intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHIẾN LƯỢC CHIÊU THỊ TRONG MARKETING

Chia sẻ: VOVAN THUC | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

2.027
lượt xem
151
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

CHIẾN LƯỢC CHIÊU THỊ: là một hoạt động giới thiệu thông tin, các hoạt động của công ty, giới thiệu về sản phẩm thương hiệu, nhằm mục đích kích thích tiêu thụ sản phẩm để đạt mục đích tuyên truyền của công ty

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHIẾN LƯỢC CHIÊU THỊ TRONG MARKETING

  1. I. Khái quát về chiến lược chiêu thị 1. Khái niệm: Chiêu thị là hoạt động thực hiện chức năng thông tin của doanh nghiệp Chiến lược chiêu thị là tập hợp các hoạt động thông tin, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu, về tổ chức, các biện pháp kích thích tiêu thụ nhằm đạt mục tiêu truyền thống của doanh nghiệp. Phối thức chiêu thị là việc phối hợp các công cụ chiêu thị để thực hiện mục tiêu truyền thống đáp ứng với thị trường mục tiêu đã chọn.
  2. PHỐI THỨC CHIÊU THỊ Marketing Khuyến Chào Quảng Giao tế trực tiếp m ại hàng cáo
  3. 2. Vai trò của chiêu thị a. Đối với doanh nghiệp: – Là công cụ cạnh tranh – Cải thiện doanh thu – Giới thiệu sản phẩm – Tạo sự thuận tiện cho phân phối – Xây dựng hình ảnh tích cực của doanh nghiệp đối với các nhóm công chúng. b. Đối vối tiêu dùng: – Cung cấp thông tin – Cung cấp kiến thức nâng cao nhận thức về sản phẩm trong thị trường. – Cung cấp các lợi ích kinh tế cho người tiêu dùng – Doanh nghiệp cải tiến hoạt động marketing nhắm thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.
  4. c. Đối với xã hội: – Hỗ trợ cho các phương tiện truyền thông nâng cao chất lượng và giảm chi phí phát hành – Tạo công việc cho người trong lĩnh vực sản xuất và tạo động lực cho sự cạnh tranh. – Đánh giá sự năng động, phát triển của nền kinh tế. 3. Chức năng của chiêu thị: – Thông tin – Kích thích – Liên kết, tạo quan hệ
  5. II. Mô hình truyền thông: Phương tiện Người gửi Giải mã Người nhận Mã hóa Thông tin Nhiễu Đáp ứng Phản hồi Các yếu tố trong quá trình truyền thông
  6. 3. Các bước phát triển kế hoạch truyền thông Marketing: Xác định đối tượng mục tiêu Xác định mục tiêu truyền thống Thiết kế thông điệp Lựa chọn phương tiện Tiếp nhận thông tin phản hồi
  7. IV. Chọn lựa phối thức chiêu thị: 1. Loại sản phẩm kinh doanh Quảng cáo Chào hàng Khuyến mại Khuyến mại Chào hàng Quảng cáo Giao tế Giao tế Hàng công nghiệp Hàng tiêu dùng
  8. 2. Chiến lược đẩy và kéo: Chiêu thị của Chiêu thị của Chiến lược đẩy nhà sản xuất nhà phân phối Nhà sản xuất Các trung gian Người tiêu dùng Chiến lược kéo Hoạt động chiêu thị nhà sản xuất Cầu Cầu Người tiêu dùng Nhà sản xuất Các trung gian
  9. Chiến lược đẩy Đưa sản phẩm vào các kênh tiêu thụ bằng việc sử dụng quảng cáo, có các chương trình khích lệ dành cho trung gian và nhân viên chào hàng để tác động và đẩy sản phẩm vào kênh phân phối. Các hoạt động chiêu thị tập trung vào các trung gian để thông tin. Chiến lược kéo Thu hút người tiêu dùng đến với sản phẩm bằng các chiến lược quảng cáo nhằm tạo sự chú ý và hình thành nhu cầu nơi người tiêu dùng. Hoạt động chiêu thị lại ưu tiên tập trugn vào các hoạt động truyền thông, quảng cáo, khuyến mại đến người tiêu dùng.
  10. V. Nội dung các công cụ của chiến lược chiêu thị. 1. Quảng cáo: a. Khái niệm: Quảng cáo là sự truyền thông không trực tiếp của hàng hóa, dịch vụ hay tư tưởng mà người ta phải trả tiền để nhận biết người quảng cáo. b. Chức năng của quảng cáo: – Chức năng thông tin – Chức năng thuyết phục – Chức năng nhắc nhở
  11. c. Các phương tiên thông tin quảng cáo: – Báo chí – Radio – Truyền hình Tuy nhiên chi phí cao là hạn chế lớn nhất khi chọn phương tiện này. – Quảng cáo ngoài trời: bằng các pa-nô, bảng hiệu, bảng điện… – Ấn phẩm gởi trực tiếp – Mạng Internet – Quảng cáo trên không – Phương tiện vận chuyển, vật phẩm quảng cáo.
