intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Kiên Giang

Chia sẻ: Nguyễn Văn H | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

96
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài nghiên cứ này tác giả áp dụng phương pháp kiểm định cronbach alpha, phân tích EFA, kiểm định ANOVA, phương pháp hồi quy tuyến tính và sử dụng mô hình SERVQUAL của Parasuraman để phân tích. Dựa vào mô hình trên tác giả tiến hành chạy chương trình SPSS để xử lý thông tin và tìm ra yếu tố nào thực sự tác động đến sự hài lòng của khách hàng cũng như đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ thẻ của Vietcombank Kiên Giang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam - chi nhánh Kiên Giang

Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI<br /> DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN<br /> NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH KIÊN GIANG<br /> Đặng Thanh Sơn*, La Thị Trà Giang**<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Bằng phương pháp nghiên cứu định lượng từ kết quả khảo sát khách hàng, bài nghiên cứu<br /> này tác giả áp dụng phương pháp kiểm định Cronbach Alpha, phân tích EFA, kiểm định ANOVA,<br /> phương pháp hồi quy tuyến tính và sử dụng mô hình SERVQUAL của Parasuraman để phân tích.<br /> Dựa vào mô hình trên tác giả tiến hành chạy chương trình SPSS để xử lý thông tin và tìm ra yếu tố<br /> nào thực sự tác động đến sự hài lòng của khách hàng cũng như đánh giá mức độ hài lòng của khách<br /> hàng đối với dịch vụ thẻ của Vietcombank Kiên Giang.<br /> Từ khóa: mức độ hài lòng, dịch vụ thẻ, ngân hàng thương mại, Kiên Giang<br /> <br /> ASSESSING THE SATISFACTION OF CUSTOMER SERVICE FOR CARDS<br /> IN STOCK COMMERCIAL BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM –<br /> KIEN GIANG BRANCH<br /> ABSTRACT<br /> In quantitative research methods from customer survey results, this study the authors applied<br /> the method Cronbach Alpha testing, analysis EFA, testing ANOVA, linear regression method and using<br /> SERVQUAL model Parasuraman of analysis. Based on the model in the authors proceed to run the<br /> program SPSS to process information and to find out what factors really affect customer satisfaction<br /> as well as assessing the level of customer satisfaction with service Kien Giang bank’s card.<br /> <br /> Keywords : satisfaction, card services, commercial banking, Kien Giang<br /> *<br /> <br /> TS. GV. Trường Đại học Kiên Giang <br /> ThS. GV. Trường Đại học Nha Trang<br /> <br /> **<br /> <br /> 42<br /> <br /> Đánh giá mức độ . . .<br /> <br /> 1. Đặt vấn đề<br /> Để phát triển và mở rộng đến nhiều đối<br /> tượng thành phần trong nền kinh tế nhiều<br /> Ngân hàng hướng đến phát triển dịch vụ<br /> Ngân hàng bán lẻ để thu hút được nhiều<br /> khách hàng mang lại lợi nhuận lớn giảm thiểu<br /> được rủi ro. Hoạt động dịch vụ Ngân hàng<br /> bán lẻ có nhiều lợi ích to lớn không chỉ mang<br /> lại lợi nhuận cho Ngân hàng cho khách hàng<br /> mà cả nền kinh tế. Hoạt động dịch vụ Ngân<br /> hàng bán lẻ mang lại nguồn thu ổn định, chắc<br /> chắn, hạn chế rủi ro, cải thiện được đời sống<br /> dân cư, hạn chế thanh toán tiền mặt góp phần<br /> tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả Ngân<br /> hàng và khách hàng. Một trong những hoạt<br /> động dịch vụ bán lẻ được nhiều Ngân hàng<br /> quan tâm nhất không thể thiếu trong chiến<br /> lược phát triển kinh doanh của mình là việc<br /> phát triển dịch vụ thẻ và chính sự đáp ứng<br /> nhu cầu hiện đại tiện nghi này nhiều ngân<br /> hàng đã thu hút được lượng lớn khách hàng<br /> tạo được nhiều lợi nhuận cũng như gia tăng<br /> vị thế cạnh tranh với đối thủ.<br /> 2. Phương pháp nghiên cứu<br /> 2.1. Phương pháp thu thập số liệu<br /> Dữ liệu sơ cấp:<br /> Được thu thập bằng phương pháp lấy mẫu<br /> ngẫu nhiên thông qua câu hỏi soạn sẵn để<br /> phỏng vấn khách hàng có sử dụng dịch vụ thẻ<br /> của Vietcombank Kiên Giang.<br /> Dữ liệu thứ cấp:<br /> Thông qua các báo cáo thường niên và báo<br /> cáo tài chính của Vietcombank Kiên Giang<br /> và các ngân hàng thương mại khác đăng trên<br /> website.<br /> Thu thập thông tin từ các tạp chí chuyên<br /> ngành (Tạp chí ngân hàng, Thời Báo kinh tế<br /> Sài Gòn…) được sử dụng làm nguồn thông<br /> tin thứ cấp cho đề tài.<br /> <br /> 2.2. Phương pháp phân tích số liệu<br /> - Đối với dữ liệu thứ cấp: bằng phương<br /> pháp phân tích so sánh qua các biểu đồ, bảng<br /> số liệu từ thông tin thu thập được tác giả đưa ra<br /> các nhận xét, đánh giá cần thiết để mô tả thực<br /> trạng dịch vụ thẻ tại Vietcombank Kiên Giang.<br /> - Đối với dữ liệu sơ cấp: bằng phương<br /> pháp nghiên cứu định lượng, từ kết quả khảo<br /> sát khách hàng, tác giả áp dụng phương pháp<br /> kiểm định Cronbach Alpha, phân tích EFA,<br /> kiểm định ANOVA, phương pháp hồi quy<br /> tuyến tính và sử dụng mô hình SERVQUAL<br /> của Parasuraman để phân tích. Dựa vào mô<br /> hình trên tác giả tiến hành chạy chương<br /> trình SPSS để xử lý thông tin và tìm ra yếu<br /> tố nào thực sự tác động đến sự hài lòng của<br /> khách hàng cũng như đánh giá mức độ hài<br /> lòng của khách hàng đối với dịch vụ thẻ của<br /> Vietcombank Kiên Giang.<br /> 3. Mô hình nghiên cứu<br /> Parasuraman & ctg (1991) khẳng định<br /> rằng SERVQUAL là thang đo hoàn chỉnh về<br /> chất lượng và dịch vụ, đạt giá trị và độ tin cậy,<br /> và có thể ứng dụng cho mọi loại hình dịch<br /> vụ khác nhau. Tuy nhiên, mỗi ngành dịch vụ<br /> đều có những đặc thù riêng của chúng do đó<br /> nhà nghiên cứu cần phải điều chỉnh thang đo<br /> SERVQUAL phù hợp với từng nghiên cứu<br /> cụ thể.<br /> Chính vì thế, sau khi nghiên cứu lý thuyết<br /> về chất lượng dịch vụ, mô hình SERVQUAL<br /> của Parasuraman, mối quan hệ giữa giữa chất<br /> lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng<br /> và sự ảnh hưởng của giá cả đến sự hài lòng<br /> của khách hàng, tác giả đưa ra mô hình nghiên<br /> cứu thể hiện mối quan hệ giữa sự hài lòng của<br /> khách hàng về dịch vụ thẻ tại Vietcombank<br /> Kiên Giang và các yếu tố ảnh hưởng. Mô hình<br /> này được thiết lập cụ thể như sau:<br /> <br /> 43<br /> <br /> Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật<br /> <br /> Hình 3.1: Mô hình nghiên cứu của đề tài<br /> Từ số liệu thu thập qua khảo sát các khách<br /> hàng có sử dụng dịch vụ thẻ của Vietcombank<br /> Kiên Giang, vận dụng mô hình hồi quy phân<br /> tích yếu tố với chương trình SPSS để xử lý<br /> thông tin. Mô hình nghiên cứu thể hiện mối<br /> quan hệ giữa sự hài lòng của khách hàng và<br /> các yếu tố ảnh hưởng cụ thể là:<br /> Gọi Y là biến phụ thuộc: sự hài lòng<br /> của khách hàng đối với dịch vụ thẻ tại<br /> Vietcombank Kiên Giang.<br /> Các biến độc lập bao gồm X1, X2, X3, X4,<br /> X5, X6 và X7, trong đó:<br /> <br /> X6 : Phương tiện hữu hình,<br /> X7 : Giá cả dịch vụ (phí và lãi suất).<br /> Mô hình hồi quy tương quan có thể viết<br /> dưới dạng đa biến, tuyến tính như sau:<br /> Y = β0 + β1X1 + β2X2 + β3X3 + β4X4 + β5X5<br /> + β6X6 + β7X7<br /> Kết quả phân tích qua mô hình sẽ cho biết<br /> các yếu tố nào khách hàng hài lòng và chưa<br /> hài lòng đối với dịch vụ thẻ của Vietcombank<br /> Kiên Giang và mức độ hài lòng của khách<br /> hàng đối với các yếu tố đó.<br /> 4. Kết quả nghiên cứu và thảo luận<br /> 4.1. Kiểm định độ tin cậy – Cronbach’s<br /> Alpha<br /> Căn cứ vào thông tin từ các phiếu điều<br /> tra, tác giả đi vào kiểm định độ tin cậy của<br /> <br /> X1 : Sự tin cậy,<br /> X2 : Sự đáp ứng,<br /> X3 : Độ an toàn,<br /> X4 : Độ tiếp cận,<br /> X5 : Sự cảm thông,<br /> 44<br /> <br /> Đánh giá mức độ . . .<br /> <br /> thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha. Kết<br /> quả kiểm định được trình bày ở phụ lục:<br /> Kiểm định độ tin cậy của thang đo. Cụ thể<br /> như sau:<br /> Thành phần “Sự tin cậy”: gồm có<br /> 05 biến quan sát là STC1, STC2, STC3,<br /> STC4 và STC5. Cả 05 biến này đều có hệ<br /> số tương quan biến tổng lớn hơn 0.3 và có<br /> hệ số Cronbach’s Alpha = 0.786 (thỏa điều<br /> kiện 0.6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1