
TRƯỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA CƠ-ĐIỆN-ĐIỆN TỬ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Mẫu chương trình đào tạo tín chỉ)
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn học: Hệ thống cung cấp điện
- Mã môn học: 20243089
- Số tín chỉ: 3
- Thuộc chương trình đào tạo của khóa, bậc: Đại học
- Loại môn học:
Bắt buộc:
Lựa chọn:
- Các môn học tiên quyết: Giải tích mạch điện, Máy điện, An toàn điện.
- Các môn học kế tiếp: Đồ án môn học điện 1 và các môn chuyên ngành.
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
Nghe giảng lý thuyết : 30 tiết
Làm bài tập trên lớp : 15 tiết
Thảo luận : 15 tiết
Thực hành, thực tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thực tập...): …. tiết
Hoạt động theo nhóm : 15 tiết
Tự học : 45 giờ
- Khoa/ Bộ môn phụ trách môn học: Bộ môn Điện công nghiệp, Khoa Cơ-Điện-Điện
tử.
2. Mục tiêu của môn học
- Kiến thức: Nắm chắc các kiến thức cơ bản về Hệ thống cung cấp điện : hiểu và tính
toán được phụ tải điện; sơ đồ thay thế và thông số các phần tử trong hệ thống , các
dạng tổn thất công suất, tổn thất điện năng, tổn thất điện áp xảy ra trên các phần tử
trong quá trình truyền tải điện; các điều kiện chọn dây dẫn, phạm vi ứng dụng của
từng điều kiện; bài toán phân bố công suất trong mạng kín đơn giản; ý nghĩa của bù
công suất phản kháng, giảm tổn thất điện năng và các biện pháp điều chỉnh điện áp.
- Kỹ năng:
o Biết cách xác định phụ tải điện, điện năng tiêu thụ của phụ tải.
o Tính toán được tổn thất công suất, tổn thất điện năng và tổn thất điện áp trên
mạng cung cấp điện.
o Biết cách tính toán chọn tiết diện dây dẫn ứng với các điều kiện: kinh tế , sụt
áp cho phép và phát nóng.

o Giải được bài toán phân bố công suất trên mạng điện kín đơn giản.
o Có khả năng tính toán áp dụng các biện pháp giảm tổn thất điện năng, điều
chỉnh điện áp vận hành.
o Biết sử dụng các phần mềm thiết kế mạng hạ áp như Ecodial của hãng
Schneider hoặc DOCWIN của hãng ABB.
- Thái độ, chuyên cần: Có thái độ nghiêm túc và chăm chỉ trong học tập, cũng như
trong nghiên cứu khoa học, mạnh dạn áp dụng các kiến thức thu được trong học tập
vào ứng dụng thực tế.
3. Tóm tắt nội dung môn học
Môn học giới thiệu cấu trúc cơ bản và cách tính toán các tham số của các phần tử
trong hệ thống cung cấp điện; cách xác định phụ tải tính toán bằng các phương pháp
khác nhau phụ thuộc loại phụ tải. Môn học cũng cung cấp kiến thức để sinh viên tính
toán được các dạng tổn thất công suất, tổn thất điện năng và tổn thất điện áp trong mạng
điện; tính toán một số bài toán kinh tế trong mạng điện; tính toán chọn dây dẫn theo các
điều kiện kinh tế kỹ thuật; tính phân bố công suất trong mạng kín đơn giản và các bài
toán về giảm tổn thất điện năng, điều chỉnh điện áp .
4. Tài liệu học tập
- Tài liệu liệu bắt buộc, tham khảo bằng tiếng Việt, tiếng Anh (hoặc ngoại ngữ khác)
ghi theo thứ tự ưu tiên (tên sách, tên tác giả, nhà xuất bản, năm xuất bản, nơi có tài
liệu này, website, băng hình, ...).
[1] Phan Thị Thu Vân, “Mạng và cung cấp điện”, Đại Học Kỹ Thuật Công Nghệ
Thành phố Hồ Chí Minh.
[2] Bùi Ngọc Thư, “Mạng và Cung cấp điện”, NXB Khoa học và Kỹ thuật 2008.
[3] Hướng dẫn lắp đặt điện theo tiêu chuẩn IEC, NXB Khoa học và Kỹ thuật 2001.
- (Giảng viên ghi rõ):
Những bài đọc chính: [1]
Những bài đọc thêm: [2], [3]
Tài liệu trực tuyến: Electrical Installation Guide – Groupe Schneider -2009.
Website: http://www.electrical-installation.schneider-electric.com/ei-
guide/electrical-installation.htm
Các phương pháp giảng dạy và học tập của môn học
Máy chiếu, máy tính, phấn, bảng.
5. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
Các yêu cầu và kỳ vọng đối với môn học:
- Đi học đầy đủ, bắt buộc mang tài liệu Mạng và cung cấp điện, máy tính tay để làm
các bài tập tại lớp.
- Hoàn thành các bài tập được giao về nhà, chuẩn bị bài trước khi lên lớp. Làm bài tập
ứng dụng các phần mềm tính toán.
- Tích cực tham gia các hoạt động trên lớp, không nói chuyện trong lớp.

6. Thang điểm đánh giá
Giảng viên đánh giá theo thang điểm 10, Phòng Đào tạo sẽ quy đổi sang thang điểm chữ
và thang điểm 4 để phục vụ cho việc xếp loại trung bình học kỳ, trung bình tích lũy và xét
học vụ.
7. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
8.1. Đối với môn học lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành
8.1.1. Kiểm tra – đánh giá quá trình: Có trọng số chung là 30%, bao gồm các điểm
đánh giá bộ phận như sau (việc lựa chọn các hình thức đánh giá bộ phận, trọng số
của từng phần do giảng viên đề xuất, Tổ trưởng bộ môn thông qua):
- Điểm kiểm tra thường xuyên trong quá trình học tập: 9%
- Điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận;
- Điểm đánh giá phần thực hành;
- Điểm chuyên cần: 6%
- Điểm tiểu luận;
- Điểm thi giữa kỳ: 6%
- Điểm đánh giá khối lượng tự học, tự nghiên cứu của sinh viên (hoàn thành tốt
nội dung, nhiệm vụ mà giảng viên giao cho cá nhân/ tuần; bài tập nhóm/ tháng;
bài tập cá nhân/ học kì,…): 9%
8.1.2. Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần có trọng số 70%
- Hình thức thi: tự luận
- Thời lượng thi: 90 phút
- Sinh viên được tham khảo tài liệu
8.2. Đối với môn học thực hành:
- Tiêu chí đánh giá các bài thực hành:
- Số lượng và trọng số của từng bài thực hành:
8.3. Đối với môn học dồ án hoặc bài tập lớn:
- Tiêu chí đánh giá, cách tính điểm cụ thể:
9. Nội dung chi tiết môn học (ghi tên các phần, chương, mục, tiểu mục…vào cột (1)) và
phân bổ thời gian (ghi số tiết hoặc giờ trong các cột (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Tổng
Lên lớp Thực
hành, thí
nghiệm,
thực tập,
rèn
nghề,...
Tự
học,
tự
nghiên
cứu
Lý
thuyết Bài
tập Thảo
luận
(1)
(2)
(3)
(4)
(5)
(6)
(7)

Chương 1: KHÁI NIỆM CHUNG VỀ HỆ
THỐNG ĐIỆN
1.1. Những đặc điểm chung của quá trình sản
xuất điện năng.
1.2. Các dạng nguồn điện: nhà máy thủy điện,
nhà máy nhiệt điện, turbine khí, điện
nguyên tử …
1.3. Các khái niệm chung về hệ thống điện:
hệ thống phân phối hình tia, hệ thống
mạch vòng…, các cấp điện áp truyền tải
và phân phối.
1.4. Các yêu cầu đối với mạng điện: tính liên
tục cung cấp điện, tính linh hoạt trong
vận hành, tính an toàn, kinh tế và khả
thi.
2
2
Chương 2: PHỤ TẢI ĐIỆN
2.1. Phụ tải điện: Định nghĩa, phân loại.
2.2. Đồ thị phụ tải (ĐTPT): cách xây dựng
ĐTPT, ý nghĩa, cộng ĐTPT, các thông
số liên quan (Pmax, Ptrungbình , Tmax , ,
Ktải , ..).
2.3. Các hệ số đặc trưng cho thiết bị tiêu thụ
điện ( Ksd , Kpt , Kmax , Kđt … ).
2.4. Cách xác định số thiết bị hiệu quả.
Cách xác định phụ tải trung bình, điện
năng tiêu thụ.
2.5. Cách xác định phụ tải tính toán; phụ tải
đỉnh nhọn.
4 2
2
6
Chương 3: TÍNH TOÁN THAM SỐ CỦA
MẠNG ĐIỆN
3.1. Đường dây dẫn điện, các đặc tính của
dây dẫn. Xây dựng sơ đồ thay thế và
xác định các thông số của đường dây
trên không và cáp ngầm.
3.2. Xây dựng sơ đồ thay thế và xác định
thông số máy biến áp.
Hai cuộn dây; Ba cuộn dây; Tự ngẫu ba
cấp điện áp.
3.3. Xây dựng sơ đồ thay thế và xác định
thông số các phần tử khác trong hệ thống
điện như máy phát điện, động cơ điện
đồng bộ và không đồng bộ , …
4 2 2 6

Chương 4: TÍNH TOÁN TỔN THẤT
CÔNG SUẤT VÀ TỔN
THẤT ĐIỆN NĂNG TRONG
M
ẠNG ĐIỆN
4.1. Ý nghĩa của vấn đề tổn thất công suất và
tổn thất điện năng trong mạng điện.
4.2. Tổn thất công suất (P, Q) .
o Trên đường dây mạng truyền tải :
Có 1 tải.
Nhiều tải nối liên thông, nối rẽ nhánh.
o Trên đường dây mạng phân phối :
Có 1 tải.
Nhiều tải nối liên thông, nối rẽ nhánh.
Tải phân bố đều.
Tải phân bố đều và tải tập trung cuối
đường dây.
o Trong máy biến áp: MBA 2 cuộn dây, 3
cuộn dây; tự ngẫu (một máy biến áp , n
máy biến áp làm việc song song ).
4.3. Tính tổn thất điện năng (A) .
6 2 1 8
Chương 5: TÍNH TOÁN TỔN THẤT
ĐIỆN ÁP TRONG MẠNG
ĐIỆN
5.1. Khái niệm chung về vấn đề tổn thất điện
áp.
5.2. Tính toán tổn thất U trên đường dây
truyền tải:
o 1 tải.
o Nhiều tải nối liên thông, nối rẽ nhánh.
5.3. Tính toán tổn thất U trên đường dây
mạng phân phối.
o 1 tải.
o Nhiều tải nối liên thông, nối rẽ nhánh.
o Tải phân bố đều.
o Tải phân bố đều và tải tập trung cuối
đường dây.
2 2 2
4
Chương 6: CHỌN TIẾT DIỆN DÂY DẪN
VÀ CÁP
6.1. Chọn dây dẫn theo điều kiện kinh tế.
4 3 4 6

