1
PH N M ĐU
1.1 Tính c p thi t c a đ tài ế
Trong th i gian qua truy n thông marketing (TrTMKT) nói chung đã có nhi u công
trình khoa h c nghiên c u công b , do vai trò c a truy n thông marketing hi n nay ngày
càng gia tăng đóng góp vào k t qu ho t đng kinh doanh c a DN. Các công trình nàyế
g m có các nghiên c u lý thuy t chung v các v n đ liên quan đn TrTMKT, TrTMKT ế ế
c a DN và TrTMKT v i s n ph m. Do đc đi m c a các s n ph m d ch v khác nhau
nên ho t đng TrTMKT các s n ph m d ch v c a các DN ph i đc đi u ch nh cho phù ượ
h p v i đc thù c a s n ph m và th tr ng. Nh ng TrTMKT đi v i b t đng s n và ườ ư
nh t là v i nhà có ít công trình nghiên c u h n. Đc bi t, h u nh ch a có công trình ơ ư ư
nào trong và ngoài n c nghiên c u v nhà trên đa bàn thành ph Hà N i c a các DNướ
Vi t Nam KD nhà nói chung và các DNKD nhà trên đa bàn Hà N i.
Trong b i c nh toàn c u hoá c a n n kinh t th gi i, c nh tranh ngày m t quy t ế ế ế
li t nên các DN, các nhà kinh doanh khi tham gia th tr ng đu ph i gia tăng năng l c ườ
c nh tranh c a DN mình. Và DN ho t đng trên th tr ng ph i tuân theo quy lu t c nh ườ
tranh. V i đnh h ng và chính sách c a qu c gia là m c a, t do hoá th ng m i, thì ướ ươ
các ngành kinh doanh mu n t n t i, đng v ng và phát tri n trên th tr ng thì c n nâng ườ
cao tính c nh tranh v ch t l ng s n ph m và d ch v c a các ngành và các DN. Đng ượ
th i, các DN ph i không ng ng xây d ng th ng hi u, uy tín và danh ti ng c a DN, ươ ế
qu ng bá s n ph m d ch v c a mình đi v i công chúng nh m chi m lĩnh th tr ng và ế ườ
duy trì nh h ng v i các đi t ng có liên quan c p đ qu c gia và qu c t . Chính vì ưở ượ ế
v y, v i s toàn c u hóa th tr ng, ho t đng TrTMKT không ch là m i quan tâm và u ườ ư
tiên mà nó đã tr thành m t m c tiêu có t m chi n l c quan tr ng, có ý nghĩa quy t đnh ế ượ ế
đn s thành công trong các k ho ch và ch ong trình phát tri n kinh doanh c a nhi uế ế ư
DN thu c nhi u n n kinh t trên th gi i. ế ế
Qua quá trình tìm hi u các DN Vi t Nam kinh doanh nhà trên đa bàn thành ph
Hà N i, chúng tôi nh n th y r ng ho t đng TrTMKT c a các DN trong kinh doanh nhà
hi n nay còn nhi u t n t i nh : n i dung ho t đng còn nhi u b t c p, không đng b , ư
ngân sách dành cho ho t đng TrTMKT còn ch a đáp ng đc theo yêu c u, t ch c ư ượ
th c hi n thi u khoa h c... d n đn hi u qu c a ho t đng truy n thông marketing c a ế ế
DN th p. Các ho t đng TrTMKT c a các DN ch a có s c thu hút và đáp ng yêu c u ư
thông tin và ra quy t đnh mua c a ng i mua và các nhà đu t ti m năng, do đó cònế ườ ư
nhi u h n ch trong vi c t o uy tín cho các DN và s n ph m c a DN v i th tr ng. ế ườ
Đi u này đã nh h ng r t l n đn vi c khai thác nh ng ti m năng, phát huy nh ng th ưở ế ế
m nh c a các DN trong vi c nâng cao k t qu kinh doanh c a h và s đóng góp c a các ế
DN vào s phát tri n c a n n kinh t n c nhà. ế ướ
Do đó vi c phân tích, nghiên c u th c tr ng hành vi mua nhà trên đa bàn Hà N i
c a các khách hàng ti m năng và th c tr ng ho t đng TrTMKT nhà c a các DN Vi t
Nam KD nhà trên đa bàn thành ph Hà N i là c n thi t đ t o l p các c s th c ti n ế ơ
cho đ xu t các gi i pháp hoàn thi n TrTMKT nhà c a các DN Vi t Nam KD nhà
trên đa bàn Hà N i. Nghiên c u đc đi m hành vi mua c a khách hàng nh m d n d t
khách hàng và nhà đu t ti m năng ra các chính sách TrTMKT có l i cho ho t đng kinh ư
doanh c a DN Vi t Nam nh m thúc đy ho t đng kinh doanh nhà c a các DN trong
b i c nh th tr ng Hà N i cung đang l n h n c u đi v i nhà chung c còn đi v i nhà ườ ơ ư
liên k và bi t th thì giá nhà đang r t cao so v i thu nh p c a đi b ph n d n chúngế
là c n thi t. Chính vì v y đ tài lu n án " ế Chính sách truy n thông marketing c a các
2
doanh nghi p Vi t Nam kinh doanh nhà trên đa bàn thành ph Hà N i" đáp ng
đc các yêu c u c p thi t c a lý lu n và th c ti n. ượ ế
1.2. T ng quan tình hình nghiên c u liên quan đn đ tài lu n án ế
1.2.1. Các v n đ v tích h p ho t đng truy n thông marketing
Bên c nh các cu n sách và giáo trình v TrTMKT, còn có các bài báo nghiên c u
v TrTMKT và coi truy n thông tích h p là s phát tri n t t y u c a ho t đng TrTMKT ế
c a đn v . C th Hartley, B.&Pickton, D.(1999) trong bài vi t “Integrated Marketing ơ ế
Communications Requires a New Way of Thinking” đăng trên t p chí Journal of
Marketing Communications và Holm, O. (2006), bài vi t “Integrated marketingế
communication: from tactics to strategy" đăng trên t p chí Corporate Communications: An
International Journal, t p 11, s 1, “Evidence of Integrated Marketing Communications in
socialmarketing” c a tác gi Jacinta, H., Bulmer, S. & Eagle, L. đăng vào năm 2011 trên
t p chí "Journal of Social Marketing', Kitchen, PJ. (2005) trong bài báo "New paradigm -
Integrated Marketing Communications - under fire” đăng trong t p chí "Competitiveness
Review: An International Business Journal incorporating Journal of Global Competiveness"
đã ch ra r ng giai đo n m i là giai đo n c a truy n thông marketing tích h p, và ho t
đng này đã phát tri n m nh m . Bài báo c a Kitchen, PJ., Kim, I., Schultz, DE. (2008),
“Integrated MarketingCommunications: Practice Leads Theory”, Journal of Advertising đã
phân tích nh ng ví d v th c hành truy n thông marketing tích h p
1.2.2. Các nghiên c u v truy n thông marketing Vi t Nam
T i Vi t Nam, đã có m t s công trình nghiên c u khoa h c c a các tác gi khác
nhau nghiên c u v truy n thông marketing. Các công trình nghiên c u có liên quan đi n
hình là: Ph m Thúy H ng (2009), Gi i pháp truy n thông marketing c a các công ty kinh
doanh d ch v vi n thông t i Vi t Nam, Đ tài NCKH c p B GD-ĐT, Phan Th Thu
Hoài (2010), “Phát tri n ho t đng marketing tr c ti p c a các công ty th ng m i trên ế ươ
đa bàn Hà N i”..
1.2.3. Các nghiên c u v truy n thông marketing trong kinh doanh b t đng
s n ho c nhà dân d ng
H Th Thúy Nga (2012), “Truy n thông marketing v hình nh doanh nghi p c a
các doanh nghi p môi gi i b t đng s n v a và nh trên đa bàn Hà N i”, Nguy n Văn
Đính trong lu n án ti n sĩ (2012) v i tên đ tài "Hoàn thi n các chính sách th tr ng và ế ườ
marketing c a các doanh nghi p kinh doanh nhà t i Hà N i 2012" a nh m xác đnh các
đi m tích c c và các đi m h n ch c a chính sách này, truy n thông - xúc ti n th ng ế ế ươ
m i là m t trong nh ng chính sách marketing c a DNKD nhà Hà N i.
