intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương nghiên cứu khoa học: Rèn luyện kĩ năng tự học môn Vật lý của học sinh khối lớp 10 Trường THPT Thủ Khoa Huân, huyện Chợ Gạo

Chia sẻ: THAI HOA | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

467
lượt xem
77
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương nghiên cứu khoa học "Rèn luyện kĩ năng tự học môn Vật lý của học sinh khối lớp 10 trường trung học phổ thông Thủ Khoa Huân, huyện Chợ Gạo" được nghiên cứu nhằm mục đích: Xác định thực trạng về kĩ năng tự học của học sinh khối lớp 10 Trường Trung học Phổ thông Thủ Khoa Huân, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang; xác định nguyên nhân tại sao học sinh rèn kĩ năng tự học môn Vật lý có hiệu quả chưa cao; đề xuất các giải pháp nhằm giúp học sinh nâng cao kĩ năng tự học môn Vật lý đạt hiệu quả tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương nghiên cứu khoa học: Rèn luyện kĩ năng tự học môn Vật lý của học sinh khối lớp 10 Trường THPT Thủ Khoa Huân, huyện Chợ Gạo

  1. Đề cương nghiên cứu khoa học I. Lý do chọn đề tài  1. Lý do khách quan:  Do   hiện   nay   Đất   nước   ta   đang   trong   thời   kì  “đẩy   mạnh   công   nghiệp hóa, hiện đại hóa xây dựng đất nước Việt Nam độc lập, dân chủ,   công bằng, văn minh theo định hướng Xã Hội Chủ  Nghĩa, vì hạnh phúc   của nhân dân ta, vì tình hữu nghị  và sự  hợp tác của nhân dân các nước   trên thế giới”, nên  đẩy mạnh sự  nghiệp giáo dục là quốc sách hàng đầu   của Nhà nước ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “cách học tập phải lấy tự   học làm cốt”, vì vậy kĩ năng tự học là nhu cầu rất cần thiết đối với học sinh  nói chung, đặc biệt là kĩ năng tự  học môn vật lý của học sinh khi vừa bước   vào ngưỡng cửa của trường Trung học Phổ thông. Nên rèn luyện kĩ năng tự  học cho học sinh là vấn đề  rất thiết thực đòi hỏi người dạy học phải nghiên   cứu để  nâng cao kĩ năng tự  học của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục  góp phần xây dựng đất nước. Việc chọn đề tài này cũng xuất phát từ nhu cầu xã hội, trường học  và gia đình của học sinh mong muốn con em mình được học tập trong một  môi trường giáo dục thật tốt để phát huy năng lực và nâng cao thành tích học   tập của các em.      2. Lý do chủ quan :  Là giáo viên của trường Trung học Phổ thông Thủ Khoa Huân đang   giảng dạy bộ  môn vật lý khối lớp 10 tôi nhận thức được nhiệm vụ  thực sự  của giáo viên là giúp đỡ  hướng dẫn học sinh để  cho học sinh tự nghiên cứu,   tự  học hỏi nên tôi nghiên cứu để  phát huy năng lực và sự  hiểu biết của các  em, làm cho các em tự  hiểu về  bản thân mình và biến đổi các em mỗi ngày  một tiến bộ hơn. Và cũng xuất phát từ bản thân có sự thích thú về vấn đề này  Nguyễn Thụy Khánh Lam  1
  2. Đề cương nghiên cứu khoa học nên tôi chọn đề  tài “Rèn luyện kĩ năng tự  học môn vật lý của học sinh khối   lớp 10 trường trung học phổ thông Thủ Khoa Huân, huyện Chợ Gạo.” Do phần lớn học sinh có kĩ năng tự học môn vật lý chưa cao nên tôi  nghiên cứu nhằm nâng cao kĩ năng tự  học môn vật lý của học sinh, giúp các  em ngày càng học tập môn vật lý tốt hơn.   Đây là vấn đề  đã được nhiều giáo viên   nghiên cứu nhưng vận   dụng chưa có hiệu quả  cao vì vậy tôi tiến hành nghiên cứu nhằm nâng cao   hiệu quả hơn. II. Mục đích nghiên cứu của đề tài  Xác định thực trạng  về kĩ năng tự học của học sinh khối lớp 10   Trường Trung học Phổ  thông Thủ  Khoa Huân, huyện Chợ  Gạo, tỉnh Tiền   Giang. Xác định nguyên nhân tại sao học sinh rèn kĩ năng tự học môn vật   lý có hiệu quả chưa cao. Đề  xuất các giải pháp nhằm giúp học sinh nâng cao kĩ năng tự  học môn vật lý đạt hiệu quả tốt hơn.  III.Đối tượng và khách thể nghiên cứu  1. Đối tượng nghiên cứu:  Kĩ năng tự  học môn vật lý của học sinh khối lớp 10 Trường Trung học   Phổ thông Thủ Khoa Huân, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. 2. Khách thể nghiên cứu: Hoạt động tổ  chức của Ban Giám Hiệu trường Trung học Phổ  thông Thủ Khoa Huân. Hoạt động giảng dạy của giáo viên bộ môn vật lý lớp 10 Trường  Trung học Phổ thông Thủ Khoa Huân, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Nguyễn Thụy Khánh Lam  2
  3. Đề cương nghiên cứu khoa học Hoạt động tự  học môn vật lý của học sinh khối lớp 10 trường   Trung học Phổ thông Thủ Khoa Huân, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Các điều kiện cơ  sở  vật chất, thư  viện nhà trường, phòng truy  cập internet dành cho học sinh…   IV.Giả thuyết khoa học của đề tài Nếu được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu, giáo viên dạy bộ môn  vật lý Trường Trung học Phổ thông Thủ Khoa Huân làm tốt công tác giảng dạy   trên lớp, gia đình học sinh có quan tâm đến hoạt động học tập của con em mình  tạo điều kiện cho các em học tập, học sinh chịu khó tìm tòi học hỏi, nghiên   cứu, siêng năng học tập thì kĩ năng tự học môn vật lý của các em ngày càng tốt   hơn, thành tích học tập ngày càng cao, chất lượng giảng dạy ngảy càng có hiệu   quả. V.Nhiệm vụ nghiên cứu  1.Đọc sách báo, sưu tầm những tài liệu có liên quan đến kĩ năng tự  học  nói chung, đặc biệt là kĩ năng tự học môn vật lý để xây dựng cơ sở lý luận cho   đề  tài “ Rèn luyện kĩ năng tự  học môn vật lý cho học sinh khối lớp 10 trường  Trung học Phổ thông Thủ Khoa Huân, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang”. 2. Học hỏi kinh nghiệm của những người đã từng nghiên cứu đề  tài này,   của những giáo viên bộ  môn vật lý để  rút ra những kết luận chung về  hoạt   động rèn luyện kĩ năng tự học môn vật lý của học sinh khối lớp 10. 3. Khảo sát thực trạng về kĩ năng tự học của học sinh khối 10 về bộ môn  vật lý ở trường Trung học Phổ thông Thủ  Khoa Huân. Khảo sát thực trạng về  kĩ năng tự học của các trường bạn như: trường Trung học Phổ thông Nguyễn   Đình Chiểu, trường Trung học Phổ  thông Trần Hưng Đạo…để  so sánh về  kĩ  năng tự học của học sinh trường mình và trường bạn. 4. Đề ra những phương pháp cụ thể khuyến khích giáo viên bộ môn vật lý  trường Thủ Khoa Huân tham gia thực hiện các phương pháp đã đề ra.  Nguyễn Thụy Khánh Lam  3
  4. Đề cương nghiên cứu khoa học  5. Tiến hành thực nghiệm tại 10 lớp 10 trường Trung học Phổ  thông Thủ  Khoa Huân. Nếu có hiệu quả  cao sẽ  đưa ra những phương pháp cụ  thể, nếu   hiệu quả không cao tiến hành nghiên cứu phương pháp mới. 6. Rút ra các kết luận khoa học về hoạt động rèn luyện kĩ năng tự học của  học sinh khối lớp . VI. Phương pháp nghiên cứu cụ thể  1. Các phương pháp nghiên cứu chủ yếu a. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết:  Mục đích phương pháp:   nhằm nghiên cứu các tư  liệu có liên  quan đến các kĩ năng tự học môn vật lý của học sinh khối lớp 10.  Nội dung:      Các loại sách báo, những tư  liệu có liên quan đến  việc rèn luyện kĩ năng tự học môn vật lý của học sinh khối lớp 10.Gồm: + Những vấn đề cơ bản giáo dục học hiện đại – Thái Duy  Duyên – NXB giáo dục 1998 + Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục_  Tập bài  giảng _ Th.s Lương Minh Như, 12/2009. + Kiểm tra đánh giá kết quả  học tập Vật lý lớp 10_ Vũ  Quang, Lương Việt Thái, Bùi Gia Thịnh, NXB Giáo dục Việt Nam. + Tự giáo dục, tự học, tự nghiên cứu_ Nguyễn Cảnh Toàn,  NXB Đại học Sư  phạm Hà Nội và Trung tâm xã hội ngôn ngữ  Đông Tây  2001. + Luận   bàn   và   kinh   nghiệm   về   tự   học_  Nguyễn   Cảnh  Toàn, NXB Viện Đại học Mở Hà Nội. + Website http:// kinangtuhoc.edu.vn + Website http://luanvan.com Nguyễn Thụy Khánh Lam  4
  5. Đề cương nghiên cứu khoa học + 50 cách rèn luyện để  học tốt_ Trương Huệ, NXB Thanh  Niên. + Tự  học thế  nào cho tốt_  Giáo sư.Viện sĩ Nguyễn Cảnh  Toàn, Nguyễn Châu An, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh…… ….  Cách tiến hành:   + Sưu tầm, đọc các sách báo trong thư  viện, nhà sách, cập  nhật trên internet . .. + Từ  đó phân tích, tổng hợp những dữ  liệu để  rút ra những   cơ sở lí luận phù hợp với đề tài cần nghiên cứu.. b. Phương pháp điều tra bằng anket:  Mục đích:   thu thập các số  liệu, các dữ  liệu để  xác định thực  trạng về  kĩ năng tự  học môn vật lý của học sinh khối lớp 10 trường Trung  học Phổ  thông Thủ  Khoa Huân, trường Trung học phổ  thông Nguyễn Đình  Chiểu, trường Trung học Phổ thông Trần Hưng Đạo.  Nội dung:  khảo sát, phân tích kĩ năng tự học môn vật lý của học  sinh khối 10 ở các trường đã tiến hành điều tra.   Cách tiến hành:   + Xác định đối tượng cần điều tra là học sinh khối lớp 10, giáo   viên giảng dạy bộ môn vật lý ở các trường Trung học phổ thông đã tiến hành   điều tra. + Soạn các câu hỏi cho từng đối tượng, lập các phiếu điều tra.  + Tiến hành trao phiếu điều tra cho các đối tượng  + Thu phiếu điều tra, xử lý, thu thập thông tin.  c.Phương pháp thực nghiệm sư phạm:  Nguyễn Thụy Khánh Lam  5
  6. Đề cương nghiên cứu khoa học  Mục đích:  Từ những thực nghiệm làm cơ  sở  để  khẳng định và  làm rõ kết luận đã được rút ra, hoặc tìm ra lý thuyết mới, quy luật mới,   phương pháp mới.  Nội dung:   vận dụng phương pháp đã đề  ra nhằm đi đến kết  luận chính xác và chặt chẽ hơn.  Cách tiến hành:   + Công tác chuẩn bị: ta tiến hành hoạch định công việc và các   bước tiến hành. + Chọn   đối   tượng(chọn   lớp   để   thực   nghiệm,   lớp   để   đối  chứng)  và nơi thực nghiệm. + Tiến hành thực nghiệm và đánh giá theo kế hoạch đã đề ra. + Xử lý kết quả + Rút ra kết luận. 2. Các phương pháp hỗ trợ  a) Phương pháp đàm thoại  Mục đích:  nhằm làm rõ thêm các thông tin đã được nắm bắt  Nội dung:   + Ý thức chấp hành của giáo viên, những thuận lợi và khó  khăn trong việc thực hiện rèn luyện kĩ năng tự học cho học sinh.  + Sự khác nhau giữa việc rèn luyện kĩ năng tự  học của học   sinh   theo cách cũ và theo cách mới, những thuận lợi và khó khăn, những ưu  điểm và khuyết điểm của việc rèn luyện kĩ năng tự học của học sinh.    Cách tiến hành:   +   Chuẩn   bị   câu   hỏi   phù   hợp   đối   với   từng   đối   tượng   trò  chuyện : ban giám hiệu nhà trường, giáo viên, học sinh trường Thủ  Khoa   Huân. Nguyễn Thụy Khánh Lam  6
  7. Đề cương nghiên cứu khoa học + Lựa chọn, bố trí thời gian, không gian thích hợp  + Tiến hành trò chuyện, ghi thông tin và xử lý.  b) Phương pháp quan sát  Mục đích:  Nhằm nhằm thu thập các số liệu , dữ liệu cần nghiên  cứu   Nội dung:   Quan sát tình hình thực tế, tìm hiểu, ghi chép để  bổ  sung, hoàn chỉnh các thông tin thu được.  Cách tiến hành:    + Quan sát các hoạt động dạy và học môn vật lý của giáo viên và   học sinh khối lớp 10 trường Trung học Phổ thông Thủ Khoa Huân. + Sắp xếp dự giờ khối lớp 10 trường Thủ Khoa Huân. + Quan sát thư viện của nhà trường. c) Phương pháp tổng kết kinh nghiệm:  Mục đích:  Rút ra được những ưu và khuyết điểm của hoạt động  rèn luyện kĩ năng tự  học môn vật lý của học sinh khối lớp 10 nói riêng, và  học sinh toàn trường nói chung.  Nội dung:  tiến hành tìm các kết luận liên quan đến đề  tài cần  nghiên cứu.  Cách tiến hành:    + Tham dự các cuộc họp tổ, tổng kết vấn đề kết luận có liên  quan đến đề tài nghiên cứu. + Nghiên cứu các báo cáo tổng kết, chuyên đề  có liên quan  đến đề tài nghiên cứu.  VII.Phạm vi nghiên cứu Thời gian: Trong năm học 2010­2011 từ ngày 15/2/2010­15/6/2011 Nguyễn Thụy Khánh Lam  7
  8. Đề cương nghiên cứu khoa học Không gian, địa điểm:  Trường THPT Thủ  Khoa Huân, huyện  Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.  Qui mô: học sinh khối lớp 10  của trường THPT Thủ Khoa Huân,  khoảng 10 lớp. Cần sự giúp đỡ và hỗ trợ của Ban giám hiệu Nhà trường, giáo viên giảng  dạy mônvật lý  và học sinh ở trường Trung học Phổ thông Thủ Khoa Huân.  VIII.Dự kiến bố cục chương trình  Trang bìa chính, trang bìa phụ. Mục lục. Lời nói đầu. Kí hiệu và viết tắt. Phần I: Mở đầu I. Lý do chọn đề tài. II. Mục đích nghiên cứu của đề tài III. Đối tượng và khách thể nghiên cứu IV. Giả thuyết khoa học V. Nhiệm vụ nghiên cứu VI. Phương pháp nghiên cứu VII. Phạm vi nghiên cứu Phần II: Nội dung nghiên cứu Chương I: Cơ sở lý luận của đề tài Chương II: Thực trạng của hoạt động rẻn luyện kĩ năng tự học môn vật  lý của học sinh khối lớp 10 trường THPT Thủ Khoa Huân năm học 2010­2011 Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao việc rèn luyện kĩ năng tự  học môn vật lý của học sinh khối lớp 10 nói riêng và của học sinh toàn trường   nói chung về bộ môn vật lý. Nguyễn Thụy Khánh Lam  8
  9. Đề cương nghiên cứu khoa học Phần III: Kết Luận và khuyến nghị 1. Kết Luận  2. Kiến nghị  Tài liệu tham khảo Phụ lục       IX.Kế hoạch thực hiện  Số thứ  Thời gian Nội dung công việc Địa điểm Người thực hiện Ghi chú tự 9/11/2010 Trường Đại học  Th.s Lương  1 Phổ biến nội dung Tiền Giang Minh Như Nguyễn Thụy Khánh Lam  9
  10. Đề cương nghiên cứu khoa học 10/11/2010 Trường Đại học  Nguyễn Thụy  2 Xác định đặt tên đề tài Tiền Giang Khánh Lam 11/11/2010 Xây dựng đề cương  Trường Đại học  Nguyễn Thụy  3 nghiên cứu Tiền Giang Khánh Lam 13/11/2010 Xác định vấn đề có liên  Trường Đại học  Nguyễn Thụy  4 quan đến đề tài Tiền Giang Khánh Lam 16/11/ 2010 Phân tích tài liệu để xây  Trường Đại học  Nguyễn Thụy  5 dựng đề cương Tiền Giang Khánh Lam 19/11/2010 Trường Đại học  Nguyễn Thụy  6 Viết đề cương Tiền Giang Khánh Lam 2/12/2010 Báo cáo và nộp đề  Trường Đại học  Nguyễn Thụy  7 cương cho hội đồng  Tiền Giang Khánh Lam nhiệm thu Nguyễn Thụy Khánh Lam  10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2