intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:69

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Thực hiện pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích những vấn đề lý luận về đánh giá CBCC và tìm hiểu thực trạng việc thực hiện pháp luật về vấn đề này, đề án đề xuất phương hướng, giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thực hiện pháp luật về đánh giá CBCC trên địa bàn huyện Thanh Oai, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC và hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH THƯ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH OAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH Hà Nội, tháng 9 năm 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ THANH THƯ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH OAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH MÃ SỐ 8380102 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. Nguyễn Thị Kim Chung Hà Nội, tháng 9 năm 2024
  3. iii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây đề án “Thực hiện pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và nội dung trong đề án là khách quan, trung thực dựa trên kết quả nghiên cứu, khảo sát từ thực tiễn tại địa phương và tham khảo tài liệu, thông tin từ các nguồn khác có uy tín theo đúng quy cách hướng dẫn trình bày của Học viện Hành chính Quốc gia. Những kết quả khoa học của đề án chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tác giả Nguyễn Thị Thanh Thư
  4. iv LỜI CẢM ƠN Được sự đồng ý và phân công của Học viện Hành chính Quốc gia, em đã thực hiện và hoàn thành đề án tốt nghiệp với đề tài “Thực hiện pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội” Để có thể hoàn thành đề án này, em xin gửi lời cảm ơn tới các thầy cô trong Khoa Nhà nước và Pháp luật đã dạy bảo, giúp đỡ, trang bị cho em những kiến thức vô cùng quý báu và bổ ích. Em cũng xin gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai và tập thể lãnh đạo, chuyên viên phòng Nội vụ huyện đã cung cấp tài liệu cũng như tạo điều kiện cho trong quá trình hoàn thiện đề án. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Chung đã chỉ bảo tận tình, chu đáo để em có thể hoàn thành tốt đề án của mình. Do điều kiện thời gian cũng như kiến thức còn nhiều hạn chế của bản thân nên đề án này khó tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giảng viên trong khoa để đề án của em được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!
  5. v DANH MỤC BẢNG BIỂU Tên bảng Số trang Bảng 2.1. Số lượng cán bộ, công chức huyện Thanh Oai năm 2023 27 Bảng 2.2. Trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức 27-28 Bảng 2.3. Trình độ lý luận chính trị của cán bộ, công chức 28 Bảng 2.4. Cơ cấu cán bộ, công chức theo độ tuổi 28 Bảng 2.5. Kết quả xếp loại CBCC của UBND huyện Thanh Oai năm 2021 41 Bảng 2.6. Kết quả xếp loại CBCC của UBND huyện Thanh Oai năm 2021 41- 42 Bảng 2.7. Kết quả xếp loại CBCC của UBND huyện Thanh Oai năm 2021 42
  6. vi DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Ý nghĩa 1 CBCC Cán bộ công chức 2 UBND Ủy ban nhân dân 3 HĐND Hội đồng nhân dân 4 TP Thành phố
  7. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................... iii LỜI CẢM ƠN ...........................................................................................................iv DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT...................................................................................vi PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................2 1. Lý do xây dựng đề án ............................................................................................2 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .........................................................................4 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án ......................................................6 3.1. Đối tượng nghiên cứu..................................................................................... 6 3.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 6 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án .......................................................................... 6 4.1. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................... 6 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 7 5. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................7 5.1. Phương pháp luận .......................................................................................... 7 5.2. Phương pháp khác .......................................................................................... 