1.2.4. Các nghiên c u nh h ng gi a hành vi mua c a khách hàng và truy n ưở
thông marketing nói chung và trong kinh doanh nhà dân d ng
Bên c nh các nghiên c u v truy n thông marketing và truy n thông marketing b t
đng s n ho c nhà có nh ng nghiên c u v nh h ng gi a hành vi mua c a khách ưở
hàng và truy n thông marketing. Đây là c s đ các DN xây d ng và th c thi n các ơ
ch ng trình truy n thông marketing sao cho có tác đng đn hành vi mua khách hàng,ươ ế
đnh h ng khách hàng có nh ng hành vi có l i cho DN. C th : Tichindelean Mihai ướ
(2015) v i bài báo "The influence of marketing communication on the buyer behavior - a
relationship marketing approach" đăng trên t p chí "Studies in Business and Economics",
Tan Kai Hun, Rashad Yazdanifard (2014) đã ch ra trong bài "The Impact of Proper
Marketing Communication Channels on Consumer’s Behavior and Segmentation
Consumers" đăng trên t p chí "Asian Journal of Business and Management", Damjana
3
Jerman, Bruno Završnik, Can Marketing Communication Affect consumer
Behaviour?",Economic Management Information Technology, Volume 1/ Number 4/ 2013,
pp. 203-213, Gheorghe ORZAN, Raluca-Florentina TIKA, Raluca-Giorgiana CHIVU,
Ștefan-Ilie OANTĂ, Cristian Ionut COMAN (2017), The Influence of the Marketing
Communication on Consumer Behavior, Romanian Statistical Review - Supplement nr.
2/2017; Isabelle Goyette, Line Ricard, Jasmin Bergeron, François Marticotte (2010), e-WOM
Scale: Word-of-Mouth Measurement Scale for e-Services Context*, Canadian Journal of
Administrative Sciences, Mateja Kos Kokliˇc, Irena Vida (2015), A Strategic Household
Purchase: Consumer House Buying Behavior, Managing Global Transitions
Các nghiên c u v chính sách truy n thông marketing ho c xúc ti n th ng m i ế ươ
c a DN/t p đoàn ch a có côgn trình lu n án ho c đ tài nghiên c u khoa h c nào đc ư ượ
công b nghiên c u v chính sách. N u nghiên c u v chính sách truy n thông marketing ế
ch có chính sách truy n thông marketing c a các công ty và t p đoàn n c ngoài nh c a ướ ư
Calsberg group.
1.2.5. Kho ng tr ng nghiên c u
Nh v y, theo tìm hi u c a tác gi t nh ng công trình nghiên c u khoa h c liênư
quan đn truy n thông marketing và chính sách truy n thông marketing nhà trong n cế ướ
và qu c t c a các DN cho th y (kho ng tr ng nghiên c u) ch a có công trình nào nghiên ế ư
c u v t ng th ho t đng truy n thông marketing c a các DNKD nhà nói chung và
c a DN Vi t Nam kinh doanh nhà trên đa bàn thành ph Hà N i nói riêng. Đc bi t là
các chính sách truy n thông marketing d a trên các nghiên c u đc đi m hành vi mua c a
ng i mua nhà hi n t i và ti m năng nh m đáp ng nhu c u thông tin c a các điườ
t ng này. T đó DN có các đi u ch nh hoàn thi n v i chính sách truy n thông marketingượ
nhà sao cho có hi u qu kinh doanh cao. Các nghiên c u trên m i ch nghiên c u m t
khía c nh nào đó c a truy n thông marketing ch a nghiên c u v chính sách truy n thông ư
marketing trong lĩnh v c kinh doanh nhà nh t là c a các DN kinh doanh nhà trên đa
bàn thành ph Hà N i. Nh v y, đ tài lu n án đc l a ch n nghiên c u đm b o đc ư ượ ượ
tính đc l p và không b trùng l p v i các công trình nghiên c u tr c đây. ướ
1.3. Các m c tiêu nghiên c u
M c đích nghiên c u c a đ tài lu n án bao g m:
- H th ng hoá nh ng m t s v n đ lý lu n c b n v chính sách ơ truy n thông
marketing c a DNKD b t đng s n trên m t đa bàn.
- V n d ng c s lý lu n đ kh o sát và đánh giá th c tr ng chính sách ơ truy n
thông marketing c a các DN Vi t Nam KD nhà trên đa bàn thành ph Hà N i.
- Đa ra các gi i pháp hoàn thi n chính sách ư truy n thông marketing c a DN Vi t
Nam KD nhà trên đa bàn thành ph Hà N i trong th i gian t i.
1.4. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u ượ :
Lu n án nghiên c u hoàn thi n chính sách truy n thông marketing c a các DN Vi t
Nam KD nhà trên đa bàn thành ph Hà N i trên c s nghiên c u hành vi mua c a ơ
khách hàng v nhu c u thông tin khi xem xét l a ch n quy t đnh mua nhà nh m h ng ế ướ
t i m c tiêu DN đt đc hi u qu cao trong truy n thông marketing và đóng góp t t ượ
nh t vào ho t đng kinh doanh nhà .
Ph m vi nghiên c u :
4
- V không gian: T p trung nghiên c u các DN Vi t Nam KD nhà trên đa bàn
thành ph Hà N i, ch nghiên c u các DN v a đâu t xây d ng và kinh doanh nhà có đa ư
đi m trên đa bàn thành ph Hà N i ch không nghiên c u các DN ch KD môi gi i và
phân ph i nhà .
- V th i gian: Nghiên c u ho t đng truy n thông marketing c a các DN Vi t
Nam KD nhà trên đa bàn thành ph Hà N i v i s li u trong kho ng th i gian t năm
2007 đn nay và đ xu t gi i pháp hoàn thi n truy n thông marketing c a các doanhế
nghi p cho đn năm 2020 và t m nhìn 2025. ế
1.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp lu n nghiên c u: Lu n án đc th c hi n d a trên ph ng phápươ ượ ươ
nghiên c u c b n là ph ng pháp duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s . Ph ng pháp ơ ươ ươ
c th là ph ng pháp ti p c n h th ng, ph ng pháp phân tích, so sánh và mô hình hoá ươ ế ươ
d i d ng s đ đ phân tích cũng nh bi n lu n m t cách lôgíc các v n đ nghiên c u.ướ ơ ư
- Ph ng pháp nghiên c u c th : ươ Lu n án s d ng các ph ng pháp nghiên c u ươ
c th là ph ng pháp mô hình hóa, s đ ho c phân tích xu th bi n đng theo th i ươ ơ ế ế
gian, ph ng pháp so sánh, ph ng pháp đánh giá c a chuyên gia. ươ ươ
- Nghiên c u kh o sát tìm hi u hành vi mua c a khách hàng đi v i nhà nh t là
các hành vi thu th p tìm hi u thông tin qua đi u tra b ng câu h i m v i 95 khách hàng
th c hi n quá trình quy t đnh mua nhà nh th đã đc th c hi n. ế ư ế ượ
- Nghiên c u ph ng v n các nhà qu n tr kinh doanh c a các DN Vi t Nam kinh
doanh nhà trên đa bàn thành ph Hà N i (Ph l c 3b) v chính sách truy n thông
marketing trong kinh doanh nhà c a h th i gian qua và đnh h ng trong th i gian t i. ướ
- Nghiên c u kh o sát ki m đnh gi thuy t c a khách hàng đi v i nhà v i các ế
bi n đc l p và tác đng đn bi n ph thu c trong 02 mô hình nghiên c uế ế ế .
Trên c s các bi n s và các thành t / thang đo l ng các bi n d a vào nghiênơ ế ườ ế
c u tr c đây, nghiên c u sinh đã th c hi n ph ng v n sâu nh ng khách hàng và các ướ
chuyên gia nghiên c u v marketing và truy n thông marketing đ đi u ch nh câu ch và
các bi n và các thành t / thang đo c a bi n. Th c t lu n án đã th c hi n cu c đi u tra,ế ế ế
thu đc 437quan sát và lo i b đi 19 quan sát phi u thu đc không h p l còn l i 418ượ ế ượ
quan sát h p l . Các đi t ng quan sát đc ch n ng u nghiên nh ng ng i mua nhà ượ ượ ườ
hi n t i và ti m năng c a các d án trên đa bàn thành ph Hà N i. V i 90% ng i đc ườ ượ
g i phi u là quan tâm t i nhà chung c , 7% quan tâm t i nhà li n k , còn 3% là ng i ế ư ườ
quan tâm t i bi t th (l y theo t l nhà chào hàng đc cung ng ra th tr ng Hà ượ ườ
N i).
Sau khi sàng l c các phi u tr l i h p l các d li u đc nh p vào ph n m m ế ượ
SPSS và đc phân tích. Qui trình phân tích ki m đnh các gi thuy t c a các mô hìnhượ ế
nghiên c u 1 và 2.
- Nghiên c u tìm hi u th c tr ng truy n thông marketing c a các DN kinh doanh
nhà . Các nghiên c u c a lu n án còn tìm hi u và các ph n ng c a các khách hàng v i
các n i dung các chính sách truy n thông marketing nhà c a các khách hàng hi n t i và
ti m năng c a các DNKD nhà trên đa bàn thành ph Hà N i thông qua m t s ph ng
v n câu h i m v i các khách hàng đã và đang quan tâm mua nhà.
Nghiên c u sinh đã ti n hành xem xét chính sách và ho t đng truy n thông ế
marketing c a h n DN kinh doanh nhà trong t ng s 200 DN đc c p phép qua ph ng ơ ượ
v n m t s nhà qu n tr là các giám đc ho c tr ng phòng ph trách kinh doanh nhà ưở
c a 30 DN Vi t Nam trong s 200 DN đc c p phép trong th i gian qua. ượ
5
1.6. Đi m m i đóng góp c a lu n án
Qua nghiên c u lu n án phát hi n nh ng đi m m i nh sau: ư
- Chính sách truy n thông marketing c a các DN Vi t Nam KD nhà đã có nhi u
chuy n bi n trong 5-7 năm tr l i đây, ngày càng quan tâm và đu t h n cho ho t đng ế ư ơ
truy n thông marketing c a các DN. Lu n án đ xu t v chính sách truy n thông
marketing là song song v i truy n thông marketing s n ph m thì các DN Vi t Nam KD
nhà trên đa bàn Hà N i đng th i ph i truy n thông marketing v DN.
- Lu n án nghiên c u và phát hi n ra đc đi m tìm ki m thông tin ph c v cho quá ế
trình cân nh c và ra quy t đnh mua nhà c a khách hàng. Các khách hàng th ng xuyên ế ườ
và thu th p s l ng l n thông tin t trang web c a d án và c a DN, tìm ki m thông tin ượ ế
trên internet và m ng xã h i. H quan tâm t i m i thông tin liên quan đn tính pháp lý c a ế
DN và c a d án nhà đc chào bàn, các ti n ích c a khu nhà , đc đi m c a nhà ượ
d đnh mua.
- Lu n án đã phát hi n m c đ tác đng c a các nhóm công c truy n thông
marketing c a các DNKD nhà và m c đ tác đng c a các bi n s đc l p c a trang ế
web và m ng xã h i c a DN kinh doanh nhà tác đng t i ý đnh mua .
- Lu n án đ xu t trong trong th i gian t i các DN Vi t Nam KD nhà c n phát
tri n chính sách truy n thông marketing DN song song v i truy n thông s n ph m, và c n
ph i khai thác t n d ng các kênh qu ng cáo online, marketing t ng tác và các ho t đông ươ
quan h c ng đng trên m ng xã h i đ thông tin và thuy t ph c khách hàng v DN và ế
danh ti ng c a DN cũng nh thúc đy bán s n ph m, trong b i c nh th tr ng c nhế ư ườ
tranh. Các doanh nghi p c n căn c vào m c đ tác đng c a các y u t đc l p đn y u ế ế ế
t ph thu c là ý đnh mua đ có nh ng ho t đng truy n thông marketing phù h p và có
tác đng t t nh t đn k t qu kinh doanh c a DN. ế ế
1.7. K t c u lu n ánế
N i dung c a lu n án ngoài l i m đu, m c l c, tài li u tham kh o đc k t c u ượ ế
3 ch ng: ươ
Ch ng 1. M t s v n đ lí lu n c b n v chính sách ươ ơ truy n thông marketing
c a các doanh nghi p kinh doanh
Ch ng 2. Th c tr ng chính sách ươ truy n thông marketing c a các doanh nghi p
Vi t Nam kinh doanh nhà trên đa bàn thành ph Hà N i.
Ch ng 3. Nh ng gi i pháp nh m hoàn thi n chính sách ươ truy n thông marketing
c a các doanh nghi p Vi t Nam kinh doanh nhà trên đa bàn thành ph Hà N i.
CH NG 1. M T S V N Đ LÝ LU N V CHÍNH SÁCH TRUY N THÔNGƯƠ
MARKETING C A CÁC DOANH NGHI P KINH DOANH
1.1. Khái quát v chính sách truy n thông marketing c a doanh nghi p
1.1.1. Marketing và chính sách
Khái ni m Marketing Theo Philip Kotler thì “marketing là m t quá trình qu n lý
mang tính xã h i, nh đó mà các cá nhân và t p th có đc nh ng gì h c n và mong ượ
mu n thông qua vi c t o ra, chào bán và trao đi nh ng s n ph m có giá tr v i nh ng
ng i khác” [Kotler, 2015]. Theo t đi n BusinessDictionary.com ườ Chính sách là t p h p
các nguyên t c c b n và h ng d n liên quan do b ph n qu n lý c a m t t ch c xây ơ ướ
d ng và th c thi nh m ch đo và gi i h n các hành đng c a t ch c trong theo đu i
các m c tiêu dài h n” .