TRƯỜNG THCS PHỔ VĂN<br />
Họ và tên giáo viên : Huỳnh Thị Thanh Tâm<br />
Môn: Văn<br />
Lớp: 7<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ<br />
Năm học 2017 - 2018<br />
Thời gian: 45’<br />
<br />
A/ Mục tiêu cần đạt: Giúp HS:<br />
- Khắc sâu lại những kiến thức cơ bản về tục ngữ và các bài văn nghị luận đã học trong thời<br />
gian qua.<br />
- Rèn luyện kĩ năng nhận biết, thông hiểu và vận dụng những kiến thức trên.<br />
B/Thiết kế ma trận :<br />
Mức độ<br />
Các cấp độ tư duy<br />
Tổng<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
Vận dụng<br />
Chủ đề<br />
Thấp<br />
Cao<br />
Chủ đề 1:<br />
Nhận biết<br />
Tìm được câu<br />
Phân tích<br />
khái niệm về tục ngữ đồng<br />
được nghệ<br />
Tục ngữ<br />
tục ngữ.<br />
nghĩa, trái nghĩa<br />
thuật, nội<br />
(2t)<br />
với một câu tục<br />
dung một<br />
ngữ đã học.<br />
câu tục ngữ<br />
ngoài<br />
chương<br />
trình.<br />
3C<br />
Số câu, số điểm 1C(C1)<br />
1C(C3)<br />
1C(C2)<br />
4đ<br />
Tỉ lệ<br />
2đ<br />
1đ<br />
1đ<br />
40%<br />
20%<br />
10%<br />
10%<br />
Chủ đề 2:<br />
Nhận biết<br />
- Nêu được tác<br />
Từ hiểu biết<br />
về tác phẩm,<br />
Văn nghị luận được những dụng của được<br />
hình ảnh so những hình ảnh so viết được<br />
(3t)<br />
sánh tác giả sánh trong văn<br />
đoạn văn<br />
nêu trong<br />
bản.<br />
chứng minh<br />
văn bản.<br />
- Giải thích, tìm<br />
lối sống giản<br />
và phân tích một<br />
dị của Bác<br />
vài dẫn chứng<br />
Hồ.<br />
chứng minh cho<br />
một ý trong văn<br />
bản đã học.<br />
2C<br />
Số câu, số điểm ½C( C 4a)<br />
1C( C 4b, 5a)<br />
½ C( C 5b)<br />
6đ<br />
1đ<br />
3đ<br />
2đ<br />
60%<br />
Tỉ lệ<br />
10%<br />
30%<br />
20%<br />
2C<br />
½C<br />
1C<br />
5C<br />
Tổng số câu, số 1 ½ C<br />
3đ<br />
4đ<br />
2đ<br />
1đ<br />
10đ<br />
điểm<br />
30%<br />
40%<br />
20%<br />
10% 100%<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Đề 1:<br />
Câu 1/ Thế nào là tục ngữ?<br />
<br />
(2đ)<br />
<br />
Câu 2/ Phân tích câu tục ngữ “Kiến tha lâu cũng đầy tổ”.<br />
<br />
(1,5đ)<br />
<br />
Câu 3/ Cho câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”<br />
a. Tìm câu tục ngữ đồng nghĩa.<br />
<br />
(0,5đ)<br />
<br />
b. Tìm câu tục ngữ trái nghĩa.<br />
<br />
(0,5đ)<br />
<br />
Câu 4/ Trong bài văn “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta”:<br />
a.Tác giả đã sử dụng những hình ảnh so sánh nào?<br />
<br />
(1đ)<br />
<br />
b.Những hình ảnh so sánh ấy có tác dụng gì?<br />
<br />
(1,5đ)<br />
<br />
Câu 5/<br />
a. Hoài Thanh viết “ Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có... ”, em hãy giải<br />
thích và lấy một vài dẫn chứng làm sáng tỏ nhận định trên.<br />
<br />
(1đ)<br />
<br />
b. Từ những hiểu biết của em về văn bản “Đức tính giản dị của Bác Hồ” đã học, hãy viết một<br />
đoạn văn ngắn ( từ 5 -> 7 câu) chứng minh lối sống giản dị của Bác Hồ.<br />
<br />
(2đ)<br />
<br />
C/ Đáp án:<br />
Câu/ ý<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
Yêu cầu<br />
Tục ngữ là những câu nói dân gian ngắn gọn, ổn định, có nhịp<br />
điệu, hình ảnh (1đ), thể hiện những kinh nghiệm của nhân dân<br />
về qui luật của thiên nhiên, lao động sản xuất, về con người và<br />
xã hội. (1đ)<br />
Với phép tu từ ẩn dụ (0,75đ), câu tục ngữ nêu lên một bài học là<br />
kiên nhẫn sẽ thành công (0.75đ)<br />
.<br />
<br />
3<br />
a.<br />
b.<br />
4<br />
a.<br />
<br />
b.<br />
5<br />
<br />
a.<br />
<br />
b.<br />
<br />
“Uống nước nhớ nguồn”, “Ân trả, nghĩa đền”.<br />
“Vong ân bội nghĩa”. “Ăn cháo đá bát”.<br />
Tác giả đã so sánh “tinh thần yêu nước” với “một làn sóng<br />
mạnh mẽ, to lớn” (0,5đ); so sánh “tinh thần yêu nước” với “các<br />
thứ của quí lúc trưng bày trong tủ kính, trong bình pha lê, lúc lại<br />
cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm”. (0,5đ)<br />
Để thể hiện sức mạnh của lòng yêu nước (0đ75); thể hiện hai<br />
trạng thái khác nhau của lòng yêu nước: biểu lộ rõ ràng, đầy đủ<br />
và tiềm tàng, kín đáo. (0đ75)<br />
Học sinh giải thích được vế câu, nêu được một vài dẫn chứng<br />
(0,5đ), phân tích được dẫn chứng đó (0,5đ).<br />
Đúng hình thức đoạn văn , đúng chính tả, chấm câu, chữ viết<br />
rõ ràng, trình bày sạch sẽ (0đ5), chứng minh về lối sống giản dị<br />
của Bác có dẫn chứng cụ thể.(1đ5).<br />
<br />
Duyệt của tổ trưởng (HPCM):<br />
<br />
Điểm<br />
2,0 điểm<br />
<br />
1,5 điểm<br />
2,0 điểm<br />
(1đ)<br />
(1đ)<br />
1,0 điểm<br />
(1đ)<br />
(1đ5)<br />
<br />
3đ<br />
(1đ)<br />
(2đ)<br />
<br />
Phổ Văn, ngày 02 – 03- 2018<br />
Giáo viên:<br />
<br />
Huỳnh Thị Thanh Tâm<br />
<br />