Tuần thứ: 29 Tiết PPCT 29<br />
Ngày soạn: 08 - 2 - 2018<br />
Lớp dạy: 11<br />
<br />
KIỂM TRA MỘT TIẾT<br />
I. Mục tiêu kiểm tra.<br />
- Đánh giá được chất lượng học tập bộ môn của học sinh và thái độ của học sinh đối với bộ môn.<br />
- Đánh giá được kĩ năng, kĩ sảo làm bài của học sinh và kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tế địa<br />
phương.<br />
- Từ đó giáo viên có cái nhìn tổng quát và điều chỉnh (nếu có) phương pháp và kĩ năng truyền thụ kiến<br />
thức cho học sinh.<br />
II. Tiến trình lên lớp.<br />
1. Ổn định tổ chức lớp.<br />
2. Nội dung kiểm tra.<br />
I. THIẾT LẬP MA TRẬN:<br />
<br />
CÂU HỎI:<br />
<br />
TRƯỜNG THPT NGUYỄN HUỆ<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT - HKII<br />
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 11<br />
Câu 1: Em hãy cho biết thực trạng về tài nguyên và môi trường ở nước ta hiện nay? Nguyên nhân nào dẫn<br />
đến thực trạng đó? ( 3 điểm)<br />
Câu 2: Em hãy nêu và phân tích tình hình dân số ở nước ta hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đã có những<br />
mục tiêu và phương hướng gì đối với chính sách dân số?<br />
<br />
(4 điểm)<br />
<br />
Câu 3: Các em cho biết khai thác rừng bừa bãi có nguyên nhân nào, dẫn đến hậu quả gì và biện pháp khắc<br />
phục như thế nào? (3 điểm)<br />
<br />
ĐÁP ÁN<br />
Câu 1: Em hãy cho biết thực trạng về tài nguyên và môi trường ở nước ta hiện nay? Nguyên nhân<br />
nào dẫn đến thực trạng đó? ( 3 điểm)<br />
a. Thực trạng tài nguyên, môi trường và nguyên nhân<br />
- Thực trạng về tài nguyên<br />
<br />
( 1 điểm)<br />
<br />
+ Khoáng sản có nguy cơ cạn kiệt.<br />
+ Rừng bị tàn phá, nhiều động vật, thực vật có nguy cơ tuyệt chủng.<br />
+ Chất lượng đất suy giảm, đất canh tác thu hẹp.<br />
- Thực trạng về môi trường<br />
<br />
( 1 điểm)<br />
<br />
+ Ô nhiễm đất, nước, không khí, biển…<br />
+ Sự cố môi trường: Bão, lũ lụt, hạn hán…ngày càng tăng<br />
+ Nhiều vấn đề về vệ sinh môi trường…<br />
b. Nguyên nhân<br />
<br />
(1 điểm)<br />
<br />
+ Do dân số tăng nhanh.<br />
+ Đô thị hóa, công nghiệp hóa nhanh.<br />
+ Nhận thức và ý thức của nhân dân chưa cao trong khai thác và sử dụng tài nguyên, môi trường.<br />
+ Chưa phát huy được mọi nguồn lực tham gia bảo vệ tài nguyên và môi trường<br />
+ Chính sách, pháp luật chưa nghiêm.<br />
Câu 2: Em hãy nêu và phân tích tình hình dân số ở nước ta hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đã có<br />
những mục tiêu và phương hướng gì đối với chính sách dân số?<br />
a. Tình hình dân số<br />
<br />
(2 điểm)<br />
<br />
- Quy mô dân số lớn<br />
- Mật độ dân số cao<br />
- Phân bố dân số không đồng đều<br />
b. Mục tiêu và phương hướng<br />
<br />
- Mục tiêu<br />
<br />
(2 điểm)<br />
<br />
(1 điểm)<br />
<br />
+ Tiếp tục giảm tốc độ gia tăng dân số<br />
+ Ổn định quy mô, cơ cấu và phân bố dân số hợp lí<br />
+ Nâng cao chất lượng dân số<br />
<br />
(4 điểm)<br />
<br />
- Phương hướng<br />
<br />
(1 điểm)<br />
<br />
+ Tăng cường công tác lãnh đạo và quản lí<br />
+ Làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục<br />
+ Nâng cao sự hiểu biết của người dân<br />
Câu 3: Các em cho biết khai thác rừng bừa bãi có nguyên nhân nào, dẫn đến hậu quả gì và biện<br />
pháp khắc phục như thế nào? (3 điểm)<br />
Nguyên nhân (1 điểm)<br />
- Ý thức của con người kém<br />
- Phong tục tập quán<br />
- Pháp luật chưa nghiêm<br />
- Một số nguyên nhân khác<br />
<br />
Hậu quả (1 điểm)<br />
- Diện tích rừng giảm<br />
<br />
- Tuyên truyền, giáo dục người<br />
dân<br />
- Ô nhiễm môi trường<br />
- Khai thác tiết kiệm<br />
- Tuyệt chủng động vật, thực - Tăng cường quản lý của nhà<br />
vật<br />
nước<br />
- Gây sói mòn, rửa trôi<br />
- Mọi người cùng tham gia<br />
chống các hành vi phá rừng.<br />
<br />
3. Dặn dò nhắc nhở:<br />
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN<br />
<br />
Biện pháp khắc phục (1 điểm)<br />
<br />
GIÁO VIÊN<br />
<br />