Chuyên đề thương mại điện tử: Tổng quan về Thương mại điện tử
lượt xem 31
download
Chuyên đề thương mại điện tử: Tổng quan về Thương mại điện tử trình bày các nội dung: Case-Study, một số định nghĩa, khung hoạt động, phân loại, hệ thống EC trong doanh nghiệp, lịch sử phát triển của EC, thuận lợi & hạn chế. Đây là tài liệu tham khảo dành cho sinh viên ngành Kinh doanh marketing.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Chuyên đề thương mại điện tử: Tổng quan về Thương mại điện tử
- Chuyên đề Thương mại điện tử LOGO Tổng quan về Thương mại điện tử Lê Thị Nhàn – ltnhan@fit.hcmus.edu.vn Lương Vĩ Minh – lvminh@fit.hcmus.edu.vn © Năm 2012 Bộ môn HTTT – Khoa Công nghệ thông tin – ĐH.KHTN
- Nội dung Case-Study Một số định nghĩa Khung hoạt động Phân loại Hệ thống EC trong doanh nghiệp Lịch sử phát triển của EC Thuận lợi & Hạn chế 2
- Hoạt động trong lớp ICE BREAKING 3
- Tổng quan về EC MộT Số ĐịNH NGHĨA 4
- • E-Commerce – Quá trình mua, bán, hay trao đổi các sản phẩm, dịch vụ, thông tin qua mạng máy tính, đặc biệt mạng Internet • E-Business – Hoạt động thương mại sử dụng các phương tiện và công nghệ xử lý thông tin số hóa • Mua, bán, trao đổi hàng hóa/dịch vụ/ thông tin • Dịch vụ khách hàng (customer service) • Hợp tác thiết kế và sản xuất với đối tác (collaborative) • Đào tạo từ xa (e-learning) • Giao dịch điện tử nội bộ trong công ty (intrabusiness) 5
- Một số khái niệm • EC có nhiều dạng, dựa trên 3 “mức độ số hóa” sau để đánh giá mức độ TMĐT: – Đại lý phân phối (Agent) – Sản phẩm (Product) – Qui trình (Process) 1.Brick-and-mortar 2.Click-and-mortar 3.Virtual 6
- Một số khái niệm (tt) • Thị trường điện tử (electronic market) – Người bán và người mua gặp nhau trực tuyến để trao đổi hàng hóa, dịch vụ, thông tin và tiền tệ • Hệ thống thông tin liên doanh – Inter-Organizational Information System Thông tin và giao dịch diễn ra giữa 2 hoặc nhiều công ty • Hệ thống thông tin nội bộ – Intra-Organizational Information System (intra- business) Mọi hoạt động EC chỉ diễn ra trong nội bộ công ty 7
- Tổng quan về EC KHUNG HOạT ĐộNG CHUNG 8
- EC Framework Ứng dụng EC Hỗ trợ Cơ sở hạ tầng 9 Source: Electronic Commerce 2006, Efaim Turban.
- Các thành phần tham gia Nhà phân phối Thế giới kinh doanh thực tế Xí nghiệp & công ty Internet Cửa hàng ảo Cơ quan hành Thị trường điện chính tử Cơ quan tài chính Chính phủ 10 Source: Electronic Commerce 2006, Efaim Turban.
- Tổng quan về EC PHÂN LOạI 11
- Phân loại Loại giao dịch • B2B (Business-to-Business) – Giao dịch giữa các công ty, các tổ chức với nhau • B2C (Business-to-Consumer) – Giao dịch bán lẻ sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty đến một cá nhân mua sắm nào đó. Amazon.com (E- tailing) • B2B2C (Business-to-Business-to-Consumer) – Giao dịch giữa công ty cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho đại lý kinh doanh. Sau đó đại lý sẽ bán lẻ sản phẩm / dịch vụ đó đến một cá nhân mua s ắm nào đó. Qantas’Pan-Pacific 12
- Phân loại (tt) • C2B (Consumer-to-Business) – Cá nhân dùng Internet để bán sản phẩm cho các công ty – Cá nhân tìm kiếm người bán để ra giá mua sản phẩm – Priceline.com • C2C (Consumer-to-Consumer) – Cá nhân rao bán nhà riêng, xe hơi, … hoặc những kiến thức, hiểu biết chuyên môn cho các cá nhân khác (guru.com) – Các hệ thống đấu giá giành cho cá nhân – Hệ thống trao đổi sản phẩm số ngang hàng P2P (napster.com) • M-Commerce (Mobile Commerce) – Các giao dịch hay hoạt động được thực hiện ở môi trường mạng không dây – V-Commerce (Voice-based Commerce) – L-Commerce (Location-based Commerce) 13
- Phân loại (tt) • Intrabusiness EC – Hoạt động trao đổi hàng hóa, dịch vụ, thông tin giữa các đơn vị, cá nhân trong công ty • B2E (Business-to-Employee) – Công ty cung cấp dịch vụ, thông tin hay sản phẩm đến các nhân viên – Trường hợp con của intra-business • C-Commerce (Collaborative Commerce) – Các giao dịch hay hoạt động cộng tác được thực hiện giữa các cá nhân, các tổ chức trên môi trường mạng. 14
- Phân loại (tt) • E-Government – Chính phủ mua/cung cấp hàng hóa, dịch vụ hay thông tin từ/đến các • Doanh nghiệp (G2B) • Người dân (G2C – Government-to-Citizens) • Nonbusiness EC – Huấn luyện và đào tạo từ xa của các tổ chức giáo dục hay trường học • E2E (Exchange-to-Exchange) – Giao dịch giữa các thị trường trao đổi thông tin v ới nhau 15
- Phân loại (tt) G2G C2C G2C Government G2B Government B2B Consumer B2E Consumer Business Business B2C 16 Source: Electronic Commerce 2006, Efaim Turban.
- Tổng quan về EC Hệ THốNG EC TRONG DOANH NGHIệP 17
- Hệ thống EC 18 Source: Electronic Commerce 2006, Efaim Turban.
- Tổng quan về EC LịCH Sử PHÁT TRIểN CủA EC 19
- Lịch sử phát triển m-Commerce m-Commerce e-Learning e-Learning 2001 B2E c-Commerce c-Commerce e-Government e-Government 1999 B2B 1995 B2C 1990s Electronic Commerce (EC) Hệ thống Hệ thống mua đặt chỗ IOS bán chứng (du lịch) khoán Internet Kỹ thuật dùng để chuyển các loại tài liệu điện Electronic Data Interchange (EDI) tử theo 1 lộ trình nhất định. Sau này dùng để chuyển các giao dịch tài chính và các loại giao dịch khác. 1970s Electronic Funds Transfer (EFT) Tiền được gửi đi theo 1 lộ trình điện tử từ công ty này sang công ty khác. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề thương mại điện tử: Mô hình kinh doanh B2C
40 p | 491 | 73
-
Bài giảng Thương mại điện tử : GIỚI THIỆU MÔN HỌC part 7
5 p | 214 | 53
-
Bài giảng Chuyên đề thương mại điện tử: Thanh toán điện tử E-Payment
31 p | 326 | 40
-
Thuật ngữ trong thương mại điện tử từ A-Z phần 1
7 p | 186 | 32
-
thuật ngữ trong thương mại điện tử từ a-z phần 2
5 p | 170 | 23
-
Bài giảng chuyên đề:Tổng quan về Thương mại điện tử - ThS. Nguyễn Thị Khiêm Hòa
50 p | 320 | 22
-
Chuyên đề thương mại điện tử: Tiếp thị và quảng cáo E-marketing
34 p | 206 | 20
-
Chuyên đề thương mại điện tử: Thị trường điện tử E- market
50 p | 177 | 19
-
Chuyên đề thương mại điện tử: Cơ sở hạ tầng Internet, chuẩn EDI & Mạng VAN
66 p | 145 | 14
-
Chuyên đề Thương mại điện tử (Dành cho sinh viên CNTT) - TS. Nguyễn Đăng Hậu
58 p | 108 | 12
-
Chuyên đề thương mại điện tử: Bảo mật trong EC
39 p | 125 | 10
-
Chuyên đề thương mại điện tử: Phần mềm trong EC
42 p | 115 | 10
-
Bài giảng Hậu cần thương mại điện tử - Chương 3: Hậu cần đầu ra trong thương mại điện tử
49 p | 36 | 6
-
Hành vi chuyển đổi sử dụng phương tiện vận chuyển xanh của giao hàng chặng cuối trong thương mại điện tử: Tiếp cận từ giá trị tiêu dùng
12 p | 16 | 5
-
Ngành thương mại điện tử trong bối cảnh chuyển đổi số tại Việt Nam
7 p | 6 | 2
-
Thương mại điện tử và vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – Góc nhìn pháp lý
9 p | 11 | 2
-
Ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động bán lẻ của tiểu thương: Minh họa trường hợp cụ thể tại chợ Vĩnh Long
4 p | 4 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn