intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá cả thị trường

Chia sẻ: Đặng Văn Năm | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:78

700
lượt xem
103
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

mô tả các số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ mà người mua có khả năng mua và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời gian nhất định, với điều kiện các yếu tố khác không đổi. .Nội dung chương 2 2.1 Sự vận hành của thị trường 2.2 Hệ số co giãn của cung

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 2: Cung cầu hàng hóa và giá cả thị trường

  1. LOGO Chương 2 Cung cầu hàng hóa và giá cả thị trường Giảng viên: Ths. Huỳnh Thị Cẩm Tú Khoa : Kinh Tế 
  2. Nội dung chương 2 Sự vận hành của thị trường 2.1 Hệ số co giãn của cung và cầu 2.2 Vận dung cung và cầu 2.3 Thặng dư sản xuất, thặng dư 2.4 tiêu dùng, tổng thặng dư Giiảng viên: Ths. Huỳnh Thị Cẩm Tú Khoa : Kinh tế  G
  3. 2.1 Sự vận hành của thị trường 2.1.1 Cầu hàng hóa  (Demand – D) Khái niệm Cầu hàng hóa: mô Lượng cầu: là tổng tả các số lượng hàng Nhu cầu : là những số lượng hàng hóa hóa hoặc dịch vụ mà mong muốn và hay dịch vụ mà người mua có khả nguyện vọng của người mua sẵn năng mua và sẵn con người trong việ sàng mua và có khả sàng mua ở các mức tiêu dùng SP và năng mua tại 1 giá khác nhau trong trong các hoạt mức giá đã cho một thời gian nhất động diễn ra hàng trong một thời gian định, với điều kiện các ngày. nhất định. yếu tố khác không đổi
  4. 2.1 Sự vận hành của thị trường 2.1.1 Cầu hàng hóa  (Demand – D) Phân biệt: Cầu & Nhu Lưu ý cầu Lượng cầu & Lượng mua
  5. Cầu cá nhân và cầu thị trường  Cầu cá nhân : cầu của từng NTD đối với 1 loại  hàng hóa hoặc dịch vụ nào đó.  Cầu thị trường về 1 loại hàng hóa hay dịch  vụ: tổng tất cả các cầu cá nhân về HH hay DV  đó. Lượng cầu trên thị trường là tổng lượng  cầu của mọi người mua :  QDtt = ∑QD i   (i = 1...n)  Chương này tập trung nghiên cứu cầu thị  trường             
  6. CẦU có thể biểu diễn thông qua biểu cầu, đường cầu và hàm số cầu.
  7. 2.1 Sự vận hành của thị trường 2.1.1.2 Biểu cầu, đường cầu  & hàm số cầu P (1000ñ) Lượng cầu QD ( ngàn cuốn) Biểu cầu: là một bảng số 50 7 trình bày số lượng hàng hóa 40 14 hoặc dịch vụ mà người mua 30 21 sẵn sàng mua ở các mức giá 20 28 khác nhau, nó mô tả mối 10 35 quan hệ giữa giá thị trường Biểu cầu về một loại sách trong một năm Bi của HH và lượng cầu của HH đó.
  8. 2.1 Sự vận hành của thị trường 2.1.1.2 Biểu cầu, đường cầu  & hàm số cầu P A B 50 40 D O 7 14 Q Đồ thị đường cầu th
  9. 2.1 Sự vận hành của thị trường 2.1.1.2 Biểu cầu, đường cầu  & hàm số cầu P P Ñöôøng caàu: là đường mô tả m quan hệ giữa lượng cầu và oái P1 P1 giá cả của 1 HH, được biểu thị treân ñoà thò vôùi truïc hoaønh bieåu thò löôïng caàu (Q), truïc P2 P2 tung bieåu thò giaù caû (P) (Vôùi caùc yeáu toá khaùc khoâng ñoåi). Ñeå ñôn giaûn hoùa, chuùng ta Q1 Q2 Q Q1 Q2 Q xem ñöôøng caàu laø ñöôøng Đồ thị đường cầu thaúng. th - Đường cầu dốc xuống từ trái sang phải.
  10. 2.1 Sự vận hành của thị trường 2.1.1.2 Biểu cầu, đường cầu  & hàm số cầu P Quy luật cầu Giöõa giaù caû (P) A vaø löôïng caàu (Q) cuûa haøng B 50 hoaù coù quan heä nghòch bieán, 40 D vì vaäy, khi caùc yeáu toá khaùc khoâng ñoåi. (giaù caû haøng hoaù lieân quan, thu nhaäp ngöôøi O 7 14 tieâu duøng, thò hieáu…) Q - Giaù caû haøng hoaù taêng thì lượng caàu giaûm. Đồ thị đường cầu th - Giaù caû haøng hoaù giaûm thì lượng caàu taêng.
  11. 2.1 Sự vận hành của thị trường 2.1.1.2 Biểu cầu, đường cầu  & hàm số cầu Hàm số cầu: là hàm nghịch Yêu cầu: Viết phương Yêu biến. - công thức tổng quát : QD = f(P) trình đường cầu về sách - Hàm cầu đơn giản có dạng tuyến tính : của Tp. HCM từ biểu QD = aP + b (a< 0), trong đó : cầu ở slide số 7. + QD : lượng cầu + P : giá HH hay : P D = a. Q + b (a
  12. 2.1.1.3 Sự di chuyển và dịch chuyển của 2.1.1.3 đường cầu a. Sự di chuyển -Khi caùc yeáu toá khaùc khoâng ñoåi, giaù caû thay ñoåi laømthay đổi löôïng caàu, nghóa laø chæ coù P söï di chuyeån doïc ñöôøng caàu A ñoái vôùi moät haøng hoaù. Theo 50 B ñoà thò ta thaáy khi giaù giaûmtöø 40 D 50 xuoáng 40, laømsaûn löôïng taêng töø 7 leân 14, luùc ñoù xảy ra söï tröôït treân ñöôøng caàu (töø ñieåm A xuoáng ñieåmB). O 7 14 Tóm : khi lượng cầu thay đổi do giá Q HH thay đổi thì đường cầu di chuyển.
  13. 2.1.1.3 Sự di chuyển và dịch chuyển của đường cầu b. Sự dịch chuyển Trên thực tế, lượng cầu về 1 loại HH hay DV không chỉ phụ thuộc vào P giá cuûa noù mà còn phụ thuoäc vaøo nhöõng bieán soá kinh teá khaùc nhö: thu nhaäp, giaù caû cuûa haøng hoùa liên quan, thò hieáu của người tiêu dùng… Khi caùc yeáu toá naøy thay Q ñoåi seõ laømñöôøng caàu dòch chuyeån.
  14. b.Sự dịch chuyển của đường cầu (1) Thu nhập người tiêu dùng P thay đổi P Q Q Thu nhập người tiêu Thu nhập người tiêu dùng giảm, lượng cầu dùng tăng, lượng cầu hàng hóa giảm, đường hàng hóa tăng, đường cầu dịch chuyển sang cầu dịch chuyển sang trái phải
  15.  Lưu ý :  ­ Đối với HH thứ cấp : khi thu nhập tăng thì cầu  giảm, đường cầu dịch chuyển sang trái và ngược  lại.
  16. b. Sự dịch chuyển của đường cầu (2) Giá cả của hàng hóa liên quan - Hàng bổ sung là những mặt - Hàng thay thế là các mặt hàng được sử dụng đồng hàng tương tư nhau và có thể thời với nhau, không có mặt thay thế cho nhau, nghĩa là hàng này thì không thể sử người tiêu dùng có thể lựa dụng mặt hàng kia, và chọn khi sử dụng ngược lại
  17. b. Sự dịch chuyển của đường cầu (2)Giá cả của hàng hóa liên quan Với hàng thay thế: P bd Giá bếp gas tăng khi giá của một mặt hàng tăng thì cầu của mặt hàng thay thế sẽ (D,)  bd (D) tăng và ngược lại Q bd Đường cầu bếp dầu
  18. b. Sự dịch chuyển của đường cầu (2)Giá cả của hàng hóa liên quan Với hàng bổ sung: P bg Giá gas tăng khi giá của một mặt hàng tăng thì cầu của mặt hàng thay thế sẽ (D)  bg (D’) giảm và ngược lại Q bg Đường cầu bếp gas
  19. b. Sự dịch chuyển của đường cầu Sự thay đổi của cầu dẫn đến đường cầu dịch chuyển lên  trên(hay sang phải)  khi cầu tăng và xuống dưới (hay sang  trái) khi cầu giảm.
  20. Hàm cầu được viết đầy đủ   QD   = f (P, I, PR , T, N, E, G) trong đó :  ­ QD : lượng cầu về HH  ­ P : giá HH  ­ I : thu nhập NTD  ­ PR : giá HH liên quan   ­ T : thị hiếu NTD  ­ N : dân số   ­ E : kỳ vọng NTD  ­ G : Chính sách của CP
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2