Trường : THCS Tân Ước<br />
KIỂM TRA 1 TIẾT<br />
MÔN: GDCD - LỚP 7<br />
Đề bài:<br />
I. Trắc nghiệm khách quan: (3đ)<br />
Câu 1: (0,5đ) Hành vi nào dưới đây vi phạm quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ<br />
em Việt nam ?<br />
A. Buộc trẻ em phải tiêm phòng dịch.<br />
B. Không cho trẻ em làm những công việc nặng nhọc.<br />
C. Không cho con gái đến trường học.<br />
D. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng.<br />
Câu 2: (0,5đ) Hành vi nào dưới đây vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường ?<br />
A. Thả ĐV hoang dã về rừng.<br />
B. Phá rừng để trồng cây lương thực.<br />
C. Trồng cây phủ xanh đất trống, đồi trọc.<br />
D. Khai thác rừng theo kế hoạch.<br />
Câu 3: (0,5đ) Di sản nào dưới đây là di sản văn hoá phi vật thể ?<br />
A. Đền Hùng (Phú Thọ)<br />
C. Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội)<br />
B. Di tích Mỹ Sơn<br />
D. Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên.<br />
Câu 4: (0,5đ) Di sản nào dưới đây là di sản văn hoá vật thể ?<br />
A. Lụa Hà Đông.<br />
B. Trống đồng Đông Sơn.<br />
C. Tranh dân gian Đông Hồ<br />
D. Hội trọi trâu Đồ Sơn<br />
Câu 5: (1đ) Hãy kết nối một ô ở cột (I) với một ô ở cột (II) sao cho đúng:<br />
I<br />
II<br />
Nối<br />
A. Sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học<br />
1. Di sản văn hoá vật<br />
được lưu tryền bằng trí nhớ, chữ viết...<br />
thể<br />
.... nối....<br />
B. Công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, địa<br />
2. Danh lam thắng<br />
điểm có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học<br />
cảnh<br />
C. Sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học<br />
3. Di sản văn hoá phi .... nối....<br />
bao gồm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ...<br />
vật thể<br />
.... nối....<br />
D. Cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa<br />
4. Di tích lịch sử cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch văn hoá<br />
.... nối....<br />
sử, thẩm mỹ, khoa học.<br />
5. Di sản văn hoá<br />
II: Tự luận (7đ)<br />
Câu 1: (1đ) Em hãy cho biết thế nào là sống và làm việc có kế hoạch ?<br />
Câu 2: (1đ) Hãy nêu 4 hành vi, việc làm vi phạm quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của<br />
trẻ em mà em biết ?<br />
Câu3:(2đ) Theo em, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng gây ô nhiễm môi trường ? Hãy nêu 4<br />
hành vi, việc làm gây ô nhiễm môi trường, phá hoại tài nguyên thiên nhiên mà em biết?<br />
Câu 4:(3đ) Tình huống: Khi đào móng làm nhà, ông Tân tìm được một cái bình cổ rất đẹp, ông<br />
đã đem cất cái bình đó đi.<br />
Câu hỏi:<br />
1/ Ông Tân làm như vậy đúng hay sai ? Vì sao ?<br />
2/ Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ làm gì ?<br />
<br />
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM.<br />
I. Trắc nghiệm: ( 3 đ)<br />
Câu 1: (0,5 điểm) Chọn câu C<br />
Câu 2: (0,5 điểm) Chọn câu B<br />
Câu 3: (0,5 điểm) Chọn câu D<br />
Câu 4: (0,5 điểm) Chọn câu B<br />
Câu 4: (1 đ) A nối với 3;<br />
B nối với 5; C nối với 1; D nối với 2<br />
II. Tự luận ( 7 điểm)<br />
Câu 1: (1điểm) sống và làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc<br />
hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lý để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất<br />
lượng.<br />
Câu 2: (1điểm) Yêu cầu HS nêu được 4 hành vi, ví dụ:<br />
Bóc lột sức lao động của trẻ em; bắt trẻ em làm việc quá sức; bỏ rơi trẻ em; không làm khai<br />
sinh cho con khi mới sinh; lôi kéo, dụ giỗ trẻ em uống rượu, hút thuốc, mua bán trẻ em...<br />
Câu 3: (2điểm)<br />
a/ HS có nhiếu cách diến đạt khác nhau, nhưng yêu cầu HS nêu được: Do tác động tiêu cực của<br />
con người trong đời sống và các hoạt động kinh tế, không thực hiện các biện pháp BVMT, chỉ<br />
nghĩ đến lợi ích trước mắt.(1điểm)<br />
b/ nêu được 4 trong những hoạt độngcủa con người gây hại đối với môi trường, phá hoại tài<br />
nguyên thiên nhiên: Đổ rác thải, chất thải bừa bãi; sử dụng phân hoá học, thuốc BVTV quá mức<br />
quy định; đốt phá rừng; khai thác thuỷ hải sản bằng chất nổ; săn bắt các loài động vật...(1điểm)<br />
Câu 4: (3điểm)<br />
a/ yêu cầu HS nêu được<br />
- Ông Tân làm như vậy là sai (0,5điểm)<br />
- Giải thích: Chiếc bình không thuộc sở hữu của ông Tân, nên ông hông có quyền giữ chiếc<br />
bình đó cho mình. Theo quy địnhcủa PL thì mọi di sản trong lòng đất đều thuộc sở hữu của toàn<br />
dân.(1điểm)<br />
b/ Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ:<br />
- Vận động ông Tân đem nộp cho chính quyền hoặc cơ quan văn hoá ở địa phương.(0,5điểm)<br />
- Giải thích cho ông Tân hiểu (tuỳ theo cách giải thích của hs) có thể:<br />
+ Nghĩa vụ của công dân phải giao nộp cổ vật do mình tìm được cho cơ quan nhà<br />
nước.(0,5điểm)<br />
+ Cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo vệ, giữ gìn và có kế hoạch n/c, giới thiệu nhằm phát<br />
huy giá trị của DSVH.(0,5điểm)<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:<br />
Nhận biết<br />
Chủ đế<br />
1.Sống và<br />
làm việc có<br />
kế hoạch.<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
2. Quyền<br />
<br />
TN<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
TL<br />
TN<br />
Hiểu thế<br />
nào sống<br />
và làm<br />
việc có<br />
kế<br />
hoạch.<br />
<br />
TL<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ thấp<br />
Cấp độ cao<br />
TN<br />
TL<br />
TN TL<br />
<br />
1<br />
1<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
1<br />
1<br />
10%<br />
Nhận<br />
biết<br />
<br />
Nhận<br />
biết<br />
<br />
được bảo<br />
vệ, chăm<br />
sóc và<br />
giáo dục<br />
trẻ em<br />
VN<br />
<br />
được các<br />
hành vi<br />
vi phạm<br />
quyền<br />
trẻ em.<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
3. Bảo vệ<br />
môi trường<br />
và TNTN<br />
<br />
1<br />
0,5<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
4. Bảo vệ<br />
di sản văn<br />
hoá<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ<br />
TSố câu<br />
TSố điểm<br />
Tỉ lệ<br />
<br />
Nhận<br />
biết<br />
được các<br />
hành vi<br />
vi phạm<br />
PL về<br />
bảo vệ<br />
môi<br />
trường<br />
và<br />
TNTN,<br />
1<br />
0,5<br />
<br />
được<br />
các<br />
hành vi<br />
vi<br />
phạm<br />
quyền<br />
trẻ em.<br />
2<br />
1,5<br />
15%<br />
<br />
1<br />
1<br />
Nêu<br />
được<br />
nguyên<br />
nhân<br />
gây ô<br />
nhiễm<br />
môi<br />
trường.<br />
<br />
1<br />
2<br />
<br />
1<br />
2,5<br />
25%<br />
<br />
Nêu<br />
được<br />
thế nào<br />
là di<br />
sản<br />
văn<br />
hoá.<br />
<br />
kể tên<br />
được<br />
một số<br />
di sản<br />
văn hoá<br />
ở nước<br />
ta.<br />
<br />
.<br />
Nhận biết<br />
được các<br />
hành vi vi<br />
phạm PL<br />
về Bảo vệ<br />
DSVH<br />
<br />
1<br />
1<br />
<br />
1<br />
1<br />
<br />
1<br />
3<br />
<br />
1<br />
1<br />
10%<br />
<br />
1<br />
1<br />
10%<br />
<br />
4<br />
2<br />
20%<br />
<br />
1<br />
2<br />
20%<br />
<br />
1<br />
1<br />
10%<br />
<br />
1<br />
3<br />
30%<br />
<br />
4<br />
5<br />
50%<br />
6<br />
10<br />
100%<br />
<br />