BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ĐỖ THANH VÂN
DẠY HỌC NGHỀ CẮT GỌT KIM LOẠI
TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG
THEO TIÊU CHUẨN KỸ NĂNG NGHỀ QUỐC GIA
Chuyên ngành:Lý luận và PPDH Bộ môn Kỹ thuật công nghiệp
Mã số: 9140111
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Nội – Năm 2019
Công trình được hành thành tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS. TS. Nguyễn Văn Bính.
2. TS. Nguyễn Trần Nghĩa.
Phản biện 1: PGS.TS Tạ Chi Phương Trường ĐHSP Hà
Nội 2
Phản biện 2: PSG.TS Bùi Trung Thành Trường ĐH SPKT
Hưng Yên
Phản biện 3: PSG.TS Đặng Văn Nghĩa – Trường ĐHSP Hà
Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường tại
Phòng bảo vệ luận án, tầng 2 nhà Thư viện, Trường Đại học
Sư phạm Hà Nội – 136 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
vào hồi ....giờ ... ngày ... tháng... năm
Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia, Hà Nội.
Hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm hà Nội.
DANH MỤC
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
[1]. Đỗ Thanh Vân (2013), “Hiệu quả liên kết với các cơ cơ sở sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ trong quá trình đào tạo nghề: Thực trạng và
giải pháp”, Tạp chí Khoa học giáo dục – Viện NCKHGD, số 95
(8/2013), tr 54 56
[2]. Bùi Minh Hải - Đỗ Thanh Vân (2015), “Mô hình dạy học định
hướng phát triển năng lực trong dạy học công nghệ”, Tạp chí Khoa
học Đại học Sư phạm Hà Nội, số 8D 2015, tr 53 – 56
[3]. Đỗ Thanh Vân (2018), “Một số hướng triển khai dạy học theo
tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia”, Tạp chí Giáo dục – Bộ GD&ĐT,
số 423 (kỳ 1 - 2/2018), tr 55 57
[4]. Đỗ Thanh Vân (2018), “Bản chất của dạy học theo tiêu chuẩn k
năng nghề quốc gia”, Tạp chí Giáo dục – Bộ GD&ĐT, số 426 (kỳ 2 -
3/2018), tr 50 53
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
+ Dy ngh Việt Nam đang chuyn mnh t đào tạo ch yếu theo
“cung” sang đào tạo theo “cầu” của doanh nghip, th trường lao động
trong nước, đồng thời tăng sức cnh tranh trên th trường lao dng quc
tế, đáp ng nhu cu hi nhp nhm thc hin thng li mc tiêu v dy
ngh trong thi k công nghip hóa hiện đại hóa đất nước và hi nhp
quc tế.
+ Để đáp ng yêu cầu đổi mi và phát trin dy ngh, cần đồng
thi thc hiện đồng b h thng các giải pháp trong đó xây dựng, phát
triển đội ngũ giáo viên dạy ngh không những đảm bo s ợng, đồng b
v cấu ngành ngh đào tạo còn đặc biệt thường xuyên coi trng
nâng cao chất lưng.
+ Hiện nay, Nhà nước đã ban hành tiêu chuẩn k năng nghề quc
gia ngh ct gt kim loi nhm nâng cao chất lượng dy ngh theo yêu
cu hi nhp quc tế. Vic tiến hành đào tạo ngh theo tiêu chun k năng
ngh quc gia cần được nghiên cu nghiêm túc, mt vấn đ cp thiết
của lĩnh vực giáo dc ngh nghip. Hin nay vẫn chưa có công trình nào
nghiên cu và trin khai việc đào tạo ngh theo tiêu chun k năng nghề
quc gia.
Vy, nghiên cứu đề tài “Dạy hc ngh Ct gt kim loi trình đ
cao đẳng theo tiêu chun k năng ngh quốc gia” là có giá tr vlun
và thc tin.
2. Mục đích nghiên cu
Thiết kế và trin khai quá trình dy ngh Ct gt kim loại trình độ
cao đẳng theo tiêu chun k năng nghề quc gia nhằm đào tạo sinh viên
có năng lực và phm cht của người lao động ngay t khi vào ngh, thc