
1
PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1 Tính c p thi t c a đ tàiấ ế ủ ề
Trong th i gian qua truy n thông marketing (TrTMKT) nói chung đã có nhi u côngờ ề ề
trình khoa h c nghiên c u công b , do vai trò c a truy n thông marketing hi n nay ngàyọ ứ ố ủ ề ệ
càng gia tăng đóng góp vào k t qu ho t đng kinh doanh c a DN. Các công trình nàyế ả ạ ộ ủ
g m có các nghiên c u lý thuy t chung v các v n đ liên quan đn TrTMKT, TrTMKTồ ứ ế ề ấ ề ế
c a DN và TrTMKT v i s n ph m. Do đc đi m c a các s n ph m d ch v khác nhauủ ớ ả ẩ ặ ể ủ ả ẩ ị ụ
nên ho t đng TrTMKT các s n ph m d ch v c a các DN ph i đc đi u ch nh cho phùạ ộ ả ẩ ị ụ ủ ả ượ ề ỉ
h p v i đc thù c a s n ph m và th tr ng. Nh ng TrTMKT đi v i b t đng s n vàợ ớ ặ ủ ả ẩ ị ườ ư ố ớ ấ ộ ả
nh t là v i nhà có ít công trình nghiên c u h n. Đc bi t, h u nh ch a có công trìnhấ ớ ở ứ ơ ặ ệ ầ ư ư
nào trong và ngoài n c nghiên c u v nhà trên đa bàn thành ph Hà N i c a các DNướ ứ ề ở ị ố ộ ủ
Vi t Nam KD nhà nói chung và các DNKD nhà trên đa bàn Hà N i.ệ ở ở ị ộ
Trong b i c nh toàn c u hoá c a n n kinh t th gi i, c nh tranh ngày m t quy tố ả ầ ủ ề ế ế ớ ạ ộ ế
li t nên các DN, các nhà kinh doanh khi tham gia th tr ng đu ph i gia tăng năng l cệ ị ườ ề ả ự
c nh tranh c a DN mình. Và DN ho t đng trên th tr ng ph i tuân theo quy lu t c nhạ ủ ạ ộ ị ườ ả ậ ạ
tranh. V i đnh h ng và chính sách c a qu c gia là m c a, t do hoá th ng m i, thìớ ị ướ ủ ố ở ử ự ươ ạ
các ngành kinh doanh mu n t n t i, đng v ng và phát tri n trên th tr ng thì c n nângố ồ ạ ứ ữ ể ị ườ ầ
cao tính c nh tranh v ch t l ng s n ph m và d ch v c a các ngành và các DN. Đngạ ề ấ ượ ả ẩ ị ụ ủ ồ
th i, các DN ph i không ng ng xây d ng th ng hi u, uy tín và danh ti ng c a DN,ờ ả ừ ự ươ ệ ế ủ
qu ng bá s n ph m d ch v c a mình đi v i công chúng nh m chi m lĩnh th tr ng vàả ả ẩ ị ụ ủ ố ớ ằ ế ị ườ
duy trì nh h ng v i các đi t ng có liên quan c p đ qu c gia và qu c t . Chính vìả ưở ớ ố ượ ở ấ ộ ố ố ế
v y, v i s toàn c u hóa th tr ng, ho t đng TrTMKT không ch là m i quan tâm và uậ ớ ự ầ ị ườ ạ ộ ỉ ố ư
tiên mà nó đã tr thành m t m c tiêu có t m chi n l c quan tr ng, có ý nghĩa quy t đnhở ộ ụ ầ ế ượ ọ ế ị
đn s thành công trong các k ho ch và ch ong trình phát tri n kinh doanh c a nhi uế ự ế ạ ư ể ủ ề
DN thu c nhi u n n kinh t trên th gi i.ộ ề ề ế ế ớ
Qua quá trình tìm hi u các DN Vi t Nam kinh doanh nhà trên đa bàn thành phể ệ ở ị ố
Hà N i, chúng tôi nh n th y r ng ho t đng TrTMKT c a các DN trong kinh doanh nhà ộ ậ ấ ằ ạ ộ ủ ở
hi n nay còn nhi u t n t i nh : n i dung ho t đng còn nhi u b t c p, không đng b ,ệ ề ồ ạ ư ộ ạ ộ ề ấ ậ ồ ộ
ngân sách dành cho ho t đng TrTMKT còn ch a đáp ng đc theo yêu c u, t ch cạ ộ ư ứ ượ ầ ổ ứ
th c hi n thi u khoa h c... d n đn hi u qu c a ho t đng truy n thông marketing c aự ệ ế ọ ẫ ế ệ ả ủ ạ ộ ề ủ
DN th p. Các ho t đng TrTMKT c a các DN ch a có s c thu hút và đáp ng yêu c uấ ạ ộ ủ ư ứ ứ ầ
thông tin và ra quy t đnh mua c a ng i mua và các nhà đu t ti m năng, do đó cònế ị ủ ườ ầ ư ề
nhi u h n ch trong vi c t o uy tín cho các DN và s n ph m c a DN v i th tr ng.ề ạ ế ệ ạ ả ẩ ủ ớ ị ườ
Đi u này đã nh h ng r t l n đn vi c khai thác nh ng ti m năng, phát huy nh ng thề ả ưở ấ ớ ế ệ ữ ề ữ ế
m nh c a các DN trong vi c nâng cao k t qu kinh doanh c a h và s đóng góp c a cácạ ủ ệ ế ả ủ ọ ự ủ
DN vào s phát tri n c a n n kinh t n c nhà.ự ể ủ ề ế ướ
Do đó vi c phân tích, nghiên c u th c tr ng hành vi mua nhà trên đa bàn Hà N iệ ứ ự ạ ở ị ộ
c a các khách hàng ti m năng và th c tr ng ho t đng TrTMKT nhà c a các DN Vi tủ ề ự ạ ạ ộ ở ủ ệ
Nam KD nhà trên đa bàn thành ph Hà N i là c n thi t đ t o l p các c s th c ti nở ị ố ộ ầ ế ể ạ ậ ơ ở ự ễ
cho đ xu t các gi i pháp hoàn thi n TrTMKT nhà c a các DN Vi t Nam KD nhà ề ấ ả ệ ở ủ ệ ở
trên đa bàn Hà N i. Nghiên c u đc đi m hành vi mua c a khách hàng nh m d n d tị ộ ứ ặ ể ủ ằ ẫ ắ
khách hàng và nhà đu t ti m năng ra các chính sách TrTMKT có l i cho ho t đng kinhầ ư ề ợ ạ ộ
doanh c a DN Vi t Nam nh m thúc đy ho t đng kinh doanh nhà c a các DN trongủ ệ ằ ẩ ạ ộ ở ủ
b i c nh th tr ng Hà N i cung đang l n h n c u đi v i nhà chung c còn đi v i nhàố ả ị ườ ộ ớ ơ ầ ố ớ ư ố ớ
liên k và bi t th thì giá nhà đang r t cao so v i thu nh p c a đi b ph n d n chúngế ệ ự ở ấ ớ ậ ủ ạ ộ ậ ậ
là c n thi t. Chính vì v y đ tài lu n án "ầ ế ậ ề ậ Chính sách truy n thông marketing c a cácề ủ