Đào tạo nhân lực kế toán quản trị chi phí trong điều kiện hiện nay
lượt xem 6
download
Bài viết phân tích đánh giá thực trạng chương trình đào tạo kế toán quản trị trong các trường đại học ở Việt Nam; đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân lực kế toán quản trị chi phí cho các doanh nghiệp.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đào tạo nhân lực kế toán quản trị chi phí trong điều kiện hiện nay
- Nghiên cứu trao đổi Đào tạo nhân lực kế toán quản trị chi phí trong điều kiện hiện nay Ths. Lê Thanh Bằng* Nhận: 05/10/2019 Biên tập: 14/10/2019 Duyệt đăng: 01/11/2019 Nhân lực kế toán quản trị chi 1. Một số vấn đề về kỹ thuật chia làm hai nhóm hiện đại và phí đòi hỏi phải đáp ứng nhu kế toán quản trị chi phí truyền thống như bảng 1. cầu của nhà quản trị, giúp các (KTQTCP) truyền thống, hiện 2. Thực trạng đào tạo KTQT nhà quản trị đưa ra các quyết đại các trường đại học tại Việt Nam định kinh doanh chất lượng. Bài viết nhằm phân tích đánh Kế toán quản trị (KTQT) được 2.1.Thực trạng chương trình giá thực trạng chương trình đề cập trong văn bản pháp luật lần đào tạo KTQT hệ đại học đại trà đào tạo kế toán quản trị trong đầu tiên ở Việt Nam năm 2003 các trường đại học Việt Nam Kết quả khảo sát cho thấy, các hiện nay. Trên cơ sở đó đưa ra trong Thông tư 53/2006/TT – BTC. trường đại học chủ yếu đào tạo một số kiến nghị, giải pháp Theo thời gian, các công cụ KTQT thuần túy các kỹ thuật KTQT nhằm hoàn thiện chương trình ngày càng phát triển và hoàn thiện, truyền thống. Chương trình đào tạo đào tạo đáp ứng nhu cầu nhân bên cạnh các kỹ thuật KTQT hệ đại học (đại trà) thời lượng lực kế toán quản trị chi phí cho các doanh nghiệp nói chung, truyền thống, các kỹ thuật KTQT chương trình kéo dài 3 - 4 tín chỉ các doanh nghiệp kinh doanh mới (hiện đại) được nghiên cứu, (tương đương 45 – 60 tiết). Nội du lịch nói riêng. ứng dụng và hoàn thiện. Kỹ thuật dung đào tạo chủ yếu bao gồm: Từ khóa: KTQT, chi phí, đào KTQT hiện đại được định nghĩa là tạo, chuẩn đầu ra, nhân lực… - Tổng quan về KTQT. tổng hợp đa chiều của hệ thống lập KTQTCP và tính giá thành sản kế hoạch, kiểm soát nhằm cung cấp phẩm: phân loại chi phí, tập hợp chi thông tin cho việc ra quyết định phí, tính toán chi phí dở dang cuối quản trị và nâng cao hiệu suất của kỳ, tính giá thành (tính giá thành doanh nghiệp (DN) (Birnberg và phân bước có tính giá thành nửa Snodgrass, 1988) [1]. Theo Fer- thành phẩm, tính giá thành phân reira[2], các kỹ thuật KTQT có thể Bảng 1 * Học viện Ngân hàng Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 11/2019 57
- Nghiên cứu trao đổi bước không tính giá thành nửa Bảng 2 thành phẩm). Thời gian dành cho phần tính giá thành thường chiếm tỷ trọng lớn trong chương trình); - Phân tích chi phí, khối lượng, lợi nhuận; - Định giá sản phẩm; - KTQT phục vụ ra quyết định ngắn hạn; dự toán, NPV, IRR… Đề cương chi tiết chương trình đào tạo KTQT hệ đại học (hệ đại trà) của một số trường (bảng 2, bảng 3). Bảng 3 Chương trình đào tạo KTQT của các trường đối với hệ đào tạo trên căn bản không được cập nhật các kỹ thuật KTQT hiện đại. 2.2.Thực trạng chương trình đào tạo KTQT hệ đại học chất lượng cao (dạy bằng Tiếng Anh). Nhóm này gồm 2 loại: Bảng 4 - Dạy thuần túy KTQT truyền thống Chương trình dạy bằng Tiếng Anh các kỹ thuật KTQT truyền thống, về căn bản dựa khung chương trình giống hệ đại học đại trà(đã trình bày phần 2.1). (Đại học Thương mại) - Dạy KTQT truyền thống kết hợp KTQT hiện đại Chương trình dạy chủ yếu đào tạo hệ cử nhân chất lượng cao bằng Tiếng Anh, giáo trình dựa trên các chương trình quốc tế (chương trình đào tạo ACCA), các chương trình có cập nhật các kỹ thuật KTQT hiện đại. Cụ thể, chương trình dạy hệ đại học chất lượng cao của Học viện Tài chính. KTQT chia làm 2 phần KTQT 1 và KTQT 2, mỗi học phần 58 Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 11/2019
- Nghiên cứu trao đổi 2 tín chỉ, tổng 4 tín chỉ (tác giả xin chương trình đào tạo về nội dung Tài liệu tham khảo trích dẫn chương trình đào tạo giữ cần cập nhật thêm các kỹ thuật nguyên Tiếng Anh) (bảng 4). KTQT hiện đại;thời lượng đạo tạo 1..Đàm Phương Lan, Đỗ Đức Quang, Chương trình đào tạo hệ chất môn KTQT cần tăng thêm, tiến Phan Thanh Vụ, mối liên hệ giữa lựa chọn lượng cao đối với các trường sử hành cấu trúc lại chương trình đào các kỹ thuật KTQT hiện đại tại DN, dụng giáo trình đào tạo quốc tế (ví tạo cho phù hợp,để sinh viên ngay http://tapchitaichinh.vn/ke-toan-kiem- dụ ACCA) được đào tạo cả kỹ thuật khi ra trường có thể đáp ứng nhu toan/moi-lien-he-giua-lua-chon-cac-ky- KTQT truyền thống và hiện đại. cầu nhân lực của thị trường mà thuat-ke-toan-quan-tri-hien-dai-tai-doanh- Đối với các trường không sử dụng không cần phải mất thời gian đào nghiep-310020.html, 17/07/2019 giáo trình đào tạo quốc tế nội dung tạo thêm. 2. Ferreira, A. (2002). Management thường đào tạo các kỹ thuật KTQT - Đối với các trường có nguồn accounting and control systems design and truyền thống. giảng viên trước đây được đào tạo use: An Exploratory study in Portugal. Qua các nghiên cứu của Madhu theo các kỹ thuật KTQT truyền PhD thesis. The Management School, Lan- Vij (2012)[8], Adnan Sevim và thống mà chưa được cập nhật các caster University, Lancaster. Erdem Korkmaz (2014)[9], các kỹ thuật hiện đại, các trường đại 3. Trường Đại học Ngân hàng Thành nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các kỹ học có thể thuê các chuyên gia phố HCM, đề cương chi tiết chương trình thuật KTQT truyền thống không hoặc tự đào tạo để đào tạo nguồn đào tạo KTQT hệ Đại học (hệ đại trà). đáp ứng đủ nhu cầu thông tin phục giảng viên, nắm bắt các kỹ thuật 4. Trường Đại học Kinh tế & Quản trị vụ ra quyết định của nhà quản trị, KTQT hiện đại. Kinh doanh, đề cương chi tiết chương trình các kỹ thuật KTQT hiện đại cung - Giáo trình, tài liệu học tập có đào tạo KTQT hệ Đại học (hệ đại trà). cấp nhiều thông tin và hỗ trợ ra thể thỏa thuận, liên kết với các 5. Học viện Ngân hàng, đề cương chi quyết định tốt hơn, giúp DN đạt chương trình quốc tế dịch các tài tiết chương trình đào tạo KTQT hệ Đại học mục tiêu của mình. liệu này sang tiếng Việt. Về lâu dài, (hệ đại trà). Như vậy, vấn đề đặt ra là thực các sinh viên hệ đại trà phải nâng tiễn đòi hỏi nhân lực KTQT phải có cao năng lực tiếng Anh để hấp thụ 6. Đại học Vinh, đề cương chi tiết các kỹ thuật KTQT hiện đại, trong tốt kiến thức về KTQT hiện đại, chương trình đào tạo KTQT hệ Đại học (hệ đa số các chương trình đào tạo đại đáp ứng nhu cầu thực tế. đại trà). học hệ đại trà chưa được trang bị kỹ - Đối với nguồn nhân lực 7. Học viện Tài chính, đề cương chi tiết năng này.Một số chương trình đào KTQTCP du lịch, trong quá trình chương trình đào tạo KTQT hệ Đại học tạo đại học chất lượng cao, các hệ giảng dạy và học tập, cần tìm hiểu (Chất lượng cao), đào tạo sau đại học người học mới đặc thù của hoạt động du lịch kết https://hvtc.edu.vn/tabid/145/catid/38/id/28 được trang bị kiến thức này. Điều hợp với nền tảng kiến thức về 804/de-cuong-chi-tiet-hoc-phanmon-hoc- này dẫn đến hệ quả là kiến thức của KTQTCP, từ đó, đáp ứng được nhu theo-cac-Bo-mon-chuong-trinh-Chat- nhân lực KTQT hệ đại trà và thị cầu nhân lực KTQT du lịch. luong-cao/Default.aspx trường nhân lực KTQT có một - Trong điều kiện cách mạng 8. Madhu Vij (2012), A survey of fac- khoảng cách rất lớn. công nghệ 4.0, công nghệ thông tin tors influencing cost structures in the In- 3. Một số giải pháp, kiến nghị: phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dian hotel, Worldwide Hospitality and Để có nguồn nhân lực KTQT việc đào tạo, học tập, ứng dụng Tourism Themes, Vol. 4 Iss 5 pp. 449 – 462 nói chung và KTQTCP du lịch nói KTQT cần dựa trên nền tảng IoT: 9. Adnan Sevim, Erdem Korkmaz riêng đáp ứng được nhu cầu thị Số hóa giáo trình, chương trình (2014), cost Management Practices in the trường lao động, cần thực hiện các giảng dạy (dạy và học trực Hospitality Industry: The Case of the Turk- giải pháp sau: tuyến)… để gia tăng hiệu quả, giảm ish Hotel Industry, International Journal of - Đối với sinh viên hệ đại trà, chi phí. Arts and Commerce, Vol. 3 No. 9. Tạp chí Kế toán & Kiểm toán số tháng 11/2019 59
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực kế toán Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0
6 p | 110 | 7
-
Đào tạo nhân lực kế toán, kiểm toán trong bối cảnh hội nhập và cách mạng 4.0 – Cơ hội và thách thức
10 p | 79 | 7
-
Chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán chất lượng cao
3 p | 18 | 7
-
Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến đào tạo nguồn nhân lực kế toán – kiểm toán trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
8 p | 7 | 6
-
Đào tạo nguồn nhân lực kế toán ở Đà Nẵng trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay
6 p | 45 | 5
-
Đào tạo nhân lực kế toán, kiểm toán trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay
4 p | 10 | 4
-
Nâng cao chất lượng đào tạo cử nhân kế toán, kiểm toán tại trường đại học kinh doanh và công nghệ hà nội trước yêu cầu hội nhập quốc tế
7 p | 15 | 3
-
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực kế toán – kiểm toán trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập kinh tế quốc tế
10 p | 6 | 3
-
Một số giải pháp trong đào tạo nguồn nhân lực kế toán chất lượng cao đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế
8 p | 7 | 2
-
Đào tạo nhân lực kế toán, kiểm toán trong bối cảnh kỷ nguyên số tại Việt Nam
9 p | 5 | 2
-
Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực kế toán, kiểm toán trong kỷ nguyên thông tin và hội nhập
8 p | 7 | 2
-
Một số vấn đề đặt ra đối với đào tạo nhân lực kế toán, kiểm toán trong bối cảnh hội nhập và cách mạng công nghiệp 4.0
11 p | 9 | 1
-
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán tại Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0
7 p | 2 | 1
-
Nâng cao chất lượng đào tạo về ngành kế toán ở các trường đại học hiện nay
5 p | 6 | 1
-
Ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 đến đào tạo nguồn nhân lực kế toán kiểm toán ở Việt Nam trong giai đoạn hội nhập
12 p | 5 | 1
-
Công nghệ số và yêu cầu đối với đào tạo nhân lực kế toán Việt Nam
13 p | 6 | 1
-
Phân tích nhu cầu tuyển dụng đối với sinh viên ngành Kế toán tại Bình Dương
10 p | 6 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn