intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Mã đề 507)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Mã đề 507)’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Lịch sử lớp 10 năm 2022-2023 - Trường THPT Nguyễn Thái Bình (Mã đề 507)

  1. 1 SỞ GD­ ĐT QUẢNG NAM Kiểm tra giữa học kì I; Năm học 2022­ 2023 TRƯỜNG THPT NGUYỄN THÁI BÌNH MÔN: Lịch sử 10 Thời gian làm bài: 45 phút Số báo  Họ và tên: ............................................................................ Mã đề 507 danh: ............. I. Trắc nghiệm: 7 điểm Câu 1. Ý nào dưới đây không thuộc nhiệm vụ của sử học? A. Cung cấp tri thức về hiện thực lịch sử một cách khách quan, khoa học. B. Truyền bá những giá trị tốt đẹp của lịch sử, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước.  C. Đề ra những chính sách phù hợp để phát triển đất nước. D. Dự báo về tương lai của đất nước, nhân loại,... Câu 2. Trong bảo tồn giá trị của di sản, sử học đóng vai trò như thế nào? A. Đáp ứng thị hiếu của khách du lịch, nâng cao hiệu quả khai thác của di sản. B. Giúp cho việc bảo tồn di sản đạt hiệu quả cao, ít tốn kém. C. Thành tựu nghiên cứu của sử học về di sản sẽ cung cấp cơ sở khoa học cho việc bảo tồn. D. Việc bảo tồn di sản sẽ đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hiện đại. Câu 3. Trong việc phát triển du lịch, yếu tố nào sau đây có vai trò đặc biệt quan trọng? A. Những giá trị về lịch sử, văn hóa truyền thống. B. Sự đổi mới, xây dựng lại các công trình di sản. C. Kết quả hoạt động trong quá khứ của ngành du lịch. D. Hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp. Câu 4. Các học thuyết tư tưởng, tôn giáo ra đời ở Trung Hoa thời cổ ­ trung đại nhằm mục đích A. giải thích sự ra đời của con người trên thế giới. B. giải thích về thế giới và các biện pháp cai trị đất nước. C. phục vụ cho quá trình xâm lược của các triều đại. D. hướng con người đến cuộc sống trường sinh, bất tử. Câu 5. Đối tượng nghiên cứu của Sử học là A. quá trình tiến hóa của loài người.              B. những hoạt động của loài người. C. toàn bộ quá khứ của loài người.                 D. quá trình phát triển của loài người. Câu 6. Một trong những thành tựu về khoa học ­ kĩ thuật mà người Ấn Độ đạt được vào thời cổ ­ trung đại   là A. đã sử dụng hệ số đếm thập phân.                    B. biết dùng phẫu thuật để chắp xương sọ. C. chuẩn đoán và chữa bệnh bằng thuốc.            D. rất giỏi về kĩ thuật ướp xác người. Câu 7. Di tích Chùa Thiên Mụ là di sản văn hóa nào dưới đây? A. Di sản văn hóa vật thể. B. Di sản thiên nhiên. C. Di sản ẩm thực. D. Di sản văn hóa phi vật thể. Câu 8. Một trong những chức năng cơ bản của sử học là A. khôi phục hiện thực lịch sử thông qua miêu tả và tưởng tượng. B. khôi phục hiện thực lịch sử một cách chính xác, khách quan. C. cung cấp tri thức cho các lĩnh vực khoa học tự nhiên. D. tái tạo biến cố lịch sử thông qua thí nghiệm. Câu 9. Công trình kiến trúc tiêu biểu của văn minh Ai Cập cổ đại là A. Vạn lý trường thành.              B. Vườn treo.          C. Kim tự tháp.           D. Chùa hang. Câu 10. Văn hóa và văn minh đều là những giá trị A. giá trị tinh thần do con người sáng tạo ra từ khi con người xuất hiện đến nay. Mã đề 107 Trang 1/3
  2. 2 B. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra kể từ khi có chữ viết và nhà nước. C. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong giai đoạn phát triển thấp của xã hội. D. vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong tiến trình lịch sử. Câu 11. Ý nào sau đây phản ánh đúng khái niệm văn minh? A. Văn minh là những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra khi xuất hiện.  B. Văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần gắn liền với lịch sử loài người. C. Văn minh là những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử. D. Văn minh là trạng thái tiến bộ cả về giá trị vật chất và tinh thần của xã hội loài người. Câu 12. Nội dung nào sau đây là hiện thực lịch sử? A. Năm 1945, Cách mạng tháng Tám ở Việt Nam giành thắng lợi. B. Sự thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do nhiều yếu tố khách quan. C. Yếu tố quyết định đến thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 là do sự chuẩn bị chu đáo. D. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945 do có sự ủng hộ của bạn bè thế giới. Câu 13. Hệ thống chữ viết cổ của người Ai Cập được gọi là A. chữ Phạn. B. chữ cái Latinh. C. chữ tượng hình. D. chữ cái Rô­ma. Câu 14. Dựa vào các nội dung sau đây: “Tác phẩm Chuyện nỏ thần của Tô Hoài; Mũi tên đồng tìm thấy ở   Cổ Loa; Lễ hội truyền thống tại Ta ­ lin; Bia tưởng niệm thủ lĩnh La ­ pu ­ la ­ pu; Bác Hồ đọc Tuyên ngôn   Độc lập tại Quảng trường Ba Đình”. Hãy xác định những nội dung là hiện thực lịch sử? A. Tác phẩm Chuyện nỏ thần của Tô Hoài; Lễ hội truyền thống tại Ta ­ lin. B. Mũi tên đồng tìm thấy ở Cổ Loa; Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình. C. Bia tưởng niệm thủ lĩnh La ­ pu ­ la ­ pu; Tác phẩm Chuyện nỏ thần của Tô Hoài. D. Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình; Lễ hội truyền thống tại Ta ­ lin. Câu 15. Những yếu tố cơ bản nào có thể giúp xác định một nền văn hóa bước sang thời kì văn minh? A. Có con người xuất hiện.                                             B. Có chữ viết, nhà nước ra đời. C. Có công cụ lao động bằng sắt xuất hiện.                   D. Xây dựng các công trình kiến trúc. Câu 16. Ý nào không đúng về vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hoá, di sản  thiên nhiên? A. Khắc phục tác động tiêu cực của tự nhiên và con người đối với di sản vật thể, di sản thiên nhiên. B. Góp phần tái tạo, gìn giữ và lưu truyền di sản văn hoá phi vật thể cho thế hệ sau. C. Bảo vệ đa dạng sinh học vì sự phát triển bền vững của di sản thiên nhiên. D. Là cách duy nhất để quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia đối với du khách quốc tế. Câu 17. Nội dung nào sau đây không phải là vai trò của du lịch trong việc bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa? A. Góp phần ổn định an ninh chính trị của quốc gia. B. Đề xuất giải pháp bảo tồn và phát triển. C. Kết nối, nâng cao vị thế của ngành du lịch, lịch sử. D. Quảng bá lịch sử, văn hóa cộng đồng. Câu 18. Nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng trong công tác quản lí di sản văn hoá của mỗi quốc gia là A. ưu tiên phát huy giá trị di sản. B. sửa chữa theo hướng hiện đại. C. chăm sóc, giữ gìn di sản, làm mới. D. bảo vệ, bảo quản, tu bổ di sản. Câu 19. So với hiện thực lịch sử, nhận thức lịch sử có đặc điểm gì? A. Nhận thức lịch sử thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử. B. Nhận thức lịch sử luôn phản ánh đúng hiện thực lịch sử. C. Nhận thức lịch sử độc lập, khách quan với hiện thực lịch sử. D. Nhận thức lịch sử không thể tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử. Câu 20. Quốc gia nào sau đây được gọi là “Quê hương của những tôn giáo lớn trên thế giới”? A. La Mã. B. Ai Cập. C. Trung Quốc. D. Ấn Độ. Câu 21. Hiện thực lịch sử là gì? Mã đề 107 Trang 2/3
  3. 3 A. Là tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ. B. Là những gì đã xảy ra trong quá khứ mà con người nhận thức được. C. Là khoa học tìm hiểu về quá khứ. D. Là tất cả những gì đã diễn ra trong quá khứ của loài người. II. Tự luận: 3 điểm Câu 1: Lựa chọn và nêu 4 thành tựu là đóng góp lớn của văn minh Ai Cập cổ đại đối với văn minh nhân  loại? (2 điểm) Câu 2: Trong một hội thảo khoa học về bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, có ý kiến cho rằng cần  trùng tu và làm mới các di tích lịch sử một cách chắc chắn. Anh (Chị) có đồng ý với đề xuất trên hay không?  Hãy cho biết ý kiến của mình trong vấn đề bảo tồn các di tích lịch sử. (1 điểm) Mã đề 107 Trang 3/3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1