intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Long Toàn, BR-VT

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Long Toàn, BR-VT" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Tin học lớp 9 năm 2024-2025 - Trường THCS Long Toàn, BR-VT

  1. UBND THÀNH PHỐ BÀ RỊA ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS LONG TOÀN MÔN TIN HỌC 9 NĂM HỌC 2024-2025 I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM: Chủ đề 4. Ứng dụng tin học (Sử dụng bảng tính điện tử nâng cao) - Sử dụng được hàm đếm theo điều kiện COUNTIF trong giải quyết bài toán thực tế và quản lí tài chính. - Sử dụng được hàm tính tổng theo điều kiện SUMIF để giải quyết bài toán quản lí tài chính gia đình. - Sử dụng được hàm điều kiện IF trong giải quyết bài toán thực tiễn về quản lí tài chính. - Tạo được trang tính tổng hợp thông tin thu, chi gia đình. - Hoàn thiện bảng tính quản lí tài chính gia đình. Chủ đề 5. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Trình bày được quá trình giải quyết vấn đề và mô tả được giải pháp dưới dạng thuật toán (hoặc bằng phương pháp liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối). - Giải thích được trong quy trình giải quyết vấn đề có những bước (những vấn đề nhỏ hơn) có thể chuyển giao cho máy tính thực hiện, nêu được ví dụ minh hoạ. - Giải thích được khái niệm bài toán trong tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện, nêu được ví dụ minh hoạ. - Nêu được quy trình con người giao bài toán cho máy tính giải quyết. Chủ đề 6. Hướng nghiệp với tin học - Trình bày được công việc đặc thù và sản phẩm chính của người làm tin học trong ít nhất ba nhóm nghề. - Nêu và giải thích được ý kiến cá nhân (thích hay không thích,…) về một nhóm nghề nào đó. - Nhận biết được đặc trưng cơ bản của nhóm nghề thuộc hướng Tin học ứng dụng và nhóm nghề thuộc hướng Khoa học máy tính. - Tìm hiểu được (thông qua Internet và những kênh thông tin khác) công việc ở một số doanh nghiệp, công ti có sử dụng nhân lực thuộc các nhóm ngành đã được giới thiệu. - Giải thích được cả nam và nữ đều có thể thích hợp với các ngành nghề trong lĩnh vực tin học. II. CẤU TRÚC ĐỀ: Hình thức đề: trắc nghiệm kết hợp tự luận. 1. Trắc nghiệm (7.0 điểm): 14 câu, mỗi câu 0.5 điểm 2. Tự luận (3.0 điểm): từ 1-2 câu.
  2. III. ĐỀ MINH HOẠ: PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (7đ) Phần 1.1. Trắc nghiệm nhiều lựa chọn: Hãy khoanh tròn vào đáp án đúng nhất Câu 1: Hàm COUNTIF có thể sử dụng để: A. Tính tổng các giá trị trong một vùng. B. Đếm số ô thỏa mãn một điều kiện. C. Kiểm tra giá trị lớn nhất trong vùng. D. Đếm tất cả các ô trống trong vùng. Câu 2: Nếu ô G2 có công thức =COUNTIF(B3:B10,F2) không sử dụng dấu $ thì điều gì xảy ra khi sao chép xuống G3? A. Kết quả đúng. B. Kết quả sai do phạm vi vùng bị thay đổi. C. Không ảnh hưởng vì COUNTIF tự động nhận diện vùng. D. Sai cú pháp. Câu 3: Công thức =COUNTIF(A1:A10,"0") trả về: A. Số ô có giá trị khác 0. B. Số ô có giá trị bằng 0. C. Tổng giá trị khác 0. D. Tổng giá trị bằng 0. Câu 4: Công thức =SUMIF($B$3:$B$10,"A",$D$3:$D$10) thực hiện điều gì? A. Đếm số ô trong vùng B3:B10 có giá trị là "A". B. Tính tổng các giá trị trong vùng D3:D10, với điều kiện ở B3:B10 là "A". C. Tính tổng các giá trị trong vùng B3:B10 thỏa mãn điều kiện "A". D. Tính trung bình các giá trị ở D3:D10. Câu 5: Trong công thức =SUMIF(A1:A10,A1,C1:C10), điều kiện được lấy từ đâu? A. Giá trị trong phạm vi A1:A10. B. Giá trị ở ô A1. C. Giá trị trong phạm vi C1:C10. D. Điều kiện cố định "A1". Câu 6: Công thức chung của hàm IF là A. =IF(logical_test, [value_if_false], [value_if_true]). B. =IF([value_if_false], [value_if_true], logical_test). C. =IF([value_if_true], [value_if_false], logical_test). D. =IF(logical_test, [value_if_true], [value_if_false]). Câu 7: Công cụ nào trong Excel giúp cập nhật tự động dữ liệu từ các trang tính khác? A. Công thức tính toán B. Hàm VLOOKUP C. Tham chiếu ô D. Conditional Formatting Câu 8: Địa chỉ tham chiếu đến ô trong trang tính khác cần có gì? A. Tên trang tính, dấu chấm than (!) và địa chỉ ô. B. Địa chỉ ô và công thức. C. Tên trang tính dấu chấm than (!) và định dạng ô.
  3. D. Công thức và giá trị trong ô. Câu 9: Công thức lấy giá trị của ô K8 trong trang tính Thu nhập đưa vào ô C15 trong trang tính Tổng hợp để tổng số tiền thu nhập trong trang tính Tổng hợp được cập nhật tự động từ trang tính Thu nhập là A. ="Thu nhập"!K8. B. ='Tổng hợp'!K8. C. ='Thu nhập'*K8. D. ='Thu nhập'!K8. Câu 10: Công việc chính của nhà thiết kế đồ họa là gì? A. Viết mã phần mềm để phát triển ứng dụng. B. Thiết kế hình ảnh, âm thanh, video và phương tiện truyền thông. C. Quản lý và bảo mật cơ sở dữ liệu. D. Phân tích thuật toán và nghiên cứu lý thuyết máy tính. Câu 11: Công việc nào phù hợp với cả nam và nữ trong lĩnh vực tin học? A. Lập trình viên phần mềm. B. Quản trị hệ thống. C. Thiết kế đồ họa. D. Cả 3 lựa chọn trên. Câu 12: Công việc nào không thuộc Tin học ứng dụng? A. Quản lý thông tin khách hàng. B. Cung cấp dịch vụ truyền thông. C. Phân tích thuật toán hệ thống. D. Quản lý thương mại điện tử. Câu 13: Trong các bước giải quyết vấn đề, bước nào dùng để xác định hiệu quả của giải pháp? A. Tìm hiểu vấn đề B. Phân tích vấn đề C. Lựa chọn giải pháp D. Thực hiện giải pháp và đánh giá kết quả Câu 14: Thuật toán bám tường được mô tả dưới dạng nào? A. Mã máy B. Dạng liệt kê các bước hoặc sơ đồ khối C. Ngôn ngữ tự nhiên D. Mô hình ba chiều Câu 15: Mục tiêu chính của "Phân tích vấn đề" là gì? A. Tìm ra lỗi sai trong giải pháp B. Xác định các khía cạnh của vấn đề và đưa ra nhận định C. Thực hiện kiểm tra kết quả D. Đưa ra sơ đồ khối Câu 16: Yếu tố nào không thuộc về quy trình giải bài toán tin học? A. Xác định bài toán. B. Xây dựng thuật toán. C. Cải tiến phần cứng máy tính. D. Gỡ lỗi và hiệu chỉnh chương trình. Câu 17: Quá trình giải quyết vấn đề thường được thực hiện qua mấy bước? A. 4. B. 5. C. 6. D. 7.
  4. Câu 18: Quy trình chuyển bài toán cho máy tính thực hiện gồm bước nào sau đây? A. Phân tích dữ liệu trực quan. B. Xác định bài toán và cài đặt thuật toán. C. Gỡ lỗi chương trình và cải thiện thuật toán. D. Sửa lỗi máy tính trước khi thực thi. Câu 19: Phương pháp giải quyết vấn đề có thể được mô tả dưới dạng thuật toán bằng những phương pháp nào? A. Vẽ sơ đồ tư duy hoặc sơ đồ khối. B. Liệt kê các bước hoặc tạo bảng tính. C. Sử dụng ngôn ngữ lập trình hoặc vẽ sơ đồ tư duy. D. Liệt kê các bước hoặc vẽ sơ đồ khối. Câu 20. Khi tìm hiểu về kì thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại Thành phố Bà Rịa năm học 2025 – 2026, thông tin nào dưới đây là không phù hợp? A. Thông tin về lịch thi chi tiết. B. Thông tin về điểm chuẩn ba năm gần đây của các trường THPT công lập tại thành phố Bà Rịa. C. Thông tin về các trường THPT dân lập tại Bà Rịa. D. Thông tin về số lượng nguyện vọng được đăng kí. Phần 1.2. Trắc nghiệm Đúng – Sai: Hãy đánh 𝒙 vào lựa chọn Đúng/Sai Câu hỏi Đúng Sai Câu 21: Công thức chung của hàm SUMIF là =SUMIF(criteria, [sum_range], range). Câu 22: Công thức =COUNTIF(A1:A10,"A") dùng để đếm số ô có giá trị "A" trong vùng A1:A10? Câu 23: Khi cần cố định phạm vi hoặc điều kiện để sao chép công thức cần sử dụng địa chỉ tuyệt đối trong hàm SUMIF. Câu 24: Khi sử dụng hàm điều kiện IF không thể lồng nhiều điều kiện bên trong nó. Câu 25: Công việc chính của nhà phát triển phần mềm là nghiên cứu thuật toán và lập trình phần mềm. Câu 26: Bài toán “Tính tiền lương cho nhân viên” không phải là bài toán tin học. Câu 27: Đầu ra của bài toán tìm giá trị lớn nhất là giá trị lớn nhất trong dãy số nguyên dương. Phần 1.3. Trắc nghiệm trả lời ngắn: ghi đáp án vào dấu(…)
  5. Câu 28: Khi sao chép công thức =COUNTIF($C$3:$C$9,E3) từ ô I3 xuống ô I4, công thức sẽ thay đổi ……………………………………………………. Câu 29: Hàm nào trong Excel dùng để tính tổng giá trị của những ô thoả mãn một điều kiện nào đó ……………………………………………………. Câu 30: Hàm nào trong Excel dùng để kiểm tra điều kiện và trả về một giá trị khi điều kiện đó đúng và một giá trị khác nếu điều kiện đó sai? ……………………. Câu 31: Trong công thức =IF(N4>30%,"Nhiều hơn","Ít hơn"), nếu N4 = 35%, kết quả sẽ là ……………………………… Câu 32: Trong quá trình giải quyết vấn đề, bước đầu tiên cần thực hiện là gì …………………………………… Câu 33: Bài toán tin học được xác định bởi những yếu tố nào …………………………................ Câu 34: Bước đầu tiên trong quy trình giải bài toán tin học là …………………………. Câu 35: Em hãy sắp xếp các bước của quy trình giải một bài toán tin học sau theo đúng thứ tự……………………………. 1. Xây dựng thuật toán. 2. Gỡ lỗi và hiệu chỉnh chương trình. 3. Cài đặt thuật toán. 4. Xác định bài toán. PHẦN II. TỰ LUẬN (3đ) Câu 1. Cho bảng tính như hình dưới: a) Sử dụng hàm COUNTIF đếm xem có bao nhiêu mục chi A cho ô N3 b) Sử dụng hàm SUMIF tính tổng tiền của mục chi A cho ô O3 c) Sử dụng hàm IF tính ghi trạng thái của các mục chi ở ô Q3. Nếu tỉ lệ lớn 50% ghi “nhiều hơn” ngược lại ghi “ít hơn”. Câu 2: Quá trình giải quyết vấn đề gồm những bước nào? Trả lời: - Xác định vấn đề - Xác định nguyên nhân - Xây dựng giải pháp - Thực hiện giải pháp - Đánh giá kết quả
  6. Câu 3: Hãy ghép mỗi mô tả ở cột A với bước tương ứng của quá trình giải quyết vấn đề ở cột B. A B 1) Xác định vấn đề a) Thực hiện giải pháp để đạt được kết quả 2) Phân tích vấn đề b) Làm rõ yêu cầu đề đã cho và kết quả cần đạt 3) Lựa chọn giải pháp c) Đối chiếu kết quả với yêu cầu để cải tiến 4) Thực hiện giải pháp d) Tìm kiếm, phát triển và lựa chọn cách giải quyết 5) Đánh giá kết quả e) Chia nhỏ vấn đề, tìm ra gốc rễ của vấn đề Câu 4: Em hiểu thế nào là bài toán tin học? Quy trình giải một bài toán tin học gồm những bước nào? Trả lời: Bài toán tin học là một nhiệm vụ có thể giao cho máy tính thực hiện. Quy trình giải một bài toán tin học gồm các bước: 1)Xác định bài toán; 2) Xây dựng thuật toán; 3) Cài đặt thuật toán; 4) Gỡ lỗi và hiệu chỉnh chương trình. Câu 5: Ghép mỗi nhóm nghề với sản phẩm chính, công việc đặc thù cho phù hợp. Nhóm nghề Sản phẩm chính Công việc đặc thù I. Phát triển 1) Hệ thống máy tính a) - Thu nhập, phân tích, mô tả yêu phần mềm mạng máy tính, hoạt cầu về phần mềm. động ổn định, hiệu quả - Thiết kế phần mềm. an toàn, bảo mật, đáp ứng nhu cầu của tổ - Xây dựng cơ sở dữ liệu, lập trình. chức cá nhân. - Kiểm thử, đưa phần mềm vào sử dụng. II. Quản trị và 2) Cơ sở dữ liệu được b) - Giám sát, duy trì hoạt động. thiết kế cơ sở dữ tổ chức, quản lí hiệu - Phòng chống tấn công mạng, liệu quả, đảm bảo hoạt động virus máy tính, sao lưu, khôi phục của tổ chức. dữ liệu. - Khắc phục lỗi, hỗ trợ người dùng. - Nâng cấp. III. Quản trị hệ 3) Các phần mềm máy c) - Thiết kế cơ sở dữ liệu. thống tính - Phân quyền, cấp quyền sử dụng. đáp ứng nhu cầu sử - Giám sát, duy trì hoạt động. dụng của tổ chức và cá nhân trong làm việc, - Khôi phục dữ liệu, khắc phục sự sinh hoạt, giải trí. cố. - Nâng cấp ---HẾT---
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
48=>0