intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức thực hiện kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành, từ thực tiễn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:65

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Tổ chức thực hiện kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành, từ thực tiễn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh" nhằm phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh ban hành. Qua đó, đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả việc tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức thực hiện kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành, từ thực tiễn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LƢƠNG THỊ MỸ VÂN TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾT LUẬN NỘI DUNG TỐ CÁO DO CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN BAN HÀNH, TỪ THỰC TIỄN HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG CHUYÊN NGÀNH: LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 10 NĂM 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LƢƠNG THỊ MỸ VÂN TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾT LUẬN NỘI DUNG TỐ CÁO DO CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN BAN HÀNH, TỪ THỰC TIỄN HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ ĐỊNH HƢỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH MÃ SỐ: 8 38 01 02 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TIẾN SĨ NGUYỄN HUY HOÀNG TIẾN SĨ NGUYỄN THU HUYỀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, THÁNG 10 NĂM 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề án tốt nghiệp “Tổ chức thực hiện kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành, từ thực tiễn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh” được Tiến sĩ Nguyễn Huy Hoàng và Tiến sĩ Nguyễn Thu Huyền hướng dẫn thực hiện là công trình nghiên cứu độc lập, trong đó đã thu thập và xử lý tài liệu, số liệu liên quan đến việc thực hiện kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh ban hành. Toàn bộ nội dung trong đề án là trung thực, khách quan trên kết quả nghiên cứu thực tế và tài liệu đã công bố. Tác giả đề án Lƣơng Thị Mỹ Vân
  4. ii LỜI CẢM ƠN CỦA TÁC GIẢ Sau quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, em đã hoàn thiện đề án cao học với đề tài “Tổ chức thực hiện kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành, từ thực tiễn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh”. Em trân trọng cám ơn Thầy, Cô công tác tại Học viện Hành chính Quốc gia đã nhiệt tình hướng dẫn em trong suốt quá trình học tập. Em xin gửi lời cám ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Tiến sĩ Nguyễn Huy Hoàng và Tiến sĩ Nguyễn Thu Huyền đã tận tình hướng dẫn, hỗ trợ trong suốt quá trình thực hiện đề án tốt nghiệp. Em xin cám ơn sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền trên địa bàn huyện Bình Chánh và nhất là Thanh tra huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ em hoàn thành quá trình nghiên cứu đề án. Do hạn chế về sự hiểu biết, năng lực nghiên cứu của cá nhân còn nhiều hạn chế và khiếm khuyết, em xin ý kiến chỉ bảo và giúp đỡ của quý Thầy, Cô giúp đề án của em ngày càng hoàn chỉnh hơn. Trân trọng cảm ơn Tác giả đề án Lƣơng Thị Mỹ Vân
  5. iii DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ Biểu 2.1. Tình hình tố cáo trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh………………………………………...…………………..……………24 Biểu 2.2. Tình hình giải quyết tố cáo trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh………..………………...……...……………….……………….25 Biểu 2.3. Quy trình tổ chức thực hiện kết luận nội dung tố cáo……………27 Biểu 2.4. Quy trình theo dõi thực hiện kết luận nội dung tố cáo……….......28 Biểu 2.5. Quy trình đôn đốc thực hiện kết luận nội dung tố cáo…………....28 Biểu 2.6. Tình hình tổ chức thực hiện kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh ban hành từ năm 2019 đến năm 2023………31
  6. iv MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN CỦA TÁC GIẢ ............................................................................... ii DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ .................................................................. iii MỤC LỤC ................................................................................................................ iv PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Lý do xây dựng đề án .....................................................................................1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ...................................................................2 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề án ................................................5 3.1. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................5 3.2. Phạm vi nghiên cứu.................................................................................5 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................5 4.1. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................5 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu...............................................................................5 5. Phƣơng pháp nghiên cứu ...............................................................................6 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn .............................................6 7. Kết cấu của đề án ............................................................................................7 CHƢƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾT LUẬN NỘI DUNG TỐ CÁO DO CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN BAN HÀNH ................................................................................................8 1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành ........................................8 1.1.1. Khái niệm tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành .............................................................................8 1.1.2. Đặc điểm tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành ...........................................................................11 1.1.3. Vai trò tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành ...........................................................................12
  7. v 1.2. Chủ thể, nội dung và trình tự, thủ tục tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành ........................14 1.2.1. Chủ thể tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành ...........................................................................14 1.2.2. Nội dung tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành ...........................................................................15 1.2.3. Trình tự, thủ tục tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành ...............................................................19 1.3. Điều kiện đảm bảo việc thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành ..................................................................20 TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 .........................................................................................22 CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾT LUẬN NỘI DUNG TỐ CÁO DO CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH BAN HÀNH VÀ NGUYÊN NHÂN 23 2.1. Những yếu tố ảnh hƣởng đến thực trạng tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh ban hành .................................................................................................23 2.1.1. Khái quát về điều kiện địa lý, tình hình kinh tế - xã hội tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh ...............................................................................23 2.1.2. Tình hình tố cáo tại huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh ....24 2.2. Thực trạng tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh ban hành ............26 2.2.1. Quy trình chung về tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh ban hành..........................................27 2.2.2. Tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo kết luận người bị tố cáo không vi phạm pháp luật ..........................................................................................29 2.2.3. Tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo kết luận người bị tố cáo vi phạm pháp luật ......................................................................................................30
  8. vi 2.2.4. Tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo kết luận hành vi vi phạm pháp luật của người bị tố cáo c dấu hiệu của tội phạm ..........................................31 2.2.5. Đánh giá kết quả tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh ban hành ........35 TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 .........................................................................................39 CHƢƠNG 3. YÊU CẦU, GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾT LUẬN NỘI DUNG TỐ CÁO DO CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN BAN HÀNH ...........................................................................40 3.1. Yêu cầu, giải pháp đảm bảo tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành.............................................40 3.1.1. Hoàn thiện quy định pháp luật về tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo ................................................................................................................41 3.1.2. Nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong thực hiện Kết luận nội dung tố cáo ..................................................................................................43 3.1.3. Nâng cao năng lực, nhận thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức về thực hiện Kết luận nội dung tố cáo ..............................................................43 3.1.4. Nâng cao trách nhiệm của Người giải quyết tố cáo ..........................44 3.1.5. Tăng cường công tác thanh tra, giám sát trong việc tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo ...........................................................................................45 3.1.6. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong thực hiện Kết luận nội dung tố cáo ........................................................45 3.1.7. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tố cáo và giải quyết tố cáo .........................................................................................................................46 3.1.8. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo ..........................................................................................................46 3.1.9. Đảm bảo kinh phí phục vụ cho thực hiện Kết luận nội dung tố cáo ..47 3.2. Lộ trình tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh ban hành .........................................................48 TIỂU KẾT CHƢƠNG 3 .........................................................................................50
  9. vii KẾT LUẬN ..............................................................................................................51 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................53
  10. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Thực hiện Kết luận nội dung tố cáo phản ánh kết quả cuối cùng của hoạt động giải quyết tố cáo và đạt được mục đích của việc giải quyết tố cáo. Do đó, Kết luận nội dung tố cáo được thực hiện kịp thời, nghiêm túc sẽ góp phần tăng cường kỷ cương pháp luật, tạo được lòng tin của Nhân dân vào cơ quan Nhà nước góp phần ổn định an ninh - chính trị. Huyện Bình Chánh nằm ở cửa ngõ phía Tây của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là huyện có tốc độ đô thị hóa cao, dân cư đông đúc. Tốc độ gia tăng dân số trên địa bàn huyện đặt ra nhu cầu về nhà ở dẫn đến các trường hợp xây dựng sai phép, không phép. Trong thời gian qua, các cấp chính quyền trên huyện Bình Chánh đã tập trung chấn chỉnh, xử lý các vi phạm hành chính về đất đai, xây dựng là nguyên nhân chủ yếu phát sinh tố cáo. Tổng số Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh ban hành phải tổ chức thực hiện từ năm 2019 đến năm 2023 là 30 Kết luận nội dung tố cáo (03 Kết luận nội dung tố cáo chưa thực hiện xong chuyển sang, phát sinh mới 27 Kết luận nội dung tố cáo). Hiện nay, còn 03 Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh ban hành phải tiếp tục thực hiện. Thời gian qua các cấp ủy, chính quyền địa phương đã quan tâm, chỉ đạo quyết liệt trong công tác tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế như một số Kết luận nội dung tố cáo không khả thi; kinh phí không đảm bảo; nhận thức của cán bộ, công chức chưa được nâng cao, còn đùn đẩy trách nhiệm thực hiện Kết luận nội dung tố cáo; hành lang pháp lý về tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo chưa cụ thể, rõ ràng; chưa có chế tài đối với các chủ thể không nghiêm túc thực hiện Kết luận nội dung tố cáo;…. đòi hỏi cần phải có những nghiên cứu từ thực tiễn để đảm bảo thực hiện Kết luận nội dung tố cáo có hiệu quả trong thời gian tới. Pháp luật tố cáo từ trước đến nay không giải thích thuật ngữ “Kết luận nội dung tố cáo” và giá trị pháp lý của Kết luận nội dung tố cáo cũng chưa được quy định rõ. Đồng thời, trình tự, thủ tục tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo cũng
  11. 2 không được đề cập đến. Để làm rõ cơ sở lý luận và đưa ra giải pháp bảo đảm việc tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo nên tác giả mạnh dạn chọn đề tài “Tổ chức thực hiện kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành, từ thực tiễn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh” để nghiên cứu, với mong muốn đề tài sẽ cung cấp cơ sở lý luận; trình tự, thủ tục và đề ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh ban hành nói riêng và do các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo ban hành nói chung trong thời gian tới. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Giải quyết tố cáo là một hoạt động quản lý Nhà nước hết sức quan trọng. Cho đến nay vấn đề này được nhiều tác giả quan tâm với nhiều nội dung, phương diện và được nghiên cứu ở nhiều địa phương, đơn vị; qua đó đã đề xuất nhiều giải pháp dưới góc độ quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giải quyết tố cáo tại từng địa phương cụ thể. Một số công trình nghiên cứu khoa học được kể đến: - Cao Văn Thống (2020), “Nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Đề tài cấp bộ. Đề tài đã khái quát hệ thống cơ sở lý luận và đánh giá thực trạng vai trò của cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở nước ta. Từ đó đề xuất quan điểm, mục tiêu và kiến nghị giải pháp cụ thể nhằm nâng cao vai trò của các cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy để thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở nước ta thời gian tới. - Nguyễn Huy Hoàng (2011), “Cơ sở khoa học của việc hoàn thiện hệ thống các quy định nghiệp vụ về giải quyết khiếu nại, tố cáo”, Đề tài cấp cơ sở. Đề tài đã khái quát hệ thống các quy định nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo; đánh giá thực trạng việc ban hành và tổ chức thực hiện các quy định nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo; đề ra giải pháp hoàn thiện hệ thống các quy định nghiệp vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo.
  12. 3 - Vũ Đức Hoan (2020), Kiểm soát xung đột lợi ích trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo, Đề tài cấp cơ sở. Đề tài đã khái quát hệ thống cơ sở lý luận về xung đột lợi ích và kiểm soát xung đột lợi ích trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực trạng quy định pháp luật về kiểm soát xung đột lợi ích xung đột lợi ích và nguy cơ xung đột lợi ích trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo; quan điểm, giải pháp nâng cao hiệu quả về kiểm soát xung đột lợi ích trong hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo. - Vũ Duy Duẩn (2014), “Giải quyết khiếu nại, tố cáo - phương thức đảm bảo pháp chế và kỷ luật trong quản lý hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay”, Luận án Tiến sĩ Quản lý hành chính công. Đề tài phân tích các quan điểm về khiếu nại, tố cáo, giải quyết khiếu nại, tố cáo; pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Việt Nam và chỉ ra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những phương thức nhằm đảm bảo pháp chế và kỷ luật trong quản lý hành chính nhà nước ở Việt Nam hiện nay. - Đinh Văn Sơn (2020), “Vai trò của Viện kiểm sát nhân dân về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự Việt Nam”, Luận án tiến sĩ Luật học. Luận án đã phân tích, đánh giá thực trạng pháp luật và thực trạng thực hiện vai trò của Viện kiểm sát nhân dân về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự và đề xuất giải pháp khoa học nhằm bảo đảm vai trò của Viện kiểm sát nhân dân về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự ở Việt Nam. - Lê Tiến Đạt (2021), “Bảo vệ người tố cáo theo pháp luật hành chính ở Việt Nam”, Luận án tiến sĩ Luật học. Luận án đã làm rõ những vấn đề lý luận cơ bản về bảo vệ người tố cáo theo pháp luật hành chính; đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả bảo vệ người tố cáo theo pháp luật hành chính ở Việt Nam trong thời gian tới. - Lê Thị Sáu (2014), “Hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội - Thực trạng và giải pháp”, Luận văn thạc sĩ Luật học. Đề tài đã hệ thống pháp luật khiếu nại, tố cáo; đánh giá thực trạng giải quyết khiếu nại, tố cáo qua thực tiễn tại huyện Quốc Oai; đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Quốc Oai.
  13. 4 - Hồ Thị Na (2015), “Giải quyết tố cáo hành chính của công dân từ thực tiễn huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội”, Luận văn thạc sĩ. Đề tài đã hệ thống pháp lý về giải quyết tố cáo hành chính từ đó đánh giá thực trạng và đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giải quyết tố cáo hành chính của công dân trên địa bàn huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội. - Lê Phước Toàn (2017), “Pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai - Từ thực tiễn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk”, Luận văn thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính. Đề tài đã trình bày cơ sở lý luận, pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai; đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo từ thực tiễn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk; đề ra giải pháp để hoàn thiện và đảm bảo thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai. - Trương Thị Thu Thảo (2019), “Giải quyết khiếu nại, tố cáo tại quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh”, Luận văn thạc sĩ quản lý công. Đề tài đã hệ thống pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đánh giá thực tiễn và đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. - Trần Quốc Toàn (2020), “Đánh giá thực trạng công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh”, Luận văn thạc sĩ quản lý đất đai. Đề tài đã khái quát hệ thống các quy định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai; đánh giá thực trạng giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai trên địa bàn huyện Bình Chánh; đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai. - Trần Thái Hưng (2022), Kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự - thực trạng và giải pháp”, Luận văn thạc sĩ Luật học. Đề tài đã hệ thống các quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo; đánh giá thực tiễn và đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự. - Ngô Tuấn Hùng (2023), “Giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự của Viện kiểm sát từ thực tiễn tỉnh Bắc Giang”, Luận văn thạc sĩ Luật học. Đề tài đã hệ thống pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự của Viện
  14. 5 kiểm sát, đánh giá thực trạng và đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự của Viện kiểm sát từ thực tiễn tỉnh Bắc Giang. Bên cạnh đó, còn nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề giải quyết tố cáo. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ dừng lại ở việc ban hành Kết luận nội dung tố cáo và hiện chưa có công trình nghiên cứu khoa học về tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh ban hành. Đề tài “Tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành, từ thực tiễn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh” được thực hiện trên cơ sở tiếp thu, kế thừa những kết quả từ những công trình nghiên cứu trước đây, đồng thời bổ sung một số kết quả nghiên cứu của bản thân từ thực tiễn trên địa bàn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề án 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh ban hành. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Thời gian nghiên cứu: từ năm 2019 đến nay. - Không gian nghiên cứu: khảo sát tại địa bàn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục tiêu nghiên cứu Dựa trên việc nghiên cứu cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của việc tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo, đề án hướng đến việc phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh ban hành. Qua đó, đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả việc tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để thực hiện mục tiêu đã đặt ra, đề án cần tập trung hoàn thành các nhiệm vụ sau đây:
  15. 6 - Làm rõ những vấn đề lý luận và pháp lý trong việc thực hiện pháp luật về tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo. - Thực trạng tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh ban hành; qua đó, phát hiện những vấn đề, vướng mắc trong thực tiễn tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo. - Từ kết quả nghiên cứu thực tiễn, đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Tài liệu nghiên cứu chủ yếu để thực hiện đề án là quy định pháp luật, bài báo, bài viết khoa học, báo cáo của các cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp thuộc huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh. Để giải quyết những vấn đề cụ thể mà đề án hướng đến, tác giả sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: Tại Chương 1 của đề án, tác giả sử dụng phương pháp hệ thống, phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp để làm rõ cơ sở lý luận về việc tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành. Tại Chương 2 của đề án, tác giả sử dụng phương pháp thống kê, phương pháp khảo sát, phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp, phương pháp kết hợp lý luận với thực tiễn để làm rõ thực trạng tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh ban hành. Tại Chương 3 của đề án, tác giả sử dụng phương pháp tổng kết thực tiễn, phương pháp phân tích để làm rõ quan điểm và đề ra giải pháp đảm bảo tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành. Ngoài ra, tác giả còn sử dụng phương pháp logic xuyên suốt trong đề án. Từ những lý luận của chương 1, tác giả đánh giá thực trạng của chương 2 và đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh ban hành trong thời gian tới tại chương 3. 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn
  16. 7 Thứ nhất, Đề án giúp hệ thống hóa cơ sở lý luận và cơ sở pháp lý của hoạt động tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành. Thứ hai, qua đó phát hiện những hạn chế, thiếu sót, bất cập của pháp luật hiện nay từ đó đề xuất một số giải pháp hoàn thiện các quy định pháp luật về tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành nói riêng và do các cơ quản, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tố cáo ban hành nói chung. Thứ ba, phát hiện những hạn chế, thiếu sót, bất cập trong thực tiễn tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh ban hành. Từ đó kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo. Thứ tư, mặc dù chỉ nghiên cứu ở phạm vi Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh ban hành, nhưng ở những địa phương, đơn vị có đặc điểm tương đồng thì các giải pháp đề xuất vẫn có thể áp dụng và đem lại hiệu quả việc tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo tại địa phương mình. Thứ năm, đề án là nguồn tài liệu cung cấp cho việc nghiên cứu về hoạt động tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo trong thời gian tới. 7. Kết cấu của đề án Ngoài phần mở đầu, nội dung chính của đề án được thiết kế thành 3 chương, bao gồm: Chương 1. Những vấn đề chung về tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành. Chương 2. Thực trạng tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh ban hành và nguyên nhân. Chương 3. Yêu cầu, giải pháp và lộ trình tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành.
  17. 8 CHƢƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾT LUẬN NỘI DUNG TỐ CÁO DO CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN BAN HÀNH 1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành 1.1.1. Khái niệm tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành “Giải quyết tố cáo là việc thụ lý, xác minh, Kết luận nội dung tố cáo và xử lý Kết luận nội dung tố cáo của người giải quyết tố cáo” [16, Khoản 7 Điều 2]. Qua đó, chúng ta có thể hiểu giải quyết tố cáo là hành vi xem xét, xác minh, kết luận và đưa ra hướng xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật theo đúng trình tự, thủ tục do Luật định. Tại Thông tư số 68-TTR/XKT ngày 29 tháng 03 năm 1973 không quy định quá trình giải quyết tố cáo kết thúc bằng hình thức nào mà chỉ quy định “sau khi đã điều tra, xác minh, cán bộ đi điều tra phải làm báo cáo bằng văn bản về kết quả những việc đã điều tra, xác minh, c nhận xét, kết luận của từng sự việc và đề ra ý kiến giải quyết cụ thể của mình. Trong trường hợp hai bên đương sự không nhất trí với dự kiến xét, giải quyết thì phải mở hội nghị xét giải quyết. Kết thúc hội nghị phải có biên bản kết luận đúng sai từng sự việc, c chữ ký của người chủ trì hội nghị và của đương sự. Căn cứ vào tài liệu đã được điều tra, xác minh và biên bản hội nghị xét xử, đề ra quyết định xử lý. Quyết định xử lý phải ghi rõ thời hạn thực hiện” [21]. Đến Nghị định số 58-HĐBT ngày 29 tháng 3 năm 1982 mới quy định khi xét giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân phải ban hành kết luận, cụ thể: “sau khi thu thập các tài liệu, chứng cứ, lập thành hồ sơ, kết luận nêu rõ các điều đúng, sai của cả hai bên đương sự, nêu rõ các biện pháp giải quyết và thông báo cho đương sự biết” [10].
  18. 9 Kết luận nội dung tố cáo phản ánh kết quả của việc xem xét, xác minh, kết luận, xử lý hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; là đánh giá của chủ thể có thẩm quyền đối với nội dung tố cáo, xác định việc tố cáo đó đúng, đúng một phần hay sai toàn bộ, xác định trách nhiệm của từng cá nhân, từ đó có các biện pháp xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, Kết luận nội dung tố cáo có giá trị quan trọng trong hoạt động giải quyết tố cáo, phản ánh tập trung nhất kết quả toàn bộ quá trình giải quyết tố cáo. Tuy nhiên, pháp luật về tố cáo từ trước đến nay không giải thích thuật ngữ “Kết luận nội dung tố cáo” và giá trị pháp lý của Kết luận nội dung tố cáo cũng chưa được quy định rõ. Tuy không giải thích Kết luận nội dung tố cáo là gì nhưng Luật Tố cáo năm 2018 quy định về nội dung bắt buộc phải có trong Kết luận nội dung tố cáo. Theo quy định hiện hành, Kết luận nội dung tố cáo phải được thể hiện bằng văn bản theo đúng quy định vì chỉ có thể hiện bằng văn bản và phải tuân theo quy định của Luật Tố cáo và Mẫu số 12 của Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019 của Chính phủ thì Kết luận nội dung tố cáo mới có hiệu lực pháp lý buộc các chủ thể có liên quan thi hành. Hoạt động giải quyết tố cáo nhằm mục đích chính là “kết luận” nội dung tố cáo đúng hay sai và xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật nên bản chất của hoạt động giải quyết tố cáo là việc “xem xét, xác minh, kết luận, xử lý” của cơ quan có thẩm quyền. Từ bản chất là việc “xem xét, xác minh, kết luận, xử lý” nên Kết luận nội dung tố cáo phải chứa đựng các nội dung xem xét, xác minh, kết luận, xử lý đối với chủ thể có hành vi vi phạm pháp luật do chủ thể có thẩm quyền giải quyết tố cáo ban hành. Từ đó chúng ta có thể quan niệm: Kết luận nội dung tố cáo là văn bản hành chính; thể hiện ý chí của chủ thể có thẩm quyền giải quyết tố cáo trong việc xem xét, xác minh, kết luận việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn bị tố cáo; thể hiện tính quyền lực nhà nước và c tính bắt buộc thực hiện. Theo khoản 2 Điều 13 và khoản 2 Điều 18 Luật Tố cáo năm 2018 chúng ta có thể khái quát Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành bao gồm: “Kết luận nội dung tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Phó Chủ
  19. 10 tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, cán bộ, công chức, viên chức khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện bổ nhiệm, quản lý trực tiếp; của cơ quan, tổ chức do Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý trực tiếp; của người đứng đầu, cấp ph của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập, công chức, viên chức do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện bổ nhiệm, quản lý trực tiếp; đơn vị sự nghiệp công lập do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý trực tiếp” [16, khoản 2 Điều 13 và khoản 2 Điều 18]. Như vậy, Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành là văn bản hành chính; thể hiện ý chí của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc xem xét, xác minh, kết luận và xử lý đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn bị tố cáo; thể hiện tính quyền lực nhà nước và c tính bắt buộc thực hiện. Mục đích của tố cáo nhằm ngăn chặn, hạn chế kịp thời mọi hành vi vi phạm để bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức. Nhưng mục đích của việc tố cáo có phát huy hiệu quả hay không thông qua việc Kết luận nội dung tố cáo được thực hiện kịp thời, nghiêm túc, đầy đủ, công khai. Mặc dù việc tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo có tầm quan trọng trong công tác giải quyết tố cáo nhưng chưa có văn bản pháp lý đưa ra khái niệm tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo. Thông qua Kết luận nội dung tố cáo đã xác lập các chủ thể phải thực hiện, các nội dung cần thực hiện. Kết luận nội dung tố cáo giúp các chủ thể xác định các công việc phải làm. Tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo chính là giai đoạn đưa các biện pháp xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật thành hành động và thực hiện trên thực tế. Việc tổ chức thực hiện cũng được xem xét dựa vào tính khả thi của Kết luận nội dung tố cáo. Qua đó, chúng ta có thể khái quát tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo như sau: Theo quy định pháp luật, tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo là các hoạt động của các chủ thể có liên quan vận dụng các quy định pháp luật nhằm bảo đảm cho các yêu cầu của Kết luận nội dung tố cáo được hiện thực hóa trong đời sống xã hội.
  20. 11 Trong công tác quản lý Nhà nước, tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo là cách thức hoạt động để thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Kết luận nội dung tố cáo. Theo thực tiễn, tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo là việc xây dựng, hoàn thiện những quy trình nội bộ, lộ trình, thời gian cụ thể để đảm bảo hiệu quả quản lý Nhà nước về tố cáo. Tóm lại, tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành là hoạt động mang tính quyền lực nhà nước của các chủ thể có liên quan tiến hành thực hiện hoặc chỉ đạo, đôn đốc cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền triển khai thực hiện các nội dung được nêu trong Kết luận nội dung tố cáo theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định để Kết luận nội dung tố cáo có hiệu lực thực thi trên thực tế và báo cáo kết quả thực hiện cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. 1.1.2. Đặc điểm tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành - Tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo là hoạt động mang tính quyền lực nhà nước Kết luận nội dung tố cáo là văn bản hành chính nên nó mang tính chất mệnh lệnh hành chính, thể hiện tính quyền lực nhà nước và có tính chất bắt buộc thực hiện. - Chủ thể thực hiện Kết luận nội dung tố cáo bao gồm Người giải quyết tố cáo, người bị tố cáo và các cơ quan, tổ chức, cá nhân c liên quan Tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo là hoạt động của các chủ thể có liên quan nhằm bảo đảm Kết luận nội dung tố cáo được thực hiện trên thực tế. Theo quy định tại Chương V Luật Tố cáo năm 2018, xác định trách nhiệm của các chủ thể trong việc thực hiện Kết luận nội dung tố cáo bao gồm: Người giải quyết tố cáo; người bị tố cáo; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. - Tổ chức thực hiện Kết luận nội dung tố cáo là hành vi của các chủ thể được thể hiện dưới dạng hành động Thực hiện pháp luật của các chủ thể thông qua hành vi hành động hoặc hành vi không hành động. Khi Kết luận nội dung tố cáo được ban hành, các chủ thể có
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2