ĐỌC HIỂU VẢN BẢN HỒI HƯƠNG NGẪU THƯ - Hạ Tri Chương
lượt xem 14
download
Thấy được tính độc đáo trong việc thể hiện tình cảm quê hương sâu nặng của nhà thơ. - Bước đầu nhận biết phép đối trong câu cùng tác dụng. B Chuẩn bị. - Thầy soạn bài và có một số tình huống có vấn đề. - Trò soạn bài và trả lời theo yêu cầu SGK. C. Các hoạt động dạy và học 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Đọc thuộc lòng bài thơ:" Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh" cho biết nét thành công về nội dung và nghệ thuật. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: ĐỌC HIỂU VẢN BẢN HỒI HƯƠNG NGẪU THƯ - Hạ Tri Chương
- TIẾT 38: ĐỌC HIỂU VẢN BẢN HỒI HƯƠNG NGẪU THƯ - Hạ Tri Chương- A.Mục tiêu cần đạt: - Thấy được tính độc đáo trong việc thể hiện tình cảm quê hương sâu nặng của nhà thơ. - Bước đầu nhận biết phép đối trong câu cùng tác dụng. B Chuẩn bị. - Thầy soạn bài và có một số tình huống có vấn đề. - Trò soạn bài và trả lời theo yêu cầu SGK. C. Các hoạt động dạy và học 1. Ổn định 2. Kiểm tra: Đọc thuộc lòng bài thơ:" Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh" cho biết nét thành công về nội dung và nghệ thuật. 3. Bài mới Hoạt động 1: ` I. Đọc, chú thích ? Nêu sự hiểu biết của em Sống cuối TK VII đầu TK VIII 1. Tác giả về tác giả ? nhà thơ nổi tiếng đời Đường - Thơ của ông thanh đạm, - Bạn thân của Lý Bạch
- nhẹ nhàng, gợi cảm biể u - Là đại quan được quân thần lộ 1 trái tim hồn hậu. trọng vọng. - Bài thơ được viết 1 cách tình cờ, 2. Tác phẩm khi tác giả về quê lúc 86 tuổi sau bao năm xa quê. _ học sinh đọc bài thơ - Chú thích từ khó - Đ ọc ? Bài thơ làm theo thể thơ - Thất ngôn tứ tuỵêt II/Tìm hiểu văn bản gì? So sánh với bản dịch? - Dịch thành thơ lục bát 1. 2 câu đầu H - Đọc 2 câu đầu ? Tìm các ý đối trọng 2 - Câu 1: Kể ngắn gọn quãng đời câu thơ, ý nào kể? ý nào tả xa quê, Tiểu đối: Thiếu tiểu li gia Lão đại hồi ?Em cảm nhận được cảm Làm nổi bật cảnh ngộ phải li biệt Tiểu đối xúc thơ ở câu 1 như thế gián đoạn từ thuở thơ ấu sống nơi đ nêu bật cảnh ngộ xa đất khách quê người (trên 50 quê. nào? năm) mãi lúc về già mới về thăm - Cảm xúc buồn, bồi hồi cố hương "li gia" đ nỗi đau cuộc đời.
- - Cảm xúc buồn, bồi hồi trước dòng chảy của tuổi tác. - Câu 2: Tả về sự thay đổi của nhân vật trữ tình. ? Nhà thơ đã dùng hình - Hình ảnh mái tóc bạc theo (mấn ảnh nào để nói về sự tay mao tồi) >< giọng nói quê không đổi? Hình ảnh này đối lập đổi (hương âm vô cải) đ Đây là 1 với hình ảnh nào? biểu hiện tình cảm xúc động, về tấm lòng tha thiết gắn bó với quê hương . "Giọng quê, chính là tâm - Tác giả đã khéo dùng 1 hồn của mỗi con người yêu chi tiết vừa có tính chân thương gắn bó với quê hương. thực, vừa tượng trưng để - Thổ lộ tấm lòng son sắt, thuỷ làm nổi bật tình cảm gắ n chung, sự gắn bó thiết tha của bó với quê hương ? 2 câu người con xa quê với nơi chôn thơ đầu bộc lộ tình cảm gì rau, cắt rốn của mình. ẩn dấu - Tấm lòng son sắt, thuỷ của giả với quê đằng sau là nỗi xót xa về cái còn chung. tác hương? mất của bản thân, về tuổi già. ? Tìm phương thức biểu - Câu 1: Biểu cảm qua tự sự
- đạt của 2 câu đầu. - Câu 2: Biểu cảm qua miêu tả. - H - đọc 2 câu cuối ? Có tình huống khá bất - Người con xưa đã trở thành 2. 2 câu cuối ngờ nào xảy ra khi nhà thơ người xa lạ. Trẻ con gặp mà vừa đặt chân về làng? không biết - Tình huống đã trở thành duyên cớ ngẫu nhiên thôi thúc tác giả viết bài thơ ? Em có thể tưởng tượng Tác giả xa quê dằng dặc bao năm - Tình huống thơ trớ và kể lại tình huống này tháng. Ban bè tuổi thơ ai còn, ai trêu bằng lời của em? mất" Vì thế mới có chuyện lạ đời" Trẻ con nhìn lạ không chào, hỏi rằng : khách ở chốn nào lại chơi. ? Gặp trẻ vui cười hỏi han, - Ngạc nhiên buồn tủi, ngậ m ngùi, song theo em trong lòng xót xa, bởi mình đã trở thành nhà - thơ trân trọng cả m khách lạ chính nơi quê mình. Dù biết rằng đó cũng là qui luật của xúc gì? tác giả, nhưng trong đáy lòng ?ở 2 câu thơ này, em thấy nhưng trong đáy lòng ông vẫn
- có gì độc đáo? nhói lên nỗi buồn tủi vì tình yêu, - Dùng hình ảnh vui tươi nỗi nhớ quê tích tụ, dồn nén trong củi của trẻ thơ những âm rái tim mà gặp cảnh ngộ từ trên thanh vui tươi để thể hện - Câu trên: Bề ngoài bình thản, tình cảm ngậ m ngui. khách quan, song phảng phất buồn. ?Biểu hiện của tình quê - Câu dưới: giọng điệu bị hài thấp hương ở 2 câu trên và 2 thoáng ẩn hiện sau những lời câu dưới có gì khác nhau? tường thuật khách quan, hóm hỉnh . đVì cảnh ngộ mà phải xa quê tuổi già sức yếu vẫn trở lại cố hương. Tình yêu quê hương ở ông thắ m thiết đến nhường nào. "Thơ là tiếng lòng trang trải…", bài thơ là tiếng lòng của Hạ Tri Chương. Tiếng lòng hồ n hậu, đằm thắm.
