intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp: Đánh giá công chức phường trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:82

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án "Đánh giá công chức phường trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông" được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý về đánh giá công chức phường; Đánh giá thực trạng công tác đánh giá công chức phường trên địa bàn Thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông; Đề xuất giải pháp hoàn thiện đánh giá công chức phường và lộ trình thực hiện đề án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp: Đánh giá công chức phường trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

  1. BỘ NỘI VỤ d HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TĂNG THỊ HỒNG ÁNH ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ GIA NGHĨA, TỈNH ĐẮK NÔNG ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG TP.Hồ Chí Minh, năm 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TĂNG THỊ HỒNG ÁNH ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ GIA NGHĨA, TỈNH ĐẮK NÔNG ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG MÃ SỐ: 8 34 04 03 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. VŨ THANH XUÂN TP.Hồ Chí Minh, năm 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Trong đề án tác giả có sử dụng tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau và có trích dẫn rõ ràng. Tôi xin cam đoan đoan, toàn bộ nội dung và số liệu trong đề án là do tôi tự nghiên cứu, khảo sát, thống kế, tìm hiểu và thực hiện. TÁC GIẢ Tăng Thị Hồng Ánh
  4. LỜI CẢM ƠN Tác giả xin tỏ lòng biết ơn tới TS.Vũ Thanh Xuân, thầy đã tận tình hướng dẫn, góp ý, chỉnh sửa đề án của tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện đề án. Xin chân thành cảm ơn các thẩy, cô giáo Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia đã giúp đỡ, tạo điều kiện tốt để tác giả hoàn thành đề án của mình. Tác giả xin chân thành cảm ơn tới gia đình, anh chị, bạn bè đã hỗ trợ tác giả hoàn thành đề án. Do còn nhiều thiếu sót trong quá trình thực hiện đề án, nên sẽ không thể tránh khỏi những hạn chế nhất định, tác giả rất mong nhận được sự góp ý của các thầy cô và các bạn. Tác giả xin chân thành cảm ơn! TP.HCM, ngày 01 tháng 7 năm 2024
  5. DANH MỤC VIẾT TẮT STT Ký hiệu chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ 1 CB,CC Cán bộ, công chức 2 UBND Ủy ban nhân dân 3 TP Thành phố 4 NXB Nhà xuất bản
  6. DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ NỘI DUNG Trang SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1. Quy trình đánh giá công chức 38 BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1. Thời điểm đánh giá công chức 34 Biểu đồ 2.2. Khảo sát mức độ phù hợp của nội dung, tiêu chí 40 đánh giá công chức BẢNG BIỂU Bảng 2.1.Tổng hợp công chức phường trên địa bàn thành phố 29 Gia Nghĩa đến tháng 12/2023 Bảng 2.2. Số lượng công chức của các phường trên địa bàn 30 thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông Bảng 2.3. Trình độ chuyên môn của công chức phường trên 31 địa bàn thành phố Gia Nghĩa đến tháng 12/2023 Bảng 2.4. Chất lượng công chức các phường trên địa bàn 32 TP.Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông Bảng 2.5. Kết quả khảo sát phương pháp đánh giá công chức 35 phường trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa Bảng 2.6. Kết quả đánh giá công chức phường trên địa bàn 42 thành phố Gia Nghĩa
  7. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ DANH MỤC VIẾT TẮT ......................................................................................... DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ ...................................................................... PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1. Lý do xây dựng đề án........................................................................................... 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ........................................................................ 1 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án............................................................ 3 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án ................................................................................ 4 5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 4 6. Hiệu quả của đề án được ứng dụng trong thực tiễn ......................................... 5 7. Bố cục của đề án ............................................................................................5 PHẦN NỘI DUNG ................................................................................................. 7 Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC PHƯỜNG ............................................................................................................................................. 7 1.1.Khái quát về công chức phường ................................................................... 7 1.1.1.Một số khái niệm ............................................................................................ 7 1.1.2. Đặc điểm công chức phường ........................................................................ 9 1.1.3.Tiêu chuẩn đối với công chức phường ....................................................... 10 1.2.Đánh giá công chức phường ........................................................................ 10 1.2.1. Khái niệm đánh giá công chức phường..................................................... 10 1.2.2. Sự cần thiết đánh giá công chức phường .................................................. 11 1.2.3. Các yếu tố đánh giá công chức phường .................................................... 12 1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá công chức phường ................. 22 1.3.1.Yếu tố khách quan ........................................................................................ 22 1.3.2. Yếu tố chủ quan ........................................................................................... 23 1.4.Kinh nghiệm đánh giá công chức của một số địa phương .................... 24 1.4.1. Kinh nghiệm đánh giá công chức của tỉnh Đắk Lắk ............................... 24
  8. 1.4.2. Kinh nghiệm đánh giá công chức của tỉnh Lâm Đồng ............................ 25 1.4.3. Bài học kinh nghiệm.................................................................................... 25 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ GIA NGHĨA, TỈNH ĐẮK NÔNG .................. 27 2.1.Tình hình công chức phường trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông ......................................................................................................................... 27 2.1.1. Số lượng công chức ..................................................................................... 27 2.1.2. Chất lượng công chức ................................................................................. 30 2.2.Thực trạng đánh giá công chức phường trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2020 -2023 ............................................................ 32 2.2.1. Chủ thể đánh giá công chức ....................................................................... 32 2.2.2. Thời điểm đánh giá ...................................................................................... 33 2.2.3. Phương pháp đánh giá ................................................................................. 32 2.2.4. Quy trình đánh giá ....................................................................................... 35 2.2.5. Nội dung, tiêu chí đánh giá ......................................................................... 37 2.3.Nhận xét, đánh giá ......................................................................................... 42 2.3.1. Kết quả đạt được .......................................................................................... 42 2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân ............................................................................. 43 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH HOÀN THIỆN ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC PHƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ GIA NGHĨA, TỈNH ĐẮK NÔNG.................................................................................................................. 437 3.1. Quan điểm hoàn thiện đánh giá công chức phường trên địa bàn Thành phố Gia Nghĩa ................................................................................................................ 45 3.2. Giải pháp hoàn thiện đánh giá công chức phường trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông ................................................................................... 45 3.2.1. Đổi mới phương pháp đánh giá công chức ............................................... 45 3.2.2. Mở rộng chủ thể đánh giá ........................................................................... 46 3.2.3. Nâng cao vai trò người đứng đầu của các cơ quan, tổ chức trong đánh giá công chức ......................................................................................................................... 47 3.2.4. Nâng cao trách nhiệm của các chủ thể tham gia đánh giá công chức cấp xã ....................................................................................................................................... 50
  9. 3.2.5. Cụ thể hóa nội dung và tiêu chí đánh giá công chức ............................... 50 3.2.6. Nâng cao chất lượng tổ chức thực hiện đánh giá công chức phường .... 51 3.2.7. Thay đổi nhận thức của công chức về việc đánh giá công chức hàng năm ........................................................................................................................................... 50 3.2.8. Tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết khiểu nại, tố cáo về đánh giá công chức phường ........................................................................................................... 51 3.3. Lộ trình thực hiện đề án .............................................................................. 52 3.3.1. Lộ trình thực hiện đề án .............................................................................. 52 3.3.2. Nguồn lực tổ chức thực hiện ...................................................................... 55 KẾT LUẬN ............................................................................................................ 57 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................... 60 PHỤ LỤC ..................................................................................................................
