Đề án tốt nghiệp: Trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội
lượt xem 0
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề án "Trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội" nhằm đánh giá trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, từ đó đề xuất các giải pháp và lộ trình nâng cao trách nhiệm công vụ của công chức CQCM quận Tây Hồ, đóng góp vào việc tăng cường hiệu quả quản lý, sử dụng công chức của UBND quận Tây Hồ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp: Trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MAI ĐỨC THẮNG TRÁCH NHIỆM CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC TRONG CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH Hà Nội, Tháng 7/2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MAI ĐỨC THẮNG TRÁCH NHIỆM CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC TRONG CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH MÃ SỐ: 8380102 NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN THU AN Hà Nội, Tháng 7/2024
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đề tài “Trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội” là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi. Số liệu của Đề án đảm bảo tính chính xác, tin cậy và trung thực. Tôi xin cam đoan và chịu trách nhiệm về những điều nói trên. NGƯỜI CAM ĐOAN Mai Đức Thắng
- ii LỜI CẢM ƠN Đề án là một công trình nghiên cứu nghiêm túc, tâm huyết và công phu được tác giả thực hiện. Để hoàn thành được Đề án này, tác giả của Đề án xin được gửi lời tri ân sâu sắc đối với Quý thầy cô Học viện Hành chính Quốc gia nói chung, các thầy cô trong Khoa Nhà nước và Pháp luật nói riêng đã trang bị cho tác giả những kiến thức về chuyên ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, đó là những nền tảng vững chắc để tác giả thực hiện Đề án này. Đặc biệt, tác giả xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đối với Tiến sỹ Nguyễn Thu An – người thầy đã hướng dẫn tận tâm giúp tác giả hoàn thành Đề án này. Tác giả cũng xin cảm ơn Ban lãnh đạo UBND, lãnh đạo Phòng Nội vụ quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội và các anh/chị công chức đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tác giả hoàn thành Đề án này. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực xong công trình không thể tránh khỏi những sai sót. Tác giả rất mong muốn nhận được sự góp ý của Quý thầy cô, Quý độc giả để Đề án được hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn!
- iii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CỤM TỪ VIẾT TẮT Cơ quan chuyên môn CQCM Vị trí việc làm VTVL Uỷ ban nhân dân UBND Hội đồng nhân dân HĐND Kinh tế xã hội KT – XH Cải cách hành chính CCHC Lý luận chính trị LLCT Chủ nghĩa xã hội CNXH Thủ tục hành chính TTHC
- iv DANH MỤC HÌNH Hình 1.1: Bậc thang mức độ trách nhiệm công vụ của công chức DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Bảng thống kê số lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ từ năm 2018 đến 2023 Bảng 2.2: Bảng thống kê cơ cấu ngạch công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ từ năm 2018 đến 2023 Bảng 2.3: Bảng thống kê cơ cấu độ tuổi công chức các CQCM thuộc Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ từ năm 2018 đến 2023 Bảng 2.4: Bảng thống kê cơ cấu giới tính của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ từ năm 2018 đến 2023 Bảng 2.5 : Đánh giá ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng; pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ Bảng 2.6 : Đánh giá thái độ làm việc của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ Bảng 2.7 : Bảng số liệu thống kê trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ từ năm 2018 đến 2023 Bảng 2.8 : Bảng số liệu thống kê kiến thức quản lý nhà nước của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ từ năm 2018 đến 2023 Bảng 2.9 : Bảng số liệu thống kê trình độ lý luận chính trị của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ từ năm 2018 đến 2023 Bảng 2.10 : Bảng số liệu thống kê trình độ ngoại ngữ của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ từ năm 2018 đến năm 2023 Bảng 2.11 : Bảng số liệu thống kê trình độ tin học của công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ từ năm 2018 đến 2023 Bảng 2.12 : Đánh giá các kỹ năng thực thi công vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ Bảng 2.13 : Mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Tây Hồ từ năm 2018 đến 2023
- v DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2.1: Đánh giá về kiến thức pháp lý của công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ Biểu đồ 2.2 : Đánh giá của người dân về tính chuyên nghiệp trong giải quyết công việc của công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ Biểu đồ 2.3: Đánh giá của công chức lãnh đạo về năng lực chuyên môn của công chức thuộc cơ quan mình Biểu đồ 2.4 : Mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả giải quyết công việc của công chức cơ quan chuyên môn
- vi MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN............................................................................................................0 LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................ iii DANH MỤC HÌNH ...................................................................................................... iv DANH MỤC BẢNG BIỂU........................................................................................... iv DANH MỤC BIỂU ĐỒ ..................................................................................................v MỞ ĐẦU ........................................................................................................................1 1.Lý do chọn đề tài ..........................................................................................................1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu..................................................................................1 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................4 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề án.....................................................................4 5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................4 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn..............................................................5 7. Kết cấu của đề án ........................................................................................................6 NỘI DUNG.....................................................................................................................7 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LUẬT VỀ TRÁCH NHIỆM CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC TRONG CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN ...........................................................................................7 1.1. Khái niệm, đặc điểm trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện ..................................................................................7 1.2. Ý nghĩa và nội dung của trách nhiệm công vụ đối với công chức trong cơ quan chuyên môn ...................................................................................................................12 1.3. Các tiêu chí đánh giá trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn .......................................................................................................................................14 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới trách nhiệm công vụ của công chức cơ quan chuyên môn .....16 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG TRÁCH NHIỆM CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC TRONG CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN .................22 QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI.................................................................22 2.1. Khái quát chung về Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ...............................................22 2.2. Thực hiện trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội .............................................................26 2.3. Đánh giá chung về trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội .............................................36 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC TRONG CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2024 - 2030 .......................................................................................................................................45
- vii 3.1. Nhóm các giải pháp chung .....................................................................................45 3.2. Nhóm giải pháp nâng cao trách nhiệm công vụ cho công chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội .............................................50 3.3. Kiến nghị ................................................................................................................55 3.4. Lộ trình triển khai nâng cao trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội giai đoạn 2024 -2030 .....56 KẾT LUẬN ..................................................................................................................59 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................60 PHỤ LỤC ......................................................................................................................64
- 1 MỞ ĐẦU 1.Lý do chọn đề tài Tại phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu chấm dứt tình trạng sợ trách nhiệm, không dám làm của một bộ phận cán bộ, công chức, tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan. Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 280/CĐ-TTg về việc chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương. Tại hội nghị kiểm điểm công tác năm 2023, thành phố Hà Nội cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, trong đó có nội dung về kỷ cương hành chính sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 24 của Ban Thường vụ Thành ủy, có kết quả chưa được như mong đợi. Hiện tượng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm của một số sở, ngành và cán bộ, công chức, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện các nhiệm vụ. Trong đó, đội ngũ công chức trong CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ thời gian qua cũng còn nhiều khuyết điểm, hạn chế khi thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, cụ thể là một bộ phận công chức chưa nghiêm túc, chuẩn mực trong thực hiện tác phong, lề lối làm việc, suy thoái về tư tưởng, chính trị và có biểu hiện của sợ trách nhiệm, thiếu trách nhiệm, đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình tham mưu cho lãnh đạo, quản lý và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Với vị trí là cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương, UBND quận Tây Hồ có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của UBND thành phố Hà Nội, góp phần vào quá trình phát triển chung của thủ đô, của đất nước. Để thực hiện được mục tiêu đó, đòi hỏi đội ngũ công chức cấp quận nói chung, công chức các CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ nói riêng cần đề cao trách nhiệm trong hoạt động công vụ, phải có trách nhiệm tích cực đối với hoạt động công vụ. Tuy nhiên, với thực trạng đội ngũ công chức CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ như hiện nay dẫn tới việc cản trở tới kết quả hoạt động của cơ quan, đơn vị và phát triển kinh tế của địa phương mà nếu không được khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng tới uy tín của chính quyền địa phương trước người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hiện nay ở bình diện lý luận mới chỉ có một số công trình nghiên cứu có liên quan đến trách nhiệm của công chức trong hoạt động công vụ mà chưa có công trình nào nghiên cứu một cách chuyên sâu, toàn diện trách nhiệm công vụ của công chức cơ quan chuyên môn và luật thực định cũng chưa xây dựng được bộ tiêu chí đo lường trách nhiệm công vụ của công chức. Với những lý do trên, việc đề án thạc sỹ định hướng ứng dụng lựa chọn đề tài “ Trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội” có ý nghĩa sâu sắc về cả mặt lý luận và thực tiễn. 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Trong những năm gần đây nội dung trách nhiệm công vụ của công chức được nghiên cứu ở nhiều công trình khác nhau, trong đó tập trung vào hai nhóm nội dung chủ yếu, cụ thể: Nhóm 1: Các công trình nghiên cứu về trách nhiệm công vụ:
- 2 Giáo trình công vụ, công chức của Đại học Nội vụ Hà Nội xuất bản năm 2020, Giáo trình xác định các loại trách nhiệm công vụ bao gồm: Trách nhiệm chính trị và trách nhiệm pháp lý. Trong đó, trách nhiệm pháp lý bao gồm: trách nhiệm kỷ luật, trách nhiệm vật chất, trách nhiệm hình sự, trách nhiệm hành chính[12]. Bên cạnh đó, một số cuốn sách chuyên khảo có đề cập tới trách nhiệm công vụ như: Đoàn Trọng Truyến, về vấn đề trách nhiệm công vụ trong giáo trình Hành chính học đại cương của Học viện Hành chính Quốc gia (Hà Nội, năm 1997)[9], Đinh Văn Mậu, Phạm Hồng Thái về trách nhiệm trong hoạt động công vụ trong cuốn sách Giải đáp pháp luật-Luật Hành chính Việt Nam(thành phố Hồ Chí Minh năm 1995)[10]; Võ Khánh Vinh trong cuốn sách Tìm hiểu trách nhiệm hình sự đối với các tội phạm về chức vụ (Hà Nội, năm 1996)[30]. PGS.TS Vũ Hoàng Công với bài viết “Trách nhiệm công vụ” đăng ngày 03/12/2016 trên Tạp chí quản tổ chức nhà nước tiếp cận khái niệm trách nhiệm công vụ từ các văn bản pháp lý của Việt Nam[31]. Bài viết của PGS. TS Nguyễn Minh Phương “ Một số vấn đề về trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức ở nước ta hiện nay” đăng trên trang thông tin điện tử Viện Khoa học tổ chức nhà nước đã làm rõ quan niệm về trách nhiệm và trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, nêu lên thực trạng việc đánh giá trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức dựa trên các căn cứ như: Báo cáo về kết quả đánh giá phân loại cán bộ, công chức hàng năm; Kết quả công tác phòng chống tham nhũng; Đánh giá của Trung ương Đảng và ý kiến của lãnh đạo các cơ quan nhà nước; Phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng về tình trạng tiêu cực, nhũng nhiểu người dân của cán bộ, công chức; Kết quả khảo sát, lấy ý kiến của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước[17]. Bài viết của TS. Trần Anh Tuấn – Vấn đề công vụ và trách nhiệm công vụ trong Luật cán bộ, công chức đăng trên Tạp chí tổ chức nhà nước làm rõ cơ sở lý luận về trách nhiệm công vụ và đánh giá thực trạng và định chế trách nhiệm công vụ trong Luật cán bộ, công chức năm 2008.[27] Bài viết “Nhận diện trách nhiệm công vụ của công chức qua các quy định của pháp luật” của TS. Lê Thị Hoa đăng trên Tạp chí quản lý nhà nước đã khái quát về trách nhiệm công vụ với những đặc trưng và biểu hiện trách nhiệm công vụ của công chức.