MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT TIẾNG VIỆT LỚP 7 HỌC KÌ II<br />
<br />
Mức độ<br />
<br />
Vận dụng<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Chủ đề<br />
1/Rút gọn câu<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
2/Câu đặc biệt<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
3/Thêm trạng<br />
ngữ cho câu<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
4/ Rút gọn<br />
câu, Câu đặc<br />
biệt, Thêm<br />
trạng ngữ cho<br />
câu<br />
<br />
Rút gọn câu,<br />
chỉ ra thành<br />
phần rút gọn<br />
0.5<br />
1đ<br />
10%<br />
Tìm câu đặc<br />
biệt<br />
0.5<br />
1.25đ<br />
12.5%<br />
Tìm trạng<br />
ngữ<br />
0.5<br />
1.25đ<br />
12.5%<br />
<br />
Cấp độ cao<br />
<br />
Vì sao lại rút gọn<br />
như vậy.<br />
0.5<br />
1đ<br />
10%<br />
Nêu tác dụng của<br />
câu đặc biệt<br />
0.5<br />
1.25đ<br />
12.5%<br />
Nêu ý nghĩa của<br />
trạng ngữ<br />
0.5<br />
1.25đ<br />
12.5%<br />
<br />
1<br />
2đ<br />
20%<br />
<br />
1<br />
2.5đ<br />
25%<br />
<br />
1<br />
2.5đ<br />
25%<br />
Viết đoạn văn<br />
ngắn trong đó<br />
có sử dụng câu<br />
rút gọn, câu đặc<br />
biệt và trạng<br />
ngữ.Chỉ ra câu<br />
rút gọn, câu đặc<br />
biệt và trạng<br />
ngữ<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Cộng<br />
Cấp độ thấp<br />
<br />
1.5<br />
3.5đ<br />
35%<br />
<br />
1.5<br />
3.5đ<br />
35%<br />
<br />
1<br />
3đ<br />
30%<br />
<br />
1<br />
3đ<br />
30%<br />
<br />
1<br />
3đ<br />
30%<br />
<br />
4<br />
10đ<br />
100%<br />
<br />
Trường: THCS……………………………… KIỂM TRA 1 TIẾT HỌC KÌ II<br />
Tên:…………………………………………. MÔN: TIẾNG VIỆT LỚP 7<br />
Lớp: 7-………..<br />
NĂM HỌC: 2017-2018 (Thời gian: 45’)<br />
Điểm<br />
Lời phê của giáo viên:<br />
<br />
ĐỀ BÀI:<br />
Câu 1: (2đ)Hãy rút gọn hai câu sau, và cho biết thành phần được rút gọn là gì? Vì sao lại rút gọn<br />
như vậy?<br />
a) Anh trai tôi học đi đôi với hành.<br />
b) Hôm nào cậu đi Nha Trang ? Ngày mai, tôi đi du lịch Nha Trang.<br />
Câu 2:(2.5đ)Hãy tìm và nêu tác dụng của câu đặc biệt có trong các đoạn trích sau:<br />
a) Đêm. Thành phố lên đèn như sao sa. Màn sương dày dần lên, cảnh vật mờ đi trong một màu<br />
trắng đục.<br />
(Ca Huế trên sông Hương – Hà Ánh Minh)<br />
b) Mẹ ơi! Con khổ quá mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế? Mãi không về!<br />
c) Than ôi! Sức người khó địch nổi với sức trời! Thế đê không sao cự được lại với thế nước! Lo<br />
thay! Nguy thay! Khúc đê này hỏng mất.<br />
(Sống chết mặc bay – Phạm Duy Tốn)<br />
Câu 3:(2.5đ)Hãy tìm và nêu ý nghĩa của trạng ngữ trong mỗi câu sau:<br />
a) Để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ và phát triển cho tâm hồn, trí tuệ, không có gì thay thế được<br />
việc đọc sách.<br />
b) Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn<br />
sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ<br />
bán nước và cướp nước.<br />
(Tinh thần yêu nước của nhân dân ta – Hồ Chí Minh)<br />
c) Trong khoang thuyền, dàn nhạc gồm đàn tranh, đàn nguyệt, tì bà, nhị, đàn tam. Ngoài ra còn<br />
có đàn bầu, sáo và cặp sanh để gõ nhịp.<br />
(Ca Huế trên sông Hương – Hà Ánh Minh)<br />
d) – Hôm nay, anh làm gì thế?<br />
– Tôi đọc báo hôm qua.<br />
Câu 4:(3đ)Hãy viết đoạn văn ngắn (khoảng 6 đến 9 câu) trong đó có sử dụng câu rút gọn, câu<br />
đặc biệt và trạng ngữ.Chỉ ra câu rút gọn, câu đặc biệt và trạng ngữ.<br />
BÀI LÀM:<br />
<br />
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT TIẾNG VIỆT LỚP 7 HỌC KÌ II<br />
Câu 1: (2đ)Hãy rút gọn hai câu sau, và cho biết thành phần được rút gọn là gì? Vì sao lại rút gọn<br />
như vậy?<br />
a.- Học đi đôi với hành. ( 0.25đ )<br />
- Rút gọn chủ ngữ ( Anh trai tôi ) ( 0,25đ )<br />
- Rút gọn như vậy vì câu này là kinh nghiệm, lời khuyên chung với tất cả mọi người. (0.5đ)<br />
b.- Hôm nào cậu đi Nha Trang ? Ngày mai. ( 0.25đ )<br />
- Rút gọn chủ ngữ và vị ngữ (tôi đi du lịch Nha Trang ). ( 0,25đ)<br />
- Rút gọn như vậy vì người ta có thể căn cứ vào câu đứng trước để xác định được chủ ngữ và vị<br />
ngữ (0.5đ)<br />
Câu 2(2.5đ) Hãy tìm và nêu tác dụng của câu đặc biệt có trong các đoạn trích sau:<br />
Xác định và nêu tác dụng câu đặc biệt:<br />
a) Đêm. → Xác định thời gian diễn ra sự việc được nêu trong đoạn (0,5đ)<br />
b) Mẹ ơi! → Gọi đáp (0,5đ)<br />
c) Than ôi! → Bộc lộ cảm xúc (0,5đ)<br />
Lo thay! → Bộc lộ cảm xúc (0,5đ)<br />
Nguy thay! → Bộc lộ cảm xúc (0,5đ)<br />
Câu 3(2.5đ) Hãy tìm và nêu ý nghĩa của trạng ngữ trong mỗi câu sau:<br />
Trạng ngữ – ý nghĩa:<br />
a) Để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ và phát triển cho tâm hồn, trí tuệ → Trạng ngữ chỉ mục đích.<br />
(0,5đ)<br />
b) Từ xưa đến nay → Trạng ngữ chỉ thời gian. (0,5đ)<br />
mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng → Trạng ngữ chỉ thời gian. (0,5đ)<br />
c) Trong khoang thuyền→ Trạng ngữ chỉ nơi chốn. (0,5đ)<br />
d) Hôm nay → Trạng ngữ chỉ thời gian. (0,5đ)<br />
Câu 4:(3đ)Hãy viết đoạn văn ngắn(khoảng 6 đến 9 câu) trong đó có sử dụng câu rút gọn, câu<br />
đặc biệt và trạng ngữ.Chỉ ra câu rút gọn, câu đặc biệt và trạng ngữ.<br />
-Viết đoạn văn có sử dụng câu rút gọn, câu đặc biệt và trạng ngữ có trong đoạn. (1,5đ)<br />
-Chỉ ra câu rút gọn, câu đặc biệt và trạng ngữ(1đ)<br />
-Hình thức trình bày (số câu,chính tả, từ, ngữ, câu,...) (0,5đ)<br />
<br />