Chương III- DÃY SỐ, CẤP SỐ CỘNG, CẤP SỐ NHÂN TIẾT 56
lượt xem 6
download
Giúp cho học sinh Củng cố và tổng hợp các kiến thức cơ bản về cấp số cộng và cấp số nhân thông qua các bài tập. 2. 3. Kĩ năng: Vận dụng giải quyết một số bài tập liên quan. Thái độ, tư duy: Thái độ: tích cực tiếp thu tri thức mới, hứng thú tham gia trả lời câu hỏi. Tư duy: phát triển tư duy logic, lên hệ trong thực tế.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chương III- DÃY SỐ, CẤP SỐ CỘNG, CẤP SỐ NHÂN TIẾT 56
- Trêng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu Chương III- DÃY SỐ, CẤP SỐ CỘNG, CẤP SỐ NHÂN. Luyện tập CẤP SÓ CỘNG- CẤP SỐ NHÂN Tiết 53+56: NC ĐS>. -------------------------***---------------------- A. Mục tiêu: K iến thức: Giúp cho học sinh 1. Củng cố và tổng hợp các kiến thức cơ b ản về cấp số cộng và cấp số nhân thông qua - các bài tập. K ĩ năng: 2. V ận dụng giải quyết một số bài tập liên quan. - Thái độ, tư duy: 3. Thái độ: tích cực tiếp thu tri thức mới, hứng thú tham gia trả lời câu hỏi. - Tư duy: phát triển tư duy logic, lên hệ trong thực tế. - B. Chuẩn bị của thầy và trò: G iáo viên: đọc kĩ SGK, SGV, SBT. 1. Học sinh: Học bài và chuẩn bị bài tập ở nhà. 2. C. Phương pháp giảng dạy: gợi mở vấn đáp kết hợp các hoạt động. D . Tiến trình bài học: Ổ n định tổ chức: 1. K iểm tra bài cũ: 2.
- Trêng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu N êu đn, tính chất, số hạng tổng quát, tổng n số hạng đầu của CSC và CSN. - Bài mới: 3. Hoạt động 1: Bài 38 HĐ của GV HĐ của HS Ghi Bảng + Gọi HS làm tại chỗ + a: sai 1 1 1 1 a)Sai. Vì b a c b b ài 38 b: đúng 2 1 11 b) Đúng. D ễ d àng c/m được . b ac c: sai. 1 1 101 c) Sai. Vì 1 2 ... 100 . 1 Hoạt động 2 : Bài 39 HĐ của GV HĐ của HS Ghi Bảng + Từ giả thiết hãy rút *2(5x+2y)=(x+6y)+(8x+y) x+6y; 5x+2y; 8x+y là CSC ra quan hệ giữa các x=3y (1) x-1; y+2; x-3y là CSN. b iểu thức rồi tìm x,y * (y+2)2=(x-1)(x-3y) (2) Tìm x,y. Giải bằng pp thế ta có: x=-6 và ĐS: x=-6; y=-2. y=-2
- Trêng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu Hoạt động 3: Bài 40 và 41 HĐ của GV HĐ của HS Ghi Bảng + Gọi HS nói cách làm + H S trả lời. Bài 40: +(un) là CSC với d 0. sau đó GV hướng dẫn + u1.u2; u2.u3; u3.u1 lập thành CSN với q đ ể các em làm ở nhà. 0. Tìm q. HD: Nhận thấy u1.u2 0 vì nếu ngược lại thì hai trong ba số u1, u2, u3 bằng 0 (sẽ mâu thuẫn với gt CSC có d 0). Ta thấy q 1. u 2 u 3 u1u 2 q u1 u 2 q 2 2 u 3u1 u1u 2 q u 3 u 2 q Kết hợp (un) là CSC nên: 2u2=u2q+u2q2 (u2 0 ) 2 q +q-2=0 q=-2 (lo ại q 1). Bài 41: + Gọi hs lập luận để + H S trả lời. * u1, u2, u3 lập thành CSC với d 0; suy ra q 0,1 và u2 * u2, u1, u3 lập thành CSN. Tìm q. 0 HD: Lập luận để có q 0,1 và u2 0.
- Trêng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu Ta có q2+q-2=0 q=-2 (loại q 1). Hoạt động 4: Bài 42 HĐ của GV HĐ của HS Ghi Bảng Gọi u1, u2, u3 là 3 số hạng của CSN theo thứ tự đó, q là + Lập các mối liên u 2 u1 q u1 3d (1) công bội. u 3 u 2 q u 2 4 d (2) hệ giữa u1, u2, u3 148 u1 u 2 u 3 (3) Gọi d là công sai của CSC 9 nói trong đ ề. u1 q 1 3d Từ (1), (2) u 2 q 1) 4d Dễ dàng thấy u1 0. …(tiếp tục phần giải của hs) TH1: q=1 u1= u2= u3 =148/27 và d=0. TH2: q 1: q=u2/u1=4/3 ( kết hợp (3)) u1=4; u2=16/3; u3= 64/9 và d=4/9. Hoạt động 4: Bài 43 HĐ của GV HĐ của HS Ghi Bảng
- Trêng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu Giải: un=1 và un+1=5un+8; vn=un+2. + Gọi HS làm câu + HS lên bảng làm. a. a) v n+1=un+1+2=5un+8+2=5(un+2)=5vn Vậy (vn) là CSN với v1=u1+2=1+2=3; q=5 Số hạng tổng quát: vn=v1qn-1=3.5n-1. b) un=v n-2=3.5n-1-2. Củng cố: Nắm được các công thức và cách áp dụng. Chú ý kết quả bài 24. 4. Bài về nhà: 5. Ô n lại tất cả kiến thức của chương III, lập bảng tóm tắt đối với mỗi b ài trong chương. - Bài tập thêm: Cho dãy số (un) với u1=m và un+1=aun+b (m, a, b là hằng số, a 0,1 ). - a) Tìm số c sao cho dãy số (vn) với v n=un+c là CSN với q=a. b) Tìm số hạng tổng quát của dãy (un). c) Áp dụng: Tìm số hạng tổng quát của dãy (un) với : u1=1 và u n+1=9u n+8. HD: a)vn+1=a.vn=a(un+c). Mặt khác vn+1=un+1+c =(aun+b)+c. b a(un+c)=(au n+b)+c ac=b+c c a 1 b n 1 b b n1 b) v n v1q n 1 m .a u n v n c m a 1.a a 1 a 1 c) m=1, a=9, b=8 un=2.9 n-1-1. (Hãy kiểm tra lại kết quả Bài 43)
- Trêng THPT NguyÔn §×nh ChiÓu E. Rút kinh nghiệm:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Câu hỏi trắc nghiệm Toán lớp 11 – Chương III
8 p | 1435 | 614
-
Bài tập trắc nghiệm khách quan chương III (DÃY SỐ. CẤP SỐ CỘNG. CẤP SỐ NHÂN
5 p | 663 | 167
-
Chương III: DÃY SỐ - CẤP SỐ CỘNG – CẤP SỐ NHÂN
3 p | 783 | 119
-
ĐỀ KIỂM TRA CHƯƠNG III Đại số 11
3 p | 1559 | 73
-
Giáo án tuần 19 bài Tập đọc: Chuyện bốn mùa - Tiếng việt 2 - GV. Hoàng Quân
7 p | 891 | 46
-
Ôn tập chương III (Đại số và giải tích 11 nâng cao)
11 p | 443 | 44
-
Giáo án môn Lý 11: CHƯƠNG III. DÒNG ĐIỆN TRONG CÁC MÔI TRƯỜNG
48 p | 271 | 32
-
Chương III Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong
14 p | 172 | 18
-
Chương III: Quan hệ giữa ba cạnh của tam giác. Bất đẳng thức tam giác
7 p | 211 | 9
-
Chương III: Tính chất đường trung trực của một đoạn thẳng
8 p | 136 | 8
-
chương III- DÃY SỐ, CẤP SỐ CỘNG, CẤP SỐ NHÂN TIẾT 53
8 p | 252 | 7
-
Chương 3: Phép chia phân số_Lớp 6
6 p | 78 | 6
-
Chương 2: Đường tròn_Lớp 6
7 p | 81 | 6
-
Chương III : 2. DÃY SỐ_DÃY SỐ. CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN
7 p | 92 | 5
-
Tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên dành cho giáo viên môn Ngữ văn THCS (Năm học 2013-2014)
40 p | 53 | 4
-
Giáo án Toán lớp 11 - Chương III, Bài 1: Giới hạn của dãy số (Sách Chân trời sáng tạo)
11 p | 12 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn