intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bình luận ý kiến sau đây của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh em là chiến sĩ trên mặt trận ấy"

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

87
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đảng ta và Hồ Chủ tịch quan tâm lãnh đạo văn hóa nghệ thuật. Đường lối văn nghệ của Đảng được thể hiện trong nhiều Nghị quyết, trong những bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm 1951, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược đang diễn ra vô cùng ác liệt, trong Thư gửi anh chị em hoạ sĩ, Bác đã viết: "Văn hóa nghệ thuật cũng là một mật trận. Anh em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bình luận ý kiến sau đây của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh em là chiến sĩ trên mặt trận ấy"

Đề bài: Bình luận ý kiến sau đây của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hóa nghệ  thuật <br /> cũng là một mặt trận”. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Đảng ta và Hồ Chủ tịch quan tâm lãnh đạo văn hóa nghệ thuật. Đường lối văn nghệ của <br /> Đảng được thể  hiện trong nhiều Nghị quyết, trong những bài viết của Chủ  tịch Hồ Chí <br /> Minh. Năm 1951, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược đang diễn ra vô cùng <br /> ác liệt, trong Thư gửi anh chị em hoạ sĩ, Bác đã viết:       <br /> <br /> "Văn hóa nghệ thuật cũng là một mật trận. Anh em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”<br /> <br /> Câu nói trên đây của Hồ  Chí Minh đã thâu tóm đầy đủ  bản chất xã hội và lịch sử, chức <br /> năng và nhiệm vụ của văn học nghệ thuật trong kháng chiến, đồng thời chỉ  ra chỗ  đứng  <br /> (vai trò và vị trí) của văn nghệ sĩ trong cách mạng và thời đại mới. Bác Hồ nói câu này khi <br /> cuộc kháng chiến đã giành được nhiều thắng lợi, nhưng còn đầy gian khổ, hi sinh, chân <br /> trời thắng lợi còn ở xa phía trước. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược mang <br /> tính chất toàn dân và toàn diện sâu sắc. Toàn dân là chiến sĩ. Ta đánh giặc trên tất cả các  <br /> mặt trận và phương diện: quân sự, chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa nghệ thuật v.v...<br /> <br /> "Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận”. Bác nhấn mạnh đến nhiệm vụ cao cả, thiêng  <br /> thiêng, đến tính chất quyết liệt của cuộc đấu tranh trên mặt trận này. Tuy không có tiếng <br /> súng, không có kẻ  thù trực tiếp nhưng tính chất của nó vô cùng phức tạp và quyết liệt.  <br /> Mặt trận này diễn ra trên phương diện tư  tưởng tình cảm của thời đại. Văn học nghệ <br /> thuật thể  hiện tư  tưởng, tâm lí giai cấp, tâm hồn dân tộc, là vũ khí đấu tranh sắc bén.  <br /> Trước cách mạng, nó vạch trần tội ác Pháp, Nhật và lũ tay sai bán nước, khích lệ lòng yêu  <br /> nước căm thù giặc, cổ vũ nhân dân đứng lên chiến đấu giành tự do. Trong kháng chiến, nó  <br /> góp phần lo lớn trong sự nghiệp cách mạng, vì độc lập, tự do, vì cơm áo hòa bình của dân  <br /> tộc. Khi quân xâm lược dùng mọi mưu ma chước quỷ  gieo rắc tư  tưởng chiến bại, chia  <br /> rẽ  đồng bào ta thì văn học nghệ thuật là vũ khí tuyên truyền, là bài ca yêu nước, là khúc <br /> tráng ca xung trận và chiến thắng, khích lệ  sĩ khí toàn dân và toàn quân ta tiến lên: "...  <br /> Quân ta khí mạnh nuốt Ngưu Đẩu – Thề  diệt xâm lăng lũ sói cày" ("Lên núi" – Hồ  Chí  <br /> Minh, 1950).<br /> <br /> "Văn hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận" vì ở  đó luôn luôn diễn ra cuộc đấu tranh gay <br /> gắt, liên tục giữa cái lạc hậu và cái tiến bộ, giữa cách mạng và phản cách mạng, giữa <br /> nhân dân ta và kẻ thù, giữa cái mới và cái lạc hậu. Câu nói của Bác chỉ rõ tác dụng lớn lao <br /> của văn hóa nghệ thuật. Nó là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với chiến sĩ và đồng <br /> bào.<br /> <br /> Ngay trong "Nhật kí trong tù" (1942­1943), Bác Hồ đã từng viết:<br /> <br /> "Nay ở trong thơ nên có thép,<br /> <br /> Nhà thơ cũng phải biết xung phong".<br /> <br /> Thơ ca hiện đại phải có "thép", nhà thơ phải là người chiến sĩ "biết xung phong" trên mặt  <br /> trận văn hóa nghệ thuật. Chất "thép" là tính chiến đấu, là nội dung cách mạng của thơ ca  <br /> nói riêng, đồng thời cũng là bản chất của văn hóa nghệ thuật phục vụ công nông binh, góp <br /> phần tuyên truyền đường lối kháng chiến. Văn hóa nghệ thuật có một sức mạnh vô cùng <br /> to lớn như nhà thơ Sóng Hồng đã viết:<br /> <br /> "Lấy bút làm đòn chuyển xoay chế độ<br /> <br /> Mỗi vần thơ: bom đạn phá cường quyền”.<br /> <br /> "Văn hóa nghệ  thuật cũng là một mặt trận” không những thế  vị  trí và vai trò của người <br /> nghệ sĩ chân chính rất vẻ vang: "Anh em là chiến sĩ trên mặt trận ấy". Văn nghệ sĩ không  <br /> thể  ngồi trong tháp ngà, thoát li cuộc sống để  làm nghệ  thuật. Họ  không thể  "ngủ  yên <br /> trong đời chật" để  "gặm nhấm văn chương”. Trái lại, họ  phải là người lính, người trí  <br /> thức, người nghệ  sĩ của thời đại “đau nỗi đau của giống nòi, vui niềm vui của người  <br /> lính”. Họ tự nguyện đứng trong hàng ngũ nhân dân lấy ngòi bút và tác phẩm để  phục vụ <br /> chính trị, phục vụ công nông binh, ngợi ca chiến đấu và chiến thắng của dân tộc.<br /> <br /> “Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy” biết bao niềm tin yêu chứa đựng trong câu nói  <br /> ấy. Bác khẳng định trách nhiệm nặng nề  nhưng hết sức vẻ  vang của nhà văn, nhà thơ,  <br /> hoạ  sĩ... Trong thời máu lửa, câu khẩu hiệu: “Văn hóa hóa kháng chiến, kháng chiến hóa <br /> văn hóa" đã trở thành phương châm sống và sáng tác của các văn nghệ sĩ. Các nhà văn, nhà  <br /> thơ  như  Nam Cao, Tố  Hữu, Nguyễn Đình Thi, Nguyễn Tuân,... đã cùng bộ  đội tham gia <br /> các chiến dịch. Có một số  nhà văn, nhà thơ  đã ngã xuống trên chiến trường như  Trần  <br /> Đãng, Nam Cao, Hoàng Lộc,... và sau này là Lê Anh Xuân, Nguyễn Thi, Dương Thị Xuân <br /> Quý...<br /> <br /> Nhà thơ Xuân Diệu đã viết một cách thấm thía tình cảm của người nghệ sĩ gắn trang văn <br /> câu thơ với nhịp đập của trái tim nhân dân một thời gian khổ:<br /> <br /> ... "Tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi<br /> <br /> Cùng đổ mồ hôi cùng sôi giọt máu<br /> <br /> Tôi sống với cuộc đời chiến đấu.<br /> <br /> Của triệu người yêu dấu gian lao"...<br /> <br /> (“Những đêm hành quân")<br /> <br /> Vai trò công dân, tư thế chiến sĩ của người nghệ sĩ là sự thức nhận rất đẹp, được nhiều  <br /> tác giả nói đến trong những năm kháng chiến:<br /> <br /> "Vóc nhà thơ đứng ngang tầm chiến lũy<br /> <br /> Bên những dũng sĩ đuổi xe tăng ngoài đồng<br /> <br /> và hạ trực thăng rơi”<br /> <br /> (Chế Lan Viên)<br /> <br /> Bộ  đội kéo pháo vào Điện Biên, nhạc sĩ Hoàng Vân có bài “Hò kéo pháo”. Sau 55 ngày  <br /> đêm dũng cảm chiến đấu, quân đội ta đã bắt sống tướng Đờ­cát lập nên chiến công Điện <br /> Biên "chấn động địa cầu" thì Tố Hữu có bài thơ “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên", Đỗ Nhuận <br /> có khúc tráng ca anh hùng “Chiến thắng Điện Biên”, v.v.. Qua đó, ta càng thấy rõ văn  <br /> nghệ  sĩ là chiến sĩ, những bài thơ, bản nhạc, bức vẽ của họ “là súng là gươm" của thời  <br /> máu lửa.<br /> <br /> Cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ  của nhân dân ta đã toàn thắng. Cùng với máu <br /> xương của đồng bào, chiến sĩ, những trang thơ  văn, những thước phim, bức họa, bản  <br /> nhạc... của văn nghệ sĩ đã góp phần làm nên bản anh hùng ca thắng lợi.<br /> <br /> Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, văn nghệ sĩ đã xứng đáng là người chiến <br /> sĩ trên "mặt trận văn hóa nghệ thuật". Với sứ mệnh lớn lao, nặng nề, nhưng vẻ vang họ <br /> đã góp phần xứng đáng làm đẹp, làm giàu nền văn hóa Việt Nam. Đất nước đang chuyển  <br /> động đi lên phía trước, văn nghệ  Việt Nam đổi mới và có nhiều khởi sắc. Câu nói nổi <br /> tiếng trên đây của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn có ý nghĩa động viên văn nghệ sĩ bồi dưỡng <br /> cái tâm và cái tài, khám phá và sáng tạo nên nhiều tác phẩm hay và tốt để  phục vụ  Tổ <br /> quốc, tô đẹp nền văn hiến Việt Nam.<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2