- Nêu những nét thành về - Tiểu đối tạo nên những vần thơ thuật, nội dung? hàm xúc nói ít gợi nhiều đem dến cho người đọc bao liên tưởng về bi kịch và nỗi lòng người khách ly hương. H - Đọc ghi nhớ Hoạt động 3 III. Luyện tập H - Thảo luận ?Nghệ thuật biểu cảm của - Biểu cảm qua tự sự. bài thơ có gì khác so với bài "Cảm nghĩ…". ?Tìm hiểu sắc thái cả m - Cùng một chủ đề: Tình yêu quê xúc của 2 bài thơ? hương - Lý Bạch: Từ nơi xa nghĩ về quê hương ở đó nhà thơ còn mong có tình quê đối với mình. Hạ Chi Trương: Từ quê hương nghĩ về quê hương, ngay trên mảnh đất quê hương mà nhà thơ như đã thấy mất tình quê đ xót xa. " Hồi hương ngẫu thư" được nhiều ngươì truyền tụng. D*Về nhà:
- - So sánh 2 bản dịch thơ với phiên âm, 2 bản dịch đều thành thơ lục bát dân tộc. Do đó có khác về câu, nhịp, vần luật và giọng điệu. Tuy nhiên, cả 2 dịch giả đều cố gắng chuyển tải được tâm trạng, cảm xúc vui, buồn, ngỡ ngàng của nhà thơ khi về thăm quê cũ. - Học thuộc lòng bài thơ. - Soạn: "Từ trái nghĩa".
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tuyển tập và hướng dẫn giải 310 bài đọc hiểu trắc nghiệm Tiếng Anh: Phần 2
170 p | 395 | 73
-
Giáo án bài Thông tin về ngày trái đất năm 2000 - Ngữ văn 8
9 p | 1122 | 54
-
Giáo án bài 12: Ôn dịch, thuốc lá - Ngữ văn 8
12 p | 709 | 52
-
SKKN: Hệ thống câu hỏi rèn luyện kĩ năng đọc - hiểu tác phẩm tự sự cho học sinh lớp chuyên Ngữ Văn
26 p | 280 | 32
-
Giáo án bài Ôn tập về văn bản thuyết minh - Ngữ văn 8
9 p | 803 | 26
-
Đọc thêm: Mấy ý nghĩ về thơ (Nguyễn Đình Thi),Đô-xtoi-ép-xki(Xvai-gơ)
8 p | 847 | 14
-
Bài 1: Liên kết trong văn bản - Giáo án Ngữ văn 7 - GV: Lê Thị Hạnh
8 p | 272 | 9
-
Giáo án bài 1: Mẹ tôi - Ngữ văn 7 - GV.Trần Thành
7 p | 282 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp dạy học nhằm phát triển năng lực đọc hiểu truyện ngắn hiện đại cho học sinh THPT
73 p | 19 | 4
-
Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 Tập 1 (Bộ sách Cánh diều)
133 p | 28 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hình thành kĩ năng đọc - hiểu văn bản và viết đoạn văn nghị luận xã hội cho học sinh THPT theo định hướng phát triển năng lực
33 p | 24 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng mô hình dạy học kết hợp (Blended Learning - hướng dẫn trực tuyến và dạy học đối mặt) trong dạy đọc hiểu văn bản văn chương lớp 12
59 p | 38 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Rèn kỹ năng đọc, hiểu tác phẩm ngoài chương trình cho học sinh Chuyên Văn
55 p | 46 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp hướng dẫn học sinh đọc - hiểu văn bản theo hướng tích cực tích hợp
13 p | 47 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Hướng dẫn kỹ năng làm bài phần Đọc hiểu văn bản cho học sinh lớp 12
40 p | 6 | 3
-
Đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn (năm học 2015)
5 p | 76 | 1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp hướng dẫn học sinh tìm hiểu văn bản ngoài chương trình, sách giáo khoa
85 p | 8 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn