ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC KINH DOANH

Chia sẻ: Micle Chan Lucky | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:31

0
297
lượt xem
154
download

ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC KINH DOANH

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Người đứng đầu doanh nghiệp dù có xuất sắc đến đâu nhưng nếu không có những đồng sự giỏi sẽ khó mà thực hiện được các chiến lược, chiến thuật để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Đánh giá đúng nhân viên sẽ giúp lãnh đạo đặt cấp dưới vào đúng vị trí, giao việc đúng với khả năng. Ngược lại, khi cấp dưới được cấp trên đánh giá đúng năng lực, đó là cách động viên họ tốt nhất...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC KINH DOANH

  1. CHƯƠNG 6 ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC
  2.  Người đứng đầu doanh nghiệp dù có xuất sắc đến đâu nhưng nếu không có những đồng sự giỏi sẽ khó mà thực hiện được các chiến lược, chiến thuật để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Đánh giá đúng nhân viên sẽ giúp lãnh đạo đặt cấp dưới vào đúng vị trí, giao việc đúng với khả năng. Ngược lại, khi cấp dưới được cấp trên đánh giá đúng năng lực, đó là cách động viên họ tốt nhất Company Logo
  3. Thế nào là đánh giá phân tích công việc?  Đánh giá công việc thực hiện là đo lường kết quả công việc thực hiện so với chỉ tiêu đề ra. ► Đánh giá nhân viên luôn được coi là hoạt động “chẳng đặng thì đừng” – các nhà quản lý cảm thấy e ngại khi phải đưa ra những kết luận đánh giá... ...còn nhân viên cũng không vui vẻ gì khi phải đón nhận chúng. Vậy làm thế nào để bạn vượt qua rào cản tâm lý này? Company Logo
  4. Mục tiêu Giúp người quản Đánh giá được Cải tiến sự lý có thể đưa ra thắng lợi của các thực hiện công Được các quyết hoạt động chức việc của người lao động định nhân sự năng về nguồn đúng đắn nhân lực Company Logo
  5. HỆ THỐNG ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC Để đánh giá Các tiêu chuẩn thực hiện thực hiện công việc. công việc, cần phải thiết Đo lường sự lập một hệ thực hiện công việc thống đánh giá với ba yếu tố cơ bản Thông tin phản hồi đối với người lao động sau: và bộ phận quản lý nguồn nhân lực. Company Logo
  6. Mối quan hệ giữa ba yếu tố của hệ thống đánh giá và các mục tiêu của ĐGTHCV Thực tế thực Đánh giá thực Thông tin hiện công việc hiện công việc phản hồi Đo lường sự thực hiện công việc Tiêu chuẩn thực hiện công việc Quyết định Hồ sơ nhân nhân sự viên Company Logo
  7. Yêu cầu đối với các tiêu chuẩn thực hiện công việc Các tiêu chuẩn phải phản ánh được một cách hợp lý các mức độ yêu cầu về số lượng và chất lượng của thực hiện công việc, phù hợp với đặc điểm của từng công việc. Tiêu chuẩn phải cho thấy những gì người lao động cần làm trong công việc và cần phải làm tốt đến mức nào? Company Logo
  8. Các tiêu chuẩn thực hiện công việc Có hai cách để xây dựng các tiêu chuẩn Chỉ đạo tập trung: người lãnh đạo bộ phận viết các tiêu chuẩn và phổ biến cho người lao động để thực hiện. Thảo luận dân chủ: người lao động và người lãnh đạo cùng bàn bạc để đưa ra quyết định về các tiêu chuẩn thực hiện công việc. Company Logo
  9.  Đo lường sự thực hiện công việc là yếu tố trung tâm của đánh giá. Đó là việc đưa ra các đánh giá có tính quản lý về mức độ "tốt" hay "kém" việc thực hiện công việc của người lao động.  Thông tin phản hồi về kết quả đánh giá thường được thực hiện thông qua một cuộc thảo luận chính thức giữa người lãnh đạo bộ phận và người lao động vào cuối chu kỳ đánh giá gọi là phỏng vấn đánh giá. Company Logo
  10. Các yêu cầu đối với một hệ thống đánh giá thực hiện công việc Tình phù hợp Tính nhạy cảm Tính tin cậy Tính được chấp nhận Tính thực tiễn Company Logo
  11. 7 nhân tố đánh giá thực hiện công việc 1 . Sắp xếp lại các lĩnh vực then chốt: o Hoạt động này sẽ là cơ hội tốt để các nhà quản lý và nhân viên sắp xếp và đánh giá lại các kết quả công việc chủ yếu, những gì mà mọi người phải chịu trách nhiệm. o Đánh giá công việc được xem như bước tiếp theo của cuộc phỏng vấn tuyển dụng. Company Logo
  12. 2. Kiểm tra công việc hiện tại của nhân viên  Trên cương vị nhà quản lý, việc dành thời gian để xem xét lại hoạt động trước đây của nhân viên là bước đi cần thiết giúp bạn hoạch định kế hoạch cho tương lai.  Hal Leavitt, giáo sư thuộc Đại học Chicago, cho rằng thái độ làm việc của nhân viên sẽ được cải thiện tương xứng với mức độ chính xác của các phản hồi mà họ nhận được, cả tích cực lẫn tiêu cực. Khi nhân viên không chắc chắc về chất lượng công việc của mình, họ sẽ thường xuyên tự đặt ra những giả định tồi tệ nhất, niềm tin của họ cũng sa sút và sẽ ảnh hưởng xấu đến chất lượng nhiệm vụ mà họ thực thi. Có thể so sánh điều này với một vận động viên: một khi không thể đếm được số cú đánh của mình, người chơi golf sẽ chỉ ra sân golf để đi bộ. Company Logo
  13. 3. Trao đổi thông tin  Hoạt động đánh giá nên được lên kế hoạch thời gian một cách cẩn thận sao cho phù hợp với quy trình kinh doanh của công ty. Bạn cũng có thể sử dụng cuộc phỏng vấn đánh giá như một dịp để trao đổi thông tin giữa các cá nhân với nhau về:  Toàn cảnh bức tranh lớn: Công ty đã hoạt động như thế nào trong suốt thời gian qua và sẽ đạt được những gì trong tương lai.  Những thay đổi quan trọng có thể ảnh hưởng đến từng cá nhân và toàn thể công ty.  Các cơ hội kinh doanh cho công ty trên thị trường.  Các kế hoạch chi tiết có ảnh hưởng đến nhân viên.  Việc trao đổi các thông tin này luôn thiết thực và có ảnh hưởng lớn đến động cơ làm việc của nhân viên Company Logo
  14. 4. Nhận ra những công việc hiệu quả hơn cả.  - Ai là người ít nghỉ việc nhất?  - Ai là người không bao giờ nói “Không”?  - Ai là người chịu được sức ép công việc?  - Ai là người hoàn thành công việc đúng hạn?  - Ai là người thể hiện tính tiết kiệm?  - Ai là người luôn sẵn lòng giúp đỡ người khác?  - Ai là người thực sự không cho rằng bạn đã quên họ có mặt ở đó?  - Ai là người không từ chối bất kỳ công việc gì nhằm hỗ trợ đồng nghiệp?  - Ai là người giảm nhẹ các xung đột và xây dựng tinh thần làm việc tập thể?  - Ai là người luôn tiếp tục công việc ngay cả khi lãnh đạo đi vắng?  - Ai là người tránh xa sự nổi tiếng?  - Ai là người không bao giờ để mất lòng tin? Company Logo
  15. 5. Xây dựng niềm tin.  Bạn cho rằng mình hoàn thành công việc nào tốt nhất trong năm nay?  Điều gì khiến bạn có cảm giác hứng khởi khi thực hiện?  Đâu là thời gian thoải mái nhất đối với bạn?  Bạn cảm thấy thoả mãn nhất về điều gì?  Bạn thực hiện công việc nào nhanh nhất?  Bạn muốn dành thêm thời gian cho công việc gì?  Bạn nghĩ các điểm mạnh của mình là gì? Company Logo
  16. 6. Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa người sử dụng lao động và người lao động.  Mối quan hệ chủ - thợ là mối quan hệ then chốt và có ảnh hưởng lớn đến chất lượng công việc hoàn thành. Khi mối quan hệ này trở nên xấu đi, công việc sẽ có chiều hướng đi xuống, và ngược lại. Hoạt động đánh giá, vì vậy, là một cơ hội quan trọng để bạn áp dụng một vài nỗ lực nhằm cải thiện mối quan hệ này. Company Logo
  17. 7. Hoạch định cho tương lai.  Sau khi xem xét và đánh giá hoạt động của nhân viên, bạn sẽ cần đến một kế hoạch đánh giá mới cho tương lai. Đây là kế hoạch đánh dấu điểm kết cho quy trình đánh giá, bao gồm:  Những kế hoạch hành động tức thời của cả nhà quản lý lẫn nhân viên.  Những kế hoạch liên quan đến phương pháp giải quyết vấn đề để đối phó với những lực cản của sự phát triển.  Những kế hoạch liên quan tới những gì mà nhân viên mong muốn đẩy mạnh.  Những kế hoạch phát triển dựa trên các tiềm năng đã được nhận diện.  Những kế hoạch nghề nghiệp dựa trên sự tương thích giữa cơ hội của công ty và sự phát triển của nhân viên.  Những kế hoạch suốt đời. Company Logo
  18. Các phương pháp đánh giá tình hình thực hiện công việc Đánh giá bằng bảng điểm và đồ thị. Company Logo
  19. Các phương pháp đánh giá tình hình thực hiện công việc Xếp hạng luân phiên - Cách thực hiện:  Liệt kê tất cả các nhân viên cần đánh giá.  Trên biểu mẫu, đối với từng điểm chính, xác định nhân viên được đánh giá cao nhất, lần lượt đến người kém nhất. Company Logo
  20. Các phương pháp đánh giá tình hình thực hiện công việc So sánh cặp Ví dụ: Theo kết quả so sánh trên, nhân viên A được đánh giá tốt nhất, nhân viên C bị đánh giá kém nhất. Company Logo

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản