intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra 1 tiết HK2 môn GDCD 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Ước

Chia sẻ: Vương Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

211
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề kiểm tra 1 tiết HK2 môn GDCD 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Ước giúp các em ôn tập kiến thức cũng như được đánh giá năng lực học tập quả mình, qua đó giúp các em rèn luyện các kỹ năng cơ bản khi học GDCD. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra 1 tiết HK2 môn GDCD 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Ước

Trường : THCS Tân Ước<br /> KIỂM TRA 1 TIẾT<br /> MÔN: GDCD - LỚP 7<br /> Đề bài:<br /> I. Trắc nghiệm khách quan: (3đ)<br /> Câu 1: (0,5đ) Hành vi nào dưới đây vi phạm quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của trẻ<br /> em Việt nam ?<br /> A. Buộc trẻ em phải tiêm phòng dịch.<br /> B. Không cho trẻ em làm những công việc nặng nhọc.<br /> C. Không cho con gái đến trường học.<br /> D. Đưa trẻ em hư vào trường giáo dưỡng.<br /> Câu 2: (0,5đ) Hành vi nào dưới đây vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường ?<br /> A. Thả ĐV hoang dã về rừng.<br /> B. Phá rừng để trồng cây lương thực.<br /> C. Trồng cây phủ xanh đất trống, đồi trọc.<br /> D. Khai thác rừng theo kế hoạch.<br /> Câu 3: (0,5đ) Di sản nào dưới đây là di sản văn hoá phi vật thể ?<br /> A. Đền Hùng (Phú Thọ)<br /> C. Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội)<br /> B. Di tích Mỹ Sơn<br /> D. Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên.<br /> Câu 4: (0,5đ) Di sản nào dưới đây là di sản văn hoá vật thể ?<br /> A. Lụa Hà Đông.<br /> B. Trống đồng Đông Sơn.<br /> C. Tranh dân gian Đông Hồ<br /> D. Hội trọi trâu Đồ Sơn<br /> Câu 5: (1đ) Hãy kết nối một ô ở cột (I) với một ô ở cột (II) sao cho đúng:<br /> I<br /> II<br /> Nối<br /> A. Sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học<br /> 1. Di sản văn hoá vật<br /> được lưu tryền bằng trí nhớ, chữ viết...<br /> thể<br /> .... nối....<br /> B. Công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, địa<br /> 2. Danh lam thắng<br /> điểm có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học<br /> cảnh<br /> C. Sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học<br /> 3. Di sản văn hoá phi .... nối....<br /> bao gồm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh ...<br /> vật thể<br /> .... nối....<br /> D. Cảnh quan thiên nhiên hoặc địa điểm có sự kết hợp giữa<br /> 4. Di tích lịch sử cảnh quan thiên nhiên với công trình kiến trúc có giá trị lịch văn hoá<br /> .... nối....<br /> sử, thẩm mỹ, khoa học.<br /> 5. Di sản văn hoá<br /> II: Tự luận (7đ)<br /> Câu 1: (1đ) Em hãy cho biết thế nào là sống và làm việc có kế hoạch ?<br /> Câu 2: (1đ) Hãy nêu 4 hành vi, việc làm vi phạm quyền được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục của<br /> trẻ em mà em biết ?<br /> Câu3:(2đ) Theo em, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng gây ô nhiễm môi trường ? Hãy nêu 4<br /> hành vi, việc làm gây ô nhiễm môi trường, phá hoại tài nguyên thiên nhiên mà em biết?<br /> Câu 4:(3đ) Tình huống: Khi đào móng làm nhà, ông Tân tìm được một cái bình cổ rất đẹp, ông<br /> đã đem cất cái bình đó đi.<br /> Câu hỏi:<br /> 1/ Ông Tân làm như vậy đúng hay sai ? Vì sao ?<br /> 2/ Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ làm gì ?<br /> <br /> ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM.<br /> I. Trắc nghiệm: ( 3 đ)<br /> Câu 1: (0,5 điểm) Chọn câu C<br /> Câu 2: (0,5 điểm) Chọn câu B<br /> Câu 3: (0,5 điểm) Chọn câu D<br /> Câu 4: (0,5 điểm) Chọn câu B<br /> Câu 4: (1 đ) A nối với 3;<br /> B nối với 5; C nối với 1; D nối với 2<br /> II. Tự luận ( 7 điểm)<br /> Câu 1: (1điểm) sống và làm việc có kế hoạch là biết xác định nhiệm vụ, sắp xếp công việc<br /> hằng ngày, hằng tuần một cách hợp lý để mọi việc được thực hiện đầy đủ, có hiệu quả, có chất<br /> lượng.<br /> Câu 2: (1điểm) Yêu cầu HS nêu được 4 hành vi, ví dụ:<br /> Bóc lột sức lao động của trẻ em; bắt trẻ em làm việc quá sức; bỏ rơi trẻ em; không làm khai<br /> sinh cho con khi mới sinh; lôi kéo, dụ giỗ trẻ em uống rượu, hút thuốc, mua bán trẻ em...<br /> Câu 3: (2điểm)<br /> a/ HS có nhiếu cách diến đạt khác nhau, nhưng yêu cầu HS nêu được: Do tác động tiêu cực của<br /> con người trong đời sống và các hoạt động kinh tế, không thực hiện các biện pháp BVMT, chỉ<br /> nghĩ đến lợi ích trước mắt.(1điểm)<br /> b/ nêu được 4 trong những hoạt độngcủa con người gây hại đối với môi trường, phá hoại tài<br /> nguyên thiên nhiên: Đổ rác thải, chất thải bừa bãi; sử dụng phân hoá học, thuốc BVTV quá mức<br /> quy định; đốt phá rừng; khai thác thuỷ hải sản bằng chất nổ; săn bắt các loài động vật...(1điểm)<br /> Câu 4: (3điểm)<br /> a/ yêu cầu HS nêu được<br /> - Ông Tân làm như vậy là sai (0,5điểm)<br /> - Giải thích: Chiếc bình không thuộc sở hữu của ông Tân, nên ông hông có quyền giữ chiếc<br /> bình đó cho mình. Theo quy địnhcủa PL thì mọi di sản trong lòng đất đều thuộc sở hữu của toàn<br /> dân.(1điểm)<br /> b/ Nếu chứng kiến sự việc đó, em sẽ:<br /> - Vận động ông Tân đem nộp cho chính quyền hoặc cơ quan văn hoá ở địa phương.(0,5điểm)<br /> - Giải thích cho ông Tân hiểu (tuỳ theo cách giải thích của hs) có thể:<br /> + Nghĩa vụ của công dân phải giao nộp cổ vật do mình tìm được cho cơ quan nhà<br /> nước.(0,5điểm)<br /> + Cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo vệ, giữ gìn và có kế hoạch n/c, giới thiệu nhằm phát<br /> huy giá trị của DSVH.(0,5điểm)<br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA:<br /> Nhận biết<br /> Chủ đế<br /> 1.Sống và<br /> làm việc có<br /> kế hoạch.<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ<br /> 2. Quyền<br /> <br /> TN<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> TL<br /> TN<br /> Hiểu thế<br /> nào sống<br /> và làm<br /> việc có<br /> kế<br /> hoạch.<br /> <br /> TL<br /> <br /> Vận dụng<br /> Cấp độ thấp<br /> Cấp độ cao<br /> TN<br /> TL<br /> TN TL<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> 10%<br /> Nhận<br /> biết<br /> <br /> Nhận<br /> biết<br /> <br /> được bảo<br /> vệ, chăm<br /> sóc và<br /> giáo dục<br /> trẻ em<br /> VN<br /> <br /> được các<br /> hành vi<br /> vi phạm<br /> quyền<br /> trẻ em.<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ<br /> 3. Bảo vệ<br /> môi trường<br /> và TNTN<br /> <br /> 1<br /> 0,5<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ<br /> 4. Bảo vệ<br /> di sản văn<br /> hoá<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ<br /> TSố câu<br /> TSố điểm<br /> Tỉ lệ<br /> <br /> Nhận<br /> biết<br /> được các<br /> hành vi<br /> vi phạm<br /> PL về<br /> bảo vệ<br /> môi<br /> trường<br /> và<br /> TNTN,<br /> 1<br /> 0,5<br /> <br /> được<br /> các<br /> hành vi<br /> vi<br /> phạm<br /> quyền<br /> trẻ em.<br /> 2<br /> 1,5<br /> 15%<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> Nêu<br /> được<br /> nguyên<br /> nhân<br /> gây ô<br /> nhiễm<br /> môi<br /> trường.<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 1<br /> 2,5<br /> 25%<br /> <br /> Nêu<br /> được<br /> thế nào<br /> là di<br /> sản<br /> văn<br /> hoá.<br /> <br /> kể tên<br /> được<br /> một số<br /> di sản<br /> văn hoá<br /> ở nước<br /> ta.<br /> <br /> .<br /> Nhận biết<br /> được các<br /> hành vi vi<br /> phạm PL<br /> về Bảo vệ<br /> DSVH<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> <br /> 1<br /> 3<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> 10%<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> 10%<br /> <br /> 4<br /> 2<br /> 20%<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> 10%<br /> <br /> 1<br /> 3<br /> 30%<br /> <br /> 4<br /> 5<br /> 50%<br /> 6<br /> 10<br /> 100%<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2