intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức, người lao động, từ thực tiễn tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:70

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề án "Pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức, người lao động, từ thực tiễn tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh" nhằm đánh giá việc thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động và đề xuất giải pháp thực hiện hiệu quả quy định pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức, người lao động, từ thực tiễn tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ NGỌC THÚY HIỀN Lớp: LH9.N3 PHÁP LUẬT VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỐI VỚI VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG, TỪ THỰC TIỄN TẠI BỆNH VIỆN UNG BƯỚU THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2024 Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 02 năm 2024
  2. BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ NGỌC THÚY HIỀN Lớp: LH9.N3 PHÁP LUẬT VỀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỐI VỚI VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG, TỪ THỰC TIỄN TẠI BỆNH VIỆN UNG BƯỚU THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG Ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Người hướng dẫn: TS. TỐNG ĐĂNG HƯNG Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 10 năm 2024
  3. LỜI CAM ĐOAN Học viên xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và tài liệu trong đề án là trung thực và có dẫn nguồn cụ thể. Đề án là kết quả của quá trình nghiên cứu một cách nghiêm túc của cá nhân dưới sự hướng dẫn đầy tinh thần trách nhiệm của thầy hướng dẫn. Học viên Lê Ngọc Thúy Hiền
  4. LỜI CẢM ƠN Đầu tiên, học viên xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy, cô giáo của Khoa chuyên môn và đặc biệt là TS. Tống Đăng Hưng - giảng viên hướng dẫn học viên thực hiện và hoàn thiện đề án tốt nghiệp chương trình thạc sĩ. Tiếp theo, học viên xin cảm ơn Ban Giám đốc bệnh viện, Ban Lãnh đạo và đồng nghiệp của phòng Tổ chức cán bộ cùng các khoa phòng liên quan thuộc Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh đã hỗ trợ cung cấp cho học viên những số liệu thực tiễn, cụ thể cho đề án. Tuy nhiên, do thời gian hạn hẹp và kiến thức, kinh nghiệm nghiên cứu bản thân còn hạn chế nên đề án không tránh khỏi thiếu sót. Học viên rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy, cô để có thể hoàn thiện đề án một cách tốt hơn. Xin chân thành cảm ơn! Học viên Lê Ngọc Thúy Hiền
  5. DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ 1. Bảng 2.2.1.1.1. Kết quả đào tạo về trình độ quản lý giai đoạn 2021 - 2023 2. Bảng 2.2.1.1.2. Kết quả đào tạo Sau đại học giai đoạn 2021 - 2023 3. Bảng 2.2.1.2.1. Kết quả bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ giai đoạn 2021 - 2023
  6. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................... LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................... PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án ................................................................................ 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ............................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án ............................................ 7 3.1. Đối tượng .......................................................................................... 7 3.2. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 7 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án ...................................................................... 7 4.1. Mục tiêu ............................................................................................ 7 4.2. Nhiệm vụ ........................................................................................... 7 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu cụ thể ............................. 8 6. Hiệu quả/lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn ................................ 8 7. Kết cấu đề án ............................................................................................. 9 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁP LUẬT ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG .............................................................. 10 1.1. Khái niệm liên quan đến thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động ....................................................................................... 10 1.1.1. Khái niệm viên chức, người lao động ........................................... 10 1.1.2. Khái niệm đào tạo, bồi dưỡng ...................................................... 11 1.1.3. Khái niệm về thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng ............. 12 1.2. Quy định pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động 12 1.2.1. Quy định pháp luật chung về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động ........................................................................................................... 12 1.2.2. Quy định của ngành y tế về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động ................................................................................................................. 13 1.3. Yêu cầu đối với đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động .......... 16 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng 17 1.4.1. Yếu tố chủ quan ............................................................................. 17 1.4.2. Yếu tố khách quan ......................................................................... 18
  7. CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG VỀ THỰC HIỆN PHÁP LUẬT ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI BỆNH VIỆN UNG BƯỚU THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ....................................................................... 20 2.1. Khái quát chung về Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh ... 20 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh ............................................................................................. 20 2.1.2. Trụ sở làm việc của Bệnh viện Ung Bướu .................................... 21 2.2. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động tại Bệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh ................................................................ 21 2.2.1. Kết quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động của Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023 ... 21 2.2.1.1. Kết quả hoạt động đào tạo..................................................... 22 2.2.1.2. Kết quả hoạt động bồi dưỡng ................................................ 23 2.2.2. Kinh phí sử dụng cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ................... 30 2.2.3. Tổ chức thực hiện quy định pháp luật đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh ................ 31 2.3. Đánh giá kết quả thực hiện pháp luật đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên nhân của ưu điểm và hạn chế.......................................................................................... 32 2.4.1. Ưu điểm ......................................................................................... 32 2.4.2. Hạn chế ......................................................................................... 33 2.4.3. Nguyên nhân của hạn chế ............................................................. 34 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN PHÁP LUẬT ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VIÊN CHỨC VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI BỆNH VIỆN VÀ LỘ TRÌNH VIỆC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP ............................................. 35 3.1. Nhóm giải pháp hoàn thiện đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 - 2030 .... 35 3.1.1. Giải pháp về thể chế, chính sách .................................................. 35 3.1.2. Giải pháp về tổ chức ..................................................................... 36 3.1.3. Giải pháp về kinh phí, cơ sở vật chất ........................................... 40 3.1.4. Các giải pháp khác ....................................................................... 41
  8. 3.2. Lộ trình thực hiện ................................................................................ 42 3.2.1. Giai đoạn từ năm 2023 - 2025 ...................................................... 42 3.2.2. Giai đoạn từ năm 2026 - 2030 ...................................................... 44 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ......................................................................... 46 1. Kết luận ................................................................................................... 46 2. Kiến nghị ................................................................................................. 47 2.1. Kiến nghị với Bộ, ngành, cơ quan Trung ương ............................... 47 2.2. Kiến nghị với Ủy ban nhân dân Thành phố và Sở Y tế.................... 47 2.3. Kiến nghị với lãnh đạo Bệnh viện Ung Bướu .................................. 48 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 50 PHỤ LỤC ........................................................................................................ 54
  9. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Trong tình hình hiện nay, đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức, người lao động để tạo ra nguồn nhân lực có chuyên môn cao là một trong các nhiệm vụ thường xuyên và trọng tâm của mỗi tổ chức, đơn vị. Các quy định về công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động là một trong các yếu tố tạo động lực cho việc hình thành một nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng cho sự phát triển mang tính công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước cũng như cho các hoạt động của đơn vị quản lý. Việc trang bị, cập nhật các kiến thức, kỹ năng, phương pháp để thực hiện các nhiệm vụ trong phạm vi hoạt động nghề nghiệp góp phần xây dựng đội ngũ viên chức, người lao động chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng và năng lực, đáp ứng yêu cầu trong việc phục vụ người dân, giúp thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Đồng thời, việc đào tạo viên chức, người lao động phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về hoạt động đào tạo và bồi dưỡng, phù hợp với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng quy hoạch nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị. Đối với lĩnh vực y tế, lĩnh vực quản lý trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của con người thì nguồn nhân lực y tế có chất lượng cao là một yếu tố có tác động mật thiết, quan trọng. Với xu hướng mang tính phát triển và hội nhập với quốc tế, cạnh tranh trong việc thu hút một nguồn nhân lực chất lượng cao, một đội ngũ nhân lực không chỉ mạnh về số lượng mà còn phải có chất lượng diễn ra gay gắt và khốc liệt giữa các đơn vị. Đặc biệt, đối với ngành y tế thì đội ngũ nhân viên y tế đảm bảo cả về chất lượng và số lượng sẽ quyết định toàn bộ quá trình vận hành cũng như hoạt động của bệnh viện; nó thể hiện khả năng điều trị, chữa bệnh cho nhân dân của một bệnh viện nói riêng và vai trò của nó trong việc thúc đẩy sự phát triển của xã hội nói chung. Trong bức thư ngày 27/2/1955,
  10. 2 nhân dịp Hội nghị Cán bộ y tế được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ: “Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ gìn sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang”. Người cho rằng: “Chủ nghĩa xã hội là làm sao cho dân đủ ăn, đủ mặc, ngày càng sung sướng, ai nấy được học hành, ốm đau có thuốc, già không lao động thì được nghỉ, những phong tục, tập quán không tốt thì dần dần xóa bỏ” được đăng ở Báo Nhân dân số 362, ngày 27/2/1955. Do đó, ngành Y tế cần phải có những bước đi, những đóng góp phù hợp, thỏa đáng trong quá trình phát triển bền vững của đất nước thông qua việc xác định được chính xác vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của mình. Chính vì vậy, việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ viên chức, người lao động ngành Y tế đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn mới không phải công việc một sớm, một chiều mà là cả một quá trình bền bỉ, lâu dài, liên tục và có sự kế thừa. Bệnh viện Ung Bướu là một bệnh viện chuyên khoa hạng I của cả nước, luôn thực hiện tốt nhiệm vụ khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa ung bướu. Bệnh viện còn là tuyến cuối về chuyên môn, kỹ thuật cho các tỉnh phía Nam, nơi thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu và là cơ sở giảng dạy, thực hành lâm sàng, nghiên cứu khoa học cho đội ngũ sinh viên, thực tập sinh. Những năm qua, công tác bồi dưỡng viên chức, người lao động của Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện theo các quy định của Nhà nước và nhiệm vụ chính trị của bệnh viện. Trình độ viên chức đáp ứng đủ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và vị trí việc làm; gắn với công tác sử dụng, quản lý viên chức, người lao động, phù hợp với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của bệnh viện. Đồng thời, nhận thấy được tầm quan trọng của viên chức, người lao động ngành y tế những năm qua nên việc nâng cao chất lượng thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng đối với
  11. 3 viên chức, người lao động cần phải được tiến hành một cách hết sức khoa học, cẩn trọng, mang tính cấp thiết. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động tại bệnh viện còn nhiều hạn chế, còn tình trạng viên chức, người lao động sau khi đi đào tạo, bồi dưỡng lại không được sử dụng đúng mục đích gây lãng phí nguồn lực. Với mục đích phát huy những ưu điểm, khắc phục những nhược điểm, việc nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung và việc thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng nói riêng luôn được bệnh viện chú trọng thực hiện. Nhận thức được mức độ tác động của những hạn chế, tôi lựa chọn đề tài “Pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức, người lao động, từ thực tiễn tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh” làm Đề án tốt nghiệp hướng đến việc nâng cao chất lượng thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh. Góp phần đảm bảo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho bệnh viện Ung Bướu nói riêng và ngành y nói chung trên địa bàn Thành phố. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Thời gian qua đã có nhiều nghiên cứu và công trình khoa học đã được công bố liên quan đến nội dung nghiên cứu của đề án, cụ thể: - PGS. TS. Triệu Văn Cường (2022). Trong bài viết “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng CBCC lãnh đạo, quản lý các cơ quan hành chính nhà nước ở Trung ương và địa phương”, Tạp chí tổ chức nhà nước [2] đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng và thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước ở Trung ương và địa phương. Từ đó, tác giả đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
  12. 4 lãnh đạo quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước ở Trung ương và địa phương. - TS. Phùng Thị Phong Lan (2023) với bài viết: “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trong bối cảnh xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài ở Việt Nam”, Tạp chí Quản lý nhà nước [4]. Để có được nền công vụ chuyên nghiệp với nguồn nhân lực chất lượng cao, mang tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động và thực tài bảo đảm xây dựng bộ máy nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả phục vụ người dân ngày một tốt hơn là mong muốn của tất cả các quốc gia trên thế giới, điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó hoạt động đào tạo, bồi dưỡng là yếu tố cơ bản. Tác giả bài viết tập trung nghiên cứu và đưa ra các giải pháp nhằm đổi mới hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức trong việc xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và nền công vụ chuyên nghiệp, hiện đại. - Các tác giả Đoàn Thị Vượng, Trần Anh Hùng, Hồ Đức Hiệp (2023) trong bài viết: “Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở Việt Nam hiện nay”. Tạp chí Quản lý nhà nước [5]. Bài viết đã đưa ra và phân tích thực trạng chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức và đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức, viên chức để xây dựng một đội ngũ nhân lực có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. - Các tác giả: Bùi Thị Ngọc Lan, Lê Minh Phương (2023). “Hoàn thiện cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng trí thức Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Tạp chí điện tử Lý luận chính trị [6]. Thông qua việc rà soát những văn bản về cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng trí thức ở nước ta trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhằm tạo động
  13. 5 lực thúc đẩy phát triển đội ngũ trí thức đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 bài viết đã đưa ra một số giải pháp để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các cơ chế và chính sách. - Phạm Thị Thùy Dương (2024). “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở tỉnh Quảng Ninh”. Tạp chí Quản lý nhà nước [7]. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đã trở thành một trong những yếu tố quyết định và xuyên suốt, góp phần quan trọng vào những thành tựu về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước nói chung và của tỉnh Quảng Ninh nói riêng. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng, trong đó chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng một cách nghiêm túc, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ qua từng giai đoạn. Đề ra các giải pháp để thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo xây dựng nguồn nhân lực có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, hiệu quả và phục vụ người dân. - Nguyễn Cẩm Ngọc (2024) trong bài viết: “Đào tạo và sử dụng đội ngũ trí thức tinh hoa Việt Nam trong thời kỳ đổi mới: Thành tựu và những vấn đề đặt ra”. Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông [8] đã nhấn mạnh đội ngũ trí thức Việt Nam là lực lượng đi đầu trong nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ, hội nhập quốc tế. Do đó, các cơ chế, chính sách, nhất là chính sách thu hút, trọng dụng, tôn vinh, đãi ngộ nhằm phát huy vai trò của đội ngũ trí thức luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm thực hiện. Để tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức tinh hoa ở Việt Nam hiện nay, nhất là đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực then chốt, trọng yếu, bài viết đã đưa ra những vấn đề hạn chế cần chú trọng và đề xuất giải pháp khắc phục.
  14. 6 - Đặng Trường Minh (2016). Luận án Tiến sĩ triết học. “Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao về khoa học kỹ thuật trong Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay”. [9]. Đặt ra các vấn đề về mặt lý luận và thực tiễn đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về khoa học, kỹ thuật trong Quân đội nhân dân Việt Nam. Tác giả luận án đưa ra các giải pháp giúp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao về khoa học, kỹ thuật trong quân đội ta. - Nguyễn Mạnh Quân (2022). “Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ở thành phố Hà Nội”. Luận án Tiến sĩ Chính sách công [10]. Trên cơ sở thực trạng của chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội, tác giả bài viết đã đưa ra đánh giá và đề xuất những giải pháp tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã từ đó hoàn thiện việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã ở Thành phố Hà Nội, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn tốt, có năng lực thực thi công vụ để hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, ổn định xã hội ở cơ sở. Có thể thấy, các bài viết, công trình nghiên cứu khoa học nêu trên đã nghiên cứu và đưa ra lý luận về đào tạo, bồi dưỡng và bức tranh thực trạng của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nói chung và của một số lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có đề tài nào nghiên cứu trực tiếp pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động ở một đơn vị sự nghiệp trong ngành Y tế. Vì vậy, việc nghiên cứu đề án này không chỉ mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn mà còn góp phần hoàn thiện quy định pháp luật và giúp việc thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động có hiệu quả cả về mặt lý luận và thực tiễn.
  15. 7 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề án 3.1. Đối tượng Đề án nghiên cứu việc thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức, người lao động tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh. Phạm vi thời gian: từ năm 2021 đến 2030. Phạm vi nội dung: Đề án tập trung nghiên cứu các nội dung liên quan đến việc thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh cả về mặt lý luận và thực tiễn. 4. Mục tiêu và nhiệm vụ đề án 4.1. Mục tiêu Đề án trên cơ sở lý luận để đánh giá việc thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động và đề xuất giải pháp thực hiện hiệu quả quy định pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới. 4.2. Nhiệm vụ Thứ nhất, làm rõ cơ sở lý luận về thực hiện pháp luật đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động. Thứ hai, Nêu rõ thực trạng về thực hiện pháp luật đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh; đánh giá ưu điểm, hạn chế và chỉ rõ nguyên nhân. Thứ ba, Đề xuất giải pháp và lộ trình tổ chức thực hiện.
  16. 8 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu cụ thể - Phương pháp luận: dựa trên phương pháp luận mang tính duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trên quan điểm khoa học; chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về pháp luật đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động. - Phương pháp nghiên cứu cụ thể:  Phương pháp thu thập tài liệu thứ cấp: các văn bản pháp luật liên quan; các số liệu, dữ liệu báo cáo, kế hoạch, các văn bản về công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động; sách, đề án, tạp chí, luận án có nội dung liên quan đến đề án.  Phương pháp phân tích: Thực chứng trên cơ sở thông tin thu thập được để làm nổi bật thực trạng thực hiện pháp luật đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh.  Phương pháp thống kê, so sánh: Sử dụng các số liệu đã được thống kê để phân tích, so sánh từ đó đúc kết ra các kết luận để có cơ sở đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh. 6. Hiệu quả/lợi ích của đề án ứng dụng trong thực tiễn Về phương diện lý luận, trên cơ sở hệ thống hóa lý luận và cơ sở pháp lý đề án đã thể hiện rõ nội dung cơ bản về công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động; phân tích cũng như đánh giá thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh; làm rõ những mặt tích cực, hạn chế, nguyên nhân và bài học về công tác đào tạo, bồi dưỡng cho viên chức, người lao động. Từ đó đề xuất các phương hướng, yêu cầu và một số giải pháp giúp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động trong giai đoạn sắp tới.
  17. 9 Về phương diện thực tiễn, đề án có giá trị thực tiễn đối với các nhà quản lý trong việc hoàn thiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động dựa trên các kết luận cũng như các giải pháp được đề xuất. Đề án cung cấp cơ sở khoa học làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu, học tập đối với người quan tâm đến nội dung về pháp luật đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động. 7. Kết cấu đề án Ngoài các nội dung của phần mở đầu, phần kết luận và danh mục các tài liệu tham khảo, danh mục bảng biểu, đề án được chia thành 3 chương. Chương 1: Cơ sở lý luận về pháp luật đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động. Chương 2: Thực trạng về thực hiện pháp luật đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh. Chương 3: Giải pháp thực hiện pháp luật đào tạo, bồi dưỡng viên chức và người lao động tại bệnh viện và lộ trình việc thực hiện các giải pháp.
  18. 10 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁP LUẬT ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG 1.1. Khái niệm liên quan đến thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động 1.1.1. Khái niệm viên chức, người lao động - Để tách bạch làm rõ giữa những người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp thực hiện dịch vụ công hoặc các công việc không thuộc quản lý nhà nước ngày 15/11/2010, Quốc hội khóa XII kỳ họp thứ 8 đã thông qua Luật số 58/2010/QH12 - Luật Viên chức gồm 6 chương, 62 điều. Theo đó, viên chức được hiểu là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm quy định trong đề án vị trí việc làm của đơn vị, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ của hợp đồng làm việc và hưởng lương từ nguồn lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng quy định của pháp luật hiện hành (Điều 2 Luật viên chức năm 2010 có quy định về viên chức). Ta có thể định nghĩa về viên chức thông qua các quy định trong văn bản pháp luật nêu trên với một số nội dung cụ thể sau đây:  Viên chức được định nghĩa là những công dân Việt Nam, làm việc tại các vị trí công việc cụ thể thông qua các bước của quy trình tuyển dụng theo một tiêu chuẩn nhất định.  Viên chức là người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước quản lý. - Người lao động là người làm việc cho người sử dụng lao động, cho đơn vị theo sự thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động (Khoản 1, Điều 3 Bộ Luật lao động năm 2019 có quy định về người lao động).
  19. 11 Có thể hiểu, người lao động là người làm công ăn lương, đóng góp sức lao động, trình độ chuyên môn và nỗ lực tạo ra sản phẩm cho người sử dụng lao động. Họ thường được thuê để làm việc dưới dạng hợp đồng, họ được giao thực hiện các nhiệm vụ, công việc hay chức năng cụ thể. 1.1.2. Khái niệm đào tạo, bồi dưỡng - Theo quy định của pháp luật Việt Nam, hoạt động bồi dưỡng là nội dung mang tính bắt buộc nhằm thực hiện mục tiêu “trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp thực hiện nhiệm vụ trong hoạt động công vụ của cán bộ, công chức và hoạt động nghề nghiệp của viên chức, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, sự nghiệp phát triển của đất nước” - Điều 2, Nghị định số 101/2017/NĐ-CP [14]. - Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 273/QĐ-BTP ngày 12/02/2018 kèm theo Quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức quy định cụ thể khoản 1, Điều 3: “Đào tạo là quá trình truyền thụ, tiếp nhận có hệ thống những tri thức, kỹ năng theo quy định của từng cấp học, bậc học” [28]. - Đào tạo nghề nghiệp là một hoạt động dạy và học giúp trang bị kiến thức, kỹ năng và thái độ về nghề nghiệp cần thiết cho người học để có thể tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm sau khi hoàn thành khóa học hoặc để nâng cao trình độ nghề nghiệp (Khoản 2, Điều 3 Luật giáo dục nghề nghiệp năm 2014 quy định cụ thể về nội dung này). Trong phạm vi nghiên cứu của đề án, đào tạo, bồi dưỡng được hiểu là quá trình làm tăng thêm những kiến thức đòi hỏi với người đang nắm giữ chức vụ, đang thực hiện các công việc được phân công. Đào tạo, bồi dưỡng góp phần hoàn thiện và nâng cao kiến thức, kỹ năng, trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ hoặc ngoại ngữ, tin học nhằm nâng cao nhận thức, trang bị, bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho đội ngũ viên chức, người lao động.
  20. 12 1.1.3. Khái niệm về thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng - Thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng là quá trình hoạt động có mục đích làm cho các quy phạm pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng được áp dụng trong quá trình tổ chức và hoạt động về đào tạo, bồi dưỡng tại đơn vị. - Thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng là góp phần ngăn ngừa và hạn chế các vi phạm pháp luật, giải quyết kịp thời những vi phạm pháp luật trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng. - Thực hiện pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng là hoạt động mang tính tích cực với mục tiêu thực hiện tốt các quy định để đáp ứng nhu cầu về đào tạo, bồi dưỡng đã được đề ra trong kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. 1.2. Quy định pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động 1.2.1. Quy định pháp luật chung về đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động - Khoản 2, Điều 33 Luật viên chức 2010 quy định: “Nội dung, chương trình, hình thức, thời gian đào tạo, bồi dưỡng viên chức phải căn cứ vào tiêu chuẩn chức vụ quản lý, chức danh nghề nghiệp, yêu cầu bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng phục vụ hoạt động nghề nghiệp” [11]. - Khoản 2, Điều 3 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ quy định: “Đào tạo, bồi dưỡng phải căn cứ vào tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức; tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý; vị trí việc làm; gắn với công tác sử dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức, phù hợp với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và nhu cầu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị” [14]. - Điều 4 Văn bản hợp nhất số 06/VBHN-BNV ngày 16/8/2022 quy định: “Việc đào tạo thực hiện theo quy định của pháp luật về giáo dục và đào tạo,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2