CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA HAI LỰC - TRỌNG TÂMA.MỤC
lượt xem 7
download
Biết định nghĩa trọng tâm của vật rắn. - Nắm vững điều kiện cân bẳng của một vật rắn dưới tác dụng của hai lực, biết vận dụng điều kiện ấy để tìm phương pháp xác định đường thẳng đứng, xác định trọng tâm vật rắn, xác định điều kiện cân bằng của một vật trên giá đỡ nằm ngang.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA HAI LỰC - TRỌNG TÂMA.MỤC
- CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA HAI LỰC. TRỌNG TÂM A.MỤC TIÊU 1.Kiến thức: - Biết định nghĩa giá của lực, phân biệt giá với phương. - Biết định nghĩa trọng tâm của vật rắn. - Nắm vững điều kiện cân bẳng của một vật rắn dưới tác dụng của hai lực, biết vận dụng điều kiện ấy để tìm phương pháp xác định đường thẳng đứng, xác định trọng tâm vật rắn, xác định điều kiện cân bằng của một vật trên giá đỡ nằm ngang. 2.Kỹ năng: - Vận dụng giải thích một số hiện tượng cân bằng và giải một số bài toán đơn giản về cân bằng. - Suy luận lôgic, vẽ hình. - Biểu diễn và trình bày kết quả.
- B.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên - Biên soạn các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm cho phần củng cố bài giảng theo nội dung câu hỏi 1-5 SGK. - Chuẩn bị các thí nghiệm H 26.1, H 26.3, H 26.5,H 26.6. 2.Học sinh - Ôn tập điều kiện cân bằng của hệ lực tác dụng lên chất điểm. 3.Gợi ý ứng dụng CNTT - GV có thể biên soạn các câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ và củng cố bài giảng. - Chuẩn bị những hình ảnh cân bằng của các vật. - Mô phỏng các lực cân bằng, mô phỏng cách xác định trọng tâm của vật… C.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động1 (…phút): Kiểm tra bài cũ :cân bằng của chất điểm. - Nêu điều kiện cân bằng - Đặt câu hỏi cho HS. của hệ lực tác dụng lên - Yêu cầu HS lên chất điểm? bảng vẽ. - Biểu diễn lực cân bằng - Nhận xét các câu trên hình vẽ? hỏi trả lời. - Vật rắn là vật mà khoảng cách giữa hai điểm bất kì của Hoạt động 2 vật không đổi. (…phút):Khảo sát điều kiện cân bằng của vật - Giá của lực: đường thẳng rắn dưới tác dụng của - Tìm hiểu khái niệm mang vectơ lực. hai lực.Trọng tâm của vật rắn, giá của lực? 1. Khảo sát thực nghiệm vật rắn. - Quan sát thí nghiệm H cân bằng: - Cho HS tìm hiểu các
- khái niệm: vật rắn, a) Bố trí thí nghiệm: Hình 26.1. giá của lực 26.1 - Trả lời câu hỏi: - Làm thí nghiệm, yêu b) Quan sát: - Vật chịu tác dụng của cầu HS quan sát thí những lực nào? So sánh - Hai sợi dây móc vào A và nghiệm. giá, phương, chiều, độ C nằm trên cùng một đường - Nêu các câu hỏi . lớn? thẳng. - Nhận xét các câu trả - Vẽ hình minh họa. - Độ lớn của 2 lực F1 và F2 lời. bằng nhau. - Lấy các ví dụ thực - Giúp HS rút ra kết tiễn? luận : điều kiện cân 2. Điều kiện cân bằng của bằng của vật rắn, hai vật rắn dưới tác dụng của lực trực đối. hai lực: - Nêu điều kiện cân Muốn cho một vật rắn chịu bằng? - Làm thí nghiệm, yêu tác dụng của hai lực ở trạng cầu HS quan sát thí - Tìm hiểu khái niệm thái cân bằng thì hai lực phải hai lực trực đối. nghiệm. Nêu câu hỏi. trực đối. F1 F2 0
- Chú ý: -Hai lực trực đối là hai lực cùng giá, ngược chiều và có - Phân biệt với hai lực độ lớn bằng nhau. cân bằng. - Hai lực cân bằng: là hai lực - Quan sát thí nghiệm H trực đối cùng taùc duïng 26.3, nhận xét về tác vaøo moät vaät. dụng của lực lên vật rắnkhi trượt vectơ lực - Tác dụng của một lực lên trên giá của lực? một vật rắn không thay đổi khi điểm đặt của lực đó dời chỗ trên giá của nó. - Vectơ trượt: vectơ biểu diễn lực tác dụng lên một vật rắn. 3. Trọng tâm của vật rắn: - Đọc SGK phần 3, trả Trọng tâm của vật rắn là - Hướng dẫn HS tìm lời câu hỏi: trọng tâm điểm đặt của trọng lực tác hiểu khái niệm trọng
- của vật là gì? dụng lên vật. tâm. 4. Cân bằng của vật rắn treo ở đầu dây: Hoạt động 3 (…phút): Tìm hiểu cân bằng của Hình 26.4 vật rắn treo ở đầu dây. Khi vật cân bằng, lực căng Cách xác định trọng T của sợi dây và trọng lực P tâm của vật rắn phẳng - Quan sát H 26.4. Trả của vật rắn là hai lực trực mỏng. lời câu hỏi C1,C2 đối. - Nêu câu hỏi C1, C2. - Đọc SGK phần 4, a) Dây treo trùng với đường trình bày kết luận. - Cho HS đọc sách, thẳng đứng đi qua trọng hướng dẫn rút ra kết tâm G của vật. luận. b) Độ lớn của lực căng dây T bằng độ lớn của trọng lực P (trọng lượng) của vật. 5. Xác định trọng tâm của
- vật rắn: a) Đối với vật rắn phẳng mỏng: - Đọc SGK phần 5, xem Dùng dây dọi để đánh dấu H 26.6, trình bày cách xác định trọng tâm của đường thẳng đứng AA’, BB’ - Hướng dẫn HS cách vật rắn phẳng mỏng. trên vật. xác định trọng tâm. - Chú ý dạng đặc biệt Vậy G là giao điểm của 2 - Nêu một số dạng đặc trên H 26.7, kiểm tra lại. đường thẳng này. biệt, kiểm nghiệm b) Đối với vật rắn phẳng lại. đồng tính: Hình 26.6 - Trọng tâm trùng với tâm đối xứng. - Trọng tâm nằm trên trục đối xứng. c) Chú ý: Vị trí trọng tâm phụ thuộc
- vào sự phân bố khối lượng của vật, có thể nằm trong hay ngoài vật. Hình 26.7 6. Cân bằng của vật rắn Hoạt động 4 (…phút): trên giá đỡ nằm ngang: Tìm hiểu cân bằng của - Quan sát H 26.8. Trả Đặt vật rắn trên giá đỡ vật rắn trên giá đỡ nằm lời câu hỏi tại sao quyển nằm ngang thì trọng lực P ngang.Các dạng cân sách nằm yên? ép vật vào giá đỡ, vật tác bằng. dụng lên giá đỡ một lực, giá - Cho HS đọc sách, đỡ tác dụng phản lực N lên nêu câu hỏi, hướng vật. Khi vật cân bằng: dẫn HS giải thích. N P (trực đối). - điểm đặt của N Mặt chân đế là hình đa trên mặt phẳng ngang. giác lồi nhỏ nhất chứa tất cả các điểm tiếp xúc. Điều kiện cân bằng của vật rắn có mặt chân đế:
- - Đọc phần 6, xem H Đường thẳng đứng qua trọng 26.9, H 26.10, nêu điều tâm của vật gặp mặt chân đế. - Cho HS đọc sách để kiện cân bằng của vật rắn rút ra điều kiện. có mặt chân đế? 7. Các dạng cân bằng: a) Cân bằng bền: vật tự trở - Xem hình H 26.11, đọc về vị trí cân bằng khi ta làm - Cho HS thảo luận, phần 7 trình bày các nó lệch khỏi vị trí cân bằng . trình bày các dạng dạng cân bằng? Lấy ví cân bằng. b) Cân bằng không bền: vật dụ? không tự trở về vị trí cân bằng khi ta làm nó lệch khỏi vị trí cân bằng. c) Cân bằng phiếm định: vật cân bằng ở v ị tr í m ới khi ta làm nó lệch khỏi vị trí cân bằng. Hoạt động 5 (…phút): - Thảo luận nhóm trả lời vận dụng củng cố. các câu hỏi trắc nghiệm theo nội dung câu 1, - Nêu câu hỏi. Nhận
