Đề bài: Chứng minh văn sĩ Hộ mang nhiều nét tiêu biểu hay cũng như dở của tính <br />
cách một trí thức nghệ sĩ có tâm huyết, tài năng<br />
Bài làm:<br />
Nam Cao một trong những nhà văn tiêu biểu nhất của nền văn học Việt Nam thế kỉ XX, <br />
trước cách mạng ông là nhà văn của hiện thực, sau cách mạng ông là nhà báo của kháng <br />
chiến. Truyện ngắn "Đời thừa" của Nam Cao là một trong những tác phẩm tiêu biểu cho <br />
sáng tác sau cách mạng, nhân vật Hộ trong tác phẩm nổi lên là một người văn sĩ nghèo, <br />
mang trong mình những ước mơ, hoài bão và tâm huyết với nghề, thế nhưng lại bị rơi vào <br />
bi kịch "đời thừa". Tác giả đã xây dựng một nhân vật Hộ "mang nhiều nét tiêu biểu hay <br />
cũng như dở của tính cách một trí thức nghệ sĩ có tâm huyết, tài năng".<br />
Trước hết, nói về nét hay tiêu biểu của Hộ một người trí thức nghệ sĩ có tâm huyết và <br />
tài năng phải kể đến lòng tự trọng, trách nhiệm của Hộ đối với nghề văn. Hộ là một <br />
người có tâm với nghề, nuôi hoài bão có cho mình những tác phẩm văn chương để đời, <br />
góp ích cho xã hội. Anh ý thức sâu sắc về nghề văn, sống hết mình vì nghệ thuật và coi <br />
nghệ thuật là tất cả, ngoài nghệ thuật ra thì chẳng còn gì nữa. Anh xây dựng lí tưởng <br />
hành văn của mình đó là phải cho ra đời những tác phẩm văn chương có giá trị sâu sắc, <br />
phải "làm mờ được các tác phẩm cùng thời", phải là một tác phẩm "chung cho tất cả loài <br />
người".<br />
Hộ không chấp nhận được lối hành văn cẩu thả, viết hời hợt, nhạt nhẽo và vô giá trị, anh <br />
phê phán những thứ văn chương mĩ miều, hoa lệ không bắt nguồn từ cuộc sống, xa vời <br />
hiện thực và không hướng đến hiện thực. Hộ nhận thức rõ ràng, nghề viết văn không cho <br />
phép sự cẩu thả và nghệ thuật là không tồn tại sự cẩu thả, bởi dù là bất cứ nghề nào làm <br />
cẩu thả cũng là bất lương, cẩu thả trong nghề văn còn đê tiện gấp bội, không thể chấp <br />
nhận được. Anh đã rất xấu hổ và trách phạt mình khi viết ra thứ văn cẩu thả, hời hợt và <br />
nông cạn để kiếm tiền, đối với anh đó không phải là nghệ thuật. Văn sĩ Hộ cẩn thận và <br />
trau chuốt trong sáng tác của mình, chính vì vậy, anh mất rất nhiều công sức để đọc, để <br />
ngẫm nghĩ và suy xét, tìm tòi về mọi thứ, công trình nghiên cứu về nghệ thuật để hành <br />
văn của Hộ là không bao giờ biết chán. Một nét hay nữa trong tính cách của Hộ đó là ý <br />
thức sáng tạo trong văn chương, trong con người anh xác định rõ văn chương gắn liền với <br />
sáng tạo, có sáng tạo mới đích thực là nghệ thuật, người viết văn phải có tính sáng tạo, <br />
đặt sáng tạo lên hàng đầu. Bởi theo Hộ "văn chương không cần đến những người thợ <br />
khéo tay" mà cần đến những người "sáng tạo những gì chưa có". Nghĩa là người viết văn <br />
phải biết tìm tòi, đào sâu, khai thác những con đường mà chưa ai khai thác, phải sáng tạo, <br />
phải lao động nghiêm túc và trách nhiệm. Niềm mơ ước của Hộ là một niềm mơ ước cao <br />
đẹp, là khao khát tự khẳng định mình trong cuộc đời "Cả một đời tôi, tôi sẽ chỉ viết một <br />
quyển thôi, nhưng quyển đó sẽ ăn giải Nobel...", quả thực Hộ là người có ý thức về bản <br />
thân, nhận thức được giá trị cuộc sống và không muốn sống vô ích, không muốn trở thành <br />
"đời thừa".<br />
Tồn tại song song với nét hay trong tính cách của Hộ là nét dở. Trong hoạt động nghệ <br />
thuật, Hộ say mê văn chương là không thể phủ nhận nhưng anh cũng rất dễ bốc đồng, <br />
mất kiểm soát vì văn chương. Bắt gặp một chuyện văn chương, nghe được những bình <br />
luận về tác phẩm là Hộ dễ "sa ngã", cao hứng và "lao đầu" vào những câu chuyện đó bất <br />
kể hoàn cảnh nào. Hộ quá đắm say trong văn chương để rồi khi nhắc đến văn chương <br />
anh không còn quan tâm đến những thứ xung quanh, kể cả gia đình của mình. Trong một <br />
lần đi lãnh tiền ở tòa báo, trên đường về, Hộ định sẽ mua cho vợ con những thứ thức ăn <br />
ngon, cải thiện một bữa no đủ cho lũ con đói khát của mình. Thế nhưng khi đi qua chỗ <br />
người ta bàn về một tác phẩm văn chương, Hộ đã quên đi ý định của mình, bản tính bốc <br />
đồng nổi lên, anh ta lao vào quán rượu cùng đám bạn bè, cùng say sưa bên chén rượu và <br />
những lời bàn tán để rồi hối hận. Ngoài ra, bản tính của Hộ lại có cả sự kiêu ngạo, vừa <br />
chủ quan lại dễ bi quan, thiếu tự tin vào bản thân và niềm tin vào cuộc sống. Khi rơi vào <br />
bi kịch, hoàn cảnh đường cùng bế tắc, Hộ đã tự buồn chính bản thân mình, chán nản ra <br />
mặt chứ không còn chán ở trong lòng. Hộ không còn hướng đến tương lai như thế nào, ra <br />
sao nữa, Hộ chỉ đành ôm nỗi đau mà đay nghiến chính bản thân mình "Thôi thế là hết! Ta <br />
đã hỏng đứt rồi!".<br />
Quả thực con người ta, ai cũng có ưu nhược điểm, ai cũng có những khuyết điểm chứ <br />
chẳng có ai được hoàn hảo, dù có tốt đẹp đến đâu cũng có mặt còn thiếu sót. Nhân vật <br />
Hộ của Nam Cao không nằm ngoài và cũng không khác biệt với chúng ta, tuy là một <br />
người nghệ sĩ có tâm huyết và tài năng thực sự nhưng trong tính cách vẫn tồn tại tất yếu <br />
cái hay và cái dở.<br />
<br />