bảo vệ môi  trường
  15. c. Lời kêu gọi:   ­ Hãy cùng nhau quan tâm tới TĐ hơn nữa! ­ Hãy bảo vệ TĐ... ­ Hãy cùng nhau hành động “Một ngày không dùng bao  bì ni lông”  ­> Điệp ngữ, câu cầu khiến   => Mọi người hãy chung tay bảo vệ môi trường –  ngôi nhà chung của chúng ta.  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2