intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CẢM NGHĨ TRONG ĐÊM THANH TĨNH - LÝ BẠCH

Chia sẻ: Kaka_1 Kaka_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

274
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thấy được tình cảm quê hương sâu nặng của nhà thơ. - Thấy được một số đặc điểm nghệ thuật của bài thơ: hình ảnh gần gũi, ngôn ngữ tự nhiên, bình dị, tình cảnh giao hoà tuyệt cú. - Bước đầu nhận biết bố cục thường gặp trong một bài thơ tuyệt cú, thủ pháp đối và tác dụng của nó. B Chuẩn bị. - Thầy soạn bài và có một số tình huống có vấn đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CẢM NGHĨ TRONG ĐÊM THANH TĨNH - LÝ BẠCH

  1. Tiết 37 Đọc hiểu văn bản: CẢM NGHĨ TRONG ĐÊM THANH TĨNH - LÝ BẠCH- A.Kết quả cần đạt: Giúp HS: - Thấy được tình cảm quê hương sâu nặng của nhà thơ. - Thấy được một số đặc điểm nghệ thuật của bài thơ: hình ảnh gần gũi, ngôn ngữ tự nhiên, bình dị, tình cảnh giao hoà tuyệt cú. - Bước đầu nhận biết bố cục thường gặp trong một bài thơ tuyệt cú, thủ pháp đối và tác dụng của nó. B Chuẩn bị. - Thầy soạn bài và có một số tình huống có vấn đề. - Trò soạn bài và trả lời theo yêu cầu SGK. C. Các hoạt động dạy và học 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Nêu hiểu biết của em vê tác giả Lý Bạch. Đọc thuộc lòng bài thơ "Xa ngắ m thác núi Lư"- Nội dung.
  2. *Giới thiệu: "Vong nguyệt hoài hương" (Trông trăng nhớ quê" là một chủ đề phổ biến trong thơ cổ. Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị cũng đã có nhiều bài thơ rất hay viết về chủ đề này. Song bài thơ hay nhất, ngắn nhất viết về chủ đề này. Hoạt động 1: HD HS đọc và I) Đọc, chú thích chú thích văn bản 1. Đọc H- Đọc phiên âm - dịch nghĩa ? Bài thơ được làm theo thể - Là thể thơ không có sự hạn định 2. Chú thích thơ ngũ ngôn tứ tuyệt thuộc chặt chẽ về số tiếng, số câu, về thơ cổ thể. quan hệ Bằng -trắc, về gieo vần và đối ngẫu ? Em đã được học bài thơ nào - Phò giá về kinh cũng theo thể thơ loại này? ? Tìm những yếu tố Hán Việt ? Theo em cảm hứng chủ đạo của có trong bài thơ ? bài thơ là gì? Nỗi buồn nhớ cố Giải nghĩa 1 số từ? hương sâu lắng của Lí Bạch
  3. Hoạt động 2: HD tìm hiểu II/Tìm hiểu văn văn bản bản 1. 2 câu đầu - So sánh bản phiên âm và Học sinh đọc 2 câu đầu dịch thơ? - Quang có nghĩa là sáng, bản ?Em có thích từ "Rọi" trong dịch đổi thành "rọi" bản dịch thơ không ? tại sao? - Sáng, chiếu là trạng thái tự nhiên của trăng. Rọi: ánh trăng tìm đến thi nhân như là tri âm, tri kỉ giản dị bất ngờ. Cả 1 không gian tràn Tả ánh trăng trong Gv: ngập ánh răng. Hình như trăng đêm thanh tĩnh với đã đánh thức nhà thơ dậy. trạng ngỡ tâm Trăng đã khơi gợi 1 nguồn thơ ngàng và bồi hồi. và đã trở thành chất liệu tạo nên vần tơi dào dạt. ? Trong 2 câu thơ, câu nào là - Câu 1 tả: cảnh mộng đêm trăng
  4. miêu tả, câu nào biểu cảm, - Câu 2: biểu hiện 1 trạng thái quan hệ giữa tả và cảm có hợp ngỡ ngàng của thi nhân khi chợt tỉnh giấc bắt gặp ánh trăng đẹp lý không? đột ngột, chan hoà trong phòng. ? Cụm từ nào thể hiện tâm - Nghi thị (ngỡ là) trạng đó? ? Không ánh trăng chan hoà - Cảnh được cảm nhận bằng trực mà thi nhân liên tưởng tới giác được chuyển sang cảm nhận sương phủ đầy mặt đất. Em có bằng cảm giác, Thực mà ảo thơ cảm nhận gì về cảnh ở đây? mộng lung linh đ qua đó thấy được tâm hồn dễ rung cảm với thiên nhiên của nhà thơ. - Liên hệ: vọng Lư Sơn bộc bố - Cảnh và tình hoà quện giữa đêm 2. 2 câu cuối ? Theo em, 2 câu đàu có phải trăng thanh tĩnh chỉ có trăng và chỉ tả không? thi nhân cảm động không nói lên lời. H - Đọc 2 câu cuối ? Tìm biện pháp nghệ thuật - Đối đ nhịp nhành cho câu thơ, được sử dụng ở hai câu cuối khắc sâu tâm trạng nhớ quê của nhà thơ.
  5. ? Tác dụng. ? Cặp từ trái nghĩa "ngẩng” Hướng ra ngoại cảnh, hoà nhập “cúi”, thể hiện cảm xúc gì của vào thiên nhiên tươi đẹp nhà thơ? "cúi": hướng vào lòng mình trĩu nặng tâm tư. ? Có 1 hình ảnh đi sóng đôi - Trăng sáng - cố hương cả m nhớ =>Tình với nhau. Đó là hình ảnh gì ? đ Cảnh sinh tình ánh trăng gợi quê hương thiết tha Tìm sự liên tưởng cảm xúc nhớ, gợi sầu vấn vương bao hoài sâu nặng. giữa hai hình ảnh này? niệ m, làm sống dậy bao buâng khuâng trong bài thơ. ? Từ ngữ nào biểu hiện trực - Từ cố hương tiếp nỗi lòng của tác giả? ? Thống kê động từ có trong - 5đ" nghi, từ, vọng, cử, đê tất cả bài: Tìm hiểu vai trò liên kết ý đều hướng về chủ thể trữ tình đ thơ của nó> tạo nên tính liền mạch của cảm xúc trong thơ. ? Bài thơ đã bộc lộ cảm xúc - Gián tiếp: Rất tinh tế đã lấy bằng phương thức biểu đạt gì? ngoại cảnh "ánh trăng, để biểu hiện tâm tình: Nỗi buồn nhớ cố hương.
  6. ? Qua bài thơ, em hiểu thêm - Giàu tình yêu thiên nhiên yêu được gì về tâm hồn nhà thơ? quê hương tha thiết. ? Bài thơ có nét đặc sắc gì về - Đối, cô động, hàm súc, lời ít ý nghệ thuật. nhiều. đ Có thể nói: Tính dạ tứ, là 1 bài thơ trăng tuyệt bút. Trong loại thơ nhìn trăng mà thổ lộ tâm tình nhớ quê, bài có khuôn khổ nhớ nhất, ngôn từ đơn giản, tinh khiết nhất là"tĩnh dạ tứ" của Lý Bạch. Song bài có ma lực lớn nhất được truyền tụng rộng rãi nhất cũng là bài ấy. Hoạt động 3: III/ Luyện t ập 1 - Hai câu thơ dịch đã nêu được tường đối ý, tình cảm của bài thơ - Lý Bạch không dùng phép so sánh "sương” chỉ xuất hiện trong cảm nghĩ - Bài thơ ảnh chủ ngữ. 2. Viết 1 đoạn văn nêu cảm nhận của em sau khi học xong bài thơ. * Hướng dẫn về nhà: 1. Học thuộc lòng 2. Thử dịch bài thơ 3. Chuẩn bị bài "Ngẫu nhiên viết nhân buổi mới về quê" - Tìm hiểu nghĩa của các yếu tố Hán Việt.
  7. - Chú ý tình huống bài thơ. - Phương thức miêu tả .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2