- xét câu trả lời của 5(SGK); tập 1 bài các nhóm. (SGK). - Yêu cầu:HS trình - Ghi nhận kiến thức: bày đáp án. điều kiện cân bằng của vật rắn dưới tác dụng của - Đánh giá, nhận xét hai lực, cách xác định kết quả giờ dạy. trọng tâm, nhận biết các dạng cân bằng. Hoạt động 6 (…phút): Hướng dẫn về nhà. - Ghi câu hỏi và bài tập tập về nhà: về nhà. - Bài 3.1,3.2,3.3. - Những sự chuẩn bị cho - Yêu cầu : HS chuẩn bài sau. bị bài sau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Vật lý 10 nâng cao - MOMEN CỦA LỰC - ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG CỦA MỘT VẬT RẮN CÓ TRỤC QUAY CỐ ĐỊNH
7 p | 774 | 72
-
TRẮC NGHIỆM TĨNH HỌC VẬT RẮN
4 p | 271 | 40
-
Vật lý 10 nâng cao - CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA HAI LỰC - TRỌNG TÂM
9 p | 385 | 28
-
Vật lý 10 nâng cao - QUY TẮC HỢP LỰC SONG SONG - ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG CỦA MỘT VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC SONG SONG
10 p | 257 | 28
-
Giáo án Vật lý 11 Nâng cao - CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA HAI LỰC
6 p | 152 | 27
-
Vật lý 10 nâng cao - CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC KHÔNG SONG SONG
6 p | 204 | 23
-
GIÁO ÁN LÝ: Bài 27 .CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC KHÔNG SONG SONG
7 p | 244 | 17
-
QUY TẮC HỢP LỰC SONG SONG - ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG CỦA MỘT VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC SONG SONG
13 p | 156 | 14
-
Bài 28: QUI TẮC HỢP LỰC SONG SONG. ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG CỦA MỘT VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC SONG SONG
4 p | 114 | 12
-
Bài 27: CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC KHÔNG SONG SONG
4 p | 227 | 11
-
Bài 28.QUY TẮC HỢP LỰC SONG SONG. ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG CỦA MỘT VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC SONG SONG
12 p | 199 | 11
-
GIÁO ÁN MÔN LÝ: CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC KHÔNG SONG SONG
7 p | 155 | 11
-
CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC KHÔNG SONG SONG
5 p | 178 | 10
-
Bài 28: QUI TẮC HỢP LỰC SONG SONG. ĐIỀU KIỆN CÂN BẰNG CỦA MỘT VẬT RẮN DƯỚI
5 p | 155 | 10
-
HỢP LỰC CỦA CÁC LỰC SONG SONG – NGẪU LỰC CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC SONG SONG
7 p | 108 | 8
-
TĨNH HỌC VẬT RẮN-CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG
10 p | 150 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và tổ chức dạy học STEM chủ đề Moment lực. Cân bằng của vật rắn nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh
70 p | 15 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn