ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN KINH DOANH BẰNG CÁCH NÀO?<br />
Đào tạo nhân viên kinh doanh được xem là “chìa khóa” giúp các doanh nghiệp phát triển bền <br />
vững. Thường xuyên có những buổi hội thảo, những buổi chia sẻ về kinh nghiệm bán hàng, <br />
kĩ năng bán hàng hay kỹ năng đàm phán… sẽ giúp xây dựng đội kinh doanh của bạn chuyên <br />
nghiệp hơn nhiều.<br />
Nhân viên kinh doanh trực tiếp mang về doanh thu cho công ty. Do vậy bạn cần có những bí <br />
quyết sau để đào tạo họ một cách hiệu quả.<br />
<br />
Tạo môi trường<br />
<br />
Theo nhiều nghiên cứu, môi trường làm việc ảnh hưởng lớn đến khả năng sáng tạo, phát huy <br />
năng lực của con người. Vì thế việc tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, thoải mái <br />
nhưng đề cao tính kỷ luật sẽ giúp nhân viên bán hàng phát huy lợi thế. Bạn không nhất thiết <br />
bắt họ phải có mặt ở văn phòng đúng giờ, cũng không cần họ phải ở văn phòng liên tục trong <br />
8h đồng hồ.<br />
Lắng nghe những tâm tư nguyện vọng cũng như chia sẻ với họ những khó khăn. Thường <br />
xuyên có những cuộc trao đổi của các nhóm kinh doanh với nhau cũng góp phần tạo môi <br />
trường làm việc chuyên nghiệp hơn.<br />
<br />
Thường xuyên đánh giá<br />
<br />
Có lẽ trong kinh doanh thì không có câu nói nào đúng hơn câu nói: “Cái gì đã trải qua đánh giá <br />
có nghĩa là đã thực hiện được”.<br />
Nếu bạn thực sự muốn nhân viên sử dụng một kỹ năng vào công việc hàng ngày của họ, bạn <br />
phải và nhất định phải đánh giá kết quả của việc áp dụng kỹ năng đó.<br />
Ví dụ, nếu bạn đang đào tạo nhân viên kinh doanh về một khía cạnh nào đó trong qui trình <br />
bán hàng của mình, bạn phải đo lường được tỷ lệ biến đổi tại giai đoạn đó của qui trình bán <br />
hàng chứ không phải là đo lường tổng doanh thu đã đặt ra từ trước vào cuối mỗi quý.<br />
Đào tạo nhân viên kinh doanh kỹ năng thích hợp<br />
Chỉ dạy nhân viên những kỹ năng mà bạn chắc chắn nó sẽ mang lại những kết quả rõ ràng <br />
trong phạm vi công việc của người nhân viên đó.<br />
Ví dụ nhóm nhân viên kinh doanh với công việc đó là phát triển nhóm khách hàng tiềm năng <br />
thì nên có những buổi chia sẻ về cách tiếp cận khách hàng, kỹ năng thuyết phục qua điện <br />
thoại… Ngược lại nhóm nhân viên phát triển các khách hàng hiện tại thì nên có những kỹ <br />
năng về quản lý khách hàng, chăm sóc khách hàng…<br />
<br />
Đào tạo kỹ năng chứ đừng dạy tính cách<br />
<br />
Thay vì cố gắng thay đổi tính cách của một cá nhân, hãy chú trọng đào tạo các kỹ năng có thể <br />
dạy và học được.<br />
Ví dụ một nhân viên telesales của bạn có tính cách hướng nội thì bạn đừng cố thuyết phục <br />
nhân viên đó hướng ngoại. Thay vào đó hãy dạy nhân viên kỹ năng lắng nghe một cách tích <br />
cực, kỹ năng thuyết phục khách hàng, kỹ năng sử dụng thuật ngữ khiến khách hàng dễ <br />
hiểu…<br />
<br />
Sử dụng phần mềm quản lý<br />
<br />
Thời đại công nghệ số phát triển, bạn không cần ghi chú công việc hay phân công công việc <br />
cho từng nhân viên kinh doanh bằng các mẩu giấy con con nữa. Thay vào đó bạn có thể dùng <br />
các phần mềm ghi chú trên điện thoại, tablet hay laptop…<br />
Thường xuyên cập nhật nhiệm vụ trên phần mềm quản lý sẽ giúp nhân viên kinh doanh dễ <br />
dàng nắm bắt được công việc cần làm. Chưa kể có rất nhiều phần mềm sử dụng đánh giá <br />
KPI qua các tasklist mà một nhân viên đã hoàn thành và điền vào. Từ đó, bạn sẽ nắm được <br />
nhân viên hoàn thành mức độ nào rồi đưa ra những hình thức đào tạo mới, hiệu quả hơn.<br />