Đề cương ôn thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm học 2019-2020 – Trường THCS&THPT Đinh Tiên Hoàng
lượt xem 2
download
"Đề cương ôn thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm học 2019-2020 – Trường THCS&THPT Đinh Tiên Hoàng" được biên soạn nhằm tổng hợp toàn bộ kiến thức trọng tâm trong học kì 1 vừa qua, giúp các em học sinh có tài liệu tham khảo phục vụ ôn thi hiệu quả cao.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm học 2019-2020 – Trường THCS&THPT Đinh Tiên Hoàng
- Trường THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng ĐỀ CƯƠNG ÔN THI HỌC KÌ I Năm học 2019-2020 Môn Ngữ văn lớp 11 A/Phần đọc hiểu: Ôn các phong cách ngôn ngữ đã học (phong cách ngôn ngữ sinh hoạt, phong cách ngôn ngữ nghệ thuật, phong cách ngôn ngữ báo chí), các phương thức biểu đạt, các biện pháp tu từ đã học, cách xác định nội dung văn bản (đoạn trích). B/ Phần làm văn: Ôn “Chữ người tử tù” (Nguyễn Tuân): Tác giả, xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, chủ đề tác phẩm. Hình tượng nhân vật Huấn Cao; hình tượng nhân vật viên quản ngục; cảnh cho chữ. C/ Luyện tập: ĐỀ 1: I/ Đọc – hiểu (3điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Còn gì đáng buồn hơn khi mà giàu có về vật chất thì lại nghèo nàn thảm hại về văn hóa tinh thần… Một bộ phận thanh niên bây giờ nghĩ nhiều, nói nhiều đến tiền bạc, hưởng thụ. Ăn mặc đẹp, tiện nghi, hiện đại lắm nhưng con người thì vô cùng mỏng. Gió thổi nhẹ là bay tứ tán ngay. Ngày trước dân ta nghèo, nhưng đức dày, nhân cách vững vàng, phong ba bão táp không hề gì… chung quy tại giáo dục mà ra. Cha mẹ bây giờ chiều con quá, không để chúng thiếu thốn gì. Vì thế mà chúng rất mong manh, dễ vỡ, dễ hư hỏng… (Theo Nguyễn Khải, báo Đầu tư, sách Ngữ văn 11 Nâng cao, NXBGD 2014) Câu 1: Văn bản trên nói về hiện tượng gì trong đời sống? (0,5điểm) Câu 2: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên (0,5điểm) Câu 3: Chữ “mỏng” trong văn bản trên được hiểu như thế nào? (1.0điểm) Câu 4: Anh/chị có đồng tình với nhận xét sau đây không và cho biết lí do vì sao đồng tình ( hoặc không đồng tình): “Cha mẹ bây giờ chiều con quá, không để chúng thiếu thốn gì. Vì thế mà chúng rất mong manh, dễ vỡ, dễ hư hỏng)…”? ( Hãy trả lời bằng một đoạn văn khoảng 4 đến 6 câu) (1,0điểm) II/ Làm văn (7điểm): Học theo tài liệu kết hợp với vở ghi Phân tích hình tượng nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân. Gợi ý: */ Mở bài: GIới thiêu khái quát tác giả, tác phẩm, nhân vật */ Thân bài: 1) Phân tích nhân vật Huấn Cao: Nghệ thuật xây dựng nhân vật bằng bút pháp lãng mạn, điển hình hóa, lấy khuôn mẫu từ nhân vật lịch sử Cao Bá Quát… a. Vẻ đẹp tài hoa: Tài viết chữ đẹp đạt trình độ thư pháp, nhiều người công nhận, viên quản ngục và thầy thơ lại thán phục, bản thân Huấn Cao tự bày tỏ về giá trị chữ viết…(nêu dẫn chứng và phân tích các dẫn chứng) b. Vẻ đẹp khí phách hiên ngang: Trước khi bị bắt và bị kết án chém? khi bị đưa tới nhà ngục tỉnh Sơn? Những ngày ở trong tù ngục? (Nêu dẫn chứng và phân tích dẫn chứng)
- c. Vẻ đẹp thiên lương trong sáng: Huấn Cao là người có thiên lương? (nêu dẫn chứng và phân tích dẫn chứng); Huấn Cao muốn người khác giữ được thiên lương (nêu dẫn chứng và phân tích dẫn chứng) 2) Đánh giá chung; */ Kết bài: ______________________________________ ĐỀ 2: I/ Đọc – hiểu (3điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: "Tiếng trống thu không trên cái chòi của huyện nhỏ ; từng tiếng một vang ra để gọi buổi chiều. Phương tây đỏ rực như lửa cháy và những đám mây ánh hồng như hòn than sắp tàn. Dãy tre làng trước mặt đen lại và cắt hình rõ rệt trên nền trời. Chiều, chiều rồi. Một chiều êm ả như ru, văng vẳng tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng ruộng theo gió nhẹ đưa vào. Trong cửa hàng hơi tối muỗi đã bắt đầu vo ve. Liên ngồi yên lặng bên mấy quả thuốc sơn đen ; đôi mắt chị bóng tối ngập đầy dần và cái buồn của buổi chiều quê thấm thía vào tâm hồn ngây thơ của chị ; Liên không hiểu sao, nhưng chị thấy lòng buồn man mác trước cái giờ khắc của ngày tàn." (Trích "Hai đứa trẻ" - Thạch Lam, SGK Ngữ văn 11 tập 1, NXBGD năm 2014) Câu 1: Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt nào là chính? (0.5điểm) Câu 2: Nêu nội dung của đoạn văn? (0,5điểm) Câu 3: Nêu những đặc sắc nghệ thuật trong đoạn văn trên, cho biết Tác dụng của chúng. (1,0điểm) Câu 4: Nhận xét của anh/chị về văn phong Thạch Lam qua đoạn văn trên. (1,0điểm) II/ Làm văn (7điểm): Học theo tài liệu kết hợp với vở ghi Phân tích hình tượng nhân vật viên quản ngục trong “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân. Gợi ý */ Mở bài: GIới thiệu khái quát tác giả, xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác, chủ đề tác phẩm, nhân vật. */ Thân bài: 1) Phân tích nhân vật viên quản ngục: Hoàn cảnh và phẩm chất; vị trí, ý nghĩa của nhân vật trong tác phẩm: Viên quản ngục là một hình ảnh trung gian giữa cái đẹp và cái không đẹp: a. Trước khi gặp Huấn Cao: - Có vẻ như một người cam chịu, yên phận, cũng chẳng có gì khác những kẻ cùng địa vị đương thời: “Chuyện triều đình quốc gia đại sự chúng ta biết gì mà bàn bạc cho thêm lời”, cũng có “những mánh khóe hành hạ thường lệ”. - Biết Huấn Cao là người vừa có tài viết chữ đẹp vừa có tài bẻ khóa vượt ngục, luôn ao ước có được chữ của Huấn Cao để treo trong nhà, luôn tỏ thái độ ngưỡng mộ, tôn trọng Huấn Cao. b. Khi biết Huấn Cao là một trong sáu tử tù được đưa về nhà ngục do mình quản lí, ông ta trăn trở, tư lự, đấu tranh âm thầm, tự thấy mình “chọn nhầm nghề mất rồi”, sai người quét dọn buồng giam ông Huấn => Vừa ngưỡng mộ vừa băn khoăn không biết phải làm sao để xin được chữ của ông Huấn, thỏa ước nguyện bấy lâu.
- c. Khi nhận tù, ông ta miễn những mánh khóe hành hạ thường ngày, sai người đem rượu thịt thết đãi đặc biệt ông Huấn Cao=> Trân trọng người tài d. Khi đến buồng giam Huấn Cao để bày tỏ sự quan tâm lại bị ông Huấn xua đuổi, ngục quan không hề nổi giận, trái lại còn khiêm nhường: “ Xin lĩnh ý”. đ. Khi được Huấn Cao cho chữ và cho lời khuyên, ngục quan “khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ…”, nghẹn ngào nghe lời khuyên của Huấn Cao (d/c) => Viên quản ngục là người biết giữ thiên lương và biết hướng thiện. Ông ta là “một thanh âm trong trẻo giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn xô bồ”… 2) Đánh giá chung: (tài liệu) */ Kết bài: ________________________ ĐỀ 3: I/ Đọc – hiểu (3điểm): Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Một thái độ ứng xử tích cực, những thói quen tốt, cách nhìn lạc quan, khát khao theo đuổi những mục tiêu,… mới chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ để đưa bạn đến thành công nếu vẫn còn thiếu sự trung thực và chính trực. Bạn sẽ chẳng bao giờ cảm nhận trọn vẹn những giá trị của bản thân khi chưa tìm thấy sự bình an trong tâm hồn mình. Viên đá đầu tiên và cần thiết nhất của nền tảng đó là sự trung thực. Vì sao tôi lại xem trọng tính trung thực đến thế? Đó là bởi vì tôi đã phải mất một thời gian rất dài mới có thể nhận ra rằng sự trung thực chính là phần còn thiếu trong nỗ lực tìm kiếm sự thành công và hoàn thiện bản thân tôi. Tôi không phải là một kẻ hay nói dối, một kẻ tham lam, một tên trộm mà tôi thiếu tính trung thực mà thôi. Giống như nhiều người khác, tôi cũng quan niệm “Ai cũng thế cả mà”, một chút không trung thực không có gì là xấu cả. Tôi đã tự lừa dối mình. Dù muộn màng, nhưng rồi tôi cũng khám phá ra rằng không trung thực là một điều rất tệ hại và để lại một hậu quả khôn lường. Ngay sau đó, tôi quyết định sẽ ngay thẳng, chính trực trong tất cả mọi việc. Đó là một lựa chọn quan trọng làm thay đổi cuộc đời tôi. (Theo Hal Urban, “Những bài học cuộc sống”) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. (0,5 điểm) Câu 2: Anh (chị) hiểu như thế nào về câu nói: “Sự trung thực là nền tảng cơ bản giữ cho những mối quan hệ được bền vững”? (0,5 điểm) Câu 3: Theo anh (chị), vì sao tác giả lại cho rằng: Một thái độ ứng xử tích cực, những thói quen tốt, cách nhìn lạc quan, khát khao theo đuổi những mục tiêu,vv.. mới là điều kiện cần nhưng vẫn chưa đủ để đưa bạn đến thành công nếu vẫn còn thiếu sự trung thực và chính trực? (1,0 điểm) Câu 4: Thông điệp nào trong văn bản trên có ý nghĩa nhất đối với anh, chị? Vì sao? (Trình bày trong khoảng 7 – 10 dòng). (1.0 điểm) II/ Làm văn (7điểm): Phân tích cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục trong truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân. */ Mở bài: GIới thiệu khái quát tác giả, tác phẩm, đoạn văn nói về cảnh ông Huấn Cao cho chữ viên quản ngục. */ Thân bài:
- 1) Phân tích: Cần có các ý sau: - Sự chiến thắng của ánh sáng đối với bóng tối: + Cảnh cho chữ diễn ra lúc đêm khuya làm cho ánh sáng của bó đuốc càng thêm “đỏ rực”. + Sự đối lập giữa ánh sáng và bóng tối còn sâu xa hơn, mang ý nghĩa nhân sinh: ánh sáng của nhân tâm, lương tri, thiên lương trong sáng và bóng tối của cường quyền bạo lực. - Sự chiến thắng của cái đẹp: + Một bên là khung cảnh, không gian diễn ra cảnh cho chữ. Một bên là hiện diện sự thống trị của cái đẹp, cái cao thượng trong không gian ấy. + Không gian chật hẹp, ẩm ướt, tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián. Và hiện thân cho cái đẹp là ba con người đang chụm đầu vào một tấm lụa bạch mới tinh, thơm tho, thanh khiết. + Ở đây dường như không còn cai ngục với tử tù nữa, cũng chẳng còn nhà tù hôi hám, tối tăm nữa mà chỉ còn lại cái thơm tho, cao đẹp thuần khiết. Đó chính là vẻ đẹp của thiên lương con người. - Sự chiến thắng của tinh thần bất khuất trước thái độ cam chịu nô lệ: + Người cho chữ “cổ đeo gông, chân vướng xiềng” thì đĩnh đạc, đàng hoàng, uy nghi dù kề cận cái chết nhưng chỉ nói về sự sống, hướng về cái đẹp, cái thiện ở đời. Con người ấy ngự trị nơi ngục thất tăm tối này. Còn viên quan coi ngục thì “khúm núm”, thầy thơ lại thì “run run”. + Uy quyền bạo lực bị khuất phục bởi cái đẹp. Cái đẹp bỗng trở nên thiêng liêng tuyệt đối bởi nó được tôn kính một cách hoàn toàn tự nguyện. + Sau khi viết xong, Huấn Cao đỡ viên quản ngục đứng dậy và khuyên một lời thiện tâm, thiện ý khiến cho quản ngục cảm động vái người tù một vái và nghẹn ngào: “Kẻ mê muội này xin bái lĩnh”. Lời khuyên của Huấn Cao thực sự cảm hóa được tâm hồn một con người bấy lâu nay vẫn cam chịu nô lệ. 2) Đánh giá chung: Đoạn văn nói về cảnh cho chữ được thể hiện bằng những hình ảnh – từ ngữ tương phản đối lập gây ấn tượng mạnh mẽ. Tất cả những tương phản đó làm nên “một cảnh tượng xưa nay chưa từng có”. Nó nói lên sự đối lập gay gắt giữa cái đẹp và cái xấu, giữa cái thiện và cái ác. Nó nói lên sức sống mãnh liệt của cái đẹp – cũng chính là sức sống của thiên lương con người bất chấp mọi hoàn cảnh, mọi thế lực của cái xấu, cái ác. */ Kết bài:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương ôn thi học kì 2 môn Lịch sử 7 năm học 2016-2017
6 p | 1001 | 38
-
Đề cương ôn thi học kì 2 môn Hóa học 8
4 p | 250 | 28
-
Đề cương ôn thi học kì 1 môn Hóa lớp 10 - Trường THPT Chu Văn An
6 p | 167 | 17
-
Đề cương ôn thi học kì I môn Ngữ Văn khối 6 năm 2016-2017
14 p | 131 | 13
-
Đề cương ôn thi học kì 2 môn Hóa học 10 năm 2018-2019
5 p | 85 | 4
-
Đề cương ôn thi học kì 1 môn Hóa học 11 năm 2018-2019 - Trường THPT Thới Bình
11 p | 110 | 4
-
Đề cương ôn thi học kì 1 môn Hóa học 11 - Trường THPT Phan Liêm
12 p | 83 | 3
-
Đề cương ôn thi học kì 1 môn Hóa học 11 năm 2018-2019 - Trường THPT Trần Phú
18 p | 75 | 3
-
Đề cương ôn thi học kì 1 môn Hóa học 11
15 p | 89 | 3
-
Đề cương ôn thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 – Trường THPT Thanh Bình 2
8 p | 48 | 3
-
Đề cương ôn thi học kì 2 môn Lịch sử lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Yên Hòa
1 p | 49 | 3
-
Đề cương ôn thi học kì 2 môn Hóa học lớp 10 năm 2020-2021 - Trường THPT Phúc Thọ
6 p | 6 | 2
-
Đề cương ôn thi học kì 1 môn GDCD lớp 12 năm 2022-2023 - Trường THPT Bùi Thị Xuân
12 p | 12 | 2
-
Đề cương ôn thi học kì 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT Ngô Quyền
2 p | 43 | 2
-
Đề cương ôn thi học kì 1 môn Sinh học lớp 12 năm 2020-2021 - Trường THPT An Khánh
71 p | 44 | 2
-
Đề cương ôn thi học kì 1 môn Hóa học lớp 10
5 p | 60 | 2
-
Đề cương ôn thi học kì 1 môn Hóa học 9
7 p | 82 | 2
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Địa lí lớp 11 năm 2023-2024 - Trường THPT Phúc Thọ, Hà Nội
14 p | 7 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn