intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Long Toàn, BR-VT

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Long Toàn, BR-VT" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2024-2025 - Trường THCS Long Toàn, BR-VT

  1. Trường THCS Long Toàn – nhóm Ngữ văn 8 ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP NGỮ VĂN 8 - HỌC KỲ II NĂM HỌC: 2024 – 2025 I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM 1. Đọc hiểu văn bản: 1.1. Thể loại Truyện (Bài 7. Yêu thương và hi vọng). - Đặc điểm thể loại truyện: nhận biết chi tiết tiêu biểu, đề tài, nhân vật trong truyện cụ thể; nhận biết chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản gửi gắm đến người đọc. - Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản cụ thể. 1.2. Tiếng Việt: Các kiểu câu: - Câu kể, câu hỏi, câu cảm, câu khiến; - Câu khẳng định, câu phủ định. 2. Viết: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (Phân tích tác phẩm truyện ngoài SGK). II. CẤU TRÚC ĐỀ KIỂM TRA: Hình thức: Tự luận 1. Đọc hiểu: 5,0 điểm - Văn bản (đoạn trích/ phần trích) thể loại Truyện, Chọn Ngữ liệu ngoài SGK. + Thể loại. + Tìm văn bản cùng thể loại, cùng chủ điểm, cùng đề tài. + Nhận biết các yếu tố của truyện: chi tiết tiêu biểu, đề tài, cốt truyện, bối cảnh, nhân vật, chủ đề, tư tưởng, thông điệp. + Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả. + Hiểu ý nghĩa chi tiết, sự việc trong văn bản. + Liên hệ được nội dung trong văn bản với đời sống thực tiễn. Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do văn bản gợi ra. - Tiếng Việt: + Nhận biết kiểu câu, đặc điểm, chức năng. + Đặt câu (một kiểu câu cụ thể trong các kiểu câu: câu kể, câu hỏi, câu cảm, câu khiến; câu khẳng định, câu phủ định) theo yêu cầu. 2. Viết: 5.0 điểm Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm truyện (Ngữ liệu ngoài SGK) III. ĐỀ THAM KHẢO: ĐỀ 1 I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm): Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Doanh nhân và cậu bé ăn xin Một cậu bé ăn xin bị mù cả hai mắt đang ngồi ở bậc thềm của một toà nhà, phía trước cậu là một cái mũ, trong đó có vài đồng tiền lẻ. Một tấm biển được viết bằng những dòng chữ 1
  2. Trường THCS Long Toàn – nhóm Ngữ văn 8 nguệch ngoạc ngay bên cạnh chiếc mũ: “Tôi mù, làm ơn giúp tôi.” Một doanh nhân đi qua. Anh ta lấy trong ví của mình mấy đồng rồi để vào trong mũ cậu bé. Sau đó, anh lấy tấm biển, quay ngược nó lại, viết lên đó mấy chữ và để nó vào vị trí cũ. Chẳng mấy chốc mà chiếc mũ của cậu bé đã đầy tiền. Ngày càng nhiều người để ý đến cậu và cho cậu nhiều tiền hơn. Buổi chiều hôm đó doanh nhân nọ quay lại chỗ cậu bé mù xem mọi việc tiến triển ra sao. Cậu bé nghe bước chân và nhận ra đó là người đã thay đổi tấm biển của cậu, cậu liền hỏi: “Có phải ông là người đã viết gì đó lên tấm biển của tôi không? Ông đã viết gì thế?” Người đàn ông chậm rãi: “Tôi chỉ viết sự thật thôi. Tôi viết lại ý mà cậu đã viết nhưng cách diễn đạt khác hơn.” Bạn có đoán được doanh nhân này đã viết gì không? Câu trả lời là: “Hôm nay là một ngày đẹp trời và tôi không thể nhìn thấy nó.” (Nguồn Internet) Câu 1 (1.0 điểm). Văn bản trên thuộc thể loại nào? Nêu tên một văn bản có cùng thể loại mà em đã học trong chương trình Ngữ văn 8, tập 2, Chân trời sáng tạo. Câu 2 (0.5 điểm). “Một doanh nhân đi qua. Anh ta lấy trong ví của mình mấy đồng rồi để vào trong mũ cậu bé. Sau đó, anh lấy tấm biển, quay ngược nó lại, viết lên đó mấy chữ và để nó vào vị trí cũ. […] Buổi chiều hôm đó doanh nhân nọ quay lại chỗ cậu bé mù xem mọi việc tiến triển ra sao.” Qua những biểu hiện trên của nhân vật “doanh nhân”, nêu cảm nhận của em về nhân vật này? Câu 3. (0.5 điểm) Xác định chủ đề của văn bản. Câu 4. (1.0 điểm) Thông qua văn bản, tác giả muốn gửi đến người đọc thông điệp gì? Câu 5.(1.0 điểm) Tại sao dòng chữ “Hôm nay là một ngày đẹp trời và tôi không thể nhìn thấy nó.” lại khiến nhiều người để ý đến cậu bé mù và cho cậu nhiều tiền hơn? Câu 6. (1.0 điểm) Xác định kiểu câu và chức năng của câu in đậm? II. VIẾT (5.0 điểm). Viết bài văn (khoảng 500 chữ) phân tích truyện “Doanh nhân và cậu bé ăn xin” (Ở phần Đọc hiểu). ĐỀ 2 I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm). Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: ANH HAI Má nói số anh Hai là số khổ. Ngủ thì không nằm trên giường mà cứ phải "kẽo cà kẽo kẹt" lắc lư trên võng mới ru được giấc nồng. Cả nhà đi ăn tiệc ở nhà hàng. Làm gì làm, cụng ly với ai thì cụng, bận sau cùng Hai cũng "len lén" chọn chiếc ghế sát cửa để ngồi. Nhắm nhắm không ai để ý, Hai trốn ra ngoài bậc thềm ngắm trời nhìn mây. Vậy mà... lòng Hai lại tự tại hơn nhiều! Ở nhà. Cơm trong nồi, Hai chỉ ăn phần cơm cháy dưới đáy, cơm thịt thì chê 2
  3. Trường THCS Long Toàn – nhóm Ngữ văn 8 "nhạt nhẽo" con không nuốt được! Cha má thấy vậy ôm Hai khóc dữ lắm. Chỉ có lũ em thì vẫn hả miệng... lùa cơm!!! Nhà nghèo, nó cám cảnh gì đâu không biết... Xong lớp chín, Hai dùng dằng một hai đòi nghỉ học. Hai lang thang kiếm việc làm phụ cha má kiếm tiền nuôi em đi học. Mà có phải ít đâu, sau Hai còn có cả bảy đứa loi nhoi lúc nhúc như bầy heo con "chờ sữa...!" Nhờ có sự hy sinh thầm lặng của Hai, mà bảy đứa em thì đúng bảy vinh hiển rạng rỡ tổ tông. Cả thảy đều thành ông nọ bà kia. Rồi cũng một tay Hai tìm hiểu chọn vợ dựng chồng cho các em.... Ngày gái út vu quy theo chồng. Nhà hàng tiệc cưới Minh Anh (P.Cát Lái - Q.2) cái nhà hàng to tổ bố nhất quận. Chiếc ghế cha má bị bỏ trống. Từ trước lúc thằng Ba lấy vợ thì cha má đã lần lượt bỏ cả nhà mà đi. Có còn ai nữa đâu để mà ngồi vào. Cả nhà dòm qua dòm lại như "gà con lạc mẹ" nháo nhác đi tìm Hai. Hàng loạt tiếng gọi thất thanh vang lên: - Anh haiiiiii...! - Hai ơi...! - Hai ơi... út tìm hai nè...! Hai lặng lẽ đứng bên kia đường nhìn qua hôn trường. Đoạn đường này xe con-tai-nơ kéo nhau chạy rầm rầm từ vòng xoay đi lên. Dòng xe nườm nượp lướt qua bỏ lại Hai một mình trơ trọi. Bộ vest trên người Hai chợt... run lên bần bật! Hai ít học thiệt. Nhưng Hai cũng nhìn ra được một thứ sự thật phũ phàng, trong đó toàn người có học thức, địa vị xã hội, sự xuất hiện của mình chỉ khiến các em xấu hổ thêm mà thôi! Xòe tay mình ra, Hai không còn thấy đâu là những đường chỉ tay nữa. Mà hằn lên đó là chồng chồng lớp lớp những vết "cào cấu của thời gian!" Viết trọn vẹn một dòng chữ tên của mình, Hai còn toát cả mồ hôi. Dáng đứng xiêu vẹo qua tháng năm hy sinh vì đàn em. Một cái gì đó dâng lên nơi cuống họng Hai bứng nghẹn. Hai có một chút tủi phận... nhưng thiệt là nhanh cảm giác đó bị dập tắt. Hai ngước nhìn lên trời xanh mà thầm nói trong nghẹn ngào "... cha má ơi... rốt cuộc thì con cũng đã làm được điều cha má căn dặn...!" Hai mỉm cười xoay người tính bước đi. Bỗng cánh tay bị níu lại. Cô em út trong chiếc xoa-rê trắng tinh khôi khư khư giữ vạt áo Hai. Út quỳ xuống: - ... Hai ơi... hai đừng đi bỏ út... hai không những là hai mà hai còn là cha là má... hai ơi!!!!! Hai chợt rùng mình và ngơ ngác khi thấy sáu đứa còn lại cũng đang tèm lem nước mắt! Ôm chầm bảy đứa em lớn xác mà còn mít ướt của mình vào lòng. Tụi nó giờ lớn quá, có còn nhỏ dại như ngày nào được một tay Hai che chở nữa. Bất giác Hai nhận ra một điều rằng công sức cả đời mình đã không uổng phí… (Trích Truyện ngắn Bùi Quang Minh, NXB Văn học, 2017) Câu 1 (1.0 điểm). Văn bản trên được kể theo ngôi thứ mấy? Nêu một dấu hiệu nhận biết? Câu 2 (0.5 điểm). Chi tiết: “Cơm trong nồi, Hai chỉ ăn phần cơm cháy dưới đáy, cơm thịt thì chê "nhạt nhẽo" con không nuốt được!” có ý nghĩa gì? Câu 3 (0.5 điểm). Tại sao Hai lặng lẽ đứng bên kia đường nhìn qua hôn trường mà không vào hội trường dự đám cưới em gái út? 3
  4. Trường THCS Long Toàn – nhóm Ngữ văn 8 Câu 4 (1.0 điểm). Qua lời thoại: “... Hai ơi... hai đừng đi bỏ út... hai không những là hai mà hai còn là cha là má... hai ơi!!!!!”, em gái Út đã thể hiện tình cảm gì dành cho anh Hai? Câu 5 (1.0 điểm). Qua phần in đậm trong văn bản trên, nhà văn đã nhắn nhủ đến người đọc thông điệp gì? Câu 6 (1.0 điểm). Từ văn bản trên, đặt một câu khẳng định (hoặc một câu phủ định) nói về mối quan hệ giữa nhân vật “Anh Hai” với “Bảy đứa em”. II. VIẾT (5.0 điểm). Viết bài văn (khoảng 500 chữ) phân tích truyện ngắn Anh Hai trong phần Đọc hiểu trên. - HẾT - 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0