intTypePromotion=1

Bộ 7 đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)

Chia sẻ: Yunmengjiangshi Yunmengjiangshi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

0
31
lượt xem
1
download

Bộ 7 đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và ôn thi học kì, mời các bạn cùng tham khảo nội dung Bộ 7 đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án) dưới đây. Hi vọng đề thi sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kì thi sắp tới. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bộ 7 đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)

  1. BỘ 7 ĐỀ THI HỌC KÌ 1 MÔN GDCD LỚP 7 NĂM 2020-2021 (CÓ ĐÁP ÁN)
  2. 1. Đề thi học kì 1 môn GDCD 7 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT thị xã Nghi Sơn 2. Đề thi học kì 1 môn GDCD 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Thành Lập 3. Đề thi học kì 1 môn GDCD 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Cao Thắng 4. Đề thi học kì 1 môn GDCD 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hoàng Lê Kha 5. Đề thi học kì 1 môn GDCD 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai 6. Đề thi học kì 1 môn GDCD 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Tư 7. Đề thi học kì 1 môn GDCD 7 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tây Sơn
  3. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I THỊ XÃ NGHI SƠN NĂM HỌC 2020-2021 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút (Không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (4 điểm): Em hãy khoanh tròn vào đáp án đúng nhất trong các câu sau: Câu 1: Câu thành ngữ: ‘Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy’ nói về điều gì sau đây? A. Lòng biết ơn đối với thầy cô. B. Lòng trung thành đối với thầy cô. C. Yêu cha mẹ. D. Giúp đỡ thầy cô. Câu 2: Câu tục ngữ: ‘Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo’khuyên chúng ta điều gì dưới đây? A. Đoàn kết. B. Trung thành. C. Tự tin. D. Tiết kiệm. Câu 3: Biểu hiện nào sau đây là tự tin? A. Luôn cho rằng mọi người sai trong mọi việc. B. Tin tưởng vào khả năng của mình và dám nghĩ, dám làm. C. Luôn cho rằng mình làm việc gì cũng đúng. D. Gặp bài tập khó không làm được, không cần nhờ bạn giúp đỡ. Câu 4: Theo em, câu tục ngữ nào sau đây không nói về lòng yêu thương con người? A. Lá lành đùm lá rách. B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. C. Một câu nhịn chín câu lành. D. Thương người như thể thương thân. Câu 5: Biểu hiện nào sau đây là biểu hiện của gia đình văn hóa? A. Hòa thuận, con cái vâng lời cha mẹ. B. Giàu có, cha mẹ hay cãi nhau. C. Đời sống vật chất đầy đủ, con cái ăn chơi đua đòi. D. Anh em bất hòa. Câu 6: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là A. góp phần làm phong phú truyền thống. B. giúp ta có thêm kinh nghiệm. C. tự hào về truyền thống của gia đình. D. tiếp nối phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống. Câu 7: Việc làm nào sau đây thể hiện sự khoan dung? A. Khoan dung với bạn bè là nhu nhược. B. Không nên bỏ qua mọi lỗi lầm của bạn. C. Nên tha thứ cho những lỗi của bạn khi bạn biết lỗi và sửa đổi. D. Ai có lòng khoan dung là dễ bị thiệt thòi. Câu 8. Những hành vi nào sau đây không biểu hiện đức tính tự tin? A. Chủ động trong mọi việc. B. Dám tự quyết và hành động một cách chắc chắn. C. Luôn sợ sệt lúng túng khi đứng trước đám đông. D. Bình tĩnh để đối mặt với những khó khăn. II. PHẦN TỰ LUẬN (6.0 điểm): Câu 1 (3,0 điểm): Thế là gia đình văn hóa? Ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa? Bản thân mỗi người và học sinh cần làm gì để xây dựng gia đình văn hóa? Câu 2 (3,0 điểm): Cho tình huống sau:T và H học cùng lớp. T học giỏi còn H lại học kém toán; Mỗi khi có bài tập về nhà là T làm hộ H để H khỏi bị điểm kém. a. Em có tán thành việc làm của T không? Vì sao? b. Nếu em là T, em sẽ giúp bạn H như thế nào? ---- Hết ---- Giám thị coi thi không giải thích gì thêm. Học sinh không được sử dụng tài liệu.
  4. HƯỚNG DẪN CHẤM Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 7 I. TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5đ Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án A C B C A D C C II. TỰ NHẬN (6.0 điểm) Câu Ý Nội dung Điểm Nếu được những ý cơ bản sau 1 * Khái niệm: Gia đình văn hóa là gia đình hòa thuận, hạnh 1 phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với 0.5 đ xóm giềng và thực hiện tốt nghĩa vụ công dân 2 * Ý nghĩa: 1.5 đ + Đối với cá nhân và gia đình: Gia đình là tổ ấm nuôi dưỡng, giáo dục mỗi người. Gia đình văn hóa góp phần rất quan trọng hình thành nên những con người phát triển đầy đủ, sống có đạo đức, có văn hóa và chính những con người đó đem lại hạnh phúc và sự phát triển bền vững cho gia đình. + Đối với xã hội: Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình có hạnh phúc, bình yên thì xã hội mới ổn định, vì vậy xây dựng gia đình văn hóa là góp phần xây dựng xã hội văn minh tiến bộ, hạnh phúc. 3 * Trách nhiệm: 1.0đ - Mỗi người thực hiện tốt bổn phận trách nhiệm của mình đối với gia đình, sống giản dị, không ham những thú vui thiếu lành mạnh, không sa vào tệ nạn xã hội. - HS phải chăm học, chăm làm, kính trọng, vâng lời, giúp đỡ ông bà cha mẹ, thương yêu anh chị em, không đua đòi ăn chơi, không làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình 2 Hs giải quyết tình huống : a a. Nhận xét: - Không tán thành việc làm của T Vì: 0.5đ +Sẽ làm bạn H không tiến bộ và ngày càng yếu môn toán 0.75đ hơn, làm hại bạn ,tạo cho bạn thóiỷ lại. +Và nếu T làm như thế là T và H lừa dối Thầy Cô, vi phạm 0.75đ kỷ luật nhà trường. b b. Nếu là T em sẽ: 1.0đ - Đoàn kết, tương trợ giúp đỡ bạn H trong học tập để ngày càng tiến bộ hơn. - Hướng dẫn, chỉ dạy cho bạn H rèn luyện và học để ngày càng tiến bộ hơn
  5. PHÒNG GD&ĐT LƯƠNG SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM 2020 - 2021 TRƯỜNG TH&THCS THÀNH LẬP MÔN GDCD LỚP 7 Thời gian: 45 phút (không kể chép đề) ĐỀ BÀI: ( Đề bài gồm có 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm). Chọn câu trả lời đúng nhất. Câu 1: Hành vi nào thể hiện không sống giản dị? A. Lời nói ngắn gọn dễ hiểu B. Diễn đạt dài dòng. C. Tổ chức sinh nhật gọn nhẹ, tiết kiệm. D.Giản dị là đạo đức của con người. Câu 2 Người tự tin có biểu hiện: A. Đánh giá cao bản thân B. Cho rằng việc mình làm không có sai sót C.Tin tưởng vào bản thân D. Không cần tham khảo ý kiến của người khác bất cứ việc gì. Câu 3: Việc làm nào dưới đây thể hiện tính tự trọng? A. Luôn mong chờ sự thương hại của người khác. B. Ăn mặc luộm thuộm, cẩu thả. C. Biết giữ gìn danh dự cá nhân. D. Khúm núm nịnh nọt để lấy lòng người khác Câu 4: Việc làm nào dưới đây thể hiện sự thiếu trung thực? A. Thẳng thắn, công bằng trong công việc. B. Nhận lỗi khi mình mắc phải. C. Bao che khuyết điểm của bản thân. D. Tự báo cáo với cô giáo về việc làm thiếu bài tập của mình Câu 5: Biểu hiện nào sau đây là biểu hiện của sự tự tin? A. Luôn cho rằng mình làm được mọi việc. B. Tin tưởng vào khả năng của mình và dám nghĩ, dám làm. C. Luôn cho rằng mình làm việc gì cũng đúng. D. Gặp bài tập khó không làm được, không cần nhờ bạn giúp đỡ. Câu 6: Theo em, câu tục ngữ, thành ngữ nào sau đây nói về lòng yêu thương con người? A. Ăn cây táo rào cây sung. B. Qua cầu rút ván. C. Thương người như thể thương thân. D. Trâu buộc ghét trâu ăn. Câu 7: Biểu hiện nào sau đây là biểu hiện của gia đình văn hóa? A. Hòa thuận, con cái vâng lời cha mẹ.
  6. B. Giàu có, cha mẹ hay cải nhau. C. Đời sống vật chất đầy đủ, con cái ăn chơi sung sướng. D. Anh em bất hòa. Câu 8: Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là: A. Góp phần làm phong phú truyền thống B. Giúp ta có thêm kinh nghiệm C. Tự hào về truyền thống của gia đình D. Tiếp nối phát triển và làm rạng truyền thống. II. TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1. ( 2,0 điểm). Thế nào là tôn sư, trọng đạo? Ý nghĩa của tôn sư, trọng đạo là gì? Câu 2. ( 2,0 điểm). Thế nào là tự tin? Bản thân em đã rèn luyện tính tự tin như thế nào? Câu 3. ( 2,0 điểm). Cho tình huống sau. Tuấn và Hưng học cùng lớp. Tuấn học giỏi còn Hưng lại học kém toán; Mỗi khi có bài tập về nhà là Tuấn làm hộ Hưng để Hưng khỏi bị điểm kém? a. Em có tán thành việc làm của Tuấn không?Vì sao? b. Nếu em là Tuấn, em sẽ giúp bạn Hưng như thế nào? Hết.
  7. PHÒNG GD&ĐT LƯƠNG SƠN ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM 2020 - 2021 TRƯỜNG TH&THCS THÀNH LẬP MÔN GDCD LỚP 7 Thời gian: 45 phút (không kể chép đề) Câu ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM BIỂU ĐIỂM I. Trắc nghiệm 4,0 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 (Mỗi câu Đáp án B C C C B C A D đúng được 0,5 đ) II. Tự luận. 6,0 điểm 1 * Khái niệm: (2,0 đ) - Tôn sư: tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy 0,5 điểm giáo, cô giáo ở mọi lúc mọi nơi. - Trọng đạo: coi trọng những điều thầy dạy, coi trọng và làm theo đạo lí 0,5 điểm mà thầy đã dạy cho mình. .Ý nghĩa: 1,0 điểm - Là truyền thống quý báu của dân tộc, chúng ta cần phải phát huy. 2 * Khái niệm: 1,0 điểm (2,0 đ) Tự tin là tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi việc, dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động. Người tự tin củng là người cương quyết, dám nghĩ, dám làm. 0,25 điểm * Cách rèn luyện: 0,25 điểm - Chủ động tự giác học tập. 0,25 điểm - Tham gia các hoạt động tập thể... 0,25 điểm - Rèn luyện tự tin, bỏ thói quen rụt rè, tự ti, ba phải... - Tích cực giao lưu, trò chuyện, hợp tác với mọi người xung quanh.
  8. 3 a. Nhận xét: (2,0 đ) - Không tán thành việc làm của Tuấn. 1,0 điểm -Vì: Sẽ làm bạn Hưng không tiến bộ và ngày càng yếu môn toán hơn. Và nếu Tuấn làm như thế là Tuấn và Hưng lừa dối Thầy Cô. b. Nếu là Tuấn em sẽ: 1,0 điểm - Đoàn kết, tương trợ giúp đỡ bạn Hưng trong học tập để ngày càng tiến bộ hơn. - Hướng dẫn, chỉ dạy cho bạn Hưng rèn luyện và học tập. Lưu ý: Học sinh làm cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.
  9. TRƯỜNG THCS CAO THẮNG ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1 NĂM HỌC 2020 - 2021 Họ và tên :……………………… Môn : Giáo dục công dân 7 Lớp 7 (Thời gian làm bài: 45 phút) PHẦN TRẮC NGHIỆM : (5 điểm) Khoanh tròn vào một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất: Câu 1 : Trong các biểu hiện sau, biểu hiện nào nói lên tính giản dị ? A. Tổ chức sinh nhật linh đình. B. Nói năng cộc lốc, trống không. C. Đối xử với mọi người luôn chân thành, cởi mở. D. Diễn đạt dài dòng, dùng nhiều từ cầu kì, bóng bẩy. Câu 2 : Theo em ý kiến nào dưới đây nói về tính giản dị ? A. Giản dị là sự qua loa, đại khái trong nếp sống và suy nghĩ. B. Giản dị là cái đẹp chân thực, gần gũi và hòa hợp với xung quanh. C. Người sống giản dị là người cổ hủ, lạc hậu, khó hòa đồng. D. Không cần thiết phải sống giản dị nếu bản thân và gia đình có điều kiện về kinh tế. Câu 3 : Em tán thành ý kiến nào dưới đây về tính trung thực ? A. Phải trung thực với mọi người và trung thực với chính bản thân mình. B. Có thể nói không đúng sự thật khi không có ai biết rõ sự thật. C. Cần phải trung thực trong trường hợp cần thiết. D. Chỉ cần trung thực đối với cấp trên. Câu 4 : Câu tục ngữ nào dưới đây nói về tính trung thực ? A. Ném đá giấu tay. C. Treo đầu dê bán thịt chó. B. Ăn ngay nói thẳng. D. Gió chiều nào che chiều ấy. Câu 5 : Hành vi nào sau đây thể hiện tính trung thực ? A. Làm bài hộ bạn. C. Thẳng thắn phê bình khi bạn mắc lỗi. B. Nhận lỗi thay cho bạn. D. Bao che thiếu sót của người đã giúp mình. Câu 6 : Việc làm nào dưới đây thể hiện tính tự trọng ? A. Ăn mặc luộm thuộm, cẩu thả. C. Khúm núm nịnh nọt để lấy lòng người khác. B. Biết giữ gìn danh dự cá nhân. D. Luôn mong chờ sự thương hại của người khác.