  10. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Xác định tầm quan trọng của đội ngũ công chức phường. Đội ngũ công chức là lực lượng nòng cốt trong các cơ quan nhà nước. Sự giàu mạnh và phát triển của mỗi cơ quan đều dựa vào chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức. Ngày này, tầm quan trọng của cán bộ, công chức càng được thể hiện rõ hơn thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của họ. Để kịp thời phát huy, khuyến khích công chức giỏi làm việc và bồi dưỡng công chức còn thiếu chuyên môn thì việc đánh giá công chức hàng năm là việc làm không thể thiếu tại các cơ quan hành chính nhà nước. Đánh giá công chức là hoạt động quan trọng diễn ra hàng năm. Việc này đòi hỏi mỗi công chức phải nghiêm túc thực hiện. Tỷ lệ xếp loại công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vẫn bị hạn chế. Tỷ lệ đó không được vượt quá 20% tổng số công chức xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ. Điều này chưa công bằng và chưa tạo động lực làm việc cho tất cả những người có năng lực. Đánh giá công chức phường nói chung và trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần giải quyết. Đánh giá công còn mang tính hình thức, đánh giá theo cảm tính, không có các tiêu chí mang tính định lượng khoa học nên rất khó để đánh giá. Chưa thật sự khách quan, công bằng trong đánh giá. Vẫn còn tình trạng cán bộ quản lý bao che, nể nang, thiên vị một số công chức nhất định. Nội dung đánh giá chưa sát thực tế, phương pháp đánh giá truyền thống, không có sự đổi mới.
  11. 2 Chưa có một đề án nào nói về vấn đề đánh giá công chức. Vì vậy việc xây dựng một đề án để thực hiện tốt việc đánh giá công chức phường hiện nay là một việc làm cần thiết và quan trọng. Trên cơ sở tình hình thực tế nêu trên và nhận thấy sự cần thiết phải khắc phục hạn chế trong đánh giá công chức phường, tác giả quyết định lựa chọn vấn đề về: “Đánh giá công chức phường trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông” làm đề án của mình. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Nhiều văn bản, giáo trình, tài liệu đã nghiên cứu, phân tích những vấn đề xoay quanh chủ đề đánh giá công chức phường trong cơ quan hành chính nhà nước với quy mô, mục đích, nội dung và phương pháp đánh giá khác nhau. Tuy nhiên, vẫn chưa có luận văn nào nghiên cứu một cách toàn diện, chi tiết, cụ thể và sâu rộng về đánh giá công chức phường nói chung và trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông nói riêng. *Các công trình khoa học đã thực hiện liên quan đến đề án của học viên - Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ của TS. Nguyễn Ngọc Hiến (2002) về “Hoàn thiện phương pháp đánh giá cán bộ, công chức hàng năm”. Đề tài nhấn mạnh đánh giá cán bộ, công chức và sự cần thiết đánh giá công chức. Hơn nữa, đề tài trình bày và đưa ra các phương pháp đánh giá được sử dụng, những khó khăn, yếu kém trong đánh giá công chức ở các cơ quan, đơn vị, tổ chức. Trên cơ sở đó, đề xuất các phương pháp đánh giá và quy trình đánh giá; - Bài viết của tác giả TS Nguyễn Thị Ngọc Hoa và ThS Hoàng Văn Thái đăng trên Tạp chí Lý luận chính trị và truyền thông (số 7/2016) về “Hoàn thiện thể chế đánh giá công chức ở Việt Nam hiện nay”. Nội dung bài viết xoay quanh vấn đề về đội ngũ công chức tồn tại, hạn chế liên quan đến đánh giá công chức. Tác giả chỉ ra
  12. 3 sự quan trọng của việc không ngừng hoàn thiện thể chế đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ. - Bài báo của của tác giả Đào Thị Thanh Thủy đăng trên Tạo chí Tổ chức nhà nước số tháng 12/2010 về “ Các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức” nhắc đến các tiêu chí chủ yếu để sử dụng trong đánh giá cán bộ, công chức là chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng, tính chuyên nghiệp, đạo đức công vụ,… - Luận văn Thạc sĩ Quản lý công của Nguyễn Thủy Trúc (2020) về“Đánh giá công chức phường, quận 11, TP.HCM” đã nếu ra thực trạng công chức tại Quận 11, những ưu điểm và hạn chế của việc đánh giá công chức và đề xuất giải pháp khắc phục. - Luận văn Thạc sỹ Quản lý công của Trần Thị Mỹ Duyên (2022) về “Đánh giá công chức cấp xã trên địa bàn huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương” đã chủ yếu đánh giá công chức với 5 chức danh Văn phòng – thống kê, Tài chính – kế toán, Tư pháp – hộ tịch, Địa chính – nông nghiệp, xây dựng và môi trường/Địa chính – xây dựng- đô thi và môi trường, văn hóa – xã hội. Từ đó tìm ra hạn chế của quy trình đánh giá và đề xuất giải pháp để hoàn thiện đánh giá công chức. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu đề án - Đối tượng: Đánh giá công chức phường trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. - Phạm vi: + Không gian: Nghiên cứu tìm hiểu thực trạng đánh giá công chức phường trên địa bàn 6 phường của Thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. + Thời gian: Năm 2020-2023.
  13. 4 + Nội dung: Đề án tập trung nghiên cứu đánh giá công chức ở các phường đối với 5 chức danh: Văn phòng – thống kê; Tài chính – kế toán; Tư pháp – hộ tịch; Địa chính – nông nghiệp, xây dựng và môi trường/Địa chính – xây dựng- đô thị và môi trường; văn hóa – xã hội. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án Mục tiêu: Đánh giá công chức phường trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông Nhiệm vụ: Nghiên cứu cơ sở lý luận và pháp lý về đánh giá công chức phường; Đánh giá thực trạng công tác đánh giá công chức phường trên địa bàn Thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông; Đề xuất giải pháp hoàn thiện đánh giá công chức phường và lộ trình thực hiện đề án. 5. Phương pháp nghiên cứu Để giải quyết mục tiêu và nhiệm vụ mà đề án hướng đến, các phương pháp nghiên cứu khoa học chuyên ngành được sử dụng gồm: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Các nguồn tài liệu liên quan tới đề án được thu thập bao gồm các tài liệu đã được xuất bản, tài liệu của các cơ quan khác nhau. Trong đề án, tác giả sử dụng chủ yếu: (1) dưới dạng sách, báo, đề tài... mục đích nhằm nghiên cứu cơ sở khoa học về đánh giá công chức phường. (2) nguồn dữ liệu từ Báo cáo phát triển KT- XH của UBND thành phố Gia Nghĩa: Báo cáo tổng hợp kết quả đánh giá, phân loại CBCC của Phòng Nội vụ thành phố Gia Nghĩa. - Phương pháp thống kê, phân tích, so sánh, tổng hợp: Phương pháp này dùng để thống kê các tư liệu, tài liệu có liên quan đến đề tài như: sách, giáo trình, bài báo, tạp chí, các văn bản của cơ quan Đảng, Nhà nước, các công trình nghiên cứu khoa học để từ đó phân tích, so sánh, tổng hợp các số liệu thứ cấp và sơ cấp thu thập được trong quá trình điều tra, nghiên cứu; so sánh tỷ trọng về số lượng, trình độ công chức
  14. 5 phường và kết quả đánh giá, phân loại công chức phường trong giai đoạn 2020-2022 trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa. - Phương pháp điều tra khảo sát bằng bảng hỏi: Tác giả đã sử dụng phương pháp này để khảo sát thực tế ở 6 phường trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa nhằm thu thập thông tin về những vấn đề liên quan đến nội dung nghiên cứu của đề án. 6. Hiệu quả của đề án được ứng dụng trong thực tiễn Ý nghĩa lý luận: Đề án góp phần vào hệ thống hóa cơ sở lý luận về đánh giá công chức phường. Ý nghĩa thực tiễn: Trên cơ sở những lý luận và thực tiễn đánh giá công chức phường trên địa bàn Thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, đề án đưa ra những đánh giá, nhận định một cách khách quan, khoa học về đánh giá công chức trên địa bàn Thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, chỉ ra ưu điểm và hạn chế của đánh giá; làm rõ định hướng về việc hoàn thiện đánh giá công chức phường và những giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả đánh giá công chức phường. 7. Bố cục của đề án Ngoài mở đầu, tài liệu tham khảo, phụ lục, đề án có bố cục gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về đánh giá công chức phường. Chương 2: Thực trạng đánh giá công chức phường trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Chương 3: Giải pháp và lộ trình hoàn thiện đánh giá công chức phường trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.
  15. 6 PHẦN NỘI DUNG Chương 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ ĐÁNH GIÁ CÔNG CHỨC PHƯỜNG 1.1.Khái quát về công chức phường 1.1.1.Một số khái niệm * Khái niệm công chức Công chức là những người làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước. Họ thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của mình để góp phần thúc đẩy cơ quan, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tại Khoản 2, Điều 4 Văn bản hợp nhất 25/VBHN-VPQH 2019 Luật Cán bộ công chức quy đinh: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. * Khái niệm công chức cấp xã Tại Khoản 3, Điều 4 Văn bản hợp nhất 25/VBHN-VPQH 2019 Luật Cán bộ công chức quy định: “Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước nước”. Theo khoản 2, điều 5, nghị định 33/2023/ NĐ-CP, các chức danh của công chức cấp xã bao gồm: Văn phòng - thống kê;
  16. 7 Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường; Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; Văn hóa - xã hội. * Khái niệm công chức phường Công chức phường là người làm việc trực tiếp với nhân dân, có trách nhiệm tổ chức, quản lý việc thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật để hướng dẫn người dân thực hiện. Do vậy, họ phải hiểu rõ chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Công chức phường là người trực tiếp thực hiện các mối quan hệ ở cơ sở. Do vậy, có cơ hội nắm bắt được các thông tin từ thực tiễn một cách đầy đủ, kịp thời và toàn diện; từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ dễ dàng hơn. Công chức phường đại diện cho chính quyền tại địa phương cho nên những đánh giá của người dân về phẩm chất, năng lực thực thi nhiệm vụ của họ sẽ ảnh hưởng lớn đến uy tín của Nhà nước. Tóm lại, công chức phường là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân phường, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. 1.1.2. Đặc điểm công chức phường Thứ nhất, công chức phường có đặc điểm khác với công chức cấp huyện, cấp tỉnh. Họ là những người được trưởng thành qua thực tiễn công tác tại cơ sở, được tiếp nhận vào làm công chức thông qua hình thức thi tuyên hoặc ưu tiên xét tuyển, nhiều công chức phường không qua các lớp đào tạo chính quy về chuyên môn nghiệp
  17. 8 vụ mà chủ yếu đào tạo qua các lớp bồi dưỡng tại chức ngắn hạn nên kiến thức lý luận có phần hạn chế. Thứ hai, công chức phường là là người trực tiếp làm việc với người dân, người tham gia phổ biến, triển khai tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước ở cơ sở. Công chức phường phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí về chuyên môn nghiệp vụ, độ tuổi, phẩm chất đạo đức. Thứ ba, công chức phường là những người trực tiếp thực hiện, đảm bảo các hoạt động trong lĩnh vực chính trị, kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng ở địa phương theo đúng quy định của pháp luật. Thứ tư, trách nhiệm của công chức phường rất quan trọng trong việc duy trì ổn định và phát triển các hoạt động của đời sống xã hội trên địa bản; phần lớn công chức phường đều là người địa phương. Việc tồn tại xu hướng cục bộ bản địa là điều không thể tránh khỏi. Thứ năm, công chức phường là những người làm việc, tiếp xúc hàng ngày với nhân dân. Vì vậy để thực hiện tốt nhiệm vụ phải tạo được lòng tin và gần gũi với nhân dân. Bên cạnh trình độ chuyên môn nghiệp vụ cần trau dồi phẩm chất đạo đức chuẩn mực, nghiêm túc và phù hợp với văn hóa công vụ. 1.1.3.Tiêu chuẩn đối với công chức phường * Tiêu chuẩn chung của cán bộ, công chức phường Tại điều 7, Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, có hiệu lực từ ngày 01/8/2023, trong đó quy định tiêu chuẩn công chức cấp xã như sau:
  18. 9 Tiêu chuẩn chung đối với cán bộ, công chức phường thực hiện theo quy định hiện hành của pháp luật về cán bộ, công chức, điều lệ tổ chức và quy định của Đảng, của tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương. * Tiêu chuẩn của từng chức danh công chức phường Tại điều 10, Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, có hiệu lực từ ngày 01/8/2023 quy định như sau: (1) Tiêu chuẩn của công chức Văn phòng - thống kê; Địa chính - xây dựng - đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; Văn hóa - xã hội như sau: - Độ tuổi: Đủ 18 tuổi trở lên; - Trình độ giáo dục phổ thông: Tốt nghiệp trung học phổ thông; - Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: Tốt nghiệp đại học trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công chức cấp xã. Trường hợp luật có quy định khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo quy định của luật đó. (2) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể tiêu chuẩn trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên đối với công chức cấp xã làm việc tại các xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn miền núi, vùng cao, biên giới, hải đảo, xã đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (3) Căn cứ tiêu chuẩn của từng chức danh công chức cấp xã quy định tại điểm (2) và điều kiện thực tế của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định:
  19. 10 - Tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh công chức phường cho phù hợp với đặc điểm và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của từng phường nhưng phải bảo đảm không thấp hơn tiêu chuẩn quy định tại Nghị định này; - Ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của từng chức danh công chức phường trong từng kỳ tuyển dụng; - Xây dựng kế hoạch tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng đối với từng chức danh công chức phường về quản lý nhà nước, lý luận chính trị; ngoại ngữ, tin học, tiếng dân tộc thiểu số (đối với địa bàn công tác phải sử dụng tiếng dân tộc thiểu số trong hoạt động công vụ), thực hiện các chế độ, chính sách và tinh giản biên chế. 1.2.Đánh giá công chức phường 1.2.1. Khái niệm đánh giá công chức phường Đánh giá là một nội dung quan trọng trong công tác quản lý nhân sự của các phường. Vì vậy cơ quan đó thực hiện nội dung này như thế nào thì sẽ làm ảnh hưởng tới kết quả đánh giá của cơ quan đó như vậy. Điều đó càng khẳng định được tầm quan trọng của đánh giá công chức phường. Bất kỳ quá trình quản lý nào cũng cần thiết phải có đánh giá. Với thế giới quan khác nhau, chúng ta có những cách nhìn đa dạng, sâu rộng về đánh giá. Theo Đại từ điển tiếng Việt thì: “Đánh giá là nhận xét, bình phẩm về giá trị". Trong khoa học, đánh giá được xem là quá trình thu thập, xử lý thông tin, dữ liệu giúp việc thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. Theo các nhà xã hội học đánh giá là một hoạt động để nhận định, xác nhận giá trị thực về mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, đánh giá là thuật ngữ được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
  20. 11 Đánh giá là một sự so sánh giữa cái mình muốn đạt được và cái mình đang có. Đánh giá, theo cách hiểu thông thường, là việc chủ thể xác định giá trị hoặc tình trạng của đối tượng đánh giá. Trong nhiều trường hợp, người ta xem đánh giá trùng nghĩa với nhận xét. Tuy nhiên, Đánh giá đạt tới mức độ khái quát hơn, trong đó chủ thể chẳng những phản ánh nhận thức như một quá trình khách quan về bản chất của khách thể, mà còn dự báo được khuynh hướng phát triển trong tương lai của khách thể. Để đánh giá, cần xác định rõ chuẩn đánh giá (tiêu chí đánh giá), phương pháp đánh giá, công cụ đo lường để so sánh giữa kết quả thực tế với tiêu chí đề ra. Đánh giá công chức là biện pháp quản lý cán bộ, công chức thông qua việc kiểm định các chỉ số nói lên sự làm việc, cống hiến của cán bộ, công chức. Tóm lại, đánh giá công chức phường là hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền trong kiểm tra, nhận xét CBCC, trên cơ sở so sánh, đối chiếu giữa mục tiêu, tiêu chí xác định cho từng CBCC với tình hình thực tế của việc thi hành công vụ từ đó đưa ra các quyết định liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng. đề bạt, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ khác... đối với CBCC phường. 1.2.2. Sự cần thiết đánh giá công chức phường Chính quyền phường là cấp chính quyền gần dân nhất, giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện công tác quản lý các vấn đề phát triển xã hội ở địa phương; là cầu nối để thực thi quyền lực nhà nước, triển khai, tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở phường. Việc xây dựng tiêu chí đánh giá đội ngũ công chức phường có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng thực thi công vụ, phục vụ Nhân dân và quản lý nhà nước ở địa phương. Sở dĩ cần đánh giá công chức phường là vì:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2