7 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn ....................................................8 7. Kết cấu đề án .........................................................................................................8 PHẦN NỘI DUNG ....................................................................................................9 CHƯƠNG 1. ..............................................................................................................9 NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ................................................................................9 1.1. Cán bộ, công chức tại UBND huyện ..................................................................9 1.2. Đánh giá cán bộ, công chức .............................................................................11 1.3. Thực hiện pháp luật về đánh giá cán bộ công chức của Ủy ban nhân dân huyện ................................................................................................................................................... 17 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động thực hiện pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức của UBND cấp huyện........................................................................................ 19 CHƯƠNG 2..............................................................................................................23
  8. THỰC TRẠNG VIỆC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH OAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ...........................................................................................................23 2.1. Khái quát chung về tự nhiên, kinh tế - xã hội, vị trí pháp lý, cơ cấu tổ chức và thực trạng cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai. ..... 23 2.2. Thực trạng việc thực hiện pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức của UBND huyện Thanh Oai, TP Hà Nội. .......................................................................................................... 29 2.3. Kết quả đánh giá cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai.... 37 2.4. Nhận xét về thực trạng việc thực hiện pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội ............................................... 39 Tiểu kết chương 2 ....................................................................................................43 CHƯƠNG 3: ............................................................................................................44 GIẢI PHÁP NÂNG CAO VIỆC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN THANH OAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ...........................................................................................44 3.1. Định hướng về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội ............................................ 44 3.2. Một số giải pháp giúp nâng cao việc thực hiện pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội. ............................. 46 3.3. Lộ trình thực hiện đề án ................................................................................................ 51 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................55 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...............................................................57 PHỤ LỤC ...................................................................................................................1
  9. 2 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Trong sự nghiệp hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ CBCC “vừa hồng, vừa chuyên”. Người nhấn mạnh “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém” [1]. Bác còn nói “Cán bộ là những người đem chính sách của Đảng, của Chính phủ giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng thời đem tình hình của dân chúng báo cáo cho Đảng, Chính phủ hiểu rõ, để đặt chính sách cho đúng. Vì vậy, cán bộ là cái gốc của mọi công việc” [1]. Nhận thức được vai trò quan trọng của đội ngũ CBCC, Đảng ta đã và đang ngày càng chú trọng hơn đến các tiêu chuẩn, đánh giá cán bộ; quy hoạch cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật; luân chuyển, điều động cán bộ đều được thực thi có hiệu quả nhằm phát huy tối đa năng lực, phẩm chất đạo đức của đội ngũ CBCC. Thực tế cho thấy, công tác này mặc dù đã được đề cao và quan tâm đặc biệt, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục đặc biệt trong khâu đánh giá cán bộ, công chức bởi đây là khâu mở đầu, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, có liên quan đến tất cả các khâu của công tác cán bộ, thực hiện khâu nào trong công tác cán bộ thì cũng đều cần phải nhận xét, đánh giá cán bộ. Tại Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7, khóa XII khẳng định: “Đổi mới công tác đánh giá cán bộ theo hướng: Xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương” [13, tr.7]. Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu, nhiệm vụ: “Hoàn thiện thể chế, quy định về công tác cán bộ, tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí, cơ chế đánh giá cán bộ” [14]. Ngày 17/7/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 48/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/NĐ-CP quy định đánh giá, xếp loại chất lượng CBCC, viên chức để quy định cụ thể hơn các tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng CBCC, viên chức.
  10. 3 So với trước đây, công tác đánh giá CBCC đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về nội dung cũng như phương pháp đánh giá; đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ của sự nghiệp đổi mới. Quy chế đánh giá ngày càng đi vào nền nếp với trình tự được quy định chặt chẽ, hệ thống các tiêu chí cũng đã được đổi mới theo hướng lượng hóa được cụ thể hơn sản phẩm đầu ra của CBCC trong thực thi công vụ. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, cũng cần nhìn nhận rằng công tác đánh giá CBCC vẫn còn tồn tại một số hạn chế như việc đánh giá còn chưa đúng thực chất, vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh trách nhiệm trong đánh giá, các tiêu chí mặc dù đã cải thiện để đánh giá được cụ thể hơn nhưng nhìn chung vẫn khó để áp dụng đối với tất cả các đối tượng CBCC. Những mặt tồn tại, hạn chế này cần phải sớm được cải thiện để giúp nâng cao hiệu quả thực chất trong hoạt động đánh giá. Trong hệ thống hành chính ba cấp tại Việt Nam, có thể nói rằng CBCC cấp huyện – đội ngũ thực hiện công vụ ở cấp trung gian trong 3 cấp hành chính có vai trò và vị trí hết sức quan trọng. Họ là một mắt xích không thể thiếu để kết nối nhà nước đến người dân. Đội ngũ này là lực lượng nòng cốt, nắm vai trò then chốt trong việc hoạch định, xây dựng các chính sách, chương trình, kế hoạch và cũng chính họ là người tổ chức thực thi nhằm thể chế hóa các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quyết định của cơ quan có thẩm quyền đến người dân. Họ cũng là lực lượng thường xuyên tiếp nhận những yêu cầu, kiến nghị, giải quyết các công việc hằng ngày cho cá nhân, tổ chức, công dân. Nếu đội ngũ này có chất lượng, năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức tốt thì sẽ khiến cho công dân hài lòng, từ đó thêm tin tưởng hơn vào sự quản lý của nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại cấp huyện nói riêng và cả nước nói chung. Thanh Oai nằm ở phía Đông Nam của Thành phố Hà Nội, là huyện đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội ở mức cao của Thủ đô và đang phấn đấu để trở thành quận trước năm 2030. Để đạt được điều này, trong những năm qua, đội ngũ CBCC của huyện Thanh Oai ngày càng được cải thiện, nâng cao về chất lượng. Huyện đã và đang từng bước cơ cấu lại đội ngũ CBCC, thể hiện qua nhiều phương thức khác
  11. 4 nhau, trong đó có cải thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đánh giá. Tuy nhiên việc thực hiện pháp luật trong công tác đánh giá CBCC tại huyện vẫn không tránh khỏi một số tồn tại, bất cập như: phương pháp đánh giá vẫn còn nặng về tính hình thức, chưa chú trọng kết quả đầu ra trong công việc. Từ thực tiễn đó, tác giả lựa chọn đề tài: “Thực hiện pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai” làm đề án tốt nghiệp thạc sĩ. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Cho đến hiện tại, các đề tài nghiên cứu về đánh giá CBCC tại Việt Nam nhận được sự chú trọng của rất nhiều nhà khoa học, nhà lãnh đạo, quản lý. Mỗi đề tài nghiên cứu lại đề cập ở những khía cạnh, góc nhìn khác nhau, trong đó có thể kể đến như: - Cuốn sách “Đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ trong giai đoạn mới” [4] của hai tác giả Chu Văn Thống và Vũ Trọng Lâm đã trình bày một cách hệ thống quan điểm của C. Mác, Ph. Ăngghen, V.I.Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ; thực trạng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ ở nước ta kể từ khi tiến hành công cuộc đổi mới đến nay, trong đó có đề cập đến đánh giá cán bộ - khâu chiếm vai trò trọng yếu trong công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước ta hiện nay. Các tác giả đã chỉ ra những mặt mạnh, mặt yếu, nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan của việc thực hiện công tác đánh giá cán bộ trong giai đoạn hiện nay. Từ đó đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ để xây dựng đội ngũ cán bộ Việt Nam có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới đất nước. - Cuốn sách “Quản lý công chức theo mô hình công vụ việc làm ở Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế” do nhóm tác giả TS. Trần Thị Hải Yến – TS. Đàm Bích Hiên – TS. Ngô Văn Vũ đồng chủ biên có đề cập đến nội dung đánh giá công chức theo mô hình công vụ việc làm ở Việt Nam hiện nay. Theo đó cuốn sách chỉ ra những nội dung cơ bản về mục đích, tiêu chí, nội dung, quy trình thực hiện đánh giá tại các cơ quan nhà
  12. 5 nước theo quy định của Luật Cán bộ công chức năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2019 và Nghị định 90/2020/NĐ-CP về đánh giá, xếp loại chất lượng CBCC, viên chức. - Luận án tiến sĩ (2019) “Đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ” [6] của Đào Thị Thanh Thủy – Học viện Hành chính quốc gia. Theo tác giả, có nhiều cách tiếp cận khác nhau trên cơ sở các mô hình về hành chính và quản lý công vụ. Trong đó cách tiếp cận đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ có nhiều những ưu điểm vượt trội đối với hệ thống quản lý hành chính ở Việt Nam hiện nay vì vậy đã đề xuất các giải pháp nhằm áp dụng việc đánh giá công chức theo kết quả thực thi công vụ phù hợp với môi trường chính trị, pháp lý và văn hóa của nước ta. - Ngoài ra, còn có nhiều bài báo khoa học khác đề cập tới chủ đề đánh giá CBCC như “Nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ hiện nay” [16] của Tiến sĩ Phạm Ngọc Hùng (2021) đăng trên báo Tạp chí cộng sản nhấn mạnh vai trò của công tác đánh giá cán bộ và chỉ ra thực trạng công tác này ở nước ta. Tác giả cho rằng hệ thống tiêu chí đánh giá ở Việt Nam hiện nay còn chung chung, thiếu những tiêu chí về định lượng trong đánh giá, xếp loại CBCC dẫn đến kết quả đánh giá hiện nay chưa phản ánh được đúng thực chất chất lượng của đội ngũ này. Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất 05 giải pháp giúp nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ hiện nay trong đó nổi bật là giải pháp về xây dựng phương thức đo lường, đánh giá cán bộ theo hướng xuyên suốt và đa chiều. Loạt bài viết “Giải bài toán khó trong đánh giá cán bộ” [8] của Đỗ Anh (2022) đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng cho rằng đánh giá CBCC là khâu quan trọng nhất nhưng cũng là khâu yếu nhất trong công tác cán bộ. Tác giả không ngần ngại chỉ ra những tồn tại, hạn chế, thậm chí là yếu kém trong công tác đánh giá hiện nay từ việc còn thiếu “thước đo” dẫn đến tình trạng cào bằng trong công tác đánh giá cho đến những bất cập trong bổ nhiệm cán bộ do đánh giá không đúng thực chất. Tác giả cũng cho rằng mặc dù là khâu khó nhưng không phải không có giải pháp để công tác đánh giá ngày càng sát thực tế hơn. Mấu chốt quan trọng để giải quyết khâu khó nhất nằm ở người đánh giá vì vậy họ phải luôn giữ cho mình sự công tâm, khách quan, minh
  13. 6 bạch và đặc biệt cần dũng cảm, thẳng thắn khi đưa ra quyết định đánh giá và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Một vài công trình nghiên cứu tiêu biểu trên đã cho thấy rằng đề tài về đánh giá CBCC đã và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, chú ý của các nhà khoa học. Những quan điểm mà các tác giả trên đưa ra đều đã phân tích một cách hệ thống và tương đối toàn diện về thực trạng công tác đánh giá CBCC hiện nay cũng như đề xuất những giải pháp có chiều sâu giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác này trong thực tế. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có công trình nghiên cứu nào chuyên biệt, toàn diện về vấn đề thực hiện pháp luật trong đánh giá công chức cấp huyện nói chung và trên địa bàn huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội nói riêng. Vì vậy kết quả nghiên cứu của đề án “Thực hiện pháp luật trong công tác đánh giá CBCC của Uỷ ban nhân dân huyện Thanh Oai” sẽ đưa ra những đề xuất để chính quyền huyện Thanh Oai tham khảo và thực thi có hiệu quả trong thời gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đề án tập trung nghiên cứu việc thực hiện pháp luật về đánh giá CBCC của UBND huyện Thanh Oai theo các quy định của pháp luật hiện hành. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về phạm vi nội dung: Trong khuôn khổ một đề án thạc sỹ, tác giả tập trung nghiên cứu các nội dung về đánh giá, phân loại hằng tháng, hằng năm CBCC theo quy định của pháp luật hiện hành. - Về phạm vi không gian: Tại các cơ quan hành chính nhà nước ở cấp huyện, cấp xã trên địa bàn UBND huyện Thanh Oai. - Về phạm vi thời gian: Trong 03 năm 2021, 2022, 2023 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu đề án 4.1. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở phân tích những vấn đề lý luận về đánh giá CBCC và tìm hiểu thực trạng việc thực hiện pháp luật về vấn đề này, đề án đề xuất phương hướng, giải pháp đổi mới và
  14. 7 nâng cao chất lượng công tác thực hiện pháp luật về đánh giá CBCC trên địa bàn huyện Thanh Oai, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC và hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện được mục đích nêu trên, đề án có những nhiệm vụ cụ thể như sau: - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận về đánh giá CBCC hiện nay bao gồm khái niệm, vai trò, mục đích, nội dung, nguyên tắc, phương pháp và các yếu tố ảnh hưởng đến công tác đánh giá CBCC. - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác đánh giá CBCC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn huyện Thanh Oai, chỉ rõ những ưu điểm, hạn chế và xác định các nguyên nhân của hạn chế - Đề xuất giải pháp giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng của công tác đánh giá CBCC và đưa ra lộ trình thực hiện những giải pháp đó. 5. Phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề án được nghiên cứu dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác – Lênin. Đồng thời vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về xây dựng và thực hiện pháp luật trong đánh giá đối với CBCC. 5.2. Phương pháp khác - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Thu thập, sắp xếp các nguồn tài liệu có liên quan đến nội dung đề án (các quan điểm lý thuyết, số liệu thống kê, công trình nghiên cứu khoa học, quy định pháp luật) để luận giải, làm rõ các vấn đề liên quan đến cơ sở lý luận và thực trạng việc thực hiện pháp luật về đánh giá CBCC tại UBND huyện Thanh Oai. - Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh: Được sử dụng để phân loại, so sánh, đối chiếu, đánh giá các tài liệu đã thu thập được, các số liệu điều tra, khảo sát.
  15. 8 Trên cơ sở đó, đề án sẽ có cái nhìn tổng quát, đầy đủ và sâu sắc về các vấn đề liên quan, phát hiện những tồn tại, hạn chế để để xuất các giải pháp có tính phù hợp, hiệu quả. - Phương pháp thống kê, phân loại, sắp xếp các tài liệu, số liệu, sự kiện có được trong quá trình nghiên cứu, tiếp cận thông tin - Phương pháp logic – lịch sử: Được sử dụng trong việc tìm hiểu diễn biến của sự kiện diễn ra theo trình tự thời gian, đánh giá sự vận động, biến đổi của các đối tượng dưới tác động của các yếu tố chủ quan, khách quan; khái quát hóa các đề tài nghiên cứu thành các chủ đề để sắp xếp theo trình tự thời gian công bố. 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn - Kết quả nghiên cứu của đề án sẽ đưa ra những đánh giá, nhận định một cách khách quan, khoa học về công tác đánh giá CBCC cấp huyện từ thực tiễn tại UBND huyện Thanh Oai, từ đó thấy được những ưu nhược điểm của công tác đánh giá. - Thông qua những giải pháp mà tác giả đề xuất, nếu được triển khai và thực thi trong trong thực tế sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác đánh giá CBCC cấp huyện, cấp xã hiện nay, từ đó góp phần xây dựng một nền công vụ hiệu lực, hiệu quả. - Bên cạnh đó, các ý tưởng và phát hiện từ đề án chưa được giải quyết sẽ được phát triển trong các nghiên cứu tiếp theo trong lĩnh vực thực hiện pháp luật về đánh giá CBCC. 7. Kết cấu đề án Ngoài phần mở đầu, nội dung của đề án gồm 3 chương: Chương 1. Những vấn đề lý luận và pháp lý về thực hiện pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức tại UBND huyện. Chương 2. Thực trạng việc thực hiện pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức của UBND huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội. Chương 3. Giải pháp hoàn thiện việc thực hiện pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức của UBND huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội. Kết luận và kiến nghị. Danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục.
  16. 9 PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ ĐÁNH GIÁ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN 1.1. Cán bộ, công chức tại UBND huyện 1.1.1. Khái niệm cán bộ, công chức - Khái niệm cán bộ Tại Việt Nam, thuật ngữ “cán bộ” được sử dụng ngày càng phổ biến hơn trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Xuất phát từ yêu cầu cách mạng, cán bộ được hiểu là những người có lòng yêu nước, có khả năng làm chính trị, biết vận động, tuyên truyền, giáo dục và lãnh đạo tổ chức, nhân dân tham gia làm cách mạng giành chính quyền. Tuy nhiên chưa có một văn bản chính thức nào giải thích rõ “cán bộ” là gì. Sau này, thuật ngữ “cán bộ” tiếp tục được sử dụng rộng rãi hơn, bao gồm những người hoạt động chuyên nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước và những người hoạt động không chuyên nghiệp, hưởng phụ cấp trách nhiệm hoặc tự nguyện làm việc không hưởng lương. Thuật ngữ cán bộ thường được gắn với những hình thức tổ chức, những lĩnh vực hoạt động khác nhau trong xã hội như: cán bộ - đảng viên (người lãnh đạo các đảng viên - cấp uỷ viên) trong một tổ chức đảng; cán bộ - công nhân viên (người làm công, công nhân). Để xác định đối tượng nào là “cán bộ”, khoản 1 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức 2018 đã định nghĩa cụ thể: Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, ở tỉnh, TP trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, TP thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.
  17. 10 Với quy định trên thì tiêu chí xác định cán bộ gắn với cơ chế bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ và tiêu chí biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Theo đó, cán bộ tại UBND huyện gồm: - Chủ tịch UBND huyện; - Phó Chủ tịch UBND huyện. - Khái niệm công chức Thuật ngữ công chức được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc trên thế giới, nhìn chung để chỉ những người thực hiện công vụ trong các cơ quan, tổ chức nhà nước. Tuy nhiên tùy theo đặc điểm về thể chế chính trị, điều kiện về văn hóa, xã hội, lịch sử, khái niệm công chức có thể được hiểu theo các cách khác nhau. Tại Việt Nam, khái niệm “công chức” được ghi nhận chính thức vào năm 1950 bằng Sắc lệnh 76/SL của Chủ tịch nước Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 20 tháng 5 năm 1950. Điều 1, sắc lệnh 76/SL quy định: “Những công dân Việt Nam được chính quyền nhân dân tuyển để giữ một chức vụ thường xuyên trong cơ quan Chính phủ, ở trong nước hay ở nước ngoài đều là công chức theo quy chế này, trừ trường hợp riêng biệt do Chính phủ quy định”. Trải qua nhiều diễn biến phát triển của đất nước, khái niệm “công chức” cũng được thay đổi cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng thời kỳ khác nhau. Và gần đây nhất, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 8 đã ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12 và Luật Viên chức số 58/2010/QH12. Theo đó, khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008 được sửa đổi như sau: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”.
  18. 11 1.1.2. Khái niệm cán bộ, công chức của UBND huyện - Khái niệm cán bộ của UBND huyện Căn cứ vào quy định tại Điều 4, Luật Cán bộ công chức 2008, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Cán bộ công chức và Luật viên chức 2010, tiêu chí xác định cán bộ thuộc UBND huyện sẽ gắn với cơ chế bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ và tiêu chí biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Vì vậy, cán bộ thuộc UBND huyện sẽ bao gồm: Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện. - Khái niệm công chức của UBND huyện Theo Khoản 2, Điều 6, Nghị định 06/2010/NĐ-CP ngày 25/01/2010 quy định những người là công chức, công chức cấp huyện gồm các đội tượng sau: Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng và người làm việc trong Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, Chánh văn phòng, Phó Chánh văn phòng và người làm việc trong văn phòng Ủy ban nhân dân quận, huyện nơi thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân; Người giữ chức vụ cấp trưởng, cấp phó và người làm việc trong cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân. 1.2. Đánh giá cán bộ, công chức 1.2.1. Khái niệm đánh giá cán bộ, công chức Đánh giá CBCC là một nội dung quan trọng trong quản lý nhân sự hành chính nhà nước. Đánh giá CBCC bao gồm đánh giá bản thân người đó và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của họ. Đánh giá bản thân gồm các yếu tố liên quan đến phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, lề lồi làm việc,... Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ sẽ liên quan đến các yếu tố về đánh giá hiệu quả làm việc, kỹ năng làm việc, kết quả thực hiện nhiệm vụ (sản phẩm đầu ra) so với mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.
  19. 12 Trong đánh giá CBCC có ba yếu tố quan trọng nhất là chủ thể, tiêu chí và phương pháp đánh giá. Chủ thể đánh giá CBCC là cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền thực hiện. Các tiêu chí đánh giá thể hiện là các tiêu chuẩn, dấu hiệu phản ánh phẩm chất nhất định, kết quả công việc của CBCC phù hợp với mục tiêu đánh giá hướng tới. Các phương pháp đánh giá thể hiẹn là các cách thức được cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền sử dụng để xác định đúng đắn phẩm chất, kết quả thực hiện nhiệm vụ của CBCC. Từ những phân tích trên, có thể hiểu một cách tổng quát rằng: “Đánh giá CBCC là quá trình đánh giá con người làm việc trong bộ máy nhà nước do người hoặc cơ quan có thẩm quyền tiến hành nhằm xem xét một cách có hệ thống những điểm tích cực và hạn chế về bản thân người được đánh giá và việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao của họ để thực hiện những mục tiêu nhất định” 1.2.2. Mục đích của đánh giá cán bộ, công chức Điều 27, Luật Cán bộ công chức 2008 quy định “Mục đích đánh giá cán bộ để làm rõ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả đánh giá là căn cứ để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách đối với cán bộ. Điều 55, Luật Cán bộ công chức 2008 quy định “Mục đích đánh giá công chức để làm rõ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Kết quả đánh giá là căn cứ để bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách đối với công chức. Như vậy có thể thấy rằng, mục đích của việc đánh giá CBCC hướng tới hai mục tiêu cơ bản gồm: Thứ nhất, đối với bản thân CBCC Thông qua công tác đánh giá, CBCC nhận thức rõ được năng lực, trình độ của bản thân trong quá trình thực thi công vụ để từ đó biết được điểm mạnh, điểm yếu, rút ra kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục tồn tại, hạn chế, phấn đấu hoàn thành
  20. 13 tốt các nhiệm vụ được giao, Đồng thời, việc được cấp có thẩm quyền đánh giá đúng, trúng, khách quan, công bằng sẽ giúp CBCC có thêm động lực trong quá trình làm việc của mình. Thứ hai, đối với cá nhân, cơ quan có thẩm quyền đánh giá Việc đánh giá sẽ giúp nhà lãnh đạo, quản lý biết được phẩm chất, năng lực, trình độ của cấp dưới để từ đó phân công, bố trí, sử dụng họ một cách hợp lý. Ngoài ra, thông qua hoạt động đánh giá, người đứng đầu có thể nhận thấy những điểm hợp lý, chưa hợp lý trong công tác tổ chức để có điều chỉnh phù hợp. 1.2.3. Nội dung, tiêu chí, nguyên tắc và phương pháp đánh giá cán bộ, công chức 1.2.3.1. Nội dung đánh giá cán bộ, công chức Về cơ bản, nội dung đánh giá CBCC sẽ bao gồm các tiêu chí liên quan đến chính trị tư tưởng; đạo đức, lối sống; tác phong, lề lối làm việc; ý thức tổ chức kỷ luật; kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn, vị trí công tác của cán bộ hoặc công chức, ngoài những nội dung đánh giá chung trên tùy từng đối tượng sẽ có tiêu chí đánh giá khác nhau. Cụ thể như sau: - Đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: + Việc quán triệt, thể chế hóa và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; + Việc duy trì kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; + Việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát, giải quyết khiếu nai, tố cáo theo thẩm quyền. - Đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý + Kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao; khối lượng, tiến độ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ;
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2