  10. Câu 7 : Câu tục ngữ : “Đói cho sạch, rách cho thơm” . Có ý nghĩa nói về tính cách nào của con người ? A. Sống giản dị. C. Yêu thương con người. B. Tôn trọng mọi người. D. Tự trọng của con người. Câu 8 : Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng yêu thương con người ? A. Chỉ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt khi có người đến vận động, quyên góp. B. Nhận nuôi người tàn tật để được tiếng tốt và được nhiều người tài trợ. C. Giúp đỡ những người gặp khó khăn để khi mình khó khăn thì họ sẽ giúp đỡ lại. D. Giúp đỡ người gặp hoạn nạn vì mong họ vượt qua được khó khăn, có cuộc sống tốt hơn. Câu 9 : Theo em, Lòng yêu thương con người xuất phát từ đâu ? A. Từ ơn nghĩa. C. Từ tiền bạc, của cải vật chất. B. Từ động cơ vụ lợi, ích kỉ. D. Từ tấm lòng chân thành, vô tư, trong sáng. Câu 10 : Trong các ý kiến sau, ý kiến nào không thể hiện sự Tôn sư trọng đạo ? A. Luôn kính trọng, biết ơn thầy cô giáo. B. Chỉ chào hỏi, vâng lời thầy cô giáo khi ở trường. C. Luôn coi thầy cô giáo là tấm gương sáng để noi theo. D. Luôn ngoan ngoãn vâng lời thầy cô, ông bà, cha mẹ… PHẦN TỰ LUẬN : (5 điểm) Câu 11 (2 điểm) : Yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào ? Cho 1 câu ca dao tục ngữ nói về yêu thương con người ? Câu 12 (3 điểm) : Thế nào là tôn sư trọng đạo ? Hãy cho biết một số biểu hiện của học sinh thiếu tôn trọng đối với giáo viên hiện nay ?
  11. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ I NĂM HỌC 2020 – 2021 Môn: Giáo dục công dân 7 PHẦN TRẮC NGHIỆM : (5 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án C B A B C B D D D B PHẦN TỰ LUẬN : (5 điểm) HS phải trả lời được những ý cơ bản sau: Câu 11 (2 điểm) : * Ý nghĩa : (1 đ) - Yêu thương con người là truyền thống đạo đức của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy. - Yêu thương con người được mọi người quý trọng, có cuộc sống thanh thản và hạnh phúc. * Tục ngữ : Thương người như thể thương thân. (1 đ) Câu 12 (3 điểm) : - Tôn sư trọng đạo là tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với những người làm thầy giáo, cô giáo ở mọi nơi, mọi lúc. Coi trọng và làm theo đạo lí mà thầy đã dạy cho mình. (2 đ) - Một số biểu hiện của học sinh thiếu tôn trọng đối với giáo viên hiện nay: (1 đ) + Không chào hỏi giáo viên, giáo viên khuyên bảo không nghe theo, đùa giỡn quá lố với giáo viên, ồn ào không nghiêm túc trong giờ học.
  12. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 7 Thời gian 45 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN ĐỀ Nội dung chủ đề (Mục tiêu) Các cấp độ tư duy Nhận biết Thông hiểu Vận dụng A. Hiểu biểu hiện của sống giản dị Câu hỏi 1TN (0,5 điểm) B. Hiểu đúng nội dung của việc xây Câu hỏi 2 TN dựng gia đình văn hoá. (1 điểm) C. Hiểu biểu hiện của tính tự tin. Câu hỏi 3 TN (0,5 điểm) D. Biết nội dung tiêu chuẩn gia đình Câu hỏi 4 văn hoá. TN (1 điểm) E. Nêu được thế nào là yêu thương con Câu hỏi 1TL người. (1 điểm) G. Nhận xét, đánh giá hành vi liên quan Câu hỏi 2 TL đến phẩm chất đoàn kết, tương trợ. (2 điểm) H. Giải thích được vì sao học sinh có thể Câu hỏi 3 TL góp phần xây dựng gia đình văn hóa. (1 điểm) I. Đề xuất cách ứng xử trước một tình Câu hỏi 4 huống thực tế liên quan đến truyền TL (3 điểm) thống gia đình, dòng họ. Tổng số câu hỏi 2 5 1 Tổng điểm 2 5 3 Tỉ lệ 20% 50% 30%
  13. PHÒNG GD&ĐT QUẬN 6 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS HOÀNG LÊ KHA NĂM HỌC 2020-2021 MÔN: GDCD KHỐI 7 Thời gian: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm) Câu 1 (0,5 điểm). Biểu hiện nào dưới đây là sống giản dị? (khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn) A. Tính tình dễ dãi, xuề xoà. B. Nói năng đơn giản, dễ hiểu. C. Không bao giờ chú ý đến hình thức bề ngoài. D. Sống hà tiện. Câu 2 (1 điểm) Hãy ghi chữ Đ tương ứng với câu đúng, chữ S tương ứng với câu sai vào ô trống trong bảng sau: A. Gia đình giàu có và đông con là gia đình hạnh phúc. B. Cần có sự phân công hợp lí các công việc trong gia đình. C. Trẻ em không nên tham gia bàn bạc các công việc gia đình vì đó là việc của người lớn. D. Trong gia đình, mỗi người chỉ cần hoàn thành công việc của mình là đủ. Câu 3 (0,5 điểm) Biểu hiện nào dưới đây là tự tin? (khoanh tròn chữ cái trước câu mà em chọn) A. Luôn tự đánh giá cao bản thân mình. B. Lúc nào cũng giữ ý kiến riêng của mình. C. Tự mình giải quyết mọi việc, không cần hỏi ý kiến ai. D. Tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi việc. Câu 4 (1 điểm) Điền những cụm từ còn thiếu vào chỗ trống sao cho đúng với nội dung bài đã học: “ Gia đình văn hoá là gia đình hoà thuận,......................................................., đoàn kết ..........................................................................”
  14. II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (1 điểm) Em hãy cho biết thế nào là yêu thương con người? Câu 2 (2 điểm) Hiền và Quý là đôi bạn rất thân. Hai bạn ngồi cùng bàn nên cứ đến giờ kiểm tra là Hiền lại chép bài của Quý. Quý nể bạn nên không nói gì. Em có tán thành việc làm của Hiền và Quý không? Vì sao? Câu 3 (1 điểm) Vì sao nói học sinh có thể góp phần xây dựng gia đình văn hoá? Câu 4 (3 điểm) Trong dòng họ của Hoà chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Hoà xấu hổ, tự ti về dòng họ và không bao giờ giới thiệu dòng họ của mình với bạn bè. Em có đồng tình với suy nghĩ của Hoà không? Vì sao? Em sẽ góp ý gì cho Hoà?
  15. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3 điểm) Câu 1 (0,5 điểm) Chọn câu B. Câu 2 (1 điểm) Đúng: câu B. Sai: Các câu A, C, D Câu 3 (0, 5 điểm) chọn câu D. Câu 4 (1 điểm) Yêu cầu điền theo thứ tự sau (mỗi đoạn cho 0,5 điểm) - hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hoá gia đình vào chỗ trống thứ nhất. - với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân vào chỗ trống thứ hai. II. TỰ LUẬN (7 điểm) Câu 1 (1 điểm) Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ, làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn, hoạn nạn. Câu 2 (2 điểm) - Không tán thành việc làm của cả 2 bạn (0,5 điểm) - Yêu cầu học sinh dựa vào kiến thức của bài Đoàn kết, tương trợ để giải thích: + Đoàn kết, tương trợ theo đúng nghĩa của nó thì phải giúp nhau để cùng tiến bộ. (0,5 điểm) + Trong trường hợp này, Hiền lợi dụng tình bạn để làm điều xấu (0,5 điểm) + Quý nể nang, bao che cho bạn, làm bạn không tiến bộ được. (0,5 điểm) Câu 3 (1 điểm) Học sinh có thể góp phần xây dựng gia đình văn hoá, vì: Nếu bản thân chăm ngoan, học giỏi, làm tốt bổn phận với gia đình, không đua đòi ăn chơi, không làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình thì cha mẹ vui lòng, gia đình hoà thuận, hạnh phúc. Câu 4 (3 điểm) Học sinh có thể có những cách diễn đạt khác nhau, nhưng cần nêu được những ý cơ bản sau : - Không đồng tình với suy nghĩ của Hoà (0,5 điểm) - Giải thích: dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp như cần cù lao động, yêu nước, đoàn kết, yêu thương đùm bọc nhau, trong gia đình hoà thuận, trên kính dưới nhường….Ai cũng có quyền tự hào về dòng họ của mình. (1 điểm) - Góp ý cho Hoà: (1,5 điểm, mỗi ý đúng cho 0,5 điểm))
  16. + Cần tìm hiểu về truyền thống dòng họ mình để biết rõ những truyền thống tốt đẹp của dòng họ. + Không xấu hổ, tự ti mà hãy tự hào giới thiệu dòng họ với bạn bè. + Bản thân cố gắng học tập thật tốt để làm vẻ vang cho dòng họ.
  17. PHÒNG GD&ĐT HUYỆN NINH PHƯỚC ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM 2020 - 2021 TRƯỜNG THCS NGUYỄN THỊ MINH KHAI MÔN GDCD LỚP 7 Thời gian: 45 phút (không tính thời gian chép đề) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm). Chọn câu trả lời đúng nhất.( mỗi câu đúng 0.5 điểm) Câu 1/ Câu thành ngữ: Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy nói về điều gì ? A. Lòng biết ơn đối với thầy cô. B. Lòng trung thành đối với thầy cô. C. Căm ghét thầy cô. D. Giúp đỡ thầy cô. Câu 2/ câu tục ngữ: Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo khuyên chúng ta điều gì ? A. Đoàn kết. B. Trung thành. C. Tự tin. D. Tiết kiệm. Câu 3/ Lòng yêu thương con người A. Xuất phát từ mục đích cá nhân. B. Hạ thấp giá trị con người. C. Xuất phát từ tấm long,vô tư, trong sáng. D. Làm những điều có hại cho người khác. Câu 4/ Câu tục ngữ: Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn nói về điều gì ? A. Lòng biết ơn. B. Lòng trung thành. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lòng khoan dung. Câu 5/ Biểu hiện nào sau đây là biểu hiện của sự tự tin? A. Luôn cho rằng mình làm được mọi việc. B. Tin tưởng vào khả năng của mình và dám nghĩ, dám làm. C. Luôn cho rằng mình làm việc gì cũng đúng. D. Gặp bài tập khó không làm được, không cần nhờ bạn giúp đỡ. Câu 6/ Theo em, câu tục ngữ nào sau đây không nói về lòng yêu thương con người? A. Lá lành đùm lá rách. B. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. C. Một câu nhịn chín câu lành. D. Thương người như thể thương thân. Câu 7/ Biểu hiện nào sau đây là biểu hiện của gia đình văn hóa? A. Hòa thuận, con cái vâng lời cha mẹ. B. Giàu có, cha mẹ hay cải nhau. C. Đời sống vật chất đầy đủ, con cái ăn chơi đua đòi. D. Anh em bất hòa. Câu 8/ Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là
  18. A. góp phần làm phong phú truyền thống. B. giúp ta có thêm kinh nghiệm. C. tự hào về truyền thống của gia đình. D. tiếp nối phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống. Câu 9/ Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng khoan dung? A. Không nói điểm kém để bố mẹ khỏi buồn. B. Không nói khuyết điểm của bạn. C. Chấp nhặt người khác. D. Bỏ qua lỗi của người khác khi họ biết nhận sai. Câu 10/ “Giấy rách phải giữ lấy lề”. Câu tục ngữ thể hiện điều gì? A. Đoàn kết, tương trợ. B. Yêu thương con người. C. Tôn sư trọng đạo. D. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ. II. TỰ LUẬN. (5,0 điểm) Câu 1/ ( 2,0 điểm). Thế nào là tôn sư, trọng đạo? Tại sao học sinh cần phải kính trọng, biết ơn thầy cô giáo đã dạy mình? Câu 2/ ( 1,0 điểm). Để góp phần xây dựng gia đình văn hóa học sinh cần phải làm gì? Câu 3/ ( 2,0 điểm). Cho tình huống sau. Tuấn và Hưng học cùng lớp. Tuấn học giỏi còn Hưng học kém toán. Mỗi khi có bài tập về nhà là Tuấn làm hộ Hưng để Hưng khỏi bị điểm kém. a. Em có tán thành việc làm của Tuấn không ? Vì sao? b. Nếu em là Tuấn, em sẽ giúp bạn Hưng như thế nào?
  19. PHÒNG GD&ĐT ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I NĂM 2020 - 2021 HUYỆN NINH PHƯỚC MÔN GDCD LỚP 7 TRƯỜNG THCS Thời gian: 45 phút (không tính thời gian chép đề) NGUYỄN THỊ MINH KHAI Câu ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM BIỂU ĐIỂM I. Trắc nghiệm. 5,0 điểm (Mỗi câu Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 đúng được Đáp án A C C C B C A D D D 0,5 đ) II. Tự luận. 5,0 điểm 1 * Khái niệm: (2,0 đ) Tôn sư trọng đạo là: + Tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với thầy cô giáo ở mọi lúc 0,5 điểm mọi nơi . + Coi trọng và làm theo những đạo lí thầy cô dạy bảo. Có hành động đền đáp công ơn thầy cô. 0,5 điểm * Ý nghĩa: Tôn sư trọng đạo sẽ: - Giúp ta tiến bộ trở thành người có ích cho gia đình và xã hội . 0.5 điểm - Tôn sư trọng đạo là 1 truyền thống quý báu của dân tộc ta. Chúng ta cần giữ gìn và phát huy . 0.5 điểm 2 - Đối với HS: (1,0 đ) + Chăm ngoan học giỏi, 0.5 điểm + Kính trọng, vâng lời, giúp đỡ ông bà cha mẹ, 0.5 điểm + Yêu thương yêu anh chị em. + Không đua đòi ăn chơi, không làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình. 3 a. Nhận xét: (2,0 đ) - Không tán thành việc làm của Tuấn. 1,0 điểm -Vì: Sẽ làm bạn Hưng không tiến bộ và ngày càng yếu môn toán hơn. Và nếu Tuấn làm như thế là Tuấn và Hưng lừa dối Thầy Cô. b. Nếu là Tuấn em sẽ: - Đoàn kết, tương trợ giúp đỡ bạn Hưng trong học tập để ngày 1,0 điểm càng tiến bộ hơn. - Hướng dẫn, chỉ dạy cho bạn Hưng rèn luyện và học tập.
  20. Ngày kiểm tra: Tiết 18. ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I 7A……………… 7B……………… 7C……………... I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Kiểm tra mức độ nhận thức của học sinh qua các nội dung: + Góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư. + Tự lập. + Lao động tự giác và sáng tạo. + Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. + Tổng hợp một số chủ đề đã học. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích, đánh giá, liên hệ bài học với thực tế. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh tính thật thà, nghiêm túc khi làm bài và biết coi trọng những điều đã học. 4. Hình thành và phát triển năng lực học sinh. - Năng lực chung : Hợp tác, giải quyết vấn đề sáng tạo - Năng lực riêng : Tổng hợp kiến thức, xử lý tình huống cụ thể II. Hình thức kiểm tra. - Kết hợp trắc nghiệm khách quan 30% + tự luận 70% - HS làm bài trên lớp III. Ma trận hai chiều Mức độ Vận dụng Nhận biết Thông hiểu VD thấp VD cao Tổng Chủ đề TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Biết biểu hiện Hiểu thế nào là Khoan không phải là lòng khoan dung dung khoan dung và và ý nghĩa của quan điểm đúng lòng khoan dung đắn về khoan (C5) dung (C1,2) Số câu: 2 1 3 S.điểm: 0,5 1 1,5 % 15% 2. Xây Biết hành vi góp dựng gia phần xây dựng đình văn gia đình văn hóa hóa trình bày được các tiêu chí và học sinh làm gì để góp phần XDGĐVH (C3,8) Số câu: 1 1 2 S.điểm: 0,25 2 2,25 % 22,5%
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2