
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
+ Dạy nghề Việt Nam đang chuyển mạnh từ đào tạo chủ yếu theo
“cung” sang đào tạo theo “cầu” của doanh nghiệp, thị trường lao động
trong nước, đồng thời tăng sức cạnh tranh trên thị trường lao dộng quốc
tế, đáp ứng nhu cầu hội nhập nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu về dạy
nghề trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước và hội nhập
quốc tế.
+ Để đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển dạy nghề, cần đồng
thời thực hiện đồng bộ hệ thống các giải pháp trong đó xây dựng, phát
triển đội ngũ giáo viên dạy nghề không những đảm bảo số lượng, đồng bộ
về cơ cấu ngành nghề đào tạo mà còn đặc biệt thường xuyên coi trọng
nâng cao chất lượng.
+ Hiện nay, Nhà nước đã ban hành tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc
gia nghề cắt gọt kim loại nhằm nâng cao chất lượng dạy nghề theo yêu
cầu hội nhập quốc tế. Việc tiến hành đào tạo nghề theo tiêu chuẩn kỹ năng
nghề quốc gia cần được nghiên cứu nghiêm túc, là một vấn đề cấp thiết
của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Hiện nay vẫn chưa có công trình nào
nghiên cứu và triển khai việc đào tạo nghề theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề
quốc gia.
Vậy, nghiên cứu đề tài “Dạy học nghề Cắt gọt kim loại trình độ
cao đẳng theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia” là có giá trị về lý luận
và thực tiễn.
2. Mục đích nghiên cứu
Thiết kế và triển khai quá trình dạy nghề Cắt gọt kim loại trình độ
cao đẳng theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia nhằm đào tạo sinh viên
có năng lực và phẩm chất của người lao động ngay từ khi vào nghề, thực