KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (K11_HKI)<br />
Tên Chủ đề<br />
<br />
II.Xu<br />
hướng<br />
toàn cầu<br />
hóa, khu<br />
vực hóa.<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ<br />
Cấp độ cao<br />
thấp<br />
<br />
Trình bày<br />
được các<br />
biểu hiện,<br />
hệ quả của<br />
toàn cầu<br />
hóa.<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm: 03<br />
Tỉ lệ: 100 %<br />
<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm: 03<br />
Tỉ lệ: 100 %<br />
Trình bày<br />
được một số<br />
đặc điểm,<br />
nguyên<br />
nhân, và giải<br />
pháp của<br />
một số vấn<br />
đề phát triển<br />
kinh tế Châu<br />
Phi<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm : 04<br />
Tỉ lệ: 100 %<br />
<br />
III. Một số<br />
vấn đề<br />
mang tính<br />
toàn cầu.<br />
<br />
Tổng số câu<br />
Tổng số<br />
điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm : 03<br />
Tỉ lệ: 30 %<br />
<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm: 04<br />
Tỉ lệ: 40 %<br />
<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm : 03<br />
Tỉ lệ: 100 %<br />
Vẽ biểu đồ, phân tích biểu<br />
đồ,<br />
số liệu thống kê.<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm : 03<br />
Tỉ lệ: 100 %<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm : 03<br />
Tỉ lệ: 30 %<br />
<br />
Số câu: 01<br />
Số điểm : 03<br />
Tỉ lệ: 100 %<br />
Số câu: 03<br />
Số điểm : 10<br />
Tỉ lệ: 100 %<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT BÁC ÁI<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) – LỚP 11<br />
NĂM HỌC 2014-2015<br />
Môn: Địa lý – Chương trình chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian chép, phát đề)<br />
<br />
Đề chính thức<br />
<br />
ĐỀ:<br />
(Đề kiểm tra gồm có 01 trang)<br />
Câu 1: (3 điểm):<br />
Trình bày các biểu hiện chủ yếu của toàn cầu hóa kinh tế? Xu hướng toàn cầu hóa<br />
kinh tế dẫn đến những hệ quả gì?<br />
Câu 2: (4 điểm):<br />
Trình bày các đặc điểm, nguyên nhân, và giải pháp của một số vấn đề phát triển kinh<br />
tế Châu Phi?<br />
Câu 3: (3 điểm): Cho bảng số liệu sau:<br />
Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của các nhóm nước,<br />
giai đoạn 2000 – 2005.<br />
(Đơn vị: %)<br />
Nhóm tuổi<br />
<br />
0-14<br />
<br />
15-64<br />
<br />
65 trở lên<br />
<br />
Nhóm nước phát triển<br />
<br />
32<br />
<br />
63<br />
<br />
5<br />
<br />
Nhóm nước đang phát triển<br />
<br />
17<br />
<br />
68<br />
<br />
15<br />
<br />
Vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của các nhóm nước,<br />
giai đoạn 2000 – 2005. Rút ra nhận xét và giải thích.<br />
<br />
- HẾT -<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT BÁC ÁI<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT (BÀI SỐ 1) – LỚP 11<br />
NĂM HỌC 2014-2015<br />
Môn: Địa lý – Chương trình chuẩn<br />
<br />
Đề chính thức<br />
ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM, HƯỚNG DẪN CHẤM<br />
Câu 1<br />
<br />
Nội dung<br />
TCH kinh tế là một xu thế phát triển của nền kinh tế<br />
thế giới hiện đại với sự gia tăng nhanh chóng của<br />
thương mại, đầu tư, thị trường tài chính quốc tế và vai<br />
trò của các công ty xuyên quốc gia.<br />
Biểu hiện:<br />
+ Thương mại quốc tế phát triển mạnh …<br />
+ Đầu tư nước ngoài tăng trưởng nhanh …<br />
+ Thị trường tài chính quốc tế mở rộng …<br />
+ Các công ty xuyên quốc gia có vai trò ngày<br />
càng lớn với nền kinh tế thế giới…<br />
Hệ quả:<br />
- Mặt tích cực:<br />
+ Sản xuất: thúc đẩy sản xuất phát triển, nâng cao<br />
tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu.<br />
+ Khoa học – công nghệ: đẩy nhanh đầu tư và khai<br />
thác triệt để khoa học công nghệ.<br />
+ Hợp tác quốc tế: tăng cường sự hợp tác giữa các<br />
nước theo hướng ngày càng toàn diện trên phạm vi<br />
toàn cầu.<br />
- Mặt tiêu cực:<br />
+ Khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng, chênh<br />
lệch càng lớn giữa các tầng lớp trong xã hội, cũng<br />
như giữa các nhóm nước.<br />
+ Số lượng người nghèo trên thế giới càng tăng…<br />
<br />
Câu 2:<br />
Biến đổi khí hậu toàn cầu:<br />
1. Hiện trạng: Trái Đất nóng lên, mưa axit …<br />
2. Nguyên nhân: Lượng cacbonic tăng đáng kể trong<br />
khí quyển hiệu ứng nhà kính. Chủ yếu từ ngành<br />
sản xuất điện và các ngành công nghiệp sử dụng than<br />
đốt.<br />
3. Hậu quả: Băng tan, mực nước biển tăng ngập<br />
một số vùng đất thấp. Ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh<br />
hoạt và sản xuất.<br />
4. Giải pháp: Cắt giảm lượng CO2, SO2, NO2, CH4<br />
trong sản xuất và sinh hoạt.<br />
<br />
3 Điểm<br />
0,25<br />
<br />
1,5<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
<br />
0,25<br />
0,25<br />
4 Điểm<br />
1,0<br />
1,0<br />
<br />
1,0<br />
1,0<br />
<br />
Câu 3:<br />
<br />
3 Điểm<br />
Vẽ biểu đồ: hình tròn đúng, chính xác, thẩm<br />
1,5<br />
mỹ.<br />
0,25<br />
+ Có chú giải rõ ràng.<br />
0,25<br />
+ Tên biểu đồ đúng.<br />
0,5<br />
* Nhận xét: chính xác, có dẫn chứng.<br />
0,5<br />
* Giải thích: đúng, chính xác<br />
<br />
---Hết---<br />
<br />