intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 27: CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC KHÔNG SONG SONG

Chia sẻ: Paradise7 Paradise7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

229
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Biết cách tổng hợp lực đồng qui tác dụng lên cùng một vật rắn. - Nêu được điều kiện cân bằng của vật rắn chịu tác dụng của ba lực song song. 2. Kĩ năng - Biết cách suy luận dẫn đến điều kiện cân bằng của một vật rắn chịu tác dụng của ba lực song song. - Trình bày được thí nghiệm minh hoạ. - Vận dụng điều kiện cân bằng để giải một số bài tập, B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Biên soạn các câu hỏi để kiểm tra bàicũ; củng cố bài giảng dưới...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 27: CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC KHÔNG SONG SONG

  1. Bài 27: CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC KHÔNG SONG SONG A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết cách tổng hợp lực đồng qui tác dụng lên cùng một vật rắn. - Nêu được điều kiện cân bằng của vật rắn chịu tác dụng của ba lực song song. 2. Kĩ năng - Biết cách suy luận dẫn đến điều kiện cân bằng của một vật rắn chịu tác dụng của ba lực song song. - Trình bày được thí nghiệm minh hoạ. - Vận dụng điều kiện cân bằng để giải một số bài tập, B. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Biên soạn các câu hỏi để kiểm tra bàicũ; củng cố bài giảng dưới dạng trắc nghiệm theo nội dung câu hỏi 1-3 SKG. - Chuẩn bị các thí nghiệm H 26.3. 2. Học sinh ôn tập qui tắc hình bình hành lực tác dụng lên chất điểm. 3. Gợi ý ứng dụng CNTT
  2. - GV có thể biên soạn các câu hỏi trắc nghiệm cho phần kiểm tra bài cũ và củng cố bài giảng. - Chuẩn bị những hình ảnh cân bằng của các vật. - Mô phỏng các lực cân bằng... C. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động 1(...phút): Kiểm tra bài cũ: Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Nêu qui tắc hình bình hành lực? - đặt câu hỏi cho HS. - Vẽ hình biểu diễn. - Cho một HS vẽ hình. - Nhận xét trả lời của bạn. - Nhận xét các câu trả lời Hoạt động 2(...phút):Tìm hiểu qui tắc hợp hai lực đồng qui. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Đọc SGK phần 1, xem H 27.1, trả -Yêu cầu HS đọc SGK , trả lời các lời các câu hỏi: câu hỏi. Có thể cho HS thảo luận. Thế nàolà hai lực đồng qui? - Hướng dẫn HS vẽ hình. Nêu các bước để tổng hợp hai lực - Nhận xét các câu trả lời. đồng qui? Vẽ hình minh hoạ. - Xem H 27.2, đưa ra các điều kiện cần chú ý và khái niệm hai lực đồng
  3. phẳng. Hoạt động 3(...phút): Tìm hiểu cân bằng của một vật rắn dưới tác dụng của ba lực không song song. Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Xem H 27.3, trình bày cách suy - Yêu cầu HS tìm hiểu SGK, xem luận trong SGK để đưa ra điều kiện hình vẽ. cân bằng của mộtvật rắn chiu tác - Gợi ý cách trình bày đáp án. dụng của ba lực không song song. - Ghi nhận công thức (27.1), chứng - Gợi ý cách chứng minh, nhận xét minh rằng ba lực này phải đồng kết quả. phẳng? - Làm thí nghiệm, yêu cầu HS quan - Quan sát thí nghiệm theo H 27.1, sát, kiểm tra lại các kết quả vừa thu kiểm nghiệm lại kết quả ở trên: được ở trên. ba lực đồng qui, đồng phẳng và thoả mãn công thức(27.1). - Nêu câu hỏi, yêu cầu HS xem h - Trả lời câu hỏi C1 SGK. 27.5. - Xem phần 3, tìm cách biểu diễn các - Cho HS xem phần 3. Gợi ý cách lực tác dụng lên vật hình hộp nằm biểu diễn và chú ý.
  4. trên mặt phẳng nghiêng? đưa ra nhận xét. Hoạt động 4(...phút): Vận dụng, củng cố: Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Thảo luận nhóm, trả lời các câu hỏi - Nêu câu hỏi. Nhận xét câu trả lời trắc nghiệm theo n ội dung c âu1-3 của các nhóm. (SGK); Bài tập 1,2(SGK). - Yêu cầu: HS trình bày đáp án. - L àm việc cá nhân, giải bài tập 3(SGK). - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy - Ghi nhận kiển thức: qui tắc tổng hợp hai lực, ba lực đồng qui, đồng phẳng. Hoạt động 6(...phút): Hướng dẫn về nhà Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên - Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà. - Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Y êu c ầu HS chuẩn bị cho bài sau. 4. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0