intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Chương 4: Các Phương pháp số hóa bản đồ

Chia sẻ: Phạm Quang Trung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

304
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phương pháp này sử dụng bàn số hóa (Digitizer) để chuyển bản đồ hoặc bản vẽ sang dạng số. Phương pháp này dễ thao tác nhưng độ chính xác thấp (do phụ thuộc và thao tác viên, tỷ lệ bản đồ gốc và độ phân giải của thiết bị số hóa)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chương 4: Các Phương pháp số hóa bản đồ

  1. Please purchase a personal license.
  2. CHƯƠNG 4: CÁC PHƯƠNG PHÁP S HÓA B N 4.1 Khái ni m 4.2 S hóa b ng bàn s 4.3 S hóa trên màn hình thông qua máy quét nh 4.4 PT ƯN và TH s d ng 2 PP s hóa trên 4.5 M t s yêu c u v k thu t s hóa b n
  3. 4.1. KHÁI NI M S hoá là quá trình chuy n các thông tin t b n , b n v ho c văn b n (s li u ghi các to ) v d ng s có th lưu tr , qu n lý trên m t t p trong máy tính. Cách th c hi n s hóa b n : - Cách 1: S hoá b ng bàn s (Digitizer) - Cách 2: S hoá trên màn hình thông qua máy quét nh (Scaner)
  4. 4.1 - KHÁI NI M Cách 1: S hoá b ng bàn s (Digitizer): là s d ng bàn s hoá chuy n v các i tư ng trên B gi y h to B và lưu trong máy tính d ng s . Cách 2: S hoá trên màn hình thông qua máy quét nh Scaner: là t b n gi y thông qua máy quét nh t o ra nh B , sau ó s d ng GIS nh v v h to B và s d ng các ch c năng ho c a GIS s hoá.
  5. 4.2. S HÓA B NG BÀN S c i m: + Phương pháp này s d ng bàn s hoá (Digitizer) chuy n b n ho c b n v sang d ng s . + Phương pháp này d thao tác nhưng chính xác th p (do ph thu c vào thao tác viên, t l b n g c và phân gi i c a thi t b s hoá). + S hoá b ng bàn s òi h i thao tác viên ph i ưa con tr c a bàn s can l i các i tư ng trên b .
  6. 4.2. S HÓA B NG BÀN S Các thao tác th c hi n s hóa sau: Xác nh th t c nh n thông tin Công tác chu n b b n và bàn s hoá K t n i bàn s hoá v i máy tính Tách l p thông tin và th c hi n công vi c s hoá
  7. Ngày nay KHKT phát tri n, công ngh ph n m m, ph n c ng máy tính ph c v cho GIS phát tri n r t m nh m và ã cho ra i nhi u công c cho phép s hoá v i t c r t nhanh, chính xác t r t cao. M t trong nh ng phương pháp ng d ng công ngh m i này là nh p thông tin thông qua máy quét Scanner và s hoá tr c ti p trên màn hình máy tính thông qua ph n m m thích h p.
  8. 4.3. S HÓA TRÊN MÀN HÌNH THÔNG QUA MÁY QUÉT NH Các b n ghi c a Scanner ch a toàn b các hình nh trên t b n bao g m các ư ng nét, ký hi u và văn b n ch trong quá trình chuy n i, các d li u này sau khi ư c quét vào máy tính s ư c lưu d ng raster t c là các i m nh. Tuy nhiên, s li u thông qua Scanner không th dùng ngay ư c cho các h thông tin a lý. M t công tác biên t p thêm ph i làm xây d ng các d li u òi h i cho các h thông tin a lý là chuy n i t d li u raster sang d li u vector.
  9. 4.3. S HÓA TRÊN MÀN HÌNH THÔNG QUA MÁY QUÉT NH Thu t toán chuy n i raster sang vector c n ph i chuy n ma tr n i m nh t i d li u ư ng. Hi n nay có r t nhi u ph n m m tr giúp cho quá trình chuy n i d li u t d ng raster sang d ng vector như ph n m m Mapinfo, Arc/Info, AutoCAD, Microstation… ây là m t công ngh m i c n ư c áp d ng r ng rãi vào th c ti n.
  10. 4.3. S HÓA TRÊN MÀN HÌNH THÔNG QUA MÁY QUÉT NH Khi ng d ng pp này c n lưu ý các công o n sau: + Quá trình quét nh, phân gi i ph i mb o có th l y h t nh ng thông tin trên t b n . + Quá trình x lý nh sơ b , l y ư ng biên. + Vector hoá các i tư ng (s hoá t ng ho c bán t ng). + N n chuy n v h to b n + Ghép n i các m nh b n
  11. 4.4. PHÂN TÍCH ƯU NHƯ C I M VÀ TRƯ NG H P S D NG 2 PHƯƠNG PHÁP S HOÁ TRÊN Phương pháp s hóa b ng bàn s + Ưu i m: - D s d ng, thao tác - S li u ư c ưa vào máy tính ư c lưu ngay d ng vector s làm gi m dung lư ng b nh máy tính. + Như c i m: - T n th i gian (th i gian s hoá b n cũng dài g n b ng th i gian v b n b ng tay, t c s hoá trung bình x p x 10cm/phút) - Hi u qu công vi c th p và n ng nh c.
  12. 4.4. PHÂN TÍCH ƯU NHƯ C I M VÀ TRƯ NG H P S D NG 2 PHƯƠNG PHÁP S HOÁ TRÊN Phương pháp s hóa thông qua máy quét nh Scanner + Ưu i m: - S hóa v i t c r t nhanh (Ví d các ư ng ng m c trên b n 1/50000 cũng có th ư c quét và vector hoá ch trong vòng 1gi . Tuỳ thu c vào ph c t p công vi c này có th m t 0.2-8 gi trên máy vi tính). - chính xác cao. - Hi u qu kinh t cao. + Như c i m: - D li u lưu d ng raster t n nhi u dung lư ng b nh . - Giá thành xây d ng cơ s d li u t Scanner cao hơn so v i t bàn s hoá.
  13. K T LU N Ngày nay KHKT phát tri n m nh, ph n c ng và ph n m m máy tính m nh áp ng yêu c u lưu tr và x lý thông tin trong GIS. Vì v y vi c c n thi t chuy n d n sang s hoá b n thông qua máy quét nh Scanner m b o yêu c u v thông tin b n nhanh, chính xác, tiêu t n ít nhân l c. nư c ta trư c ây vi c s hoá b n các cơ quan, trung tâm nghiên c u l n ch y u thông qua bàn s hoá. Hi n nay phương pháp này ư c chuy n d n sang phương pháp s hoá tr c ti p trên màn hình thông qua máy quét nh. Hi n nay ngành QL ã coi ph n m m Microstation là ph n chính th ng c a ngành cho vi c xây l p B C và xây d ng CSDL a chính ph c v công tác qu n lý nhà nư c v t ai.
  14. 4.5. M T S YÊU C U V K THU T S HOÁ B N m b o s th ng nh t c a các d li u B s hoá ph c v cho các m c ích lưu tr , c p nh t, khai thác khác nhau và qu n lý s d ng lâu dài thì CSDL B s hoá ph i ư c lưu tr theo mô hình d li u không gian, trong ó các i tư ng không gian tuỳ thu c vào l n c a chúng trong không gian cùng v i yêu c u v t l th hi n mà ư c bi u th b ng i m, ư ng th ng, a giác ho c vùng khép kín. Các t p tin B ph i d ng "m ", nghĩa là ph i cho phép ch nh s a c p nh t thông tin khi c n thi t và có kh năng chuy n i khuôn d ng s d ng trong các ph n m m B thông d ng khác nhau ph c v các m c ích khác nhau.
  15. 4.5. M T S YÊU C U V K THU T S HOÁ B N Khi s hoá tuỳ theo i u ki n trang thi t b , trình các k thu t viên cũng như thói quen ti p c n công ngh m i c a t ng ơn v s n xu t mà ta có th s d ng các ph n m m khác nhau như Microstation, I/Geovec, CADMap, Mapinfo, WinGIS... Nhưng m b o chu n d li u th ng nh t thì ngành QL ã quy nh: D li u ho cu i cùng ph i ư c chuy n v khuôn d ng *.DGN. Do v y v i ngành QL khi s d ng các ph n m m khác c n ph i áp d ng tương t theo c u trúc có s n c a môi trư ng ó.
  16. 4.5. M T S YÊU C U V K THU T S HOÁ B N N i dung b n sau khi s hoá ph i m b o y , chính xác, chi ti t như n i dung b n g c dùng s hoá ( chính xác v cơ s toán h c, v v trí các y u t a v t và chính xác ti p biên không ư c vư t quá h n sai cho phép). V hình th c trình bày b n s ph i th hi n úng các yêu c u v n i dung trong quy ph m và h th ng ký hi u hi n hành c a T ng c c a chính. Do v y khi biên t p B s ph i s d ng úng b ký hi u B a hình s và B chuyên t l tương ng.
  17. 4.5. M T S YÊU C U V K THU T S HOÁ B N Các i tư ng b n r t ph c t p song chung quy l i ch có ba d ng chính, ó là: i m, ư ng, vùng và ch dùng mô t i tư ng. Yêu c u khi s hoá các i tư ng: + i tư ng d ng VÙNG: - Ph i th hi n úng v trí hình d ng kích thư c c a i tư ng - Vùng ph i khép kín úng theo ư ng biên c a nó và ph i hoàn toàn trùng khít ranh gi i v i nh ng vùng bên c nh. - S hoá i tư ng d ng vùng c a cùng m t lo i i tư ng dùng ki u ký hi u pattern, shape ho c fill color ph i là các vùng óng kín và ki u i tư ng là ơn ho c nhi u vùng g p l i.
  18. 4.5. M T S YÊU C U V K THU T S HOÁ B N Yêu c u khi s hoá các i tư ng: + i tư ng d ng Ư NG: - Các i tư ng d ng ư ng không ư c s d ng nh ng công c làm trơn mà ph i dùng công c v a giác như polyline, linestring, chain ho c complex chain - Lưu ý r ng t i m u n i m cu i c a m t i tư ng ư ng ph i là m t ư ng li n không t o n và ph i có i m nút nh ng ch giao nhau.
  19. 4.5. M T S YÊU C U V K THU T S HOÁ B N Yêu c u khi s hoá các i tư ng + i tư ng d ng I M: - Các i tư ng d ng i m nên th hi n b ng các ký hi u ã ư c thi t k s n mà không nên dùng công c v v i tư ng ó. - Ví d : Ký hi u nhà c l p ph i dùng ký hi u (cell) NHDL mà không dùng công c v hình ch nh t v .
  20. CÂU H I ÔN T P CHƯƠNG 4 1. S hóa b n s là gì? Có m y phương pháp s hóa? Trình bày n i dung, ưu như c i m c a t ng phương pháp? 2. Khi s hóa b n c n chú ý nh ng yêu c u k thu t nào?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2