  12. Ưu điểm Nhược điểm Báo chí – Linh động, uyển chuyển – Thời gian tồn tại ngắn – Khả năng bao quát thị trường cao – Khách hàng ít chú ý, đọc qua loa, sơ lược, – Được chấp nhận và sử dụng lướt nhanh. rộng rãi – Hạn chế ở số lượng – Có độ tin tưởng cao phát hành Tạp chí – Chọn lọc đối tượng và địa lý cao – Thời gian lập lại quảng cáo dài – Gây chú ý, thông tin dễ chấp nhận – Hạn chế ở lượng phát hành – Chất lượng quảng cáo cao – Chi phí cao. – Có thời gian tồn tại lâu hơn báo
  13. • Radio • Khả năng bao quát thị trường cao. • Thính giá có tính chọn lọc tương đối • Chi phí quảng cáo và sản xuất thấp • Linh động về khu vực địa lý • Mức độ chú ý thấp vì chỉ có âm thanh • Có tính địa phương • Thời gian ngắn
  14. • Truyền hình • Bao quát thị trường cao • Sống động do kết hợp tốt giữa hình ảnh, âm thanh, màu sắc. • Hấp dẫn, thú vị người xem • Chi phí một lần tiếp xúc thấp • Tình chọn lọc khán giả thấp • Có thể nhàm chán và bỏ qua • Thời gian tồn tại ngắn • Cạnh tranh cao giữa các QC • Chi phí cao
  15. • Quảng cáo ngoài trời • Tạo ấn tượng nhờ kích thích màu sắc hình ảnh, ít cạnh tranh • Thời gian tồn tại cao • Chi phí thấp • Hạn chế thông tin quảng cáo • Quản lý không chặt sẽ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị • Không chọn lọc khán giả • Thư trực tiếp • Khán giả có tính chọn lọc cao • Linh động • Không chịu tác động cạnh tranh
  16. d. Xây dựng kế hoạch quảng cáo theo mô hình : Mission – Mục tiêu – Tạo sự nhận thức về nhãn – Thông tin giới thiệu về sản phẩm mới – Thuyết phục người tiêu dùng về đặc điểm của sản phẩm – Tăng doanh số - khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm. Money – Ngân sách quảng cáo Đóng vai trò quan trọng trong hoạch định kế hoạch quảng cáo
  17. Media – Phương tiện quảng cáo: – Mục tiêu quảng cáo – Chu kỳ sống của sản phẩm – PLC – Tình hình cạnh tranh – Đặc điểm của phương tiện: đối tượng, phạm vi phát hành… Messaga – Thông điệp quảng cáo – Quảng cáo phải có ý tưởng rõ ràng – Phải độc đáo, sáng tạo – Nhắm đến khách hàng mục tiêu – Phù hợp với từng đặc điểm của mỗi phương tiện – Bảo đảm tính nghệ thuật, mỹ thuật – Thông điệp phải phù hợp với đặc điểm văn hóa Measurement – Đo lường hiệu quả quảng cáo Đánh giá hiệu quả quảng cáo bằng khảo sát, nghiên cứu thị trường sau chiến dịch quảng cáo để biết được mức độ tiếp nhận quảng cáo, những hiểu biết, ấn tượng qua thông điệp và những thay đổi về hành vi dưới tác động của quảng cáo.
  18. 2. Khuyến mại: Khuyến mại là tập hợp các kỹ thuật nhằm tạo sự khích lệ ngắn hạn, thúc đẩy khách hàng hoặc các trung gian mua ngay, mua nhiều hơn và mua thường xuyên hơn. 3. Giao tế: a. Khái niệm: Giao tế là hoạt động nhắm xây dựng quan hệ tốt đẹp với công chúng bằng việc sử dụng các phương tiện truyền thông đưa thông tin về hoạt động của doanh nghiệp. b. Các hình thức PR Hoạt động giao tế được thực hiện thông qua các hình thức sau: – Thông qua báo chí – Họp báo – Tài trợ
  19. 4. Chào hàng cá nhân: Chào hàng cá nhân là hình thức truyền thống trực tiếp giữa nhân viên bán hàng và khách hàng tiềm năng nhằm giới thiệu và thuyết phục họ quan tâm hoặc mua sản phẩm. 5. Marketing trực tiếp a. Khái niệm: Marketing trực tiếp là phương thức truyền thông trực tiếp doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận khách hàng mục tiêu dưới hình thức như thư chào hàng, phiếu đặt hàng, mua hàng, gửi phiếu góp ý,… được gửi trực tiếp đến các đối tượng đã xác định thông qua thư tín, phone, e- mail,fax… với mong muốn nhận được sự đáp ứng tức thời. b. Hình thức của Markeitng trực tiếp: Quảng cáo đáp ứng trực tiếp là một dạng quảng cáo nhưng có đối tượng xác định và đặt mục tiêu tạo những đáp ứng tức thời. – Thư chào hàng – Direct mail – Marketing trực tiếp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2