[14] TS. Nguyễn Sỹ Dũng với bài viết “ Trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm chính trị” trên Báo điện tử Đại biểu Nhân dân làm rõ hai loại trách nhiệm mà cán bộ, công chức phải gánh chịu trong hoạt động không vụ đó là trách nhiệm chính trị và trách nhiệm pháp lý.[15] Bài viết “ Pháp luật về trách nhiệm công vụ của Nhà nước - tiếp cận từ góc độ điều chỉnh của pháp luật hành chính” của TS Nguyễn Thu An đăng trên Tạp chí tổ chức nhà nước đã nêu ra những sự thiếu hụt các quy phạm điều chỉnh và sự chưa rõ ràng, thống nhất mà luật thực định quy định về trách nhiệm công vụ. Luận án tiến sỹ Luật học năm 2020 của tác giả Thái Thị Phương Lan với đề tài “ Trách nhiệm công vụ của công chức theo pháp luật Việt Nam từ thực tiễn các tỉnh Nam
- 3 trung bộ” tại Học viện Khoa học xã hội. Luận án tập trung nghiên cứu làm rõ các quy định pháp luật và thực hiện trách nhiệm công vụ của công chức với khía cạnh chủ động đó là việc công chức tự nhận thức về quyền nghĩa vụ được phân công, bổn phận phải thực hiện, tự nguyện thực hiện các quyền, nhiệm vụ được phân công, bổn phận phải thực hiện, tự nguyện thực hiện các quyền, nhiệm vụ; tác giả không nghiên cứu trách nhiệm công vụ của công chức với khía cạnh thụ động đó là sự gánh chịu hậu quả pháp lý do không thực hiện hay thực hiện không đúng các nghĩa vụ, tuy nhiên trong luận án tác giả cũng đề cập một vài nội dung về trách nhiệm theo khía cạnh thụ động để chứng minh việc thực hiện trách nhiệm công vụ của công chức và tính kỷ luật, kỷ cương của nền công vụ.[28]. Luận văn thạc sỹ Luật học năm 2016 của tác giả Trần Thị Mai “Trách nhiệm công vụ của quan lại theo pháp luật thời Nguyễn ở Việt Nam (giai đoạn 1802-1884). Luận văn nghiên cứu trách nhiệm công vụ của quan lại trong giai đoạn độc lập, có chủ quyền của vương triều Nguyễn từ năm 1802 đến năm 1884. Luận văn tập trung chủ yếu vào bốn đời vua đầu triều Nguyễn là vua Gia Long, Minh Mệnh, Thiệu Trị, Tự Đức[29]. Nhóm 2: Các công trình nghiên cứu về nâng cao trách nhiệm công vụ Kỷ yếu hội thảo “Nâng cao trách nhiệm công vụ, đẩy mạnh dân vận chính quyền phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thành phố Hà Nội trong điều kiện mới” do Thành ủy- HĐND-UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội thảo khoa học tại Hà Nội ngày 19/12/2019 với hơn 80 bài tham luận, tập trung vào 2 nhóm vấn đề. Thứ nhất, kiến giải rõ hơn một số vấn đề lý luận về “trách nhiệm công vụ” nhất là khái niệm “trách nhiệm công vụ” từ phương diện pháp lý, chính trị, xã hội; các khái niệm có liên quan như “đạo đức công vụ”, “trách nhiệm chính trị”, “trách nhiệm hành chính”, “trách nhiệm pháp lý”, “trách nhiệm giải trình”…; Về mối quan hệ giữa thực thi trách nhiệm công vụ và dân vận chính quyền. Đặc biệt, những vấn đề lý luận trên cần được soi chiếu làm sáng rõ hơn từ chính thực tiễn của Hà Nội, cũng như tham chiếu một số kinh nghiệm quốc tế về trách nhiệm công vụ và dân vận chính quyền. Thứ hai, nhận định về những “điều kiện mới” hiện nay ảnh hưởng, tác động đến hiệu lực, hiệu qủa quản lý nhà nước, trong đó, có thực thi trách nhiệm công vụ và công tác dân vận chính quyền, có tính đến những đặc điểm, điều kiện mang tính riêng, đặc thù của Thủ đô.[33] Bài viết “ Nâng cao trách nhiệm cán bộ, công chức trong thực thi công vụ bằng kỷ luật công vụ” của PGS. TS Nguyễn Quốc Sửu đăng trên Tạp chí quản lý nhà nước đã làm rõ hơn về trách nhiệm công vụ, kỷ luật công vụ, mối quan hệ giữa trách nhiệm công vụ và kỷ luật công vụ qua đó có thể đánh giá mức độ hoàn thành công vụ đối với cơ quan nhà nước ở Việt Nam hiện nay.[16] Luận văn thạc sỹ Luật học năm 2014 của tác giả Nguyễn Thị Thu Hiền với đề tài “Trách nhiệm của công chức trong hoạt động công vụ theo pháp luật Việt Nam hiện nay” tại Đại học Quốc gia Hà Nội. Luận văn tập trung nghiên cứu về trách nhiệm của công chức trong hoạt động công vụ theo quy định của pháp luật Việt Nam; thời gian nghiên cứu từ năm 2000 đến nay và đưa ra các giải pháp nâng cao trách nhiệm của công chức trong hoạt động công vụ[19].
- 4 Các công trình, bài viết trên đã đề cập đến những nội dung về hoạt động công vụ, trách nhiệm công vụ của công chức, việc nghiên cứu của các tác giả được quan tâm ở những góc độ khác nhau của phạm trù pháp lý được xem xét và ít, nhiều liên quan đến đề tài nghiên cứu của đề án. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có công trình nào nghiên cứu toàn diện và chuyên biệt, cụ thể về trách nhiệm công vụ của công chức CQCM và chưa có một bộ tiêu chí cụ thể để đo lường trách nhiệm công vụ của công chức. Vì vậy, việc nghiên cứu một cách bài bản, hệ thống và sâu sắc vấn đề trên là một việc làm có cả về mặt lý luận và thực tiễn. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề án là trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. - Phạm vi nghiên cứu + Phạm vi về thời gian: Đề án nghiên cứu trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội từ năm 2018 đến năm 2023; đề xuất giải pháp, lộ trình nâng cao trách nhiệm công vụ của công chức quận Tây Hồ giai đoạn 2024-2030. + Phạm vi về nội dung: Tập trung nghiên cứu một số nội dung trách nhiệm công vụ của công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề án - Mục đích nghiên cứu Đánh giá trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, từ đó đề xuất các giải pháp và lộ trình nâng cao trách nhiệm công vụ của công chức CQCM quận Tây Hồ, đóng góp vào việc tăng cường hiệu quả quản lý, sử dụng công chức của UBND quận Tây Hồ. - Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu tổng quan những vấn đề lý luận cơ bản về trách nhiệm công vụ, trách nhiệm công vụ của của công chức trong CQCM; các tiêu chí đánh giá và các yếu tố ảnh hưởng tới trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM. Đánh giá thực trạng trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Đề xuất các giải pháp và đưa ra lộ trình thực hiện nâng cao trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận Đề án được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ chí Minh về trách nhiệm công vụ của công chức. - Phương pháp nghiên cứu
- 5 Trong quá trình nghiên cứu đề án, tác giả sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp Tác giả đã phân tích thông tin từ nguồn tài liệu thứ cấp là các sách tham khảo, tài liệu chuyên khảo, các ấn phẩm khoa học về trách nhiệm công vụ của công chức; các luận án, luận văn về trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức và của đội ngũ quan lại trong lịch sử phong kiến Việt Nam; các báo cáo kết quả về đánh giá phân loại công chức; kết quả công tác phòng chống tham nhũng; báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính; báo cáo thực hiện năm kỷ cương hành chính; báo cáo số lượng, chất lượng công chức của UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội… Phương pháp điều tra khảo sát Tác giả sử dụng phương pháp điều tra bằng phiếu khảo sát nhằm thu thập thông tin khách quan từ phía công dân và lãnh đạo, quản lý CQCM về trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Cụ thể, tác giả tiến hành điều tra bằng phiếu khảo sát thông qua 33 phiếu khảo sát dành cho công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý các CQCM và 60 phiếu dành cho người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính đối với công chức CQCM tham gia giải quyết TTHC tại UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Phương pháp phỏng vấn sâu Tác giả phỏng vấn sâu (ngẫu nhiên) 20 người dân và 5 công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ nhằm mục đích khai thác thêm các thông tin bên ngoài phiếu hỏi. Phương pháp tổng hợp, so sánh Tác giả sử dụng phương pháp tổng hợp nhằm hệ thống hoá cơ sở lý luận và pháp lý có được từ việc nghiên cứu, phân tích các nguồn tài liệu thứ cấp và nghiên cứu thực tiễn. Trên cơ sở đó tiến hành so sánh, đối chiếu giữa hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành của Việt Nam quy định về trách nhiệm công vụ của công chức với thực tiễn trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội được thể hiện trên các báo cáo của chính quyền địa phương và trên kết quả nghiên cứu thực tế của tác giả. Phương pháp phân tích, đánh giá: Dựa trên kết quả nghiên cứu và số liệu thu thập, tác giả sử dụng phương pháp phân tích và đánh giá để làm rõ ưu điểm, hạn chế; nhận định các khó khăn, thách thức đối với trách nhiệm công vụ của công chức. Kết quả của đánh giá này được dùng để đề xuất các giải pháp và đưa ra lộ trình phù hợp nâng cao trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ. 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn Việc thực hiện Đề án sẽ góp phần: - Làm rõ hơn các vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM. Ngoài ra đề án đã làm rõ những tiêu chí và các yếu tố ảnh hưởng tới trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM.
- 6 - Đánh giá chính xác thực trạng trách nhiệm công vụ của công chức CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân dẫn tới những hạn chế đối với trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. - Đề xuất các giải pháp và đưa ra một lộ trình đảm bảo tính khả thi giúp nâng cao trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. 7. Kết cấu của đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, đề án được kết cấu thành 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp luật về trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện. Chương 2: Thực trạng trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Chương 3: Giải pháp và lộ trình nâng cao trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội giai đoạn 2024 - 2030
- 7 NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LUẬT VỀ TRÁCH NHIỆM CÔNG VỤ CỦA CÔNG CHỨC TRONG CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Khái niệm, đặc điểm trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện 1.1.1. Khái niệm công vụ Công vụ là một khái niệm mang tính lịch sử và gắn liền với thiết chế chính trị của mỗi quốc gia khác nhau. Vì vậy, hiện nay đang tồn tại nhiều quan niệm khác nhau về công vụ. Theo nghĩa rộng, công vụ là công việc do người của Nhà nước đảm nhận; theo nghĩa hẹp, công vụ là công việc do công chức đảm nhận. Tiến sỹ Jeanne-Marie cho rằng: “công vụ là nói đến công chức- những người làm việc theo chức nghiệp và do luật điều chỉnh”[20, tr. 14]. Quan niệm này tiếp cận công vụ theo hướng là hoạt động do công chức thực hiện và quy định cách thức tiến hành hoạt động công vụ của họ, tức là các hành vi hành chính mà công chức tiến hành sẽ được điều chỉnh bởi luật. Quan niệm khác cho rằng “công vụ bao gồm công việc và nhóm người được các cơ quan và tòa án của chính phủ thuê để quản lý các công việc của hành chính công”[11, tr. 27]. Theo Từ điển tiếng Việt: Công vụ nghĩa là việc công” [26, tr. 125; ]. Ở Việt Nam hệ thống chính trị là hệ thống chính trị thống nhất dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Do đặc thù riêng đó mà công vụ không chỉ là hoạt động thuần túy của công chức nhân danh quyền lực công, mà còn được hiểu là các hoạt động trong phạm vi rộng hơn. Theo đó, công vụ là các hoạt động thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức làm việc trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị xã hội. Để khẳng định tính đặc thù này, Điều 2, Luật cán bộ, công chức năm 2008 quy định hoạt động công vụ “Là việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức theo quy định của Luật này và các quy định khác nhau có liên quan”[22] Từ nhiều cách định nghĩa trên, tác giả đưa ra khái niệm về công vụ như sau: “Công vụ là hoạt động mang tính quyền lực nhà nước, chủ yếu do cán bộ, công chức thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành nhằm thực hiện các chức năng nhiệm vụ của nhà nước, phục vụ lợi ích của nhà nước, công dân, xã hội.” 1.1.2. Khái niệm, đặc điểm công chức và công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện - Công chức Công chức là lực lượng lao động đặc biệt của xã hội, là nguồn nhân lực đặc biệt, hoạt động lao động của họ luôn gắn với quyền lực nhà nước, thực hiện quyền lực nhà nước nhằm mục tiêu phục vụ Nhân dân, đất nước; là trung tâm của hệ thống chính trị, là nhân tố không thể thiếu tạo nên bộ khung của bộ máy nhà nước, của nền hành chính và có vai trò hạt nhân trong quá trình phát triển. Theo Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức
- 8 vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.”[22]. Tuy nhiên theo Điều 1 Luật số 52/2019/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức có hiệu lực từ ngày 01/7/2020 quy định công chức như sau:“Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.”[23]. Như vậy Luật này thu hẹp các đối tượng là công chức, không tiếp tục quy định lãnh đạo, quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập là công chức như quy định tại Luật Cán bộ, công chức năm 2008. Đặc điểm của công chức: - Thứ nhất, phải là công dân Việt Nam; - Thứ hai, về chế độ tuyển dụng, bổ nhiệm: + Công chức phải là người được tuyển dụng vào biên chế, bổ nhiệm vào ngạch, chức danh, chức vụ tương ứng với vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; + Công chức phải có đủ trình độ chuyên môn phù hợp với ngạch, chức danh, chức vụ. Các vấn đề liên quan tới bổ nhiệm, tuyển dụng công chức vào các chức danh, chức vụ và bổ nhiệm vào các ngạch công chức. Những vấn đề này còn phụ thuộc vào quy định riêng đối với các chức danh, chức vụ khác nhau; cùng một chức danh, chức vụ nhưng thuộc các tổ chức, cơ quan, đơn vị khác nhau; cùng một chức danh, chức vụ thuộc cùng một loại tổ chức, cơ quan, đơn vị nhưng ở các cấp khác nhau. - Thứ ba, về nơi làm việc: Nơi làm việc của công chức rất đa dạng. Nếu như cán bộ là những người hoạt động trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, ở huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh thì công chức còn làm việc ở cả cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân; - Thứ tư, về chế độ lao động: Công chức được biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; - Thứ năm, công chức làm việc thường xuyên theo chuyên môn nghiệp vụ. - Công chức cơ quan chuyên môn
- 9 Là một bộ phận quan trọng trong bộ máy hành chính nhà nước ở Việt Nam. Tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên môn được quy định cụ thể ở một số văn bản luật và văn bản pháp quy. Theo khoản 1 Điều 9 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, cơ quan chuyên môn được hiểu như sau: “Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân được tổ chức ở cấp tỉnh, cấp huyện, là cơ quan tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thực hiện chức năng quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân cấp, ủy quyền của cơ quan nhà nước cấp trên. Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên.”[24] Khoản 2 Điều 1 Nghị định 37/2014/NĐ-CP ngày 05 tháng 05 năm 2014 của chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quy định “Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện gồm có phòng và cơ quan tương đương phòng”[4] Như vậy công chức cơ quan chuyên môn có thể hiểu là: “Những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong các cơ quan thuộc UBND cùng cấp, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Thực hiện chức năng tham mưu, quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân công và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương, duy trì trật tự an ninh, giữ vững ổn định và phát triển kinh tế xã hội”. Công chức cơ quan chuyên môn có đủ những đặc điểm cơ bản của đội ngũ công chức trong nền công vụ Việt Nam. Tuy nhiên, do vị trí, vai trò của cơ quan chuyên môn nên đội ngũ công chức cơ quan chuyên môn có những đặc điểm mang tính đặc thù như sau: - Thứ nhất, công chức cơ quan chuyên môn là những người trực tiếp thực thi công vụ nhằm thực hiện chức năng quản lý HCNN ở địa phương. Là những người vừa trực tiếp tiếp xúc với Nhân dân, trực tiếp giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp của người dân vừa là người truyền tải các thông tin về chính sách, pháp luật của cơ quan nhà nước cấp trên đến chính quyền cơ sở nên mọi hành vi của họ dù đúng, dù sai đều ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của quản lý nhà nước. - Thứ hai, đội ngũ công chức CQCM là hạt nhân cơ bản của nền công vụ, nhân tố đảm bảo cho nền công vụ hoạt động có hiệu lực hiệu quả tại địa phương; - Thứ ba, công chức CQCM làm việc trong bộ máy HCNN ở địa phương, vừa thực hiện chức năng quản lý theo ngành, vừa chịu sự quản lý của chính quyền địa phương; - Thứ tư, chất lượng của đội ngũ công chức CQCM không đồng đều giữa các địa phương trong cả nước, do điều kiện lịch sử, tự nhiên, trình độ phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương. 1.1.3. Khái niệm trách nhiệm và trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện 1.1.3.1. Khái niệm trách nhiệm
- 10 Trách nhiệm được hiểu dưới nhiều góc nhìn khác nhau và đối với mỗi góc nhìn khái niệm trách nhiệm sẽ được định nghĩa theo những lăng kính riêng. Thuật ngữ “Trách nhiệm” đã được rất nhiều người, nhiều nhà quản lý đề cập, sử dụng và cũng được nhiều học giả nêu trên các ấn phẩm xuất bản từ nhiều thập kỷ đã qua, chẳng hạn như: Tăng cường trách nhiệm, chịu trách nhiệm, nâng cao trách nhiệm quản lý, điều hành của các cơ quan QLNN… Thuật ngữ “Trách nhiệm” theo tiếng anh là “responsibility” và “accountability”. Hai thuật ngữ này thường được dùng thay thế cho nhau, nhưng có một sự khác biệt cơ bản giữa hai thuật ngữ này. Trách nhiệm với nghĩa là “responsibility” thường được hiểu là việc phải làm, như là bổn phận, nghĩa vụ. Còn "accountability" có nghĩa rộng hơn responsibility, không chỉ có nghĩa là những việc phải làm, mà còn bao gồm việc đứng ra nhận và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện những việc đó [21]. Trong tiếng Việt, về mặt nguồn gốc chiết tự, “trách nhiệm” là một từ vay mượn từ tiếng Hán với hai thành tố có giá trị đẳng lập, trong đó, trách (bộ bối), có nghĩa là “phận sự phải làm”, như trong phụ trách, trọng trách (trách trong hờn trách, trách mắng, trách phạt cũng là chữ này); nhiệm (bộ nhân), nghĩa là “gách vác, việc phải đảm đương”, như trong đặc nhiệm, nhiệm vụ… Dưới phương diện đạo đức xã hội, trách nhiệm có thể hiểu là sự ràng buộc cá nhân, tổ chức phải thực hiện những nghĩa vụ nghiêng về bổn phận, trọng trách . Dưới góc độ khoa học pháp lý, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phát sinh trên cơ sở pháp luật và được bảo đảm thực hiện bằng pháp luật. Như vậy thông thường, trách nhiệm được hiểu là việc thực hiện bổn phận, nghĩa vụ, trọng trách của tổ chức, cá nhất cụ thể. 1.1.3.2. Khái niệm trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện Với cách tiếp cận khái niệm trách nhiệm ở phần trên tác giả đưa ra khái niệm trách nhiệm công vụ như sau: “ Trách nhiệm công vụ là trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đối với các vị trí việc làm đảm nhiệm phải thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, lựa chọn phương án hành động đảm bảo tính hợp lý và hợp pháp, báo cáo kết quả hoạt động đó và chịu trách nhiệm trước những hậu quả do không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các nghĩa vụ, nhiệm vụ, quyền hạn của mình”. Trách nhiệm công vụ luôn gắn liền với cá nhân mỗi CBCC và một môi trường làm việc nhất định. Vì thế, khi xem xét, đánh giá trách nhiệm công vụ CBCC không nên tách rời khỏi môi trường làm việc và công việc cụ thể được phân công. Trách nhiệm công vụ của CBCC chịu ảnh hưởng của bối cảnh công việc hay VTVL. Mỗi một công việc hay VTVL có những yêu cầu về trách nhiệm công vụ đòi hỏi CBCC phải đáp ứng được yêu cầu đó. Như vậy, xuất phát từ những đặc điểm của đội ngũ công chức CQCM tác giả xin đưa ra khái niệm trách nhiệm công vụ của công chức CQCM như sau: “ Là trách nhiệm của công chức CQCM trong việc thực hiện chức năng tham mưu, QLNN về ngành, lĩnh
- 11 vực ở địa phương; thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn theo sự phân công và theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương, duy trì trật tự an ninh, giữ vững ổn định và phát triển kinh tế xã hội, đối với các vị trí việc làm đảm nhiệm phải thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành, lựa chọn phương án hành động đảm bảo tính hợp lý và hợp pháp, báo cáo kết quả hoạt động đó và chịu trách nhiệm trước những hậu quả do không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các nghĩa vụ, nhiệm vụ, quyền hạn của mình. Xét trong mối quan hệ tổng thể theo tác giả trách nhiệm công vụ được phân thành năm cấp độ: + Cấp độ thứ nhất là thực thiện trách nhiệm công vụ âm, gây tổn hại cho Nhà nước và xã hội(A) + Cấp độ thứ hai là không thực hiện trách nhiệm công vụ hoặc thực thi yếu kém(B) + Cấp độ thứ ba là thực hiện trách nhiệm công vụ đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm(C) + Cấp độ thứ tư là thực hiện trách nhiệm công vụ vượt hơn yêu cầu của vị trí việc làm(D) + Cấp độ thứ năm là thực hiện trách nhiệm công vụ vượt ra khỏi yêu cầu của vị trí việc làm, có đóng góp lớn cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, người dân và dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung(E) E D C B A Hình1.1: Các cấp độ trách nhiệm công vụ của công chức (Nguồn: Tác giả tổng hợp và đề xuất) Ở chương 2 của đề án, tác giả sẽ đánh giá thực trạng trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM thuộc UBND quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội căn cứ theo các cấp độ này. 1.1.4. Đặc điểm trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện Do vị trí, chức năng của CQCM và các đặc thù riêng mà trách nhiệm công vụ của công chức trong cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện vừa có những đặc điểm chung của trách nhiệm công vụ đồng thời có những đặc điểm riêng, cụ thể: - Thứ nhất, trách nhiệm công vụ có mối quan hệ mật thiết với các loại trách nhiệm pháp lý khác như: trách nhiệm bồi thường, trách nhiệm hành chính, trách nhiệm giải trình… - Thứ hai, việc thực hiện trách nhiệm công vụ của công chức vẫn cho phép tính chủ động và sáng tạo của công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn. - Thứ ba, trách nhiệm công vụ của công chức trong CQCM thuộc UBND cấp huyện được sự điều chỉnh của pháp luật, trách nhiệm công vụ phải tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo quyết định và hành động của công chức phù hợp với các quy định hiện hành. Nếu không thực hiện đúng, họ phải gánh chịu hậu quả theo quy định pháp luật.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo tốt nghiệp "Mối quan hệ giữa chức năng kiển toán với trách nhiệm của kiển toán viên về chất lượng kiểm toán báo cáo tài chính"
42 p | 594 | 258
-
Đề án tốt nghiệp: Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng
50 p | 413 | 144
-
Đồ án tốt nghiệp Hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng công trình Hoàng Hà
43 p | 290 | 137
-
Đồ án tốt nghiệp: “Kế toan tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Tân Trường Thành”
79 p | 242 | 73
-
luận văn: "Nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3 tại công ty bảo hiểm cổ phần Petrolimex thực trạng và giải pháp"
78 p | 278 | 61
-
Đồ án tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin: Xây dựng hệ thống quản lý bảo hành và sửa chữa Vật Tư
47 p | 157 | 24
-
Đồ án tốt nghiệp: Tổ chức thực hiện dịch vụ Logistics hàng tấm quan điện mặt trời xuất khẩu tại công ty TNHH Schenker Việt Nam
120 p | 97 | 21
-
Thuyết minh đồ án tốt nghiệp: Trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng
25 p | 117 | 19
-
Đồ án tốt nghiệp Kỹ thuật công trình xây dựng: Chung cư Thiên Hòa
258 p | 25 | 17
-
Báo cáo tốt nghiệp: Đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá tại công ty thương mại tổng hợp tỉnh Nam Định
63 p | 79 | 13
-
Đồ án tốt nghiệp: Áp dụng chỉ số chất lượng nước để đánh giá biến động chất lượng nước sông Bồ, tỉnh Thừa Thiên Huế
75 p | 39 | 11
-
Đề tài tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại ngân hàng công thương Hà Tâ
30 p | 68 | 11
-
Đề án tốt nghiệp: Lập kế hoạch marketing trực tuyến tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghệ tin học Phương Tùng
90 p | 53 | 11
-
Thuyết minh đồ án tốt nghiệp: Trung tâm chăm sóc thú cảnh Hòn Gai
32 p | 52 | 9
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Các nhân tố tác động đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Standard Chartered (Việt Nam)
124 p | 3 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Tài chính Ngân hàng: Phân tích rủi ro đối với quy trình định danh điện tử khách hàng cá nhân (eKYC) tại Ngân hàng trách nhiệm hữu hạn một thành viên Shihan Việt Nam
74 p | 5 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Luật Kinh tế: Thực tiễn xử lý khách hàng gian lận bảo hiểm tại Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam
80 p | 2 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn