intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Chính phủ điện tử (Mã môn học: PUBM2312)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

10
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học "Chính phủ điện tử" với mục tiêu giúp các bạn sinh viên có thể hiểu được lịch sử phát triển và các quan điểm về ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quản lý công; giải thích được các khung đánh giá và chỉ số phát triển của chính phủ điện tử; diễn giải được các yếu tố quyết định sự thành công của chính phủ điện tử;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Chính phủ điện tử (Mã môn học: PUBM2312)

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ CÔNG ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC I. Thông tin tổng quát 1. Tên môn học tiếng Việt: Chính phủ điện tử Tên môn học tiếng Anh: E-Government 2. Mã môn học: PUBM2312 3. Thuộc khối kiến thức/kỹ năng: ☐ Giáo dục đại cương ☒ Kiến thức chuyên ngành ☐ Kiến thức cơ sở ☐ Kiến thức bổ trợ ☐ Kiến thức ngành ☐ Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp 4. Số tín chỉ Tổng số Lý thuyết Thực hành Tự học 3 2 1 90 tiết II. Thông tin về môn học 1. Môn học điều kiện STT Môn học điều kiện Mã môn học 1. Môn tiên quyết - Không yêu cầu 2. Môn học trước - Không yêu cầu 3. Môn học song hành Không yêu cầu 2. Chuẩn đầu ra (CĐR) môn học Học xong môn học này, sinh viên: Mục tiêu CĐR môn học Mô tả CĐR môn học (CLO) Hiểu được lịch sử phát triển và các quan điểm về ứng dụng công CLO1 nghệ thông tin và truyền thông vào quản lý công CO1 Giải thích được các khung đánh giá và chỉ số phát triển của chính CLO2 phủ điện tử 1|15
  2. Mục tiêu CĐR môn học Mô tả CĐR môn học (CLO) Diễn giải được các yếu tố quyết định sự thành công của chính phủ CLO3 điện tử CLO4 Giải thích được các phương pháp quản trị dự án chính phủ điện tử CLO5 Phân tích được các dự án chính phủ điện tử CO2 CLO6 Đánh giá được chất lượng chính phủ điện tử Sử dụng được các ứng dụng của chính phủ điện tử trong quản lý CLO7 công Chủ động, sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin CLO8 trong công việc CO3 Nhận thức được vai trò của chính phủ điện tử trong quản lý công CLO9 và cuộc sống 3. Đánh giá môn học Thành phần Bài đánh giá Thời điểm CĐR môn học Tỷ lệ % đánh giá (1) (2) (3) (4) (5) Cá nhân (LMS): A.1.2 (5%) CLO4, CLO5, A.1.3 (5%) Đánh giá quá Sau buổi học CLO6, CLO7, Nhóm (LMS): trình mỗi chương CLO8, CLO9 A.1.1 (5%) 50% A.1.4 (5%) A.1.5 (5%) Bài thuyết CLO1, CLO2, Nhóm (Trên lớp) Đánh giá giữa kỳ trình cuối môn CLO3, CLO4, A.2.1 (25%) học CLO5, CLO6 CLO1, CLO2, A.3.1. Đánh giá cuối kỳ Cuối học kỳ CLO3, CLO4, 50% Tự luận CLO5, CLO6 Tổng cộng 100% 2|15
  3. 4. Kế hoạch giảng dạy 8.1. Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (14 buổi: 10 buổi trên lớp + 4 buổi LMS) Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên chính Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo C1: Giới thiệu CPĐT và xã hội thông tin - Khái niệm CPĐT và sự phát triển của nó Bài tập - Xã hội thông tin và CLO1 Sinh viên Giảng Bài thực tình sự phát triển của xã đọc trước viên [1], [2], 1 CLO8 6 3 hành CP-1 1.5 huống hội thông tin nội dung thuyết [3] TH-1 - Hệ thống giá trị của bài học trình CPĐT - CPĐT một cửa - Các yêu cầu đối với CPĐT C2: Công nghệ và khung kiến trúc của CPĐT Sinh viên Giảng Bài tập - Sự sẵn sàng cho CLO1 đọc trước viên Bài thực tình [1], [2], 2 CPĐT CLO8 nội dung 6 thuyết 3 hành CP-2 1.5 huống TH [3] - Công nghệ của bài học trình -2 CPĐT - Khung kiến trúc của CPĐT Trao đổi CLO1 A.1.1: Bài Thực hành phân tích online trên CLO2 tập thực khung kiến trúc hệ thống [1], [2], 3 CLO5 5 hành HP- chính phủ điện tử của LMS về [3] 1 Việt Nam CLO8 chủ đề được giao 3|15
  4. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu học môn học giá chính Sinh viên C3: Hệ thống thông đọc trước tin trong chính phủ 4 nội dung điện tử bài học - Thông tin A.1.2: Bài Giảng - Thông tin trong quản CLO1 tập thực Sinh viên viên Bài thực lý CLO3 hành HP- [1], [2], 4 chuẩn bị thuyết 3 hành CP-3 1.5 - Hệ thống thông tin 2 [3] slides để trình - Hệ thống thông tin trong quản lý (MIS) thuyết trình - Hệ thống thông tin trên lớp 2 trong CPĐT theo chủ đề cho trước hoặc tự chọn Sinh viên đọc trước 4 C4: Ứng dụng của nội dung CPĐT bài học - Ứng dụng CPĐT ở cấp độ quốc tế CLO1 Sv tự đánh Bài tập - Ứng dụng CPĐT ở CLO2 giá: Trong Giảng tình CLO7 giờ lên lớp Bài thực cấp độ quốc gia và địa viên huống [1], [2], 5 hàng ngày 3 hành CP-4 1.5 phương: cung cấp dịch thuyết TH-3 [3] vụ công điện tử, mua sv nghe có trình sắm công, thuế điện tử, hiệu quả 2 hải quan điện tử, thành được bao phố thông minh nhiêu phần trăm? Tại sao sv nghe hiểu chưa hiệu quả ? 4|15
  5. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu học môn học giá chính C5: Mô hình hoạt động của CPĐT Sinh viên - Mô hình hoá hoạt đọc trước 4 động của CPĐT nội dung - Mô hình hoá CPĐT CLO4 bài học Giảng Bài tập CLO6 Bài thực theo mô hình kinh viên tình [1], [2], 6 3 hành CP-5 1.5 doanh thuyết huống [3] - Tiếp cận mô hình Sv tự đánh trình TH-4 ICTI giá khả - Xu hướng phát triển năng sử của các mô hình 2 dụng CPĐT CNTT CLO6 Trao đổi A.1.3: Bài CLO7 online trên Thực hành sử dụng tập thực hệ thống [1], [2], 7 cổng thông tin chính CLO8 5 hành HP- LMS về [3] phủ điện tử CLO9 3 chủ đề được giao C6: Cung cấp dịch vụ điện tử đa kênh Sinh viên - Chiến lược cung cấp CLO1 đọc trước 4 Giảng Bài tập dịch vụ điện tử đa CLO3 nội dung bài học viên tình kênh CLO4 Bài thực [1], [2], 8 thuyết 3 1.5 huống - Thiết kế chiến lược CLO7 hành CP-6 [3] trình TH-5 và hệ thống đa kênh - Chiến lược kênh thiết bị di động và mạng xã Sv tự đánh hội giá kỹ năng 2 sử dụng CPĐT C7: Các yếu tố quyết CLO2 Sinh viên Giảng Bài tập Bài thực định sự thành công đọc trước viên tình [1], [2], 9 CLO3 6 3 hành CP-7 1.5 của CPĐT nội dung thuyết huống [3] - Các yếu tố lấy người CLO5 bài học trình TH-6 5|15
  6. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu học dùng làm trung tâm môn học CLO6 giá chính - Các yếu tố về dịch vụ điện tử - Các yếu tố về công nghệ thông tin - Các yếu tố về nguồn lực - Các yếu tố về xã hội, văn hoá, đạo đức và pháp luật Trao đổi CLO5 online trên A.1.4: Bài Thực hành đánh giá CLO6 hệ thống tập thực [1], [2], 10 sự thất bại của đề án 5 CLO7 LMS về hành HP- [3] 112 CLO8 chủ đề 4 được giao C8: Xây dựng và thực thi chính phủ điện tử Sinh viên Giảng Bài tập - Lộ trình CPĐT đọc trước viên Bài thực tình [1], [2], 11 - Chiến lược CPĐT CLO4 6 3 1.5 nội dung thuyết hành CP-8 huống [3] - Triển khai thực thi CLO5 bài học trình TH-7 CPĐT - Giám sát, đánh giá và cải tiến CPĐT - Quản trị dự án CPĐT C9: CPĐT ở Việt Nam - Sự cần thiết phải xây Giảng dựng CPĐT ở Việt CLO5 Sinh viên A.1.5: Bài viên Bài thực Nam đọc trước tập thực [1], [2], 12 CLO6 6 thuyết 3 hành CP-9, 1.5 - Sự phát triển của nội dung hành HP- [3] trình CP-10 CPĐT ở Việt Nam bài học 4 - Cơ sở pháp lý cho chính CPĐT ở Việt Nam - Các giải pháp phát 6|15
  7. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu học triển CPĐT ở Việt môn học giá chính Nam - Thảo luận các tình huống CPĐT ở Việt Nam CLO1 CLO2 Sinh viên Giảng A.2.1: Bài CLO3 đọc thảo viên đánh Các tình thuyết Thuyết trình và thảo [1], [2], 13 luận và 6 giá các 3 huống thảo 1.5 trình HP-6 CLO4 [3] luận các tình huống chuẩn bị tình luận CLO5 thuyết trình huống CLO6 CLO1 CLO2 Sinh viên Trao đổi CLO3 ôn tập các online trên [1], [2], 14 Ôn tập 6 5 CLO4 nội dung hệ thống [3] CLO5 đã học LMS CLO6 Cộng 90 30 15 15 8.2. Kế hoạch giảng dạy lớp tối (20 buổi: 15 buổi trên lớp + 5 buổi LMS) Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên chính Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo C1: Giới thiệu CPĐT Sinh viên Giảng Bài thực Bài tập CLO1 [1], [2], 1 và xã hội thông tin đọc trước 6 viên 1.5 hành CP-1 1.5 tình [3] - Khái niệm CPĐT và nội dung thuyết huống 7|15
  8. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu học sự phát triển của nó môn học bài học trình giá TH-1 chính - Xã hội thông tin và sự phát triển của xã hội thông tin - Hệ thống giá trị của CPĐT - CPĐT một cửa - Các yêu cầu đối với CPĐT C2: Công nghệ và khung kiến trúc của Sinh viên Giảng Bài tập CPĐT CLO1 đọc trước viên tình [1], [2], 2 - Sự sẵn sàng cho CLO2 nội dung 6 thuyết 3 0 huống TH [3] CPĐT bài học trình -2 - Công nghệ của CPĐT C2: Công nghệ và Sinh viên Giảng Bài tập khung kiến trúc của CLO1 đọc trước viên Bài thực tình [1], [2], 3 CPĐT CLO2 nội dung 6 thuyết 1.5 hành CP-2 1.5 huống TH [3] - Khung kiến trúc của bài học trình -2 CPĐT Trao đổi CLO1 A.1.1: Bài Thực hành phân tích online trên CLO2 tập thực khung kiến trúc hệ thống [1], [2], 4 CLO5 5 hành HP- chính phủ điện tử của LMS về [3] 1 Việt Nam CLO8 chủ đề được giao C3: Hệ thống thông A.1.2: Bài Giảng tin trong chính phủ CLO1 Sinh viên tập thực viên Bài thực điện tử CLO3 đọc trước hành HP- [1], [2], 5 6 thuyết 1.5 hành CP-3 1.5 - Thông tin nội dung 2 [3] trình - Thông tin trong quản bài học lý 8|15
  9. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu học - Hệ thống thông tin môn học Sinh viên giá chính - Hệ thống thông tin chuẩn bị trong quản lý (MIS) slides để - Hệ thống thông tin thuyết trình trong CPĐT trên lớp 2 theo chủ đề cho trước hoặc tự chọn Sinh viên đọc trước 6 nội dung bài học C4: Ứng dụng của CLO1 Sv tự đánh Bài tập CPĐT CLO2 giá: Trong Giảng tình - Ứng dụng CPĐT ở CLO7 giờ lên lớp Bài thực viên huống [1], [2], 6 cấp độ quốc tế hàng ngày 1.5 hành CP-4 1.5 thuyết TH-3 [3] - Ứng dụng CPĐT ở sv nghe có trình cấp độ quốc gia hiệu quả 2 được bao nhiêu phần trăm? Tại sao sv nghe hiểu chưa hiệu quả ? C4: Ứng dụng của CPĐT - Ứng dụng CPĐT ở CLO1 Bài tập cấp độ địa phương: CLO2 Giảng tình Bài thực cung cấp dịch vụ công viên huống [1], [2], 7 CLO7 1.5 hành CP-4 1.5 điện tử, mua sắm công, thuyết TH-3 [3] thuế điện tử, hải quan trình điện tử, thành phố thông minh 9|15
  10. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu học môn học giá chính C5: Mô hình hoạt động của CPĐT Sinh viên - Mô hình hoá hoạt đọc trước 6 động của CPĐT nội dung - Mô hình hoá CPĐT CLO4 bài học Giảng Bài tập CLO6 Bài thực theo mô hình kinh viên tình [1], [2], 8 1.5 hành CP-5 1.5 doanh thuyết huống [3] - Tiếp cận mô hình Sv tự đánh trình TH-4 ICTI giá khả - Xu hướng phát triển năng sử của các mô hình 2 dụng CPĐT CNTT Trao đổi CLO6 A.1.3: Bài online trên Thực hành sử dụng CLO7 tập thực hệ thống [1], [2], 9 cổng thông tin chính 5 hành HP- CLO8 LMS về [3] phủ điện tử 1 3 CLO9 chủ đề được giao C6: Cung cấp dịch vụ điện tử đa kênh Sinh viên - Chiến lược cung cấp CLO1 đọc trước 6 Giảng Bài tập dịch vụ điện tử đa CLO3 nội dung bài học viên tình kênh CLO4 Bài thực [1], [2], 10 thuyết 1.5 1.5 huống - Thiết kế chiến lược CLO7 hành CP-6 [3] trình TH-5 và hệ thống đa kênh - Chiến lược kênh thiết bị di động và mạng xã Sv tự đánh hội giá kỹ năng 2 sử dụng CPĐT CLO6 Trao đổi A.1.3: Bài Thực hành sử dụng online trên tập thực [1], [2], 11 cổng thông tin chính CLO7 5 hệ thống hành HP- [3] phủ điện tử 2 CLO8 LMS về 3 10 | 1 5
  11. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu học môn học CLO9 chủ đề giá chính được giao C7: Các yếu tố quyết định sự thành công của CPĐT - Các yếu tố lấy người dùng làm trung tâm CLO2 Sinh viên Giảng Bài tập - Các yếu tố về dịch vụ CLO3 đọc trước viên Bài thực tình điện tử [1], [2], 12 nội dung 8 thuyết 1.5 hành CP-7 1.5 huống - Các yếu tố về công CLO5 [3] bài học trình TH-6 nghệ thông tin CLO6 - Các yếu tố về nguồn lực - Các yếu tố về xã hội, văn hoá, đạo đức và pháp luật Trao đổi CLO5 online trên A.1.4: Bài Thực hành đánh giá CLO6 hệ thống tập thực [1], [2], 13 sự thất bại của đề án 5 CLO7 LMS về hành HP- [3] 112 CLO8 chủ đề 4 được giao C8: Xây dựng và Sinh viên Giảng Bài tập thực thi chính phủ đọc trước viên tình [1], [2], 14 điện tử CLO4 3 0 nội dung thuyết huống [3] - Lộ trình CPĐT CLO5 bài học trình TH-7 - Chiến lược CPĐT C8: Xây dựng và thực thi chính phủ điện tử Sinh viên Giảng Bài tập - Triển khai thực thi đọc trước viên Bài thực tình [1], [2], 15 CLO4 2 1 CPĐT nội dung thuyết hành CP-8 huống [3] - Giám sát, đánh giá và CLO5 bài học trình TH-7 cải tiến CPĐT - Quản trị dự án CPĐT 11 | 1 5
  12. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu học môn học giá chính C9: CPĐT ở Việt Nam - Sự cần thiết phải xây Giảng dựng CPĐT ở Việt CLO5 Sinh viên A.1.5: Bài viên Nam đọc trước Bài thực tập thực [1], [2], 16 CLO6 8 thuyết 2 1 - Sự phát triển của nội dung hành CP-9 hành HP- [3] trình CPĐT ở Việt Nam bài học 4 - Cơ sở pháp lý cho chính CPĐT ở Việt Nam C9: CPĐT ở Việt Nam Giảng Các giải pháp phát CLO5 Sinh viên A.1.5: Bài viên triển CPĐT ở Việt đọc trước Bài thực tập thực [1], [2], 17 CLO6 8 thuyết 2 1 Nam nội dung hành CP-9 hành HP- [3] trình - Thảo luận các tình bài học 4 huống CPĐT ở Việt Nam CLO1 CLO2 Sinh viên Giảng A.2.1: Bài CLO3 đọc thảo viên đánh Các tình thuyết Thuyết trình và thảo [1], [2], 18 luận và giá các 1.5 huống thảo 1.5 trình HP-6 CLO4 [3] luận các tình huống 1 chuẩn bị tình luận CLO5 thuyết trình huống CLO6 CLO1 CLO2 Sinh viên Giảng A.2.1: Bài CLO3 đọc thảo viên đánh Các tình thuyết [1], [2], 19 Thuyết trình và thảo CLO4 luận và giá các 1.5 huống thảo 1.5 trình HP-6 [3] luận các tình huống 2 chuẩn bị tình luận CLO5 thuyết trình huống CLO6 12 | 1 5
  13. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu học môn học giá chính CLO1 CLO2 Sinh viên Trao đổi CLO3 ôn tập các online trên [1], [2], 20 Ôn tập 10 CLO4 nội dung hệ thống [3] CLO5 đã học LMS CLO6 Cộng 90 30 15 15 13 | 1 5
  14. Ghi chú: CP-1 Bài thực hành trên lớp C1: Thảo luận nhóm sau khi xem các phóng sự về vai trò của chính phủ điện trong xã hội hiện đại? CP-2 Bài thực hành trên lớp C2: Phác thảo khung kiến trúc của một chính phủ điện tử CP-3 Bài thực hành trên lớp C2: Thảo luận nhóm về xây dựng một hệ thống thông tin trên cơ sở các dữ liệu cho sẵn CP-4 Bài thực hành trên lớp C3: Làm việc nhóm tìm kiếm và giới thiệu các ứng dụng CPĐT CP-5 Bài thực hành trên lớp C3: Thảo luận nhóm và phân tích các mô hình hoạt động của CPĐT CP-6 Bài thực hành trên lớp C4: Thảo luận nhóm về các kênh phương tiện thông tin truyền thông hiện nay được chính phủ sử dụng CP-7 Bài thực hành trên lớp C5: Thảo luận nhóm về yếu tố về con người, công nghệ, nguồn lực, văn hoá, đạo đức, pháp luật tác động đến quá trình phát triển CPĐT CP-8 Bài thực hành trên lớp C6: phát thảo một đề xuất về một dự án CPĐT cho một cơ quan, đơn vị công CP-9 Bài thực hành trên lớp C7: Thảo luận nhóm về phân tích SWOT cho chính phủ điện tử của Việt Nam TH-1 Bài tập tình huống C1: Cải cách hành chính và CPĐT tại TP. Hồ Chí Minh TH-2 Bài tập tình huống C2: Đánh giá hệ thống thông tin của trường ĐH Mở TP. Hồ Chí Minh TH-3 Bài tập tình huống C3: Mạng xã hội tác động đến hiện tượng thông tin bất cân xứng như thế nào? TH-4 Bài tập tình huống C3: Ứng dụng của CPĐT trong xây dựng thành phố thông thông minh TH-5 Bài tập tình huống C4: chia sẻ một thông điệp sử dụng CPĐT bằng nhiều kênh khác nhau. TH-6 Bài tập tình huống C5: Đánh giá sự thành công khi sử dụng CPĐT của thành phố Seoul TH-7 Bài tập tình huống C6: So sánh quản trị CPĐT và thương mại điện tử TH-8 Bài tập tình huống C7: Đề xuất giải pháp để phát triển CPĐT tại địa phương HP-1 Bài tập thực hành trên LMS C2: Liệt kê các dịch vụ công đã được số hoá HP-2 Bài tập thực hành C3: Sv đọc một bài báo và đưa ra nhận định của mình HP-3 Bài tập thực hành trên LMS C5: Sv thao tác và trên các cổng thông tin chính phủ diện tử và viết báo cáo ngắn về cách sử dụng và đưa ra đánh giá. HP-4 Bài tập thực hành trên LMS: Sv đọc các báo cáo về đề án 112 và phân tích nguyên nhân dẫn đến thất bại của đề án này HP-5 Bài tập thực hành trên LMS: Sinh viên đọc báo cáo về cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin và đưa ra nhận xét HP-6 Thuyết trình nhóm theo các tình huống chính phủ điện tử trên thế giới: NewYork, HongKong, London, Hàn Quốc, Singapore, Đức 5. Quy định của môn học  Quy định về nộp bài tập, bài kiểm tra: Sinh viên nộp bài tập được giao đúng hạn và có mặt đúng giờ quy định để làm bài kiểm tra.  Quy định về chuyên cần: Cá nhân sinh viên và các nhóm cần hoàn thành ít nhất 80% bài tập được giao để đạt được điểm đánh giá quá trình  Quy định về cấm thi: Sinh viên vắng quá hai buổi học trên lớp sẽ không được tham gia thi cuối học kỳ.  Nội quy lớp học: Sinh viên cần tuân theo nội quy của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh. 14 | 1 5
  15. KT. TRƯỞNG KHOA Giảng viên biên soạn PHÓ TRƯỞNG KHOA Nguyễn Minh Đỗi 15 | 1 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2