intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CÂU CHUYỆN GIÁO DỤC CÔ GIÁO LỚP NĂM

Chia sẻ: Abcdef_12 Abcdef_12 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

118
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nguyễn Minh Anh (Kính tặng cô Kiều Phương và tất cả những người Thầy trong đời tôi) Khi tôi lên lớp Năm thì cũng là lúc trường học của tôi đang là trường dạy 2 cấp (cấp 1 và 2) chuyển thành trường chỉ dạy cấp 1. Thế là tôi phải chuyển đi học lớp Năm hơi xa nhà một chút. Điều làm tôi sợ nhất khi đến lớp ngày đầu tiên là bọn học cùng lớp. Bọn nó học từ lớp Một đến lớp Năm cùng với nhau, nhà ở xung quanh trường, và mặt đứa nào nhìn cũng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÂU CHUYỆN GIÁO DỤC CÔ GIÁO LỚP NĂM

  1. CÂU CHUYỆN GIÁO DỤC CÔ GIÁO LỚP NĂM Nguyễn Minh Anh (Kính tặng cô Kiều Phương và tất cả những người Thầy trong đời tôi) Khi tôi lên lớp Năm thì cũng là lúc trường học của tôi đang là trường dạy 2 cấp (cấp 1 và 2) chuyển thành trường chỉ dạy cấp 1. Thế là tôi phải chuyển đi học lớp Năm hơi xa nhà một chút. Điều làm tôi sợ nhất khi đến lớp ngày đầu tiên là bọn học cùng lớp. Bọn nó học từ lớp Một đến lớp Năm cùng với nhau, nhà ở xung quanh trường, và mặt đứa nào nhìn cũng “lạnh như cái tủ lạnh” khi tôi bước vào lớp. Tất nhiên là tụi nó cũng có cảm giác khó chịu như là tôi vậy thôi! Tự nhiên đang học ngon lành cả bọn với
  2. nhau lại có một đứa lạ hoắc nhào dô phá đám! Tôi chỉ lấy lại được bình tĩnh khi cô giáo giới thiệu tôi với lớp rồi chỉ chỗ cho tôi ngồi. Cô tên là cô Kiều Phương. Quan hệ của tôi với bọn con trai thì không có gì phải than phiền. Tụi nó khá tốt với tôi. Mấy đứa bự con hơn tôi thì thậm chí có nhiều lần tan học còn đưa tôi về đến gần nửa đoạn đường. Nhưng với bọn con gái thì nói chung là tôi không được may mắn lắm. Chả là các nàng vốn nổi tiếng là học giỏi, hay nói đúng hơn, hay được xếp những thứ hạng cao trong lớp. Những tháng đầu thì còn không có vấn đề gì lớn lao xảy ra, nhưng từ tháng thứ ba trở đi, khi tôi đã quen với môi trường mới và “bất ngờ” được xếp hạng cao trong lớp thì mọi chuyện trở nên rất gay go. Tôi bắt đầu được cô giáo đưa ra làm gương trước lớp, và bọn con gái sau những lần như vậy hoàn toàn không nói chuyện với tôi nữa. Một điều không được may mắn cho tôi nữa là những “chức vụ” cao trong lớp toàn là do bọn con gái “nắm giữ”. Tôi bỗng nhiên trở thành “kẻ thù không đội trời chung” của bọn nó. Cô Kiều Phương chắc là cũng biết điều đó . Tôi cảm thấy vậy. Tất cả những gì cô làm để giúp tôi là quan tâm đến tôi nhiều hơn. Có một hôm, đang trên đường đi học về thì tôi nghe tiếng cô gọi đằng sau. Cô dừng xe, kêu tôi lại và hỏi tôi tại sao không đội nón khi đi học. Cô nói rằng nếu không đội nón thì sẽ dễ bị cảm nắng và đau đầu. Hôm sau, khi tôi đến lớp, câu đầu tiên cô hỏi tôi là: “Hôm nay em có mang nón theo không?”. Đến bây giờ, khi đã là giáo viên, tôi mới hiểu hết được ý
  3. nghĩa của những việc cô làm cho tôi. Cô tổ chức một nhóm học thêm miễn phí ở nhà. Và tôi cũng cắp sách đến nhà cô học cùng với mấy đứa con trai nữa. Cô nhất định không chịu lấy tiền học của bọn tôi, mặc dù cứ sau khi giảng bài cho chúng tôi xong và cho chúng tôi bài làm ngay tại nhóm học là cô lại quay qua làm bánh cho má cô mang ra chợ bán. Tôi còn nhớ, có một hôm, để cảm ơn cô, má tôi mua cho tôi mấy hộp sữa mang đến biếu cô. Cô không nhận và chỉ nói ngắn gọn: “Em mà còn mang quà đến tặng cô thì cô sẽ không dạy thêm cho em nữa!”. Ai trong chúng ta cũng có những lý do riêng để trả lời cho câu hỏi tại sao mình lại yêu thích nghề nghiệp này hay nghề nghiệp kia. Một trong những lý do của tôi khi chọn nghề giáo nghe thật đơn giản: Tôi muốn làm được cho học trò của mình những điều mà cô Kiều Phương – cô giáo lớp Năm của tôi – đã làm cho tôi. Hướng dẫn làm việc với trẻ: 1. Tác giả câu chuyện cảm thấy gì khi phải chuyển đi học lớp Năm xa nhà ? Bé hãy dùng những từ để miêu tả cảm xúc của tác giả . 2. Bé có bao giờ có cùng cảm giác lo lắng, sợ hãi như tác giả câu chuyện không? Bé cảm thấy sợ hãi, lo lắng như vậy trong những trường hợp nào?
  4. 3. Ai là người thường an ủi, chia sẻ với bé, ở bên cạnh bé những lúc bé lo lắng, sợ hãi? Bé hãy vẽ lại hình ảnh của người đó và tô màu cho đẹp, sau đó mang tặng họ. 4. Cô giáo của tác giả đã quan tâm như thế nào đến tác giả ? Tại sao cô giáo lại làm như vậy? 5. Ở cuối truyện tác giả có nói điều gì khi quyết định trở thành thầy giáo? Bé có ước mơ làm nghề gì sau này không? Tại sao bé lại thích làm nghề nghiệp đó?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2